I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ (đối với HS TB, yếu), nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm (Đối với HS khá giỏi).
- Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
24 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1160 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 23 năm 2007, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 23
Thứ hai, ngày 12 tháng 02 năm 2007
Tiết 1: Môn: Tập đọc
Bài: PHÂN XỬ TÀI TÌNH
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ (đối với HS TB, yếu), nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm (Đối với HS khá giỏi).
- Hiểu các từ ngữ trong bài và nội dung bài đọc: Ca ngợi trí thông minh, tài xử kiện của vị quan án.
II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ
- Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài
3. Tìm hiểu bài:
H: HS đọc câu hỏi 1 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 2 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 3 trong SGK
H: HS đọc câu hỏi 4 trong SGK
4. Luyện đọc diễn cảm:
- Giáo viên đưa bảng phụ.
- Giáo viên đọc mẫu lần 1.
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
C. Củng cố dặn dò:
2 HS: Đọc bài Cao Bằng trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài.
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 3 HS đọc.
- ... người nọ tố cáo người kia...
- ...quan đã dùng nhiều cách khác nhau...
- Vì quan hiểu từ tay mình làm ra...
- ... nhờ sự thông minh, quyết đoán ...
- HS theo dõi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 2 : Môn Toán
Bài: XĂNG - TI - MÉT KHỐI. ĐỀ - XI - MÉT KHỐI
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Có hiểu biết về đề - xi - mét khối.
- Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng - ti - mét khối, đề - xi - mét khối.
- Đọc viết đúng các số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo.
- Vận dụng để giải toán có liên quan.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS1:Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- HS2: Làm BT2
B. Bài mới:
1. Hình thành biểu tượng xăng ti mét khối, đề xi mét khối và quan hệ giữa hai đơn vị.
a. Xăng- ti- mét khối.
- GV trình bày vật mẫu
- GV giới thiệu.
H: Em hiểu xăng ti mét khối là gì?
- GV viết tắt xăng ti mét khốilà cm3
b. Đề- xi- mét khối: Cách tiến hành như trên
c. Quan hệ giữa hai đơn vị đo thể tích.
- GV trưng bày tranh minh hoạ
H: Hãy tìm cách xác định số lượng hình lập phương cạnh 1cm?
- Thể tích hình lập phương cạnh 1cm là bao nhiêu?
- Vậy 1dm3 bằng bao nhiêu cm3?
- GV xác nhận: 1dm3 = 1000 cm3
Hay 1000cm3 = 1dm3
2. Luyện tập.
Bài 1: HS đọc yêu cầu
- GV đọc mẫu.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân vào VBT.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
Bài 2:Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
Bài 3. Cách tiến hành như BT2
C. Củng cố dặn dò
- HS quan sát
- HS quan sát vật mẫu
- HS nêu như SGK
- HS nối tiếp nhắc lại.
- HS quan sát nhận xét
- 10 x 10 x 10 = 1000 hình lập phương cạnh 1cm
- 1cm3
- 1dm3 = 1000cm3
- HS nối tiếp đọc
- 1 HS.
- HS lăng nghe.
- HS nối tiếp trình bày kết quả.
- 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở bài tập
- HS nhận xét cách làm.
Tiết 3: Đạo đức
Bài: EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM(Tiết 1)
Mục tiêu : Giúp HS hiểu
- Tổ quốc em là Việt Nam, Việt Nam là một đất nước xinh đẹp, hiều khách và có truyền thống văn hoá lâu đời. Việt Nam đang thay đổi và phát triển từng ngày.
- Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam.
- Em cần phải học tập tốt để sau này góp sức xây dựng tổ quốc Việt Nam.
- Em cần giữ gìn truyền thống, nét văn hoá của đất nước mình, trân trọng yêu quý mọi con người, sản vật của quê hương Việt Nam.
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ các băng giấy.
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- Lớp nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu về Tổ quốc Việt Nam.
- Cho HS đọc các thông tin trong SGK.
- Cho HS thảo luận nhóm theo câu hỏi của GV.
- Yêu cầu nhóm báo cáo kết quả .
- GV kết luận:
3. Hoạt động 2:Tìm hiểu về những địa danh và mốc thời gian quan trọng.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi để thực hiện các yêu cầu của GV.
- GV kết luận:
4. Hoạt động 3: Những hình ảnh tiêu biểu của đất nước Việt Nam.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 chon ra các hình ảnh trong SGK những hình ảnh về VN
- Cho HS trình bày.
- GV kết luận.
C. Củng cố dăn dò.
HS1: Để tôn trọng UBND phường, xã, chúng ta cần làm gì?
HS2: Đọc ghi nhớ
- HS đọc cho cả lớp nghe
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Đại diện các nhóm báo cáo.
- HS thảo luận nhóm đôi giới thiệu với nhau về sự kiện địa danh.
- Đại diện nhóm lên giới thiệu.
- Thảo luận để chọn ra các bức ảnh.
- Đại diện HS trình bày
Tiết 4: Khoa học
Bài : SỰ DỤNG NĂNG LƯỢNG ĐIỆN
I. Mục tiêu: Giúp HS.
- Tìm hiểu được những ví dụ chứng tỏ dòng điện mang năng lượng.
- Kể tên được một số nguồn điện phổ biến.
- Kể tên được một số đồ dùng, máy móc sử dụng điện.
- Hiểu được vai trò của điện trong mọi mặt của cuộc sống.
II. Chuẩn bị: phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
A. kiểm tra bài cũ:
- HS1: Con người sử dụng năng lượng gió trong những việc gì?
- HS2: Con người sử dụng năng lượng điện trong những việc gì?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hoạt động 1:Dòng điện mang năng lượng.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK.
- GV tổ chức HS hoạt động trong nhóm - GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn
- GV kết luận:
3. Hoạt đông 2: Ứng dụng của dòng điện.
- Yêu cầu HS đọc thông tin trong SGK.
- cho HS thảo luận nhóm đôi theo câu hỏi của GV.
- GV giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- GV, HS nhận xét.
- GV kết luận:
4. Hoạt động 3: Vai trò của điện.
- Tổ chức trò chơi Ai nhanh, ai đúng?
- GV nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.
- GV kết luận
C. Củng cố dặn dò.
- Thực hành theo yêu cầu.
- Hoạt động trong nhóm 4. Làm việc theo yêu cầu của GV.
- Đại diện nhóm trình bày ý kiến
- HS tiếp quan sát.
- Thảo luận trong nhóm.
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS tham gia trò chơi theo yêu cầu của giáo viên.
Buổi chiều
Tiết 1: Môn: Tập đọc
Bài: PHÂN XỬ TÀI TÌNH
I. Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ (đối với HS TB, yếu), nhấn giọng ở những từ ngữ gợi cảm (Đối với HS khá giỏi).
- Rèn kĩ năng đọc cho HS yếu và trung bình biết cách nghỉ hơi đúng. Kỹ năng đọc diễn cảm với HS, TB, khá.
II. Đồ dùng dạy học :Các câu, đoạn văn cần luyện đọc
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét và ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc:
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- GV quan sát giúp đỡ HS đọc.
3. Luyện đọc diễn cảm:
- Cho học sinh đọc.
- GV quan sát giúp đỡ HS đọc.
- Thi đọc trong nhóm.
C. Củng cố dặn dò:
2 HS: Đọc bài Phân xử tài tình trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài.
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- HS thi đọc.
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 2 : Môn Toán
Bài: XĂNG - TI - MÉT KHỐI. ĐỀ - XI - MÉT KHỐI
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Có hiểu biết về đề - xi - mét khối. Xăng- ti- mét khối.
- Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng - ti - mét khối, đề - xi - mét khối.
- Rèn kĩ năng đọc viết đúng các số đo thể tích, thực hiện chuyển đổi đúng đơn vị đo.
- Rèn kĩ năng để giải toán có liên quan.
II. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- HS1:Viết công thức tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương.
- HS2: Làm BT3
B. Bài mới:
2. Luyện tập.
Bài 1: HS đọc yêu cầu
- GV đọc mẫu.
- GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân vào VBT.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
Bài 2:Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS yếu
Bài 3. Cách tiến hành như BT2
C. Củng cố dặn dò
- 1 HS.
- HS lăng nghe.
- HS nối tiếp trình bày kết quả.
- 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở bài tập
- HS nhận xét cách làm.
Thứ ba, ngày 13 tháng 02 năm 2007
Tiết 1 - Môn : Toán
Bài: MÉT KHỐI
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Có biểu tượng đúng về mét khối, biết đọc và viết đúng đơn vị đo mét khối.
- Nhận biết được mối quan hệ giữa xăng ti mét khối, đề xi mét khối
- Đọc viết đúng các số đo thể tích, chuyển đổi đúng đơn vị đo.
- Vận dụng để giải toán có liên quan.
II. Chuẩn bị: Bảng đơn vị đo thể tích và các tấm thẻ.
III.Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ: Điền số thích hợp
HS1: 1dm3 = .......cm3; 8,5dm3 = ......cm3
HS2: 5000cm3 = .....dm3; 2860000cm3 =......dm3
B. Bài mới:
a. Mét khối.
H: Xăng ti mét khối là gì?
H: Đề xi mét khối là gì?
H: Tương tự mét khối là gì?
- Mét khối viết tắt là m3
- GV treo hình minh hoạ như SGK
H: Hình lập phương cạnh 1m gồm bao nhiêu hình lập phương cạnh 1dm?
Vậy 1m3 bằng bao nhiêu dm3
1m3 bằng bao nhiêu cm3 Vì sao?
- Cho HS nhận xét trong SGK
- GV nhận xét.
2. Luyện tập.
Bài 1:
- HS đọc yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT, 1 HS làm bảng phụ.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét
Bài 2: Tiến hành như BT1
Bài 3: HS đọc yêu cầu đề bài.
- Yêu cầu HS làm BT vào VBT
- GV quan sát giúp đỡ HS còn yếu.
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò
Nhận xét tiết học
- HS nối tiếp trả lời.
- HS tiếp nối nhau trình bày.
- HS quan sát nhận xét.
- HS trình bày.
- 1m3 = 1000dm3
Vì 1dm3 = 1000cm3 nên
1m3 = 1000dm3 = 1000000cm3
- HS làm bài cá nhân.
- 1 HS trình bày bảng, cả lớp làm vở nháp.
- HS làm bài
- HS nối tiếp nhau nêu kết quả.
Tiết 2: Môn - Tập đọc
Bài: CHÚ ĐI TUẦN
I. Mục tiêu:
- Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n...
- Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dòng thơ nhấn giọng ở những từ ngữ mưu tả.
- Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Các chiến sĩ công an yêu thương các em học sinh, sẵn sàng chịu gian khổ, khó khăn để bảo vệ cuộc sống bình yên và tương lai tươi đẹp của các cháu. HTL bài thơ.
II. Các hoạt động dạy và học.
A. kiểm tra bài cũ:
Hai HS: đọc bài Phân xử tài tình và trả lời câu hỏi.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện đọc
- Cho HS đọc toàn bài
- GV hướng dẫn cách đọc
- Cho HS đọc nối tiếp đoạn
- Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ
- GV đọc diễn cảm bài
3. Tìm hiểu bài:
H: HS đọc câu hỏi1 trong SGK.
H: Cho HS trả lời câu hỏi 2 trong SGK.
H: Cho HS trả lời câu hỏi 3 trong SGK
4. Luyện đọc diễn cảm.
- GV đọc diễn cảm bài một lần
- GV đưa bảng phụ chép đoạn cần luyện đọc lên bảng và hướng dẫn cách đọc.
- GV đọc mẫu
- Cho HS thi đọc.
- GV ghi điểm
- Tổ chức cho HS HTL theo cặp.
- Cho HS thi đọc toàn bài.
- GV ghi điểm
C. Củng cố dặn dò.
- Một HS đọc
- Lần lượt HS đọc nối tiếp 3 lượt
- Cho HS luyện đọc từ ngữ
- ...người chiến sĩ đi tuần trong đêm tối...
- ... ca ngợi người chién sĩ...
- HS nối tiếp trả lời.
- cả lớp đọc thầm.
- HS thi đọc cả bài
- Lớp nhận xét
- HS học thuộc lòng.
- 3 HS thi đọc.
Tiết 3 : Kể Chuyện
Bài : KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC
I. Mục tiêu
- Kể lại được một câu chuyện đã đọc (hay đã nghe) có nội dung nói về những người góp sức bảo vệ trật tự an ninh. Câu chuyện có nội dung chính là bảo vệ trật tự, an ninh, có nhân vật có ý nghĩa.
- Hiểu nghĩa của chuyện các bạn kể.
- Nghe và biết nhận xét, đánh giá lời kể về ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể.
- Rèn luyện thói quen ham đọc sách.
II. Chuẩn bị: Những câu chuyện về những người góp sức bảo vệ trật tự, an ninh.
III. Hoạt động dạy học
A.Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra 2 HS: Em hãy kể chuyện ông Nguyễn Khoa Đăng.
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn HS kể chuyện.
- Cho HS đọc yêu cầu của đề bài
- Cho HS đọc phần gợi ý trong SGK.
- Cho HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể.
- Cho HS đọc gợi ý 3-4.
3. Kể chuyện.
- Cho HS kể chuyện theo nhóm
- cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xét khen những HS kể hay
C. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học
- Một HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Ba HS đọc
- Một số HS giới thiệu
- 1 HS đọc
- Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa
- Đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp.
- HS nhận xét.
Tiết 4: Kỹ thuật.
Bài: CHĂM SÓC GÀ
I. Mục tiêu:
- Nêu được mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- Biết cách cho gà ăn uống.
- Có ý thức nuôi dưỡng, chăm sóc gà.
II. Chuẩn bị: . phiếu đánh giá kết quả học tập.
III. Hoạt động dạy học:
A. Kiển tra bài cũ:
HS1: Thức ăn nuôi gà được chia làm mấy loại. Hãy kể tên các loại thức ăn?
HS2: Các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể động vật được lấy từ đâu?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Hoạt động 1: Tìm hiểu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- Nhắc lại những nội dung mục1 trong SGK, đặt câu hỏi để HS nêu mục đích, ý nghĩa của việc nuôi dưỡng gà.
- HS trình bày ý kến.
- Liên hệ thực tế.
- GV nhận xét giải thích.
- GV kết luận theo nội dung trong SGK.
3. Hoạt động 2: Tìm hiểu cách cho gà ăn uống.
a. Cách cho gà ăn.
- HD học sinh đọc nội dung mục 2a trong SGK
- H: Nêu các cách cho gà ăn ở từng thời kì sinh trưởng?
- HS trình bày ý kến.
- Liên hệ thực tế.
- GV nhận xét giải thích.
- GV kết luận theo nội dung trong SGK
b. Cách cho gà uống.Cách tiến hành như trên.
3. Hoạt động 2: Đánh giá kết quả.
- HS thảo luận nhóm 2.
- Gv phát phiếu học tập, HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu.
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả tự đánh giá.
- GV kết luận.
B. Củng cố dặn dò.
Tiết 5 - môn: Thể dục
Bài: NHẢY DÂY - BẬT CAO
TRÒ CHƠI “QUA CẦU TIẾP SỨC”
I. Mục tiêu:
- Ôn di chuyển tung và bắt bóng , ôn nhảy dây kiểu chân trước chân sau.Yêu cầu thực hiện đúng động tác tương đối chính xác.
- Ôn bật cao. Yêu cầu thực hiện động tác cơ bản.
- Chơi trò chơi '' Qua cầu tiếp sức'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi một cách chủ động.
II : Chuẩn bị: Vệ sinh bãi tập.
III.Nội dung và phương pháp lên lớp:
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai.....
2. Phần cơ bản:
a. Đội hình đội ngũ:
+ Ôn tập tung và bắt bóng theo nhóm 2 người: 3 lần
- GV điều khiển lớp tập.
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn.
- Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua.
+ Ôn nhảy dây kiểu chân trước, chân sau.
+ Ôn bật cao. Tập theo tổ
b. Trò chơi vận động:
- Chơi trò chơi "Qua cầu tiếp sức"
- GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS.
- GV điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương.
3. Phần kết thúc:
- Thực hiện một số động tác thả lỏng.
- Đứng tại chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cùng HS hệ thống bài.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà.
Thứ tư, ngày 14 tháng 02 năm 2007
Tiết 1 - Môn : Luyện từ và câu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: TRẬT TỰ - AN NINH
I. Mục tiêu:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về Trật tự - An ninh.
- Hiểu đúng nghĩa của từ Trật tự.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy và học:
A. Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập.
Bài Tập 1: Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm việc theo cặp,
- Gọi HS pháp biểu.
- GV kết luận
Bài Tập 2: Cho HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm việc theo cặp,
- Gọi HS pháp biểu.
- GV kết luận:
Bài tập 3: Gọi một HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Cho HS thảo luận nhóm 4
- GV quan sát giúp đỡ các nhóm.
- GV nhân xét chốt ý đúng.
C. Củng cố dặn dò.
- HS1: Mỗi HS đặt một câu ghép có mối quan hệ tương phản giữa các vế câu?
- HS2: Đọc phần ghi nhớ.
Một HS đọc thành tiếng của BT1
2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận
- HS nối tiếp nhau trả lời chọn ý c.
- HS thảo luận, 1 HS làm bảng phụ.
- HS nối tiếp nhau phát biểu.
- Một HS đọc thành tiếng của BT1
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận dùng từ điển tìm hiểu nghĩa của các từ đó.
- HS nối tiếp nhau trả lời.
Tiết 2: Địa lý
Bài : MỘT SỐ NƯỚC Ở CHÂU ÂU
I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS:
- Sử dụng lược đồ để nhận biết vị trí địa lý, đặc điểm lãnh thỗ của Liên bang Nga, Pháp.
- Nhận biết một số nét về dân cư, kinh tế của các nước Nga, Pháp.
II. Chuẩn bị: Bản đồ các nước châu Âu.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu một số đặc điểm tự nhiên của châu Âu?
HS2: Nêu những nét khác biệt của người dân châu Âu với người dân châu Á?
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Liên bang Nga.
Hoạt động 1: Làm việc theo nhóm nhỏ.
Bước 1: HS kẽ bảng có 2 cột: 1 cột ghi Các yếu tố, cột kia ghi đặc điểm, sản phẩm chính của ngành sản xuất.
Bước 2: Đại diện các nhóm trình bày.
Bước 3: GV bổ sung ý kiến trình bày
- GV Kết luận:
3. Pháp.
Hoạt động 2: Làm việc cả lớp.
- Cách tiến hành như hoạt động 1 để xác định vị trí địa lí nước Pháp: Nước Pháp ở phía nào của châu Âu? Giáp với những nước nào, đại dương nào?.
Hoạt động 3: Làm việc theo nhóm nhỏ
Bước 1: Đọc SGK và gợi ý trong SGK để nêu tên các sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp của nước Pháp? So sánh với sản phẩm của nước Nga.
Bước 2: Đại diện nhóm báo cáo.
- GV kết luận
C. Củng cố dặn dò.
Tiết 3: Môn - Toán
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu: Giúp HS
- Ôn tập các đơnm vị đo thể tích, mét khối, đề xi mét khối, xăng ti mét khối.
- Củng cố kĩ năng đọc, viết các số đo thể tích và quan hệ giữa các đơn vị đo.
- Rèn luyện kĩ năng so sánh các số đo thể tích và chuyển đổi đơn vị đo.
II. Các hoạt động dạy và học.
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu tên các đơn vị đo thể tích đã học? Mỗi đơn vị đo thể tích hơn kém nhau bao nhiêu lần?
HS2: làm BT2.
GV, HS nhận xét.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Luyện tập
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
H: Bài tập yêu cầu gì?
- Yêu cầu Học sinh tự làm cá nhân vào vở. Nêu kết qủa, chữa bài.
- GV theo dõi giúp đỡ (nếu cần)
Bài 2: Bài 2 yêu cầu gì?
- Yêu cầu thảo luận nhóm và làm bài
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV, HS nhận xét, chữa sai.
Bài 3:
Cách tiến hành như BT2
C. Củng cố dặn dò
- Thực hiện cá nhân.
- HS nối tiếp nêu kết quả.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- HS nối tiếp nhau đọc.
- Khoanh vào B. 60 hộp
Tiết 4- Môn: Tập làm văn
Bài: LẬP TRƯƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG
I. Mục tiêu:
- Lập được một trương trình hoạt động cho một trong các hoạt động tập thể góp phần giữ gìn trật tự, an ninh.
II. Chuẩn bị: bảng phụ, phiếu học tập
III. Các hoạt động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu cấu trúc của một chương trình hoạt động.
GV nhận xét, ghi điểm.
B. Bài mới:
1 Giới thiệu bài
2. Luyện tập.
a. Tìm hiểu đề bài.
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS đọc gợi ý trong SGK.
b. Lập chương trình hoạt động.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- GV,HS nhận xét bổ sung.
- HS nối tiếp đọc chương trình hoạt động của mình.
- Nhận xét cho điểm HS làm bài tốt.
C. Củng cố dặn dò. Chuẩn bị bài sau
- HS nối tiếp đọc.
- 2 HS làm vào giấy khổ to
- HS nối tiếp nhau đọc.
Tiết 4 : Mỹ thuật
Bài: VẼ TRANH ĐỀ TÀI TỰ CHỌN
I. Mục tiêu :
- HS nhận ra sự phong phú của đề tài tự chọn.
- HS tự chọn được chủ đề và vẽ được tranh theo ý thích.
- HS quan tâm đến cuộc sống xung quanh.
II.Chuẩn bị: Các bài vẽ của hoạ sĩ, giấy vẽ....
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ
2HS: Nêu cách kẽ chữ.
B. Bài mời
II. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Bài mời
1. Giới thiệu bài
2. Tìm chọn nội dung đề tài
- GV cho HS quan sát tranh về đề tài .
- Gợi ý HS nhận xét được những hình ảnh đúng hoặc sai ở tranh
3. Các vẽ tranh:
- Cho HS quan sát tranh, tìm ra các bước vẽ tranh
- GV nhận xét chốt câu trả lời đúng
+ Sắp xếp và vẽ các hình ảnh
+ Vẽ hình ảnh chính trước, hình ảnh phụ sau.
+ Điều chỉnh vẽ và vẽ thêm các chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ mầu theo ý thích.
4. Thực hành:
- GV quan sát giúp đỡ những HS yếu.
5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm:
- GV đưa tiêu chí đánh giá
C. Củng cố dặn dò:
- HS quan sát
- Một số HS trả lời.
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- HS thực hành vẽ tranh
- HS trưng bày sản phẩm
- Nhận xét bài của bạn.
Thứ năm, ngày 22 tháng 02 năm 2007
Tiết 1 : Chính tả (Nghe - viết)
Bài : CAO BẰNG
I- Mục tiêu:
- Nhớ viết đúng, đẹp 4 khổ thơ đầu trong bài thơ Cao Bằng.
- Làm đúng bài tập chính tả về viết hoa tên người, tên địa lý Việt Nam.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học:
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài.
2. Hướng dẫn HS nghe- viết chính tả.
- GV đọc đoạn viết chính tả bài Cao Bằng. HS theo dõi trong SGK.
- Một số HS đọc đoạn viết chính tả bài .
H: Em hãy nêu nội dung của đoạn chính tả Cao Bằng.
- Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
- GV đọc cho HS viết bài chính tả.
- Chấm chữa một số bài.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả:
Bài 1: Cho HS đọc yêu cầu.
- HS tự làm bài.
- 1 HS làm bảng lớp, cả lớp làm VBT.
- GV, HS nhận xét.
Bài tập 3: Cho HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập
H: Tìm những tên riêng có trong bài thơ?
- HS nối tiếp nhau trả lời.
- GV nhận xét câu trả lời đúng.
C. Củng cố dặn dò:
Tiết 2 : Môn Toán
Bài : THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Hình thành biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.
- Biết công thức và quy tắc tính thể tích của hình hộp chữ nhật.
- Thực hành tính đúng diện tích với số đo cho trước.
- Vân dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản.
II. Các họat động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ:
HS1: Nêu diện tích toàn phần, xung quanh của hình hộp chữ nhật, hình lập phương?
HS2: Làm BT3
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
HĐ1:Hình thành công thức tính thể tích hình hộp chữ nhật.
- Yêu cầu HS đọc VD ở SGK.
- GV lấy hình hộp chữ nhật có a = 20cm. b =16cm, h = 10cm.
- Yêu cầu HS quan sát hình hộp chữ nhật đã xếp các hình lập phương 1cm3vào đủ một lớp trong hộp
H: Muốn xếp đầy hộp phải xếp mấy lớp?
H: Cần bao nhiêu hình để xếp đầy hộp?
- Cho HS đọc qui tắc trong SGK
Luyện tập:
Bài 1: Gọi HS đọc bài toán.
- HS tự làm vào vở (cá nhân)
- GV quan sát cách trình bày của HS yếu để giúp đỡ kịp thời.
Bài 2: Cách tiến hành như BT1
H: Muốn tính thể tích của hình hộp chữ nhật ta làm như thế nào?
Bài 3: H: Đề bài yêu cầu gì?
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm cách giải.
- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- HS tự làm vào vở (cá nhân)
- GV quan sát cách trình bày của HS yếu để giúp đỡ kịp thời.
C. Củng cố dặn dò
- HS đọc trước lớp.
- HS quan sát
- HS quan sát nhận xét
- HS lên bảng chỉ, trả lời 10 lớp.
- 320 x 10 = 3200 (hình lập phương)
- 5 HS đọc
- HS làm bài, 1 HS làm bảng lớp.
- HS nêu qui tắc.
- HS phát biểu.
Bài giải
Thể tích khối gỗ ban đầu:
20 x 8 x 10 = 1600 (cm3)
Thể tích khối gỗ 1 là:
12 x 8 x 5 = 480 (cm3)
Thể tích khối gỗ đó là:
1600 - 480 = 1120 (cm3)
Đáp số: 1120 cm3
Tiết 3 : Luyện từ và câu
Bài: NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ
I. Mục tiêu : Giúp HS
- Hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến.
- Làm đúng các bài tập: phân tích đúng cấu tạo câu ghép chỉ quan hệ tăng tiến, taoh các câu ghép thể hiện quan hệ tăng tiến băng cách thêm quan hệ từ thích hợp.
II. Chuẩn bị: Bảng phụ
III. Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ :
GV nhận xét cho điểm.
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài .
2. Nhận xét
Bài 1: HS đọc yêu cầu và nội dung.
- Yêu cầu HS làm BT theo cặp.
- GV kết luận.
Bài 2:
- Cho HS đặt câu có dùng những quan hệ từ và cặp quan hệ từ khác để nối các vế câu có quan hệ tăng tiến.
- Cho HS đọc câu mình đọc.
- GV, HS nhận xét.
- Cho HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập .
Bài tập1: HS đọc yêu cầu
GV giao việc. gạch chéo (/) để phân cách các vế câu, khoanh tròn vào quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ?
- Cho HS Làm bài .
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét chốt lời giải đúng .
Bài tập 2: HS đọc yêu cầu
- Cho HS làm bài cá nhân
- Cho HS trình bày kết quả.
- GV nhận xét.
C. Củng cố dặn dò
3 HS: Đọc đoạn văn của mình.
- HS hoạt động trong nhóm 2
- Đại diện nhóm trình bày.
- HS cả lớp nhận xét.
- Cả lớp đặt câu vào vở nháp.
- Nối tiếp nhau đọc câu mình đặt.
- 2 HS làm trên phiếu ,cả lớp làm VBT
- HS dán phiếu lên bảng trình bày.
- HS cả lớp nhận xét bài
- Một HS đọc, lớp lắng nghe.
- HS thực hiện vào VBT
- Một số HS đọc câu mình đặt.
- HS Nhận xét
Tiết 4- Lịch sử
Bài : NHÀ MÁY HIỆN ĐẠI ĐẦU TIÊN CỦA NƯỚC TA
I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được:
- Sự ra đời và vai trò của Nhà máy Cơ khí Hà Nội.
- Những đóng góp của nhà máy cơ khí Hà Nội cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
II. Chuẩn bị:
- Bản đồ Hà Nội.
- Các hình minh hoạ trong SGK.
- Phiếu học tập của HS
- HS sưu tầm thông tin về nhà máy cơ khí Hà Nội.
III. Các họat động dạy học:
A. Kiểm tra bài cũ.
HS1: Phong trào '' Đồng khởi '' ở Bến Tre nổ ra trong hoàn cảnh nào?
HS2: THắng lợi của phong trào '' Đồng khởi " ở tỉnh Bến Tre có tác động như thế nào đối với cách mạng
File đính kèm:
- TUAN 23.doc