I.Mục tiêu :Đọc lưu loát và đọc diễn cảm toàn bài-Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật-Diễn tả sự tranh luận sôi nỉi của 3 bạn: Giọng giảng giải ôn tồn, chân tình và giàu sức thuyết phục của thầy giáo.
-Nắm được vấn đề tranh luận và ý được khẳng định: người lao động là quý nhất.
II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
29 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1169 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Lớp 5 Tuần 9, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 9
Thứ hai ngày 29 tháng 10 năm 2012
TẬP ĐỌC
CÁI GÌ QUÝ NHẤT
I.Mục tiêu :Đọc lưu loát và đọc diễn cảm toàn bài-Đọc phân biệt lời dẫn chuyện và lời nhân vật-Diễn tả sự tranh luận sôi nỉi của 3 bạn: Giọng giảng giải ôn tồn, chân tình và giàu sức thuyết phục của thầy giáo.
-Nắm được vấn đề tranh luận và ý được khẳng định: người lao động là quý nhất.
II. Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
-Bảng phụ ghi sẵn các câu văn cần luyện đọc diễn cảm.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1.LuyƯn ®äc: GV đọc cả bài.
-Đọc với giọng kể, đọc nhấn giọng ở những từ ngữ của từng nhân vật
-GV chia đoạn: 2 đoạn.
-Cho HS đọc đoạn nối tiếp - đọc từ khó
-Cho HS đọc chú giải và giải nghĩa từ.
-Gọi HS đọc cả bài
H§2.Tìm hiểu bài
H: Theo Hùng, Quý, Nam, cái quý nhất trên đời là gì?
GV nhËn xÐt bỉ sung thªm
H: Lí lẽ của mỗi bạn đưa ra để baỏ vệ ý kiến của mình như thế nào?
GV ghi tãm t¾t ý lªn b¶ng ®Ĩ theo dâi
H: Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động mới là quý nhất?
H: Theo em khi tranh luận, muốn thuyết phục người khác thì ý kiến đưa ra phải thế nào? Thái độ tranh luận phải ra sao?
H·y ®Ỉt tªn kh¸c cho bµi?
Gäi HS ®äc toµn bµi - Nªu ND bµi
H§3. Đọc diễn cảm.
Gv g¾n b¶ng phơ cã viÕt ®o¹n 1 cÇn ®äc diƠn c¶m lªn - Híng dÉn HS ®äc
-Lời dẫn chuyện: đọc chậm, giọng kể
-Lời nhân vật: Đọc to, rõ ràng
Gv cïng c¶ líp b×nh chän b¹n ®äc tèt nhÊt
C.Củng cố- dặn dò : Gv nhËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau: §Êt Cµ Mau
-2-3 HS lên bảng đọc thuộc lòng bài thơ Trước cổng trời
-HS lắng nghe.
HS theo dâi -§äc thÇm -HS đọc nối tiếp
-Đoạn 1: Từ đầu đến sống được không?
-Đoạn 2: Còn lại.
HS luyện đọc từ.
-2 HS đọc cả baì.
-1 HS đọc chú giải -1 HS giải nghĩa từ.
-4-5 HS đọc
-1 HS đọc to lớp đọc thầm.
- Hùng: quý nhất là lúa gạo.
-Quý: Vàng quý nhất.
-Nam: Thì giờ là quý nhất.
-Hùng: Lúa gạo nuôi con người.
-Quý: Có vàng là có tiền mua lúa gạo.
-Nam: Có thì giờ làm ra lúa gạo,vàng...
-Vì người lao động lµm ra tÊt c¶
-Ý kiến mình đưa ra phải có khả năng thuyết phục đối tượng nghe, người nói phải có thái độ bình tĩnh khiêm tốn.
HS ®Ỉt tªn
HS ®äc bµi vµ nªu ND bµi
HS theo dâi - ®äc diƠn c¶m b»ng c¸ch ph©n vai - LuyƯn ®äc diƠn c¶m - Thi ®äc diƠn c¶m.
HS thi đọc phân vai.
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu :-Nắm vững cách viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân trong trường
hợp đơn giản -Luyện kĩ năng viết số đo độ dài dưới dạng số thập phân.
II.Các hoạt động dạy - học
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Híng dÉn luyƯn tËp:
Bài 1: Gọi HS nêu yêu cầu của bài.
Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm
-Để thực hiện bài tập này em làm như thế nào?
Gv gỵi ý: chuyĨn tõ 2 §vÞ ®o thÇnh hçn sè -> chuyĨn ra STP cã 1 §vÞ ®o
-Nhận xét ghi điểm.
Bài 2:Viết số thập phân thích hợp vào chỗ chấm theo mÉu: 315cm= 300cm+15cm=3m15cm=3m= 3,15m
-Yêu cầu HS thực hiện như bài 1.
Gv nhËn xÐt bỉ sung thªm
Bài 3: Gọi HS nêu yêu cầu của bài
Gv gỵi ý: chuyĨn tõ 2 §vÞ ®o thÇnh hçn sè -> chuyĨn ra STP cã 1 §vÞ ®o lµ km
-Gọi HS nêu kết quả.
-Nhận xét ghi điểm.
Bài 4-Gọi HS nêu yêu cầu của bài
Gv gỵi ý: chuyĨn tõ STP cã 1§vÞ ®o thÇnh 2 §vÞ ®o
HS thảo luận cách làm bài theo bàn.
-Gọi HS nêu kết quả.
-Nhận xét ghi điểm.
C.Củng cố- dặn dò : Gv hËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau: -Nhắc lại kiến thức.
Nhắc HS về nhà làm bài.
-1HS lên bảng viết số thập phân vào chỗ chấm: 6m5cm = m; 10dm2cm = dm
-Lớp làm vào nháp.
-HS đọc yêu cầu-2HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
a. 35m23cm = 35m = 35,23m
b.51dm3cm = 51dm = 51,3dm
c. 14m7cm = 14m = 14,07m
-Nhận xét sửa.
-HS đọc yêu cầu-2HS lên bảng làm, lớp làm vào vở.
a.234cm=m=2,34m;506cm=m=5,06
c.34dm = m = 3,4m
-HS đọc bµi -lớp làm vào vở-2HS lên ch÷a
a.3km245m = 3km = 3,245km
b.5km34m = 5km = 5,034km
c.307m = km = 0,307km
-Từng cặp thảo luận tìm ra cách làm.
a.12,44m = 12m = 12m44cm
b.7,4dm = 7dm = 7dm4cm
c.3,45km = 3km = 3km45dam
d.34,3km = 34km = 34km3hm= 34300m
-Đại diện nêu. lớp nhận xét bổ sung.
CHÍNH TẢ
NHỚ - VIẾT:TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ
I.Mục tiêu:-Nhớ - viết lại đúng chính tả bài Tiếng đàn ba-la-lai-ca trên sông Đà. Trình bày đúng các khổ thơ, dòng thơ theo thể tự do.
-Luyện viết đúng những từ ngữ có âm đầu l/n hoặc âm cuối n/ng dễ lẫn.
-Giáo dục HS tính cẩn thận trong khi viết
II.Đồ dùng dạy – học.-Viết từng cặp chữ ghi tiếng theo cột dọc ở bài 2 vào từng phiếu nhỏ để HS bốc thăm và tìm từ ngữ chứa tiếng đó.
-B¶ng nhãm để HS thi tìm từ láy.
III. Các hoạt động dạy – học chủ yếu.
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1.Híng dÉn nhí viÕt
-GV: Em hãy đọc thuộc bài thơ tiếng đàn Ba-lai-ca trên sông Đà.
-GV đọc một lượt bài chính tả.
- Yêu cầu HS viết bài vào vở
-GV chấm 5-7 bài.
-GV nhận xét chung
H§2. Híng dÉn lµm bµi tËp
BT2.Cho HS đọc bài 2a.
-GV tổ chức trò chơi: Ai nhanh hơn. Cách chơi như sau:
-5 em sẽ cùng lên bốc thăm. Phiếu thăm đã được cô ghi sẵn một cặp tiếng có âm đầu l-n. Em phải viết lên bảng lớp 2 từ ngữ có chứa tiếng em vừa bốc thăm được. Em nào tìm nhanh viết đúng, viết đẹp là thắng.
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả.
GV nhận xét và chốt lại những từ ngữ các em tìm đúng, và khen những HS tìm nhanh, viết đẹp
-Cho HS làm BT 2b.
BT3-Câu 3a- BTyêu cầu các em tìm nhanh các từ laý có âm đầu viết bằng l.
Câu 3b:T×m tõ l¸y cã ©m cuèi ng
-GV phát b¶ng nhãm- HS lµm -trình bày
-GV nhận xét và khen nhóm tìm đúng
C.Củng cố- dặn dò : Gv hËn xÐt giê häc - Nhắc HS về nhà làm bài.
-2 HS lên bảng tìm và viết các tiếng có vần uyên , uyết
-3 HS đọc thuộc lòng 3 khổ thơ-1 HS đọc thuộc lòng cả bài.
HS theo dâi - NhÈm theo GV
-HS nhớ lại bài thơ và viết bài chính tả.
-HS đổi vë cho nhau sửa lỗi ghi ra bên lề.
-1 HS đọc bài tập. lớp đọc thầm.
-5 HS lên bốc thăm cùng lúc và viết nhanh từ ngữ mình tìm được lên bảng.
-Lớp nhận xét.
-1 HS đọc to, lớp đọc thầm.
-Các nhóm tìm nhanh từ láy có âm đầu viết bằng l. Ghi vào giấy.
-Đaị diện các nhóm đem dán giấy ghi kết quả tìm từ của nhóm mình lên bảng .
-Lớp nhận xét.
-HS chép từ đúng vào vở.
-HS chép từ làm đúng vào vở.
- HS làm việc theo nhóm - HS trình bày.
a.Lung linh, l¶ lít, l¾t lÐo, la liƯt, l¹ lÉm,....
b.Loáng thoáng, lang thang, chàng màng, trăng trắng, sang sáng.
Khoa häc
Th¸i ®é ®èi víi ngêi nhiƠm hiv/aids
I. Mục tiêu : Xác định các hành vi tiếp xúc thông thường không lây nhiễn HIV.
- Có thái độ không phân biệt đối xử với người bị nhiễm HIV và gia đình họ.
II. Đồ dùng dạy học : Hình 36,37 SGK -5 tấm bìa cho hoạt động đóng vai " Tôi bị nhiễm HIV" -Giấy và bút màu.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu :
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1:Trò chơi tiếp sức " HIV lây lây truyền"
Chia lớp thành 3 đội –nêu yêu cầu.
-Thi viết hành vi có nguy cơ nhiễm HIV và hành vi không có nguy cơ lây nhiễm.
-Cho 3 nhóm chơi.
-Trong 3 phút đội nào được nhiều đội thắng
Nhận xét kết quả chung của hs trên bảng.
-KL: HIV không lây qua tiếp xúc thông thường như nắm tay, ăn cơm cùng mâm,
HĐ2:Đóng vai" Tôi bị nhiễm HIV"
Mời 5HS đóng vai: 1 HS đóng vai bị nhiễm HIV, 4HS thể hiện hành vi ứng xử.
HS1:HS nhiễm HIV mới chuyển đến.
HS2:Tỏ ra ân cần khi chưa biết,sau đó thay đổi thái độ.
HS3: Đến gần người bạn mới đến học định làm quen.Sau khi biết bạn bị nhiễm lại thôi
HS4: Đóng vai giáo viên sau khi biết định chuyển em đi lớp khác.
HS5 : Thể hiện thái đôï thông cảm giúp đỡ.
-Các em nghĩ thế nào về cách ứng xử ?
-Các em thấy ngươì bị nhiễm HIV cần như thế nào trong mỗi tình huống ?
HĐ3:Quan sát thảo luận
Cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi:
-Nội dung của từng hình ?
-Theo bạn các bạn trong hình nào có cách ứng xử đúng đối với người bị nhiễm HIV và gia đình họ ?
Nếu các bạn ở h2 là những người quen của bạn, bạn sẽ đối xử với họ NTN ? Tại sao ?
KL: HIV không lây qua tiếp xúc thông thường. .Không phân biệt đói xử với họ.
H§4.Ghi nhí: Nêu lại nội dung bài .
C.Củng cố- dặn dò : Gv hËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau: Phßng tr¸nh x©m h¹i
HS lên bảng trả lời:-Bệnh HIV/AIDS là gì ? Cách phòng bệnh ?
Nhận xét .
HS chơi trò chơi thành 3 nhóm
-Nhóm trưởng thảo luận cách thực hiện
-HS Thực hiện chơi theo sự điều khiển của giáo viên.
Theo dõi kết quả nhận xét.
-3-4 HS nêu lại kết luận.
Các hs đóng vai thể hiện.
-Lần lượt các HS nêu hành vi ứng xử.
-Thảo luận theo nhóm 5.
-Các nhóm trình bày trước lớp: về hành vi ứng xử
-Nhận xét hành vi ứng xử của các bạn.
-Thảo luận cách đóng vai.
-HS trình bày ý kiến của từng HS.
-Nêu ý kiến thái độ cần đối xử đúng với người bị nhiễm HIV.
-Quan sát các hình trang 36,37 SGK trả lời câu hỏi.
-Đại diện các nhóm lên trả lời câu hỏi.
-Thuyết trình và trả lời theo nọi dung các bức tranh.
Nhận xét các nhóm trả lời .
-Tranh luận các ý kiến trong nhóm.
-Nªu hành vi cần thực hiện.
3 HS nêu lại ND .
-Liên hệ thực tế hành vi ứng xử người bị nhiễm HIV.
Anh v¨n
Cã gv chuyªn d¹y anh (2 tiÕt)
LuyƯn TiÕng viƯt
LuyƯn viÕt : bµi 9
I. Mơc tiªu: - RÌn kÜ n¨ng viÕt, ch÷ viÕt cho HS: viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, ®¶m b¶o tèc ®é mét
®o¹n trong bµi "C¸i g× quý nhÊt" - HS cã ý thøc gi÷ vë s¹ch - viÕt ch÷ ®Đp
- RÌn luyƯn tÝnh cÈn thËn cho HS
II. Ho¹t ®éng d¹y häc
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Giáo viên
Học sinh
H§1. Híng dÉn tríc khi viÕt
GV ®äc ®o¹n cÇn viÕt
- GV nh¾c HS: Cã thĨ tr×nh bµy 2 kiĨu ch÷: kiĨu ch÷ ®øng nÐt ®Ịu hoỈc kiĨu ch÷ s¸ng t¹o, viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, ®¶m b¶o tèc ®é theo yªu cÇu.
- Híng dÉn viÕt c¸c ©m thêng sai : g ,y , h , k , d , t ,....
- VỊ tèc ®é : Gv ®äc cho HS viÕt mét c©u
H§2.LuyƯn viÕt
-GV yªu cÇu HS gÊp s¸ch l¹i vµ viÕt
-GV quan s¸t, nh¾c nhë , giĩp ®ì thªm
-Hái thªm vÌ néi dung đoạn võa viÕt
H§3:-GV chÊm bµi, ch÷a lçi cho HS.
H§4:NhËn xÐt chung tiÕt häc. VỊ nhµ luyƯn viÕt thªm. Tỉng kÕt giê häc
-Nghe
-Thùc hiªn theo yªu cÇu: HS ;lªn b¶ng viÕt c¶ líp viÕt vµo vë nh¸p
- Thùc hµnh luyƯn tËp vỊ ph©n tÝch cÊu t¹o vÇn vµ c¸ch ®¸nh dÊu thanh.
HS viÕt bµi vµo vë
-Nghe
- LuyƯn kÜ n¨ng cho HS: viÕt ®ĩng, viÕt ®Đp, ®¶m b¶o tèc ®é theo yªu cÇu.
LuyƯn to¸n
LuyƯn viÕt sè ®o ®é dµi díi d¹ng STP
I. Mơc tiªu: Cđng cè mét sè néi dung to¸n ®· häc: Ph©n sè, sè thËp ph©n , b¶ng ®¬n vÞ c¸c sè ®o, gi¶I to¸n cã lêi v¨n.
II. Ho¹t ®éng d¹y vµ häc
H§1..Híng dÉn «n tËp
+ HS hoµn thµnh c¸c bµi tËp sau:
Bµi tËp 1. ViÕt c¸c sè thËp ph©n thÝch hỵp vµo chç chÊm:
a) 4m25cm = ...m b)9m8cm5mm =...dm
12m 6cm = m 4dm 4mm = ...dm
35dm = m 9m = km
c)1tÊn 3t¹ = tÊn d)2tÊn 64kg = tÊn
1,8tÊn= tÊn kg 0,165tÊn = t¹ 133kg = tÊn 4yÕn = tÊn
Bµi tËp2. TÝnh diƯn tÝch mét h×nh thoi cã ®êng chÐo thø nhÊt lµ 24dm, ®êng chÐo thø hai b»ng ®êng chÐo thø nhÊt.
Bµi tËp 3. Mét « t« ®i hÕt qu¶ng ®êng dµi 54km cÇn cã 6l x¨ng. Hái « t« ®ã ®i hÕt qu¶ng ®êng dµi 216 km th× cÇn cã bao nhiªu lÝt x¨ng?
Bµi tËp 4. TÝnh theo c¸ch thuËn tiƯn nhÊt:
a) b)
H§2. HS ch÷a bµi
Gv nhËn xÐt bỉ sung thªm
H§3. :NhËn xÐt chung tiÕt häc. VỊ nhµ luyƯn thªm. Tỉng kÕt giê häc
HS lµm bµi vµo vë
4 hs lªn b¶ng ch÷a bµi
a)4m25cm=4,25m ;12m 6cm = 12,06.m
b)9m8cm5mm=90,85dm ; 35dm=3,5 m
4dm 4mm= 4,04dm ;9m = 0,009km
c) 1tÊn 3t¹ = 1,3tÊn ;0,165tÊn=1,65 t¹
d)2tÊn 64kg= 2,064tÊn ;133kg = 0,133tÊn
1,8tÊn= 1tÊn 800kg ; 4yÕn =0,04 tÊn
HS lªn b¶ng ch÷a bµi
Gi¶i
§é dµi ®êng chÐo thø 2 lµ :
24 : 4 x 3 = 18 ( dm )
DiƯn tÝch h×nh thoi lµ :
(24 x 18 ) : 2 = 216 ( dm2)
HS gi¶i vµo vë - ch÷a bµi
a) = = = 81 b) =
HS lªn b¶ng lµm bµi
Thứ ba ngày 30 tháng 10 năm 2012
ThĨ dơc
Häc ®éng t¸c ch©n - trß ch¬i: dÉn bãng
I.Mục tiêu:-Ôn tập 2 động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
-Học động tác chân . Yêu cầu thực hiện tương đối đúng động tác.
-Trò chơi: "Dẫn bóng” Yêu cầu HS chơi nhiệt tình , chủ động.
II. Địa điểm và phương tiện.-Vệ sinh an toàn sân trường - Còi và kẻ sân chơi.
III. Nội dung và Phương pháp lên lớp.
Nội dung
Cách tổ chức
H§1.Phần mở đầu:-GV nhËn lớp phổ biến nội dung bài học -Trò chơi: Tự chọn.
-Chạy nhẹ trên địa hình tự nhiên,100- 200m - Xoay các khớp.
-Gọi HS lên thực hiện 2 động tác Thë vµ tay
H§2.Phần cơ bản.
1.Ôn tập 2 động tác đã học.
-GV hô cho HS tập lần 1.
-Lần 2 cán sự lớp hô cho các bạn tập, GV đi sửa sai cho từng em.
2.Học động tác chân
GV nêu tên động tác, sau đó vừa phân tích kĩ thuật động tác vừa làm mẫu và cho HS tập theo. GV nhân xét, uốn nắn sửa động tác sau rồi mới cho HS tập tiếp.
-Chia tổ tập luyện – gv quan sát sửa chữa sai sót của các tổ và cá nhân.
-Tập lại 3 động tác đã học.
3.Trò chơi vận động: Dẫn bóng.
Nêu tên trò chơi, cách chơi và luật chơi.
-Cho 1 nhóm làm mẫu, sau đó cho từng tổ chơi
Cả lớp thi đua chơi.
-Nhận xét – đánh giá biểu dương những đội thắng cuộc.
H§3.Phần kết thúc - Hát và vỗ tay theo nhịp.
-Cùng HS hệ thống bài.
-Nhận xét đánh giá kết quả giờ học
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´
´
´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´
TOÁN
VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG SỐ THẬP PHÂN
I.Mục tiêu: ¤n bảng đơn vị đo khối lượng.
- Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kè và quan hệ giữa một số đơn vị khối lượng.
- Luyện tập viết số đo khối lượng dạng số thập phân với các đơn vị khác.
II.Đồ dùng học tập : Bảng đơn vị đo khối lượng.
III.Các hoạt động dạy - học
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1:Ôn t¹p b¶ng đơn vị đo khối lượng
-Gv g¾n b¶ng phơ cho HS lªn ®iỊn tªn ®¬n vÞ ®o khèi lỵng ,mèi quan hƯ
HĐ 2:-Nêu ví dụ: SGK
ViÕt sè thËp ph©n vµo chç chÊm - Gv dùa vµo b¶ng ®o ®é dµi - híng dÉn HS c¸ch lµm - Cho HS viÕt - GV nhËn xÐt bỉ sung
-Viết bảng:
HĐ3.Thùc hµnh
Bµi 1:-Yêu cầu HS nêu đề bài.
-Gọi HS lên bảng làm:
- Cho HS gi¶i thÝch t¹i sao?
-Nhận xét chấm bài.
Bài 2:Viết số đo dưới dạng STP
a.Cã ®¬n vÞ ®o lµ kg:
b. Cã ®¬n vÞ ®o lµ t¹:
-Nhận xét chữa bài.
Bài 3: Yêu cầu HS nêu đề bài.
-Bài toán thuộc dạng toán nào?
-Có mấy cách trình bày bài giải?
-Gọi HS lên bảng làm.
-Chấm một số vở nhận xét.
C.Củng cố- dặn dò :Gv hËn xÐt giê häc -ChuÈn bÞ bµi sau:Nhắc HS về làm bài.
- 1HS lên bảng làm.
HS lên bảng làm bài tập 4.
-1HS lên bảng làm ,HS làm bài cá nhân.
-Một số HS nêu kết quả.
-Nhận xét sửa bài.
HS ®äc vÝ dơ - theo dâi - tr¶ lêi
5tÊn132kg = tÊn = 5,132 tÊn
5tÊn 32kg = 5tÊn = 5,032 tÊn
-1HS đọc đề bài-1HS lên bảng làm, lớp làm bài vào vở.
a.4 tấn562kg=4,562tÊn;b.3tÊn14kg=3,014tÊn
c.12tÊn6kg= 12,006tÊn ;d.500kg = 0,500 tÊn
-HS đọc-2HS lên bảng làm, lớp làm vào vở
- 2kg50g=2,050kg ; 45kg23g=45,023kg
10kg3g = 10,003kg ; 500g = 0,500kg
- 2t¹ 50kg=2,050t¹ ; 3t¹3kg= 3,003t¹
34kg = 0,034t¹ ; 450 kg = 0,450t¹
-1HS đọc bài-1HS lên bảng làm,lớp làm vào vở Gi¶i
Mçi ngµy 6 con ¨n hÕt : 9 x 6 = 54 (kg)
30 ngµy 6 con ¨n hÕt: 54 x 30 = 1620 (kg)
= 1,62 tÊn
-Nhận xét bài làm trên bảng.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ : THIÊN NHIÊN
I.Mục tiêu:-Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Thiên nhiên. Biết sử dụng từ ngữ tả cảnh thiên nhiên (bầu trời, dòng sông, ngọn núi)Theo những cách khác nhau để diễn đạt cho ý sinh động.
-Biết viết một đoạn văn khoảng 5 câu tả một cảnh đẹp ở quê em,ở nói em đang sống
II.Đồ dùng dạy – học: B¶ng phơ viÕt BT1; B¶ng nhãm ®Ĩ HS lµm BT2
III.Các hoạt động dạy – học.
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1.Híng dÉn luyƯn tËp
BT1- Gv g¾n b¶ng phơ - Cho HS ®äc ph©n vai ®o¹n v¨n
Gv nhËn xÐt
BT2. Gv ph¸t b¶ng nhãm - Híng dÉn:
-Tìm những từ ngữ tả bầu trời trong bài vừa đọc và chỉ rõ những từ ngữ nào thể hiện sự so sánh?
Những từ ngữ nào thể hiện nhân hoá?
-Cho HS trình bày kết quả.
GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng.
Bài 3-Cho HS đọc yêu cầu của BT.
-GV híng dÉn: Dựa vào mẩu chuyện trên để viết một đoạn văn tả một cảnh ở quê em hoặc nơi em đang sống.
-Cho HS làm bài và trình bày kết quả.
-GV nhận xét và khen những HS viết đoạn văn đúng, hay.
4 C.Củng cố- dặn dò : Gv hËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau:
-1 HS lên bảng đặt câu để phân biệt 1 từ có nhiều nghĩa (BT4)
-1 HS khá giỏi đọc bài Bầu trời mùa thu.
§äc ph©n vai 2 -3 lỵt - Líp ®äc thÇm- theo dâi
-1 HS đọc yêu cầu bài 2-Cả lớp đọc thầm
-HS làm bài cá nhân vở bài tập.
-3 HS làm vào b¶ng nhãm -dán lên bảng
-Lớp nhận xét.
So s¸nh: Xanh nh mỈt níc; .....
Nh©n ho¸: Rưa .... dÞu ®µng/ buån b·, trÇm ng©m...../ ghÐ s¸t..... cĩi .....
-1 HSkhá đọc to, lớp đọc thầm.
-HS làm bài cá nhân. Một số em đọc đoạn văn đã viết trước lớp.
-Lớp nhận xét.
-Yêu cầu HS về nhà viết lại đoạn văn nếu ở lớp viết chưa xong.
LỊCH SỬ
CÁC MẠNG MÙA THU
I. Mơc tiªu :KĨ l¹i ®ỵc mét sè sù kiƯn nh©n d©n Hµ Néi khëi nghÜa dµnh chÝnh quyỊn th¾ng lỵi -Mïa thu năm 1945, nhân dân cả nước vùng lên phá tan xiềng xích nô lệ, cuôc cách mang này được gọi là Cách mạng tháng tám.
-Tiêu biểu cho Cách mạng tháng tám là cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở Hà Nội vào ngày 19-8-1945. Ngày 19-8 trở thành ngày kỉ niệm của cách mạng tháng 8.
-Ý nghĩa lịch sử của cách mạng tháng 8.
II. Đồ dùng dạy học.-Bản đồ hành chính VN -Ảnh tư liệu về Cách mạng tháng 8.
-HS sưu tầm thông tin về khởi nghĩa giành chính quyền ở quê hương mình năm 1945.
III. Các hoạt động dạy – học
Giáo viên
Học sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1.Tìm hiểu bài.
1.Nguyªn nh©n:
-GV yêu cầu HS đọc phần chữ nhỏ đầu tiên trong bài Cách mạng mùa thu.
-GV nêu vấn đề: Tháng 3-1945, phát xít Nhật hất cẳng Pháp, giành quyền đô hộ nước ta.
-GV gơi ý: Tình hình kẻ thù của dân tộc ta lúc này như thế nào?
-GV giảng thêm cho HS hiểu.
2.DiƠn biÕn: Gi¶m t¶i:Kh«ng têng thuËt chØ kĨ l¹i mét sè sù kiƯn vỊ cuéc khëi nghÜa giµnh chÝnh quyỊn ë Hµ Néi
Tiếp sau HN lần lượt đến Huế (23-8) Sài Gòn (25-8), Và đến 28-8-1945 cuộc Tổng khởi nghĩa đã thành công.
Liên hệ cuộc khởi nghĩa giành chính giành chính quyền ở các địa phương
H: Tiếp sau Hà Nội, những nơi nào đã giành được chính quyền
3.KÕt qu¶:
+Vì sao nhân dân ta giành được thắng lợi trong Cách mạng tháng 8?
+Thắng lợi đó có ý nghĩa như thế nào?
-+Vì sao mùa thu 1945 được gọi là Mùa thu cách mạng?
+Vì sao ngày 19-8 được lấy làm ngày kỉ niệm Cách mạng tháng 8 năm 1945 ở nước ta?
H§2. ý nghÜa : HS ®äc ë SGK
C.Củng cố- dặn dò : Gv hËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau: -Nhắc lại kiến thức.
Nhắc HS về nhà làm bài.
3 Củng cố dặn dò :GV nhận xét tiết học
-1 HS lên bảng nêu bài học
-HS đọc thành tiếng phần cuối năm 1940
-HS thảo luận tìm câu trả lời.
Đảng ta xác định đây là thời cơ cách mạng ngàn năm có một vì: Từ năm 1940 nhật và pháp cùng đô hộ nước ta nhưng tháng 3-1945 Nhật đảo chính Pháp để độc chiếm nước ta..
-HS làm việc theo nhóm, mỗi nhóm 4 HS,
HS kĨ l¹i theo nhóm cuộc khởi nghĩa 19-8-1945 ở Hà Nội, các HS cùng nhóm theo dõi, bổ sung ý kiến
-Chiều 19-8-1945, cuộc khởi nghĩa dành chính quyền ở Hà Nội toàn thắng.
-Đã cổ vũ tinh thần nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh dành chính quyền.
-Tiếp sau HN lần lượt đến Huế (23-8) Sài Gòn (25-8), Và đến 28-8-1945 cuộc Tổng khởi nghĩa đã thành công.
-HS thảo luận theo cặp, trả lời
-Vì nhân dân ta có một lòng yêu nước sâu sắc đồng thời lại có Đảng lãnh đạo,
-Chúng ta đã giành được độc lập dân tộc, dân tộc thoát khỏi kiếp nô lệ, ách thống trị của thực dân, phong kiến.
+Vì mùa thu này, dưới sự lãnh đạo của Đảng, của Bác Hồ nhân dân ta đã đứng lên tổng khởi nghĩa giành chính quyền thắng lợi. Từ mùa thu này, dân tộc ta từ một dân tộc nô lệ hơn 80 năm trở thành dân tộc độc lập tự do.
Buỉi chiỊu
LuyƯn to¸n
LuyƯn : VIẾT CÁC SỐ ĐO KHỐI LƯỢNG DƯỚI DẠNG stp
I.Mục tiêu: «n tËp cđng cè :- Quan hệ giữa các đơn vị đo liền kỊ và quan hệ giữa một số đơn vị khối lượng - Luyện tập viết số đo khối lượng dạng số thập phân
BiÕt lµm mét sè bµi to¸n cã liªn quan
II. Ho¹t ®éng d¹y häc
Giáo viên
Học sinh
HĐ1.Híng dÉn thùc hµnh
Bµi 1:-Yêu cầu HS nêu đề bài.
-Gọi HS lên bảng làm:
- Cho HS gi¶i thÝch t¹i sao?
-Nhận xét chấm bài.
Bài 2:Viết số đo dưới dạng STP
a.Cã ®¬n vÞ ®o lµ kg:
b. Cã ®¬n vÞ ®o lµ tÊn:
-Nhận xét chữa bài.
Bài 3: Yêu cầu HS nêu đề bài.
-HS làm -Chấm một số vở nhận xét.
H§2. HS ch÷a bµi
GV theo dâi nhËn xÐt bỉ sung thªm
H§3.Củng cố- dặn dò:Gv hËn xÐt giê häc -ChuÈn bÞ bµi sau:Nhắc HS về làm bài
§iỊn sè thÝch hỵp vµo chç chÊm:
6,4t¹ = . yÕn ; 7,8 t¹ = . kg
4,83 tÊn = ..yÕn ; 4,32 tÊn =.. kg
0,6 yÕn = .kg ; 4,7 yÕn = .kg
1,5 kg = ..g ; 0,47 kg = .g
Viết số đo dưới dạng STP
36kg6hg = kg ; 9kg 37 dag = .kg
3kg103g = kg ; 50 dag = kg
42 hg = .. kg ; 6 g= ..kg
- 3 tÊn 26 yÕn = .tÊn ; 4 t¹ = tÊn
3 tÊn 98 kg = ..tÊn ; 7 yÕn = tÊn
§iỊn dÊu > ; < ; =
3,5 tÊn 35 t¹ ; 8742 g 8,8 kg
0,642 t¹ 65 kg ; 6,8 kg 670 dag
23,4 kg 16yÕn ; 45,32 t¹ 9,5 tÊn
KÜ thuËt
Luéc rau
I.Mơc tiªu :Häc sinh cÇn ph¶i: Nªu ®ỵc nh÷ng c«ng viƯc chuÈn bÞ luéc rau ë gia ®×nh
BiÕt c¸ch thùc hiƯn mét sè c«ng viƯc chuÈn bÞ luéc rau
Cã ý thøc vËn dơng kiÕn thøc giĩp ®ì gia ®×nh
II.C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
Gi¸o viªn
Häc sinh
A.KiĨm tra bµi cị:-GV gọi HS lên bảng kiểm tra bài cũ.
-GV Nhận xét cho ®iĨm -Giíi thiƯu bµi
B.Bµi míi:
H§1.T×m hiĨu bµi
1. ChuÈn bÞ luéc rau
X¸c ®Þnh mét sè c«ng viƯc chuÈn bÞ luéc rau: Ph¶i h¸i rau, rưa rau s¹ch
- Híng dÉn häc sinh t×m hiĨu
2.C¸ch luéc rau
Nªu c¸ch luéc rau? Khi luéc rau cÇn chĩ ý ®iỊu g×?
GV híng dÉn hs nªu c¸c bíc luéc rau
GV quan s¸t nhËn xÐt
H§2. Thùc hµnh : HS lµm vµo VBT
GT: Kh«ng Y/C thùc hµnh t¹i líp
C.Củng cố- dặn dò : Gv hËn xÐt giê häc - ChuÈn bÞ bµi sau: -Nhắc lại kiến thức.
VỊ nhµ c¸c em luéc rau giĩp bè mĐ
C¶ líp l¾ng nghe
HS nªu c¸c dơng cơ cÇn thiÕt ®Ĩ luéc rau
HS nªu c¸c bíc luéc rau nh thÕ nµo
4-5 HS nªu
HS kh¸c nhËn xÐt
HS lµm vµo VBT - Ch÷a bµi
HS vỊ nhµ thùc hµnh
©m nh¹c*
«n c¸c bµi h¸t chµo mõng ngµy 20 - 11
I. Mơc tiªu: - HS hiĨu ý nghÜa cđa Ngµy Nhµ gi¸o ViƯt Nam 20 – 11.
- BiÕt mét sè ho¹t ®éng, mét sè viƯc lµm cơ thĨ ®Ĩ lËp thµnh tÝch chµo mõng Ngµy Nhµ gi¸o ViƯt Nam.
- Gi¸o dơc truyỊn thèng T«n s träng ®¹o cho HS
II. §å dïng d¹y häc:HS su tÇm tríc mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ vỊ thÇy c«, m¸i trêng.
III. Ho¹t ®éng d¹y häc:
H§1.ỉn ®Þnh tỉ chøc, giíi thiƯu néi dung buỉi sinh ho¹t, nªu mơc ®Ých, ý nghÜa cđa ®ỵt thi ®ua.
H§2.HS thĨ hiƯn mét sè tiÕt mơc v¨n nghƯ
H§3. GV ph¸t ®éng thi ®ua chµo mõng Ngµy Nhµ
File đính kèm:
- giao an tuan 9.doc