Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Bài: Mở rộng vốn từ: Trật tự - An ninh - Năm học 2020-2021

I - MỤC TIÊU:

1. Kiến thức :

Giúp HS hiểu đúng nghĩa từ trật tự, mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về trật tự

2. Kĩ năng :

 - Rèn kĩ năng tìm từ, sử dụng từ

3 Thái độ : - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn và bảo về trật tự - an ninh nơi mình sinh sống.

II – CHUẨN BỊ :

- GV : Bảng nhóm. - HS : Từ điển HS.

III - HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :

 

docx3 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 17 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Luyện từ và câu Lớp 5 - Bài: Mở rộng vốn từ: Trật tự - An ninh - Năm học 2020-2021, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ba ngày 23 tháng 2 năm 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU Mở rộng vốn từ: Trật tự - An ninh I - MỤC TIÊU: 1. Kiến thức : Giúp HS hiểu đúng nghĩa từ trật tự, mở rộng, hệ thống hóa vốn từ về trật tự 2. Kĩ năng : - Rèn kĩ năng tìm từ, sử dụng từ 3 Thái độ : - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn và bảo về trật tự - an ninh nơi mình sinh sống. II – CHUẨN BỊ : - GV : Bảng nhóm. - HS : Từ điển HS. III - HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC : TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 4’ 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi 2 học sinh lên bảng đặt câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. - Các quan hệ từ , cặp quan hệ từ nào thể hiện quan hệ tương phản - Nhận xét, chốt lại nội dung bài cũ. -Quan hệ từ : tuy ,dù , mặc dù ,nhưng , - cặp qh từ : tuy nhưng , mặc dù nhưng, dù nhưng. 1’ 30’ 2. Bài mới: a, Giới thiệu bài b. Nội dung: Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập - Yêu cầu lớp làm bài tâp. - hs lên bảng làm - Gọi Hs nhận xét bài làm của bạn - GV hỏi HS trên bảng tại sao lại chọn phương án đó - GV nhận xét - (?) Trạng thái bình yên, không chiến tranh là gì? Trạng thái yên ổn, bình lặng, không ồn ào là gì? -Gv kl: Trật tự là tình trạng ổn định có tổ chức , có kỹ luật ; còn trạng thái bình yên không có chiến tranh có nghĩa là hòa bình ;không ồn ào nghĩa là không có điều gì xáo trộn là nghĩa của từ bình yên bình lặng. Yêucầu hs đặt câu vs từ hòa bình , yên tĩnh ,trật tự. Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu của bài - Cho học sinh thảo luân nhóm - yêu cầu HS tìm va ghi vào phiếu học tập những từ liên quan tới việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông có trong đoạn văn - Gọi HS nêu các từ mà mình tìm được - Gọi HS khác nhận xét, bổ sung - GV dán các từ đó lên bảng cảnh sát giao thông, tai nạn, tai nạn giao thông, va chạm giao thông, vi phạm về quy định về tốc độ, thiết bị kém an toàn, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. (?) trong các từ trên, từ nào chỉ lực lượng bảo vệ trật tự an toàn giao thông? - Những từ nào chỉ nguyên nhân gây tai nạn giao thông? - GV nhận xét Bài 3- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS dùng thước kẻ, bút chì gạch chân các từ chỉ người, sự việc liên quan đến trật tự an ninh - Gọi 1 HS đọc bài làm của mình - HS khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét và dán các từ đúng lên bảng. - GV dán lên bảng giấy khổ to ghi sẵn các từ và nghĩa của các từ: cảnh sát, trọng tài,bọn càn quấy, hu-li-gân, giữ trật tự, bắt, quậy phá, hành hung, bị thương - phát phiếu học tập có nội dung tương tự cho HS - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét HS đọc - HS thực hiện - HS nêu đáp án của mình và nhận xét - HS trả lời - Hòa bình Yên bình, yên tĩnh HS đọc - HS làm vào sgk - Hs nêu - HS nhận xét, bổ sung - Cảnh sát giao thông - vi phạm về quy định tốc độ, thiết bị kém an toàn, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè -HS đọc - HS thực hiện - HS đọc - HS nhận xét và bổ sung - 1 HS lên bảng nối, cả lớp làm vào phiếu học tập - HS nhận xét 4’ 3. Củng cố - Dặn dò : - Con hiểu thế nào là trật tự ? - Nhận xét tiết học . - Chuẩn bị bài sau : Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ . + Xem trước bài + Tìm các cặp quan hệ từ - HS nêu. - HS nghe

File đính kèm:

  • docxgiao_an_luyen_tu_va_cau_lop_5_bai_mo_rong_von_tu_trat_tu_an.docx
Giáo án liên quan