Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Bé với phương tiện giao thông - Chủ đề nhánh 1: Một số loại phương tiện giao thông

 I. Đón trẻ- Trũ chuyện - Thể dục sỏng.

 1. Đón trẻ

- Cô chú ý đến tỡnh trạng sức khỏe của trẻ. Nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định. Chào Cô, chào Bố/Mẹ hoặc Ông/Bà, Anh/Chị

- Trẻ chơi theo ý thớch, cụ gợi ý, khuyến khớch trẻ quan sỏt cỏc bức tranh trong lớp cỏc loại phương tiện giao thông.

2.Trũ chuyện

- Trũ chuyện trao đổi với phụ huynh cựng trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần.

 -Trũ chuyện với trẻ về chủ đề :

 - Vậy các con hãy đoán xem chủ đề chúng ta sắp học là gì ?

 - Đó là chủ đề “phương tiện giao thông ” đấy. Con biết những PTGT nào ?

 - Có mấy loại đường GT/ Con hãy kể tên ?

 - Kể tên các loại PTGT chạy trên đường bộ ( đường thuỷ, đường sắt )

 - Các PTGT có ích lợi gì? Nhiệm vụ của các PTGT ?

 

doc123 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8849 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 3 tuổi - Chủ đề: Bé với phương tiện giao thông - Chủ đề nhánh 1: Một số loại phương tiện giao thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN TUẦN 26 CHỦ ĐỀ :Bẫ VỚI PHƯƠNG TIỆN GIAO THễNG Chủ đề nhỏnh 1: Một số loại phương tiện giao thụng Thực hiện từ ngày 11/ 3/2013 đến ngày 15/3/2013. I. Đún trẻ- Trũ chuyện - Thể dục sỏng. 1. Đún trẻ - Cụ chỳ ý đến tỡnh trạng sức khỏe của trẻ. Nhắc trẻ cất đồ dựng đỳng nơi qui định. Chào Cụ, chào Bố/Mẹ hoặc ễng/Bà, Anh/Chị… - Trẻ chơi theo ý thớch, cụ gợi ý, khuyến khớch trẻ quan sỏt cỏc bức tranh trong lớp cỏc loại phương tiện giao thụng. 2.Trũ chuyện - Trũ chuyện trao đổi với phụ huynh cựng trẻ về 2 ngày nghỉ cuối tuần. -Trũ chuyện với trẻ về chủ đề : - Vậy các con hãy đoán xem chủ đề chúng ta sắp học là gì ? - Đó là chủ đề “phương tiện giao thông ” đấy. Con biết những PTGT nào ? - Có mấy loại đường GT/ Con hãy kể tên ? - Kể tên các loại PTGT chạy trên đường bộ ( đường thuỷ, đường sắt ) - Các PTGT có ích lợi gì? Nhiệm vụ của các PTGT ? 3.Thể dục sỏng *Mục đớch : a. Kiến thức: Trẻ luyện tập cỏc động tỏc thành thạo. b. Kỹ năng: Chỏu tập đỳng động tỏc, tập theo hiệu lệnh của cụ. Phỏt triển thể lực cho trẻ, vận động sự chớnh xỏc của trẻ. c. Thỏi độ: Chỏu yờu thớch mụn thể dục và tập thể dục thường xuyờn vào mỗi buổi sỏng để cú cơ thể khoẻ mạnh. * Chuẩn bị. - Sõn tập - Một số đồ dựng cần thiết khỏc. *Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Khởi động Cho trẻ chuyển đội hỡnh thành 3 hàng ngang, xoạy cổ tay kết hợp cổ chõn, xoay tay, vai, khớp gối, lưng bụng, làm động tỏc chốo thuyền -Trẻ di chuyển thành 3 hàng ngang và làm theo hướng dẫn của cụ. Hoạt động 2 Trọng động Tập động tỏc BTPTC"Tập kết hợp lời ca" Đoàn tàu tớ xớu Hụ hấp(3) thổi nơ bay - Một đoàn tàu nhỏ tớ xớu, bước mau mau. - Người đi đầu là chỳ lỏi tàu, - Cũn phớa sau chỏu nối đuụi nhau - Thành hàng dài chỏu bước một hai, một hai. Hoạt động 3: Hồi tĩnh Trẻ đi xung quanh lớp 1 -2 phỳt Trẻ thực hiện III.Hoạt động gúc. 1. Dự kiến gúc chơi. - Gúc phõn vai: - NC gđ đưa con đi học - Bỏn hàng (Bỏn vộ tàu, vộ ụ tụ, bỏn mũ bảo hiểm) - Gúc XD - LG: XD ga ra ụ tụ - Gúc nghệ thuật: Mỳa hỏt bài về chủ đề.Vẽ, nặn, xộ dỏn cỏc loại ptgt. - Gúc học tập: Chơi lụ tụ đếm ụn số lượng trong phạm vi 10, làm sỏch về chủ đề, xem tranh ảnh, đọc thơ, cõu đố về chủ đề. - Gúc thiờn nhiờn: Chăm súc cõy cảnh. 2. Mục đớch: a. Kiến thức:Trẻ biết phõn vai chơi theo gọi ý của cụ giỏo . b. Kỹ năng: Phỏt triển ngụn ngữ,rốn ghi nhớ cú chủ định c. Giỏo dục: Biết nghe lời cụ,yờu quý cụ giỏo IV. Chuẩn bị. - Mô hình các loại xe ô tô : xe khách, xe buýt, xe ô tô con... Gạch, hàng rào, hoa , cây xanh, thảm cỏ - Thời gian hđ - Một số đồ dựng cần thiết khỏc. 2. Tổ chức hoạt động NDHĐ Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1.Ổn định gõy hứng thỳ Trẻ hát bài : “ đường em đi ” - Sáng nay ai đưa các con đi học? đi bằng ptgt gì ? - Trên đường đi các con còn thấy những ptgt gì nữa ? - để cho các ptgt tập hợp lại một nơi đón và trả khách đúng nơi quy định thì chúng ta phải cần đến gì ? - Trẻ hỏt - Trẻ kể Hoạt động 2: Thoả thuận trước khi chơi. - Vậy ai xẽ chơi ở góc XD để xây dựng bến xe ? - Để yên tâm làm việc các bác XD phải gửi con ở đâu ? - Vậy ai sẽ chơi ở nhóm chơi GĐ để đưa con đi học? - Trên đường đi học các GĐ đã thực hiện ngiêm túc LLATGT và nghệ thuật để hát múa các bài hát về chủ đềđã mua mũ bảo hiểm để đội. Vậy ai sẽ chơi ở góc bán hàng để bán mũ bảo hiểm ? - Đến trường cô giáo dạy các con những gì ? Ai chơi ở góc học tập để tô màu các PTGT và góc . - Trẻ xung phong về gúc chơi - Ở trường - Xõy dựng - Cửa hàng - Trẻ về gúc chơi *Hoạt đụng 3: Quỏ trỡnh chơi - Cô đóng vai một bạn chơi đi đến từng nhóm chơi giúp trẻ thoã thuận vai chơi và thể hiện nội dung chơi. - Cô bao quát trẻ và chú ý xử lí các tình huống. - Cô giúp trẻ liên kết các nhóm chơi, gợi ý và mở rộng nội dung chơi. Trẻ chơi ở gúc Hoạt động 4. Nhõn xột - Cô đến từng nhóm chơi nhận xét - Cho trẻ tập chung về góc XD nghe nhóm trưởng giới thiệu công trình , nhận xét và đưa ý kiến bổ sung. - Khen động viên trẻ và hổi ý tưởng chơi lần sau. - Cô nhận xét chung và nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định. - Trẻ nhận xột và thu dọn đồ chơi III. Hoạt động học KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 11 thỏng 3 năm 2013 I. Đún trẻ: - Thể dục sỏng 1 Đún trẻ. - Thụng thoỏng phũng học. - Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ. 2Thể dục sỏng: Tập động tỏc khớp lời ca II.Trũ chuyện với trẻ buổi sỏng: - Trũ chuyện với trẻ về một số loại ptgt III.Hoạt động học Mụn: Tạo hình Tạo hỡnh: Dỏn hỡnh ụ tụ khỏch HĐKH: KPKH, ÂN I.Mục đớch 1. Kiến thức: - Trẻ biết đặc điểm, đặc trưng của ụ tụ chở khỏch, biết cỏch lựa chọn, sắp xếp cỏc hỡnh: hỡnh vuụng, hỡnh chữ nhật, hỡnh trũn và dỏn thành hỡnh ụ tụ chở khỏch. 2. Kỹ năng: - Hỡnh thành và phỏt triển ở trẻ 1 số kỹ năng như: phỏn đoỏn, lựa chọn, sắp xếp, phối hợp màu sắc, kỹ năng chấm hồ và dỏn 3. Thỏi độ: - Giỏo dục trẻ biết chấp hành tốt luật lệ giao thụng khi tham gia giao thụng. II. Chuẩn bị: - Cụ: - Đĩa, ( Cỏc hỡnh ảnh PTGT đường bộ, chủ yếu là bến xe và cỏc loại xe trở khỏch. - Tranh dỏn mẫu hỡnh ụ tụ chở khỏch ở bến xe - Một số cõu đố về PTGT - Trẻ : Cỏc hỡnh cắt sẵn để tạo thành ụ tụ chở khỏch. III. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1. Hoạt động 1: Giới thiệu trũ chơi" Hành khỏch cuối cựng" 2. Hoạt động 2: " Cựng nhau khỏm phỏ" * Phần thứ 2: " Trổ tài cựng bộ" (Trẻ thực hiện dỏn hỡnh ụ tụ chở khỏch) * Phần thứ 3: " Thi xem ai nhanh" 3. Hoạt động 3 " Bắn tin, bắn tin" - Cụ phương xin bỏo tin tại lớp lớn A của chỳng mỡnh hụm nay cú tổ chức trũ chơi "Hành khỏch cuối cựng" - Tham gia trũ chơi "Hành khỏch cuối cựng" hụm nay là cỏc bạn nhỏ học sinh lớp lớn A. - Cụ xin trõn trọng giới thiệu đến với trũ chơi "Hành khỏch cuối cựng" của lớp lớn A hụm nay cũn cú cỏc cụ giỏo trong ban tổ chức của trũ chơi và cũng là những cổ đụng viờn cho trũ chơi của chỳng ta ngày hụm nay. Cỏc con hóy chào đún cỏc cụ bằng 1 tràng phỏo tay nào. - Sau đõy cụ xin giới thiệu 3 đội chơi đến từ lớp lớn A tham gia trũ chơi "Hành khỏch cuối cựng" hụm nay + Đội màu đỏ + Đội màu xanh + Đội màu vàng - Trũ chơi của chỳng ta gồm 3 phần : - Phần thứ nhất:Cựng nhau khỏm phỏ" - Phần thứ hai: " Trổ tài cựng bộ" - Phần thứ ba: " Thi xem ai nhanh" Cụ xin mời cỏc đội về vị trớ để trũ chơi được bắt đầu. (Khỏm phỏ đặc điểm của ụ tụ chở khỏch) - Ở phần chơi này cụ tặng 3 đội 1 đoạn phim, khi xem bức tranh cụ sẽ đưa ra cõu hỏi, khi nghe xong cõu hỏi đội nào cú cõu trả lời thỡ dựng xắc xụ để bỏo tớn hiệu trả lời, đội nào cú tớn hiệu trước sẽ giành được quyền trả lời, cả 3 đội đó rừ chưa? - Cụ mời 3 đội cựng (Khỏm phỏ đặc điểm của ụ tụ chở khỏch) - Cõu hỏi thứ nhất: hỡnh ảnh của loại phương tiện GT đường gỡ? - Cụ đưa ra đỏp ỏn đỳng và tặng vộ cho đội thắng . - Cõu hỏi 2: Tờn PTGT đú là gỡ ? và dựng để làm gỡ? (Mời đội cú tớn hiệu trước) - Cụ đưa ra đỏp ỏn đỳng và tặng vộ. - Cõu hỏi 3: Hóy kẻ về đặc điểm của ụ tụ chở khỏch đấy - Cụ tổng hợp kết quả và thụng bỏo đội chiến thắng - Cỏc con ạ khi tham gia giao thụng như ngồi trờn xe mỏy thỡ cỏc con phải ngồi ngay ngắn khụng quay ngang, quay ngửa, khi ngồi trờn ụ tụ cỏc con nhớ thắt dõy an toàn khụng được thũ đầu, thũ tay ra ngoài đấy - Cỏc con cú biết những chiếc ụ tụ chở khỏch thường hay đỗ ở đõu nhiều nhất? - Đỳng rồi ! thường thỡ ở trong bến xe cú rất nhiều chiếc ụ tụ chở khỏch được đỗ ở những chỗ quy định và phõn thành luồng, xe chạy từ tỉnh này đến tỉnh khỏc, từ nơi này đến nơi khỏc. - Cỏc đội chỳ ý trờn đõy cụ cú bến xe chưa cú chiếc xe nào cả đú là bến ..... - Ở phần này nhiệm vụ của 3 đội là phải dỏn chiếc ụ tụ chở khỏch vào khu vực của bến xe. Đội nào dỏn được nhiều cõn đối và đẹp sẽ được tặng 5 tấm vộ xe, 2 đội cũn lại sẽ được tặng 3 vộ. - Để dỏn được những chiếc xe thật đẹp chỳng mỡnh phải làm như thế nào? + Trẻ thực hiện: - Cụ quan sỏt, gợi ý cho cỏc đội. + Trưng bày sản phẩm: - Cụ mời đại diện của 3 đội lờn nhận xột. - Cụ nhận xột chung, tặng vộ, giỏo dục, tuyờn dương, động viờn trẻ . - Bõy giờ là phần chơi thứ 3 ở phần này 3 đội hóy chỳ ý cụ P sẽ đưa ra cỏc cõu đố về cỏc loại PTGT 3 đội hóy lắng nghe sau đú thảo luận rồi đưa ra đỏp ỏn đỳng đội nào trả lời đỳng được tặng 2 vộ (Cụ đọc cõu đố cho trẻ giải đố) Xe gỡ hai bỏnh Đạp chạy bon bon Chuụng kờu kớnh cong Đứng yờn thỡ đổ. Xe đạp. Người chạy chẳng nhanh bằng tụi Nhưng đứng khụng vững thỡ tụi ngó kềnh Trước sau hai bỏnh rành rành Mỗi khi mỏy nổ, chạy nhanh cừng người. Xe mỏy. Đầu tỏa khúi Miệng ăn than Toa mang hàng Kờu xỡnh xịch. Tàu hỏa. Thõn hỡnh bằng sắt Nổi nhẹ trờn sụng Trở chỳ hải quõn Tuần tra trờn biển. Tàu thủy. Chẳng phải là chim Mà bay trờn trời Chở được nhiều người Đi khắp muụn nơi. Mỏy bay. Mỡnh tụi dài rộng Cú nhiều chỗ ngồi Muốn đi cựng tụi Phải vào đỳng bến. ễ tụ buýt. - Cụ tổng hợp kết quả của 3 phần chơi và tuyờn bố đội thắng cuộc. - Mặc dự tham gia trũ chơi hụm nay đó cú đội thắng cuộc nhưng cụ thấy cả 3 đội đều rất xuất sắc. Vỡ vậy cụ thưởng cho cả ba đội 1 chuyến đi du lịch bằng xe buýt. Nào mời tất cả hành khỏch lờn xe. * Kết thỳc: Cụ cầm vũng làm vụ lăng, trẻ đi sau cụ hỏt: Nào mỡnh cựng lờn xe buýt, nào mỡnh cựng đi chơi nhộ.( rồi ra chơi) - Tin gỡ, tin gỡ - Vỗ tay - Trẻ đứng lờn chào - Trẻ về nhúm - Rồi ạ - PTGT đường bộ . - ễ tụ khỏch, dựng để chở khỏch - Trẻ trả lời - Ở bến xe - Trẻ quan sỏt, nhận xột - Bụi hồ vào mặt sau của cỏc hỡnh, dỏn cõn đối, khụng để chờm hồ ra ngoài, miết cho phẳng...... - Trẻ thực hiện - Trẻ nhận xột - Trẻ giải đố - Xe đạp Xe mỏy - Tàu hỏa - Tàu thủy Mỏy bay - ễ tụ buýt Hoạt động ngoài trời 1. HĐCMĐ: Quan sát xe đạp 2. TCVĐ: Bánh xe quay 3. Chơi tự do: Chơi với ĐC ngoài trời a. Mục đích, yêu cầu: - Trẻ biết tên gọi đặc điểm cấu tạo, tiếng kêu, nơi hoạt động của xe đạp. - Biết cách chơi TC. Rèn phản xạ nhanh nhẹn. - GD trẻ thực hiện đúng LLATGT khi tham gia giao thông. b. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sát. - Sân bằng phẳng sạch sẽ, 1 cái xắc xô. c. Cách tiến hành: NDHĐ Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1 Quan sát xe đạp HĐ 2 TCVĐ : Bánh xe quay. HĐ 3 Trẻ chơi theo ý thích. - Cô cùng trẻ ra ngoài sân quan sát xe đạp và đàm thoại : - Đây là cái gì? - Ai có nhận xét gì về xe đạp? - Xe đạp dùng để làm gì? Xe đạp là PTGT đường gì? - Các con phải làm gì để xe đạp không bị hỏng? - Khi ngồi và đi xe đạp con phải như thế nào? - Cô phổ biến cách chơi, luật chơi. - Cô tổ chức cho trẻ chơi 4 – 5 lần. - Cô nhận xét, tuyên dương. - Cô bao quát và nhắc nhở trẻ trong khi chơi không xô đẩy chen lấn nhau. - Cô tập chung trẻ lại cho trẻ đi rửa tay, xếp hàng, điểm lại sĩ số và dắt trẻ về lớp. - Xe đạp. - Trẻ trả lời. - Chở người và hàng. - PTGT đường bộ. - Ngồi ngay ngắn.... - Trẻ hào hứng tham gia TC. - Trẻ chơi theo ý thích. V.Làm quen với tiếng việt: Làm quen cỏc từ xe mỏy, xe đạp, ụ tụ 1.Mục đớch - Trẻ nghe hiểu và núi được cỏc từ ụ tụ, xe mỏy, xe đạp và trả lời được cõu hỏi:Đõy là ptgt gỡ? Và thực hiện theo yờu cầu của cụ. .Chuẩn bị Ảnh cỏc bài hỏt về ptgt 3.Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Dự kiến hoạt động của trẻ HĐ1: Gõy hứng thỳ - Cỏc con đang học chủ đề gỡ - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt: “ Em đi qu ngó tư đường phố”. - Hỏi trẻ vừa hỏt bài gỡ ?. ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) -Ptgt - Trẻ hỏt - Trẻ kể HĐ 2: Tiến hành -Cụ đọc cõu đố cỏc loại ptgt cho trẻ đoỏn Xe gỡ hai bỏnh Đạp chạy bon bon Chuụng kờu kớnh cong Đứng yờn thỡ đổ. Xe đạp. Người chạy chẳng nhanh bằng tụi Nhưng đứng khụng vững thỡ tụi ngó kềnh Trước sau hai bỏnh rành rành Mỗi khi mỏy nổ, chạy nhanh cừng người Xe mỏy Cụ vừa núi vừa chỉ vào tranh và đọc cỏc từ (3 lần) - Mời 2 trẻ lờn làm mẫu(3 lần)( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) Trẻ đoỏn xe đạp Trẻ đoỏn xe mỏy - ụ tụ HĐ3:Thực hiện của trẻ - Cụ mời trẻ lờn thực hành.Cụ núi cho trẻ thực hành: Lặp lại ớt nhất 3 lần mỗi cỏ nhõn,tổ nhúm( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Lần lượt từng cỏ nhõn,tổ nhúm lờn thực hành HĐ 4: ễn luyện Khi tất cả cỏc trẻ trong lớp đều núi và làm thành thạo cỏc từ yờu cầu của cụ thỡ cụ cho trẻ tự thực hành núi với nhau - Cho trẻ núi chuẩn tiếng việt lờn núi và làm cựng cỏc trẻ khỏc. HĐ 5 kết thỳc Cho chơi tụ màu vườn cõy ăn quả - Trẻ chơi IV.Hoạt động gúc - Gúc phõn vai: - Gđ đưa con đi học - Bỏn mũ bảo hiểm, vộ xe ụ tụ - Gúc XD - LG: XD ga ra ụ tụ - Gúc HT:Chơi lụ tụ đếm ụn số lượng trong phạm vi 10, làm sỏch về chủ đề, xem tranh ảnh về chủ đề. - Gúc NT: Tụ, vẽ, nặn, xộ dỏn cỏc loại ptgt VII.Vệ sinh ăn ngủ VIII.Hoạt động chiều - Vệ sinh cỏ nhõn. - Ăn bữa phụ. - LQBM: Bũ dớch dắc qua 5 hộp cỏch nhau 50 cm - Chơi theo ý thớch ở cỏc gúc. - Lau xếp đồ dựng đồ chơi. IX.Trả trẻ Đỏnh giỏ hoạt động trong ngày. ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………......................... …………………………………………………………………………………………... KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 3 ngày 12 thỏng 03 năm 2013 I. Đún trẻ: - Thể dục sỏng 1 Đún trẻ. - Thụng thoỏng phũng học. - Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ. 2Thể dục sỏng: Tập động tỏc khớp lời ca II.Trũ chuyện với trẻ buổi sỏng: Trũ chuyện với trẻ về cỏc loại ptgt III.Hoạt động học Mụn: Thể dục Bũ zớc zắc bằng bàn tay, bàn chõn qua cỏch nhau 60 cm TCVĐ : ễ tụ về bến. Hoạt động kết hợp: õm nhạc ; KPKH – Toỏn 1. Mục đớch *Kiến thưc - Trẻ bũ phối hợp chõn nọ tay kia 1 cỏch nhịp nhàng qua 5 hộp cỏch nhau 60 cm khụng chạm vào hộp. - Trẻ biết cỏch chơi trũ chơi . Hào hứng tham gia trũ chơi. *Kỹ năng - Luyện sự khộo lộo của đụi bàn tay và phỏt triển cơ bắp cho trẻ *Thỏi độ - Giỏo dục trẻ thường xuyờn luyện tập TDTT để tăng cường sức khoẻ. 2. Chuẩn bị. - Sàn nhà sạch sẽ. - 10 hộp. - Tranh lụ tụ vể một số ptgt. 3. Tiến hành. Nội dung Hoạt động của cụ. Hoạt động của trẻ. Hoạt động 1. Khởi động. Hoạt động 2. Bài tập phỏt triển chung Hoạt động 3. VĐCB : Bũ zớc zắc bằng bàn tay, bàn chõn qua 5 hộp cỏch nhau 60 cm. Hoạt động 4 TCVĐ: ễ tụ về bến Hoạt động 5 Hồi tỉnh - Cho trẻ làm đoàn tầu đi chạy nhẹ nhàng, kết hợp giữa cỏc kiểu đi sau đú chuyển đội hỡnh 3 hàng ngang. * Động tỏc tay. * Động tỏc chõn. * Động tỏc bụng. * Động tỏc bật. - Trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện nhau 5m. x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x x - Cụ làm mẫu lần 1. - Cụ làm mẫu lần 2 và phõn tớch động tỏc : Cụ quỳ gối, chống 2 tay xuống sàn mũi bàn tay hướng về phớa trước, 2 chõn chạm sàn chống thẳng gối. Khi cú hiệu lệnh bũ thỡ đầu ngẩng cao, mắt nhỡn thẳng về phớa trước, bũ phối hợp chõn nọ tay kia bũ zớc zắc qua cỏc chướng ngại vật khụng chạm vào chướng ngại vật, sau đú đứng thẳng người và đi về cuối hàng. - Gọi 1-2 trẻ lờn làm mẫu - Trẻ thực hiện : Lần lượt cho 2 trẻ vào thực hiện. mỗi trẻ thực hiờn 2-3 lần. - Quỏ trỡnh trẻ thực hiện động viờn khuyến khớch và sửa sai cho trẻ. - Khi trẻ thực hiện thành thạo cụ cho trẻ ở 2 tổ thi đua lờn tỡm tranh lụ tụ về ptgt. - Cụ nhận xột kết quả của trẻ. - Cụ phổ biến cỏch chơi, luật chơi. - Cụ tổ chức chức cho trẻ chơi 3- 4 lần. - Cụ nhận xột – tuyờn dương. - Trẻ đi lại nhẹ nhàng 1-2 phỳt - Trẻ thực hiện theo yờu cầu của giỏo viờn. -Trẻ thực hiện . - Trẻ chuyển đội hỡnh. - Trẻ quan sỏt. - Trẻ quan sỏt và lắng nghe. - Trẻ lờn thực hiện. - Trẻ hào hứng tham gia trũ chơi Trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh lớp 1- 2 vũng. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. HĐCMĐ: Quan sỏt xe đạp 2. TCVĐ: Bỏnh xe quay 3. Chơi tự do: Chơi với ĐC ngoài trời a. Mục đớch: - Trẻ biết tờn gọi đặc điểm cấu tạo, tiếng kờu, nơi hoạt động của xe đạp. - Biết cỏch chơi TC. Rốn phản xạ nhanh nhẹn. - GD trẻ thực hiện đỳng LLATGT khi tham gia giao thụng. b. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sỏt. - Sõn bằng phẳng sạch sẽ, 1 cỏi xắc xụ. c. Cỏch tiến hành: NDHĐ Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1 Quan sỏt xe đạp HĐ 2 TCVĐ : Bỏnh xe quay. HĐ 3 Trẻ chơi theo ý thớch. - Cụ cựng trẻ ra ngoài sõn quan sỏt xe đạp và đàm thoại : - Đõy là cỏi gỡ? - Ai cú nhận xột gỡ về xe đạp? - Xe đạp dựng để làm gỡ? Xe đạp là PTGT đường gỡ? - Cỏc con phải làm gỡ để xe đạp khụng bị hỏng? - Khi ngồi và đi xe đạp con phải như thế nào? - Cụ phổ biến cỏch chơi, luật chơi. - Cụ tổ chức cho trẻ chơi 4 – 5 lần. - Cụ nhận xột, tuyờn dương. - Cụ bao quỏt và nhắc nhở trẻ trong khi chơi khụng xụ đẩy chen lấn nhau. - Cụ tập chung trẻ lại cho trẻ đi rửa tay, xếp hàng, điểm lại sĩ số và dắt trẻ về lớp. - Xe đạp. - Trẻ trả lời. - Chở người và hàng. - PTGT đường bộ. - Ngồi ngay ngắn.... - Trẻ hào hứng tham gia TC. - Trẻ chơi theo ý thớch. V.Làm quen với tiếng việt: Làm quen cỏc từ vụ lăng, bỏnh xe, ống xả 1.Mục đớch - Trẻ nghe hiểu và núi được cỏc từ vụ lăng, bỏnh xe, ống xả và trả lời được cõu hỏi:Đõy là ptgt gỡ? Và thực hiện theo yờu cầu của cụ. .Chuẩn bị Ảnh cỏc bài hỏt về ptgt 3.Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Dự kiến hoạt động của trẻ HĐ1: Gõy hứng thỳ - Cỏc con đang học chủ đề gỡ - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt: “ Em đi qu ngó tư đường phố”. - Hỏi trẻ vừa hỏt bài gỡ ?. ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) -Ptgt - Trẻ hỏt - Trẻ kể HĐ 2: Tiến hành -Cụ đọc cõu đố cỏc loại ptgt cho trẻ đoỏn Xe gỡ hai bỏnh Đạp chạy bon bon Chuụng kờu kớnh cong Đứng yờn thỡ đổ. Xe đạp. Người chạy chẳng nhanh bằng tụi Nhưng đứng khụng vững thỡ tụi ngó kềnh Trước sau hai bỏnh rành rành Mỗi khi mỏy nổ, chạy nhanh cừng người Xe mỏy Cụ vừa núi vừa chỉ vào tranh và đọc cỏc từ (3 lần) - Mời 2 trẻ lờn làm mẫu(3 lần)( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) Trẻ đoỏn xe đạp Trẻ đoỏn xe mỏy HĐ3:Thực hiện của trẻ - Cụ mời trẻ lờn thực hành.Cụ núi cho trẻ thực hành: Lặp lại ớt nhất 3 lần mỗi cỏ nhõn,tổ nhúm( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Lần lượt từng cỏ nhõn,tổ nhúm lờn thực hành HĐ 4: ễn luyện Khi tất cả cỏc trẻ trong lớp đều núi và làm thành thạo cỏc từ yờu cầu của cụ thỡ cụ cho trẻ tự thực hành núi với nhau - Cho trẻ núi chuẩn tiếng việt lờn núi và làm cựng cỏc trẻ khỏc. HĐ 5 kết thỳc Cho chơi tụ màu vườn cõy ăn quả - Trẻ chơi IV.Hoạt động gúc - Gúc phõn vai: - Gđ đưa con đi học - Bỏn mũ bảo hiểm, vộ xe ụ tụ - Gúc XD - LG: XD ga ra ụ tụ - Gúc NT: Tụ, vẽ, nặn, xộ dỏn cỏc loại ptgt VII.Vệ sinh ăn ngủ VIII.Hoạt động chiều - Vệ sinh cỏ nhõn. - Ăn bữa phụ. - LQBM: Thơ Cụ dạy con - Chơi theo ý thớch ở cỏc gúc. - Lau xếp đồ dựng đồ chơi. IX.Trả trẻ Đỏnh giỏ hoạt động trong ngày. ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………………… KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 4 ngày 13 thỏng 03 năm 2013 I. Đún trẻ: - Thể dục sỏng 1 Đún trẻ. - Thụng thoỏng phũng học. - Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ. 2Thể dục sỏng: Tập động tỏc II.Trũ chuyện với trẻ buổi sỏng: Trũ chuyện với trẻ về cỏc loại ptgt III.Hoạt động học Mụn:Văn học Thơ:Cụ dạy con NDKH: ÂN, KPKH 1) Mục đớch: a.Kiến thức: -Trẻ đọc thuộc thơ, nhớ tờn bài thơ, tờn tỏc giả, hiểu nội dung bài thơ “về một số luật lễ giao thụng khi đi đường, ngồi trờn tàu, xe…” b. Kỹ năng: -Luyện kỹ năng đọc thơ diễn cảm, rừ lời, trả lời cõu hỏi rừ ràng mạch lạc. c.Thái độ: -Giỏo dục trẻ biết chấp hành luật lệ giao thụng. 2.Chuẩn bị: - Tranh minh họa nội dung bài thơ - bài hỏt “ Em đi qua ngã tư đường phố” 3.Tổ chức hoạt động: Nội dung Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ Hoạt động 1: Ổn định gõy hứng thỳ - Cho trẻ hỏt: “Em đi qua ngã tư đường phố” + Bài hát luôn nhắc nhở chúng ta điều gì? +Khi đi qua đường cỏc con phải làm gỡ? +Cú những loại phương tiện gỡ đi ở trờn đường bộ? +Ngoài cỏc loại phương tiện đi trờn đường bộ ra cỏc con cũn biết những loại phương tiện nào nữa? ? Cú 1 bài thơ rất hay về lời dạy của cụ cho cỏc con về giao thụng đấy. cỏc con hóy lắng nghe bài thơ “Cụ dạy con” Của tỏc giả Bựi thị Tỡnh nhộ. - Trẻ hỏt - Trẻ trả lời -Trẻ kể. Hoạt động 2: Cụ đọc diễn cảm bài thơ. - Lần 1 cụ đọc kết hợp minh họa. -Cụ vừa đọc bài thơ gỡ? Do ai sỏng tỏc? - Lần 2 (kết hợp tranh). - Trẻ chỳ ý lắng nghe cụ đọc thơ. - Bài thơ “Cụ dạy con” tỏc giả Bựi thị Tỡnh Hoạt động 3.Đàm thoại, giảng giải, trớch dẫn giỳp trẻ hiểu tỏc phẩm: ụ.Hoạt động 4.Dạy trẻ đọc thơ: Hoạt động 5: Trũ chơi : Thi ai nhanh + Cụ vừa đọc cỏc con nghe bài thơ gỡ? Tỏc giả là ai? + Mỏy bay, ụ tụ, tàu thuyền, ca nụ chạy ở đõu? ?Cỏc con ạ đoạn thơ trờn nhà thơ đó núicho bộ biết được cú rất nhiều loại phương tiện giao thụng như mỏy bay, ụ tụ, tàu thuyền, đú cỏc con ạ. ừTrớch : “Mẹ, mẹ ơi cụ dạy Bài phương tiện giao thụng Mỏy bay, bay đường khụng ễ tụ chạy đường bộ Tàu thuyền, ca nụ đú Chạy đường thủy mẹ ơi!” + Ngoài ra cụ dạy khi đi bộ đi ở đõu? + Khi ngồi trờn tàu xe phải như thế nào? ?Nhà thơ cũn nhắc chỳng ta là khi đi trờn đường bộ cũng như khi ngồi trờn tàu cỏc con phải chỳ ý là khi đi trờ đường bộ phải đi trờn vỉa he cũ khi ngồi trờn tàu xe khụng được thũ đầu tay ra ngoại của sổ đú cỏc con ạ. ừTrớch: “Khi đi trờn đường bộ Nhớ đi trờn vỉa hố Khi ngồi trờn tàu xe Khụng thũ đầu cửa sổ” + Đến ngó tư đường phố con phải làm gỡ? ?Khi đi qua ngó tư đường phố cỏc con phải chỳ ý đốn xanh, đốn đỏ và đốn vàng đấy cỏc con ạ. ừTrớch: “Đến ngó tư đường phố Đốn đỏ con phải dừng Đốn vàng con chuẩn bị Đốn xanh con mới đi - Cỏc con sẽ làm gỡ khi tham gia giao thụng? Vỡ sao? ? Giỏo dục trẻ chấp hành LLGT như khi đi trờn tàu xe khụng chơi đựa chen lấn xụ đẩy nhau, khi ngồi trờn tàu xe khụng thũ đầu thũ tay ra ngoài, khi đi bộ cỏc con nhớ điều gỡ?... - Cả lớp đọc diễn cảm bài thơ - Tổ, nhúm, cỏ nhõn đọc Hỡnh thức đọc thi đua, đọc theo tay chỉ, đọc nối đuụi nhau… -Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ. -Cả lớp đọc thơ 1 lần nữa. - Cụ chia trẻ thành 2 tổ cựng thi. Mỗi lần 2 trong cỏc đội cựng thi xem ai chạy nhanh nhất để lấy phương tiện giao thụng mang về cho đội mỡnh gắn vào tranh . Sau đú cho trẻ đếm số lượng phương tiện giao thụng và đội nào gắn đỳng và đẹp hơn là thắng cuộc. -Cụ quan sỏt và khuyến khớch trẻ chơi. Kết thỳc, chuyển hoạt động: Trẻ hỏt bài”Em tập lỏi ụ tụ”và đi ra ngoài - Bài thơ “Cụ dạy con” tỏc giả Bựi thị Tỡnh - “Mỏy bay bay đường khụng, ụ tụ…..đường thủy mẹ ơi” - Trẻ chỳ ý lắng nghe - Đi trờn vỉa hố. - Khụng thũ đầu cửa sổ - Đốn đỏ…..xanh mới được đi - Chấp hành luật lệ giao thụng, vỡ nếu khụng sẽ xẩy ra tai nạn. - Trẻ chỳ ý lắng nghe - Cả lớp, tổ, nhúm, cỏ nhõn. - Trẻ đọc. - Trẻ chơi trũ chơi -Trẻ hỏt và vận động HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1. HĐCMĐ: Quan sỏt xe mỏy 2. TCVĐ: Về đỳng bến 3. Chơi tự do: Chơi với ĐC ngoài trời a. Mục đớch: - Trẻ biết tờn gọi đặc điểm cấu tạo, tiếng kờu, nơi hoạt động của xe mỏy. - Biết cỏch chơi TC. Rốn phản xạ nhanh nhẹn. - GD trẻ thực hiện đỳng LLATGT khi tham gia giao thụng. b. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sỏt. - Sõn bằng phẳng sạch sẽ, 1 cỏi xắc xụ. c. Cỏch tiến hành: NDHĐ Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1 Quan sỏt xe mỏy HĐ 2 TCVĐ : Về đỳng bến HĐ 3 Trẻ chơi theo ý thớch. - Cụ cựng trẻ ra ngoài sõn quan sỏt xe mỏy và đàm thoại : - Đõy là cỏi gỡ? - Ai cú nhận xột gỡ về xe mỏy? - Xe mỏy dựng để làm gỡ? Xe mỏy là PTGT đường gỡ? - Cỏc con phải làm gỡ để xe mỏy khụng bị hỏng? - Khi ngồi và đi xe mỏy con phải như thế nào? - Cụ phổ biến cỏch chơi, luật chơi. - Cụ tổ chức cho trẻ chơi 4 – 5 lần. - Cụ nhận xột, tuyờn dương. - Cụ bao quỏt và nhắc nhở trẻ trong khi chơi khụng xụ đẩy chen lấn nhau. - Cụ tập chung trẻ lại cho trẻ đi rửa ta

File đính kèm:

  • docKẾ HOẠCH THỰC HIỆN PTGT TUẦN 26.doc