Giáo án lớp 4 - Tuần 15

MỤC TIÊU :

 - HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Đọc với giọng vui tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều .

 - Hiểu : Các từ ngữ trong bài

 - Bài văn nói lên niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời

 II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 1.Kiểm tra : HS đọc phần 2 bài “ Chú đất Nung ” nêu ND ý nghĩa bài

 2. Bài mới :

 * HĐ1: Giới thiệu bài

 * HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài :

 a) Luyện đọc :

 - HS đọc nối tiếp nhau theo 2 đoạn ( 2 – 3 lượt )

 - Gọi 1 HS đọc chú giải ( SGK )

 - HD đọc bài : Đọc giọng vui ngắt nghỉ hơi đúng chỗ . Biết đọc liền mạch 1 số cụm từ theo HD ( SGV )

 

doc25 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 4148 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 - Tuần 15, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 15 Thứ 2 ngày 8 tháng12 năm 2008 Tập đọc CÁNH DIÒu TUỔI THƠ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS đọc trôi chảy lưu loát toàn bài . Đọc với giọng vui tha thiết, thể hiện niềm vui sướng của đám trẻ khi chơi thả diều . - Hiểu : Các từ ngữ trong bài - Bài văn nói lên niềm vui sướng và những khát vọng tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1.Kiểm tra : HS đọc phần 2 bài “ Chú đất Nung ” nêu ND ý nghĩa bài 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn HS luyện đọc và tìm hiểu bài : a) Luyện đọc : - HS đọc nối tiếp nhau theo 2 đoạn ( 2 – 3 lượt ) - Gọi 1 HS đọc chú giải ( SGK ) - HD đọc bài : Đọc giọng vui ngắt nghỉ hơi đúng chỗ . Biết đọc liền mạch 1 số cụm từ theo HD ( SGV ) - HS luyện đọc theo cặp 2,3 HS đọc toàn bài b) Tìm hiểu bài - HS đọc thầm lại toàn bài GV yêu cầu lớp trưởng lên điều khiển - Gọi HS nêu lần lượt nêu câu hỏi chỉ định các bạn trả lời - Lớp nhận xét – GV bổ sung Tác giả đã chọn những chi tiết nào để tả cánh diều T/C thả diều đem lại cho trẻ em những niềm vui lớn như thế nào ? T/C thả diều đem lại cho trẻ em những ước mơ đẹp như thế nào ? - HS đọc lại phần mở bài và kết bài Qua câu mở bài và kết bài tác giả muốn nói điều gì về cánh diều tuổi thơ Rút ra ND chính của bài ( MT ) c)Đọc diễn cảm - Gv hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc và đọc diễn cảm " Chiều chiều .... vì sao sớm " - HS xung phong thi đọc diễn cảm trước lớp 3. Tổng kết : Nhận xét - Dặn dò . Toán CHIA HAI SèCÓ TẬN CÙNG LÀ CÁC CHỮ SỐ O Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép chia 2 số có tận cùng là chữ số 0 . - Học sinh vận dụng vào làm tính và giải toán . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1.Kiểm tra : Gọi 2 HS lên bảng thực hiện phép tính - Cả lớp làm vào nháp a) 320 : 10 b) 60 : ( 10 x 2 ) 320 : 100 = 60 : 10 : 2 3200 : 1000 = 6 : 2 = 3 - HS đối chiếu kết quả - GV nhận xét - Gọi 1 HS nhắc lại cách chia nhẩm cho 10;100;1000 - Nhắc lại cách chia 1 số cho 1 tích 2. Bài mới : Giới thiệu bài * HĐ1 : HD cách chia : Trường hợp SBC và SC đều có 1 chữ số 0 ở tận cùng - GV ghi phép tính lên bảng : 320 : 40 a) HD cách chia 1 số cho 1 tích 320 : 40 = 320 : ( 10 x 4 ) = 320 : 10 : 4 = 32 : 4 = 8 Rút ra nhận xét : 320 : 40 = 32 : 4 Gợi ý HS nêu : Có thể xoá 1 chữ số 0 ở tận cùng của SBC và SC để được phép chia 32 : 4 ( Rồi chia như bình thường ) b) HD đặt tính : - Cùng xoá 1 chữ số 0 ở tận cùng của : 320 40 0 8 SC và SBC rồi chia như bình thường * HĐ2 : HD cách chia : Trường hợp : Số chữ số 0 ở tận cùng của SBC nhiều hơn SC . ( Tương tự tến hành như VD 1 ) ( Lưu ý HS : Xoá bao nhiêu chữ số 0 ở số chia thì xoá bấy nhiêu chữ số 0 ở SBC ) Rút ra kết luận chung ( SGK ) * HĐ3 : Luyện tập - HS nêu yêu cầu từng BT - GV giải thích rõ cách làm từng bài - HS làm bài - GV theo dõi HD Chấm bài 1 số em Chữa bài 3. Củng cố, nhận xét, dặn dò Chính tả : ( Nghe- viết ) CÁNH DIÒu TUỔI THƠ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS nghe và viết đúng chính tả 1 đoạn trong bài " Cánh diều tuổi thơ " - HS viết đúng - đẹp - trình bày đúng đẹp - Luyện viết đúng các tiếng có âm tr/ch và dấu ?/ ~ - Hiểu và làm đúng các BT ( VBT ) II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : HS nêu kết quả của BT3 ( VBT ) 2. Bài mới : Giới thiêụ bài viết * HĐ1: Hướng dẫn HS nghe - viết - GV gọi HS đọc lại đoạn cần viết chính tả - Cả lớp đọc thầm theo - GV nhắc nhở và HD các em những từ ngữ dễ viết sai ( SGK ) cách trình bày bài ... - HS gấp SGK - GV đọc - HS nghe và viết bài - Đọc cho HS khảo bài - 2 HS đổi chéo vở cho nhau khảo bài - GV chấm bài 1 số em - nhận xét chữ viết và sửa lỗi sai cho HS . * HĐ2 : Luyện tập : - HS nêu yêu cầu các BT ( VBT ) - GV giải thích rõ cách làm - HS làm bài - GV theo dõi - Gọi HS nêu kết quả - GV nhận xét Chữa bài tập 3. Củng cố : Nhận xét, dặn dò . ________________________ Khoa học TIÕT KIỆM NƯỚC Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : HS biết : - Những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước . - Giải thích được lý do phải tiết kiệm nước - Vẽ tranh cổ động tuyên truyền để tiết kiệm nước II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Nêu những việc nên và không nên làm để bảo vệ nguồn nước . 2. Bài mới : Giới thiệu bài * HĐ1 : Tìm hiểu : Vì sao phải tiết kiệm nước và làm thế nào để tiết kiệm nước . - HS quan sát tranh ( SGK ) - GV giới thiệu rõ từng ND bức tranh - Thảo luận nhóm - Trả lời câu hỏi + Nêu những việc nên và không nên làm để tiết kiệm nước ? - HS nêu câu hỏi - Lớp nhận xét - GV bổ sung Kết luận ( SGV + SGK ) * HĐ2 : Vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước - Gợi ý HS xây dựng bản cam kết để tiết kiệm nước - Cho HS quan sát 1 số bức tranh vẽ mẫu có chủ đề : Tiết kiệm nước - HS thực hành vẽ tranh cổ động tuyên truyền tiết kiệm nước + GV theo dõi HD giúp đỡ + Đánh giá sản phẩm + HS trưng bày sản phẩm - Cả lớp cùng GV nhận xét - Đánh giá 3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò Buổi chiÒu Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP : VĂN MIÊU TẢ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : -Luyện tập củng cố cho HS về văn miêu tả - HSnắm chắc thể loại văn miêu tả . Biết viết mở bài và kết bài theo các cách của bài văn miêu tả . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nêu yêu cầu , nội dung tiết ôn luyện . 2. Trọng tâm: * HĐ1: Củng cố kiến thức - HS nhắc lại khái niệm về văn miêu tả . - HS nêu các phần của bài văn miêu tả . - Nêu các cách mở bài và kết bài của bài văn miêu tả. - Phần thân bài thể hiện những yêu cầu nào ? GV hệ thống lại các kiến thức trên. * HĐ2: Luyện tập - HD học sinh hoàn thành bài tập 3 (VBT) ( Viết mở bài và kết bài cho bài văn : Tả cái trống trường em ) - Yêu cầu HS viết kết bài và mở bài theo 2 cách đã học - HS làm bài - GV theo dõi hướng dẫn - Gọi học sinh đọc kết quả - Cả lớp nhận xét . GV bổ sung , kết luận (SGV) * Gọi 2 học sinh đọc bài văn hoàn chỉnh cả 3 phần . 4.Tổng kết : Nhận xét , dặn dò . ________________________ LuyÖn §¹o ®øc Đạo đức : BIẾT ƠN THẦY GIÁO, CÔ GIÁO ( T1 ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS hiểu : - Công lao của các thầy, cô giáo đối với HS - HS phải kính trọng , biết ơn , yêu quý thầy giáo, cô giáo . II. HOẠT ĐỘG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Xử lý tình huống - GV nêu tình huống - HS xử lý các cách ứng xử và nêu lý do lựa chọn - Thảo luận lớp về cách ứng xử GV kết luận : Các thầy giáo, cô giáo đã dạy dỗ chúng em biết nhiều điều hay , điều tốt . Vì vậy các em phải kính trọng , biết ơn thầy giáo, cô giáo . * HĐ2 : Thảo luận theo nhóm đôi BT1 ( VBT ) - HS thảo luận làm bài - HS nêu kết quả GV nhận xét * HĐ3 : Thảo luận nhóm BT2 ( VBT ) - HS nêu yêu cầu ND bài tập - GV gợi ý HS suy nghĩ nêu những việc làm thể hiện lòng biết ơn đối với các thầy giáo, cô giáo Rút ra bài học ( SGK ) gọi HS đọc lại * HĐ4 : HS sưu tầm những bài hát , bài thơ các câu ca dao, tục ngữ .. ca ngợi công lao của các thầy giáo , cô giáo . 3. Củng cố bài : Nhận xét - Dặn dò Luyện Toán LUYỆN TẬP CHIA MỘT SỐ CHO MỘT TÍCH CHIA MỘT TÍCH CHO MỐT SỐ. Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Giúp HS luyện tập củng cố kỹ năng chia một số cho một tích ; chia một tích cho một số . - HS vận dụng vào làm một số bài tập . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn luyện tập : * HĐ1: Củng cố kiến thức - GV ghi bảng các biểu thức sau : 100 : ( 5 x 4 ) (42 x 56 ) : 7 - Yêu cầu học sinh tính theo ba cách - HS nhắc lại cách tính + Một số chia cho một tích + Một tích chia cho một số * HĐ2: Luyện tập a) HS hoàn thành bài tập ở VBT b) HD học sinh làm một số bài tập ở SGK( Bài 3 ) c) Bài tập luyện thêm : Bài 1: Tính theo cách thuận tiện nhất a) 480 : 36 = 480 : (6 x 6 ) b) 630 : 70 = 630 : ( 10 x 7 ) c) 4560 : 5 : 2 = 4560 : ( 5 x 2 ) Bài 2 : Tính theo hai cách 72 : ( 2 x 4 ) ( 63 x 49 ) : 7 - HS làm bài - GV hướng dẫn - Chấm và chữa bài . 3. Tổng kết : Nhận xét , dặn dò Thứ 3 ngày 9 tháng 12 năm 2008 Thể dục ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI " THỎ NHẢY " Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS hoàn thiện bài thể dục phát triển chung ( yêu cầu tập thuộc cả bài và thực hiện động tác cơ bản đúng) - Tổ chức trò chơi " Thỏ nhảy " II.NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : 1. Phần mở đầu : - HS ra sân tập hợp - GV nêu yêu cầu tiết luyện tập - Khởi động tay,chân 2. Phần cơ bản : * HĐ1: Ôn bài thể dục phát triển chung - GV điều khiển cả lớp cùng tập ( 2 - 3 lần ) - Lớp trưởng hô - Cả lớp tập - GV theo dõi - Sửa sai - HS luyện tập theo tổ - Tổ trưởng điều khiển * HĐ2: Biểu diễn thi đua giữa các tổ * HĐ3: Tổ chức trò chơi " Thỏ nhảy " 3. Kết thúc : - Hệ thống ND bài học - Củng cố bài - Nhận xét, dặn dò ________________________ Toán CHIA CHO Sè CÓ HAI CHỮ SỐ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I.MỤC TIÊU : Giúp HS - Biết thực hiện phép chia số có 3 chữ số cho số có 2 chữ số II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Gọi HS lên bảng tính 45 0000 : 9 000 = ? - Nhắc lại cách thực hiện phép chia 2 số có tận cùng là các chữ số 0 2. Bài mới : Giới thiệu bài * HĐ1 : Trường hợp chia hết - GV ghi phép tính lên bảng : 672 : 21 - Hướng dẫn HS đặt tính và tính : 672 21 * Hướng dẫn HS lần lượt 63 Hướng dẫn HS lần lượt thực 42 hiện phép chia ( như SGK ) 42 ( Lưu ý : GV cần giúp HS tập 0 ước lượng thương trong mỗi lần chia ) + Thử lại : 32 x 21 = 672 * HĐ2 : Trường hợp chia có dư : - GV ghi phép tính lên bảng : 779 : 18 = ? - Hướng dẫn HS đặt tính và nêu 779 18 miệng lần lượt như ( SGK ) 72 ( Chú trọng HS cách ước lượng thương ) 59 + Thử lại : 43 x 18 + 5 = 779 54 5 * HĐ3 : Luyện tập : - HS nêu yêu cầu ND từng bài ( VBT ) - GV giải thích rõ từng bài - HS làm bài : GV theo dõi HD ( Lưu ý kèm cặp HS kỹ năng tính nhẩm để ước lượng thương ) - Chấm bài 1 số em - Chữa bài ________________________ Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ : ĐỒ CHƠI - TRÒ CHƠI Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS biết tên 1 số đồ chơi , trò chơi , những đồ chơi có lơị , những đồ chơi có hại - Biết các TN miêu tả T/C, thái độ của con người khi tham gia các trò chơi II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra HS nêu bài ghi nhớ tiết học trước - Lấy VD về câu hỏi khẳng định - Phủ định ; Yêu cầu - Mong muốn 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2 : Hình thành kiến thức ( Thông qua các BT ( luyện tập ) - Gọi HS nêu yêu cầu BT1 - HS quan sát kỹ từng tranh - Nêu tên các đồ chơi ứng với mỗi trò chơi - HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung - HS nêu yêu cầu BT2 : ( Tìm 1 số TN chỉ đồ chơi, trò chơi mới lạ với mình ) - HS nêu kết quả - Lớp nhận xét - GV bổ sung kết luận ( SGK ) * HS nêu yêu cầu BT3 - GV giải thích rõ để HS hiểu và làm BT ( Lưu ý trả lời rõ ý của từng phần BT . Nêu rõ các đồ chơi có lợi ; Các đồ chơi có hại , chơi như thế nào thì có hại ) * HS làm BT - GV theo dõi HD - HS nêu kết qủa - GV bổ sung kết luận ( SGV ) * Bài tập 4 : Đặt câu - Gợi ý để HS đặt câu * HS nêu kết quả - GV bổ sung 3. Củng cố bài - Dặn dò : ________________________ Buæi chiÒu Lịch sử Nhµ trÇn vµ viÖc ®¾p ®ª Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : HS biết : - Nhà Trần rất quan tâm tới việc đắp đê - Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển - Và là cơ sở XD khối đoàn kết toàn dân tộc : - Có ý thức bảo vệ đê diều phòng chống lũ lụt II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. HS đọc ( SGK) từ dầu ông cha ta Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho SX nông nghiệp nhưng cũng gây những khó khăn gì ? Hãy kể 1 cảnh lũ lụt mà em đã chứng kiến GV kết luận : Sông ngòi cung cấp nước cho nông nghiệp phát triển sông cũng có khi gây lụt lội làm ảnh hưởng đối với SX nông nghiệp . 2. HS đọc phần tiếp theo - Trả lời câu hỏi Tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần . GV kết luận : Nhà Trần đặt ra lệ mọi người đều phải tham gia đắp đê - Có lúc vua Trần cũng trông nom việc đắp đê. Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công việc đắp đê ? Hệ thống đê dọc theo những con sông chính được xây đắp và nông nghiệp phát triển . Ở địa phương em ND đã làm gì để chống lũ lụt ? ( trồng rừng , chống phá rừng , XD trạm bơm nước , củng cố đê diều ) Rút ra bài học ( SGK ) - Gọi HS đọc lại 3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò LuyÖn TN- XH ÔN TẬP ĐỊA LÝ BÀI 11 ĐẾN BÀI 14 Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Giúp HS ôn tập củng cố kiến thức của các bài từ 11 đến 14 . - HS nắm được đặc điểm địa hình của đồng bằng Bắc Bộ ; đặc điểm dân cư ở đồng bằng Bắc Bộ ; một số hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. - Tổ chức cho học sinh tự ôn theo hình thức hoạt động nhóm. II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: * HĐ1: Ôn tập bài 11 - Đồng bằng Bắc Bộ do phù sa những con sông nào bồi đắp nên ? - Địa hình của đồng bằng Bắc Bộ có những đặc điểm gỉ ? - Người dân ở đồng bằng Bắc Bộ đắp đê để làm gì ? - Hệ thống đê ở đồng bằng Bắc Bộ có những đặc điểm gỉ ? * HĐ2: Ôn tập bài 12 - Nêu đặc đỉêm về dân cư, trang phục, lễ hội của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. *HĐ3: Ôn tập bài 13,14 Nêu những hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. Giáo viên hệ thống lại các nội dung chính của các bài . III. TỔNG KẾT: Nhận xét , dặn dò. Luyện Tiếng Việt LUYỆN TẬP VỀ CÂU HỎI Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Ôn luyện củng cố cho HS các kiến thức về câu hỏi . Học sinh nắm được các mục đích sử dụng khác nhau của câu hỏi . - Luyện kĩ năng đặt câu hỏi với các mục đích khác nhau . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nêu yêu cầu tiết luyện tập 2. Hướng dẫn luyện tập * HĐ1: Củng cố kiến thức - Thế nào là câu hỏi ? - Câu hỏi thường được dùng vào mục đích gì?( Hỏi về điều chưa biết, thể hiện thái độ khen chê; khẳng định, phủ định ; thể hiện yêu cầu , mong muốn ) * HĐ2: Luyện tập - HS yếu hoàn thành bài tập tiết trước (VBT) b) HS làm bài tập luyện thêm Bài 1: Đặt câu hỏi theo nội dung : - Hỏi về điều chưa biết: + Hỏi về gia đình + Hỏi về học tập - Hỏi để tỏ thái độ khen, chê - Hỏi để khẳng định, phủ định - Hỏi để thể hiện yêu cầu, mong muốn HS làm bài - GV theo dõi, hướng dẫn Chấm bài , chữa bài : HS nối tiếp nhau đọc câu hỏi của mình - lớp nhận xét,GV bổ sung. 3. Tổng kết: -Nhận xét, dặn dò. Hoạt động tËp thÓ «n c¸c bµi h¸t vÒ chó bé ®éi Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - HS cñng cè vµ kh¾c s©u c¸c bµi h¸t vÒ chó bé ®éi - gi¸o dôc truyÒn thèng uèng n­íc nhí nguån , ¨n qu¶ nhí kÎ trång c©y II. CHUẨN BỊ : - c¸c bµi h¸t vÒ chó bé ®éi - phÇn th­ëng III. HÌNH THỨC TỔ CHỨC : 1. GV nêu nhiệm vụ giờ hoạt động - «n c¸c bµi h¸t vÒ c¸c chó bé ®éi theo h×nh thøc tËp thÓ:c¶ líp, tæ - tæ chøc cuéc thi “chóng ch¸u h¸t vÒ chó bé ®«i” 2. Tổ chức cho HS ho¹t động - GV b¾t nhÞp ba× h¸t , HS h¸t c¶ líp,sau ®ã h¸t theo tæ - c¸ nh©n h¸t - Thi h¸t vÒ chó bé ®éi: + mçi tæ cö 1 b¹n lªn thi + GV ,líp tr­ëng ,løp phã lµm gi¸m kh¶o 3. Tuyªn d­¬ng ®éi th¾ng . Nhận xét giờ häc Tù häc LUYỆN TẬP NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI, BA CHỮ SỐ Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Luyện tập củng cố cho HS kĩ năng nhân với số có hai, ba chữ số . - HS vận dụng thành thạo vào làm tính và giải toán . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. GV nêu yêu cầu , nội dung tiết học . 2. Hướng dẫn luyện tập : * HĐ1: Củng cố kĩ năng tính . - GV ghi bảng phép tính : 315 x 154 ; 215 x 306 ; 3264 x 41 - Gọi H S lên bảng đặt tính và tính . Cả lớp tính vào nháp - đối chiếu kết quả . - Gọi 2 HS nhắc lại cách thực hiện phép nhân . * HĐ2 : Luyện tập - HS hoàn thành BT ( SGK) - Bài luyện thêm : Bài 1: Đặt tính rồi tính : 523 x 350 523 x 305 523 x 300 1309 x 210 5664 x 12 423 x 21 Bài 2: Một hình chữ nhật có chiều dài 150m , chiều rộng 60m . Một hình vuông có chu vi bằng chu vi hình chữ nhật . Tính diện tích hình vuông đó . Giải : Chu vi hình chữ nhật (hay hình vuông ) là : ( 150 + 60) x 2 = 420 (m) Cạnh hình vuông là : 420 : 4 = 105 (m) Diện tích hình vuông là : 105 x 105 = 11 025(m) Đáp số : 11 025 (m) * HĐ3: Chấm bài- chữa bài 3.Tổng kết : Nhận xét, dặn dò . Thứ 4 ngày 10 tháng 12 năm 2008 Kể chuyện KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Rèn kỹ năng nói - HS biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện ( Đoạn chuyện ) đã nghe, đã đọc về đồ chơi của trẻ em hoăch những con vật gần gũi với các em . - Hiểu câu chuyện , đoạn chuyện , trao đổi được với các bạn về tính cách của nhân vật và ý nghĩa của câu chuyện .. + Rèn kỹ năng nghe : Nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Gọi HS kể lại câu chuyện " Búp bê của ai " 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài : Gọi 1 số HS nêu các truyện đã sưu tầm * HĐ2 : HD học sinh kể chuyện a) HD học sinh hiểu yêu của cầu đề bài - GV viết đề bài lên bảng - Gạch dưới những từ ngữ quan trọng " Kể 1 câu chuyện em đã được đọc hay được nghe có nhân vật là những đồ chơi của trẻ em hoặc những con vật gần gũi với trẻ em ( Trong các truyện đó ) Một số HS nối tiếp nhau gới thiệu tên câu chuyện của mình sẽ kể b) HS thực hành kể chuyện . Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - HS kể chuyện theo cặp đôi - Trao đổi về ý nghĩa câu chuyện c) Thi kể chuyện trước lớp : HS xung phong thi kể chuyện trước lớp - Nêu ý nghĩa câu chuyện - Cả lớp và GV nhận xét cho điểm ( Bình chon bạn kể chuyện hay nhất ) 3. Tổng kết: - Nhận xét - Dặn dò Toán CHIA CHO SỐ CÓ 2 CHỮ SỐ ( TIẾP ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Giúp HS : Biết thực hiện phép chia số có 4 chữ số cho số có 2 chữ số . II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : HD trường hợp chia hết : - GV ghi bảng phép tính: 8192 : 64 = ? - HD đặt tính và nêu miệng kết quả : 8192 64 ( Theo trình tự : SGK ) 64 128 12 ( Lưu ý luyện cho HS kỹ năng 179 ước lượng thương 128 512 512 0 * HĐ2 : Trường hợp chia có dư : ( Tiến hành tương ntự như VD trên ) * HĐ3 : Luyện tập : - HS làm BT ( VBT ) - HS nêu yêu cầu ND từng BT - GV giải thích rõ cách làm - HS làm bài - GV theo dõi - Chấm bài - Chữa bài Tập đọc TUæI NGỰA Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS đọc lưu loát toàn bài . Biết đọc giọng nhẹ nhàng hào hứng, miêu tả được ước vọng của cậu bé tuổi ngựa . - Hiểu : Các TN ( SGK ) - Nắm ND bài : Cậu bé tuổi ngựa thích bay, nhảy, thích du ngoạn nhiều nơi nhưng cậu yêu mẹ , đi đâu củng nhớ đường về mẹ . + Học thuộc lòng bài thơ : II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Bài cũ : HS đọc bài Cánh diều tuổi thơ . Trả lời câu hỏi : Nêu nội dung chính của bài . 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: HD luyện đọc và tìm hiểu bài a) Luyện đọc : GV đọc mẫu bài - HS đọc nối tiếp nhau theo đoạn 2,3 lượt ( GV kết hợp HD cách đọc - giải nghĩa từ SGK ) + HS luyện đọc theo cặp + 2 HS đọc toàn bài b) Tìm hiểu bài : - HS đọc khổ thơ 1 + Bạn nhỏ tuổi gì ? Mẹ bảo tuổi ấy tính nết thế nào ? - HS đọc khổ thơ 2,3,4 + Ngựa con theo ngọn gió rong chơi những đâu ? + Điều gì hấp dẫn ngựa con trên những cánh đồng hoa ? + Trong khổ thơ 4 , ngựa con nhắn nhủ mẹ điều gì ? - HS nêu ý tưởng vẽ bức tranh minh hoạ cho bài thơ c) HD đọc diễn cảm và học thuộc lòng bài thơ - Hướng dẫn HS tìm đúng giọng đọc và thể hiện đúng ND các khổ thơ - HD luyện đọc diễn cảm 1 khổ thơ - HS đọc thuộc lòng bài thơ 3. Củng cố : Nhận xét - Dặn dò Địa lý HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐåNG BẰNG BẮC BỘ ( TIẾP ) Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : HS biết: - Trình bày 1 số đặc điểm tiêu biểu về nghề thủ công và chợ phiên của người dân ở đồng bằng bắc bộ - Các công việc cần phải làm trong quá trình tạo ra sản phẩm gốm - Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên , dân cư và hoạt động sản xuất - Tôn trọng các thành quả của người dân II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : * HĐ1 : Tìm hiểu các nghề thủ công truyền thống - HS quan sát tranh ( SGK ) - Đọc mục 1 ( SGK ) Em biết gì về nghề thủ công truyền thống của người dân ở Đồng bằng Bắc Bộ ? ( Nhiều hay ít nghề , trình độ tay nghề Các mặt hàng nổi tiếng ; vai trò của nghề thủ công . Khi nào 1 làng trở thành làng nghề ? Thế nào là nghệ nhân của nghề truyền thống . * HĐ2 : Tìm hiểu các công đoạn để sản xuất gốm sứ - HS quan sát các hình ( SGK ) Nêu các công đoạn trong làm gốm ( Nêu theo thứ tự ) HS nêu kết quả - GV nhận xét - Bổ sung kết luận : ( Các công việc theo trình tự : Nhào luyện đất Tạo dáng Phơi Vẽ hoa Tráng men Đưa vào lò nung Lấy sản phẩm từ lò nung ra . ( GV giải thích thêm công việc làm gốm : SGK ) * HĐ3 : Tìm hiểu chợ phiên - HS quan sát tranh . Đọc SGK : nêu Đặc điểm của chợ phiên ở đồng bằng Bắc bộ Mô tả cảnh chợ phiên theo tranh * HĐ4 : Rút ra bài học ( SGK ) - Gọi HS đọc lại 3.Tổng kết: - Củng cố bài - Nhận xét - Dặn dò nacyenacacggg Thứ 5 ngày 11 tháng 12 năm 2008 Thể dục ÔN BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG TRÒ CHƠI " LÒ CÒ TIẾP SỨC " Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - Ôn tập dưới hình thức kiểm tra bài thể dục phát triển chung - Yêu cầu HS thực hiện đều , đúng KT - Tổ chức trò chơi " Lò cò tiếp sức " Yêu cầu chơi đúng luật II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Phần mở đầu : HS ra sân tập hợp - GV nêu yêu cầu ND tiết học - Khởi động tay, chân 2. Phần cơ bản : * HĐ1: Ôn bài thể dục phát triển chung : 2 -3 lần + Lần 1 : GV điều khiển cả lớp tập + Lần 2,3 : Lớp trưởng điều khiển - Cả lớp tập - Gv theo dõi * HĐ2: Kiểm tra bài TD phát triển chung - GV gọi lần lượt từng nhóm HS lên thực hiện 8 động tác của bài thể dục ( Mỗi lần gọi 3 - 5 em ) - GV nhận xét đánh giá * HĐ3: Tổ chức trò chơi " Lò cò tiếp sức " 3. Kết thúc : - Nhận xét - Công bố điểm - Dặn dò ________________________ Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS luyện tập phân tích cấu tạo 3 phần của một bài văn miêu tả đồ vật : Trình tự miêu tả - Hiểu vai trò của quan sát trong việc miêu tả những chi tiết của bài văn, sự xen kẽ của lời tả với lời kể . - Luyện tập lập dàn ý một bài văn miêu tả II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : Thế nào là miêu tả ? nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật 2. Bài mới : * HĐ1: Giới thiệu bài * HĐ2: Hướng dẫn HS làm BT a) HS nối tiếp nhau đọc yêu cầu của BT1 - HS đọc thầm bài " Chiếc xe đạp của chú Tư " Trả lời các câu hỏi ( SGK ) - Cả lớp nhận xét - GV bổ sung Kết luận ( SGV ) b) BT2 : HS nêu yêu cầu BT2 : Lập dàn ý cho bài văn " Tả chiếc áo em mặc đến lớp hôm nay " - HS thảo luận làm bài + Gọi HS nêu kết quả - GV nhận xét bổ sung Kết luận ( SGV ) 3. Củng cố : - HS nhắc lại các ND chính của văn miêu tả - Nhận xét - Dặn dò ________________________ ¬ Toán LUYỆN TẬP Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : Giúp HS rèn kỹ năng - Thực hiện phép chia cho số có 2 chữ số - Tính giá trị của BT - Giải BT về phép chia có dư II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - HS lên bảng chữa BT2 ( SGK ) - GV củng cố lại KN chia có dư 2. HD luyện tập : - HS nêu yêu cầu ND các BT ( VBT ) - GV giải thích rõ cách làm từng bài - Hs làm bài ( VBT ) - GV gọi 1 số HS yếu lên bảng đặt tính chia và thực hiện phép chia - GV hướng dẫn củng cố cách chia theo từng bước 3. Kiểm tra bài - Nhận xét : 4. Chữa bài : - nêu rõ kết quả và củng cố cách làm từng bài 5. Tổng kết : - Nhận xét - Dặn dò Luyện từ và câu GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI ĐẶT CÂU HỎI Ng­êi so¹n : TrÇn ThÞ Nga – Líp 4A I. MỤC TIÊU : - HS biết phép lịch sự khi đặt câu hỏi ; khi hỏi chuyện người khác ( Biết thưa gửi xưng hô phù hợp với quan hệ giữa mình và người được hỏi ; Tránh những câu hỏi tò mò hoặc làm phiền lòng người khác ) - Phát hiện được tính cách nhân vật qua lời đối đáp . Biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị . Cần thông cảm với đối tượng giao tiếp II. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : 1. Kiểm tra : - Thế nào là câu hỏi ? - Câu hỏi còn có thể dùng vào những mục đích nào ? 2. Bài mới : Giới thiệu bài * HĐ1 : Phần nhận xét - HS nêu yêu cầu nội dung BT1 - HS suy nghĩ trả lời câu hỏi - GV nhận xét Kết luận ( SGV ) BT2 : HS nêu yêu cầu BT - HS

File đính kèm:

  • docTUẦN 15 (CT ).doc