Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 2: Bản thân - Chủ đề nhánh 3: Cơ thể tôi

1. Kiến thức:

- Trẻ biết trên cơ thể trẻ có rất nhiều các bộ phận và không thể thiếu bộ phận nào được.

- Trẻ biết tên 5 giác quan và nhiệm vụ của các giác quan

- Trẻ biết nhận biết phân biệt tay phải, tay trái của bản thân

2. Kỹ năng:

- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể và các giác quan

- Biết hợp tác chia xẻ với bạn trong nhóm

- Biết giữ gìn vệ sinh trong vui chơi và trong ăn uống.

- Trẻ biết hát những bài hát về chủ đề bản thân, biết tạo ra một số sản phẩm tạo hình đơn giản

3. Thái độ:

- Trẻ biết yêu quý cơ thể, yêu quý bạn bè và những người xung quanh

- Trẻ biết ăn uống đầy đủ đảm bảo sức khoẻ

 

doc20 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3022 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 2: Bản thân - Chủ đề nhánh 3: Cơ thể tôi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chủ đề 2: Bản thân Chủ đề nhánh 3: cơ thể tôi Thời gian thực hiện từ ngày 07 đến 11 tháng 10 năm 2013 Soạn chính Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Trẻ biết trên cơ thể trẻ có rất nhiều các bộ phận và không thể thiếu bộ phận nào được. - Trẻ biết tên 5 giác quan và nhiệm vụ của các giác quan - Trẻ biết nhận biết phân biệt tay phải, tay trái của bản thân 2. Kỹ năng: - Trẻ biết giữ gìn vệ sinh cơ thể và các giác quan - Biết hợp tác chia xẻ với bạn trong nhóm - Biết giữ gìn vệ sinh trong vui chơi và trong ăn uống. - Trẻ biết hát những bài hát về chủ đề bản thân, biết tạo ra một số sản phẩm tạo hình đơn giản 3. Thái độ: - Trẻ biết yêu quý cơ thể, yêu quý bạn bè và những người xung quanh - Trẻ biết ăn uống đầy đủ đảm bảo sức khoẻ Tiến hành hoạt động I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng: 1. Đón trẻ: Cô đến trớc mở cửa cho thông thoáng, kê bàn ghế quét dọn chuẩn bị nước uống cho trẻ, Cô đón trẻ với thái độ niềm nở tạo bầu không khí đầm ấm,trẻ đến lớp chào bạn chào cô, cất đồ dùng đúng nơi quy định. Trao đổi với phụ huynh những thông tin cần thiết 2. Trò chuyện sáng: Cô cùng trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình và một số loại thực phẩm. 3. Điểm danh:Cô gọi trẻ theo danh sách lớp,giúp trẻ nhớ tên bạn biết được những bạn nghỉ học 4. Thể dục sáng: 1. Mục đích: - Trẻ biết tập các động tác cùng cô - Tập thành thạo các động tác Hứng thú trong giờ tập 2. Chuẩn bị: Sân tập bằng phẳng, trang phục gọn gàng 3. Tiến hành * Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn làm đoàn tầu lên xuống dốc, sau đó giãn cách thành 2 hàng * Trọng động: Tập kết hợp lời ca và động tác theo lời bài hát: Nào chúng ta cùng tập thể dục * Hồi tĩnh: Cho trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh sân trường II. Hoạt động góc: Góc phân vai: Nấu ăn, mẹ con Góc xây dựng: Vườn hoa của bé, lắp ghép hình Góc học tập: Xem tranh ảnh về các giác quan Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ thêm các bộ phận còn thiếu trên cơ thể, hát các bài hát về chủ đề bản thân Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây 1. Mục đích: *Kiến thức: Trẻ biết đợc tên các góc chơi , biết cách chơi trong từng góc chơi,trẻ chơi đoàn kết. *Kĩ năng: Rèn luyện cho trẻ biết cách giao tiếp, trẻ giúp đỡ nhau trong từng góc chơi - Trẻ biết dựng cỏc nguyờn vật liệu như gạch, đỏ để xõy ao cá - Bố cục mụ hỡnh hợp lý và sỏng tạo *Thái độ: Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, khi chơi xong biết cất đồ dùng đúng nơi quy định Chuẩn bị: đồ dùng đồ chơi phục vụ các góc chơi. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Gây hứng thú: Thỏa thuận chơi Loa loa loa Giờ học mệt mỏi Đã hết bạn ơi, Đã đến giờ chơi Ta cùng khám phá Để biết xem điểm đến vui chơi của chúng mình hôm nay có gì thì xin mời các con chúng mình cùng lên xe buýt để cùng khám phá nhé ( cho trẻ lên xe bus hát nào mình cùng…….) Các con đã đến điểm chơi thứ nhất rồi điểm chơi này có tên là góc phân vai, góc phân vai hôm naychúng mình sẽ chơi trò bán hàng Ai làm ngời bán hàng nào? ở cửa hàng cần có ai để bán? - Và bây giờ chúng mình lai lên xe buýt để đến điểm chơi thứ 2 có tên gọi là góc học tập Góc học tập hôm nay chúng mình sẽ cùng xem tranh ảnh về ngày tết trung thu nhé! Tơng tự cô giới thiệu các góc khác - Động viờn khuyến khớch trẻ chơi biết sang tạo và biết bố cục mụ hỡnh hợp lý, biết sử dụng những viờn gạch nhỏ xây hàng rào bao quanh. Chúng ta đã biết điểm chơi hôm nay có 5 góc chơi bây giờ bạn nào thích chơi ở góc chơi nào thì nhẹ nhàng về góc chơi của mình nào. Nhng trớc khi về các góc chơi thì các con lắng nghe cô nhắc nhé, chúng mình khi chơi thì không đợc tranh giành đồ chơi của nhau khi chơi xong phải cất đồ chơi về đúng nơi quy định các con nhớ cha? 2. Quá trình chơi Cô đi lần lợt từng góc chơi để quan sát Cô nhập vai chơi cùng trẻ 3. Nhận xét sau khi chơi cô đi đến từng góc chơi và nhạn xét cuối cùng cô nhận xét chung, cho trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định. trẻ xúm xít bên cô trẻ vừa đi vừa hát trẻ xung phong trẻ về góc chơi Rồi ạ Trẻ chơi Kế hoạch hoạt động trong tuần Thứ 2 ngày 07 tháng 10 năm 2013 I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng: II. Hoạt động học: thể dục Đề tài : Bật tại chỗ - TCVĐ: Tung bóng 1. Mục đích: * Kiến thức: - Trẻ biết bật tại chỗ theo hiệu lệnh của cô - Trẻ biết cách chơi và luật chơi * Kỹ năng: - Trẻ bật đúng kĩ thuật: nhún chân bật và tiếp đất bằng hai nửa bàn chân trước. * Thái độ: - Trẻ biết phối hợp cùng bạn trong khi chơI trò chơi - Biết lắng nghe hiệu lệnh của cô 2. Chuẩn bị:1 quả bóng nhựa 3.Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Khởi động: Cô cho trẻ làm đoàn tau đi theo các kiểu đi: đi thường, đi kiễng gót... sau đó về hàng tập bài tập phát triển chung 2. Trọng động: * BTPTC: - ĐT tay vai: Giấu tay: Giấu tay ra sau lưng đưa tay ra phía trước lòng bàn tay ngửa ( 3- 4 lần) - Đt chân: Giấu chân: Ngồi xổm 2 tay ôm gối đứng lên giậm chân tại chỗ ( 4- 5 lần) - ĐT thân bụng: Gà mổ thóc: Cúi ngời về phía trước tay gõ vào đầu gối túc túc ( 3- 4 lần) - Đt bật: Bật chụm tách chân * Vận động CB: Bật tại chỗ - Cô giới thiệu tên bài tập - Cô tập mẫu lần 1: Không giaỉ thích động tác - Cô tập mẫu lần 2: Hai tay chống hông, khi có hiệu lệnh bật cô nhún chân và bật mạnh cả hai chân lên cao và rơI xuống bằng cả hai chân. các bé lưu ý khi bật lên và rơI xuống đều phảI bằng cả hai chân. - Cô mời 1 trẻ lên tập mẫu và nhận xét - Trẻ tiến hành tập: Cô cho trẻ tập chú ý sửa sai cho trẻ - Cô tập lại lần cuối và hỏi trẻ tên vận động. * Trò chơi vận động: Tung bóng - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi - Tổ chức cho trẻ chơi - Cô nhận xét động viên trẻ 3. Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng trong phòng. Làm đoàn tàu đi theo hiệu lệnh của cô Về hai hàng tập theo hiệu lệnh của cô Trẻ lên tập mẫu Trẻ tập 2 lượt Trẻ chơi trò chơi theo sự hướng dẫn của cô III. Hoạt động ngoài trời: - Chơi vận động: Kéo co - HĐ có chủ đích: Lắng nghe âm thanh to nhỏ - Chơi tự do: Chơi với vòng bóng phấn và các đồ chơi trên sân trường... 1/ Mục đích : Kiến thức : + Trẻ biết dùng đôI tai để lắng nghe và biết phân biệt âm thanh cao thấp, to nhỏ. + Trẻ biết tác dụng của đôi tai và cách bảo vệ đôi tai - Kỹ năng : + Luyện cho trẻ kỹ năng nghe, phán đoán, nhận biết phân biệt âm thanh + Trẻ chơi hứng thú. + Phát triển thính giác Giáo dục : + Giáo dục trẻ biết bảo vệ cơ thể và bảo vệ các giác quan của cơ thể. 2/ Chuẩn bị : Sân chơi sạch sẽ, sắc xô, một số dụng cụ phát ra âm thanh… 3/ Tổ chức hoạt đông : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trò chơi: Kéo co Cô và trẻ cùng hát bài “ Một đoàn tàu” và cùng nhau ra sân. Cô thấy lớp mình học rất là ngoan. Giờ cô sẽ thởng cho lớp mình 1 trò chơi. Các con có thích không ? Cô nêu tên trò chơi Nêu cách chơi và luật chơi Cô cùng cô phụ chơi mẫu Cô mời hai bạn lên chơi mẫu Cô cho cả lớp cùng chơi 2. Lắng nghe các âm thanh to nhỏ: Cả lớp cùng cô hát bài hát: Cái mũi - CáI mũi dùng để làm gì? - Ngoài cái mũi còn có những giác quan nào? - ĐôI tai của chúng ta dùng để làm gì? - Hôm nay chúng mình hãy cùng trải nghiệm với đôi tai nhé! + Chơi trò chơi: Trốn cô Cô lắc xắc xô và một số dụng cụ khác trẻ lắng nghe và đoán xem đó là âm thanh của loại dụng cụ gì. - Cho trẻ bịt tai thì âm thanh nghe thấy sẽ thế nào? - Nhận xét về tác dụng của đôi tai - Nếu không có đôi tai chúng ta sẽ thế nào? - Các con làm gì để bảo vệ đôI tai? 3. Chơi tự do Cô thấy tất cả các bạn lớp mình bạn nào cũng giỏi. Giờ cô và các con sẽ cùng nhau ra sân trường chơi nhé. Trẻ làm đoàn tàu ra sân Trẻ trả lời các câu hỏi của cô Trẻ ra sân chơi IV. Hoạt động góc: Góc phân vai: Nấu ăn, mẹ con Góc xây dựng: Vườn hoa của bé, lắp ghép hình bé tập thể dục Góc học tập: Xem tranh ảnh về các giác quan Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ thêm các bộ phận còn thiếu trên cơ thể, hát các bài hát về chủ đề bản thân Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây V. Vệ sinh ăn trưa VI. Ngủ trưa: VII. ăn phụ: Cụ cho trẻ thức dậy vận động nhẹ nhàng Cụ chia quà chiều cho trẻ. VIII. Hoạt động chiều: 1. Hoạt động có chủ đích: dạy trẻ biết chào hỏi lễ phép * Mục đích- Yêu cầu: - Trẻ biết cách chào hỏi từng ngời với cách chào khác nhau - Có ý thức tự giác chào mọi lúc, mọi nơi - Trẻ nhận thức đợc việc chào hỏi bạn bè và ngời lớn là việc làm đáng khen * Chuẩn bị: tranh ảnh một số hành vi chào hỏi lễ phép * Tiến hành: Cô hớng dẫn cho trẻ cách chào hỏi đúng cách - Khi gặp ngời lớn các con khoanh tay chào - Có khách đến nhà các con có khoanh tay chào không? - Gặp bạn chúng ta chào nh thế nào? * Kết thúc: Cô và trẻ hát bài hát cô và mẹ. 2. Chơi vận động: IX. Vệ sinh trả trẻ: Cô rửa mặt chân tay cho trẻ, chải đầu tóc gọn gàng, lấy đồ dùng cá nhân cho trẻ,trả trẻ tận tay phụ huynh trao đổi với phụ huynh những thông tin cần thiết Đánh giá cuối ngày Tình trạng sức khỏe của trẻ trong ngày……………………………………………… Thái độ của trẻ ….…………………………………………………………………….. Trạng thái, cảm xúc của trẻ:…………………………………………………………… Hành vi của trẻ:…………………………………………………………………… Kiến thức:………………………………………………………………………… Kĩ năng:…………………………………………………………………………….. ********************************************** Thứ 3 ngày 08 tháng 10 năm 2013 I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng: II. Hoạt động học: Khám phá khoa học Đề tài : “ Khám phá về các giác quan” 1. Mục đích: * Kiến thức: Trẻ biết tác dụng của đôi mắt dùng để nhìn, tay dùng để sờ, tai để nghe, mũi để ngửi, miệng để nếm vị để ăn, để nói. *Kỹ năng : Phát triển ngôn ngữ, trẻ biết dùng mắt để quan sát mọi vật xung quanh. *Giáo dục: Có ý thức bảo vệ giữ gìn các giác quan trên cơ thể. 2. Chuẩn bị: - Một quả cam, đĩa đựng, dao. 3. Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định, thu hút trẻ: Cô và trẻ chơi trò chơi: Mũi, Cằm, tai. Cô cho trẻ về chỗ ngồi ổn định: Các con vừa chơi trò chơi gì? chúng mình vừa chơi trò chơi về các bộ phận trên cơ thể hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá sự kì diệu của các giác quan nhé. 2. Nội dung: * Đôi mắt: Để nhìn Hôm nay bạn búp bê có gửi đến cho lớp chúng ta một món quà đấy các con có biết là món quà gì không? - Cả lớp chơi trò chơi trốn cô: Các con có nhìn thấy cô không? - Cô đâu? Các con đã nhìn thấy cô chưa? - Trên tay cô có gì đây? - Quả cam màu gì? - Làm sao các con có thể thấy được cô và quả cam? Nhờ có đôi mắt mà các con mới có thể nhìn thấy được đấy. Các con nhìn thấy những gì xung quanh? - Các con là gì để đôi mắt luôn trong sáng? Chúng mình nhớ ăn đầy đủ các món ăn, ăn nhiều cam, cà rốt, đu đủ sẽ giúp đôi mắt chúng ta sáng hơn đấy. * Đôi tay để sờ: Bạn búp bê có một câu đố các bạn là quả cam này trơn nhẵn hay sần sùi? - Các bạn đoán là sần sùi, chúng mình cùng thử sờ xem có đúng vậy không nhé! cô cho trẻ sờ thử và đưa ra nhận xét. - Làm sao để các con biết quả cam nhẵn hay sần sùi? - Chính là nhờ có bàn tay và các ngón tay giúp các con sờ và phát hiện ra quả cam nhẵn hay sần sùi đấy. - đôi tay của các con còn dùng để làm gì nữa? - Đúng rồi, tay của các con còn dùng để cầm thìa cầm bút, cầm các vật khác, còn để múa nữa đấy. Các con làm gì để bảo vệ đôi tay? * Mũi và miệng: Các con thử đoán xem bên trong quả cam là gì nào? Cô cắt cam cho trẻ nhận xét và đoán Các con ngửi thấy mùi gì? Tại sao con lại biết có mùi thơm? Nhờ có bộ phận gì giúp con biết có mùi thơm? Nhờ có mũi mà chúng ta có thể ngửi thấy mùi thơm cảu quả cam và các mùi khác nhau nữa đấy? Các con thử đoán xem quả cam có vị gì? Cô cho trẻ nếm cam: Con thấy quả cam có vị gì? Vì sao con biết quả cam ngọt? Nhờ có miệng và lưỡi giúp chúng ta biết được quả cam ngọt hay chua đấy. Cô thấy lớp chúng mình học rất ngoan cô sẽ tặng cho chúng mình một bài hát: Cô hát cho trẻ nghe bài hát: cái mũi Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì? Con nghe được là nhờ bộ phận gì? Nếu không có tai các con sẽ thế nào? Thử bịt chặt tai lại xem nhé! Các con thấy các bộ phận trên cơ thể chúng ta có diệu kì không? Chúng mình làm gì để các giác quan của chúng ta luôn khỏe mạnh và hoạt động tốt? Các con nhớ ăn uống đầy đủ các món ăn khác nhau và tập thể dục thường xuyên để cơ thể khỏe mạnh. Các con nhớ tắm rửa hằng ngày và nhớ đánh răng vào buổi tối trước khi đi ngủ nữa nhé. 3. Kết thúc: Cô và trẻ chơi trò chơi: Tai ai tinh Cô gọi tên bộ phận nào trẻ chỉ tay vào bộ phận và gọi tên bộ phận đó. Trẻ chơi 3- 4 lượt, cô nhận xét giờ học và chuyển hoạt động. Trẻ chơi trò chơi theo hướng dẫn của cô Trẻ cùng khám phá các giác quan Bài hát Cái mũi Trẻ chơi trò chơi cùng cô III. Hoạt động ngoài trời: - Chơi vận động: Trời nắng trời mưa - HĐ có chủ đích: Cảm nhận về nước - Chơi tự do: Chơi với vòng bóng phấn và các đồ chơi trên sân trường... 1/ Mục đích: Kiến thức : + Trẻ biết những đặc điểm của nước: Nước là chất lỏng có thể đưa tay vào, có cảm giác mát + Trẻ biết tác dụng của cơ quan xúc giác giúp chúng ta có cảm nhận về môI trường xung quanh - Kỹ năng : + Luyện cho trẻ kỹ năng quan sát, ghi nhớ có chủ định + Trẻ chơi hứng thú. + Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và ghi nhớ có chủ đích. Giáo dục : + Giáo dục trẻ biết bảo vệ sức khỏe trong thời tiết chuyển mùa, biết uống nhiều nước giúp cơ thể khoẻ mạnh. Biết chơi đoàn kết với bạn bè trong lớp. 2/ Chuẩn bị : Sân chơi sạch sẽ, sắc xô, chậu đựng nước, khăn lau tay. 3/ Tổ chức hoạt đông : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trò chơi: Trời nắng trời mưa: Cô và trẻ cùng hát bài “ Một đoàn tàu” và cùng nhau ra sân. Cô thấy lớp mình học rất là ngoan rồi. Giờ cô sẽ thởng cho lớp mình 1 trò chơi. Các con có thích không ? Cô nêu tên trò chơi Nêu cách chơi và luật chơi Cô cùng cô phụ chơi mẫu Cô mời hai bạn lên chơi mẫu Cô cho cả lớp cùng chơi 2. Cảm nhận về nước: Cô cho một vài trẻ lên đụng tay vào chậu nước và nói về cảm nhận của mình khi đụng tay vào nước. Cô cho cả lớp trảI nghiệm: - Khi đụng tay vào nước các con có cảm giác gì? - Vì sao chúng ta có thể cảm nhận được nước lạnh hay nóng? - Đôi tay và làn da của chúng ta có tác dụng gì? - Chúng ta làm gì để cho làn da và đôi tay của chúng ta luôn được khoẻ mạnh? - Ngoài ăn uống và luyện tập thể dục thể thao đầy đủ các con nhớ uống nhiều nước và giữ gìn đôi tay, tắm rửa sạch sẽ. - Cô cho trẻ đọc bài thơ: Cái mũi 3. Chơi tự do Cô thấy tất cả các bạn lớp mình bạn nào cũng giỏi. Giờ cô và các con sẽ cùng nhau ra sân trờng chơi nhé. Trong khi chơi các con có đợc tranh giành đồ chơi của nhau không ? Trẻ làm đoàn tàu ra sân Có ạ Trẻ trả lời các câu hỏi của cô Trẻ ra sân chơi IV. Hoạt động góc: Góc phân vai: Nấu ăn, mẹ con Góc xây dựng: Vườn hoa của bé, lắp ghép hình bé tập thể dục Góc học tập: Xem tranh ảnh về các giác quan Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ thêm các bộ phận còn thiếu trên cơ thể, hát các bài hát về chủ đề bản thân Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây V. Vệ sinh ăn trưa VI. Ngủ trưa: VII. ăn phụ: Cụ cho trẻ thức dậy vận động nhẹ nhàng Cụ chia quà chiều cho trẻ. VIII. Hoạt động chiều: *Hoạt động có chủ đích: Đọc các bài thơ, ca dao đồng dao về thời tiết. 1.Mục đích: Trẻ thuộc các bài đồng dao, tục ngữ, ca dao về các hiện tợng thời tiết khác nhau - Trẻ có kiến thức về các hiện tượng thời tiết khác nhau. 2.Chuẩn bị Nội dung các bài đồng dao, ca dao, tục ngữ về hiện tợng thiên nhiên. 3.Tiến hành Cô đọc bài đồng dao và giảng cho trẻ nghe về nội dung của bài đồng dao. Cho cả lớp đọc lại bài thơ 3 lần Cô hỏi trẻ tên bài thơ tên tác giả Cho trẻ đọc theo nhóm, theo tổ, cá nhân trẻ đọc Cô đàm thoại cùng trẻ Kết thúc: cô nhận xét tiết học cho trẻ ra chơi * Chơi vận động: Lộn cầu vồng IX. Vệ sinh trả trẻ: Cô rửa mặt chân tay cho trẻ, chải đầu tóc gọn gàng, lấy đồ dùng cá nhân cho trẻ,trả trẻ tận tay phụ huynh trao đổi với phụ huynh những thông tin cần thiết ************************************ Thứ 4 ngày 09 tháng 10 năm 2013 I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng: II. Hoạt động học: Văn học :Chuyện “ Bé minh quân dũng cảm” 1/ Mục đích yêu cầu : Kiến thức + Trẻ nhớ tên chuyện, hiểu nội dung câu chuyện, nhớ tên nhân vật trong chuyện, thuộc truyện và biết kể chuyện cùng cô. Kỹ năng : + Rèn cho trẻ kỹ năng nói rõ mạch lạc khi trả lời câu hỏi. + Rèn cho trẻ có kỹ năng ghi nhớ được lời thoại của các nhân vật và có thể thể hiện được lời thoại đó. + Phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua việc trẻ kể chuyện cùng cô. Giáo dục : + Thông qua bài học giáo dục trẻ biết lễ phép vâng lời cô giáo. Chăm ngoan học giỏi. 2/ Chuẩn bị : Tranh chuyện “ Bé minh quân dũng cảm” Nội dung tích hợp : MTXQ, Âm nhạc 3/ Tổ chức hoạt động : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ 1: Bé vui ca hát Cô và trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau”. Các con vừa hát bài gì ? Bố mẹ rất thương yêu các con đúng không? Để được bố mẹ yêu các con phải ngoan và không được nói dối bố mẹ. Có một câu chuyện nói về 1 bạn nhỏ đã nói dối bố và đổ lỗi cho người khác. Nhưng sau đó bạn ấy lại biết nhận lỗi lại nhưng không biết bố bạn ấy có tha lỗi cho bạn Minh Quân không? Bây giờ cô mời lớp mình cùng nghê câu chuyên “Bé Minh Quaan dũng cảm” nhé. HĐ 2: Vào bài * Bé lắng nghe cô kể chuyện Cô kể lần 1 : Cô kể diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ. Lần 2: Cô kể kết hợp tranh minh họa Cô vừa kể xong câu chuyện gì ? Giảng nội dung: Chủ nhật bố mẹ đi vắng, Mèo vàng và bạn Minh Quân ở nhà chơi đùa với nhau không may làm vỡ lọ hoa. Minh Quân sợ bị bố mắng nên đã đổ lỗi hết cho Mèo vàng. Bố giận nên đã xích chú mèo và phạt không cho ăn cá.Meo sợ qua kêu “Meo, meo..” Nghe tiếng méo kêu Minh Quân không ngủ được. Tới sáng Minh Quân đã chạy bên bố và nhân lỗi về mình. Bố Đã khen Minh Quân: “con trai bố trung trực và dũng cảm lắm”. Cô có 1 trò chơi rất hay các con có muốn tham gia cùng cô không? * Trò chơi những ô số kì lạ Cô có bánh xe quay số, trên mỗi ô số cô gắn 1 bông hoa với màu sắc khác nhau. Tương ứng với 1 bông hoa là 1 câu hỏi. Khi các con lên quay bánh quay số, kim chỉ vào bông hoa nào thì các con sẽ phải trả lời câu hỏi tương ứng với bông hoa đó Cô vừa kể xong cho các con nghe câu chuyện gì ? Minh Quân và mèo vàng chơi với nhau không may làm vỡ gì ? Sợ bố mắng Minh Qân đã đổ lỗi cho ai? Bố có giận không? Bố đã phạt mèo như thế nào? Đêm đến Minh Qân có ngủ được không? Vì sao? Sáng dậy Minh Quân đã làm gì? Bố Minh Quân có mắng không? Vì sao? - Qua câu chuyện này các con học được điều gì? Các con vừa được nghe cô kể về câu chuyện “Bé minh Quân dũng cảm” rồi, giờ các con hãy kể lại câu chuyện cùng với cô nào. * : Bé kể chuyện Trẻ cùng cô kể theo hướng dẫn của cô Cả lớp kể ( 2 lần ) Cho nhóm trẻ kể ( 2- 3 trẻ kể ) Cá nhân kể diễn cảm lại 1 lần cho cô và các bạn cùng nghe. HĐ 3: Kết thỳc Hôm nay cô thấy lớp mình học rất là ngoan. Giờ cô cháu mình cùng hát vang bài hát: “Rửa mặt như meo” và cùng nhau ra sân trường chơI nào. Bài hát Cả nhà thương nhau Trẻ trả lời Trẻ chú ý lắng nghe Trẻ lắng nghe cô kể chuyện Trẻ lắng nghe cô giảng nội dung câu chuyện Bé Minh Quân dũng cảm Vỡ lọ hoa Đổ lỗi cho mèo vàng Trẻ trả lời Đến bên bố xin lỗi và nhận lỗi về mình Trẻ trả lời Trẻ kể chuyện cùng cô Trẻ hát cùng cô hứng thú III. Hoạt động ngoài trời : - Chơi vận động: Tập tầm vông - HĐ có chủ đích: Cảm nhận về gió - Chơi tự do: Chơi với vòng bóng phấn và các đồ chơi trên sân trường... 1/ Mục đích: Kiến thức : + Trẻ nhận biết các mức độ của gió trong không khí + Trẻ biết nhờ các giác quan mà chúng ta có thể cảm nhận về gió một cách dễ dàng: Lắng nghe, nhìn, cảm nhận qua làn da. - Kỹ năng : + Phát triển các giác quan của trẻ, đặc biệt là thị giác và xúc giác. + Trẻ chơi hứng thú. + Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và ghi nhớ có chủ đích. Giáo dục : + Giáo dục trẻ biết bảo vệ sức khoẻ ăn uống, mặc quần áo phù hợp 2/ Chuẩn bị : Sân chơi sạch sẽ, sắc xô, chong chóng… 3/ Tổ chức hoạt đông : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. Trò chơi: Tập tầm vông Cô và trẻ cùng hát bài “ Một đoàn tàu” và cùng nhau ra sân. Cô thấy lớp mình học rất là ngoan rồi. Giờ cô sẽ thởng cho lớp mình 1 trò chơi. Các con có thích không ? Cô nêu tên trò chơi Nêu cách chơi và luật chơi Cô cùng cô phụ chơi mẫu Cô mời hai bạn lên chơI mẫu Cô cho cả lớp cùng chơi 2. Cảm nhận về gió: - Các con hãy trốn cô nào? Chúng mình thử đoán xem hôm nay thời tiết thế nào? Có gió hay không? Vì sao con biết - Chúng ta có thể cảm nhận về gió nhờ có da là cơ quan xúc giác: Khi có gió chúng ta cảm thấy mát mẻ đúng không? - Ngoài ra các con cò lằng nghe thấy có âm thanh gì vậy? - Nhờ có đôI tai mà chúng t có thể lắng nghe được âm thanh của tiếng lá cây xào xạc đấy. Như vậy là có gió phảI không? - Vậy chúng mình hãy cùng quan sát cảnh vật xung quanh xem có những hiện tượng gì? - Tai sao cây lại rung, lá cờ lại bay và chong chóng có thể quay? - Chính là nhờ có đôI mắt giúp chúng ta có thể nhìn thấy được sự chuyển động của các đồ vật xung quanh để chúng ta biết là đang có gió đấy. 3. Chơi tự do Cô thấy tất cả các bạn lớp mình bạn nào cũng giỏi. Giờ cô và các con sẽ cùng nhau ra sân trờng chơi nhé. Trong khi chơi các con có đợc tranh giành đồ chơi của nhau không ? Trẻ làm đoàn tàu ra sân Có ạ Trẻ trảI nghiệm cùng cô Trẻ ra sân chơi IV. Hoạt động góc: Góc phân vai: Nấu ăn, mẹ con Góc xây dựng: Vườn hoa của bé, lắp ghép hình bé tập thể dục Góc học tập: Xem tranh ảnh về các giác quan Góc nghệ thuật: Tô màu, vẽ thêm các bộ phận còn thiếu trên cơ thể, hát các bài hát về chủ đề bản thân Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây V. Vệ sinh ăn trưa VI. Ngủ trưa: VII. ăn phụ: Cụ cho trẻ thức dậy vận động nhẹ nhàng Cụ chia quà chiều cho trẻ. VIII. Hoạt động chiều: 1. Hoạt động có chủ đích: dạy trẻ biết chào hỏi lễ phép * Mục đích- Yêu cầu: - Trẻ biết cách chào hỏi từng ngời với cách chào khác nhau - Có ý thức tự giác chào mọi lúc, mọi nơi - Trẻ nhận thức đợc việc chào hỏi bạn bè và ngời lớn là việc làm đáng khen * Chuẩn bị: tranh ảnh một số hành vi chào hỏi lễ phép * Tiến hành: Cô hớng dẫn cho trẻ cách chào hỏi đúng cách - Khi gặp ngời lớn các con khoanh tay chào - Có khách đến nhà các con có khoanh tay chào không? - Gặp bạn chúng ta chào nh thế nào? * Kết thúc: Cô và trẻ hát bài hát cô và mẹ. 2. Hoạt động góc tự chọn: IX. Vệ sinh trả trẻ: Cô rửa mặt chân tay cho trẻ, chải đầu tóc gọn gàng, lấy đồ dùng cá nhân cho trẻ,trả trẻ tận tay phụ huynh trao đổi với phụ huynh những thông tin cần thiết Đánh giá cuối ngày Tình trạng sức khỏe của trẻ trong ngày……………………………………………… Thái độ của trẻ ….…………………………………………………………………….. Trạng thái, cảm xúc của trẻ:…………………………………………………………… Hành vi của trẻ:…………………………………………………………………… Kiến thức:………………………………………………………………………… Kĩ năng:…………………………………………………………………………….. ******************************************* Thứ 5 ngày 10 tháng 10 năm 2013 I. Đón trẻ - Trò chuyện sáng - Điểm danh - Thể dục sáng: II. Hoạt động học: Làm quen với toán Đề tài : “ Xác định phía, phải, trái, trước, sau của bản thân” 1. Mục đích: * Kiến thức: Trẻ biết gọi tên các phía trái, phải, trước, sau của cơ thể *Kỹ năng : Trẻ biết phân biệt phía phải, phía trái của đồ vật so với cơ thể. *Giáo dục: Có ý thức bảo vệ giữ gìn các bộ phận trên cơ thể, biết đi về phía tay phải khi đi trên đường. 2. Chuẩn bị: Một rổ đựng quả nhựa, tranh ảnh dán quanh tường, búp bê, bóng nhựa. - Đội hình ngồi thành 3 hàng ngang. 3. Tiến hành: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1. ổn định thu hút trẻ: Cô và trẻ cùng hát bài hát: Nào chúng ta cùng tập thể dục Các con vừa làm gì? Tập thể dục có tác dụng gì? Ngoài tập thể dục các con còn phải ăn uống đầy đủ để cơ thể khỏe mạnh nữa nhé! 2. Nội dung: * Ôn bộ phận tay phải, tay trái, mặt và lưng Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Ai nhanh hơn. - Cách chơi: khi cô có hiệu lênh giơ tay nào thì trẻ lắng nghe giơ tay đó lên và gọi tên tay phải, tay trái... thật to. * Xác định vị trí của đồ vật ở phía phải, phía trái, trước sau của bản thân: + Hôm nay lớp chúng mình có một bạn tới thăm các con học đấy, chúng mình hãy cùng đón bạn búp bê vào học cùng các bạn nhé! Trước mặt các con có ai đây? Bạn búp bê đang ở phía nào của con? Ngoài bạn búp bê các con còn nhìn thấy gì nữa? Búp bê, tranh ảnh, bé ngoan là những đồ vật ở phía trước các con. Những đồ vật trước mặt mà các con nhìn thấy được gọi là phía trước. + Phía sau các con có gì? Tất cả những gì nằm ở sau lưng và chúng ta không nhìn thấy gọi là phía sau. - Muốn nhình thấy phía sau có gì các con hãy quay lại xem có gì nào? + Bạn búp bê mang đến cho chúng mình giỏ quà gì vậy? Các con có nhìn thấy không? Giỏ quà để ở đâu? Phía này là phía bên tay phải còn gọi là phía phải. Các con muốn nhìn thấy giỏ qùa thì phải quay mặt sang phía phải thì mới nhìn thấy được. Ngoài giỏ quà các

File đính kèm:

  • docgiao an ban than(1).doc