Giáo án lớp 4 tuần 30

Tiết 1: Chào cờ:

TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG

Tiết 2: TẬP ĐỌC

Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất .

I. Mục đích – yêu cầu:

 1. Kiến thức: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hµo, ca ngợi.

- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ma - gien - lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt qua bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử : khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.( trả lời được câu hỏi 1,2,3,4 trong sgk)

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2038 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 4 tuần 30, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 30 Thứ hai, ngày 1 tháng 4 năm 201 3 Tiết 1: Chào cờ: TẬP TRUNG TOÀN TRƯỜNG Tiết 2: TẬP ĐỌC Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất . I. Mục đích – yêu cầu: 1. KÕn thøc: Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng tự hµo, ca ngợi. - Hiểu nội dung bài: Ca ngợi Ma - gien - lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt qua bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử : khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới.( trả lời được câu hỏi 1,2,3,4 trong sgk) 2. KÜ n¨ng: Hiểu nghĩa các từ ngữ : Ma - tan , sứ mạng 3. Th¸i ®é: GD học sinh tinh thần dũng cảm, vượt qua khó khăn. II. Chuẩn bị : Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc, III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: - HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài " Trăng ơi ...từ đâu đến ! " và trả lời câu hỏi - Nhận xét và cho điểm HS . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: b) Luyện đọc: * Luyện đọc: - Gọi 1HS đọc toàn bài - GV phân đoạn : + Đoạn 1: Từ đầu đến ….đất mới + Đoạn 2: Tiếp theo cho đến ...Thái Bình Dương + Đoạn 3 : Tiếp theo ...tinh thần + Đoạn 4 : Tiếp theo ...mình làm + Đoạn 5 : Tiếp theo ...Tây Ban Nha + Đoạn 6 : phần còn lại - Gọi HS đọc nối tiếp ( 3 lÇn) - Luyện phát âm, kết hợp nêu chú giải. - HS luyện đọc nhóm đôi -GV đọc mẫu * Tìm hiểu bài: -Yêu cầu HS đọc đoạn 1 trả lời câu hỏi. + Ma - gien - lăng thực hiện cuộc thám hiểm với mục đích gì ? - Nội dung đoạn 1 nói lên điều gì ? -Yêu cầu HS đọc đoạn 2, 3 + Đoàn thám hiểm đã gặp những khó khăn gì ? - Đoàn thám hiểm đã có những tốn thất gì ? - Nội dung đoạn 2, 3 nói lên điều gì ? Yêu cầu HS đọc đoạn 4, 5, 6 + Đoàn thám hiểm của Ma - gien - lăng đã đạt được kết quả gì ? + Nội dung đoạn 4,5, 6 cho biết điều gì ? - Câu chuyện giúp em hiểu những gì về các nhà thám hiểm ? Nêu nội dung của bài ( ghi bảng) *Đọc diễn cảm: - Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện đọc. Vượt Đại Tây Dương ,.... đoàn thám hiểm ổn định được tinh thần . - HS nêu từ ngữ cần nhấn giọng trong đoạn - Yêu cầu HS luyện đọc. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm - Nhận xét và cho điểm học sinh. 3. Củng cố – dặn dò: - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài và chuẩn bị cho bài học sau :Dòng sông mặc áo. - HS lên bảng đọc và trả lời nội dung bài - Lớp lắng nghe . - 1 HS đọc - HS đọc - HS đọc theo nhóm - Cuộc thám hiểm của Ma - gien - lăng có nhiệm vụ khám phá những con đường trên biển dẫn đến những vùng đất mới lạ . - Nhiệm vụ của đoàn thám hiểm . + 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm - Cạn thức ăn, hết nước ngọt thuỷ thủ đoàn phải uống nước tiểu, ninh nhừ các vật dụng như giày,... - Ra đi với 5 chiếc thuyền thì bị mất 4 chiếc thuyền lớn, gần 200 người bỏ mạng dọc đường ... - Nh÷ng khã kh¨n cña ®oµn th¸m hiÓm. - Chuyến hành trình kéo dài 1083 ngày đã khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện ra Thái Bình Dương và nhiều vùng đất mới. - KÕt qu¶ cña ®oµn th¸m hÓm. + Những nhà thám hiểm rất dũng cảm, dám vượt mọi khó khăn để đạt được mục đích đặt ra . - 3 đến 5 HS thi đọc diễn cảm- nx - HS Nêu - Về thực hiện theo yêu cầu của GV Tiết 3: TOÁN LUYEÄN TAÄP CHUNG I/- Muïc tieâu: - Thực hiện được các phép tính về phân số. - Biết tìm phân số của một số và tính được diện tích hình bình hành. - Giải được bài toán liên quan đến tìm một trong hai số biết tổng (hiệu) của hai số đó. II/- Chuaån bò: PBT, baûng nhoùm. III/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: Giaùo vieân Hoïc sinh 1/- Khôûi ñoäng: Haùt vui 2/- Kieåm tra baøi cuõ: 3/- Baøi môùi: a/- Giôùi thieäu: Neâu yeâu caàu tieát daïy. Chia nhoùm, phaân vai troø b/- Phaùt trieån baøi: Hoaït ñoäng 1: BT 1. + Cuûng coá caùc pheùp tính phaân soá. + HS tính vaøo vôû. Goïi HS nhaéc laïi caùch coäng(tröø) hai phaân soá khaùc maãu soá; nhaân, chia phaân soá; thöù töï thöïc hieän caùc pheùp tính trong bieåu thöùc coù phaân soá. Hoaït ñoäng 2: BT 2. + Giaûi ñöôïc baøi toaùncoù lôøi vaên lieân quan ñeán hình bình haønh. + HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp vaø töï giaûi. Goïi HS neâu laïi caùch tính dieän tích hình bình haønh. Hoaït ñoäng 3: BT3. + Giaûi ñuùng baøi toaùn lieân quan ñeán “Toång vaø tæ soá…”. + HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp vaø giaûi theo nhoùm ñoâi. Hoaït ñoäng 4: BT4. + Giaûi ñuùng baøi toaùn lieân quan ñeán “Hieäu vaø tæ soá…”. + HS ñoïc ñeà baøi vaø töï giaûi vaøo PBT. Yeâu caàu veõ sô ñoà. Hoaït ñoäng 5: BT5. + Bieát tìm phaân soá cuûa moät soá. + HS töï laøm baøi. Yeâu caàu HS giaûi thích caùch laøm. c/- Cuûng coá – nhaän xeùt – daën doø: Tuyeân döông – khen ngôïi. Daën doø. Caû lôùp tham gia. HS laøm caù nhaân. a) b) c) d) e) HS laøm nhoùm ñoâi. Chieàu cao hình bình haønh laø: 18 = 10 (cm) Dieän tích hình bình haønh laø: 18 10 = 180 (cm2) Ñaùp soá: 180 cm2 HS giaûi vaøo vôû. Ta coù sô ñoà: Buùp beâ ? 63 O toâ ? ñoà chôi Theo sô ñoà, toång soá phaàn baèng nhau laø: 2 + 5 = 7 (phaàn) Soá oâ toâ trong gian haøng laø: 63 : 7 5 = 45 (oâ toâ) Ñaùp soá: 45 oâ toâ. HS giaûi vaøo PBT: Hieäu soá phaàn baèng nhau laø: 9 – 2 = 7 (phaàn) Tuoåi con laø: 35 : 7 2 = 10 (tuoåi) Ñaùp soá: 10 tuoåi. HS giaûi vaøo PBT: Khoanh vaøo B vì hình H cho bieát soá oâ vuoâng ñaõ ñöôïc toâ maøu, ÔÛ hình B coù hay soá oâ vuoâng ñaõ ñöôïc toâ maøu Tiết 4: KỂ CHUYỆN Kể chuyện đã nghe, đã đọc I. Mục đích – yêu cầu: 1. KiÕn thøc: Dựa vào gợi ý sgk, chọn và kể lại được câu chuyện (đoạn truyện) đã nghe, đã đọc nói về du lịch hay thám hiểm. 2. KÜ n¨ng: Hiểu nội dung chính của câu chuyện ( đoạn truyện) đã kể và biết trao đổi về nội dung,ý nghĩa của câu chuyện ( đoạn truyện) .HS khá, giỏi kể được câu chuyện ngoài sgk 3. Th¸i ®é: GD học sinh ham tìm hiểu, khám phá. II.Chuẩn bị - Bảng lớp viết đề bài. - Bảng phụ viết dàn ý III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ: - HS kể và nêu ý nghĩa của câu chuyện: Đôi cánh của ngựa trắng. - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: a) Giới thiệu bài b). Hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài: - Cho HS đọc đề bài. - GV viết đề bài lên bảng và gạch dưới những từ ngữ quan trọng. Đề bài: Kể lại câu chuyện em đã được nghe, được đọc về du lịch hay thám hiểm. - Cho HS đọc gợi ý trong SGK. - Cho HS nói tên câu chuyện sẽ kể. - Nếu không có truyện ngoài những truyện trong SGK, các em có thể những câu chuyện có trong sách mà các em đã học. Tuy nhiên, điểm sẽ không cao. - Cho HS đọc dàn ý của bài KC. (GV dán lên bảng tờ giấy đã chuẩn bị sẵn vắn tắt dàn ý) c). HS kể chuyện: - Cho HS kể chuyện - Cho HS thi kể. - GV nhận xét, cùng lớp bình chọn HS kể hay nhất, có truyện hay nhất. 3. Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị : kể chuyện được chứng kiến tham gia. - HS kể - Lắng nghe - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - HS đọc thầm đề bài. - HS nối tiếp đọc 2 gợi ý, cả lớp theo dõi trong SGK. - HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện mình sẽ kể. - 1 HS đọc to, lớp lắng nghe. - Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình và trao đổi với nhau để rút ra ý nghĩa của truyện. - Đại diện các cặp lên thi kể. Kể xong nói lên về ý nghĩa của câu chuyện. - Lớp nhận xét. - HS cùng thực hiện Thứ ba, ngày 2 tháng 4 năm 2013 Tiết 1:LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ : Du lịch – Thám hiểm . I. Mục đích – yêu cầu: 1. KiÕn thøc: HS biết được một số từ ngữ liên quan đến hoạt động du lịch và thám hiểm(BT1,BT2), bước đầu vận dụng vốn từ đã học theo chủ điểm du lịch, thám hiểm để viết được đoạn văn nói về du lịch hay thám hiểm. (BT3) 2. KÜ n¨ng: HS làm bài tập đúng, chính xác . 3. Th¸i ®é: Gd HS yêu cảnh đẹp quê hương đất nước . II. Chuẩn bị: SGK III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: Gọi 1 HS làm bài tập tiết trước. - Nhận xét đánh giá ghi điểm từng HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào vở nháp. - Gọi HS phát biểu . - Gọi HS khác nhận xét bổ sung. - Nhận xét, kết luận các ý đúng. Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào vở nháp. - Gọi HS phát biểu . - Gọi HS khác nhận xét bổ sung. - Nhận xét, kết luận ý trả lời đúng. Bài 3: Gọi HS đọc yêu cầu. - GV gợi ý HS viết đoạn văn dựa vào các từ qua chủ điểm du lịch thám hiểm đã tìm được để đặt câu viết thành đoạn văn + Nhận xét tuyên dương ghi điểm những HS có đoạn văn viết tốt . 3. Củng cố – dặn dò: -ThÕ nµo gäi lµ du lÞch, th¸m hiÓm? - Nhận xét tiết học, chuẩn bị bài sau: Câu cảm. - HS lên bảng làm - nx - Lắng nghe. - 1 HS đọc thành tiếng. + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp : - a) Đồ dùng cần cho chuyến du lịch: va li, cần câu, lều trại, giày thể thao dụng cụ thể thao thiết bị nghe nhạc, điện thoại... b) Phương tiện giao thông: tàu thuỷ, tàu hoả, ô tô, xe máy, máy bay, tàu điện,... c) Tổ chức, nhân viên phục vụ du lịch : khách sạn, hướng dẫn viên, nhà nghỉ, phòng nghỉ, ... d) Địa điểm tham quan du lịch : phố cổ, bãi biển, công viên, hồ, thác nước, đền chùa, di tích lịch sử. - Nhận xét câu trả lời của bạn . - 1 HS đọc thành tiếng. + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp : a) Đồ dùng cần cho cuộc thám hiểm : - la bàn, thiết bị, lều trại, thiết bị an toàn, quần áo, đồ ăn, nước uống, đèn pin... b) Những khó khăn nguy hiểm cần vượt qua - bão, thú dữ, núi cao, vực sâu, rừng rậm, sa mạc, mưa gió, ... c) Những đức tính cần thiết của người tham gia: kiên trì, dũng cảm, can đảm, táo bạo, bền gan, bền chí, thông minh, nhanh nhẹn, sáng tạo, ưa mạo hiểm,... - Nhận xét câu trả lời của bạn . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Thảo luận trong bàn, suy nghĩ viết đoạn văn . - Tiếp nối đọc đoạn văn trước lớp : - Nhận xét bổ sung bình chọn bạn có đoạn văn viết đúng chủ đề và viết hay nhất . Tiết 2:TOÁN TÆ LEÄ BAÛN ÑOÀ I/- Muïc tieâu: Bước đầu nhận biết được ý nghĩa và hiểu được tỉ lệ bản đồ là gì. II/- Chuaån bò: Baûn ñoà theá giôùi, baûn ñoà Vieät Nam, baûn ñoà moät soá tænh, thaønh phoá…(coù ghi tæ leä baûn ñoà). PBT, baûng nhoùm. III/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: Giaùo vieân Hoïc sinh 1/- Khôûi ñoäng: Haùt vui 2/- Kieåm tra baøi cuõ: 3/- Baøi môùi: a/- Giôùi thieäu: * Giôùi thieäu tæ leä baûn ñoà: Cho HS xem moät soá baûn ñoà. GV neâu: Caùc tæ leä 1 : 10 000 000; 1 : 2 200 000; 1 : 500 000; … ghi treân caùc baûn ñoà ñoù goïi laø tæ leä baûn ñoà. Tæ leä baûn ñoà 1 : 10 000 000 cho bieát hình nöôùc Vieät Nam ñöôïc veõ thu nhoû 1 trieäu laàn, chaúng han: Ñoä daøi 1 cm treân baûn ñoà öùng vôùi ñoä daøi thaät laø 10 000 000 cm hay 100 km. Tæ leä baûn ñoà 1 : 10 000 000 coù theå vieát döôùi daïng phaân soá , töû soá cho bieát ñoä daøi thu nhoû treân baûn ñoà laø moät ñôn vò ño ñoä daøi( cm, dm, m.,… ) vaø maãu soá cho bieát ñoä daøi thaät töông ñöông laø 10 000 000 ñôn vò ño ñoä daøi ñoù( 10 000 000 cm, 10 000 000 dm, 10 000 000 m). b/- Phaùt trieån baøi: Hoaït ñoäng 1: BT 1. + Neâu ñuùng ñoä daøi thaät döïa vaøo tæ leä baûn ñoà. + HS ñoïc ñeà baøi vaø traû lôøi mieäng. Coù theå goïi 1 HS neâu tæ leä baûn ñoà roài môøi 1 HS khaùc traû lôøi, neáu traû lôøi ñuùng thì ñöôïc quyeàn neâu tieáp 1 tæ leä baûn ñoà vaø môøi baïn khaùc traû lôøi. Cho bieát tæ leä baûn ñoà laø 1:1000, ñoä daøi thaät laø 1 000 cm ( 1000 dm, …)thì ñoä daøi thu nhoû treân baûn ñoà laø bao nhieâu? Hoaït ñoäng 2: BT 2. + Neâu ñuùng ñoä daøi thaät döïa vaøo tæ leä baûn ñoà. + HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp vaø töï giaûi vaøo PBT. Hoaït ñoäng 3: BT3. + Bieát döïa vaøo tæ leä baûn ñoà ñeå ñieàn keát quaû ñuùng, sai. + HS ñoïc yeâu caàu baøi taäp vaø giaûi theo nhoùm ñoâi. c/- Cuûng coá – nhaän xeùt – daën doø: Tuyeân döông – khen ngôïi. Daën doø. Caû lôùp tham gia. HS quan saùt baûn ñoà vaø ñoïc tæ leä treân baûn ñoà. Baûn ñoà Vieät Nam (SGK) tæ leä 1 : 10 000 000. Baûn ñoà haønh chính Vieät Nam tæ leä 1 : 2 200 000. Baûn ñoà tænh Traø Vinh tæ leä 1 : 500 000… HS traû lôøi: Treân baûn ñoà tæ leä 1 : 2 200 000 ñoä daøi 1 mm( 1cm, 1 dm ) öùng vôùi ñoä dai thaät laø bao nhieâu? 1 m m öùng vôùi ñoä daøi thaät laø 2 200 000 mm. 1 cm öùng vôùi ñoä daøi thaät laø2 200 000 cm . . . HS laøm caù nhaân. Treân baûn ñoà tæ leä 1 : 1 000, ñoä daøi 1 m m öùng vôùi ñoä daøi thaät 1 000 m m, ñoä daøi 1 cm öùng vôùi ñoä daøi thaät 1 000 cm, . . . Ñoä daøi thu nhoû treân baûn ñoà laø 1 cm( 1 dm, . . . ). HS laøm nhoùm ñoâi. Tæ leä baûn ñoà 1: 1000 1:300 1:500 Ñoä daøi thu nhoû 1 cm 1 dm 1m Ñoä daøi thaät 1000 cm 300 dm 500 m HS traû lôøi mieäng. a) 10 000 cm S : sai vì khaùc teân ñôn vò, ñoä daøi thu nhoû trong baøi toaùn coù ñôn vò ño laø dm. b) 10000dm (1 km) Ñ (Ñuùng vì 1 dm treân baûn ñoà öùng vôùi ñoä daøi thaät laø 10000dm, …). Chuaån bò baøi “ ÖÙng duïng cuûa tæ leä baûn ñoà”. Tiết 3: CHÍNH TẢ Đường đi Sa Pa. I. Mục đích – yêu cầu 1. KiÕn thøc: Nhớ – viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn trích. 2. KÜ n¨ng: Làm đúng BT chính tả phương ngữ 2a/b . 3. Th¸i ®é: Gd HS giữ vở sạch, viết chữ đẹp . II. Chuẩn bị SGK . III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ HS lên bảng viết các tiếng có nghĩa bắt đầu bằng âm tr / ch trên, trong, trời, trước, chiều, chó, chưa. - GV nhận xét ghi điểm từng HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Hướng dẫn viết chính tả: - HS đọc thuộc lòng đoạn văn viết trong bài : " Đường đi Sa Pa " + Đoạn văn này nói lên điều gì ? -Yêu cầu các HS tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết vào nháp. - GV nhận xét + GV yêu cầu HS gấp sách giáo khoa nhớ lại để viết vào vở đoạn văn trong bài "Đường đi Sa Pa . + HS soát lỗi - GV chấm bài – nhận xét c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: * Bài tập 2 : GV viết sẵn yêu cầu bài tập lên bảng . - Yêu cầu lớp đọc thầm sau đó thực hiện làm bài vào vở . - HS nào làm xong thì lên bảng . - Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bài bạn - GV nhận xét , chốt ý đúng 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà xem lại các từ vừa tìm được và chuẩn bị bài sau: Nghe lời chim hát - HS lên bảng viết . - HS ở lớp viết vào giấy nháp . + Lắng nghe. - HS đọc thuộc lòng một đoạn trong bài, lớp đọc thầm . - Ca ngợi vẻ đẹp huyền ảo của cảnh và vật ở đường đi Sa Pa . + HS viết vào giấy nháp các tiếng khó dễ lần trong bài như : thoắt, khoảnh khắc, hây hẩy, nồng nàn + Nhớ và viết bài vào vở . + Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số lỗi ra ngoài lề tập . - HS đọc thành tiếng. - Quan sát, lắng nghe GV giải thích . - Trao đổi, thảo luận và tìm từ cần điền ở mỗi cột rồi ghi vào phiếu. - Nhận xét - HS cả lớp cùng thực hiện Tiết 4: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP I.Muïc tieâu: 1. Tieáp tuïc môû roäng voán töø veà du lòch, thaùm hieåm. 2. Bieát vieát ñoaïn vaên veà hoaït ñoäng du lòch hay thaùm hieåm coù söû duïng nhöõng töø ngöõ tìm ñöôïc. II.Ñoà duøng daïy hoïc: -Moät soá tôø phieáu. III.Hoaït ñoäng treân lôùp: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø 1. KTBC: -Kieåm tra 2 HS -GV nhaän xeùt, cho ñieåm. 2. Baøi môùi: ¶ Giôùi thieäu baøi: Trong tieát LTVC hoâm nay, caùc em seõ ñöôïc môû roäng voán töø veà du lòch vaø thaùm hieåm. Baøi hoïc cuõng seõ giuùp caùc em bieát vieát moät ñoaïn vaên veà du lòch, thaùm hieåm coù söû duïng nhöõng töø ngöõ vöøa môû roäng. * Baøi taäp 1: -Cho HS ñoïc yeâu caàu BT1. -GV giao vieäc. -Cho HS laøm baøi. GV phaùt giaáy cho caùc nhoùm laøm baøi. -Cho HS trình baøy keát quaû. -GV nhaän xeùt, choát laïi lôøi giaûi ñuùng: a). Ñoà duøng caàn cho chuyeán du lòch: va li, leàu traïi, muõ, quaàn aùo bôi, quaàn aùo theå thao b). Phöông tieän giao thoâng vaø nhöõng vaät coù lieân quan ñeán phöông tieän giao thoâng: taøu thuyû, taøu hoaû, oâ toâ, maùy bay, xe buyùt, nhaø ga, saân bay, veù taøu, veù xe … * Baøi taäp 2: -Caùch tieán haønh töông töï nhö BT1. Lôøi giaûi ñuùng: a). Ñoà duøng caàn cho cuoäc thaùm hieåm: la baøn, leàu traïi, thieát bò an toaøn, ñoà aên, nöôùc uoáng … b). Nhöõng khoù khaên nguy hieåm caàn vöôït qua: thuù döõ, nuùi cao, vöïc saâu, röøng raäm, sa maïc, möa gioù … c). Nhöõng ñöùc tính caàn thieát cuûa ngöôøi tham gia thaùm hieåm: kieân trì, duõng caûm, thoâng minh, nhanh nheïn, saùng taïo, ham hieåu bieát … * Baøi taäp 3: -Cho HS ñoïc yeâu caàu cuûa ñeà baøi. -GV giao vieäc. -Cho HS laøm baøi. -Cho HS ñoïc tröôùc lôùp. -GV nhaän xeùt, choát laïi vaø khen nhöõng HS vieát ñoaïn vaên hay. 3. Cuûng coá, daën doø: -GV nhaän xeùt tieát hoïc. -Yeâu caàu HS veà nhaø hoaøn chænh ñoaïn vaên, vieát laïi vaøo vôû. -HS1: Nhaéc laïi noäi dung caàn ghi nhôù ôû tieát LTVC: “Giöõ pheùp lòch söï” -HS2: Laøm laïi BT4 cuûa tieát LTVC treân. -1 HS ñoïc, lôùp laéng nghe. -HS laøm baøi theo nhoùm, ghi nhöõng töø tìm ñöôïc vaøo giaáy. -Ñaïi dieän caùc nhoùm daùn keát quaû leân baûng hoaëc leân trình baøy. -Lôùp nhaän xeùt. -HS cheùp lôøi giaûi ñuùng vaøo vôû hoaëc VBT. c). Toå chöùc, nhaân vieân phuïc vuï du lòch, khaùch saïn, höôùng daãn vieân, nhaø nghæ, phoøng nghæ … d). Ñòa ñieåm tham quan du lòch: phoá coå, baõi bieån, coâng vieân, hoà, nuùi, thaùc nöôùc … -HS cheùp lôøi giaûi ñuùng vaøo vôû hoaëc VBT. -1 HS ñoïc, lôùp theo doõi trong SGK. -HS laøm baøi caù nhaân, vieát ñoaïn vaên veà du lòch hoaëc thaùm hieåm. -Moät soá HS ñoïc ñoaïn vaên ñaõ vieát. -Lôùp nhaän xeùt. Thứ tư, ngày3 tháng 4 năm 2013 Tiết 1:TẬP LÀM VĂN Luyện tập quan sát con vật . I. Mục đích – yêu cầu: 1. KiÕn thøc: Nêu được nhận xét về cách quan sát và miêu tả con vật qua bài văn Đàn ngan mới nở (BT1,BT2), bước đầu biết cách quan sát một con vật để chọn lọc các chi tiết nổi bật về ngoại hình, hoạt động và tìm từ ngữ để miêu tả con vật đó ( BT3,4) 2. KÜ n¨ng: HS là đúng, chính xác các bài tập. 3. Th¸i ®é: Gd HS yêu quý , chăm sóc các vật nuôi trong nhà. II. Chuẩn bị:­ Bảng phụ .Tranh minh hoạ trong SGK . III. Hoạt động dạy – học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS lên nêu: Cấu tạo của bài văn miêu tả con vật . - Nhận xét chung. + Ghi điểm từng học sinh . 2/ Bài mới : a. Giới thiệu bài : b. Hướng dẫn làm bài tập : * Bài tập 1 và 2 : - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài . + GV dán lên bảng bài viết "Đàn ngan mới nở" lên bảng. Dùng thước gạch chân những từ ngữ quan trọng trong bài . + Những câu miêu tả nào em cho là hay ? * Bài tập 3: Gọi HS đọc yêu cầu của bài . - GV kiểm tra kết quả quan sát ngoại hình, hành động con mèo, con chó đã dặn ở tiết trước . - GV nhắc HS chú ý : + Trước hết viết lại kết quả quan sát các đặc điểm ngoại hình của con mèo hoặc con chó của nhà em hoặc nhà hàng xóm . Chú ý phát hiện ra những đặc điểm phân biệt con mèo , hoặc con chó mà em quan sát miêu tả với những con mèo , con chó khác . - Yêu cầu HS ghi vắn tắt vào vở kết quả quan sát đặc điểm ngoại hình của con mèo hoặc con chó . + Gọi HS phát biểu về con vật mình tả . GV nhận xét * Bài tập 4 : Gọi HS đọc các gợi ý . + Nhắc HS viết nhanh dàn ý trước khi viết bài để bài văn miêu tả có cấu trúc chặt chẽ, không bỏ sót chi tiết . * Yêu cầu HS viết bài vào vở nháp - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt + Nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt . 3 .Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn : - Dặn HS chuẩn bị bài sau: Điền vào tờ giấy in sẵn. - HS lên bảng thực hiện . - Lắng nghe . - HS đọc thành tiếng . - Nêu nội dung , yêu cầu đề bài . - Tiếp nối nhau phát biểu : + Chỉ to hơn cái trứng một tí + Chúng có bộ lông vàng óng . + Nhưng đẹp nhất là đôi mắt với cái mỏ . + Đôi mắt chỉ bằng hột cườm đen nhánh hạt huyền, lúc nào cũng long lanh đưa đi đưa lại như có nước, làm hoạt động hai con ngươi bóng mờ . + Một cái mỏ màu nhưng hươu, vừa bằng ngón tay đứa trẻ mới đẻ và có lẽ cũng mềm như thế, mọc ngăn ngắn đằng trước cái đầu xinh xinh vàng nuột + Ở dưới bụng, lủn chủn hai cái chân bé tí màu đỏ hồng. - HS đọc, lớp đọc thầm . - Các tổ báo cáo sự chuẩn bị . - Lắng nghe giáo viên hướng dẫn . - Thực hiện viết bài văn vào vở - HS trình bày - 1 HS đọc thành tiếng . - Thực hiện viết bài văn vào vở nháp . - HS phát biểu về con vật mình chọn tả + Nhận xét bài văn của bài . - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu Tiết 2: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT LUYỆN TẬP I.Muïc tieâu: 1. Ñoïc löu loaùt toaøn baøi. Bieát ñoïc dieãn caûm baøi thô vôùi gioïng vui, dòu daøng vaø dí doûm theå hieän nieàm vui, söï baát ngôø cuûa taùc giaû khi phaùt hieän ra söï ñoåi saéc muoân maøu cuûa doøng soâng queâ höông. 2. Hieåu caùc töø ngöõ trong baøi. Hieåu yù nghóa cuûa baøi: ca ngôïi veû ñeïp cuûa doøng soâng queâ höông. 3. HTL baøi thô. II.Ñoà duøng daïy hoïc: -Tranh minh hoaï baøi ñoïc trong SGK. III.Hoaït ñoäng treân lôùp: Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø 1. KTBC: -Kieåm tra 2 HS. * Ma-gien-laêng thöïc hieän cuoäc thaùm hieåm vôùi muïc ñích gì ? * Ñoaøn thaùm hieåm ñaõ ñaït ñöôïc nhöõng keát quaû gì ? 2. Baøi môùi: a). Giôùi thieäu baøi: Ñaát nöôùc ta coù raát nhieàu soâng. Moåi doøng soâng laïi mang veû ñeïp rieâng cuûa noù. Doøng soâng Höông hieàn hoaø, eâm aû. Nhaø thô Nguyeãn Troïng Taïo cuõng vieát veà doøng soâng queâ höông mình. Con soâng duyeân daùng aáy hieän leân qua baøi Doøng soâng maëc aùo chuùng ta hoïc hoâm nay. b). Luyeän ñoïc: a). Cho HS ñoïc noái tieáp. -GV chia ñoaïn: 2 ñoaïn. +Ñoaïn 1: 8 doøng ñaàu. +Ñoaïn 2: Coøn laïi. -Cho HS ñoïc noái tieáp. -Cho HS luyeän ñoïc nhöõng töø ngöõ khoù: ñieäu, thöôùt tha, saùng, khuya, ngöôùc … b). Cho HS ñoïc chuù giaûi + giaûi nghóa töø. -Cho HS ñoïc. c) GV ñoïc caû baøi moät laàn. -Caàn ñoïc vôùi gioïng nheï nhaøng, ngaïc nhieân. -Nhaán gioïng ôû caùc töø ngöõ: ñieäu laøm sao, thöôùt tha, bao la, thô thaån, haây haây raùng vaøng, ngaån ngô, aùo hoa, nôû nhoaø … c). Tìm hieåu baøi: ¶ Ñoaïn 1: -Cho HS ñoïc ñoaïn 1. * Vì sao taùc giaû noùi laø doøng soâng “ñieäu” * Maøu saéc cuûa doøng soâng thay ñoåi theá naøo trong moät ngaøy ? ¶ Ñoaïn 2: -Cho HS ñoïc ñoaïn 2. * Caùch noùi “doøng soâng maëc aùo” coù gì hay ? * Em thích hình aûnh naøo trong baøi ? Vì sao ? d). Ñoïc dieãn caûm: -Cho HS ñoïc noái tieáp. -GV luyeän cho caû lôùp ñoïc ñoaïn 2 vaø thi. -Cho HS nhaåm ñoïc thuoäc loøng baøi thô. -Cho HS thi ñoïc thuoäc loøng. -GV nhaän xeùt + khen nhöõng HS ñoïc thuoäc, ñoïc hay. 3. Cuûng coá, daën doø: * Em haõy neâu noäi dung baøi thô. -GV nhaän xeùt tieát hoïc. -Yeâu caàu HS veà nhaø tieáp tuïc HTL baøi thô. -HS1: Ñoïc ñoaïn 1 + 2 baøi Hôn moät nghìn ngaøy voøng quanh traùi ñaát. * Vôùi muïc ñích khaùm phaù nhöõng con ñöôøng treân bieån daãn ñeán nhöõng vuøng ñaát môùi. -HS2: Ñoïc phaàn coøn laïi. * Ñoaøn thaùm hieåm ñaõ hoaøn thaønh söù maïng lòch söû khaúng ñònh traùi ñaát hình caàu, phaùt hieän Thaùi Bình Döông vaø nhöõng vuøng ñaát môùi. -Cho HS ñoïc noái tieáp (3 laàn). -HS luyeän ñoïc töø. -1 HS ñoïc chuù giaûi. 2 HS giaûi nghóa töø. -Töøng caëp HS luyeän ñoïc. -2 HS ñoïc caû baøi noái tieáp. -1 HS ñoïc to, lôùp ñoïc thaàm theo. * Vì doøng soâng luoân thay ñoåi maøu saéc gioáng nhö con ngöôøi ñoåi maøu aùo. * Doøng soâng thay ñoåi maøu saéc trong ngaøy. +Naéng leân: soâng maëc aùo luïa ñaøo … +Tröa: aùo xanh nhö môùi may. +Chieàu toái: aùo maøu raùng vaøng. +Toái: aùo nhung tím. +Ñeâm khuya: aùo ñen. +Saùng ra: maëc aùo hoa. -HS ñoïc thaàm ñoaïn 2. -HS coù theå traû lôøi: * Ñaây laø hình aûnh nhaân hoaù laøm cho con soâng trôû neân gaàn guõi vôùi con ngöôøi. * Laøm noåi baät söï thay ñoåi maøu saéc cuûa doøng soâng. * HS phaùt bieåu töï do, vaán ñeà laø lí giaûi veà sao ? -2 HS ñoïc noái tieáp 2 ñoaïn thô. -Caû lôùp luyeän ñoïc ñoaïn 2. -3 HS thi ñoïc + Lôùp nhaän xeùt -Caû lôùp nhaåm ñoïc thuoäc loøng. -Moät soá HS thi ñoïc thuoäc loøng. -Lôùp nhaän xeùt. * Baøi thô laø söï phaùt hieän cuûa taùc giaû veà veû ñeïp cuûa doøng soâng queâ höông. Qua baøi thô, moãi ngöôøi thaáy theâm yeâu doøng soâng cuûa queâ höông mình. Tiết 3: TOÁN ÖÙNG DUÏNG CỦA TÆ LEÄ BAÛN ÑOÀ I/- Muïc tieâu: Bước đầu biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ. II/- Chuaån bò: PBT, baûng nhoùm. III/- Hoaït ñoäng daïy vaø hoïc: Giaùo vieân Hoïc sinh 1/- Khôûi ñoäng: Haùt vui 2/- Kieåm tra baøi cuõ: Yeâu caàu HS neâu tæ leä baûn ñoà, ñoä daøi treân baûn ñoà vaø neâu ñoä daøi thaät. 3/- Baøi môùi: a/- Giôùi thieäu: * Giôùi thieäu baøi toaùn 1: Cho HS xem baûn ñoà SGK. GV gôïi yù: Ñoä daøi thu nhoû treân baûn ñoà (ñoaïn AB)daøi maáy xaêng-ti-meùt? Baûn ñoà tröôøng maàm non xöõ Thaéng Lôïi veõ theo tæ leä naøo? 1 cm treân baûn ñoà öùng vôùi ñoä daøi thaät laø bao

File đính kèm:

  • docTUẦN 30 -Thoa4.doc
Giáo án liên quan