Giáo án lớp 5 tuần 32

Tập đọc : Tiết 63 Bài ÚT VỊNH

I/Mục đích yêu cầu :

 -Đọc lưu loát diễn cảm bài văn .

 -Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai ,thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt . ,dũng cảm cứu em nhỏ .

 -Giáo dục các em tinh thần dũng cảm noi gương theo Út Vịnh .

II/Đồ dùng dạy học :

III/Các hoạt động dạy học :

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3527 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 5 tuần 32, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai, ngày Tập đọc : Tiết 63 Bài ÚT VỊNH I/Mục đích yêu cầu : -Đọc lưu loát diễn cảm bài văn . -Hiểu ý nghĩa truyện : Ca ngợi Út Vịnh có ý thức của một chủ nhân tương lai ,thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn an toàn đường sắt . ,dũng cảm cứu em nhỏ . -Giáo dục các em tinh thần dũng cảm noi gương theo Út Vịnh . II/Đồ dùng dạy học : III/Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1’ 10-12’ 7-10’ 5-7’ 3’ A/KTBC: KT bài HTL B/ Bài mới : 1/ Giới thiệu chủ điểm bài đọc . 2/ Hd HS luyện đọc và tìm hiểu bài a/ Luyện đọc -Gọi HS đọc &quan sát tranh .Út Vịnh lao đến đường tàu cứu em nhỏ Bài chia làm 4 đoạn : +Đoạn 1: Từ đầu …còn ném đá lên tàu . +Đoạn 2: Tiếp…hứa không chơi dại như vậy nữa . +Đoạn 3: Tiếp …tàu hoả đến! +Đoạn 4: còn lại -GV kết hợp sửa lỗi cho HS : giúp HS hiểu nghĩa của từ ngữ : sự cố, thanh ray, thuyết phục … -GV đọc diễn cảm cả bài b/ Tìm hiểu bài : * Gợi ý trả lời các câu hỏi phụ và câu hỏi trong SGK : c/Đọc diễn cảm : -GV hướng dẫn các em thể hiện đúng nội dung từng đoạn theo gợi ý ở mục 2a . -GV hướng dẫn cả lớp LĐ diễn cảm một đoạn văn tiêu biểu 3/Củng cố ,dặn dò : -HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện . -Chuẩn bị bài sau : HTL Những cánh buồm sắp tới . -Nhận xét tiết học . -2 HS học thuộc lòng bài Bầm ơi,trả lời câu hỏi -1,2 HS khá giỏi đọc bài văn -HS quan sát tranh minh hoạ SGK -Nhiều HS đọc tiếp nối nhau -HS luyện đọc theo cặp -1,2 HS đọc lại cả bài -4 HS tiếp nối nhau đọc diễn cảm bài văn. -2 HS nhắc lại ý nghĩa bài văn Chính tả : (Nhớ – viết ) Tiết : 32 Bài : BẦM ƠI I/ Mục đích yêu cầu : -Nhớ -viết đúng chính tả bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu ) -Tiếp tục viết hoa đúng tên các cơ quan ,đơn vị . -Có thái độ học tập tốt . II/Đồ dùng dạy học : -Bảng phụ viết ghi nhớ về cách viết hoa các cơ quan ,đơn vị -3,4 phiếu kẻ nội dung ở BT2 -Bảng lớp viết (chưa đúng CT) tên cơ quan đơn vị ở BT3 . III/Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1’ 15’-20’ 7-10’ 3’ 1/ KTBC: -2-3 bạn lên bảng ,cả lớp viết trên nháp 2/Bài mới : a/Giơi thiệu bài : GV nêu y/c bài b/ Hướng dẫn HS nhớ-viết : -GV nêu y/c của bài ; -GV cho HS nhớ viết bài thơ -GV chấm chữa bài ,nhận xét . c/ Hướng dẫn HS làm BT: +BT2: GV phát phiếu cho HS 3-4 em Những HS làm trên giấy dán trên bảng phân tích tên mỗi cơ quan ,đơn vị thành các bộ phận cấu tạo ứng với các ổtong bảng -Cả lớp & Gvchữa bài và chốt ý đúng . *Từ kết quả trên GV giúp HS đi đến kết luận +Tên cơ quan ,đơn vị được viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó -GV mở bảng phụ +Bộ phận thứ ba là các DT riêng viết hoa theo qui tắc tên người ,tên địa lí VN viết hoa chữ cái đầu mỗi tiếng . +BT3: Cho HS đọc y/c BT ,sửa lại tên các cơ quan ,đơn vị -GV mời HS mời HS sửa lại đơn vị đã viét trên bảng cho đúng a/Nhà hát Tuổi trẻ b/Nhà xuất bản Giáo dục c/ Trường Mầm non Sao Mai d/ Củng cố-dặn dò : -GV nhận xét tiết học về học bài ,viết lại những từ dễ viết sai -Vhuẩn bị bài sau tiết 33 -1HS đọc lại cho 2-3 bạn viết bảng lớp ,cả lớp viết trên giấy nháp các tên : danh hiệu ,giải thưởng , huy chương, -1 HS đọc bài thơ Bầm ơi (14 dòng đầu )/SGK .Cả lớp theo dõi -1 HS xung phong đọc thuộc lòng bài thơ -HS nhận xét -Cả lớp đọc lại 14 dòng đầu bài thơ -HS gấp SGK nhớ lại và viết bài -HS đọc y/c của BT ,làm vào VT -Mời 1 HS đọc nội dung ghi nhớ trên -HS đọc y/c BT HS phát biểu ý kiến -HS nhắc lại ghi nhớ cách viết hoa tên cơ quan ,đơn vị .  Toán : Tiết : 156 Bài : LUYỆN TẬP A/Mục tiêu: -Giúp HS củng cố kĩ năng thực hành phép chia dưới dạng phân số và số thập phân ; Tìm tỉ số phần trăm của hai số . -Có thái độ học tập tốt . B/Đồ dùng dạy học : C/ Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1’ 7’ 7’ 7’ 7’ 3’ 1/Kiểm tra bài cũ : Tính ( 6,34 +1,16 ) : 0,75 ;Tính nhẩm 125: 0,25 2/Bài mới : a/GTB: GV nêu y/c bài b/Nội dung: -GV hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài . +Bài 1: Cho HS tính rồi chữa bài . Kh HS chữa bài ,GV nên cho một số HS nêu cách tính +Bài 2: Cho HS nhẩm rồi nêu (miệng) kết quả tính nhẩm VD: 8,4 : 0,01 = 840 (vì 8,4:0,01chính là 8,4 x 100) Hoặc 3/7 : 0,5 = 6/7 (vì 3/7 : 0,5 chính là 3/7: 1/2 =3/7 x 2/1 = 6/7 ) +Bài 3: Cho HS làm bài theo mẫu VD 3:4 =3/4=0,75 +Bài 4: GV cho HS làm bài trên nháp rồi trả lời -GV nhận xét rút ra kết quả đúng . * Khoanh vào D 3/ Củng cố ,dặn dò : -Về nhà làm lại các bài tập -Chuẩn bị bài sau tiết 157 -Nhận xét tiết học . -KT 2 HS -HS tính trên giấy nháp -Đặt tính theo cột dọc -HS tính nhẩm và nêu kết quả -HS làm vở tập -HS làm trên nháp -HS trả lời kết quả -HS khác nhận xét Lịch sử : Tiết 32 LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG KHỞI NGHĨA LÊ THÀNH PHƯƠNG TRONG PHONG TRÀO CẦN VƯƠNG Ở PHÚ YÊN ( 1885- 1887) I/ Mục tiêu: giúp HS -Hiểu được cuộc khởi nghĩa của Lê Thành Phương với phong trào Cần Vương ở Phú Yên (1885-1887) -Biết được tiểu sử và thân thế Lê Thành Phương . -Nắm được ý nghĩa của cuộc khởi nghĩa . -Giáo dục các em lòng yêu nước ,căm thù giặc ,biết ơn các anh hùng dân tộc . II/ Đồ dùng dạy học : -Tranh Lê Thành Phương ; Tư liệu về cuộc KN Lê Thành Phương III/ Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1’ 5-7’ 15-20’ 3’ 1/KTBC: Nhắc lại tiểu sử ông Lương Văn Chánh -LVC là người có công lớn như thế nào ? 2/Bài mới : a/ GTB: GV nêu y/c bài b/Nội dung : 1-a/Giới thiệu sơ lược tiểu sử và thân thế của Lê Thành Phương (Xem tư liệu) b/Xem ảnh LTP 2a/ Cuộc KN chống Pháp ở Phú Yên do LTP lãnh đạo a/Chuẩn bị khởi nghĩa b/Diễn biến +Làm chủ tình hình ,mở rộng địa bàn hoạt động các tỉnh Đàng trong (từ giữa 8/1885 đến giữa 1886) +TDP phản công ,phong trào Cần Vương ở PY kết thúc (từ giữa 1886-2/1887) c/Kết quả và ý nghĩa lịch sử : +Là một bộ phận của phong trào Cần Vương trong cả nước có ảnh hưởng tích cực đến phong trào Cần Vương ở các tỉnh Nam Trung bộ +Cuộc khở nghĩa do LTP tổ chức và lãnh đạo là trang sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh chống ngoại xâm,giành độc lập dân tộc vô cùng anh dũng và hào hùng của nhân dân PY. +LTP đã nêu cao tấm gương sáng ngời về ý chí kiên cường ,bất khuất và tinh thần hi sinh anh dũng vì dân vì nước . *Qua đó giáo dục tư tưởng và liên hệ thực tế địa phương: -Hiện nay ở tại thôn Phú Mỹ ,Xà An Hiệp –Huyện Tuy An ,Tỉnh Phú Yên đã được Nhà nước ta chính thức công nhận là di tích lịch sử –Vhcấp quốc gia .Được Ndxây mộ ,đền thờ ở tại địa phương PY.Hằng năm đến 27/1 Am lịchtổ chứcgiỗ tổ LTP . 3/Củng cố ,dặn dò : -Về nhà học và tìm hiểu thêm về LTP và phong trào Cần Vương . -Chuẩn bị tiết sau tiết 33 -Nhận xét tiết học -KT 2 HS -HS nhắc lại đề bài -HS chú ý nghe -HS quan sát ảnh LTP -HS thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi gợi ý của GV -Đại diện nhóm trình bày -Nhóm khác nhận xét bổ sung . -HS nêu lại ý nghĩa lịch sử -HS tự liên hệ thực tế -Kể tên đường phố, trường học mang tên LTP Luyện từ và câu: Tiết : 63 Bài : ÔN TẬP VỀ DẤU CÂU (Dấu phẩy ) I/Mục đích yêu cầu : -Tiếp tục luyện tập sử dụng đúng dấu phẩy trong văn viết . -Thông qua việc dùng dấu phẩy ,nhớ được các tác dụng của dấu phẩy . -Có thái độ học tập tốt . II/Đồ dùng dạy học : -Bút dạ và vài tờ giấy khổ toviết ND 2 bức thư trong mẫu chuyện :Dấu chấm và dấu phẩy (BT1) -Một vài tờ giấy khổ to kẻ bảng để HS làm BT2. III/ Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1’ 15’ 15’ 3’ A/ KTBC: GV viết lên bảng lớp 2 câu văn có dùng các dấu phẩy –Nêu tác dụng của các dấu phẩy B/ Bài mới : 1.GTB: GV nêu y/c bài 2. Hướng dẫn HS làm BT . +BT1: -GV mời 1 HS đọc bức thư đầu và trả lời : Bức thư đầu là của ai ? -GV mời 1 HS đọc bức thư thứ2 ,trả lời Bức thư thứ 2 là của ai? -GV phát bút dạ và phiếu đã viết ND 2 bức thư cho 3-4 em .Những HS làm trên giấy trình bày KQ -Cả lớp &GV nhận xét ,chốt ý đúng .( SHD -GV mời 1 HS đọc lại mẫu chuyện vui +BT2: -GV chia lớp thành nhiều nhóm nhỏ .Phát phiếu cho các nhóm làm bài -GV nhận xét ,chốt ý đúng ,khen những nhóm làm tốt . VD: -Vào giờ ra chơi ,sân trường rất nhộn nhịp . →Tác dụng của dấu phẩy là ngăn cách trạng ngữ với CN&VN 3/Củng cố ,dặn dò : -Về nhà xem lai kiến thức về dấu hai chấm -Chuẩn bị tiết sau : ôn tập về dấu hai chấm . -Nhận xét tiết học . -KT 2 HS -HS đọc lại đề bài -1HS đọc ND BT1 -1HS đọc &trả lời (Bức thư đầu là của anh chàng đang tập viết văn) -HS đọc và trả lời (là thư trả lời của Boc-na-Sô) -HS đọc thầm mẫu chuyện vui dấu chấm và dấu phẩy .Điền vào chỗ cho thích hợp ,viết hoa chữ đầu câu . -1HS đọc mẫu chuyện vui .-HS đọc y/c BT2,viết đoạn văn của mình trên nháp . -Thảo luận nhóm -Đại diện nhóm trình bày ,nêu tác dung từng dấu phẩy trong đoạn văn -HS khác nhận xét . -HS chú ý nghe Kể chuyện : Tiết 32 NHÀ VÔ ĐỊCH I/ Mục đích yêu cầu : -Dựa vào lời kể của (thầy) và tranh minh hoạ .HS kể lại từng đoạn của câu chuyện bằng lời người kể ,kể được toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp . -Hiểu nội dung câu chuyện : trao đổi được với các bạn về một chi tiết trong truyện ,về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp,về ý nghĩa câu chuyện . -Có thái độ tốt trong học tập . II/ Đồ dùng dạy học : Tranh minh hoạ truyện trong SGK Bảng phụ ghi tên các nhân vật trong chuyện (chị Hà,Hưng,Tồ,Dũng Béo,Tuấn sứt,Tôm Chíp ) III/Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thssỳ Hoạt động của trò 5’ 1’ 5-7’ 20-25’ 3’ A/KTBC: B/ Bài mới: 1.GTB: GV nêu y/c bài 2.GV kể chuyện “Nhà vô địch” (2-3 lần) -GV kể lần 1 -GV mở bảng phụ giới thiệu tên các nhân vật ( chị Hà, Hưng Tồ, Dũng Béo,Tuấn Sứt ,Tôm Chíp) -GV kể lần 2vừa kể vừa chỉ tranh phóng to dán trên bảng lớp -GV kể lần 3 ( nếu cần ) 3. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . -1HS đọc 3 yêu cầu của tiết KC -GV hướng dẫn HS thực hiện lần lượt từng yêu cầu a/ Yêu cầu1 : (Dựa vào lời kể của thầy cô và tranh minh họa.Kể từng đoạn câu chuyện ). -GV y/c HS quan sát lần lượt từng tranh minh hoạ truyện ,suy nghĩ ,cùng bạn bên cạnh kể lại từng đoạn theo tranh .-GV góp ý nhanh ,bbổ sung ,cho điểm những em kể tốt . (Nội dung 4 tranh xem SHD) b/Yêu cầu 2,3: Kể lại toàn bộ câu chuyện bằng lời của nhân vật Tôm Chíp.Trao đổi với các bạn về một chi tiết trong truyện ,về nguyên nhân dẫn đến thành tích bất ngờ của Tôm Chíp,về ý nghĩa câu chuyện -GV nhắc HS –kể lại câu chuyện theo lời nhân vật các em cần xưng “tôi”,kể theo cách nhìn,cách nghĩ của NV -GV nhận xét ,cho điểm . -Cuối cùng cho HS nêu nguyên nhân ,ý nghĩa câu chuyện 4/Củng cố ,dặn dò : -Về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe ;chuẩn bị bài sau tiết 33 -Nhận xét tiết học -1-2 HS kể lại một việc làm tốt của bạn . -HS nhắc lại đề bài . -HS nghe kể lần 1 -HS lắng nghe vừa quan sẩtranh minh hoạ SGK -1HS đọc 3 yêu cầu tiết KC -1HS đọc y/c 1 -HS xung phong kể lần lượt theo tranh trong truyện . -1HS đọc y/c 2,3 --Từng căp HS “nhập vai” nhân vật ,kể cho nhau câu chuyện ;trao đổi về một chi tiết trong truyện ,về nguyên nhân dẫn đến thành tích của Tôm Chíp .,ý nghĩa câu chuyện -HS thi KC & HS nhận xét bình chọn bạn kể hay nhất  Toán : Tiết : 157 Bài : LUYỆN TẬP A/Mục tiêu: -Giúp HS ôn tập, củng cố về thực hiện các phép tính cộng, trừ các tỉ số phần trăm. -Giải bài toán liên quan đến tỉ số phần trăm . -Có thái độ học tập tốt . B/Đồ dùng dạy học : C/ Các hoạt động dạy học : Tg Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 1’ 7’ 7’ 7’ 7’ 3’ 1/Kiểm tra bài cũ : Tính 72 :45 ; Tính nhẩm 125: 0,25 2/Bài mới : a/GTB: GV nêu y/c bài b/Nội dung: -GV hướng dẫn HS làm bài rồi chữa bài . +Bài 1: Cho HS tính rồi chữa bài . Khi HS chữa bài ,GV nên cho một số HS lưu ý tỉ số % chỉ lấy 2 chữ số ở phần thập phân +Bài 2: Cho HS tính rồi chữa bài +Bài 3: Cho HS tự nêu tóm tắt bài toán rồi giải và chữa bài Giải : a/ Tỉ số % của DT đất trồng cây cà phê và DT đất trồng cây cao su :480 : 320 =1,5 1,5 = 150% b/ Tỉ số %của DT đất trồng cây cà phê và DT đất trồng cây cao su : 320 : 480 = 0,6666 0,6666 = 66,66% Đáp số : a/150% b/ 66,66% +Bài 4: GV cho HS làm bài tương tự BT3 rồi trả lời -GV nhận xét rút ra kết quả đúng Giải : Số cây lớp 5A đã trồng được: 180 x45 : 100 = 81 ( cây ) Số cây lớp 5A còn phải trồng theo dự định : 180 – 81 = 99 ( cây) Đáp số : 99 cây 3/ Củng cố ,dặn dò : -Về nhà làm lại các bài tập -Chuẩn bị bài sau tiết 158 -Nhận xét tiết học . -KT 2 HS -HS tính trên giấy nháp -HS tính và chữa bài -HS làm vở tập -HS trả lời kết quả -HS khác nhận xét -HS sửa bài -HS làm tương tự BT3 -HS nắm chắc nhiệm vụ DANH SÁCH HỌC SINH LỚP : 5C TRƯỜNG TIỂU HỌC AN NINH TÂY SỐ I

File đính kèm:

  • docgiao an lop 5.doc