I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Hiểu được ý nghĩa và vai trò của câu khiến.
2. Kỹ năng:
- Biết được cách tập đặt câu khiển trong các tình huống khác nhau.
- Nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp.
3. Thái độ
- Giáo dục học sinh ý thức tự giác học tập.
II. Đồ dùng dạy học:
- GV: Phấn màu, bảng phụ.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
2 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 10/07/2023 | Lượt xem: 356 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 4 - Tuần 27, Bài: Cách đặt câu khiến - Năm học 2018-2019, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Môn : Luyện từ và câu Thứ ngày tháng năm 2019
Tuần: 27
Tiết :
CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
Mục tiêu:
1. Kiến thức:
Hiểu được ý nghĩa và vai trò của câu khiến.
2. Kỹ năng:
Biết được cách tập đặt câu khiển trong các tình huống khác nhau.
Nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp.
3. Thái độ
Giáo dục học sinh ý thức tự giác học tập.
Đồ dùng dạy học:
GV: Phấn màu, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học chủ yếu:
Thời gian
Nội dung HĐ dạy học
Phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học tương ứng
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
1. Bài cũ:
- Đặt 2 câu cầu khiến
- Đọc đoạn văn có 2 câu cầu khiến
- 2,3 HS nêu câu khiến
- 1 HS đọc văn
2. Bài mới:
2’
a. Giới thiệu bài:
- GV giới thiệu & ghi bài
- HS ghi vở.
b. Dạy bài mới:
8’
Chuyển câu kể thành câu khiến:
- Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương
=> Kết luận: Với những yêu cầu, đề nghị mạnh có dùng những từ: hãy, đừng, chớ ở đầu câu, cuối câu nên dùng dấu chấm than...
- GVYC HS đọc yêu cầu bài.
- GV ghi câu văn lên bảng:
+ Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương.
+Nhà vua hoàn lại gươm cho Long Vương đi.
Hỏi: Có những cách nào để đặt câu khiến?
Thêm các từ: hãy, đừng, chớ... thay đổi giọng điệu phù hợp ...
- GV hướng dẫn HS chuyển câu kể thành câu cầu khiến
- GV đưa kết luận
- 1,2 HS đọc yêu cầu
- HS lớp theo dõi
- 1,2 Học sinh trả lời
- Nhận xét, bổ sung
- HSLN
5’
Ghi nhớ: (SGK - 93)
- GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ
- 1,2 HS đọc ghi nhớ SGK
- HS lấy thêm ví dụ để minh hoạ
13’
Luyện tập:
Bài 1:
- Gọi đọc yêu cầu bài 1
- Chuyển các câu sau thành câu khiến
- Giáo viên chữa bài
- HS đọc yêu cầu bài 1
- Học sinh làm bài
- Nhận xét
Bài 2:
- Gọi đọc yêu cầu bài 2
- Đặt câu khiến phù hợp các tình huống sau
-> GV chữa
- HS đọc yêu cầu bài 2
- 1 HS đưa tình huống
- 2,3 HS đặt câu
- Nhận xét
Bài 3:
- GV đưa yêu cầu:
Đặt câu khiến theo những yêu cầu
- Nhận xét
- HS đặt câu theo yêu cầu
- Nhận xét
5’
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhấn mạnh nội dung bài
- Giáo viên nhận xét giờ học và dặn dò HS
- 1,2 HS đọc ghi nhớ
- Lắng nghe
File đính kèm:
- giao_an_luyen_tu_va_cau_lop_4_tuan_27_bai_cach_dat_cau_khien.docx