Giáo án lớp 5 - Tuần 30 năm 2007

I. Mục tiêu:

 - Đọc lưu loát ,b­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi, đọc đúng.

- Hiểu nội dung bài đọc: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông là đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình.

II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 30 năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 30 Thứ hai, ngày 09 tháng 04 năm 2007 Tiết 1: Môn: Tập đọc Bài: THUẦN PHỤC SƯ TỬ I. Mục tiêu: - Đọc lưu loát ,b­íc ®Çu biÕt ®äc diÔn c¶m toµn bµi, đọc đúng. - Hiểu nội dung bài đọc: Kiên nhẫn, dịu dàng, thông là đức tính làm nên sức mạnh của người phụ nữ, giúp họ bảo vệ hạnh phúc gia đình. II. §å dïng d¹y häc: Tranh minh ho¹ SGK III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Bài cũ: GV nhận xét, ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Luyện đọc - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn: 5 ®o¹n - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài HĐ3: Tìm hiểu bài H: HS đọc câu hỏi đoan 1,2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi đoạn 3,4 trong SGK HĐ4:Luyện đọc diễn cảm - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu đoạn 5 , 1lần. - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. GV nhËn xÐt khen b¹n ®äc hay. HĐ5:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 13’ 12’ 10’ 3’ 2 HS lên đọc bài: Con gái và TLCH HS nhắc lại - HS đọc - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 3 HS đọc. - .. Vì nàng muón vị giáo sưcho lời khuyên … -…Nếu Ha-li-ma lấy được 3 sợi lông bơm… - …Điều kiện giáo sư đưa ra khó thể hiện… -…tối đến nàng ôm một con cừu non vào rừng… - …Một tối sư tử đã no nê ngoan ngoãn nằm bên chân nàng… -…vì sư tử yêu mên Ha-li-ma… - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn trong nhóm - Hai học sinh đọc cả bài. Tà áo dài Việt Vam. Tiết 2 : Môn Toán Bài: ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố về quan hệ giữa các đơn vị đo diên tích, chuyển đổi các đơn vị diện tích với các đơn vị đo thông dụng. - Viết sô đo diện tích dưới dạng số thập phân. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Ôn tập Bài tập 1,2: GV hướng dẫn tự làm vào VBT GV nhận xét, đánh giá k/q: Gv giúp đỡ HS yếu. Bài tập3hướng dẫn tương tự bài tự bài 1 GV k/l, nhận xét Gv giúp đỡ HS yếu HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 30’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu k/q đúng Bài1: 1 ha = 10 000 m2 = 0,01 km2 HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở 65 000m2 = 5,62 6 km2 = 600 ha Tiết 3: Đạo đức Bài: BẢO VỆ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN ( T1) I. Mục tiêu : Giúp HS hiểu - Tài nguyên thiên nhiên rất cần cho cuộc sống con người. - Sử dụng hợp lí tài nguyên thiên nhiên nhằm phát triển môi trường bền vững. - Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên. II. Đồ dung dạy học: tranh SGK, VBT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2:Tìm hiểu thông tin trang 44/SGK GV hướng dẫn HS thảo luận GV nhận xét, kl HĐ3: Làm BT 1/sgk GV HD K/l: Trừ nhà máy Xi măng và vườn cà phê còn lại đều là tài nguyên thiên nhiên cần được sử dụng hợp lí… HĐ4: Bày tỏ thái độ BT 3/ SGK Gv giao việc từng nhóm thảo luận K/l: Ý b, c đúng. A sai HĐ5:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ tiết 2 1’ 15’ 8’ 8’ 3’ HS nhắc lại HS xem ảnh SGK đọc thông tin. Các nhóm thảo luận câu hỏi SGK Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác bổ sung. 2 HS đọc ghi nhớ SGK. HS làm bài cá nhân HS trình bày k/q trước lớp Bài: Bảo vệ tài nguyên thiên nhiên Các nhóm thảo luận câu hỏi SGK Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác bổ sung. Tiết 4: Khoa học Bài : SỰ SINH SẢN CỦA THÚ I. Mục tiêu: Giúp HS biết: - Bào thai của thú phát triển trong bụng mẹ. - So sành tìm ra sự khác nhau và giống nhau trong chu trình sinh sản của thú và chim. - Kể tên một số loài thú thường đẻ mỗi lứa một con. Một số loài thú thường đẻ mỗi lứa nhiều con. II. Chuẩn bị: Hình trang 120, 121 SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Làm việc với SGK GV hướng dẫn quan sát các hình1,2 trang 120 và đọc thông tin để TLCH H: Chỉ và nói tên một số bộ phận của thai mà em nhìn thấy? H: Em nhận xét gì hình dạng của thú con và thú mẹ? GV nhận xét chốt ý: Thú là loài động vật đẻ con và nuôi con bằng sữa. - Sự sinh sản của thú khác với sự sinh sản của chim… HĐ3: Làm việc với VBT GV hướng dẫn làm việc cá nhân GV giúpđỡ HS yếu, lúng túng. GV kết luận: Đẻ một con như Trâu, bò, ngựa, hươu… - Đẻ 2 con như: Hổ, sư tử, chó mèo… HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 18’ 13’ 3’ HS nhắc lại HS thảo luận nhóm 4 Trình bày kết quả trước lớp. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS làm việc cá nhân HS trình bày HS lắng nghe, nhắc lại Thứ ba, ngày 10 tháng 04 năm 2007 Tiết 1 - Môn : Toán Bài: ÔN TẬP VỀ ĐO THỂ TÍCH I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố quan hệ giữa m3, dm3, cm3 - Viết số đo thể tích dưới dạng số thâp phân. - Chuyển đổi số đo thể tích. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Luyện tập Bài tập 1 GV hướng dẫn GV nhận xét, đánh giá 1 cm3 = 1000 dm3 = 1 000 000 cm3 Bài tập 2: HD tương tự bài 1 Bài tập 3 Gv hướng dẫn tương tự bài 2 HS làm vào vở. GV nhận xét HĐ3:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 32’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài bảng lớp, giấy nháp. HS làm bài cá nhân và nêu k/q 7,268 m3 = 7268 dm3 ( Vì 1 m3 = 1000 dm3 HS nêu yêu cầu bài tập HS nêu cách giải và làm vào vở. K/q: 6m3 272 dm3 = 6, 272 m3 Tiết 2: Môn - Tập đọc Bài: TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM I. Mục tiêu: - Đọc trôi chảy toàn bài.Đọc đúng các từ khó hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ âm đầu l/n... - B­íc ®Çu biết đọc diễn cảm bài văn - Hiểu nghĩa các từ khó và nội dung bài: Bài đọc viết về sự hình thành chiếc áo dài tân thời từ chiếc áo cổ truyền vẻ đẹp kết hợp nhuần nhuyễn giữa phong cách dân tộc tế nhị kín đáo với phong cách hiện đại phương Tây của tà áo dài Việt Nam. Sự duyên dáng thanh thoát của phụ nữ Việt Nam trong chiếc áo dài. II. §å dïng d¹y häc: B¶ng phô, néi dung cÇn luyÖn ®äc. Tranh minh hoạ SGK III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Luyện đọc - Một Học sinh đọc toàn bài. - GV chia đoạn: 4 đoạn - Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn - Cho học sinh đọc chú giải và giải nghĩa từ - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài HĐ4: Tìm hiểu bài H: HS đọc câu hỏi đoạn1,2 trong SGK H: HS đọc câu hỏi đoạn 3,4 trong SGK HĐ5:Luyện đọc diễn cảm - Giáo viên đưa bảng phụ. - Giáo viên đọc mẫu một lần đoạn 4 - Cho học sinh đọc. - Thi đọc trong nhóm. - HD đọc thuộc lòng bài thơ. HĐ6:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 4’ 1’ 13’ 12’ 10’ 3’ 2 HS: Đọc bài bài văn: Thuần phục sư tử, trả lời câu hỏi và nêu nội dung bài. HS nhắc lại - Cả lớp đọc thầm - Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt). - 4 HS đọc. …Phụ nữ Việt Nam xưa nay mặt áo dài thẫm màu bên ngoài. Bên trong áo cánh nhiều màu... -… Áo dài cổ truyền có 2 loại… -… Áo dài thể hiện phông cách tế nhị kín đáo… -…Phụ nữ trở nên duyên dáng dịu dàng… - HS theo dõi, lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm - Nhiều học sinh đọc diễn cảm đoạn. Thi đọc diễn cảm - Hai học sinh đọc cả bài. Tiết 3 : Kể Chuyện Bài : KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I. Mục tiêu - Kể lại được một câu chuyện đã đọc (hay đã nghe) có nội dung nói về nữ anh hùng hoặc phụ nữ có tài - Hiểu nghĩa của chuyện các bạn kể. - Nghe và biết nhận xét, đánh giá lời kể về ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể. - Rèn luyện thói quen ham đọc sách. II. Chuẩn bị: Những câu chuyện về những phụ nữ có tài trong SGK, sách báo III. Hoạt động dạy học HĐ1:Kiểm tra bài cũ: GV nhận xét HĐ2. Giới thiệu bài HĐ3 Hướng dẫn HS kể chuyện. - Cho HS đọc yêu cầu của đề bài - Cho HS đọc phần gợi ý trong SGK. - Cho HS nói tên câu chuyện mình sẽ kể. - Cho HS đọc gợi ý 1-2. HĐ4: Kể chuyện. - Cho HS kể chuyện theo nhóm - Cho HS thi kể chuyện. - GV nhận xét khen những HS kể hay C. Củng cố dặn dò: Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau 4’ 1’ 6’ 20’ 3’ Kiểm tra 2 HS: Em hãy kể chuyện: Lớp trưởng lớp tôi. - Một HS đọc, cả lớp đọc thầm - Ba HS đọc, tìm hiểu đề bài - Một số HS giới thiệu - 1 HS đọc - Các thành viên trong nhóm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa - Đại diện các nhóm lên thi kể trước lớp. - HS nhận xét. Tiết 4: Kỹ thuật. Bài: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (tiết 1) I. Mục tiêu: HS cần phải: - Chọn đúng và đủ các chi tiết để lắp máy bay trực thăng. - Bước đầu lắp được máy bay trực thăng đúng kĩ thuật, đúng quy trình. - Rèn luyện tính cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành. II. Chuẩn bị: Mẫu máy bay trực thăng đã lắp sẵn. Bộ lắp ghép. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1:Giới thiệu bài HĐ2:Quan sát nhận xét mẫu GV hướng dẫn HS quan sát từng bộ phận và TLCH H: Để lắp máy bay trực thăng em cần mấy bộ phận? HĐ3: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - GV hướng dẫn chọn các chi tiết, các bộ phận SGK. - Hướng dẫn tháo rời các chi tiết xếp vào hộp. HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. 1’ 10’ 20’ 4’ HS quan sát - HS quan sát và trả lời - 5 bộ phận. HS vừa quan sát tranh theo tay chỉ của GV. HS thực hành. Chuẩn bị thực hành tiết 2 Tiết 5 - môn: Thể dục Bài: MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN TRÒ CHƠI: “ LÒ CO TIẾP SỨC” I. Mục tiêu: - Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân .Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác. -Học trò chơi '' Lò cò tiếp sức'' Yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi. II : Địa điểm, phương tiện: Trên sân trường, về sinh nơi tập III.Nội dung và phương pháp lên lớp: Hoạt động dạy TL Hoạt động học 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yêu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện - Xoay các khớp cổ chân, cổ tay, khớp gối, hông vai..... - Ôn bài TDPTC. 2. Phần cơ bản: a. Môn thể thao tự chon +Ôn tâng cầu bằng mu bàn chân - GV điều khiển lớp tập đội hình vòng tròn - Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển. - Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trình diễn. - Giáo viên quan sát, biểu dương thi đua. Thi phát cầu bằng mu bàn chân:GV triển khai ngắn gọn như trên. b. Trò chơi vận động: - Chơi trò chơi " Lò cò tiếp sức" + GV nêu tên trò chơi, Tập hợp học sinh theo đội hình chơi, giải thích cách chơi và quy định chơi theo hình thức thi đua giữa các tổ HS. +Cán sự điều khiển, quan sát, nhận xét, biểu dương. 3. Phần kết thúc: - Thực hiện một số động tác thả lỏng. - Tạ chỗ hát một bài theo nhịp vỗ tay. - GV cùng HS hệ thống bài. - GV nhận xét, đánh giá kết quả bài học và giao bài về nhà 8’ 19’ 6’ 5’ x x x x x x x x x x x x x x x x x x GV x x x GV x x x GV x…………………………….x x…………………………… x x x x GV x x x . Thứ tư, ngày 11 tháng 04 năm 2007 Tiết 1: Luyện từ và câu Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ. I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hóa vốn từ về phẩm chất quan trọng của nam và nữ. Giải thích được các từ ngữ đó. Biết trao đổi về các phẩm chất quan trọng mà một người nam, một người nữ cần có. - Biết các thành ngữ, tục ngữ về nam nữ, quan hệ bình đẳng nam nữ. Xác định đủng đắn không coi thường phụ nữ. II. Đồ dùng dạy học: -Từ điển. Giấy khổ to, VBT III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 - GV giao việc: HS suy nghĩ phát biểu. H: Em có đồng ý ý kiến đề bài đan nêu không? H: Em thích phẩm chất nào nhất của một bạn nam, nữ? - GV nhận xét kết quả đúng, hướng dẫn HS tra từ điển HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2 GV giao việc: - GV nhận xét chốt k/q đúng: a) Cả hai đều giàu tình cảm biết quan tâm đến người khác. HĐ5: HS làm bài tập 3 HD tương tự bài 2 GV chốt ý: a) Con trai hay con gài đều quý miễn là hiếu thảo với cha mẹ ( thể hiện quan niệm đúng đắn) b) Quan hệ lạc hậu. HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học 4’ 1’ 10’ 10’ 8’ 4’ 2 HS làm miệng bài tập 2, 3 tiết trước. HS nhắc lại - Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm - HS phát biểu - Lớp nhận xét. HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài theo nhóm đôi - Đại diện các nhóm lên trình bày. - HS nhận xét. HS đọc truyện : Một vụ đắm tàu HS làm bài vào VBT Nêu kết quả đúng. HS đọc thành ngữ, tục ngữ Chuẩn bị bài sau. Tiết 2: Địa lý Bài : CÁC ĐẠI DƯƠNG TRÊN THẾ GIỚI I- Mục tiêu: Học xong bài này, HS: - Nhớ tên xác định được vị trí 4 đại dương trên quả địa cầu trên bản đồ thế giới. - Mô tả một số đặc điểm các đại dương (vị trí địa lí, diện tích) - Biết phân tích bảng số liệu và bản đồ, lược đồ để tìm đặc điểm nổi bật của các đại dương. II. Đồ dùng dạy học: Phiéu học tập, lược đồ SGK, quả địa cầu, bản đổ thế giới. III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Vị trí của các đại dương - GV giao việc: hướng dẫn quan sát hình 1,2 SGK - GV nhận xét, kết luận: trên quả địa cầu HĐ3: Đặc điểm của các đại dương GV giao việc, hướng dẫn HS thảo luận nhóm 2: H: Độ sâu lớn nhất thuộc về đại dương nào? H: Xếp các đại dương theo thứ tự từ lớn đén bé về diện tích? - GV nhận xét chốt k/q đúng: Có 4 đại dương. Thái Bình Dương có độ sâu lớn nhất và cũng có diên tích lớn nhất. HĐ4:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Chuẩn bị bài ôn tập 1’ 15’ 15’ 3’ HS nhắc lại HS theo dõi - HS đọc và làm vào VBT - HS nêu kết quả- Lớp nhận xét. HS nhắc lại HS thảo luận nhóm 2 Đại diện nhóm trình bày Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS nhắc lại bài học Tiết 3:Toán Bài: ÔN TẬP VỀ ĐO DIỆN TÍCH VÀ ĐO THỂ TÍCH(tt) I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố các đơn vị đo diện tích, thể tích. - Cách so sánh các số đo diện tích, thể tích. - Giải bài toán có liên quan đến tính diện tích, thể tích, các hình đã học. II. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Luyện tập Bài tập 1 GV hướng dẫn H: Hai đơn vị đo diện tích liên tiếpquan hệ với nhau ntn? GV nhận xét, đánh giá Bài tập 2,3 Gv hướng dẫn H: Hai đơn vị đo thể tích liên tiếpquan hệ với nhau ntn? HS làm vào vở. GV nhận xét HĐ3:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc. Về nhà làm VBT ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 32’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập - Hơn kém nhau 100 lần HS làm bài cá nhân Nêu k/q trước lớp lớp nhận xét, bổ sung. a) 8 m2 5 dm2 = 8,05 m2 HS nêu yêu cầu bài tập - Hơn kém nhau 1000 lần HS nêu cách giải và làm vào vở. Bài giải: a) Só lít nước chứa trong bể là: 24 m3 = 2400 dm3 24 000 lít Tiết 4: Tập làm văn Bài: ÔN TẬP VỀ TẢ CON VẬT I. Mục tiêu: - Qua việc phân tích bài Chim hoạ mi hót HS được củng cố hiểu biết về văn tả con vật, Cấu tạo của bài văn tả con vật, nghệ thuật quan sát, các giác quan, những chi tiết miêu, biện pháp nghệ thuật so sánh, nhân hoá. - HS viết được đoạn văn ngắn khoảng 5 câu tả hình dáng hoặc hoạt động của con vật mình thích. II.Đồ dùng dạy học: VBT, tranh ảnh các con vật III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: HD làm bài tập 1. GV giao việc: đọc bài Chim hoạ mi hót. Gv nhận xét bổ sung Đ1: Sự xuất hiện của Chim hoạ mi vào buổi chiều Đ2: Tiếng hót đặc biệt của hoạ mi. Đ3: Cách ngủ đặc biệt của hoạ mi. Đ4: Cách hót chào nằng sớm HĐ4: HDHS làm bài tập 2 GV giao việc: Viết 1 đoạn ngắn khoảng 5 câu tả hình dáng con vật GV nhận xét, khen HS viết hay HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Về nhà viết lại đoạn văn 4’ 1’ 14’ 16’ 3’ 2 HS lên đọc đoạn văn tiết trước. HS nhắc lại HS đọc yêu cầu bài tập Đọc bài Chim hoạ mi hót và TLCH HS nêu y/c -HS làm bài cá nhân và trình bày Lớp nhận xét Tiết 5 : Mỹ thuật BÀI: VẼ TRANG TRÍ: TRANG TRÍ ĐẦU BÀO TƯỜNG I. Mục tiêu : - HS hiểu được ý nghĩa của báo tường - HS biết cách trang trí và trang trí được đầu báo tường. - HS yêu thích các hoạt động tập thể. II.Chuẩn bị: Một số đầu báo tường III. Các họat động dạy học: HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Quan sát nhận xét - GV cho HS quan sát một số đầu báo. - Gợi ý HS nhận xét: đầu báo, thân báo Các bài báo, hình vẽ, tranh minh hoạ…, cỡ chữ đầu báo, tên tờ báo HĐ3: Cách trang trí tờ báo - Giới thiệu hình, gợi ý cách vẽ: + Vẽ phác các mảng chữ. + Kẻ chữ và vẽ hình trang trí. + Cách vẽ màu HĐ4: Thực hành: GV hướng dẫn thực hành - GV quan sát giúp đỡ những HS yếu. HĐ5. Nhận xét, đánh giá sản phẩm: - GV đưa tiêu chí đánh giá: bố cục, hình minh hoạ, chữ, màu sắc. Đánh giá theo 2 mức: A và B HĐ6: Củng cố dặn dò: Chuẩn bị bài sau. 1’ 5’ 7’ 15’ 5’ 3’ - HS quan sát và nhận xét - Một số HS trả lời. - HS trả lời - Lớp nhận xét - HS thực hành vẽ vào vở vẽ - HS trưng bày sản phẩm - Nhận xét bài của bạn. ` Thứ năm, ngày 12 tháng 04 năm 2007 Tiết 1 : Chính tả (Nghe - viết) Bài : CÔ GÁI CỦA TƯƠNG LAI I. Mục tiêu: - Nghe viết đúng, trình bày đúng bài Cô gái của tương lai. - Nắm cách viết hoa tên các huân chương danh hiệu, giải thưởng. Biết một số huân chương của nước ta. II. Đò dùng dạy học Bảng phụ, VBT III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét và ghi điểm HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: HD HS nghe viết - GV đọc bài viết chính tả bài Cô gái của tương lai. H: Bài Cô gái của tương lai nói gì? - Cho HS viết những từ dễ viết sai: ... - GV đọc cho HS viết bài chính tả. - Chấm chữa một số bài Nhận xét HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả: Bài tập 2a GV nhận xét và chốt lại ý đúng: Anh hùng. Lao động là cụm từ gồm 2 bộ phận ta phải viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận HDHS làm bài tập 3 tương tự bài tập 2 GV nhận xét, k/l: Huân chương sao vàng, Huân chương Huân công HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học. Về nhà viết lại tên các vị vua 4’ 1’ 20’ 10’ 3’ 2 HS lên bảng viết; Anh hùng Lao động, Huân chương Kháng chiến. HS theo dõi trong SGK. - Một số HS đọc bài viết chính tả bài . - Lan Anh là một bạn gái giỏi giang thông minh… HS viết bài vào vở Cho HS đọc yêu cầu bài tập HS làm bài cá nhân HS phát biểu ý kiến HS làm bài vào VBT Tiết 2- Toán Bài :ÔN TẬP VỀ SỐ ĐO THỜI GIAN I. Mục tiêu: Giúp HS, củng cố về: - Quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian,ấcch viết số đo thời gian dưới dạng số thập phân. Chuyển đổi số đo thời gian, xem đồng hồ. II. Đồ dùng dạy học VBT, SGK III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở. GV giúp đỡ HS yếu H: Nêu thứ tự các đơn vị đo thời gian? GV nhận xét Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1 GV hướng dẫn làm vào vở GV giúp đỡ HS yếu GV nhận xét Câu b, c,d HSTT Bài 4: Hướng dẫn tương tự bài 2 Đáp án đúng; B HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 32’ 3’ HS nhắc lại HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở HS nối tiếp nhau nêu k/q Thể kỉ, năm, tháng, tuần lễ, ngày, giờ, phút, giây. HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS lên bảng làm-Lớp làm vào vở a) 2 năm 6 tháng = 30 tháng 28 tháng = 2 năm 4 tháng Đáp án đúng: B Tiết 3 : Luyện từ và câu Bài: ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU ( Dấu phẩy) I. Mục ti êu: 1. Củng cố kiến thức về dấu phẩy; nắm được tác dụng cúa dấu phẩy ,nêu được tác dụng của dấu phẩy . 2.Làm đúng bài luyện tập: điền dấu phẩy vào chổ thìch hợp trong mẩu chuyện đã cho II. Đồ dùng dạy học: - Giấy khổ to, VBT III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Kiểm tra bài cũ: - GV nhận xét k/q đúng, ghi điểm. HĐ2: Giới thiệu bài HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1 - GV giao việc: HS đọc kĩ từng câu văn và điền dấu thích hợp vào chỗ trống. - GV nhận xét kết luận: Tác dụng ngăn cách các bộ phận cùng chức vụ trong câu. HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2 GV giao việc: đọc mẫu chuyện điền dấu GV nhận xét, k/l GV giúp đỡ HS yếu HĐ5:Củng cố dặn dò. Nhận xét tiết học Chuẩn bị bài sau. 4’ 1’ 17’ 13’ 4’ 1 HS lên tìm từ ngữ : dũng cảm năng nổ ,cao thượng … HS nhắc lại - Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm - HS làm việc cá nhân và nêu k/q - Lớp nhận xét. HS nêu y/c bài tập. - HS làm bài vào VBT - Nêu k/q - HS nhận xét. Tiết 4- Lịch sử Bài : XÂY DỰNG NHÀ MÁY THUỶ ĐIỆN HOÀ BÌNH I. Mục tiêu: Sau bài học HS nêu được: - Việc xây dựng nhà máy thuỷ điện hoà bình giúp đáp ứng yêu cầu của cách mạng lúc đó. - Nhà máy thuỷ điện hoà bình là kết quả của sự lao động sáng tạo, quên mình của cán bộ công nhân 2 nước Việt-Xô. - Nhà máy thuỷ điện hoà bình là một trong những thành tựu nổi bật của công cuộc xây dựng CNXH ở nước ta trong 20 năm sau khi đất nước thống nhất. II Đồ dùng dạy học SGK, VBT. III. Các họat động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Tìm hiểu về nhà máy thuỷ điện GV giao việc: HS thảo luận nhóm 2 H: Nhà máy chính thức xây dựng vào ngày tháng năm nào? GV chốt: Ngày 6/11/1979 HĐ3: Làm việc SGK GV cho HS đọc SGK và thảo luận nhóm đôi theo nội dung câu hỏi SGK GV nhận xét, chốt: Sự hi sinh tuổi xuân, cống hiến sức trẻ tài năng… HĐ4: Làm việc VBT GV giao việc GV chốt ý: Là thành tựu nổi bật trong 20 năm sau khi thống nhất đất nước HĐ:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 10’ 7’ 10’ 3’ HS nhắc lại HS đọc SGK. HS thảo luận nhóm 2 Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS đọc SGK. HS thảo luận nhóm 2 Đại diện nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS làm VBT Tiết 5 - Âm nhạc: Học hát Bài: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ I. Mục tiêu: - HS thuộc lời bài ca, hát đúng nhạc, bước đầu thể hiện đúng bài Dàn đồng ca mùa hạ. - Hát đúng những chỗ đảo phách những tiếng có luyến 2 nốt nhạc - GD tình cảm yêu quý vào bảo vệ thiên nhiên II. Đồ dùng dạy học: Nhạc cụ quen dùng. III. Hoạt động dạy học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Dạy hát bài: Dàn đồng ca mùa hạ. GV hát mẫu HD đọc lời ca Khởi động giọng Dạy hát từng câu */ Chú ý: tập hát đúng trường độ móc đơn chấm dôi và nốt móc kép. - GV yêu cầu. - GV hướng dẫn. HĐ3: HDHS hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp GV hướng dẫn HS hát đối đáp, vận động phụ hoạ GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 20’ 10’ 3’ HS nhắc lại HS đọc lời ca theo tiết tấu, giai điệu của bài hát HS tập khởi động giọng HS hát từng câu theo sự HD của GV HS hát theo dãy bàn, tổ , cá nhân HS tập hát gõ đệm theo phách, nhịp HS hát đối đáp HS hát kết hợp vận động phụ hoạ Cả lớp hát lại một lần Thứ sáu, ngày 13 tháng 04 năm 2007 Tiết 1- Toán` Bài : PHÉP CỘNG I. Mục tiêu: Giúp HS, củng cố về: - Củng cố kĩ năng thực hành phép cộng các số tự nhiên, các phân số và ứng dụng tính nhanh trong giải bài toán. II. Đồ dùng dạy học VBT, SGK III. Các hoạt động dạy và học. Hoạt động dạy TL Hoạt động học HĐ1: Giới thiệu bài HĐ2: Ôn tập về phép cộng, tính chất phép cộng a + b = c H: a + b được gọi là gì? H: Hãy nêu tính chất giao hoán của phép cộng? H: T/c kết hợp của phếp cộng? HĐ3: Thực hành Bài tập 1: GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở. GV giúp đỡ HS yếu GV nhận xét Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1 GV hướng dẫn làm vào vở GV giúp đỡ HS yếu GV nhận xét Câu b, c,d HSTT Bài tập 4 HDHS tóm tắt nêu cách giải GV giúp đỡ HS yếu GV nhận xét HĐ4:Củng cố dặn dò NhËn xÐt tiÕt häc ChuÈn bÞ bµi sau 1’ 7’ 25’ 3’ 3’ HS nhắc lại - a, b là số hạng. c tổng của a,b a + b cũng gọi là tổng - Khi đổi chỗ các số hạng trong 1 tổng thì tổng không thay đổi. - (a + b) +c = a + ( b+c) HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở HS nối tiếp nhau nêu k/q HS nêu yêu cầu bài tập 1 HS lên bảng làm-Lớp làm vào vở HS nêu yêu cầu bài tập HS làm bài vào vở Bài giải: Trong 1 giờ cả 2 vòi cùng chảy vào bể là: ( thể tích bể) Mà vậy 1 giờ cả 2 vòi chảy được 50% thể tích bể. Tiết 2: Tập làm văn Bài : KIỂM TRA VIẾT ( tả con vật) I. Mục tiêu: - Thực hành viết bài văn tả con vật. - Bài viết đúng nội dung, yêu cầu viết đúng đề bài, có đủ 3 phần: mở đầu, diễn biến, kết thúc. II. Đồ dùng dạy học Giấy kiểm tra, bút… III. Hoạt đ

File đính kèm:

  • docTUAN 30.doc