§11. ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I
I.Mục tiêu
-Hệ thống hoá lại các kiến thức đã học từ đầu năm tới nay.
-Thực hành những kĩ năng đã học.
II.Chuẩn bị:
-GV: Sgk.
-HS: Sgk.
III.Các hoạt động dạy – học:
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2920 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 11 - Trường TH Ngô Quyền, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lịch báo giảng:
Tuần XI
Thứ
Buổi
Môn
TCT
Tên bài dạy
Hai
28/10/13
Sáng
Chào cờ
Đạo đức
Tập đọc
Toán
11
21
51
®Ôn tập và thực hành kĩ năng giữa kì I.
®Chuyện một khu vườn nhỏ.
®Luyện tập.
Chiều
Anh văn
Tin học
Mĩ thuật
11
® Vẽ tranh đề tài
Ba
29/10/13
Sáng
Chính tả
Toán
Khoa học
Tin học
11
52
21
® (N-V ) Luật bảo vệ rừng
® Trừ hai số thập phân.
® Ôn tập: Con người và sức khoẻ (Tiết 2).
Chiều
Lịch sử
LT&Câu
Ôn tập TV
Ôn tập toán
11
21
®Ôn tập:Hơn 80 năm chống thực dân Pháp…
® Đại từ xưng hô.
® Ôn tập
®Ôn tập
Tư
30/10/13
Sáng
Kể chuyện
Toán
Tập đọc
Thể dục
11
53
22
21
® Người đi săn và con nai.
® Luyện tập.
® Ôn tập
® Động tác toàn thân
Chiều
Nghỉ
Năm 31/10/13
Sáng
LT&câu
Toán
Khoa học
Âm nhạc
22
54
22
11
® Quan hệ từ.
® Luyện tập chung.
® Tre, mây, song.
® TĐN số 3
Chiều
Tập làm văn
Thể dục
HĐNGLL
Ôn T tổng hợp
21
22
11
® Trả bài văn tả cảnh.
® Động tác vươn thở, tay, chân
®Chủ đề: Vòng tay bè bạn
® ÔN tập tổng hợp
Sáu 01/11/13
Sáng
Toán
Địa lí
Tập làm văn
Anh văn
55
11
22
® Nhân một sốTP với một số TN.
® Lâm nghiệp và thủy sản
® Luyện tập làm đơn.
Chiều
Kĩ thuật
SHL
Ôn T tổng hợp
Ôn T tổng hợp
11
® Rửa dụng cụ nấu ăn
® Sinh hoạt lớp.
® ÔN tập tổng hợp
® ÔN tập tổng hợp
Buổi sáng
Thứ hai NS:26/10/2013 Tiết 2
ND:28/10/2013 Đạo đức TL:35’
§11. ÔN TẬP VÀ THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I
I.Mục tiêu
-Hệ thống hoá lại các kiến thức đã học từ đầu năm tới nay.
-Thực hành những kĩ năng đã học.
II.Chuẩn bị:
-GV: Sgk.
-HS: Sgk.
III.Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.KTBC: 4’
H:Bạn bè cần đối xử với nhau ntn?
H:Vì sao ban bè cần quan tâm giúp đỡ nhau?
2.Bài mới: 27’
a)GTB...........
b)Hướng dẫn HS ôn tập
Bài 1:Em là học sinh lớp 5.
-Nêu tình huồng
H: Là HS lớp 5 em cần phải làm gì để các em lớp dưới học tập?
-Góp ý ,nhận xét ,tuyên dương.
Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình.
-Nêu tình huống.
H:Nếu là em khi gặp tình huống đó, em sẽ giải quyết bằng cách nào?
-Góp ý ,nhận xét ,tuyên dương.
Bài 3:Có chí thì nên.
H:Em hãy nêu những biểu hiện của người có ý chí?
H:Nếu có ý chí thì khi gặp khó khăn họ sẽ xử lí ntn?
-Nêu tình huống cho hs sắm vai
-Góp ý ,nhận xét ,tuyên dương.
Bài 4: Nhớ ơn tổ tiên.
H:Nêu những việc làm thể hiện nhớ ơn tổ tiên?
-Nêu tình huống.
-Góp ý ,nhận xét ,tuyên dương.
Bài 5:Tình bạn.
H:Bạn bè cần đối xở với nhau ntn?
-Nêu tình huống.
-Góp ý ,nhận xét ,tuyên dương.
3.Củng cố- dặn dò: 4’
-Chốt lại nội dung của bài.
-Về nhà thực hành những điều đã học.
-Nhận xét tinh thần học tập của HS.
-2HS trả lời
-HS nêu ghi nhớ.
-giải quyết tình huống.
-2HS nêu ghi nhớ.
-giải quyết tình huống.
-Trả lời.
-2 em nêu ghi nhớ.
-Thảo luận nhóm 3.
-Tập sắm vai để bày tỏ ý kiến.
-2 em nêu ghi nhớ.
-Trả lời.
-Các nhóm lên thể hiện.
-Trả lời.
-Xử lý tình huống
-Nhắc lại ghi nhớ
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3 Tập đọc TL:35’
§21. CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ
Theo Vân Long
I. Mục tiêu:
+Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn. Giọng đọc nhẹ nhàng, ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. Giọng của bé Thu hồn nhiên, nhí nhảy; giọng ông hiền từ, chậm rãi .
+Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu trong bài. Từ đó có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình, xung quanh.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Nhận xét bài KT.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
+Luyện đọc
- Chia đoạn
-Cho HS đọc nối tiếp theo đoạn.
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
+ Hướng dẫn HS tìm hiểu bài
H:Bé Thu thích ra ban công để làm gì ?
H:Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có những đặc điểm gì nổi bật?
H:Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết?
H:Vì sao Thu muốn Hằng công nhận ban công của nhà mình là một khu vườn nhỏ?
H:Em hiểu: “Đất lành chim đậu là như thế nào”?
=>Rút ý nghĩa
+Hướng dẫn đọc diễn cảm
-Gọi 3 HS đọc bài
-Chọn đoạn và HD đọc, đọc mẫu
-Cho HS luyện đọc đoạn 2.
-Tổ chức cho HS thi đọc
- 1HS đọc bài
-3 đoạn
-HS đọc nối tiếp + luyện phát âm
-HS đọc nối tiếp + tìm hiểu nghĩa từ mới
-1 HS đọc toàn bài
-Theo dõi
-Để được ngắm nhìn cây cối; nghe ông kể chuyện về từng loài cây trồng ở ban công
-HSTL
-Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình cũng là 1 khu vườn nhỏ.
-Vì bé Thu yêu thiên nhiên.
Vì bé thu rất muốn nhà mình có 1 khu vườn.
Nơi tốt đẹp, thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có người tìm đến làm ăn.
-Tình yêu thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu.
- 3 HS nối tiếp đọc
- HS luyện đọc nhóm 3
- 4em
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 4 Toán TG: 35’
§51. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS củng cố về:
-Kĩ năng tính tổng nhiều số TP, sử dụng tính chất của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất .
- So sánh các số thập phân. Giải bài toán với các số thập phân.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Gọi HS lên bảng làm bài 3b, d
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)HD luyện tập.
Bài 1: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 2: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 3: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm.
Bài 4: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
-2 em lên bảng.
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) 65,45; b) 47,66
-1 em nêu
-2em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) 14,68 ; b) 18,6 ; c)10,7
-1 em nêu
-3 em lên bảng, lớp làm vào bảng con.
3,6 + 5,8 > 8,9 5,7 + 8,8 = 14,5
7,55 0,08 +0,4
-1 em nêu
-1 em lên bảng, lớp làm vào vở.
Giải
Ngày thứ hai người thợ đó dệt đc là:
28,4 + 2,2 = 30,6 (m)
Ngày thứ ba…là:30,6 + 1,5 = 32,1 (m)
Cả ba ngày người thợ đó dệt đc là:
28,4 + 30,6 + 32,1 = 91,1 (m)
ĐS: 91,1 mét
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Buổi sáng
Thứ ba NS: 27/10/2013 Tiết 1
ND:29/10/2013 Chính tả TG: 35’
§11. Nghe - viết: LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG
I. Mục tiêu:
- HS nghe viết đúng chính tả bài “Luật bảo vệ môi trường”
- Luyện viết đúng những từ ngữ chữa tiếng có âm đầu l / n ; âm cuối n / ng
- Giáo dục HS ý thức rèn chữ, giữ vở.
*Qua bài viết nâng cao nhận thức, trách nhiệm của HS về bảo vệ môi trường nói chung, môi trường biển đảo nói riêng.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Bảng phụ
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
- Y/c HS viết lại 1 số lỗi sai nhiều ở bài trước.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)HD nghe- viết
- GV đọc bài chính tả .
H:ND điều 3, khoản 3 Luật bảo vệ MT nói gì?
-HD viết một số từ khó: Phòng ngựa, suy thoái.
-Nhắc nhở tư thế ngồi viết; độ cao, khoảng cách các con chữ.
+Viết bài
- GV đọc cho HS viết bài
- GV đọc lại toàn bài, hướng dẫn HS soát lỗi
- Chấm chữa một số bài.
- GV nhận xét bài viết của HS.
c)Luyện tập
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS làm bài.
- GV nhận xét kết luận :
Bài 3 : Gọi HS đọc y/c.
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm.
- HS theo dõi.
- 1 em đọc .
-TL.
- HS viết bảng con các từ khó
- HS viết bài
- HS soát lại bài, đổi vở để soát lỗi
- 1 em đọc yc của bài .
- HS lần lượt tìm từ
- 1 HS nêu.
-HS thi tìm từ.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
* Để bảo vệ môi trường xung quanh em, môi trường biển, đảo em nên làm gì?
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 2 Toán TG: 35’
§52. TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN
I. Mục tiêu:
- Biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân.
- Bước đầu có kĩ năng trừ hai số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Y/c HS àm bài 2 c,d.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
+HDHS thực hiện phép trừ 2 STP.
VD1: 4,29 – 1,84 = ? (m)
-Chuyển về phép trừ 2 số tự nhiên
4,29m = 429cm ; 1,84m = 184cm
429
- 184
245 (cm)
Chuyển đổi đơn vị đo: 245 cm = 2,45m
Vậy : 4,29 - 1,84 = 2,45 (m)
-HD HS đặt tính cột dọc
VD2: 45,8 – 19,26 =?
+ Nêu cách trừ 2 STP
c) Thực hành:
Bài 1: Nêu y/c
- Y/c HS làm bài
-Nhận xét
Bài 2:Nêu y/c
- Y/c HS làm bài
-Nhận xét, ghi điểm.
Bài 3:Nêu y/c
- Y/c HS làm bài
-Nhận xét, ghi điểm.
-HS nêu bài toán.
-Cùng xây dựng bài.
-Nêu cách thực hiện.
-HS tự đặt tính và tính.
-Nêu quy tắc Sgk
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm bảng con
a) 42,7 ; b) 37,46 ; c) 31,554
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm vảo vở
a) 41,7 ; b)4,44 ; c) 61,15
-1 em nêu
-1 em lên bảng, lớp làm vảo vở
Giải
Tổng số đường đã lấy ra là:
10,5 + 8 = 18,5 (kg)
Số đường còn lại trong thùng là:
28,75 - 18,5 = 10,25 (kg)
ĐS: 10,25 kg
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3. Khoa học TG: 35’
§21. ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE (tiết 2)
I. Mục tiêu:
Sau bài học, học sinh có khả năng:
- Vẽ hoặc viết được sơ đồ cách phòng tránh : Bệnh sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não, viêm gan A, nhiễm HIV/ AIDS.
- Vẽ đc tranh vận động phòng tránh sử dụng các chất gây nghiện, phòng tránh nhiễm HIV / AIDS, phòng tránh xâm hại trẻ em hoặc phòng tránh tai nạn giao thông.
- Củng cố KT giữ thái độ đúng mực với người nhiễm HIV / AIDS
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk, tranh Sgk
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông, phòng tránh bị xâm hại?
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
HĐ1: Trò chơi" ai nhanh , ai đúng "
+Mục tiêu :HS viết hoặc vẽ được sơ đồ cách phòng tránh được một số bệnh đã học.
FHS biết giữ vệ sinh nhà ở và môi trường xq… biết cách phòng chống bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết để góp phần giảm nhẹ của BĐKH
+Cách tiến hành :
-HDHS chơi trò chơi
-Chia nhóm (4 nhóm) mỗi nhóm vẽ sơ đồ phòng tránh 1 loại bệnh.
-Nhận xét góp ý.
HĐ2:Thực hành vẽ tranh vận động
+Mục tiêu :MT2 của bài
+Cách tiến hành :
-Y/c HS làm việc theo nhóm.
-Nhận xét, bình chọn nhóm vẽ đẹp.
-2 em trả lời.
- Lắng nghe.
-Làm việc theo nhóm
-Trình bày sản phẩm
-QS H2,3 T44, thảo luận về nd trong hình và chọn nd tranh để vẽ
-Vẽ theo nhóm
-Đại diện nhóm trưng bày sản phẩm.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Buổi chiều
Tiết 1. Lịch sử TG: 35’
§11. OÂN TAÄP HÔN TAÙM MÖÔI NAÊM CHOÁNG THÖÏC DAÂN PHAÙP XAÂM LÖÔÏC VAØ ÑOÂ HOÄ
(1858-1945)
I. Mục tiêu: Giuùp HS:
- Laäp baûng thoáng keâ caùc söï kieän lòch söû tieâu bieåu töø naêm 1858 ñeán naêm 1945 vaø yù nghiaõ lòch söû cuûa caùc söï kieän ñoù.
II.Chuẩn bị:
- Baûng keû saün baûng thoáng keâ caùc söï kieän lòch söû tieâu bieåu töø naêm 1858 ñeán naêm 1945.
- Keû saün caùc oâ chöõ troø chôi: oâ chöõ kyø dieäu.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
+ Em haõy taû laïi khoâng khí töng böøng cuûa buoåi leã tuyeân boá ñoäc laäp 2-9-1945?
+ Cuoái baûn tuyeân ngoân ñoäc laäp, Baùc Hoà thay maët nhaân daân Vieät Nam khaúng ñònh ñieàu gì?
+ Neâu caûm nghó cuûa em veà hình aûnh Baùc Hoà trong ngaøy 2-9-1945.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
Hoaït ñoäng 1:Laøm vieäc caû lôùp.
Muïc tieâu: Giuùp HS thoáng keâ caùc söï kieän lòch söû tieâu bieåu töø 1858 ñeán 1945.
Caùch tieán haønh:
- 3 HS leân baûng traû lôøi
- GV treo baûng thoáng keâ ñaõ hoaøn chænh
- HS ñoïc laïi baûng thoáng keâ
- HS q/s, nhận xét.
Hoat ñoäng 2: Troø chôi-OÂ chöõ kyø dieäu.
MT: giuùp HS hieåu bieát theâm veà caùc söï kieän lòch söû.
Caùch tieán haønh:
- GV giôùi thieäu troø chôi: oâ chöõ goàm 15 haøng ngang vaø 1 haøng doïc.
- GV chia lôùp thaønh 3 ñoäi, moãi ñoäi choïn 4 baïn tham gia chôi, caùc baïn khaùc laøm coå ñoäng vieân:
+ Laàn löôït caùc ñoäi chôi ñöôïc choïn töø haøng ngang, GV seõ ñoïc caùc gôïi yù töø haøng ngang. Traû lôøi ñuùng 10 ñieåm…
+ Troø chôi keát thuùc khi tìm ñöôïc töø haøng doïc.
+ Ñoäi ñöôïc nhieàu ñieåm nhaát chieán thaéng.
- 3 ñoäi cuøng suy nghó, ñoäi phaát côø nhanh nhaát ñöôïc quyeàn traû lôøi.
3. Cuûng coá –daën doø: 3’
- GV toång keát giôø hoïc, tuyeân döông caùc HS ñaõ chuaån bò toát.
- HS traû lôøi.
- GV nhaän xeùt tieát hoïc, daën doø HS veà nhaø chuaån bò baøi sau.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 2. Luyện từ và câu TG: 35’
§21. ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
I. Mục tiêu:
- HS nắm được khái niệm đại từ xưng hô.
- HS nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn, bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô thích hợp trong 1 văn bản ngắn.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.Bảng phụ
-HS:Sgk, vở trắng.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Nhận xét kết quả bài kiểm tra.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Phần nhận xét.
Bài tập 1: Nêu yêu cầu.
H: Đoạn văn có những nhân vật nào?
H: Các nhân vật làm gì?
H: Tìm những từ in đậm?
H: Những từ nào chỉ người nói ?
H: Những từ nào chỉ người nghe?
H: Từ nào chỉ người hay vật mà câu chuyện hướng tới?
=> Những từ trên đc gọi là đại từ xưng hô.
Bài tập 2: Nêu y/c
-Cho HS làm miệng.
-Nhận xét.
Bài tập 3: Nêu y/c.
-Nhận xét
c) Ghi nhớ (Sgk)
d) Luyện tập.
Bài 1: Nêu y/c.
- Y/c HS làm miệng và phát biểu ý kiến.
-Nhận xét.
Bài tập 2:Nêu y/c.
H: Đoạn văn có những nhân vật nào?
H: Nội dung của đoạn văn kể chuyện gì?
-Nhận xét.
-1 em nêu
-Hơ Bia, cơm và thóc gạo.
-TL
- chị, chúng tôi, ta, các ngươi, chúng
-chúng tôi, ta
-chị, các ngươi
-chúng
-1 em nêu
-cơm: tự trọng, lịch sự với người đối thoại.
-Hơ Bia: kiêu căng, thô lỗ, coi thường….
-HS tìm và trả lời.
-HS lần lượt nhắc lại.
-1 em nêu
-Thỏ xưng ta, gọi rùa là chú em: kiêu căng, coi thường rùa.
-Rùa xưng tôi, gọi thỏ là anh: tự trọng lịch sự với thỏ.
-1 em nêu
-HS trả lời, làm bài vào vở.
-Thứ tự từ cần điền: Tôi, tôi, nó, tôi, nó, chúng ta
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3. Ôn tập Tiếng Việt TG: 35’
OÂN TAÄP
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục luyện đọc, luyện viết cho HS
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk, Vở luyện viết
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Bài mới: 32’
a)GTB
b)Luyện tập
+Luyện đọc.
-Gọi HS lần lượt đọc bài tập đọc : “Chuyện một khu vườn nhỏ”
+Luyện viết
-Y/c HS viết bài 11
-Nhận xét
-HS lần lượt đọc
-HS viết vào vở luyện chữ đẹp
2. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 4. Ôn tập Toán TG: 35’
OÂN TAÄP
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục ôn tâp về trừ hai số thập phân
- HS vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk, bảng con, VBT, vở trắng.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1.Giới thiệu về nội dung ôn tập : 32’
Bài 1: (T 65)vở bài tập
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm.
Bài 2: (T 65) vở bài tập
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm.
Bài 3: (T 65) vở bài tập
-HS đọc y/c.
- 2 em lên bảng, lớp làm vào vở BT.
- 3 em lên bảng, llớp làm vào vở BT.
-HS đọc y/c.
- 1em lên bảng, lớp làm vào vở BT
2. Củng cố, dặn dò: 3’
- Y/c HS nhắc lại cách trừ 2 số TP
- Về nhà xem lại bài
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Buổi sáng
Thứ tư
NS:28/10/2013 Tiết 1
ND:30/10/2013 Kể chuyện TG: 35’
§11. NGƯỜI ĐI SĂN VÀ CON NAI
I. Mục tiêu:
-Dựa vào lời kể của giáo viên và tranh minh họa trong SGK. Học sinh kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện với giọng kể tự nhiên.
-Hiểu được ý nghĩa câu chuyện: Khuyên con người hãy yêu quý thiên nhiên, có ý thức bảo vệ thiên nhiên, không giết hại thú rừng.
HS biết theo dõi bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể tiếp lời của bạn.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Tranh sgk, truyện kể.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 3’
-Kể chuyện về 1 lần đc đi thăm cảnh đẹp ở địa phương hoặc nơi khác.
2. Bài mới: 28’
+ Giới thiệu bài:
+GV kể chuyện
-GV kể lần 1(chỉ kể 4 đoạn, đoạn 5 để Hs phỏng đoán)
- GV kể lần 2: kết hợp tranh
+HDKC và tìm hiểu ý nghĩa truyện
- Cho HS kể từng đoạn.
-Dự đoán kế cục của câu chuyện
H:Thấy con nai đẹp quá, người thợ săn có bắn nó không? Chuyện gì sẽ xảy ra?
-Kể tiếp đoạn 5
-Kể toàn bộ câu chuyện và trao đổi ý nghĩa.
H:Vì sao người đi săn không bắn con nai? Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì?
-1 em lên bảng.
- HS chú ý lắng nghe
- HS nghe kể và q/s tranh minh họa
-Kể theo nhóm đôi
-Thi kể trước lớp
-TL
-Kể theo nhóm đôi
- 2 HS thi kể toàn bộ câu chuyện .
-Phải yêu quý thiên nhiên,..
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 2. Toán TG: 35’
§53. LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Rèn kĩ năng trừ hai số thập phân.
- Biết tìm thành phần chưa biết của phép cộng và trừ với số thập phân.
- Cách trừ một số cho một tổng.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk, bảng con, vở trắng.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Y/c HS lên bảng làm bài 2 c,d (t52)
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)HD luyện tập.
Bài 1: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 2: Nêu y/c
-Y/c HS nêu cách tìm thành phần chưa biết.
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 4: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
-2 em lên bảng.
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) 38,81; b) 43,73 ; c) 45,24 ; d)47,55
-1 em nêu
-2em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) x = 4,35; b) x = 3,44;
c) x = 9,50 ; d) x = 5,4
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm vào vở nháp rồi nêu cách trừ 1 số cho một tổng.
a – b – c = a – (b + c)
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3 Tập đọc TL:35’
OÂN TAÄP
I. Mục tiêu:
- Tiếp tục luyện đọc cho HS
-Tiếp tục luyện tập về đại từ xưng hô.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk, Vở luyện viết
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Bài mới: 32’
a)GTB
b)Luyện tập
+Luyện đọc.
-Cho HS lần lượt luyện đọc và nhắc lại nội dung bài.
+Luyện tập về đại từ xưng hô
Bài 3. (Trang 105)
- Tìm những từ em vẫn dùng xưng hô với: (thầy cô, bố mẹ, bạn bè)
-Nhận xét
-HS lần lượt đọc
-HS làm vào vở
2. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Buổi sáng
Thứ năm
NS:29/10/2013 Tiết 1
ND:31/10/2013 Luyện từ và câu TL:35’
§22. QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu:
- HS bước đầu nắm được khái niệm về quan hệ từ.
-Nhận biết về một vài quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ thường dùng, thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn. Biết đặt câu với qh từ.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Bảng phụ
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Gọi HS nêu ghi nhớ và đặt có đại từ xưng hô.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Phần nhận xét.
Bài tập 1: Nêu y/c.
-Tìm từ in đậm ?
-Những từ in đậm trong các ví dụ trên dùng để nối các từ trong câu hoặc nối các câu với nhau. Các từ đó gọi là qh từ.
Bài tập 2: Nêu y/c.
-Y/c HS gạch chân dưới những từ thể hiện qh giữa các ý.
c) Ghi nhớ. (Sgk)
d) Luyện tập.
Bài 1: Nêu y/c
-Nhận xét
Bài 2: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài
-Nhận xét, ghi điểm
Bài 3: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài
-Nhận xét, ghi điểm
-2 em thực hiện
-1 em nêu
-và nối say ngây với ấm nóng.
-của nối tiếng hót dìu dặt với Hoạ Mi
-Như nối k đơm đặc với hoa đào
-nhưng nối hai câu trong đoạn văn .
-1 em nêu
-2 em lên bảng.
a)Nếu… thì. (biểu thị qh đk, giả th– k/q)
b)Tuy… nhưng.( biểu thị qh tương phản)
-HS lần lượt đọc
-1 em nêu
-HS làm bài, phát biểu ý kiến
a) Và nối chim, mây, nước với hoa
-Của nối tiếng hót kì diệu với hoạ mi
- rằng nối cho với bộ phận đứng sau.
b)Và ; như
c) với ; về
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) Vì… nên (biểu thị qh nn– kq).
b) Tuy … nhưng (biểu thi qh tương phản).
-1 em nêu
-1 em lên bảng, lớp làm vào vở.
-1 số em nêu câu vừa đặt
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau “Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường”..
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 2 Toán TG: 35’
§54. LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu: giúp HS củng cố về:
- Kĩ năng cộng trừ hai số thập phân. Tính giá trị biểu thức.
- Tìm một thành phần chưa biết của phép tính
- Vận dụng tính chất của phép cộng, phép trừ để tính bằng cách thuận tiện nhất
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk.
-HS:Sgk, bảng con, vở trắng.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Y/c HS lên bảng làm bài 4 b (t54)
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)HD luyện tập.
Bài 1: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 2: Nêu y/c
-Y/c HS nêu cách tìm thành phần chưa biết.
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 3: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
Bài 4: Nêu y/c
-Y/c HS làm bài.
-Nhận xét ghi điểm
-2 em lên bảng.
-1 em nêu
-2 em lên bảng, lớp làm bảng con
a) 822,56 ; b) 416,08 ; c) 11,34 .
-1 em nêu
-2em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) x = 10,9; b) x = 10,9
-1 em nêu
-2em lên bảng, lớp làm vào vở.
a) 26,98
b)42,37–28,73–11,27=42,37–(28,73+11,27)
= 42,37 - 40
= 2,37
1 em nêu
-1 em lên bảng, lớp làm bảng con
Giải
Giờ thứ hai người đi xe đạp đi đc quãng đg là: 13,25 - 1,5 = 11,75 (km)
Q đg người đi xe đạp đi trong hai giờ đầu là:
13,25 + 11,75 = 25 (km)
Giờ thứ ba người đi xe đạp đi đc quãng đg là: 36 – 25 = 11 (km)
ĐS:11 km
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3. Khoa học TG: 35’
§22. TRE, MÂY, SONG
I. Mục tiêu: Sau bài học HS có khả năng:
-Lập bảng so sánh: đặc điểm và công dụng của tre, mây, song.
-Nhận ra được một số đồ dùng hằng ngày làm bằng tre, mây, song.
-Nêu được cách bảo quản các đồ dùng bằng tre, mây, song được sử dụng trong gia đình.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Tranh sgk
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Nêu cách phòng tránh tai nạn giao thông, phòng tránh bị xâm hại?
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Tìm hiểu bài.
HĐ1:Làm việc SGK.
-Mục tiêu :MT1 của bài
-Cách tiến hành :
-Y/c HS làm việc theo nhóm 3.
-Phát phiếu
-Nhận xét.
HĐ2:Quan sát và thảo luận.
-Mục tiêu :MT 2,3 của bài
-Cách tiến hành :
-Y/c HS làm việc nhóm đôi với ND sau.
H:Kể những đồ dùng làm bằng tre, mâu, song mà bạn biết?
H:Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng tre, mây song có trong nhà bạn?
KL:Tre, mây, song làm ra các vật liệu phổ biến của nước ta. Sản phẩm của những vật liệu này rất đa dạng và phong phú. Những đồ dùng trong gđ đc làm từ tre, mây hoặc song thường đc sơn dầu để bảo quản chống ẩm mốc.
-2 em trả lời.
-QS H1,2,3 T46, đọc thông tin và lập bảng ss đđ công dụng của tre, mây, song.
-Đại diện nhóm trình bày.
-Qs H4,5,6,7 thảo luận
-Đại diện 1 số nhóm trình bày.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau “Sắt, gang, thép”.
-Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Buổi chiều Tiết 1. Tập làm văn TG: 35’
§21. TRẢ BÀI VĂN TẢ CẢNH
I. Mục tiêu:
-Học sinh biết rút kinh nghiệm về các mặt bố cục; trình tự miêu tả, cách diễn đạt; cách trình bày chính tả.
-HS có khả năng phát hiện và sửa lỗi đã mắc trong bài làm của bản thân và của bạn; học tập bài văn hay, tự viết lại một đoạn trong bài kiểm tra cho hay hơn.
II.Chuẩn bị:
-GV:Sgk. Bài KT giữa kì 1, các lỗi điển hình.
-HS:Sgk
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ : 4’
-Gọi HS nhắc lại đề bài.
2. Bài mới: 28’
a)GTB
b)Nhận xét chung kết quả bài làm của HS .
- Ưu điểm: Xác định đúng đề, kiểu bài.
-Thiếu sót: Viết câu dài, chưa biết dùng dấu ngắt câu. Viết sai lỗi chính tả khá nhiều; bài viết sơ sài, câu văn lủng củng, một số em chưa biết trình bày bố cục bài văn
c) Trả bài và HDHS chữa lỗi.
-Trả bài
-Y/c HS sửa lỗi
-GV HD sửa 1 số lỗi điển hình.
d) Học tập đoạn văn, bài văn hay
-GV đọc đoạn văn hay.
-Y/c HS tìm ra cái hay
-Gọi HS trình bày đoạn đã viết lại
- Lắng nghe
-Nhận bài và sửa lỗi
-Cùng tham gia sửa lỗi.
-Lắng nghe
-Phát hiện cái hay
-Chọn 1 đoạn văn viết lại cho hay hơn.
-1 số em trình bày.
3. Củng cố, dặn dò: 3’
- Chốt nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®®
Tiết 3 Hoạt động ngoài giờ lên lớp TG: 35’
Chủ đề: VÒNG TAY BÈ BẠN
Hoạt động 4: Tham gia các hoạt động nhân đạo
1. Yeâu caàu :
- Giúp HS hiểu đc ý nghĩa của các hoạt động nhân đạo.
File đính kèm:
- GA lop 5 tuan 11.doc