Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Thu Huyền

I. MỤC TIÊU:

- HS nắm đ¬ược quy tắc viết hoa tên ngư¬ời, tên địa lí Việt Nam. Biết vận dụng quy tắc đó để viết đúng 1 số tên riêng Việt Nam

- Phát triển năng lực tự tin, chia sẻ với bạn & cô khi chưa nắm được cách viết tên người, tên địa lí VN.

- Phát triển phẩm chất yêu thương và ham tìm hiểu các địa danh của đất nước

II. CHUẨN BỊ:

- PHT, bản đồ, tranh ảnh liên quan nd bài.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc22 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tuần 7 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Thu Huyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 7: Ngày soạn: 13/10/2017 Thứ hai ngày 16 tháng 10 năm 2017 Chào cờ Tập đọc TRUNG THU ĐỘC LẬP I. MỤC TIÊU: - HS đọc lưu loát, diễn cảm toàn bài. Hiểu các từ ngữ và hiểu ý nghĩa của bài: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu ĐL đầu tiên của đất nước. - Phát triển năng lực đọc diễn cảm đoạn văn, năng lực hợp tác khi tìm hiểu bài. - Phát triển phẩm chất yêu trường, lớp, quê hương, đất nước II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, PHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Luyện đọc: - Gọi HS nhận xét bài TĐ có mấy đoạn ? - Cho HS đọc nối tiếp đoạn: + Lần 1: Luyện đọc từ khó do HS yêu cầu. + Lần 2: giải nghĩa từ - Gv hỗ trợ HS khi giải nghĩa từ. - Cho HS đọc nhóm, 1 bạn đọc to trước lớp. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: - GV yc HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung dựa vào phiếu học tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức nội dung: Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ, mơ ước của anh về tương lai tốt đẹp (ND bảng phụ) - GV liên hệ giáo dục HS. Hoạt động 3: Đọc diễn cảm. -Yêu cầu HS đọc đoạn mình thích và tìm cách đọc hay rồi luyện đọc. - HS thi đọc. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò: - Tổng kết n/d bài. - HS đọc và tự chia đoạn – chia sẻ trước lớp: 3đoạn - HS tự yêu cầu bạn đọc lại từ khó đọc hoặc từ bị nhầm lẫn l/n - HS tự chia sẻ từ khó để giải nghĩa - HS khác bổ sung nếu cần. - HS nhận nhiệm vụ. - HS đọc thầm từng đoạn và trả lời câu hỏi. - HS trao đổi nhóm đôi. - HS trình bày kết quả trước lớp. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận bài học rút ra: tự hào được là công dân của một nước độc lập - HS đọc và nêu cách đọc hay trước lớp. - HS thi đọc trước lớp. - Lắng nghe tổng kết. Toán LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU: - Giúp HS củng cố về kĩ năng thực hiện phép cộng, phép trừ và biết cách thử lại phép cộng, phép trừ. Giải b/toán có lời văn về tìm thành phần chưa biết của phép cộng hoặc phép trừ. - Phát triển năng lực tự học tự hoàn thành nhiệm vụ bài toán GV yêu cầu. - Phát triển phẩm chất mạnh dạn khi thực hiện nhiệm vụ học tập, nêu ý kiến. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, phấn màu, PHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Khởi động - GV giới thiệu và ghi tên bài phấn màu Hoạt động 2: Thực hành Bài 1: Đặt tính rồi tính - GV treo bảng phụ, hd tổ chức cho HS làm bài. - GV hỗ trợ HS gặp khó khăn. - YCHS lên bảng chia sẻ. - Chốt kq đúng, nhận xét và củng cố: cách đặt tính thực hiện phép trừ. Bài 2: (tương tự ) Bài 3: - GV tổ chức cho HS làm bài ra vở, 1 HS làm bảng phụ. - Gọi 1 HS nhận xét bài bảng phụ. - GV yc HS đổi bài kiểm tra KQ chéo. - GV nhận xét - chữa bài. Bài 4: - GV đưa ra yc của bài trên PHT. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần) -YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: củng cố cách ghi câu trả lời và thực hiện phép trừ - Thu PHT, chấm - nhận xét. Hoạt động 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. Dặn dò: CB bài sau. - 2HS làm BT 2b (trang 32). - HS nghe. - HS làm cá nhân vào bảng phụ. - HS chia sẻ nhóm bàn. - HS chia sẻ trước lớp: 2 HS lên trưng bảng phụ. - Lớp chia sẻ bài bạn trên bảng rồi đổi chéo bảng phụ kiểm tra cho nhau. - HS làm bài các nhân – trao đổi nhóm bàn và trình bày trước lớp. - HS lắng nghe, quan sát. - HS làm bài cá nhân vào phiếu HT rồi chia sẻ nhóm bàn. - 1,2 HS đọc bài trước lớp. - HS chia sẻ. - KT chéo bài. - HS thu phiếu - Lắng nghe GV d.ặn dò Ngày soạn: 14/10/2017 Thứ ba ngày 17 tháng 10 năm 2017 Giáo dục ngoài giờ lên lớp NGHE KỂ CHUYỆN GƯƠNG HỌC SINH NGHÈO VƯỢT KHÓ I. MỤC TIÊU: - Học sinh biết thông cảm với những khó khăn của những HS nghèo vượt khó. - Phát triển năng lực vận dụng và học tập tinh thần nỗ lực vươn lên của những HS nghèo vượt khó. - Phát triển phẩm chất biết quan tâm giúp đỡ bạn bè. II. CHUẨN BỊ: - Truyện về những hoàn cảnh khó khăn - Sưu tầm gương bạn nghèo vượt khó III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Chuẩn bị: - Cho học sinh chuẩn bị sưu tầm trước các gương vượt khó khoảng 1- 2 tuần. - Trình bày: Viết trên giấy ô ly hoặc A4 có ghi tên tác giả. - Mỗi tổ chuẩn bị 1-2 tiết mục văn nghệ - Cử người điều khiển chương trình Hoạt động 2: Tiến hành kể chuyện: - GV dự và quan sát - Nhắc nhở học sinh tập trung vào việc lớp - GV yêu cầu HS trao đổi giao lưu với bạn ngồi nghe .. VD : Bạn có suy nghĩ gì về tấm gương vượt khó đó ? nếu là mình thì bạn sẽ làm gì ? Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá: - Khen ngợi một số HS đã sưu tầm được những mẩu chuyên hay. - Nhắc nhở các em hãy học tập theo gương vượt khó của các bạn. - Khuyến khích học sinh thu gom sách vở, quần áo ủng hộ các bạn - Khen ngợi một số giọng kể hay. - Tuyên bố kết thúc. - HS chuẩn bị. - CTHĐTQ kiểm tra. - HS chú ý nghe - MC giới thiệu ý nghĩa và thông qua chương trình làm việc - Văn nghệ chào mừng - Các tổ cử người lên kể các gương vượt khó đã sưu tầm được. - HS tự bộc lộ cảm xúc của mình và cùng trao đổi với bạn bè. - Giữa các câu chuyên cho xen thêm các tiết mục văn nghệ. - Cả lớp cùng hát và vỗ tay sau mỗi tiết mục - HS nghe GV kể chuyện về gương nghèo vượt khó - HS bình chọn giọng kể hay. Toán BIỂU THỨC CÓ CHỨA HAI CHỮ I. MỤC TIÊU: - HS nhận biết một số biểu thức đơn giản có chứa 2 chữ. Biết tính g.trị của 1 số biểu thức đơn giản có chứa 2 chữ. - Phát triển năng lực tự học tự hoàn thành nhiệm vụ HT của HS. - Phát triển phẩm chất chăm học, thường xuyên trao đổi nội dung học tập với bạn, với thầy. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, PHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS * Hoạt động 1: GT b.thức có chứa 2 chữ - GV treo bảng phụ ghi nd của VD. - GV cùng HS đi giải quyết vấn đề đưa ra được : a + b là biểu thức có chứa hai chữ và cách tính giá trị của BT có chứa hai chữ. Hoạt động 2: Luyện tập Bài 1, 2: - GV treo bảng phụ, hd - tổ chức cho HS làm bài. - GV gọi Hs làm bài trên bảng lớp từng phần. - Chốt kq đúng, nhận xét, củng cố cách làm bài tính giá trị của biểu thức 2 chữ. Bài 3, 4: - GV đưa ra yc của bài trên PHT. - GV quan sát, hỗ trợ HS. -YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: củng cố cách tính giá trị BT (bt có chứa 2 chữ số). - Thu PHT, chấm - nhận xét. - GV nhận xét - chữa bài. Hoạt động 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét, dặn CB bài sau. - HS lắng nghe, quan sát. - HS tự lấy VD và thực hiện. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự hoàn thành yêu cầu ra PHT. - HS trao đổi nhóm đôi - HS trình bày kết quả từng nhóm. - HS lắng nghe. - HS nhận PHT và làm cá nhân hoàn thành PHT. - Chia sẻ nhóm 2,4 - Chia sẻ trước lớp. - HS nhắc lại cách tính. - HS thu phiếu. - HS lắng nghe Chính tả GÀ TRỐNG VÀ CÁO I. MỤC TIÊU: - HS nhớ - viết lại đúng c.tả, trình bày đúng một đoạn của bài thơ Gà Trống và Cáo. Tìm đúng, viết đúng chính tả các tiếng bắt đầu bằng tr/ch để điền vào chỗ trống hợp với nghĩa đã cho. - Phát triển năng lực nghe - viết bài nhanh, đúng và đẹp. - Phát triển phẩm chất cẩn thận chu đáo và kiên trì khi viết bài. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ chép sẵn BT, PHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Hướng dẫn HS nhớ - viết: - GV nêu yc : Viết đoạn bài bắt đầu từ Nghe lời Cáo dụ thiệt hơn đến hết. - Cho HS chia sẻ từ hay nhầm lẫn - Nhắc HS chú ý khi nhớ - viết bài. - Chấm - chữa bài. - GV nhận xét chung. - Đọc soát lỗi, NX. Hoạt động 2: Bài tập Bài tập 2: - GVYC HS tìm chữ bị bỏ trống để điền vào hoàn chỉnh đoạn văn trong PHT. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần) - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: chú ý tìm tiếng bắt đẩu bằng ch hoặc tr cho hợp lí Bài tập 3: - YC HS HS tìm nhanh từ khi nghe GV đọc gợi ý. - Nhận xét, chốt kq đúng – khen ngợi HS. Hoạt động 3. Củng cố - Dặn dò: - Tổng kết tiết học. - 1 HS đọc thuộc lòng đoạn thơ. - Cả lớp đọc thầm. - HS tự chia sẻ và tìm ra từ khó để HS lên bảng viết. - HS nhớ lại đoạn thơ và viết bài vào vở. - Từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau, sửa lỗi bên lề vở. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự làm bài trong PHT. - HS trao đổi nhóm đôi - HS trình bày kết quả từng nhóm. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận về ý nghĩa của đoạn bài sau khi đã điền chữ vào chỗ trống. - HS nghe và viết bảng con. - HS nghe. - Lắng nghe. Luyện từ và câu CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM I. MỤC TIÊU: - HS nắm được quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam. Biết vận dụng quy tắc đó để viết đúng 1 số tên riêng Việt Nam - Phát triển năng lực tự tin, chia sẻ với bạn & cô khi chưa nắm được cách viết tên người, tên địa lí VN. - Phát triển phẩm chất yêu thương và ham tìm hiểu các địa danh của đất nước II. CHUẨN BỊ: - PHT, bản đồ, tranh ảnh liên quan nd bài. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1. Phần Nhận xét: Bài 1: - GV giao bảng N yc HS nhận xét về cách viết những tên riêng trong đó. - Gọi trình bày. - Nhận xét, chốt lời giải đúng. Hoạt động 2: Phần Ghi nhớ: - Treo bảng phụ Hoạt đông 3: Phần Luyện tập: Bài 1: - YC HS viết tên và địa chỉ gđ mình - Củng cố HS cách viết. Bài 2: - GVYC HS viết tên một số xã, phường, thị trấn ở TP nơi e ở trên phiếu học tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS. - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: củng cố cách viết tên của xã, phường - Thu PHT, chữa - chấm. - GV nhận xét. Bài 3: - GV yc HS làm việc dựa vào bản đồ. - Nhận xét – chốt kq đúng. Hoạt động 4. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét, dặn dò - HS nghe. - 1 HS đọc yc của BT. - HS làm bài cá nhân rồi các nhóm trình bày kết quả: các tên đó đều được viết hoa. -2-3 HS đọc nội dung Ghi nhớ. - 1 HS đọc y/c của bài. - HS làm bài vào bảng phụ và chia sẻ nhóm bàn rồi trình bày kết quả. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự hoàn thành yêu cầu trong phiếu HT. - HS trao đổi nhóm đôi - HS trình bày kết quả từng nhóm. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận cách viết tên người tên địa lí Việt Nam, - HS hoạt động cá nhân rồi chia sẻ cho nhau. - HS lắng nghe. Kể chuyện LỜI ƯỚC DƯỚI TRĂNG I. MỤC TIÊU: - HS kể lại được câu chuyện Lời ước dưới trăng, phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt. Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. Rèn kĩ năng nghe: HS chăm chú nghe cô kể chuyện, nhớ chuyện; theo dõi bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời bạn. - Phát triển năng lực biết kể diễn cảm phù hợp nội dung câu chuyện. - Phát triển phẩm chất sống có ước mơ cao đẹp. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Bảng phụ, tranh minh họa, thẻ màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: HS nghe GV kể chuyện - GV kể chuyện (2 - 3 lần). +Lần 1 : GV kể theo tranh +Lần 2: KC theo từng nd kết hợp tranh Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. - GVYC HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện, bình chọn bạn kể hay nhất. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần) - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các cách kể của học sinh. - Nhận xét, khen ngợi HS kể tốt. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu ý nghĩa câu chuyện: Những điều ước cao đẹp mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho mọi người. Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét, dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - HS nghe. - HS nghe, quan sát tranh minh họa, đọc phần lời dưới mỗi tranh. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự kể rồi kể theo nhóm đôi. - HS kể lại câu chuyện trước lớp. - HS bình chọn bạn kể hay bằng thẻ màu - HS ở dưới lớp hỏi đáp trao đổi được với bạn kể trên bảng về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. - HS nghe và nhắc lại ND câu chuyện. Khoa học PHÒNG BỆNH BÉO PHÌ I. MỤC TIÊU: - Ăn uống hợp lí, điều độ, ăn chậm nhai kĩ ... năng tập TD, vận động cơ thể. Nhận biết dấu hiệu và tác hại của bệnh béo phì. - Phát triển năng lực trình bày ngắn gọn, đúng nội dung cần trao đổi. - Phát triển phẩm chất tự phòng tránh bệnh béo phì. Xây dựng thái độ đúng với người bị bệnh này. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, PHT III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Nhận dạng được dấu hiệu béo phì ở TE và nêu được tác hại của bệnh. - YC HS ở mỗi nhóm trao đổi TL để tìm ra nd. - GV nhận xét, khen HS, nhóm kể được nhiều dấu hiệu và tác hại của bệnh béo phì ở TE. Hoạt động 2: HS nêu được nguyên nhân và cách phòng bệnh - GVYC HS đọc mục Bạn cần biết và trả lời các CH trong PHT. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần) - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu nguyên nhân: ăn nhiều chất d.dưỡng, lười vận động - YC HS liên hệ thực tế và trình bày. - Tuyên dương HS liên hệ & kể được nhiều nguyên nhân và cách phòng bệnh. - Liên hệ GDHS các biện pháp để tránh bị bệnh - GV giúp HS rút ra ghi nhớ: Treo bảng phụ nội dung ghi nhớ. Hoạt động 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn dò - HS tự suy nghĩ và trao đổi cho nahu nghe về các dấu hiệu, tác hại của bệnh béo phì. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự làm bài trên phiếu HT. - HS trao đổi nhóm đôi. - HS chia sẻ các nguyên phòng bệnh trước lớp. - HS trình cách phòng bệnh béo phì. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận cách phòng bệnh béo phì: ăn chậm, nhai kĩ, tập TDTT... - HS đọc ghi nhớ. - Lắng nghe. Lịch sử CHIẾN THẮNG BẠCH ĐẰNG DO NGÔ QUYỀN LÃNH ĐẠO (Năm 938) I. MỤC TIÊU: - Nêu được nguyên nhân dẫn đến trận Bach Đằng. Tường thuật được trên lược đồ diễn biến của trận Bach Đằng. Hiểu được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa: Chiến thắng Bạch Đằng và Ngô Quyền mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc. - Phát triển năng lực tự học tự biết trình bày các sự kiện lịch sử. - Phát triển phẩm chất yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc; yêu thích môn học. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, lược đồ, PHT, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Nguyên nhân cuộc KN - GV tổ chức, hd cho HS đọc SGK và trả lời CH về nguyên nhân của cuộc KN. - GV KL, chốt ý đúng. Hoạt động 2 : Diễn biến cuộc KN - GV treo lược đồ, giao việc. - GVYC HS đọc CH và trả lời vào phiếu HT: trình bày diễn biến của cuộc KN. - GV quan sát, hỗ trợ HS. - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: Cửa sông BĐ nằm ở tỉnh Quảng Ninh, Ngô Quyền dựa vào thuỷ triều để đánh giặc cắm cọc gỗ đầu nhọn xuống nơi hiểm yếu quân Nam Hán bại trận Hoạt động 3: YC hđ cá nhân – cả lớp - GV yêu cầu HS đọc SGK và trả lời CH: Chiến thắng Bạch Đằng có ý nghĩa ntn ? - GV KL Gọi HS đọc phần bài học trên bảng phụ. - Gv giúp HS liên hệ - GDHS lòng yêu quê hương đất nước Hoạt động 4. Củng cố, dặn dò: - Nhận xét tiết học. - HS thực hiện yêu cầu. - HS trao đổi, TL và trả lời: Do Kiều Công Tiễn giết Dương Đình Nghệ và cầu cứu quân Nam Hán - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự làm bài trên phiếu HT. - HS trao đổi nhóm đôi - HS trình diễn biến cho lớp nghe. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận để nắm chắc diễn biến cuộc khởi nghĩa. - HS đọc sách và tự suy nghĩ ý nghĩa chính của cuộc KN: Chiến thắng Bạch Đằng và Ngô Quyền mở ra thời kì độc lập lâu dài cho dân tộc. - HS nghe và tự liên hệ bản thân. - HS lắng nghe. Ngày soạn: 15/10/2017 Thứ tư ngày 18 tháng 10 năm 2017 Tập đọc Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI I. MỤC TIÊU: - HS biết đọc trôi chảy , đúng với 1 văn bản kịch. Hiểu ý nghĩa của màn kịch: Ước mơ của các bạn nhỏ về 1 cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, ở đó trẻ em những nhà phát minh giàu trí sáng tạo, góp sức mình phục vụ cuộc sống. - Phát triển năng lực đọc diễn cảm đúng giọng điệu nhân vật văn bản kịch. - Phát triển phẩm chất nuôi dưỡng ấp ủ giấc mơ đẹp. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, tranh minh họa, PHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động: Luyện đọc: (từng màn kịch) - Gọi HS nhận xét bài TĐ có mấy nhânvật và mấy đoạn kịch ? - Luyện đọc từ khó do HS yêu cầu. - Cho HS đọc phân vai trước lớp. - GV nhận xét giọng đọc ủa HS. - HS đọc theo cặp. Hoạt động 2: Tìm hiểu bài: - GV yc HS đọc thầm từng đoạn kịch và trả lời câu hỏi tìm hiểu nội dung dựa vào phiếu học tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, khắc sâu ND: Ước mơ của các bạn nhỏ về 1 cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc, ở đó trẻ em là - GV liên hệ giáo dục HS. Hoạt động 3: Đọc diễn cảm đoạn bài em thích. - Yêu cầu HS tìm cách đọc hay phan vai nhau từng đoạn kịch mình thích rồi luyện đọc trong nhóm. - GV cho HS thi đọc phân vai các đoạn kịch trong bài. Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò: - Tổng kết n/d bài. - HS đọc và trả lời CH. - HS tự nêu và nhờ bạn đọc mẫu. - HS đọc trước lớp. - HS đọc theo cặp. - HS nhận nhiệm vụ. - HS đọc thầm từng đoạn kịch và trả lời câu hỏi. - HS trao đổi nhóm đôi. - HS trình bày kết trước lớp. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận rút ra ND và bài học liên hệ: tự hào được là công dân của một nước độc lập - HS đọc và nêu ý kiến. - HS đọc diễn cảm theo lối phân vai. - HS chia sẻ cách đọc. - HS thi đọc. - Lắng nghe và nhắc lại ND. Toán TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP CỘNG I. MỤC TIÊU: - HS chính thức nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng. Bước đầu sử dụng tính chất giao hoán của phép cộng trong 1 số trường hợp đơn giản. - Phát triển năng lực tự học tự hoàn thành nhiệm vụ của HS và hợp tác nhóm khi làm bài Toán. - Phát triển phẩm chất chăm học, chăm làm, tích cực tham gia các HĐGD. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, PHT, phấn màu III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Giới thiệu bài: GV giưới thiệu, ghi tên bài ghi phấn màu. Hoạt động 2: So sánh GT của hai bt a + b và b + a: - GV treo bảng phụ chép sẵn bảng ghi GT của 2 bt. - GV cùng HS đi giải quyết vấn đề đưa ra được : a + b = b + a (Khi đổi chỗ các SH trong một tổng thì). Hoạt động 3: Luyện tập Bài 1, 2: - GV treo bảng phụ,hướng dẫn - tổ chức cho HS làm bài. - GV gọi Hs làm bài trên bảng lớp từng phần. - Chốt kq đúng, Nhận xét. - Củng cố t/c giao hoán của phép cộng. Bài 3: - GV đưa ra yc của bài trên PHT. - GV quan sát, hỗ trợ HS. - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: củng cố tính chất giao hoán của phép cộng và điền dấu... - Thu PHT, chấm - nhận xét. Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò: - Nhận xét, dặn CB bài. - HS nghe. - HS quan sát. - HS lắng nghe, quan sát. - HS lấy VD và thực hiện. - HS thực hiện yc. - HS nối tiếp điền bảng phụ treo trên bảng. - HS nhắc lại tính chất giao hoán của phép cộng. - HS làm và nhận xét. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự hoàn thành yêu cầu ra PHT. - HS trao đổi nhóm đôi - HS trình bày kết quả trước lớp. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận. - HS lắng nghe. Địa lí MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN I. MỤC TIÊU: - HS biết Tây Nguyên là nơi tập trung nhiều dân tộc với bản làng và nhà rông, biết một số trang phục và lễ hội của các dân tộc. Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu về dân cư, sinh hoạt trang phục lễ hội của một số dân tộc ở Tây Nguyên. - Phát triển năng lực tự học tự hoàn thành nhiệm vụ của mình. - Phát triển phẩm chất yêu thích môn học; tôn trọng truyền thống văn hóa các dân tộc ở Tây Nguyên. II. CHUẨN BỊ: - Bản đồ Địa lí hành chính VN, bảng phụ, PHT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Các DT sống ở Tây Nguyên - Yêu cầu HS đọc mục 1 SGK và trả lời CH. - GV chốt kết quả KL. Hoạt động 2: Đặc điểm của nhà rông Tây Nguyên - GV tổ chức cho HS hoạt động. - Chữa, chốt kết quả đúng nhất. Hoạt động 3: Trang phục và lễ hội của người dân ở TN - GVYC HS đọc SGK và TLCH trên phiếu học tập. - GV quan sát, hỗ trợ HS. - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: trang phục của người dân, nhạc cụ (cồng, chiêng) Hoạt động 4. Củng cố - dặn dò: - Dặn HS ôn tập và chuẩn bị bài. - HS quan sát bản đồ hành chínhVN & TLCH, kế được các DT sống ở TN. - HS thảo luận nhóm 2. - Đại diện nhóm trình bày câu TL trước lớp: nêu đặc điểm của nhà rông - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự hoàn thành yêu cầu trong phiếu HT. - HS trao đổi nhóm đôi - HS trình bày kết quả từng nhóm. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận về tranh ảnh lễ hội ở TN - 1HS nhắc lại n/d. Tập làm văn LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN KỂ CHUYỆN I. MỤC TIÊU - HS tiếp tục luyện tập xây dựng hoàn chỉnh các đoạn văn của một câu chuyện gồm nhiều đoạn (đã cho sẵn cốt truyện). Rèn kĩ năng viết đoạn văn cho HS. - Phát triển năng lực sáng tạo khi viết đoạn bài văn, tự hoàn thành công việc của mình. - Phát triển phẩm chất tự hào về công việc mình chọn. II. CHUẨN BỊ: - Bảng phụ, phiếu HT, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Bài 1 - GV treo bảng phụ có nội dung bài Vào nghề - GV nhắc HS theo dõi vào cốt truyện. ? Cốt truyện có mấy phần ? Đánh dấu từng phần. - GV chốt kq. Hoạt động 2: Bài 2 - GV gọi HS đọc yêu cầu và làm BT 2 vào phiếu HT. - GV quan sát, hỗ trợ HS - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: dựa vào nd của các phần cho trước của mỗi đoạn để viết tiếp cho hoàn chỉnh. - Chấm và chữa một số bài, gọi 1 vài HS kể lại câu chuyện. Hoạt động 3. Củng cố - Dặn dò: - 1 HS kể lại câu chuyệnn - Dặn dò về nhà kể lại câu chuyên j cho người thân nghe. - HS đọc bài. - HS nêu và đánh dấu từng phần. - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự hoàn thiện các đoạn văn dựa vào cốt truyện vào trên phiếu. - HS trao đổi nhóm đôi. - HS trao đổi với cả nhóm. - HS trình bày các đoạn văn vừa viết. - HS tiếp tục kể lại câu chuyện. - 1 HS Kể lại và nêu ý nghĩa câu chuyện. - Lắng nghe. Khoa học PHÒNG MỘT SỐ BỆNH LÂY QUA ĐƯỜNG TIÊU HÓA I. MỤC TIÊU: - Kể tên một số bệnh lây qua đường tiêu hóa: tả, lị, tiêu chảy,Nêu được nguyên nhân gây ra một số bệnh này: uống nước lã, ăn uống không vệ sinh, dùng TA ôi thiu. Nêu cách phòng tránh bệnh: giữ VS ăn uống, VS cá nhân, VS môi trường - Phát triển năng lực vận dụng kiến thức đã học vào việc phòng bệnh cho bản thân. - Phát triển phẩm chất giữ gìn VS phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện. II. CHUẨN BỊ: Bảng phụ, phiếu HT. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hỗ trợ của GV Hoạt động học tập của HS Hoạt động 1: Một số bệnh lây qua đường tiêu hóa - YC HS ở mỗi nhóm trao đổi TL để kể tên các bệnh. - GV nhận xét, khen HS đã có hiểu biết thực tế. Hoạt động 2: Nguyên nhân và cách phòng bệnh - GVYC HS đọc mục Bạn cần biết, qs tranh minh họa và trả lời các CH trong PHT. - GV quan sát, hỗ trợ HS (nếu cần) - YCHS trình bày, GV lắng nghe, xác định điểm khác biệt giữa các nhóm. - GV TC liên kết các nhóm nêu ý kiến nhận xét, đào sâu kiến thức: giữ VS ăn uống, môi trường, cá nhân Hoạt động 3: Vận động mọi người cùng thực hiện -YC HS liên hệ thực tế và trình bày. - Tuyên dương HS liên hệ & kể được nhiều biện pháp tuyên truyền. - Liên hệ GDHS các biện pháp để phòng bệnh. Hoạt động 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học, dặn dò - HS thực hiện yc. HS kể: tiêu chảy, tả, lị... - HS nhận nhiệm vụ. - HS tự làm bài trên phiếu. - HS trao đổi nhóm đôi. - HS trình bày kết quả trước lớp. - Nêu ý kiến, phát triển ý kiến, tiếp tục thảo luận về cách phòng bện: diệt ruồi, muỗi... - HS thực hiện yc. - HS lắng nghe. - HS kể lại các biện pháp - Lắng nghe. Ngày soạn: 16/10/2017 Thứ năm ngày 19 tháng 10 năm 2017 Kĩ thuật KHÂU GHÉP HAI MẪU VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG (Tiết 2) I/ MỤC TIÊU - HS khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Rèn kĩ năng khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường, các mũi khâu tương đối đều nhau, đường khâu ít bị dúm. - Phát triển năng lực tự phục vụ để chuẩn bị vật liệu học tập và rèn luyện kĩ năng khâu thường để áp dụng vào cuộc sống. - Phát triển phẩm chất cẩn thận khi khâu vá. II/ CHUẨN BỊ: - Vải, chỉ, kim, thước, kéo, phấn may. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hỗ trợ của giáo viên Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Hướng dẫn HS khâu và thực hành. - GV HDHS thực hành khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường - YCHS nhắc lại quy trình khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường. - GV quan sát, chỉ dẫn thêm cho HS khi HS Hoạt độ

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_7_nam_hoc_2017_2018_nguyen_thi_thu_huyen.doc
Giáo án liên quan