Giáo án lớp 5 tuần thứ 24

TOÁN

TIẾT 116: LUYỆN TẬP

I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1.Kiến thức:

- Giúp HS củng cố về cách cộng phân số.

2. Kĩ năng:

- HS rèn kĩ năng cộng phân số, kĩ năng trình bày lời giải bài toán.

3. Thái độ: -Yêu thích môn học.

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU.

A. KIỂM TRA BÀI CŨ :

Cho HS lên bảng thực hiện phép cộng phân số: 1/3 + 2/5, 2/3 + 3/4

GV nhận xét và đánh giá cho điểm.

B. DẠY BÀI MỚI:

1.Giới thiệu bài:

2. Củng cố kĩ năng cộng phân số

GV ghi bảng: 3/4 + 5/4 ; 2/3 + 1/5

 

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1305 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án lớp 5 tuần thứ 24, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán tiết 116: luyện tập i.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức: - Giúp HS củng cố về cách cộng phân số. 2. Kĩ năng: - HS rèn kĩ năng cộng phân số, kĩ năng trình bày lời giải bài toán. 3. Thái độ: -Yêu thích môn học. ii. đồ dùng dạy học iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : Cho HS lên bảng thực hiện phép cộng phân số: 1/3 + 2/5, 2/3 + 3/4 GV nhận xét và đánh giá cho điểm. b. dạy bài mới: 1.Giới thiệu bài: 2. Củng cố kĩ năng cộng phân số GV ghi bảng: 3/4 + 5/4 ; 2/3 + 1/5 - Gọi HS lên bảng nói cách cộng hai phân số cùng mẫu số, hai phân số khác mẫu số, rồi tính kết quả. Cả lớp làm vào vở. - HS nhận xét bạn, kiểm tra kết quả tìm được, nhắc lại cách cộng hai phan số khác mẫu số. 3. GV tổ chức cho HS làm bài tập Bài 1 - HS nêu yêu cầu của bài tập. -HS tự làm bài vào vở, gọi 3 em lên bảng làm bài ( gọi những em học yếu để GV còn hướng dẫn các em nếu em còn lúng túng). - GV chữa bài trên bảng, cho HS báo cáo kết quả. Bài 2: HS nêu yêu cầu của đề bài. Cho HS tự làm bài vào vở, gọi 3 em lên bảng làm bài Cho 3 em nói cách làm và kết quả. HS kiểm tra bài cho nhau, chữa bài trên bảng. Bài 3: GV ghi bảng phép cộng: 3/15 + 2/5 Cho HS tự làm bài, rồi nhận xét kết quả và cách làm. GV cho HS suy nghĩ tự tìm ra cách làm khác mà không cần phải quy đồng mẫu số(dành cho HS khá giỏi phát hiện). Nếu HS không tự phát hiện được GV có thể hướng dẫn HS nhận xét về phân số 3/15 và cho các em rút gọn phân số này. Tương tự như vậy GV cho HS làm phần b cũng bằng cách rút gọn ròi tính. Cho HS nhận xét sự thuận lợi của việc rút gọn phân số rồi mới cộng khi phân số chưa tối giản. 4. Củng cố , dặn dò HS nhắc lại cách cộng phân số cùng mẫu số và khác mẫu số . - GV nhận xét tiết học . Chuẩn bị bài sau . Toán Tiết 117: Luyện tập I.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức - Củng cố cách cộng phân số. - Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng phân số. 2.Kĩ năng: Giúp HS rèn kĩ năng : cộng phân số, vận dụng tính chất kết hợp của phép cộng phân số vào thực hiện cộng phân số. 3. Thái độ: Yêu thích môn học -ii. đồ dùng dạy học iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : - Gọi HS lên bảng làm bài 4. - HS chữa bài, GV đánh giá cho điểm. b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài: 2. GV tổ chức cho HS làm bài tập Bài 1 - GV viết phép tính 3 + 4/5 - HS nêu cách cộng phép cộng này như thế nào? - Gọi 1HS len bảng thực hiện các em khác làm vào vở nháp. - Cho HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng, đưa ra các bước thực hiện. - Cho HS tự làm các phần còn lại vào vở ( làm tương tự như trên). HS làm bài xong cho các đổi vở để kiểm tra bài cho nhau, báo cáo kết quả. Bài 2: - GV đưa ra 2 biểu thức: (3/8 + 2/8 ) + 1/8 và 3/8 + ( 2/8 + 1/8 ) - HS tự tính kết quả vào vở nháp, sau đó cho HS nêu kết quả, gọi 2 em lên bảng chữa. - Cho HS nhận xét về kết quả của hai biểu thức. - GV phát biểu tính chất kết hợp của phép cộng phân số. Cho HS đọc trong SGK. Bài 3: Cho HS nhắc lại cách tính chu vi hình chữ nhật, tính nửa chu vi hình chữ nhật. - Cho HS đọc bài toán, gọi 1 em lên hỏi và tóm tắt bài toán trên bảng. - Cho HS tự làm bài vào vở. Một em làm bài trên bảng. - Gọi HS nêu cách làm và nêu kết quả của, GV chữa bài trên bảng. 3. Củng cố , dặn dò - Nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số nhưng phân số chưa tối giản, nêu tính chất kết hợp của phép cộng phân số - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau: Phép trừ phân số. Toán Tiết 118: phép trừ phân số i.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức - Nắm được cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. 2.Kĩ năng: - HS thực hành trừ được hai phân số cùng mẫu số. 3. Thái độ: Yêu tích môn học. ii. đồ dùng dạy học HAi băng giấy hình chữ nhật có chiều dài 12cm, chiều rộng 4cm, thước chia vạch kéo. iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : GV viết lên bảng: 1/2 + 1/3 ; 4/5 + 3/4 - Nêu cách cộng hai phân số khác mẫu số.HS tính và nêu kết quả. b. dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2.Hướng dẫn HS thực hành trên băng giấy: - GV cho HS lấy 2 băng giấy đã chuẩn bị, dùng thức chia băng giấy thành 6 phần bằng nhau. Lấy 1 băng cắt 5 phần. GV cho HS trả lời có mấy phần của băng giấy. - GV cho HS cắt lấy 3/6 từ 5/6 băng giấy, đặt phần còn lại lên lên băng giấy nguyên. Nhận xét phần còn lại bằng bao nhiêu phần băng giấy? - HS thực hành so sánh và trả lời còn 2/6 băng giấy. 3. Hình thành phép trừ hai phân số cùng mẫu số GV ghi: Tính 5/6 - 3/6 GV gợi ý từ cách làm với băng giấy để thực hiện phép trừ cho kết quả là 2/6. 5/6 - 3/6 = 2/6 Muốn thử lại phép trừ ta làm như thế nào? HS thực hiện thử lại phép trừ vừa làm. GV chp HS nhắc lại cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. Cho HS đọc quy tắc trừ hai phân số có cùng mẫu số. 4. Thực hành: Bài 1 : - GV gọi HS nhắc lại cách trừ hai phân số có cùng mẫu số. - Cho HS nêu yêu cầu của đề bài, HS tự làm bài vào vở, Gọi 3 em lên bảng làm bài. - Cho HS chữa bài trên bảng. HS đối chiếu với bài làm của mình xem đúng hay sai và báo cáo kết quả. Bài 2 : - GV ghi phép trừ 2/3 - 3/9, hỏi HS: ? Có thể đưa hai phân số trên về hai phân số có cùng mẫu số được không? Làm như thế nào? - Cho HS htực hiện rút gọn phân số 3/9 trước khi trừ. - CHo HS thực hiẹn phép trừ, gọi 1 em lên bảng làm bài. HS chữa bài trên bảng. - Phần b, c cho HS tự làm bài vào vở. Cho HS đổi chéo bài để kiểm tra bài cho nhau, sau đó cho Hs báo các kết quảkiểm tra.GV chữa bài. Bài 3: ? Trong các lần thi đấu thể thao , thường có những loại huy chương nào trao giải cho các vận động viên? - HS đọc đề toán, tóm tắt bài toán. - HS làm bài vào vở, gọi 1 em làm trên bảng. HS nêu cách làm bài trên bảng, HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. 5. Củng cố dặn dò - Trừ hai phân số có cùng mẫu só ta làm như thế nào? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau :Phép trừ phân số( tiếp theo) Toán Tiết 119: phép trừ phân số (tiếp theo) i.Mục đích yêu cầu: 1.Kiến thức - Nắm được cách trừ hai phân số khác mẫu số. 2.Kĩ năng: - HS thực hành trừ được hai phân số khác mẫu số. 3. Thái độ: Yêu tích môn học. ii. đồ dùng dạy học iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : GV viết lên bảng: 11/25 - 6/25 , 5/12 - 3/ 12 - Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số.HS tính và nêu kết quả. b. dạy bài mới 1 . Giới thiệu bài 2. Hình thành phép trừ hai phân số khác mẫu số GV nêu VD trong SGK dưới dạng bài toán. Muốn tính số đường còn lại ta làm như thế nào? Có phép tính: 4/5 - 2/3 GV hỏi: Muốn thực hiện phép trừ này ta phải làm như thế nào?( HS khá giỏióiH đi quy đồng mẫu số các phân số, sau đó cho HS thực hiện trừ hai phân số đã cùng mẫu số sâu khi đã quy đồng GV cho HS nêu cách trừ jai phân số khác mẫu số. Gọi HS đọc quy tắc trừ hai phân số khác mẫu số. 3. Thực hành: Bài 1 : - GV gọi HS nhắc lại cách trừ hai phân số có khác mẫu số. - Cho HS nêu yêu cầu của đề bài, HS tự làm bài vào vở, Gọi 3 em lên bảng làm bài. - Cho HS chữa bài trên bảng. HS đối chiếu với bài làm của mình xem đúng hay sai và báo cáo kết quả. Bài 2 : - GV ghi phép trừ 20/16 - 3/4 - Cho HS thực hiện phép trừ, gọi 1 em lên bảng làm bài. HS chữa bài trên bảng. - Phần b, c, d cho HS tự làm bài vào vở. Cho HS đổi chéo bài để kiểm tra bài cho nhau, sau đó cho Hs báo các kết quảkiểm tra.GV chữa bài. Bài 3: - HS đọc đề toán, tóm tắt bài toán. - HS làm bài vào vở, gọi 1 em làm trên bảng. - HS nêu cách làm bài trên bảng, HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn. 5. Củng cố dặn dò - Trừ hai phân số có khác mẫu số ta làm như thế nào? - GV nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị bài sau :Luyện tập Toán Tiết 120: Luyện tập i. Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : Giúp HS củng cố về :phép trừ hai phân số. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng trừ hai phân số. 3. Thái độ -Yêu thích môn học. ii. đồ dùng dạy học Bảng nhóm để ghi bài tập 3. iii. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. A. kiểm tra bài cũ : Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số. b. dạy bài mới 1 Giới thiệu bài : 2. Củng cố về phép trừ phân số GV ghi lên bảng: Tính 13/5 - 7/4 ; 3/2 - 2/3 Gọi 2 HS lên bảng nhắc lại cách trừ 2 phân số khác mẫu sô, sau đó thực hiện phép trừ, cả lớp làm vào vở nháp. 3. Thực hành: Bài 1 Yêu cầu HS thực hành làm bài vào vở. Gọi ba em lên bảng làm bài, mỗi em một phần Cho HS chữa bài trên bảng. Gọi một vài em nêu cách làm của mình. Bài 2 Yêu cầu HS nêu yêu cầu của bài tập. Cho 2 HS lên bảng, mỗi em làm 2 phần của bài, dưới lớp HS làm bài vào vở. GV lưu ý HS khi quy đồng mẫu số hai phân số trước khi trừ cần chú ý trường hợp đặc biệt là mẫu số của phân số này chia hết cho mẫu số của phân số kia. Cho HS nhận xét bài làm của các bạn trên bảng Cho HS dưới lớp nêu kết quả bài làm của mình, các em khác nhận xét. Bài 3 GV hướng dẫn HS làm quen cách trừ một số tự nhiên cho một phân số hoặc một phân số chia cho một ssó tự nhiên theo mẫu. HS tìm hiểu mẫu và đưa ra cách làm theo mẫu. HS tự quy đồng mẫu só các phân số, rồi thực hiện phép trừ nêu trong phần a, phần b và phần c Bài 4 - HS nêu yêu cầu của đề bài. - Cho HS phân số rồi mới thực hiện phép trừ. - HS làm bài vào vở, cho HS tự đổi chéo bài và kiểm tra lẫn nhau. Bài 5: - Cho HS đọc đề bài toán và tóm tắt đề toán. - Gọi HS nêu cách giải nài toán. - Cho HS tự làm bài vào vở. GV chấm một số bài của HS. 3. Củng cố , dặn dò - Nêu cách trừ hai phân số khác mẫu số - GV nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Luyện tập chung Địa lý thành phố hồ chí minh I- Mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : Học xong bài này, HS biết: Dựa vào bản đồ, tranh, ảnh để tìm kiến thức. Vị trí, đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh 2. Kĩ năng : Chỉ được vị trí của thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ Việt Nam. Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh. 3. Thái độ : -Ham tìm hiểuvà yêu đất nước, con người Việt Nam. II- Đồ dùng dạy - học Tranh, ảnh về thành phố Hồ Chí Minh sưu tầm được Các bản đồ hành chính, giao thông Việt Nam. III- Các hoạt động dạy- học A. KTBC: ? Trình bày những đặc điểm tiêu biểu của đồng bằng Nam Bộ. B. Dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : trực tiếp 2.Thành phố lớn nhất cả nước * Hoạt động 1: Làm việc cả lớp - GVtreo bản đồ, HS chỉ vị trí của Thành phố Hồ Chí Minh trên bản đồ * Hoạt động 2: Thảo luận nhóm - Bước 1: Các nhóm thảo luận theo gợi ý:: Dựa vào bản đồ tranh ảnh, SGK hãy nói về thành phố Hồ Chí Minh? ? Thành phố nằm bên sông nào ? ? Thành phố có bao nhiêu tuổi? ? Thành phố được mang tên Bác từ năm nào? ? Trả lời câu hỏi mục 1 trong SGK - Bước 2: Các nhóm báo cáo và trao đổi kết quả thảo luận trước lớp. HS chỉ vào vị trí và mô tả về vị trí của thành phố Hồ Chí Minh. HS quan sát bảng số liệu trong SGK nhận xét về diện tích, dân số của thành phố Hồ Chí Minh và so sánh với Hà Nội xem diện tchs và dân số của thành phố HCM gấp mấy lần Hà Nội? 3. Trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học lớn: * Hoạt động 3: Thảo luận nhóm - HS dựa vào tranh, ảnh, kênh chữ trong SGK và vốn hiểu biết của bản thân: + Kể tên các ngành công nghiệp của thành phố Hồ Chí Minh. + Nêu những dẫn chứng thể hiện là trung tâm kinh tế lớn của cả nước. + Nêu dẫn chứng thể hiện thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm văn hóa, khoa học lớn. + Kể tên một số trường đại học, khu vui chơi giải trí lớn ở thành phố Hồ Chí Minh. - Bước 2: + Các nhóm báo cáo kết quả và trao đổi trước lớp để đưa ra kiến thức đúng. + GV nhấn mạnh những đặc điểm chính 4. Củng cố dặn dò - GV hoặc HS trình bày tóm tắt lại những đặc điểm tiêu biểu về thành phố Hồ Chí Minh. - Gv nhận xét tiết học . Dặn HS về chuẩn bị bài sau. lịch sử ôn tập lịch sử i. Mục đích yêu cầu Học xong bài này HS biết: - Nội dung từ bài 7 đến bài 19 trình bày 4 giai đoạn: buổi đầu độc lập ; nước Đại Việt thời Trần và nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê. - Kể tên các sự kiện tiêu biểu của mỗi giai đoạn và trình bày tóm tắt các sự kiện đó bằng ngôn ngữ của mình. ii. đồ dùng dạy học - Băng thời gian ( để gắn lên bảng) - Một số tranh ảnh lấy từ bài 7 đến bài 19. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC ? Trình bày những đặc điểm tiêu biểu về văn học và khoa học thời Lê. ? Dưới thời Lê , ai là nhà văn, nhà thơ, nhà khoa học tiêu biểu nhất? B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1: Làm việc cả lớp. - GV treo băng thời gian lên bảng yêu cầu HS gắn nội dung ứng với từng thời gian. - HS cho các em lên bảng gắn nội dung sau đó dọc nội dung ứng với thời gian trên băng thời gian. - Các nhóm bổ sung ý kiến. - GV chốt lại nội dung đúng. 3.Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm - Gv yêu cầu mỗi nhóm chuẩn bị hai nội dung ( trong mục 2 và mục 3 trong SGK ) - Các nhóm thảo luận, GV đến từng nhóm theo dõi và gợi ý nếu nhóm đó còn lúng túng. - GV mời đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả làm việc của nhóm trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - GV kết luận. 4. Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp - GV cho HS trả lời các câu hỏi tổng hợp các nội dung của bài: ? Nêu đặc điểm tiêu biểu của đất nước ta trong buổi đầu độc lập. ? Nêu đặc điểm tiêu biểu của đất nước ta dưới thời Trần. ? Nêu đặc điểm tiêu biểu của đất nước ta dưới thời Lý. ? Nêu đặc điểm tiêu biểu của đất nước trong buổi đầu thời Hậu Lê. Kể tên các sự kiện têu biểu của mỗi giai đoạn lịch sử trên. 4. Nhận xét - Dặn dò ? Nêu 4 giai đoạn lịch sử của nước ta vừa ôn tập. - GV nhận xét tiết học - Chuẩn bị bài sau : Trường học thời Hậu Lê. Kĩ thuật thu hoạch rau ,hoa i. mục đích yêu cầu HS biết mục đích các cách thu hoạch rau hoa. Nắm được kĩ thuật thu hoạch rau, hoa. HS có ý thức làm việc cẩn thận. ii. Đồ dùng dạy họC Vật liệu và dụng cụ: Dao sắc , kéo cắt cành. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1.Hướng dẫn HS tìm hiểu các yêu cầu của việc thu hoạch rau hoa - GVnêu vấn đề : Cây rau, hoa dễ bị dập nát, hư hỏng…Vậy khi thu hoạch cần đảm bảo yêu cầu gì? - GV giải thích các yêu cầu của việc thu hoạch: Thu hoạch đúng độ chín; thu hoạch nhẹ nhàng đúng cách, cẩn thận để rau hoa tươi không dập nát 3. Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu kĩ thuật thu hoạch rau, hoa ? Người ta thu hoạch bộ phận nào của cây rau hoa? Thu hoạch bằng cách nào? - HS nêu , các em khác nhận xét bổ sung. - GV giải thích thêm cho HS hiểu. - GV hướng dẫn cách thu hoạch rau hoa theo nội dung SGK và nêu VD minh họa: Hướng dẫn hs quan sát hình trong SGK và nêu cách thu hoạch rau hoa + Đối với cây rau: Có các cách thu hoạch như hái cắt, ngắt, hoặc đàotùy theo bộ phận thu hoạch của cây. + Đối với cây hoa: Có các cách thu hoạch rau hoa: chủ yếu là cắt cành , có một số loài hoa người ta ngắt, đào tùy theo bộ phận thu hoạch của cây,cành. GV giải thích về cách cất giữ và bảo quản rau hoa để rau, hoa không bị dập nát, hỏng - Chú ý khi dùng dao và kéo không làm dập nát , hư hỏng gốc - Cho HS thực hành thu hoạch rau, hoa - Cần quan sát kĩ trong khi HS thực hành để HS thực hành tránh gây tai nạn. 4.Củng cố, dặn dò . Nêu quy trình kĩ thuật thu hoạch rau hoa. GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS. HS chuẩn bị cho tiết học sau: “Ôn tập” Kĩ thuật ôn tập chươnh ii: kĩ thuật trồng rau, hoa i. mục đích yêu cầu HS củng cố kiến thức về trồng cây rau, hoa. Rèn kĩ năng trồng cây rau, hoa cho HS Có ý thức trong lao động và yêu lao động. ii. Đồ dùng dạy họC Phiếu bài tập : Câu 1 trong SGV trang 91 Chuẩn bị theo nhóm: + Cây hoa hoặc cây rau, một it phân vi sinh. + Dụng cụ tưới cây, dầm xới. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. B. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 1:Tổ chức cho HS ôn tập Câu 1: - GV đưa ra phiếu bài tập, gọi 1 em đọc to yêu cầu và nội dung của phiếu. - HS đọc kĩ phiếu và đánh vào nội dung trước câu trả lời đúng. - Gọi HS đọc kết quả phiếu đã điền, các em khác nhận xét đưa ra kết quả đúng. Câu 2: - GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ và trả lời, các em khác bổ sung. - GV nhận xét và bổ sung thêm. Câu 3: ? Hãy nêu tác dụng của việc chăm sóc đối với cây rau, hoa? - GV đưa ra câu hỏi, HS suy nghĩ và trả lời. - GV bổ sung và cho điểm. Câu 4: GV đưa ra câu hỏi ? Hãy nêu quy trình trồng rau hoa trên luống và trong chậu? - Cho HS trả lời các em khác bổ sung. 3. Hoạt động 2: HS thực hành trồng rau, hoa trong chậu - GV kiểm tra sự chuẩn bị vật liệu và dụng cụ thực hành của HS. - GV nêu yêu cầu thực hành :HS thực hiện các bước trồng cây vào chậu đã chuẩn bị. Mỗi nhóm trồng một cây. Nhắc HS chú ý trồng cây vào giữa chậu và trồng đúng kĩ thuật để cây không bị nghiêng ngả. - HS thực hành trồng cây vào chậu. - GV theo dõi uốn nắn giúp HS thực hiện tốt phần việc của mình, nhắc nhở HS cần giữ an toàn trong khi lao động. - Cuối buổi thực hành GV nhắc Hs thu gọn dụng cụ và rửa sạch dụng cụ, chân tay. Hoạt động4: Đánh giá kết quả học tập GV hướng dẫn HS tự đánh giácông việc theo các tiêu chí đánh giá đã biết HS tự đánh giá việc trồng cây của nhóm mình và nhóm bạn. 3.Nhận xét , dặn dò . GV nhận xét về sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS. HS chuẩn bị cho tiết học sau: “Ôn tâp chương 2” Tuần 24 Thứ hai ngày 27 tháng 2 năm 2005 tập đọc vẽ về cuộc sống an toàn i. mục đích yêu cầu 1. Kĩ năng : - Đọc đúng tên viết tắt của tổ chức UNICEF (u-ni-xép). - Đọc trơn toàn bài, dọc đúng một bản tin thông báo tin vui - giọng rõ ràng, rành mạch , vui, tốc độ khá nhanh. 2. Kiến thức - Hiểu các từ ngữ mới trong bài . - Nắm được nội dung của bài : Cuộc thi được thiếu nhi cả nước hưởng ứng. Tranh dự thi cho thấy các em có nhận thức đúng về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông và biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội họa. 3. Thái độ : Có ý thức chấp hành đúng các quy định về an toàn trong cuộc sống. ii. đồ dùng dạy học - ảnh minh hoạ bài tập đọc SGK. - Bảng phụ viết sẵn nội dung đoạn văn cần hướng dẫn. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC: Gọi 2 HS thuộc bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, trả lời câu hỏi trong SGK b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài Giới thiệu về bản tin Vẽ về cuộc sống an toàn. 2. Luyện đọc và tìm hiểu bài: a. Luyện đọc - GV ghi bảng UNICEF cho cả lớp đọc và giải thích cho các em hiểu về tổ chức này. - GV cho HS đọc 6 dòng tóm tắt những nội dung quan trọng của bản tin, 4 em đọc. - HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn trong bài, đọc 2 lượt. - GV kết hợp giúp HS hiểu nghĩa các từ ngữ được chú thích cuối bài . - Hướng dẫn HS nghỉ hơi đúng ở những câu văn dài (đưa bảng phụ cho HS đọc). - HS luyện đọc theo cặp . - Một , hai HS đọc cả bài . - GV đọc diễn cảm toàn bài . b. Tìm hiểu bài: Hoạt động cả lớp HS đọc thầm và trả lời câu hỏi ? Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì? ? Thiếu nhi hươpngr ứng cuộc thi như thế nào? ? Điều gì cho thấy các em có nhận thức tốt về chủ đề cuộc thi? Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mĩ của các em? ? Những dòng in đậm ở bản tin có tác dụng gì? c. Hướng dẫn đọc diễn cảm: - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 đoạn của bài. GV hướng dẫn các em tìm đúng giọng đọc của từng đoạn của bài. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2 của bài. - Cho HS thi đọc diễn cảm đoạn 2 của bài. Cho HS nhận xét và đánh giá bạn đọc hay nhất. GVnhận xét giọng đọc và cho điểm . 3. Củng cố , dặn dò - Gọi 1 HS đọc diễn cảm tòan bài, nêu nội dung chính của bài. - GV nhận xét tiết học . - GV dặn HS chuẩn bị bài sau : Đoàn thuyền đánh cá. chính tả ( nghe - viết ) họa sĩ tô ngọc vân phân biệt ch/tr, dấu hỏi/ dấu ngã i. mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : - Nghe - viết chính xác , trình bày đúng đẹp bài chính tả Họa sĩ Tô Ngọc Vân. - Nắm được cách phân biệt ch/tr. 2. Kĩ năng : - Biết làm các bài tập chính tả phân biệt ch/tr. - Viết đúng tốc độ, viết đúng kĩ thuật, viết đẹp. 3. Thái độ : Rèn chữ đẹp , giữ vở sạch. ii. đồ dùng học tập - Bảng nhóm ghi bài tập 2a. - Bảng nhóm để phát cho HS làm bài tập 3. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC : GV gọi 2 HS lên làm bài tập 2. - Dưới lớp viết vào nháp: họa sĩ, nước Đức, sung sướng . b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : Nêu mục đích yêu cầu của giờ học cần đạt. 2. Hớng dẫn viết chính tả a. Tìm hiểu nội dung bài văn - GV đọc bài ,đọc các từ được chú giải.Cho HS xem ảnh chân dung Tô Ngọc Vân. - Cả lớp nhìn vào sách đọc thầm bài chính tả.Ghi nhớ những hiện tượng chính tả trong bài. ? Đoạn văn nói lên điều gì? b. Hướng dẫn viết từ khó - Yêu cầu HS tìm những từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả và luyện viết . c. Nghe- viết chính tả - GV nhắc HS lưu ý cách trình bày bài viết, những chữ dễ viết sai. - HS gấp SGK, GV đọc cho HS viết bài vào vở. d. Soát lỗi và chấm bài - HS viết xong cùng bạn bên cạnh đổi vở và soát lỗi cho nhau - GV chấm và chữa bài. Nhận xét chung về bài viết của HS. 3. Hướng dẫn HS làm các bài tập chính tả . Bài tập 2 ( lựa chọn ) - GV nêu yêu cầu của bài tập , HS làm phần a - HS đọc yêu cầu - HS tự làm bài,một em làm trên bảng nhóm. - Gọi một vài HS đọc bài của mình, cho HS lên dán phiếu bài tập của mình lên bảng,GV cùng cả lớp nhận xét két luận lời giải đúng . Bài tập 3 HS đọc yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở, hai em làm bài vào bảng nhóm. - Nhận xét bài làm của HS và rút ra lời giải đúng. 4. Củng cố , dặn dò: GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS về nhà xem lại bài tập 2a, 3 , ghi nhớ các hiện tượng chính tả để không mắc lỗi khi viết . Thứ tư ngày 1 tháng 3 năm 2005 luyện từ và câu câu kể ai là gì ? i. mục đích yêu cầu 1. Kiến thức - Hiểu được cấu tạo, tác dụngcủa câu kể Ai là gì ? 2. Kĩ năng - Nhận diện được câu kể Ai là gì? - Tìm được câu kể Ai là gì? trong đoạn văn. - Biết đặt câu kể Ai là gì?để giới thiệu hoặc nhận định về một người một vật. 3. Thái độ : ý thức viết đúng ngữ pháp . ii. đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi 3 câu văn ở phần nhận xét - Ba bảng nhóm, mỗi bảng ghi một nội dung của bài tập 1 phần luyện tập - Moõi HS mang theo một tấm ảnh gia đình. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC : Gọi một HS lên bảng làm bài 3. Gọi 1 HS đọc 4 câu câu tục ngữ trong bài tập 1. b. dạy bài mới 1. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học . 2.Phần nhận xét Bài tập 1, 2,3,4: - HS đọc yêu cầu của bài tập 1,2,3, 4 cả lớp theo in nghiêng trongđoạn văn, HS theo dõi đọc thầm và tìm câu dùng để giới thiệu, câu nêu nhận định về bạn Diệu Chi . - HS phát biểu ý kiến , GV nhận xétchốt lại lời giải đúng bằng Cách đưa ra bảng nhóm ghi sẵn lời giải. - GV hướng dẫn HS tìm các bộ phận trả lời câu hỏi Ai? và Là gì?trong 3 câu văn: Câu 1: Ai là Diệu Chi , bạn mới của lớp ta? ? Đây là ai? Câu 2: Ai là HS cũ của trường Tiểu học Thành Công Câu 3: Ai là họa sĩ nhỏ? Bạn ấy là ai? - HS làm xong 3 câu văn GV cho 3 em lên bảng làm bài, chốt lại lời giải đúng. - HS so sánh, xác định sự khác nhâu giữa kiểu câu Ai là gì? với kiểu câu Ai làm gì? Ai thế nào? đã học. Bộ phận nào khác nhau? Khác nhau như thế nào? 3. Ghi nhớ - Yêu cầu 4 HS đọc phần ghi nhớ. Cả lớp đọc thầm lại. - HS đặt câu kể theo kiểu câu Ai là gì? sau đó phân tích câu vừa đặt. 4. Luyện tập Bài 1 - HS đọc yêu cầu , nội dung bài tập, cả lớp theo dõi SGK - HS trao đổi cùng bạn ngồi bên để tìm câu kể Ai là gì? trong 3 đoạn văn, thơ. - Dùng bút chì gạch chân dưới chủ ngữ và vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? vừa tìm được. - Cho HS phát biểu ý kiến, GV gọi 3 HS làm bài đúng lên chữa bài trên 3 bảng nhóm ghi sẵn 3 đoạn văn, thơ của bài trên bảng. - Cho HS phát biểu miệng tác dụng của từng câu kể. Bài 2 - HS đọc yêu cầu của bài. - HS suy nghĩ làm bài cá nhân viết nhanh vào giấy nháp lời giới thiệu,kiểm tra câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn. - Làm việc cặp đôi, hai bạn cùng bàn giới thiệu cho nhau nghe. - HS thi giới thiệu trước lớp. - Cả lớp nhận xét, bình chọn bạn có đoạn giới thiệu hay nhất. 5. Củng cố , dặn dò - HS nêu câu kể Ai là gì? và các bộ phận của câu kể Ai là gì? - GV nhận xét tiết học - Yêu cầu HS học thuộc ghi nhớ . kể chuyện Kể chuyện đã chứng kiến hoặc tham gia i. mục đích yêu cầu 1. Kiến thức : Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể . 2. Kĩ năng : + Rèn kĩ năng nói : HS chọn được câu chuyện kể về một hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ xóm làng(đường phố, trường học )xanh, sạch đẹp. Biết sắp xếp các sự việc thành một câu chuyện . Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện . HS kể tự nhiên , chân thực , có thể kết hợp lời nói điệu bộ, cử chỉ. + Rèn kĩ năng nghe : Chăm chú nghe bạn kể chuyện . Nhận xét đúng lời kể của bạn. 3. Thái độ : Yêu thích môn học , ii. đồ dùng dạy học - Bảng phụ ghi các tiêu chí đánh giá bài kể chuyện. - Bảng phụ ghi dàn ý của bài kể. - Tranh ảnh thiếu nhi tham gia giữ gìn môi trường xanh , sạch, đẹp. iii. các hoạt động dạy học A. KTBC: Gọi 1-2 HS kể lại 1 câu chuyện mà em đã được nghe hoặc được đọc ca ngợi cái đẹp hay phản ánh cuộc đấu tranh giữa cái đẹp với cái xấu, cái thiện với cái ác. Nêu ý nghĩa câu chuyệ

File đính kèm:

  • doctuan 24.doc