I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- HS nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
2. Kỹ năng:
- Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ, đặc điểm, tính chất.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức sử dụng vốn từ của HS.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phiếu khổ to viết sẵn bài tập 3. Từ điển.
- HS: Từ điển.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
3 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 205 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 12, Bài: Tính từ (Tiếp theo) - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2018
Tuần: 12
Tiết :
TÍNH TỪ (TIẾP)
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
HS nắm được một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất.
2. Kỹ năng:
Biết dùng các từ ngữ biểu thị mức độ, đặc điểm, tính chất.
3. Thái độ
Giáo dục ý thức sử dụng vốn từ của HS.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phiếu khổ to viết sẵn bài tập 3. Từ điển.
HS: Từ điển.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
+ Tính từ là gì? Cho 3 ví dụ
+ Tìm tính từ trong các câu văn sau:
- Bầu trời cao vời vợi.
- Em rất vui khi được điểm 10.
- Trời hôm nay xanh quá.
+ GV đánh giá
- 2 HS trả lời câu hỏi
- HS ghi lại tính từ
- 1 em lên gạch chân
- N/x, bổ sung
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
8’
Phần nhận xét
Bài 1:
- GV nêu yêu cầu: đặc điểm sự việc được miêu tả trong những câu văn khác nhau như thế nào?
- GV ghi 3 tính từ chỉ mức độ: trắng, trăng trắng, trắng tinh
- GV kết luận:
a. Mức độ T.Bình c. Mức độ cao
b. Mức độ thấp
Mức độ đặc điểm các tờ giấy thể hiện bằng cách tạo các từ láy, từ ghép từ tính từ “trắng”
® Đây là 1 hình thức tạo từ đánh giá mức độ của tính chất sự vật
- HS đọc yêu cầu bài
- Lớp suy nghĩ & phát biểu
- HS nêu n/x đặc điểm sự việc
- Lắng nghe
Bài 2:
- Hãy nêu ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng những cách nào?
- GV chốt: ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng cách:
+ Thêm từ chỉ mức độ: rất
+ Tạo phép so sánh: hơn, nhất
- 1 em đọc yêu cầu bài
- HS thảo luận nhóm 2
& phát biểu - n/x bổ sung
5’
Phần ghi nhớ
- Gọi HS đọc
- 3, 4 em đọc - Lớp ghi
15’
Luyện tập:
Bài 1:
Tìm từ ngữ biểu thị mức độ đặc
điểm, tính chất
+ Đọc & chỉ ra các tính từ
(in nghiêng)
- GV ghi: thơm, xa, thon, trong, trắng trắng, lộng lẫy, tinh khiết.
- GV yêu cầu: Thảo luận nhóm, ghi những từ ngữ biểu thị mức độ của các tính từ trên.
- GV chốt ý đúng: thơm đậm & ngọt, rất xa, thơm lắm, trắng ngà trắng ngọc, trắng ngà ngọc, đẹp hơn, lộng lẫy hơn, tinh khiết hơn.
- HS đọc yêu cầu bài
- 1,2 em đọc các từ
- HS hoạt động nhóm 2 ghi phiếu 1 vài nhóm dán phiếu & trình bày n/x, đ/g
Bài 2:
- Tìm từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các đặc điểm: đỏ, cao, vui.
- HS làm bài cá nhân
Bài 3:
Đặt câu
- Gọi HS đọc yêu cầu
- HS đặt câu vào vở
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
+ Nêu lại kiến thức về những từ ngữ biểu thị mức độ khác nhau của đặc điểm, tính chất
- GV nhận xét giờ học
- Dặn dò
- 2 HS nêu
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_12_bai_tinh_tu_tiep_theo.docx