I. Mục tiêu:
- Đọc lưu loỏt ,bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài.
- Hiểu caực từ ngữ trong bài và diễn biến của caõu chuyện
- Hiểu nội dung bài đọc: Nguyện vọng và lũng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đúng gúp cụng sức cho Cỏch mạng.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
21 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1133 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 - Tuần 31 năm 2007, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 ( Từ 16 -> 20/04/2007)
Thứ hai, ngày 16 thỏng 04 năm 2007
Tiết 1: Mụn: Tập đọc
Bài: CễNG VIỆC ĐẦU TIấN
I. Mục tiờu:
- Đọc lưu loỏt ,bước đầu biết đọc diễn cảm toàn bài.
- Hiểu caực từ ngữ trong bài và diễn biến của caõu chuyện
- Hiểu nội dung bài đọc: Nguyện vọng và lũng nhiệt thành của một phụ nữ dũng cảm muốn làm việc lớn, đúng gúp cụng sức cho Cỏch mạng.
II. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ SGK
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Bài cũ:
GV nhận xột, ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 3 đoạn
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chỳ giải và giải nghĩa từ
- Giỏo viờn đọc diễn cảm toàn bài
HĐ3: Tỡm hiểu bài
H: HS đọc cõu hỏi đoan 1,2 trong SGK
H: HS đọc cõu hỏi đoạn 3,4 trong SGK
HĐ4:Luyện đọc diễn cảm
- Giỏo viờn đưa bảng phụ.
- Giỏo viờn HD dọc phhan vai.
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhúm.
GV nhận xét khen bạn đọc hay.
HĐ5:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS lờn đọc bàiầcT ỏo dài Việt Nam và TLCH
HS nhắc lại
- HS đọc - Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 3 HS đọc.
- ..Rải truyền đơn …
-…Bồn chồn, thấp thỏm, ngủ khụng yờn…
- …Chị giả đi bỏn cỏ như mọi bận…
-…Vỡ Út yờu nước, ham hoạt động, muốn làm nhiều việc cho CM…
- HS theo dừi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc phõn vai trong nhúm
- Thi đọc phõn vai
- Hai học sinh đọc cả bài.
Bầm ơi
Tiết 2 : Mụn Toỏn
Bài: PHẫP TRỪ
I. Mục tiờu: Giỳp HS:
- Củng cố kĩ năng thực thực hiện phộp trừ cỏc số tự nhiờn, cỏc số thập phõn, phõn số, tỡm thành phần chưa biết của phộp cộng và phộp trừ, giải toỏn cú lời văn.
II. Cỏc hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: ễn tập về phộp trừ, tớnh chất phộp cộng
a - b = c
H: a - b được gọi là gỡ?
a - a =…
a - 0 =…
H: Hóy nờu tớnh chất của phộp trừ trờn?
Gv kết luận
HĐ3: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Bài tập 2: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Cõu b, c,d HSTT
Bài tập 3
HDHS túm tắt nờu cỏch giải
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
HĐ4:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
1’
7’
25’
3’
HS nhắc lại
- a số bị trừ, b số trừ. c là hiệu
a - b cũng là hiệu
- Một số bất kỡ trừ đi chớnh nú bằng 0.
- Một số bất kỡ trừ đi 0 bằng chớnh nú.
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
HS nối tiếp nhau nờu k/q
K/q: 4766; 8923; 17532
HS nờu yờu cầu bài tập
1 HS lờn bảng làm-Lớp làm vào vở
x - 0,35 = 2,55
x = 2,55 + 0,35
x = 2,9
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
Bài giải:
Diện tớch đất trồng hoa là:
540,8 – 385,5 = 155,3 (ha)
Tổng diện tớch đất trồng lỳa và hoa là:
540,3 + 155,3 = 696,1 (ha)
ĐS: 696,1 ha
Tiết 3: Đạo đức
Bài: BẢO VỆ TÀI NGUYấN THIấN NHIấN ( T2)
I. Mục tiờu : Giỳp HS hiểu
- Tài nguyờn thiờn nhiờn rất cần cho cuộc sống con người.
- Sử dụng hợp lớ tài nguyờn thiờn nhiờn nhằm phỏt triển mụi trường bền vững.
- Bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyờn thiờn nhiờn.
II. Đồ dung dạy học: tranh SGK, VBT
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:Giới thiệu về tài nguyờn thiờn nhiờn ( BT 2/SGK)
GV hướng dẫn
GV nhận xột, kl: Tài nguyờn của nước ta khụng nhiều. Do đú chỳng ta cần phải sử dụng tiết kiệm, hợp lớ và bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn.
HĐ3: Làm BT 4/sgk
GV HD
K/l: a,đ,e là cỏc việc làm bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn.
- b,c,d khụng phải là cỏc việc làm bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn.
HĐ4: Bày tỏ thỏi độ BT 5/ SGK
Gv giao việc từng nhúm thảo luận
K/l: Cú nhiều cỏch bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn. Cỏc em cần thực hiện cỏc biện phỏp bảo vệ tài nguyờn thiờn nhiờn phự hợp với khả năng của mỡnh.
HĐ5:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị tiết 2
1’
10’
8’
10’
3’
HS nhắc lại
HS làm việc cỏ nhõn nờu k/q
Lớp nhận xột, bổ sung.
2 HS đọc ghi nhớ SGK.
HS thảo luận nhúm 4
Đại diện nhúm trỡnh bày k/q trước lớp.
Nhúm khỏc nhõn xột, bổ sung.
Cỏc nhúm thảo luận cõu hỏi SGK
Đại diện nhúm trỡnh bày
Nhúm khỏc bổ sung.
Tiết 4: Khoa học
Bài : ễN TẬP: VỀ THỰC VẬT VÀ ĐỘNG VẬT
I. Mục tiờu: Giỳp HS biết:
- Hệ thống lại một số sinh sản của thực vật và động vật thụng qua một số đại diện.
- Nhận biết một số hoa thụ phấn nhờ giú, một số hoa thj phấn nhờ cụn trựng.
- Nhận biết một số loài động vật đẻ trứng, một số loài động vật đẻ con.
II. Chuẩn bị:
Hỡnh trang 124, 125, 126 SGK
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Làm việc với SGK
GV hướng dẫn quan sỏt cỏc 5 hỡnh trang 124 - 126 và đọc thụng tin để TLCH
GV nhận xột chốt ý:
Bài 1: 1 c; 2 a; 3 b; 4 d.
Bài 2: 1-nhuỵ; 2-nhị.
Bài 3: Hỡnh 2,3: Cõy hoa hồng và cõy hoa hướng dương cú hoa thụ phấn nhờ cụn trựng.
Hỡnh 4: Cõy ngụ cú hoa thụ phấn nhờ giú.
Bài 4: 1 e; 2 d; 3 a; 4 b; 5 c.
Bài 5: Những động vật đẻ con: Sư tử (h5); hươu cao cổ (h7).
Những động vật đẻ trứng: Chim cỏnh cụt (H6), cỏ vàng (H8)
HĐ4:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
1’
30’
3’
HS nhắc lại
HS thảo luận nhúm 4
Trỡnh bày kết quả trước lớp.
Nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
HS lắng nghe, nhắc lại
Thứ ba, ngày 17 thỏng 04 năm 2007
Tiết 1 - Mụn : Toỏn
Bài: LUYỆN TẬP
I. Mục tiờu: Giỳp HS:
- Củng cố quy tắc cộng, trừ số tự nhiờn, phõn số, số thập phõn.
- Củng cố và vận dụng kĩ năng cộng trừ trong thực hành tớnh toỏn và giải toỏn.
II. Cỏc hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Luyện tập
Bài tập 1
GV hướng dẫn, giỳp đỡ HS yếu
H: Nờu đặc điểm của phộp tớnh?
H: Hóy nờu quy tắc cộng hai phõn số khỏc mẫu số?
GV nhận xột, đỏnh giỏ
Cõu b,c làm tương tự.
Bài tập 2: HD tương tự bài 1
GV hướng dẫn, giỳp đỡ HS yếu
Cõu a,b làm tương tự
Bài tập 3
Gv hướng dẫn tương tự bài 2
HS làm vào vở.
Gv giỳp đỡ HS yếu.
GV nhận xột
HĐ3:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học. Về nhà làm VBT
Chuẩn bị bài sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài bảng lớp, giấy nhỏp.
- cụng hai phõn số khỏc mẫu số.
- Quy đồng mẫu số rồi thực hiện phộp cộng.
a)
HS làm bài cỏ nhõn và nờu k/q
c) 69,78 + 35,97 + 30,22
= (69,78 + 35,97) + 30,22
= 100 + 35,97
= 135,97
HS nờu yờu cầu bài tập
HS nờu cỏch giải và làm vào vở.
Bài giải:
Số phần tiền để dành hàng thỏng là:
a) (số tiền lương)
b) Số tiền đẻ dành hàng thỏng là:
4 000 000 x 15 : 100 = 600 000 (đồng)
ĐS:a) 15 %
b) 600 000 đồng
Tiết 2: Mụn - Tập đọc
Bài: BẦM ƠI
I. Mục tiờu:
- Đọc trụi chảy toàn bài.Đọc đỳng cỏc từ khú hoặc dễ lẫn (đối với HS sai phụ õm đầu l/n...
- Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng cảm động, trầm lắng, thể hiện cảm xỳc yờu thương mẹ rất sõu nặng của anh chiến sớ Vwj quốc quõn.
- Hiểu nghĩa cỏc từ khú và nội dung bài: Ca ngợi người mẹ và tỡnh mẹ con thắm thiết, sõu nặng giữa người chiến sĩ ngoài tiền tuyến với người mẹ tần tảo, giàu tỡnh yờu thương con nơi quờ nhà.
II. Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, nội dung cần luyện đọc.
Tranh minh hoạ SGK
III. Cỏc hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xột và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Luyện đọc
- Một Học sinh đọc toàn bài.
- GV chia đoạn: 4 đoạn thơ
- Cho học sinh đọc nối tiếp đoạn
- Cho học sinh đọc chỳ giải và giải nghĩa từ
- Giỏo viờn đọc diễn cảm toàn bài
HĐ4: Tỡm hiểu bài
H: HS đọc cõu hỏi 1 SGK?
H: HS đọc cõu hỏi 2 SGK?
H: HS đọc cõu hỏi 3 SGK?
H: HS đọc cõu hỏi 4 SGK?
HĐ5:Luyện đọc diễn cảm
- Giỏo viờn đưa bảng phụ.
- Giỏo viờn đọc mẫu một lần 2 khổ thơ dầu
- Cho học sinh đọc.
- Thi đọc trong nhúm.
- HD đọc thuộc lũng bài thơ.
HĐ6:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
4’
1’
13’
12’
10’
3’
2 HS: Đọc bài bài văn: Cụng việc đầu tiờn, trả lời cõu hỏi và nờu nội dung bài.
HS nhắc lại
- Cả lớp đọc thầm
- Học sinh đọc nối tiếp (hai lượt).
- 4 HS đọc.
…cảnh chiều đụng mưa phựn, lội ruộng cấy mạ non...
-… Tỡnh cảm của mẹ với con; tỡnh cảm của con với mẹ…
-…dựng cỏch núi so sỏnh…
-…là một người phụ nữ VN diển hỡnh…
- HS theo dừi, lắng nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Nhiều học sinh đọc diễn cảm 2 khổ thơ. Thi đọc diễn cảm
- HS nhẩm học thuộc lũng bài thơ.
- Hai học sinh đọc cả bài.
Tiết 3 : Kể Chuyện
Bài : KỂ CHUYỆN
ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I. Mục tiờu
1. Rốn kĩ năng núi:
- Bước đầu HS kể lại được một cõu chuyện cú ý nghĩa núi về việc lam tốt của một bạn.
- Lời kể rừ ràng, tự nhiờn. Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa cõu chuyện.
2. Rốn kĩ năng nghe: Nghe bạn KC, nhận xột đỳng lời kể của bạn.
II. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xột và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS kể chuyện.
- Cho HS đọc yờu cầu của đề bài
- Cho HS đọc phần gợi ý.
- Cho HS giới thiệu cho cỏc bạn nghe.
HĐ4: HS thực hành kể chuyện.
- Cho HS kể chuyện theo nhúm
- Cho HS thi kể chuyện.
- GV nhận xột khen những HS kể hay
HĐ5:Củng cố dặn dũ. Nhận xột tiết học
4’
1’
7’
20’
4’
2 HS kể lại một cõu chuyện đó nghe, đó đọc tuần trước.
HS nhắc lại
- Một HS đọc, cả lớp đọc thầm
- Ba HS đọc
- Một số HS giới thiệu về cõu chuyện mỡnh sẽ kể.
- Cỏc thành viờn trong nhúm kể chuyện, trao đổi với bạn về ý nghĩa
- Đại diện cỏc nhúm lờn thi.
- HS nhận xột.
Tiết 4: Kỹ thuật.
Bài: LẮP MÁY BAY TRỰC THĂNG (tiết 2)
I. Mục tiờu: HS cần phải:
- Chọn đỳng và đủ cỏc chi tiết để lắp mỏy bay trực thăng.
- Bước đầu lắp được mỏy bay trực thăng đỳng kĩ thuật, đỳng quy trỡnh.
- Rốn luyện tớnh cẩn thận và đảm bảo an toàn khi thực hành.
II. Chuẩn bị: Mẫu mỏy bay trực thăng đó lắp sẵn. Bộ lắp ghộp.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1:Giới thiệu bài
HĐ2:HS nhắc lại quy trỡnh thực hiện
GV hướng dẫn HS quan sỏt từng bộ phận và TLCH
H: Để lắp mỏy bay trực thăng em cần mấy bộ phận?
HĐ3: HS thực hành
- GV hướng dẫn chọn cỏc chi tiết, cỏc bộ phận SGK.
- Hướng dẫn thỏo rời cỏc chi tiết xếp vào hộp.
HĐ4: Đỏnh giỏ
GV hướng dẫn trưng bày sản phẩm
GV nhận xột, đỏnh giỏ theo 2 mức: A và B
HĐ4:Củng cố dặn dũ. Nhận xột tiết học
Chuẩn bị bài sau.
1’
5’
20’
4’
3’
HS quan sỏt
- HS quan sỏt và trả lời
- 5 bộ phận.
HS vừa quan sỏt tranh theo tay chỉ của GV.
HS thực hành.
HS trưng bày sản phẩm
HS đỏnh giỏ lẫn nhau
Lắp mỏy bay trực thăng (t3)
Tiết 5 - mụn: Thể dục
Bài: MễN THỂ THAO TỰ CHỌN
I. Mục tiờu:
- Kiểm tra tõng cầu bằng mu bàn chõn .Yờu cầu thực hiện tương đối đỳng động tỏc.
II : Địa điểm, phương tiện:
Trờn sõn trường, về sinh nơi tập
III.Nội dung và phương phỏp lờn lớp:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
1. Phần mở đầu:
- GV nhận lớp, phổ biến nhiệm vụ, yờu cầu bài học, chấn chỉnh đội ngũ trang phục tập luyện
- Xoay cỏc khớp cổ chõn, cổ tay, khớp gối, hụng vai.....
- ễn bài TDPTC.
2. Phần cơ bản:
a. Mụn thể thao tự chon
+ Kiểm tra tõng cầu bằng mu bàn chõn
- GV điều khiển lớp tập đội hỡnh vũng trũn
- Chia tổ tập luyện - tổ trưởng điều khiển.
- Tập cả lớp, cho từng tổ thi đua trỡnh diễn.
- Giỏo viờn quan sỏt, biểu dương thi đua.
Thi phỏt cầu bằng mu bàn chõn.
GV đỏnh giỏ theo 2 mức: A và B
b. Trũ chơi vận động:
- Chơi trũ chơi " Lũ cũ tiếp sức"
+ GV nờu tờn trũ chơi, Tập hợp học sinh theo đội hỡnh chơi, giải thớch cỏch chơi và quy định chơi theo hỡnh thức thi đua giữa cỏc tổ HS.
+Cỏn sự điều khiển, quan sỏt, nhận xột, biểu dương.
3. Phần kết thỳc:
- Thực hiện một số động tỏc thả lỏng.
- Tạ chỗ hỏt một bài theo nhịp vỗ tay.
- GV cựng HS hệ thống bài.
- GV nhận xột, đỏnh giỏ kết quả bài học và giao bài về nhà
8’
19’
6’
5’
x x x x x x
x x x x x x
x x x x x x
GV
x x
x GV x
x x
GV
x…………………………….x
x…………………………… x
x x
x GV x
x x
. Thứ tư, ngày 17 thỏng 04 năm 2007
Tiết 1: Luyện từ và cõu
Bài: MỞ RỘNG VỐN TỪ: NAM VÀ NỮ.
I. Mục tiờu:
- Mở rộng và hệ thống húa vốn từ về cỏc từ ngữ chỉ phẩm chất đỏng quý của phụ nữ Việt Nam, cỏc cõu tục ngữ ca ngợi phẩm chất của phụ nữ Việt Nam.
- bước đàu biết đặt cõu với cỏc cõu tục ngữ đú.
II. Đồ dựng dạy học:
-Từ điển. Giấy khổ to, VBT
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xột và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
- GV giao việc: HS suy nghĩ làm bài cỏ nhõn và phỏt biểu.
- GV nhận xột kết quả đỳng:
a) Anh hựng: cú tài năng, khớ phỏch, làm nờn những việc phi thường.
…
b) chăm chỉ, cần cự,ănhan hậu, khoan dung, độ lượng…
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2
GV giao việc:
- GV nhận xột chốt k/q đỳng:
a) Chỗ ướt mẹ nằm, chỗ rỏo con lăn: mẹ bao giờ cũng thương con nhường những gỡ tụt nhất cho con.
HĐ5: HS làm bài tập 3
HD tương tự bài 2
GV chốt ý:
Khen những bạn đặt cõu hay.
HĐ5:Củng cố dặn dũ. Nhận xột tiết học
4’
1’
10’
10’
8’
4’
2 HS làm miệng bài tập 2, 3 tiết trước.
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- HS làm bài cỏ nhõn và phỏt biểu
- Lớp nhận xột.
HS nờu y/c bài tập.
- HS làm bài theo nhúm đụi
- Đại diện cỏc nhúm lờn trỡnh bày.
- HS nhận xột.
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào VBT
Nờu cõu mỡnh vừa đặt.
HS đọc thành ngữ, tục ngữ
Chuẩn bị bài sau.
Tiết 2: Địa lý
Bài : ĐỊA LÍ ĐỊA PHƯƠNG
I- Mục tiờu: Học xong bài này, HS:
- Nhớ tờn xỏc định được vị trớ 4 đại dương trờn quả địa cầu trờn bản đồ thế giới.
- Mụ tả một số đặc điểm cỏc đại dương (vị trớ địa lớ, diện tớch)
- Biết phõn tớch bảng số liệu và bản đồ, lược đồ để tỡm đặc điểm nổi bật của cỏc đại dương.
II. Đồ dựng dạy học:
Phiộu học tập, lược đồ SGK, quả địa cầu, bản đổ thế giới.
III. Cỏc họat động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Vị trớ của cỏc đại dương
- GV giao việc: hướng dẫn quan sỏt hỡnh 1,2 SGK
- GV nhận xột, kết luận: trờn quả địa cầu
HĐ3: Đặc điểm của cỏc đại dương
GV giao việc, hướng dẫn HS thảo luận nhúm 2:
H: Độ sõu lớn nhất thuộc về đại dương nào?
H: Xếp cỏc đại dương theo thứ tự từ lớn độn bộ về diện tớch?
- GV nhận xột chốt k/q đỳng: Cú 4 đại dương. Thỏi Bỡnh Dương cú độ sõu lớn nhất và cũng cú diờn tớch lớn nhất.
HĐ4:Củng cố dặn dũ.
Nhận xột tiết học.
Chuẩn bị bài ụn tập
1’
15’
15’
3’
HS nhắc lại
HS theo dừi
- HS đọc và làm vào VBT
- HS nờu kết quả- Lớp nhận xột.
HS nhắc lại
HS thảo luận nhúm 2
Đại diện nhúm trỡnh bày
Nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
HS nhắc lại bài học
Tiết 3:Toỏn
Bài: PHẫP NHÂN
I. Mục tiờu: Giỳp HS:
- Củng cố kĩ năng thực hành phộp nhõn số tự nhiờn, số thập phõn, phõn số và vận dụng để tớnh nhẩm, giải toỏn.
II. Cỏc hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: ễn tập về phộp nhõn, tớnh chất phộp cộng
a x b = c
H: a x b được gọi là gỡ?
a - a =…
a - 0 =…
H: Hóy nờu tớnh chất của phộp nhõn ?
Gv kết luận
HĐ3: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Cõu b, c,d HSTT
Bài tập 3
HDHS túm tắt nờu cỏch giải
H: Cú mấy cỏch giải bài toỏn?
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
HĐ4:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
1’
7’
25’
3’
HS nhắc lại
- a , b thừa số
C; a x b là tớch
- Tớnh chất giao hoỏn; a x b = b x a
- Tớnh chất kết hợp:
(a xb ) x c = a x ( b x c)
- Nhõn một tổng với một số:
( a + b) x c = a x b + a x c
- Phộp nhõn cú thừa số bằng 1
1 x a = a x 1
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
HS nối tiếp nhau nờu k/q
K/q: 4802 x 324 = 1 555 848
HS nờu yờu cầu bài tập
1 HS lờn bảng làm-Lớp làm vào vở
a) 3,25 x 10 = 32,5
32,5 x 0,1 = 0, 325
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
- 2 cỏch giải
Bài giải:
Cỏch 1: khi 2 xe gặp nhau thỡ cả 2 xe đó đi hết quóng đường AB trong 1,5 giờ> Theo đề bài ra, trong 1 giờ cả 2 xe đó đi được quóng đường là:
48,5 + 33,5 = 82 (km)
Vậy đoạn đường AB dài là:
82 x 1,5 = 123 km
ĐS; 123 km
Tiết 4: Tập làm văn
Bài: ễN TẬP VỀ TẢ CẢNH
I. Mục tiờu:
- Liệt kờ những bài văn tả cảnh trong học kỡ I. Trỡnh bày được dàn ý của một trong những bài văn đú.
- Đọc một bài văn tả cảnh, biết phõn tớch trỡnh tự miờu tả của bài văn, nghệ thuật quan sỏt và chọn lọc chi tiết, thỏi độ của người tả.
II.Đồ dựng dạy học:
VBT, tranh ảnh cỏc con vật
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xột và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: HD làm bài tập 1.
GV giao việc: Liệt kờ những bài văb tả cảnh trong học kỡ I. Lập dàn ý vắn tắt cho bài văn đú.
Gv nhận xột bổ sung
HĐ4: HDHS làm bài tập 2
GV giao việc: Đọc bài văn và TLCH trong SGK
GV nhận xột, khen HS viết hay
HĐ5:Củng cố dặn dũ. Nhận xột tiết học.
Về nhà viết lại đoạn văn
4’
1’
14’
16’
3’
2 HS lờn đọc đoạn văn tiết trước.
HS nhắc lại
HS đọc yờu cầu bài tập
HS làm bài cỏ nhõn và đọc bài làm của mỡnh.
HS nờu y/c
-HS làm bài cỏ nhõn và trỡnh bày
Lớp nhận xột
Tiết 5 : Mỹ thuật
Bài: VẼ TRANH ĐỀ TÀI ƯỚC MƠ CỦA EM
I. Mục tiờu :
- HS hiểu thờm về nội dung đề tài.
- HS biết cỏch vẽ và vẽ được tranh theo ý thớch.
- Phỏt huy trớ tưởng tượng khi vẽ tranh.
II.Chuẩn bị: Tranh đề tài Mơ ước của em, giấy vẽ....
III. Cỏc họat động dạy học:
1. Giới thiệu bài
2. Tỡm chọn nội dung đề tài
- GV cho HS quan sỏt tranh về đề tài .
- Gợi ý HS nhận xột được những hỡnh ảnh chớnh phụ của tranh.
- HS nờu mơ ước của mỡnh
3. Cỏc vẽ tranh:
- Cho HS quan sỏt tranh, tỡm ra cỏc bước vẽ tranh
- GV nhận xột chốt cõu trả lời đỳng
+ Sắp xếp và vẽ cỏc hỡnh ảnh
+ Vẽ hỡnh ảnh chớnh trước, hỡnh ảnh phụ sau.
+ Điều chỉnh vẽ và vẽ thờm cỏc chi tiết cho tranh sinh động.
+ Vẽ màu theo ý thớch.
4. Thực hành:
- GV quan sỏt giỳp đỡ những HS yếu.
5. Nhận xột, đỏnh giỏ sản phẩm:
- GV đưa tiờu chớ đỏnh giỏ: bố cục, hỡnh mảng, màu sắc.
Đỏnh giỏ theo 2 mức: A và B
C. Củng cố dặn dũ:
Nhận xột tiết học
1’
5’
7’
15’
5’
3’
- HS quan sỏt
- Một số HS trả lời.
- HS trả lời
- Lớp nhận xột
- HS thực hành vẽ tranh
- HS trưng bày sản phẩm
- Nhận xột bài của bạn.
Thứ năm, ngày 12 thỏng 04 năm 2007
Tiết 1 : Chớnh tả (Nghe - viết)
Bài : TÀ ÁO DÀI VIỆT NAM
I. Mục tiờu:
- Nghe viết đỳng, trỡnh bày đỳng bài Tà ỏo dài Việt Nam.
- Tiếp tục luyện viết hoa tờn cỏc huõn chương danh hiệu, giải thưởng. Biết một số huõn chương của nước ta.
II. Đũ dựng dạy học Bảng phụ, VBT
III. Cỏc hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xột và ghi điểm
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: HD HS nghe viết
- GV đọc bài viết chớnh tả bài Cụ gỏi của tương lai.
- Cho HS viết những từ dễ viết sai: ...
- GV đọc cho HS viết bài chớnh tả.
- Chấm chữa một số bài
Nhận xột
HĐ4:Hướng dẫn HS làm bài tập chớnh tả:
Bài tập 2a
GV nhận xột và chốt lại ý đỳng
Giải nhất: Huy chương Vàng
Giải nhỡ: Huy chương Bạc
HDHS làm bài tập 3 tương tự bài tập 2
GV nhận xột, k/l: Nhà giỏo Nhõn dõn, Nhà giỏo Ưu tỳ.
HĐ5:Củng cố dặn dũ. Nhận xột tiết học.
Về nhà viết lại tờn cỏc vị vua
4’
1’
20’
10’
3’
2 HS lờn bảng viết; Anh hựng Lao động, Huõn chương Đọc lập hạng Nhất.
HS theo dừi trong SGK.
- Một số HS đọc bài viết chớnh tả bài .
HS viết bài vào vở
Cho HS đọc yờu cầu bài tập
HS làm bài cỏ nhõn
HS phỏt biểu ý kiến
HS làm bài vào VBT
Tiết 2- Toỏn
Bài : LUYỆN TẬP
I. Mục tiờu: Giỳp HS, củng cố về:
- í nghĩa của phộp nhõn, vận dụng kĩ năng thực hành phộp nhõn trong tớnh giỏ trị của biểu thức và giải toỏn.
II. Đồ dựng dạy học
VBT, SGK
III. Cỏc hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giỳp đỡ HS yếu
H: Khi nào thỡ phộp cộng nhiều số hạng cú thể chuyển thành phộp nhõn?
H: Ta đưa về phộp nhõn ntn?
GV nhận xột
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Cõu b, c,d HSTT
Bài 4: Hướng dẫn tương tự bài 2
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột, k/q đỳng
HĐ4:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
1’
32’
3’
HS nhắc lại
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
HS nối tiếp nhau nờu k/q
- Khi cỏc số hạng của tổng đều bằng nhau.
- Ta lấy số hạng nhõn với số hạng.
HS nờu yờu cầu bài tập
1 HS lờn bảng làm-Lớp làm vào vở
Bài giải:
Vận tốc thuyền mỏy lỳc xuụi dũng là:
22,6 + 2,2 = 24,8 (km/giờ)
Đổi 1h15’ = 1,25 h
Quóng sụng AB dài là:
24,8 + 1,25 = 30 (km)
ĐS: 30 km
Tiết 3 : Luyện từ và cõu
Bài: ễN TẬP VỀ DẤU CÂU ( Dấu phẩy)
I. Mục ti ờu:
1. Củng cố kiến thức về dấu phẩy; nắm được tỏc dụng cỳa dấu phẩy ,nờu được tỏc dụng của dấu phẩy .
2. Làm đỳng bài luyện tập: điền dấu phẩy vào chổ thớch hợp trong mẩu chuyện đó cho
II. Đồ dựng dạy học:
- Giấy khổ to, VBT
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Kiểm tra bài cũ:
- GV nhận xột k/q đỳng, ghi điểm.
HĐ2: Giới thiệu bài
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập 1
- GV giao việc: HS đọc kĩ từng cõu văn và điền dấu thớch hợp vào chỗ trống.
- GV nhận xột kết luận: Tỏc dụng ngăn cỏch cỏc bộ phận cựng chức vụ trong cõu.
HĐ4: Hướng dẫn làm bài tập 2
GV giao việc: đọc mẫu chuyện điền dấu
GV nhận xột, k/l
GV giỳp đỡ HS yếu
HĐ5:Củng cố dặn dũ.
Nhận xột tiết học
Chuẩn bị bài sau.
4’
1’
17’
13’
4’
1 HS lờn tỡm từ ngữ : dũng cảm năng nổ ,cao thượng …
HS nhắc lại
- Một HS đọc y/c, cả lớp đọc thầm
- HS làm việc cỏ nhõn và nờu k/q
- Lớp nhận xột.
HS nờu y/c bài tập.
- HS làm bài vào VBT
- Nờu k/q
- HS nhận xột.
Tiết 4- Lịch sử
Bài : LỊCH SỬ ĐịA PHƯƠNG
Tiết 5 - Âm nhạc:
ễn tập Bài: DÀN ĐỒNG CA MÙA HẠ
I. Mục tiờu:
- HS thuộc lời bài ca, hỏt đỳng nhạc, bước đầu thể hiện đỳng bài Dàn đồng ca mựa hạ.
- Trỡnh bày bài hỏt bằng cỏch hỏt lĩnh xướng, đối đỏp, lời ca.
- HS nghe nhạc nõng cao năng lực cảm thụ õm nhạc.
II. Đồ dựng dạy học: Nhạc cụ quen dựng.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2:ễn tập hỏt bài: Dàn đồng ca mựa hạ.
GVHD tập hỏt lĩnh xướng, đối đỏp, đồng ca kết hợp
Dạy hỏt từng cõu
*/ Chỳ ý: thể hiện tỡnh cảm tha thiết của bài.
- GV yờu cầu.
- GV hướng dẫn.
HĐ3: Nghe nhạc
GV giới thiệu tờn bài hỏt, xuất xứ
GV hỏt cho HS nghe
HĐ4:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
1’
15’
15’
3’
HS nhắc lại
HS hỏt dưới sự HD của Gv
HS hỏt từng cõu theo sự HD của GV
HS hỏt theo dóy bàn, tổ , cỏ nhõn
HS đọc SGK và kể
HS tập hỏt gừ đệm theo phỏch, nhịp
HS nghe và nờu cảm nhận khi nghe hỏt.
Thứ sỏu, ngày 20 thỏng 04 năm 2007
Tiết 1- Toỏn`
Bài : PHẫP CHIA
I. Mục tiờu: Giỳp HS, củng cố về:
- Củng cố kĩ năng thực hành phộp chia cỏc số tự nhiờn, cỏc phõn số, số thập phõn và ứng dụng tớnh nhẩm.
II. Đồ dựng dạy học
VBT, SGK
III. Cỏc hoạt động dạy và học.
Hoạt động dạy
TL
Hoạt động học
HĐ1: Giới thiệu bài
HĐ2: ễn tập về phộp chia, tớnh chất phộp cộng
a : b = c
H: a + b được gọi là gỡ?
H: Hóy nờu tớnh chất của số 1 trong phộp chia?
H: T/c của số 0 trong phộp chia?
a : b = c (dư r)
HĐ3: Thực hành
Bài tập 1:
GV hướng dẫn: HS làm bài vào vở.
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Bài tập 2,3: HD tương tự bài tập1
GV hướng dẫn làm vào vở
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
Cõu b, c,d HSTT
Bài tập 4
HDHS túm tắt nờu cỏch giải
H: nờu cỏch thực hiện?
GV giỳp đỡ HS yếu
GV nhận xột
HĐ4:Củng cố dặn dũ
Nhận xét tiết học
Chuẩn bị bài sau
1’
7’
25’
3’
3’
HS nhắc lại
- a là số bị chia, b là số chia.
C, a + b gọi là thương
- Bất kỡ số nào chia cho 1 cũng bằng chớnh nú.
a : 1 = a; a : a = 1 (a khỏc 0 )
- Khụng cú phộp chia cho 0.
- 0 : a = 0 (a khỏc 0)
- a là số bị chia, b là số chia, c là thương, r là số dư. (số dư bộ hơn số chia) r = a – c x b
HS nờu yờu cầu bài tập
HS làm bài vào vở
HS nối tiếp nhau nờu k/q
256; 21,7; 97,65
HS nờu yờu
File đính kèm:
- TUAN 31.doc