I Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu( HS trả lời 1 - 2 câu hỏi về kĩ năng bài đọc).
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong ba chủ điểm Việt Nam – Tổ quóc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL trong 9 tuần.
Bút dạ, VBT.
III Các hoạt động dạy- học
19 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1263 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 10 năm 2006, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 Thứ 2 ngày 06 tháng 11 năm 2006
Tiết 1: Tiếng việt: ôn tập giữa học kỳ 1(tiết 1)
I Mục đích yêu cầu:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc- hiểu( HS trả lời 1 - 2 câu hỏi về kĩ năng bài đọc).
- Lập được bảng thống kê các bài thơ đã học trong ba chủ điểm Việt Nam – Tổ quóc em, Cánh chim hoà bình, Con người với thiên nhiên.
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL trong 9 tuần.
Bút dạ, VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng HS nhắc lại
HĐ2: Kiểm tra tập đọc và HTL(1/4 số
HS trong lớp)
GV nêu cách kiểm tra HS lắng nghe
Từng HS bốc thăm chọn bài, xem lại
bài khoảng 1- 2 phút.
HS đọc bài trong SGK (hoặc HTL) đoạn
Hoặc cả bài theo phiếu.
GV đặt câu hỏi theo nội dung bài HS trả lời
GV ghi điểm cho từng HS.
HĐ3: Bài tập 2
GV giao nhiệm vụ: Lập bảng thống HS thảo luận nhóm 4 và làm việc.
kê các bài thơ đã học từ tuần 1-9. Đại diện các nhóm trình.
Lớp nhận xét, bổ sung.
GV nhận xét, kết luận.
HĐ4: Củng cố, dặn dò
Nhận xét tiết học
Những HS chưa đạt về nhà học lại bài
để kiểm tra lại.
Tiết 2: Toán luyện tập chung
I Mục đích yêu cầu: Giúp HS củng cố về:
- Chuyển phân số thập phân thành số thập phân. Đọc số thập phân.
So sánh số đo độ dài viết dưới một số dạng khác nhau.
Một số kiến thức chuaanr bị cho hình thành khái niệm vận tốc.
II Hoạt động dạy học
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 3 HS lên bảng làm:35/10 =….;
125/100 =…; 1085/1000 = …..
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Luyện tập 32’
Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS nêu
GV hướng dẫn HS cách làm HS làm bài cá nhân
Đổi vở chéo kiểm tra
Lớp nhận xét.
GV nhận xét chung KQ: 127/10= 12,7(Mười hai phẩy bảy).
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài.
Gv hướng dẫn HS nêu cách làm
HS làm bài và nêu kết quả
GV nhận xét, chữa bài:Cả b,c,d đều HS nhắc lại.
bằng 11,02 km.
Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu yêu cầu
GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân và nêu kết quả.
GV nhận xét 4m 85cm = 4,85m.
Bài 4: HS nêu yêu cầu
GV hướng dẫn tóm tắt 1 HS làm bảng – Lớp làm vở.
Bài giải:
Tỉ số giữa 36 hộp so với 12 hộp là:
36 : 12 = 3 (lần)
Mua 36 hộp hết số tiền là:
180 000 x 3 = 540 000(đồng)
GV nhận xét ĐS: 540 000 đồng
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị tiết sau kiểm tra giữa học
kì I.
Tiết 3: Khoa học phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
I Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
- Nêu một số nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông và một số biện pháp an toàn giao thông.
- Có ý thức chấp hành đúng luật giao thông và cẩn thận khi tham gia giao thông.
II Đồ dùng:
Các hình SGK trang 40,41 SGK.
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Quan sát và thảo luận 12’
GV tổ hướng dẫn: quan sát hình 1,2 HS thảo luận theo cặp và đặt câu hỏi cho
3,4 trang 40 SGK và nêu nội dung bạn trả lời.
từng hình.
H:Điều gí có thể xảy ra đối với những Đại diện các cặp nêu.
Người đi bộ dưới lòng đường?
GV quan sát, giúp đỡ HS yếu. HS nhận xét, bổ sung.
GV nhặn xét, kết luận 2 HS nhắc lại
HĐ3: Quan sát thảo luận 15
GV hướng dẫn: quan sát hình 6,7,8 HS thảo luận nhóm đôi
trang 41 SGK và nêu những việc cần Đại diện các nhóm nêu nôi dung hình.
làm đối với người tham gia giao thông. Lớp nhận xét, bổ sung.
Lớp nhận xét, bổ sung
GV kết luận
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
H: Em thấy tình hình an toàn giao
thông của xã ta hiện nay tnt? HS nêu ý kiến của mình.
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau: Ôn tập
Tiết 4: Đạo đức tình bạn (tiết 2)
I Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Ai cũng cần có bạn bè và trẻ em có quyền được tự do kết gao bạn bè.
- Thực hiện đối xử tốt với bạn bè xung quanh trong cuộc sồng hằng ngày.
- Thân ái đoàn kết với bạn bè.
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VBT.
Bài hát : Lớp chúng ta đoàn kết.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Đóng vai BT1 6’
GV chia nhóm giao nhiệm vụ thảo
luận, đóng vai tình huống BT1. Các nhóm thảo luận, đóng vai
Các nhóm lên đóng vai.
H: Vì sao em lại ứng xử như vậy khi
thấy bạn làm sai? HS thảo luận cả lớp
H: Em có sự bạn giận không, em có
ngăn bạn không?
GV nhận xét kết luận
HĐ3: Tự liên hệ
GV yêu cầu HS tự liên hệ HS làm việc cá nhân.
Gvkhen HS và kết luận HS trình bày trước lớp.
HĐ4: Làm bài tập 3 , SGK 6’
GV hưỡng dẫn HS hát, kể chuyện về tình bạn.
HĐ5: Ghi nhớ 3’ 3 HS đọc ghi nhớ SGK
HĐ6 Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 5: Chào cờ hội ý đầu tuần 10
Thứ 3 ngày 07 tháng 11 năm 2006
Tiết 1: Tiếng việt: ôn tập giữa học kỳ 1(tiết 2)
I Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
- Nghe viết đúng đoạn văn Nỗi niềm giữ nước giữ rừng.
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL trong 9 tuần.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Kiểm tra tập đọc và HTL(1/4 số
HS trong lớp) 23’
GV nêu cách kiểm tra HS lắng nghe
Từng HS bốc thăm chọn bài, xem lại
bài khoảng 1- 2 phút.
HS đọc bài trong SGK (hoặc HTL) đoạn
Hoặc cả bài theo phiếu.
GV đặt câu hỏi theo nội dung bài HS trả lời
GV ghi điểm cho từng HS.
HĐ3:Nghe - viết chính tả 10’
GV đọc lại đoạn viết HS lắng nghe.
HS đọc thầm bài viết và viết từ khó ra
nháp.
GV giải nghĩa: cầm trịch, canh cánh,
cơ man.
GV đọc bài HS viết bài vào vở.
GV đọc lại bài viết. HS soát lỗi.
GV chấm bài tổ 1 HS đỏi vở soát lỗi.
Nhận xét.
HĐ4: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Những HS chưa đạt về nhà học lại bài để kiểm tra lại.
Tiết 2: Toán
Kiểm tra giữa học kì i
Đề nhà trường ra
Tiết3: Địa lí nông nghiệp
I Mục tiêu: Sau bài học, HS có thể:
- Biết ngànhtrồng trọt có vai trò chính trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi đang ngày càng phát triển.
- Biết nước ta trồng nhiều loại cây, trong đó cây lúa gạo được trồng nhiều nhất
- Nhận biết trên bảng đồ vùng phân bố của một số loại cây trồng vật nuôi chỉnh ở nước ta.êu được một số đặc điểm về dân tộc.
II Đồ dùng dạy học:
Bản đồ kinh tế Việt Nam
SGK,VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Ngành trồng trọt 15’
GV cho HS đọc SGK HS đọc và trả lời
H: Ngành trồng trọt có vai trò ntn trong Ngành sản xuất chính,phát triển mạnh h
sản xuất nông nghiệp nước ta? hơn chăn nuôi.
GV nhận xết, bổ sung, sữa chữa. HS bổ sung.
GV hướng dẫn quan sát hình1 TLCH HS thảo luận cặp
GV kết luận: Nước ta trồng nhiều loại Đại diện trình bày
cây lúa gạo nhiều nhất
H: Vì sao cây trồng nước ta chủ yếu là Khí hậu nhiệt đới.
cây xứ nóng?
HĐ3: Hoạt động chăn nuôi 15’
H: Vì sao số lượng gia súc gia cầm Nguồn thức ăn chăn nuôi dồi dào(khoai ngày càng tăng? sắn chế biến sẵn…)
H:Trâu, bò được nuôi nhiều ở vùng nào? Vùng núi
H: Lợn, gia cầm được nuôi nhiều ở Đòng bằng.
vùng nào?
GV kết luận HS nhắc lại
HĐ5: Củng cố - dặn dò 5’
Liên hệ thực tế ở địa phương
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 4:Mĩ thuật Vẽ trang trí:
Trang trí đối xứng qua trục
I Mục tiêu:
- HS nắm được cách trang trí đối xứng qua trục.
- HS vẽ được bài trang trí đối xứng qua trục.
- HS yêu quý vẻ đẹp của nghệ thuật trang trí
II Đồ dùng dạy học:
SGK,VTV
Bài mẫu.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2:Quan sát nhận xét 5’
GV cho HS quan sát tranh trong SGK HS nhận xét.
GV tóm tắt: Trang trí đối xứng tạo
hình vẽ được cân đối khi trang trí
hình vuông, …Cần vẽ trục đối xứng. HS nhắc lại.
HĐ3: Cách trang trí đối xứng 5’
GV gợi ý cách vẽ, vẽ phát lên bảng các HS nhận xét các bước trang trí đối xứng
bước
GV nhận xét chốt ý
HĐ4: Thực hành 20’
GV gợi ý, hướng dẫn thực hành HS làm bài vào vở. Tìm vẽ màu hoạ tiết,
nền có đậm có nhạt.
GV giúp đỡ HS lúng túng.
HĐ4:Nhận xét , đánh giá 5’
GV chon 1 số bài trang trí đẹp và chưa HS nhận xét xếp loại bài
đẹp, gợi ý.
GV khuyến khích, động viên HS hoàn
thành bài vẽ, khen HS có bài vẽ đẹp.
GV nhận xét tiết học
HĐ5: Dặn dò 3’
Chuẩn bị bài sau: Sưu tầm đề tài ngày
nhà giáo VN.
Thể dục: động tác vặn mình.tc: “ai nhanh và khéo hơn”
I Mục tiêu
- Học động tác vặn mình. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản đúng.
- Trò chơi “Ai nhanh và khèo hơn”. Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động.
II Địa điểm, phương tiện
Sân trường vệ sinh nơi tập, còi.
III Nội dung và phương pháp:
Nội dung Định lượng Phương pháp tổ chức
1/ Phần mở đầu:
- GV giao nhiệm vụ học tập, phổ biến
nội dung giờ học.
- Khởi động vòng tròn.
Vỗ tay tại chỗ hát một bài.
- Chơi trò chơi : Đứng ngồi theo tín hiệu.
6 - 10 phút
2 - 3 phút
1 - 2 phút
x x x x x
x x x x x GV
x x x x x
2/ Phần cơ bản:
- Ôn 3 động tác vươn thở, tay, chân:1- 2 lần, mỗi lần mỗi động tác 2 x8 nhịp
* Học động vặn mình: 4 - 5 lần mỗi lần 2 x 8 nhịp.
- GV nêu tên động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác để HS làm theo. Những lần tập đầu, GV cần hô chậm từng nhịp sao cho HS tập tương đối tốt mới chuyển sang tập nhịp khác.
- GV theo dõi, sửa sai.
- HS luyện tập
- GV thể hiện - HS quan sát
* Ôn 4 động tác thể dục đã học.
- GV hô - HS tập - GV nhận xét
* Trò chơi: “Ai nhanh và khéo hơn”
- GV nhắc lại tên trò chơi, luật chơi.
xét.
- GV theo dõi HS chơi, uốn nắn, nhận
- HS theo dõi và chơi.
18 -22 phút
2- 4 phút
4 - 5 phút
x x x x x
x x x x x GV
x x x x x
GV
x x
x GV x
x x
3/ Phần kết thúc:
- HS hồi tĩnh hát 1 bài.
- GV cùng HS hệ thống lại bài học.
- Nhận xét, đánh giá kết quả bài tập.
- Giao bài tập về nhà.
4 - 6 phút
1- 2 phút
1- 2 phút
x x
x GV x
x x
.
.
Thứ 4 ngày 08 tháng 11 năm 2006
Tiết 1: Tiếng việt: ôn tập giữa học kỳ 1(tiết 3)
I Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
- Ôn lại các bài tập đọc là văn miêu tả đã học trong 3 chủ điểm nhằm trao dồi kĩ năng cảm thụ văn học.
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL trong 9 tuần.
Tranh ảnh minh hoạ.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Kiểm tra tập đọc và HTL(1/4 số
HS trong lớp) 23’
GV nêu cách kiểm tra HS lắng nghe
Từng HS bốc thăm chọn bài, xem lại
bài khoảng 1- 2 phút.
HS đọc bài trong SGK (hoặc HTL) đoạn
Hoặc cả bài theo phiếu.
GV đặt câu hỏi theo nội dung bài HS trả lời
GV ghi điểm cho từng HS.
HĐ3: Bài tập 2 10’
GV ghi tên 4 bài văn lên bảng: Quang
cảnh làng mạc ngày mùa, Một chuyên
gia máy xúc, Kì diệu rừng xanh, Đát Cà
Mau. HS làm việc độc lập
GV giao nhiệm vụ: chọn 1 bài ghi lại
chi tiết mà mình thích . HS nối tiếp nói lên chi tiết mà mình
thích và nêu lí do.
GV nhận xét:khen những bạn tìm được Lớp nhận xét, bổ sung.
chi tiết hay.
HĐ4: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Những HS chưa đạt về nhà học lại
bài để kiểm tra lại.
Tiết 2: Toán cộng hai số thập phân
I Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết htực hiện phép cộng hai số thập phân.
- Biết giải bài toán với phép cộng hai số thập phân.
II Đồ dùng dạy học:
Đường gấp khúc ABC như SGK.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Hướng dẫn cộng hai số thập 14’
phân
GV nêu ví dụ 1 trong SGK HS thảo luận nhóm nêu cách giải quyết.
GV ghi bảng HS nêu phép tính: 1,84 + 2,54
Yêu cầu tìm cách giải HS nêu
GV khẳng định cách giải đúng
GV giới thiệu cách cộng HS quan sát
1,84
245 2,45
429(cm) 4,29(m)
H: Em có nhận xét gì hai cách cộng HS trả lời
ở trên?
H: Muốn cộng hai số thập phân ta làm
ntn? HS nêu như SGK.
VD2: GV hướng dẫn tương tự HS nêu ghi nhớ SGK
GV giúp HS rút ra nhận xét. HS nhắc lại
HĐ3: Thực hành – luyện tập: 20’
Bài 1: GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân và nêu cách làm.
HS nêu kết quả
GV nhận xét 19,39 75,8
+ +
4,08 249,19
24,44 324,99
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập
GV hướng dẫn tương tự bài 1 HS làm bảng – Lớp nhận xét
GV kết luận =17,4;44,57
Bài 3: HS nêu yêu cầu
GV hướng dẫn HS làm bài cấ nhân và nêu kết quả.
Bài giải:
Tiến cân nặng là: 32,6+4,8= 37,4(kg)
Đ S: 37,4 kg
GVnhận xét
HĐ6: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Lịch sử bác hồ đọc tuyên ngôn độc lập
I Mục tiêu: Sau bài học, HS nêu được:
- Ngày 2-9 1945 tại Quảng trường Ba Đình Hà Nội Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bẩng Tuyên ngôn Đọc Lập.
- Đay là sự kiện lịch sử trọng đại, khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. - - Ngày 2-9 trở thành ngày Quốc khánh của dân tộc ta.
II Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ SGK, VBT.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 3 HS 3 HS lên bảng nêu nội dung bài học GV nhận xét, ghi điểm. trước và TLCH
HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Quang cảnh Hà Nọi ngày 2-9
1945. 7’
GV yêu cầu HS đọc SGK,dùng tranh
ảnh minh hoạ miêu tả ngày 2-9-1945 HS đọc thành tiếng.
HS thảo luận nhóm đôi
Đại diện các nhóm trả lời và thi tả.
Lớp bổ sung
GV kết luận, tuyên dương, nêu ý chính. HS nhắc lại
HĐ4: Diễn biến buổi lễ tuyên bố độc 8’
lập
GV giao nhiệm vụ: đọc SGK và thảo
luận nhóm đôi
H: Buổi lễ tuyên bố độc lập của dân
tộc diễn ra ntn? HS thảo luận trả lời.
H: Buổi lễ bắt đầu khi nào? 14 giờ ngay 2-9-1945.
Trong buổi lễ diễn ra sự việc chính nào?
Buổi lễ kết thúc ra sao? Bác Hồ khẳng định bản tuyên ngôn độc lập.
GV nhận xét, kết luận HS trình bày trước lớp.
HĐ5:Một số nội dung của bản Tuyên 7’ 2 HS đọc đoạn trích.
ngôn độc lập HS trao đổi nội dung chính bản tuyên
ngôn độc lập.
HS trình bày ý kiến.
GV nhận xét, kết luận. HS nhắc lại
HĐ6: ý nghĩa của sự kiện lịch sử ngày 7’
2-9-1945
H: Ngày 2-9-1945 đã khẳng định điêù HS thảo luận nhóm 4 và nêu ý nghĩa.
gì về nền độc lập của dân tộc Việt Nam?
H: Tuyên bố khai sinh ra chế độ nào? Ngày 2-9 đã khẳng định độc lập của
dân tộc với toàn thế giới.
H: Những việc đó tác động ntn đến lịch
sử dân tộc ta?
GV nhận xét HS nhắc lại
HĐ7: Củng cố, dặn dò 3’
H: Ngày 2-9 là kỉ niệm gì của dân tộc
ta?
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 4: Tiếng việt: ôn tập giữa học kỳ 1(tiết 4)
I Mục đích yêu cầu:
- Hệ thống hoá vốn từ ngữ(danh từ, động từ, tính từ, thành ngữ, tục ngữ) gắn liền với chủ điểm đã học trong 9 tuần đầu.
- Củng cố kiến thức về từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa gắn với các chủ điẻm.
II Đồ dùng dạy học
Bút dạ và giấy khổ to.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Hướng dẫn giải bài tập 17’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài
GV hướng dẫn HS làm việc theo nhóm 4.
Đại diện các nhóm trình
Nhóm khác bổ sung.
GV kết luận:Danh từ:Tổ quốc, đất
nước, hoà bình…
+ Động từ , tính từ: bảo vệ, giữ gìn,…
+ Thành nhữ, tục ngữ: quê cha đất tổ,
bốn biển một nhà,…
HĐ3: Bài tập 2 16’
Hướng dẫn tương tự bài 1
GV nhận xét:Từ đồng nghĩa, từ trái HS nhắc lại
nghĩa…
HĐ4: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Những HS chưa đạt về nhà học lại
bài để kiểm tra lại.
Tiết 5: Âm nhạc ôn tập bài hát:
những bông hoa, những bài ca
Giới thiệu một số nhạc cụ nước ngoài.
I Mục tiêu:
- HS hát thuộc lời ca đúng giai điệu, thể hiện tình cảm tươi vui, náo nức của bài: Những bông hoa, những bài ca.Tập trình bày bài hát kết hợp vận động phụ hoạ theo nhạc.
- Nhận biết được hình dáng.
II Chuẩn bị:
Hát thuộc lời bài hát, nhạc cụ
Một số động tác phụ hoạ.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: Giới thiệu bài– GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ2: Ôn bài hát: Những bông hoa,
những bài ca 15’
GV hướng dẫn hát HS hát theo tổ, dãy bàn,cả lớp.
GV chia nhóm HS hát theo sự hướng dẫn của
GV.
Các nhóm trình bày bài hát.
GV nghe, nhận xté, bổ sung nhóm
hát hay.
HĐ3:Hát kết hợp các vận động phụ hoạ 10’
GV hướng dẫn động tác phụ hoạ Tổ 1 hát, tổ 2 phụ hoạ và ngược lại Cả lớp phụ hoạ theo lời bài hát.
HĐ4: Giới thiệu nhạc cụ nước ngoài 5’
GV hướng dẫn HS xem tranh nhận biết 4 nhạc cụ SGK.
HĐ5:Phần kết thúc: 5’
Giáo dục HS thông qua bài hát.
Nhận xét tiết học.
Về nhà ôn lại động tác phụ hoạ cho bài
hát.
Thứ 5 ngày 09 tháng 11 năm 2006
Tiết 1: Tiếng việt: ôn tập giữa học kỳ 1(tiết 5)
I Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
- Nắm được tính cách của các nhân vật trong vở kịch Lòng dân; phân vai, diễn lại sinh động 1 trong 2 đoạn kich, thể hiện đúng tính cách từng nhân vật.
II Đồ dùng dạy học
Phiếu ghi tên các bài tập đọc và HTL trong 9 tuần.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Kiểm tra tập đọc và HTL(1/4 số
HS trong lớp) 15’
GV nêu cách kiểm tra HS lắng nghe
Từng HS bốc thăm chọn bài, xem lại
bài khoảng 1- 2 phút.
HS đọc bài trong SGK (hoặc HTL) đoạn
Hoặc cả bài theo phiếu.
GV đặt câu hỏi theo nội dung bài HS trả lời
GV ghi điểm cho từng HS.
HĐ3: Bài tập 2 18’
GV yêu cầu nêu tính cách 1 số nhân
Vật. HS nêu.
Diễn lại một trong 2 đoạn kịch HS thực hiện theo nhóm.
Đại diịen các nhóm trình bày.
Nhóm khác bổ sung.
GV nhận xét, chon nhóm diễn hay.
HĐ4: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Toán luyện tập
I Mục đích yêu cầu: Giúp HS:
- Củng cố kĩ năng cộng các số thập phân.
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép cộng hai số thập phân, bước đầu vận dụng.
- Củng cố về giải bài toán có nội dung hình học; tìm số trung bình cộng.
III Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ
II Hoạt động dạy học
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 5’
Kiểm tra 3 HS 3 HS lên bảng làm bài 2
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Luyện tập 30’
Bài 1: Cho HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS nêu
GV hướng dẫn HS cách làm HS làm bài cá nhân và nêu cách làm
H: Em có nhận xét gì về tổng a+b và
b+a? HS nêu: tổng không thay đổi.
GV nhận xét chung HS nêu ghi nhớ SGK
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài.
GV hướng dẫn làm và thử lại. HS làm bài và đổi vở chéo để kiểm tra.
9,46 45,08
+3,8 +24,97
GV nhận xét. 13,26 70,05
Bài 3: Cho HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu yêu cầu
GV hướng dẫn HS yếu HS làm bài cá nhân và nêu kết quả.
Bài giải:
Chiều dài HCNlà:16,24+8,32=24,66(m)
Chu vi HCN là:
GV nhận xét. (24,66+16,34) x 2 = 82(m). ĐS: 82m
Bài 4:
GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân .
GV kiểm tra. HS nêu cách làm.
GVnhận xét.
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 4’
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 3: Khoa học ôn tập: con người và sức khoẻ (tiết1)
I Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
Xác định giai đoạn tuổi dậy thì trên sơ đồ sự phát triển của con người kể từ lúc mới sinh.
- Vẽ hoặc viết sơ đồ cách phòng tránh: bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viem gan A; nhiễm HIV/ AIDS.
II Đồ dùng:
Các sơ đồ trang 42,43 SGK
Giấy khổ to, bút dạ.
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Làm việc với SGK 15’
GV yêu cầu HS làm việc cá nhân HS làm việc cá nhân bài 1,2,3 vào VBT.
Một số HS lên nêu trước lớp.
HS khác bổ sung.
GV nhặn xét, kết luận:
1- Tuổi vị thành niên: 10 –19
- Dậy thì ở nữ: 10 –15
- Dậy thì ở nam: 13 - 17 2 HS nhắc lại
2- d
3- c
HĐ3: Trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” 15’
GV hướng dẫn HS tham khảo sơ đồ SGK
GV chia nhóm, giao nhiệm vụ: Chọn
một bệnh để vẽ sơ đồ và cácg phòng HS thực hiện nhóm 4
tránh. Các nhóm làm việc
GV giúp đỡ
Các nhóm treo sản phẩm của mình và cử
người trình bày.
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
GV kết luận ,bình chọn nhóm thắng
Cuộc.
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
Về nhà chuẩn bị giấy tiết sau vẽ
Tranh.
Tiết 4: Tiếng việt: ôn tập giữa học kỳ 1(tiết 6)
I Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục ôn luyện về từ nghĩa của từ: từ đồng nghĩa, từ trái nghĩa, từ đồng âm, từ nhiều nghĩa.
- Biết vận dụng kiến thức đã học về nghĩa của từ để giải các bài tập nhằm trao dồi kĩ năng dùng từ, đặt câu và mở rộng vốn từ.
II Đồ dùng dạy học
Bút dạ và giấy khổ to.
III Các hoạt động dạy- học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Hướng dẫn giải bài tập 33’
Bài tập 1: HS nêu yêu cầu bài.
H: Vì sao cần thay những từ in đậm đó Vì các từ in đậm đó được dùng chưa
bằng từ đồng nghĩa khác? chính xác.
GV hướng dẫn HS làm việc độc lập
Làm bài trên bảng lớp
HS khác bổ sung.
GV kết luận:bê thay bưng; bảo thay
mời; vò thay xoa.
Bài tập 2: HS nêu yêu cầu bài.
GV dán phiếu 2 HS thi làm trên bảng.
HS dưới lớp làm việc độc lập.
HS thi đọc thuộc khi mà điền đúng các
Trái nghĩa.
GV nhận xét, kết luận: no, chết, bại,
đậu, đẹp.
Bài tập 3: HS nêu yêu cầu bài.
GV hướng dẫn HS làm việc độc lập vào VBT.
HS nối tiếp nhau đọc câu văn.
GV kết luận.
Bài tập 4: HS nêu yêu cầu bài.
GV hướng dẫn HS làm việc độc lập vào VBT.
HS nối tiếp nhau đọc câu văn.
GV kết luận.
HĐ4: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị kiểm tra giữa học kì I.
Tiết 5: Kĩ thuật: thêu chữ v (tiết 3)
I Mục tiêu:
Đã nêu ở tiết 1
II Đồ dùng:
Chuẩn bị như tiết 1
III. Hoạt động dạy học:
HĐD TL HĐH
HĐ1: GTB – GV ghi bảng 2’ HS nhắc lại
HĐ2: Thực hành 20’
GV gọi HS nhắc lại các bước 1 HS nêu
1 HS lên bảng làm mẫu.
GV nhân xét, hệ thống lại cách thêu
GV kiểm tra dụng cụ học tập của HS. HS thực hành
GV quan sát uốn nắn những em còn
lúng túng
HĐ: Đánh giá: 5’
GV tôe chức cho các nhóm trình bày HS trình bày
sản phẩm. HS đánh giá
GV nhận xét, đánh giá kết quả học
tập của HS
HĐ4: Củng cố, dặn dò: 3’
GV nhận xét tiết học.
Chuẩn bị đồ dùng tuần sau thực
hành tiết 3
Thứ 6 ngày 10 tháng 11 năm 2006
Tiết 1-2: Tiếng việt kiểm tra giữa học kì i
Đề nhà trường ra
Tiết 3: Toán tổng nhiều số thập phân
I Mục đích yêu cầu: Giúp HS
- Biết tính tổng nhiều số thập phân(tương tự như tính tổng hai số thập phân)
- Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng các số thập phân và biết vận dụng các tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.
II Hoạt động dạy học
HĐD TL HĐH
HĐ1: Bài cũ: 4’
Kiểm tra 2 HS 2 HS lên bảng
316,7 + 23,75(đặt tính)
23,75+ 316,7
GV nhận xét, ghi điểm.
HĐ2: GTB – GV ghi bảng 1’ HS nhắc lại
HĐ3: Hướng dẫn HS tính tổng nhiều
số thập phân. 15’
GV nêu ví dụ 1 trong SGK HS nêu yêu cầu.
GV ghi bảng và hướng dẫn như cộng HS nêu phép tính: 27,5 + 36,75 + 14,5
nhiều số tự nhiên. HS nêu
H: Muốn thực hiện tính tổng nhiều số - Viết lần lượt các số hạng sao cho các
thập phân , ta thực hiện ntn? chữ số ở cùng một hàng thẳng cột với
27,5 nhau….Cộng từ phải sang trái, đặt dấu
+36,75 phẩy thẳng hàng với nhau.
14,5
78,75
VD2: GV hướng dẫn tương tự VD1 HS nêu ghi nhớ SGK
GV giúp HS rút ra nhận xét. HS nhắc lại
HĐ3: Thực hành – luyện tập: 20’
Bài 1: GV hướng dẫn HS làm bài cá nhân.
HS nêu kết quả
GV nhận xét 5,27 6,4
+14,35 +18,36
9,25 52
28,87 76,76
Bài 2: HS nêu yêu cầu bài tập
GV hướng dẫn HS làm bảng – Lớp làm vở
H: So sánh kết quả ở cột a $ b? Có tính chất kết hợp: (a+b)+c=a+(b+c)
GV kết luận
Bài 3: HS nêu yêu cầu
GV hướng dẫn HS làm bài cấ nhân và nêu kết quả.
(12,7+1,3)+5,89=
14 +5,89=19,98
GVnhận xét
HĐ6: Củng cố, dặn dò 5’
Nhận xét tiết học
Về nhà làm VBT
Thể dục: trò chơi : “ chạy nhanh theo số”
I Mục tiêu:
- Học trò chơi: “ Chạy nhanh theo số”.Yêu cầu HS nắm được cách chơi
- Ôn 4 động tác: vươn thở, tay, chân và vặn mình của bài thể dục phát triển chung.
II Địa điểm, phương tiện
Sân trường vệ sinh nơi tập, còi.
III Nội dung và phương pháp:
Nội dung
Định lượng
Phương pháp tổ chức
1/ Phần mở đầu:
- GV giao nhiệm vụ học tập, phổ biến
nội dung giờ học
- Chạy chậm theo địa hình tự nhiên, quanh nơi tập.
- Đứng theo vòng tròn quay mặt vào trong, khởi động các khớp và chơi trò chơi “Làm theo hiệu lệnh ’’ x x
2/ Phần cơ bản:
- Ôn 4 động tác vươn thở, tay, chân
và vặn mình.
- Mỗi động tác 2 x 8 nhịp
GV theo dõi, sửa sai. GV
* Trò chơi: “Chạy nhanh theo số”
- GV nêu tên trò chơi, giới thiệu cách chơi
- GV nhận xét.
- HS luyện tập theo tổ.
- Cho HS chơi thử - chơi thật
3/ Phần kết thúc:
- Thực hiện các động tác thả lỏng các khớp và toàn thân hoặc chơi trò chơi: Do GV chỉ huy
- GV cùng HS hệ thống lại bài học.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học
- Giao bài tập về nhà ôn 4 động tác
TDPTC
6 - 10 phút
1 - 2 phút
1 - 2 phút
1 - 2 phút
18 - 22 phút
12 - 14 phút
6 - 8 phút
4 - 6 phút
1 - 2phút
1 - 2phút
1 - 2phút
x x x x x x x
x x x x x x x GV
x x x x x x x
x x x x x
x x GV x x
x x x x x
x x x
x x x x x x x
x x x x x x x GV
x x x x x x x
x x x x x x
x x GV x x
x x x x x x
x x x x x x x
x x x x x x x GV
x x x x x x x
.
.
.
File đính kèm:
- TUAN 10.doc