I.MỤC TIÊU: HS cần:
1.Biết đọc đúng văn bản kịch. Cụ thể:
- Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2.Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Ảnh chụp bến Nhà Rồng.
- Bảng phụ.
III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút )
Tuần đầu tiên của học kì II, các em sẽ được học về chủ điểm Người công dân. Chủ điểm này sẽ giúp các em hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với đất nước.
Bài học đầu tiên hôm nay nói về người công dân số 1. Người đó là ai? Tại sao lại gọi là người công dân số 1. Cùng tìm hiểu bài đọc, các em sẽ rõ điều đó?
22 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3266 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 19, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 19
Thứ 4 ngày 16 tháng 1 năm 2008
Tập đọc
Người công dân số Một
Người soạn: Thái Thi Vân Anh – Lớp 5B
I.Mục tiêu: HS cần:
1.Biết đọc đúng văn bản kịch. Cụ thể:
- Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả.
- Đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi, câu khiến, câu cảm, phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
- Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
2.Hiểu nội dung phần 1 của trích đoạn kịch: Tâm trạng day dứt, trăn trở tìm đường cứu nước, cứu dân của người thanh niên Nguyễn Tất Thành.
II.Đồ dùng dạy học:
- ảnh chụp bến Nhà Rồng.
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 1 phút )
Tuần đầu tiên của học kì II, các em sẽ được học về chủ điểm Người công dân. Chủ điểm này sẽ giúp các em hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi công dân đối với đất nước.
Bài học đầu tiên hôm nay nói về người công dân số 1. Người đó là ai? Tại sao lại gọi là người công dân số 1. Cùng tìm hiểu bài đọc, các em sẽ rõ điều đó?
- GV ghi mục bài lên bảng.
2.Hoạt động 2: Luyện đọc ( 12 phút )
- 1HS khá đọc bài - Cả lớp đọc thầm.
- GV chia đoạn: Trích đoạn kịch này được chia làm 3 đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến vào Sài Gòn làm gì?
Đoạn 2: Tiếp theo đến ở Sài Gòn này nữa.
Đoạn 3: Phần còn lại.
HS dùng bút chì đánh dấu đoạn trong SGK.
- HS đọc nối tiếp đoạn – HS nhận xét.
- GV hướng dẫn HS luyện đọc từ ngữ dễ đọc sai: phắc tuya, Sa-xơ-lu Lô-ba, Phú Lãng Sa, chớp bóng.
HS luyện đọc các từ trên và đọc câu văn có chứa các từ đó.
- HS đọc nối tiếp đoạn - HS nhận xét.
- HS đọc thầm chú giải + Giải nghĩa từ ( dựa theo SGK ).
- 2 HS đọc cả bài - HS nhận xét.
3.Hoạt động 3: Tìm hiểu bài ( 12 phút )
Đoạn 1:
- HS đọc thầm phần giới thiệu nhân vật + cảnh trí.
? Anh Lê giúp anh Thành việc gì? Anh có giúp được không?
GV: Anh Lê đã giúp anh Thành trong công việc. Nhưng suy nghĩ của anh Lê và anh Thành có giống nhau không, chúng ta cùng tìm hiểu ở đoạn 2.
Đoạn 2:
- 1 HS đọc đoạn 2 - Cả lớp đọc thầm và tìm hiểu:
? Những câu nói nào của anh Thành cho thấy anh luôn nghĩ tới dân, tới nước?
- HS trình bày - HS nhận xét.
GV: Những câu nói ấy thể hiện sự lo lắng của anh Thành về dân, về nước.
- HS đọc thầm đoạn 3.
? Câu chuyện giữa anh Thành và anh Lê nhiều lúc không ăn nhập với nhau. Hãy tìm những chi tiết thể hiện điều đó và giải thích vì sao như vậy?
- HS trình bày - HS nhận xét.
GV: Câu chuyện giữa hai người không ăn nhập với nhau vì mỗi người theo đuổi một ý nghĩ khác nhau.Anh Lê chỉ nghỉ đến công ăn việc làm của bạn, đến cuộc sống hàng ngày, còn anh Thành nghĩ đến việc cứu dân, cứu nước.
4.Hoạt động 4: Đọc diễn cảm
- HS đọc phân vai.
- GV treo bảg phụ chép đoạn cần luyện đọc
- HS nêu cách đọc diễn cảm - HS nhận xét.
- GV đọc mẫu.
- HS luyện đọc diễn cảm theo nhóm 4.
- đại diện các nhóm lên thi đọc.
- GV nhận xét, khen những nhóm đọc hay.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò
+ Em hãy nêu ý nghĩa của trích đoạn kịch.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn về nhà đọc lại bài, đọc trước màn 2 của vở kịch.
________________________________________
Toán
Diện tích hình thang
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền- Lớp ; 5A
I.Mục tiêu:
- Hình thành được công thức tính diện tích hình thang.
- Có kĩ năng tính đúng diện tích hình thang với số đo cho trước.
- Bước đầu vận dụng công thức tính diện tích hình thang vào giải toán có nội dung
thực tế.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bộ đồ dùng học Toán của GV và HS.
III.Hoạt động dạy học
1.Hoạtđộng 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- 2 HS lên làm trên bảng lớp - Cả lớp làm vào giấy nháp bài tập sau:
1. Tính diện tích hình tam giác có độ dài đáy bằng 12dm, chiều cao 4 dm.
2. Vẽ thêm các đoạn thẳng để được hình thang.
A B
D
+ Nêu công thức tính diện tích hình tam giác?
+ Nêu các đặc điểm của hình thang.
- HS nhận xét - GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài ( 1 phút )
Các em đã biết cách tính diện tích hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác, vậy có thể tính được diện tích hình thang không? Bài học hôm nay sẽ trả lời câu hỏi đó.
GV ghi mục bài lên bảng.
3.Hoạt động 3: Hình thành công thức tính diện tích hình thang ( 12 phút )
a. ghép hình:
- HS lấy bộ đồ dùng học toán : chọn hình và ghép thành hình thang
- Từ hình thang đó ghép thành một hình tam giác.
- Gv thao tác và gắn hình trên bảng lớp.
b.So sánh hình:
- HS quan sát hình và nêu nhận xét:
+ diện tích hình thang so với diện tích hình tam giác?
+ So sánh chiều cao của hình thang và chiều cao của hình tam giác.
+ So sánh tổng hai đáy của hình thang và đáy của hình tam giác.
+ Nêu quy tắc tính diện tích hình tam giác.
+ Từ quy tắc tính diện tích hình tam giác nêu quy tắc tính diện tích hình thang.
- HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
c.GV chính xác hoá, giới thiệu công thức
- HS đọc quy tắc tính diện tích hình thang ở SGK trang 39.
- GV : Hình thang có độ dài đáy lớn là a, độ dài đáy bé là b, chiều cao là h. Hãy viết công thức tính diện tích hình thang.
- HS làm vào nháp và trình bày kết quả.
- GV chuẩn kiến thức:
S =
S: Diện tích
a, b: Độ dài các cạnh đáy.
h: Độ dài chiều cao.
( a; b; h cùng đơn vị đo )
4.Hoạt động 4: Luyện tập ( 18 phút )
- HS làm bài tập trong vở bài tập Toán.
- Gv theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn trong khi làm bài.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò ( 4 phút )
? Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thang?
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài Luyện tập.
_________________________________________
Buổi chiều
_______________________________________
Thể dục
Trò chơi “ Đua ngựa” và “ Lò cò tiếp sức”
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền- Lớp : 5A
I.Mục tiêu:
- Ôn đi đều và đổi chân khi đi đều sai nhịp. Yêu cầu thực hiện được động tác tương đối chính xác.
- Chơi hai trò chơi “ Đua ngựa, Lò cò tiếp sức”. Yêu cầu biết được cách chơi và tham gia chơi ở mức tương đối chủ động.
II.Đồ dùng dạy học:
- Kẻ sân chơi trò chơi.
III.Hoạt động dạy học
1.Phần mở đầu: ( 10 phút )
- GV phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học.
- HS chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên xung quanh sân tập.
- Xoay các khớp cổ chân, khớp gối, hông, vai.
2.Phần cơ bản: ( 24 phút )
- Chơi trò chơi “ Đua ngựa”
+ GV nhắc lại cách chơi, quy định chơi.
+ HS chơi thử một lần .
+ HS tham gia chơi.
+ Gv biểu dương tổ thắng, phạt tổ thua.
- Ôn đi đều theo 2 - 4 hàng dọc và đổi chân khi đi đều sai nhịp:
+ Thi đua giữa các tổ với nhau 2 lần và đi đều trong khoảng 20m.
+ GV biểu dương tổ tập đều, đúng và không ai đi sai nhịp hoặc có người đi sai nhịp nhưng đổi chân được ngay, tổ kém nhất sẽ phải cõng bạn trong khoảng cách vừa thi đi đều.
- Chơi trò chơi “ Lò cò tiếp sức”
- HS nhắc lại cách chơi.
- GV tổ chức cho HS thi đua giữa các tổ.
- GV nhận xét và biểu dương những HS chơi nhiệt tình .
3.Phần kết thúc: ( 6 phút )
- Đi thường, vừa đi vừa hát hoặc thả lỏng.
- GV và HS cùng hệ thống bài, nhận xét và đánh giá kết quả bài học.
- GV giao bài tập về nhà: Ôn động tác đi đều.
_________________________________________
Toán
Luyện tập
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu:
- Ôn quy tắc tính với các số tự nhiên, phân số, số thập phân.
- Củng cố, rèn luyện kĩ năng tính diện tích hình thang.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1.Hoạtđộng 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- 1 HS chữa bài tập về nhà.
? Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thang?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài ( 1 phút )
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Thực hành - luyện tập ( 30 phút )
BT1: - 1HS đọc yêu cầu - Cả lớp đọc thầm.
+ Hãy nhận xét các đơn vị đo của các số đo .
+ Các số đo thuộc loại số nào?
- HS thảo luận nhóm 2, nhắc lại quy tắc thực hiện phép cộng và phép nhân với số thập phân và phân số.
+ nêu quy tắc tính diện tích hình thang?
- HS làm bài vào vở bài tập - 1 HS làm vào bảng học nhóm.
- GV theo dõi, giúp đỡ những HS gặp khó khăn.
- GV treo bảng phụ lên bảng - HS đối chiếu bài làm của mình và bài làm của bạn nêu nhận xét.
- GV nhận xét và đánh giá.
BT2: - HS tự làm bài vào vở.
- HS đổi vở cho nhau để kiểm tra.
- Gv nhận xét.
BT3: - GV treo bảng phụ có hình vẽ kèm 2 nhận định.
- HS thảo luận nhóm 2 và hoàn thành bài tập.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận. Giải thích.
- HS nhận xét - GV nhận xét.
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò ( 4 phút )
- Gv nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung
_____________________________________________________________
Thứ 5 ngày 17 tháng 1 năm 2008
Chính tả
Nghe - viết: Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực
Phân biệt âm đầu r/d/gi; âm chính o/ô
Tiết số:25
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nghe - viết đúng chính tả bài Nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực.
- Luyện viết đúng các tiếng chứa âm đầu r/d/gi hoặc âm chính o/ô dễ viết lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ.
II.Đồ dùng dạy học:
- bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2 phút )
? Em nào biết câu nói: Khi nào đất này hết cỏ, nước Nam mới hết người đánh Tây. là câu nói của ai không?
Các em ạ! Đó chính là câu nói nổi tiếng của nhà yêu nước Nguyễn Trung Trực. Ông là người như thế nào? Ông sinh ra và lớn lên ở đâu? câu nói đó, ông nói trong trường hợp nào? Bài chính tả hôm nay sẽ giúp các em biết được điều đó.
2.Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe - viết ( 20 phút )
a.Hướng dẫn chính tả
- GV đọc bài chính tả - HS theo dõi trong SGK.
- HS đọc thầm lại bài chính tả.
+Bài chính tả cho em biết điều gì?
GV: Nguyễn Trung Trực là nhà yêu nước nổi tiếng của nước ta. Trước lúc hi sinh, ông đã có một câu nói lưu danh muôn thuở “ Khi nào đất này hết cỏ, nước Nam ta mới hết người đánh Tây .
+ Trong bài có những tên riêng nào?
+ Khi viết tên riêng em cần chú ý điều gì?
- HS luyện viết các từ ngữ dễ viết sai: chài lưới, nổi dậy, khẳng khái.
b. GV đọc cho HS viết
- GV đọc từng câu hoặc từng cụm từ cho HS viết .
- HS viết chính tả.
c.Chấm, chữa bài
- GV đọc lại bài chính tả một lượt - HS tự soát lỗi.
- HS đổi vở cho nhau, soát lỗi.
- GV nhận xét chung.
3.Hoạt động 3: Làm bài tập chính tả ( 16 phút )
BT2:
- 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm.
- GV giao việc cho HS.
- HS làm bài vào vở bài tập Tiếng Việt.
- HS trình bày kết quả theo hình thức tiếp sức.
GV chia lớp thành 3 nhóm. Theo lệnh của GV mỗi em lên bảng và điền một chữ cái. Em cuối cùng đọc bài thơ.
- HS nhận xét - GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
BT3:
- HS tự làm bài - 1 HS làm bài vào bảng nhóm.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GVhướng dẫn HS chữa bài.
4.Hoạt động 4:Củng cố, dặn dò ( 2 phút )
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS nhớ để kể lại được câu chuyện Làm việc cho cả ba thời; học thuộc lòng hai câu đố.
________________________________________
Luyện từ và câu
Câu ghép
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nắm được khái niệm câu ghép ở mức độ đơn giản.
- Nhận biết được câu ghép trong đoạn văn, xác định được vế câu trong câu ghép; đặt được câu ghép.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2 phút )
GV ghi mục bài lên bảng.
2.Hoạt động 2: Nhận xét ( 15 phút )
BT1: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm.
- Gv giao việc cho HS: Đọc kĩ đoạn văn, chú ý cách viết câu, nắm được nội dung chính của đoạn văn và chỉ rõ đoạn văn có mấy câu, dùng bút chì đánh dấu thứ tự các câu trong SGK. Sau đó, xác định CN, VN của từng câu.
- HS làm việc cá nhân.
- HS trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại ý đúng ( Ghi kết quả vào bảng phụ ).
BT2: - 1 HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp đọc thầm.
- Gv giao việc cho HS: Các em cần xếp 4 câu trên vào nhóm:
+ Câu đơn ( câu có một cụm C - V )
+ Câu ghép ( có nhiều cụm C - V ngang hàng )
- HS làm bài và trình bày bài - HS nhận xét.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng.
BT3: Tiến hành tương tự bài tập 2.
- GV chốt lại kết quả đúng: Không tách mỗi cụm C - V trong các câu ghép trên thành một câu đơn được vì các vế câu diễn tả những ý có quan hệ chặt chẽ với nhau. Nếu tách ra sẽ tạo nên một chuỗi câu rời rạc không gắn kết với nhau về nghĩa.
3.Hoạt động 3: Ghi nhớ ( 4 phút )
- Gv tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- HS thảo luận để trả lời câu hỏi sau:
+ Qua các bài tập trên, em rút ra được những nhận xét gì về câu ghép?
- Đại diện nhóm trình bày - HS nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
- 1HS đọc ghi nhớ SGK - Cả lớp đọc thầm.
4.Hoạt động 4:Luyện tập ( 15 phút)
- HS làm bài tập trong vở bài tập Tiếng Việt.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- GV hướng dẫn HS chữa bài.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò ( 4 phút )
+ Em hãy nhắc lại nội dung cần ghi nhớ?
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài sau.
________________________________________
Khoa học
Dung dịch
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: Hs cần;
- Biết cách tạo ra dung dịch.
- Kể tên một số dung dịch.
- nêu một số cách tách các chất trong dung dịch.
II.Đồ dùng dạy học:
- Một ít đường ( hoặc muối ), nước sôi để nguội, một cốc thuỷ tinh, thìa nhỏ có cán dài.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- 2 HS lần lượt trả lời các câu hỏi sau:
+ Hỗn hợp có những đặc điểm gì?
+ Nêu cách tách gạo ra khỏi hỗn hợp gạo lẫn với sạn?
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài ( 1 phút )
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Thực hành “ Tạo ra một dung dịch” ( 15 phút )
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm 2.
- HS thảo luận để hoàn thành các nhiệm vụ sau:
+Tạo ra một dung dịch đường ( hoặc dung dịch muối ) , tỉ lệ nước và đường do từng nhóm quyết định và ghi vào bảng sau:
Tên và đặc điểm của từng chất tạo ra dung dịch
Tên dung dịch và đặc điểm của dung dịch
+ Để tạo ra dung dịch cần có những điều kiện gì?
+ Dung dịch là gì?
+ Kể tên một số dung dịch mà bạn biết ?
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả - HS nhận xét.
- GV nhận xét.
Kết luận:
- Muốn tạo ra một dung dịch ít nhất phải có hai chất trở lên, trong đó phải có một chất ở thể lỏng và chất kia phải hoà tan được vào trong chất lỏng đó.
- Hỗn hợp chất lỏng với chất rắn bị hoà tan và phân bố đều hoặc hỗn hợp chất lỏng với chất lỏng hoà tan vào nhau được gọi là dung dịch.
4.Hoạt động 4:Thực hành ( 14 phút )
- Gv tổ chức cho HS thảo luận nhóm 4.
- Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình lần lượt làm các công việc sau:
+ Đọc mục Hướng dẫn thực hành trang 77 SGK và thảo luận, đưa ra dự đoán kết quả thí nghiệm theo yêu cầu câu hỏi trong SGK.
+ Làm thí nghiệm: úp đĩa lên một cốc nước muối nóng khoảng một phút rồi nhấc đĩa ra.
+ Các thành viên trong nhóm đều nếm thử những giọt nước đọng trên đĩa, rồi rút ra nhận xét. So sánh với kết quả dự đoán ban đầu.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm và thảo luận của nhóm mình. Các nhóm khác bổ sung.
+ Qua thí nghiệm trên, theo các em, ta có thể làm thế nào để tách các chất trong dung dịch?
- GV chuẩn kiến thức.
- HS đọc mục bạn cần biết trong SGK.
Kết luận:
- Ta có thể tách các chất trong dung dịch bằng cách chưng cất.
- Trong thực tế, người ta sử dụng phương pháp chưng cất để tạo ra nước cất dùng cho ngành y tế và một số ngành khác cần nước thật tinh khiết.
5.Hoạt động 5: Củng cố, dặn dò ( 5 phút )
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Đố bạn theo yêu cầu trang 77 SGK.
- GV nhận xét tiết học - nhắc nhở HS về nhà ôn bài và chuẩn bị bài Sự biến đổi hoá học.
________________________________________
Kể chuyện
Chiếc đồng hồ
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu:
1.Rèn kĩ năng nói:
-Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ, các em kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện Chiếc đồng hồ.
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện.
2.Rèn kĩ năng nghe:
-Chăm chú nghe thầy( cô ) kể chuyện, nhớ câu chuyện.
-Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn, kể được tiếp lời của bạn.
II.Đồ dùng dạy học:
-Tranh minh hoạ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2 phút )
đến thăm một hội nghị, Bác Hồ đã kể câu chuyện Chiếc đồng hồ. Chiếc đồng hồ có liên quan gì đên nội dung hội nghị? Bác hồ kể nhằm mục đích gì? Câu chuyện Chiếc đồng hồ hôm nay cô kể sẽ giúp các em hiểu được ý nghĩa sâu sắc về câu chuyện Bác đã kể.
2.Hoạt động 2: GV kể chuyện ( 8 phút )
-GV kể lần 1 ( Không sử dụng tranh ) - HS theo dõi.
-GV kể lần 2 ( kết hợp chỉ tranh + giải nghĩa từ khó ) - HS quan sát tranh và theo dõi cô kể.
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện ( 25 phút )
-Gv tổ chức cho HS kể theo nhóm 2.
-Từng cặp HS kể cho nhau nghe và tìm ý nghĩa của chuyện.
-GV tổ chức cho HS thi kể chuyện:
GV chọn 4 cặp. HS kể nối tiếp. Khi mỗi nhóm kể xong, em kể đoạn cuối thay mặt nhóm trình bày ý nghĩa của câu chuyện.
-HS thi + nêu ý nghĩa câu chuyện - HS nhận xét.
-GV nhận xét, cùng với HS bầu chọn nhóm kể hay, biết kết hợp lời kể của mình với chỉ tranh.
-GV chốt lại ý nghĩa câu chuyện.
4.Hoạt động 4:Củng cố, dặn dò ( 5 phút )
-GV nhận xét tiết học.
-Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe; đọc và chuẩn bị theo yêucầu của tiết kể chuyện tuần 20.
_________________________________________
Buổi chiều Toán
Luyện tập chung
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: HS cần:
- Rèn kĩ năng tính diện tích hình tam giác và hình thang, hình thoi.
- Củng cố về giải toán có liên quan đến diện tích và tỉ số phần trăm.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ vẽ sẵn hình minh hoạ các bài 2,3.
- HS chuẩn bị mảnh bìa bài 4.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- HS trả lời câu hỏi sau:
+ Nêu quy tắc và công thức tính diện tích hình thoi? Hình tam giác? hình thang?
- Gv nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài ( 1 phút )
GV nêu nhiệm vụ học tập.
3.Hoạt động 3: Luyện tập ( 30 phút )
BT1. - 1HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp theo dõi.
- HS tự làm vào vở.
- HS trình bày bài - HS nhận xét.
BT2 - GV treo hình minh hoạ ở bảng phụ.
- 1HS đọc yêu cầu bài tập - Cả lớp theo dõi.
- HS tự làm- HS làm bài vào bảng phụ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn.
- HS đổi vở cho nhau và đối chiếu bài làm của bạn với bài làm ở bảng phụ.
- HS trình bày các bước giải bài toán - HS nhận xét.
+ Nêu quy tắc tính diện tích hình tam giác? diện tích hình thang?
Đối với hình thang vuông thì ta cần lưu ý gì?
- Gv nhận xét.
BT3. - Hs tự làm vào vở.
- GV theo dõi giúp đỡ HS gặp khó khăn khi làm bài.
- HS đối chiếu bài làm của mình với đáp án của GV.
+ bài toán này có dạng toán gì mà chúng ta đã được học?
4.Hoạt động 4: Củng cố, dặn dò ( 4 phút )
- GV nhận xét tiết học.
- Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài Hình tròn, đường tròn.
________________________________________
Tập đọc
Người công dân số Một (Tiết 2)
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: HS cần:
- Biết đọc đúng một văn bản kịch. Cụ thể:
+ Đọc phân biệt lời các nhân vật, lời tác giả.
+ đọc đúng ngữ điệu các câu kể, câu hỏi phù hợp với tính cách, tâm trạng của từng nhân vật.
+Biết phân vai, đọc diễn cảm đoạn kịch.
- Hiểu nội dung phần 2 và ý nghĩa của toàn bộ trích đoạn kịch.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bảng phụ.
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- Kiểm tra 2 nhóm.
Nhóm 1: Đọc phân vai và trả lời câu hỏi:
Anh Lê giúp anh Thành việc gì? Kết quả ra sao?
Nhóm 2: Đọc phân vai và trả lời câu hỏi:
Những câu nói nào của anh Thành cho thấy anh luôn nghĩ đến dân, đến nước?
- GV nhận xét và cho điểm.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài ( 1 phút )
Gv ghi mục bài lên bảng.
3.Hoạt động 3: Luyện đọc ( 10 phút )
- 1HS khá đọc bài - Cả lớp đọc thầm.
- GV hướng dẫn đọc và chia đoạn:
Đoạn 1: Từ đầu đến lại còn say sóng nữa.
Đoạn 2: Phần còn lại.
- HS luyện đọc nối tiếp.
- HS luyện đọc những từ ngữ dễ đọc sai: súng kíp, Phú Lãng Sa, La-tút-sơ Tơ-rê-vin.
- HS luyện đọc nối tiếp theo cặp.
- HS đọc thầm phần chú giải + Giải nghĩa từ.
- Hs đọc cả bài.
- GV đọc mẫu.
4.Hoạt động 4:Tìm hiểu bài (10 phút )
- 1HS đọc đoạn 1 - Cả lớp đọc thầm.
+ Anh Lê, anh Thành đều là những thanh niên yêu nước, nhưng giữa họ có gì khác nhau?
+ Quyết tâm của anh Thành đi tìm đường cứu nước được thể hiện qua những lời nói, cử chỉ nào?
- HS đọc thầm đoạn 2.
+ Người công dân số Một trong đoạn kịch là ai? Vì sao có thể gọi như vậy?
- HS bày - HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5.Hoạt động 5: Đọc diễn cảm ( 10 phút )
- HS đọc phân vai.
- GV treo bảng phụ viết đoạn 1 và hướng dẫn HS đọc diễn cảm.
- HS luyện đọc diễn cảm theo cặp.
- HS thi đọc.
- GV nhận xét và bình chọn nhóm đọc hay.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò ( 4 phút )
+Toàn bộ trích đoạn kịch nói lên điều gì?
( Ca ngợi tấm lòng yêu nước, tầm nhìn xa và quyết tâm của người thanh niên Nguyễn Tất Thành).
- Gv nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà đọc lại cả 2 trích đoạn.
__________________________________________
Địa lí
Châu á
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: HS cần:
- Nêu được tên các châu lục và các đại dương .
- Dựa vào lược đồ( bản đồ) nêu được vị trí, giới hạn của châu á.
- Nhận biết được độ lớn và sự đa dạng của thiên nhiên châu á.
- Đọc được tên các dãy núi cao và các đồng bằng lớn của châu á.
- Nêu được tên một số cảnh thiên nhiên châu á và nêu được chúng thuộc vùng nào của châu á.
II.Đồ dùng dạy học:
- Quả địa cầu ( Hoặc bản đồ thế giới).
- Bản đồ tự nhiên châu á.
- Các hình minh hoạ của SGK.
- Phiếu học tập ( mẫu phiếu theo thiết kế Địa lí ).
III.Hoạt động dạy học:
1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài ( 2 phút )
GV ghi mục bài lên bảng
2.Hoạt động 2: Các châu lục và đại dương trên thế giới. Châu á là một trong 6 châu lục của thế giới. ( 5 phút )
+ Hãy kể tên các châu lục, các đại dương trên thế giới mà em biết?
- HS nối tiếp trả lời - GV ghi nhanh lên bảng thành 2 cột: Châu lục, đại dương.
- HS quan sát theo cặp hình 1 và tìm vị trí của các châu lục và các đại dương trên thế giới.
- HS lên bảng chỉ vị trí của các châu lục, các đại dương trên quả Địa cầu, hoặc bản đồ thế giới - HS theo dõi và nhận xét.
- GV chuẩn kiến thức.
3.Hoạt động 3: Vị trí địa lí và giới hạn của châu á ( 10 phút )
- GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 2.
- HS thảo luận và hoàn thành phiếu học tập ( số 1 )
- Lớp trưởng điều khiển các bạn báo cáo kết quả thảo luận.
- GV theo dõi HS hoạt động, hỏi thêm, giảng thêm khi cần thiết và làm trọng tài khi HS tranh luận.
- GV nhận xét kết quả làm việc của HS.
4.Hoạt động 4: Diện tích và dân số châu á ( 10 phút )
- Gv treo bảng số liệu về diện tích và dân số các châu lục.
- HS nêu tên và công dụng của bảng số liệu.
+ Em hiểu chú ý 1 và 2 trong bảng số liệu như thế nào?
Dựa vào bảng số liệu, em hãy so sánh diện tích của châu á với diện tích của các châu lục khác trên thế giới.
- HS trình bày - HS nhận xét.
- GV nhận xét.
5.Hoạt động 5: Các khu vực của châu á và nét đặc trưng về tự nhiên của mỗi khu vực ( 10 phút )
- GV treo lược đồ các khu vực châu á - HS quan sát.
+ Hãy nêu tên lược đồ và cho biết lược đồ thể hiện những nội dung gì?
- HS thảo luận theo nhóm 4 hoàn thành phiếu học tập số 2.
- đại diện các nhóm dán phiếu của nhóm mình lên bảng và trình bày.
- HS nhận xét và bổ sung.
- GV nhận xét.
6.Hoạt động 6: Củng cố, dặn dò ( 3 phút )
- Hs nêu các đặc điểm về vị trí, giới hạn của khu vực châu á. GV ghi nhanh lên bảng thành sơ đồ.
- Gv nhận xét tiết học - Về nhà ôn bài và chuẩn bị bài Châu á ( tiếp theo )
_________________________________________
Lịch sử
Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ
Tiết số: …..
Người soạn: Trần Thị Thu Hiền - Lớp : 5A
I.Mục tiêu: HS cần nêu được:
- Tầm quan trọng của chiến dịch Điện Biên Phủ.
- Sơ lược diễn biến chiến dịch Điện Biên Phủ.
- ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.
II.Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ hành chính Việt Nam.
- Phiếu học tập.
- HS sưu tầm các tranh ảnh, tư liệu truyện kể về chiến dịch Điện Biên PHủ.
III.Hoạt động dạy học
1.Hoạtđộng 1: Kiểm tra bài cũ ( 5 phút )
- 2 HS lên bảng lần lượt trả lời câu hỏi:
+ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ II của đảng đã đề ra nhiệm vụ gì cho cách mạng Việt Nam?
+ Kể về 1 trong 7 anh hùng được bầu chọn trong đại hội chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc.
- GV nhận xét.
2.Hoạt động 2: Giới thiệu bài ( 2 phút )
GV ghi mục bài lên bảng.
3.Hoạt động 3: Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ và âm mưu của giặc Pháp ( 13 phút )
- HS đọc chú thích ở SGK và tìm hiểu về hai khái niệm tập đoàn cứ điểm, pháo đài.
- Gv treo bản đồ hành chính Việt nam.
- HS quan sát và chỉ vị trí của Điện Biên Phủ.
- GV nêu một số thông tin về tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.
+ Theo em, vì sao Pháp lại xây dựng Điện Biên Phủ thành pháo đài vững chắc nhất Đông Dương?
- HS trình bày - Hs nhận xét.
- GV nhận xét.
Kết luận:Thực d
File đính kèm:
- Tuan19.doc