Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 4: Ngành nghề và ngày 20-11 (thời gian: 5 tuần)

I. MỤC TIÊU CỦA CHỦ ĐỀ.

1. Phát triển thể chất:

- Thông qua bài tập thể dục sáng và tiết học giúp trẻ phát triển cơ tay, chân và hệ vận động phù hợp với chủ đề.

- Có kỹ năng thực hiện một số vận động bò cao, ném xa bằng hai tay biết chạy, ném đích ngang, biết bật liên tục, biết trèo ghế.

- Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu về các nghề và dụng cụ, sản phẩm các nghề

- Có khả năng tự phục vụ bản thân có thói quen rửa tay bằng xà phòng và khăn mặt. Sử dụng khéo léo các vận động của

ngón tay và bàn tay rót nước không bị đổ ra ngoài.

- Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết.

- Giúp trẻ phát triển thể lực.

2. Phát triển nhận thức:

- Biết được 20-11 lầ ngày tết của các thầy, các cô và ý nghĩa của ngày 20/11

- Biết được ngành nghề của những người thân trong gia đình.

- Biết địa chỉ nơi bố mẹ làm việc và ngành nghề của bố mẹ.và trẻ biết được nghề thợ xây xây lên những ngôi nhà cho mọi người ở xây trường học cho bé tới trường học bài. Biết yêu quý các cô chú công nhân xây dựng.

 

doc59 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 15485 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề 4: Ngành nghề và ngày 20-11 (thời gian: 5 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chủ đề 4 : ngành nghề và ngày 20-11 Thời gian: 5 tuần ( Từ ngày 14/11- 16/12/2011) I. mục tiêu của chủ đề. 1. Phát triển thể chất: - Thông qua bài tập thể dục sáng và tiết học giúp trẻ phát triển cơ tay, chân và hệ vận động phù hợp với chủ đề. - Có kỹ năng thực hiện một số vận động bò cao, ném xa bằng hai tay biết chạy, ném đích ngang, biết bật liên tục, biết trèo ghế.. - Phát triển các giác quan thông qua việc sử dụng và tìm hiểu về các nghề và dụng cụ, sản phẩm các nghề - Có khả năng tự phục vụ bản thân có thói quen rửa tay bằng xà phòng và khăn mặt. Sử dụng khéo léo các vận động của ngón tay và bàn tay rót nước không bị đổ ra ngoài. - Biết mặc quần áo phù hợp với thời tiết. - Giúp trẻ phát triển thể lực. 2. Phát triển nhận thức: - Biết được 20-11 lầ ngày tết của các thầy, các cô và ý nghĩa của ngày 20/11 - Biết được ngành nghề của những người thân trong gia đình. - Biết địa chỉ nơi bố mẹ làm việc và ngành nghề của bố mẹ.và trẻ biết được nghề thợ xây xây lên những ngôi nhà cho mọi người ở xây trường học cho bé tới trường học bài. Biết yêu quý các cô chú công nhân xây dựng. - Biết được trong xã hội có rất nhiều nghề khác nhau, nghề nông, nghề thủ công, nghề dệt, nghề may,... Những nghề đó đều là nghề có ích cho xã hội. - Trẻ biết công việc cụ thể của từng nghề. Đồ dùng dụng cụ, sản phẩm và lợi ích của 1 số nghề gần gũi - Biết sử dụng các giác quan để tìm hiểu thế giới xung quanh.biết yêu quý và trân trọng các sản phẩm của các nghề. - Trẻ nhận biết được các hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật hình tròn và biết đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5, tách một nhóm có 5 đối tượng thành 2 nhóm 3.Phát triển ngôn ngữ. - Mở rộng kỹ năng giao tiếp qua chủ đề như: trò chuyện, thảo luận, kể chuyện … - Mạnh dạn sử dụng 1 số từ mới và hiểu ý nghĩa các từ đó, phát âm đúng không nói ngọng - Thông qua các bài thơ câu truyện trẻ biết được ngành nghề của bố mẹ và các nghề phổ biến trong xã hội giúp phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Thuộc và đọc diễn cảm bài thơ “mẹ và cô, em làm thợ xây, các cô thợ” và hứng thú nghe cô kể truyện. - Mạnh dạn tự tin trong giao tiếp. Tích cực giao tiếp bằng tiếng phổ thông. 4. Phát triển thẩm mĩ: - Thông qua các bài thơ câu truyện, bài hát và sản phẩm tạo hình về ngành nghề làm cho trẻ yêu quý bố mẹ mình hơn và có ước sau này lớn lên sẽ làm nghề gì. - Thích tô màu, vẽ, nặn, xé dán các đồ dùng của các ngành nghề khác nhau trong xã hội. Dán được bông hoa, vẽ được cuận len màu, biết vẽ ô tô tải, nặn theo ý thích, nặn được những quả chín. - Hát thuộc bài hát “cô và mẹ, chiếc khăn tay, cháu yêu cô chú công nhân, cháu yêu cô thợ dệt” và thích hát múa các bài hát về ngành nghề. 5. Phát triển tình cảm xã hội. - Trẻ biết yêu thương và quý trọng sản phẩm của các nghề - Biết yêu quý ngành nghề của bố mẹ và ước mơ lớn lên sẽ làm nghề nào đó. - Giao tiếp ứng xử phù hợp có ý thức tự phực vụ cá nhân. - Biết có những hành vi văn hoá trong ứng xử. II. mạng nội dung Nhánh 1:Mừng ngày tết các cô (Từ 14 - 18/11/2011) Nhánh 2:Nghề nghiệp của bố, mẹ (Từ 21 -25/11/2011) - Nhánh 3:Tìm hiểu nghề xây dựng (Từ 28/11- 2/12/2011) Nhánh 4: Nghề dịch vụ (Từ ngày5 - 9/12/2011) Nhánh 5: Chăm sóc sức khoẻ (Từ ngày12-16/12/2011) - Trẻ biết ngày 20-11 là ngày tết của các thầy các cô, trẻ biết thể hiện tình cảm của mình với các cô như hát, múa, tặng hoa cho cô, chăm chỉ đi học và không khóc nhè - Trẻ biết nghề nghiệp của bố mẹ mình là nghề gì - Biết thương yêu bố mẹ làm việc vất vả - Biết yêu quý ngành nghề của bố mẹ và ước mơ lớn lên sẽ làm nghề nào đó. - Trẻ biết tờn gọi của nghề xõy dựng Thợ xõy,) Biết sản phẩm và dụng cụ và nguyờn vật liệu của nghề xây dựng (cát, xi măng, sỏi, gạch, thép,dao xây, cái bay, cái thước vuông, dây cước, máy đảo hồ) Giỏo dục trẻ yờu quý kớnh trọng nghề xõy dựng cú ý thức giữ gỡn sản phẩm nghề xõy dựng - Trẻ cú 1 số hiểu biết về nghề dịch vụ như nghề: Bán hàng, lái xe, Du lịch, Đưa thư, làm đầu…) biết tờn, cụng việc, dụng cụ, trang phục, sản phẩm nghề dịch vụ. - Biết phõn biệt giữa cỏc nghề và mối quan hệ giữa cỏc nghề đú, trõn trọng và biết ơn cỏc nghề . - Trẻ biết ăn uống đầy đủ chất và vệ sinh sạch sẽ ă hết khẩu phần ăn của mình để bảo đảm sức khoẻ - Trẻ biết tự chăm sóc sức khoẻ của mình ăn mặc phù hợp với thời tiết, trẻ biết tờn gọi, dụng cụ, sản phẩm, trang phục của nghề chăm sóc sức khỏe. Biết được mối quan hệ giữa cỏc nghề Y tỏ, bỏc sỹ - Giỏo dục trẻ yờu quý va biêt CSSK cho bản thân. Kính trọng, biết ơn những người đã chăm sóc sức khỏe cho mình. III. Mạng Hoạt động Lĩnh vực phát triển Hoạt động Nhánh 1:Mừng ngày tết các cô (Từ 14 - 18/11/2011) Nhánh 2:Nghề nghiệp của bố, mẹ (Từ 21 -25/11/2011) - Nhánh 3:Tìm hiểu nghề xây dựng (Từ 28/11- 2/12/2011) Nhánh 4: Nghề dịch vụ (Từ ngày5 - 9/12/2011) Nhánh 5: Chăm sóc sức khoẻ (Từ ngày12-16/12/2011) Mọi lúc, mọi nơi Phát triển thể chất Thể dục VĐCB: - Ném xa bằng hai tay - Chạy 10m *DDSK: Nhận biết 1 số thực phẩm và mún ăn quen thuộc - Nhận biết được ớch lợi của việc giữ vệ sinh -Phũngtrỏnh những nơi nguy hiểm như: hồ ao VĐCB: - Bò cao, chui qua cổng - TCVĐ: Tung bóng *DDSK: Nhận biết một số thực phẩm, một số mún ăn quen thuộc. làm tốt thao tỏc rửa mặt, rửa tay - Trỏnh cỏc nơi nguy hiểm của trường như ấm nước núng, ổ cắm điện. VĐCB: - Bũ theo đường dớch dắc - Trốo ghế *DDSK: Nhận biết sự liờn quan giữa ăn uống và bờnh tật ( ỉa chẩy, sõu răng, suy dinh dưỡng) - Phũng trỏnh những nơi nguy hiểm như: ổ điện, ấm nước VĐCB: - Ném trúng đích ngang. - Chạy nhanh 10m *DDSK: Nhận biết cỏc bữa ăn trong ngày và ớch lợi của việc ăn uống đủ lượng, đủ chất - ớch lợi của việc giữ gỡn vệ sinh mụi trường, VS thõn thể đối với sức khỏe và con người VĐCB: - Bật liên tục qua 3ô - Trũ chơi: Nhảy cao hỏi quả *DDSK:-Trẻ cú thúi quen ăn uống hợp vệ sinh. Tập một số thúi quen tốt về giữ gỡn sức khỏe, và ăn uống hợp vệ sinh ăn hết khẩu phần ăn của trẻ. Cho trẻ chơi một số trũ chơi vận động, tập một số bài tập phỏt triển chung - Trẻ hiểu và làm theo một số yờu cầu đơn giản. Cho trẻ làm quen với các hình, tròn, vuông. tam giác, chữ nhật. Giỏo dục dinh dưỡng vệ sinh cơ thể cho trẻ - Cho trẻ xem tranh về cô giáo và trò truyện về ngày 20/11. -Cho trẻ đọc một số bài thơ, ca dao đồng dao trong và ngoài chương trỡnh về chủ đề -Cho trẻ chơi với đất nặn và trò chơi Cỏc cử động ngún tay chơi trũ chơi ( cài cỳc, con sờn …) -ễn một số bài hỏt đó học, ghe hỏt, nghe nhạc -Cho trẻ chơi cỏc trũ chơi dõn gian (chi chi, chành chành. Nu na nu nống Phát triển ngôn ngữ Văn học Thơ: Cô và Mẹ Truyện: Cô bé quàng khăn đỏ Thơ: Em làm thợ xây Thơ: Các Cô Thợ Truyện: Em bé dũng cảm Phát triển nhận thức Toán - Đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5 Tách một nhóm có 5 đối tượng thành 2 nhóm Nhận biết và gọi đúng tên hình vuông, hình tròn Nhận biết và gọi đúng tên hình tam giác, hình chữ nhật Ôn nhận biết, phân biệt hình tròn, vuông, tam giác, chữ nhật MTXQ TC về ngày 20-11 Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ Trò chuyện về nghề xây dựng Trò chuyện về nghề dịch vụ Trò truyện về cộng việc của Bác sỹ và cô y tá Phát triển thẩm mĩ Âm Nhạc DH: - Cô và mẹ NH: Niềm vui cô nuôi dạy trẻ TCÂN: -Tai ai tinh DVĐ: Múa, Chiếc khăn tay NH: Gà gáy le te TCÂN: Ai đoán giỏi DH: Cháu yêu cô chú công nhân NH: Bài ca xây dựng TCÂN: Tiếng hát ở đâu NH: Anh phi công ơi VĐ: Em tập lái ô tô TCÂN: Ô cửa bí mật *sinh hoạt văn nghệ (Hát, Múa: Cô và Mẹ, chiếc khăn tay, cháu yêu cô chú công nhân,cháu yêu cô thợ dệt) Tạo Hình Dán bông hoa tặng cô ( Mẫu) Vẽ những cuộn len màu ( ĐT) Nặn theo ý thích (ý thích) Vẽ ô tô tải ( Mẫu) Nặn những quả chín (ĐT) Phát triển tình cảm xã hội PV - Cụ giỏo - Cửa hàng tổng hợp - Bán hàng - Nấu ăn - Bán vật liệu xây dựng. - Bác sỹ - Nấu ăn - Bán hàng - Bác sỹ - Nấu ăn XD Xõy vườn hoa trường em Xây trang trại chăn nuôi Xây nhà máy xi măng - Xây công viên Xây bệnh viện HT - Gài lô tô, xem album về nghề giáo viên dụng cụ dạy học. Đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5- Xem tranh MTXQ về cô giáo và học sinh - Xem tranh thơ mẹ và cô và tranh truyện góc thư viện - Gài lô tô, xem album về nghề nghiệp của bố mẹ - Xem tranh MTXQ 1 số nghề nghiệp. Biết tách một nhóm có 5 đối tượng thành 2 nhóm - Xem tranh truyện cô bé quàng khăn đỏ và tranh góc thư viện - Gài lô tô, xem tranh MTXQ về nghề xây dựng Nhận biết hình vuông , hình hình tròn - Tô và dán các hình vuông, tròn - Xem tranh thơ Em làm thợ xây và tranh truyện góc thư viện - Gài lô tô, xem album về 1 số nghề dịch vụ - Xem tranh MTXQ về 1 số nghề dịch vụ. Nhận biết hình tam giác, hình chữ nhật - Xem tranh thơ các cô thợ và tranh truyện góc thư viện - Gài lô tô, xem albun về chăm sóc sức khoẻ - Xem tranh MTXQ 1 số tranh về chăm sóc sức khoẻ . - Nhận biết phân biệt các hình: Tròn, hình vuông, hình tam giác, hình chữ nhật - Xem tranh tranh truyện Em bé dũng cảm và góc thư viện NT - Tô bồi cắt dán tranh 1 số dụng cụ dạy học của cô giáo. Tô bồi xé dán các bông hoa và hộp quà tặng cô giáo. - Hát các bài hát về cô giáo - Tô bồi cắt dán tranh 1 số nghề của bố mẹ - Hát các bài hát về nghề nghiệp của bố mẹ Chiếc khăn tay -Tô bồi cắt dán, vẽ các tranh ảnh về đồ dùng của các cô các chú công nhân - Hát các bài hát về nghề xây dựng hát: cháu yêu cô chú công nhân, và đọc thuộc bài thơ.Em làm thợ xây -Tô bồi cắt dán, vẽ các tranh ảnh về 1 số nghề dịch vụ - Hát các bài hát nghề dịch vụ: hát: Cháu yêu cô thợ dệt, và đọc bài thơ các cô thợ - Tô bồi cắt dán, vẽ các tranh ảnh - Hát các bài hát về chăm sóc sức khoẻ: và các bài hát trong chủ đề TN - Tưới cây, chăm sóc vườn cây - Quan sát sự chìm nổi - Tưới cây, lau lá, chăm sóc vườn cây - Gieo hạt - Tưới cây, lau lá,chăm sóc vườn cây, Quan sát sự nảy mầm của cây - Tưới cây lau lá chăm sóc vườn cây - Quan sát sự nảy mầm của cây - Tưới cây lau lá, chăm sóc vườn cây, Quan sát sự nảy mầm của cây - Chơi với các đồ chơi với sỏi, cát, Kế hoạch tuần I Nhánh 1: Mừng ngày tết các cô (Từ 14 - 18/11/2011) Mục đích yêu cầu - Trẻ biết phũng trỏnh những hành động nguy hiểm, những nơi khụng an toàn dưới sự hướng dẫn của cụ (chậu đựng nước, nghịch dao kộo Nước nóng, ổ điện…) Cú ý thức lấy và cất đồ dựng đồ chơi đỳng nơi quy định dưới sự hướng dẫn của cụ. - Biết mém xa bằng hai tay, va chạy nhanh 10m đúng kỹ năng. - Trẻ biết ghép đôi tương ứng 1-1, chơi thành thạo trũ chơi và thực hiện đỳng luật chơi - TRẻ biêt ngày 20- 11 là ngày nhà giỏo Việt Nam, núi 1 số hoạt động, ý nghĩa, khụng khớ ngày nhà giỏo Việt Nam. Giỏo dục trẻ yờu quý kớnh trọng cỏc cụ giỏo - Trẻ nhớ tờn bài thơ “cô và mẹ”, tờn tỏc giả, hiểu nội dung bài thơ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ và biết đàm thoại về nội dung bài thơ theo cõu hỏi gợi ý của cụ - Trẻ biết nhận vai chơi và thể hiện cụng việc và thỏi độ của vai chơi biết lấy và cất đồ dựng đũ chơi đỳng nơi quy định - Trẻ biết dán bông hoa theo hướng dẫn của cụ, nhận xột sản phẩm của mỡnh của bạn và biết giữ gìn sản phẩm của mình và của bạn. - Trẻ thuộc và biết tên bài hát“cô và mẹ” và biết tên tác giả. Hứng thỳ nghe hỏt và hưởng ứng cựng cụ, chơi thành thạo trũ chơi và thực hiện đỳng luật. * Thái Độ: Giáo dục trẻ biết yêu quý và kính trọng cô giáo hứng thú học bài 2. Kế hoạch các hoạt động: Ngày Hoạt động Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Đón trẻ - Cô trò chuyện về chủ đề mới - Cho trẻ xem tranh ảnh ,về cô giáo - Cho trẻ xếp dép đúng nơi qui định - Hướng trẻ đến chơi ở các góc với đồ chơi Thể dục sáng - Hô hấp: Ngửi Hoa - Tay: 2 tay đưa lên cao ra phía trước, giang ngang - chân: Ngồi xuống đứng lờn - Bụng lườn: Nghiờng người 2 bờn - Bật tiến về phía trước Hoạt động học Thể dục : VĐCB: - Ném xa bằng hai tay - Chạy 10m Toán: - Đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5 MTXQ: KPKH: TC về ngày 20-11 Tạo hình : Dán bông hoa tặng cô ( Mẫu) Âm nhạc: DH: Cô và Mẹ NH: Niềm vui cô nuôi dạy trẻ TCÂN:Tai ai tinh Văn học : - Thơ: Cô và Mẹ (Trần Quốc Toàn Hoạt động góc Phân vai - Cụ Giỏo - Cửa hàng tổng hợp - TC: cô giáo + Trẻ hiểu luật chơi và biết cách chơi cô giáo phải dạy dỗ học sinh và chăm sóc học sinh. + Chuẩn bị : Đồ chơi cô giáo, phấn, bảng, bút... và tranh gợi ý. - tc: Cửa hàng tổng hợp + Trẻ biết lấy kí hiệu vào góc chơi, người bán hàng biết mua hàng và mời khách mua hàng còn người mua hàng biết mua theo nhu cầu của mình và trả tiền cho khách. + Chuẩn bị: Hàng để bán hàng đồ chơi hoa, quà, tranh gợi ý trò chơi. Xây dựng Xây vườn hoa trường em - Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu để xây dựng vườn hoa theo mô hình. biết sắp xếp bố cục hợp lý theo hướng dẫn và biết nhận xột cụng trỡnh - Chuẩn bị: Gạch xõy dựng, sỏi hột hạt, cỏc hỡnh khối, bộ đồ chơi xây dựng, khối gỗ, hột hạt, cỏ,hoa…tranh gợi ý Học tập - Xem sách, truyện tranh, tranh ảnh về nghề giáo viên, làm album ảnh, xem tranh mtxq , làm album ảnh góc thư viện - Trẻ biết cách xem sách, truyện và tranh ảnh thơ cô và mẹ. Biết xem đúng chiều và biết nói được 2-3 từ về nội dung trong tranh.Biết đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5. - Chuẩn bị: Sách tranh truyện theo nội dung chủ đề.am bun tranh MTXQ Nhgệ thuật - Trẻ biết tô , bồi, xé, dán,tranh ảnh hoa và quà tặng cô giáo Tụ, vẽ cụ giỏo, đồ dựng dạy học, vẽ hoa, nặn quà tặng cụ. Hỏt vận đụng theo nhạc và chơi trũ chơi õm nhạc Biết biểu diễn văn nghệ - Trẻ biết sử dụng cỏc kỹ năng để tạo sản phẩm, biết giữ gỡn sản phẩm của mỡnh của bạn - Hỏt vận động nhịp nhàng theo nhạc , chơi thành thạo trũ chơi và thực hiện đỳng luật chơi - Chuẩn bị , giấy màu , keo, kéo, dụng cụ âm nhạc - Tranh rỗng cụ giỏo, cỏc loại hoa, đồ dựng, bỳt sỏp mầu, len vải vụn, đất nặn và đĩa sản phẩm - Xắc xụ, thanh gừ, mũ chúp kớn - Hát được 1 số bài hát đã học - Chuẩn bị , giấy màu , keo, kéo, dụng cụ âm nhạc Thiên nhiên - Tưới cây, chăm sóc vườn cây - Quan sát sự chìm nổi - Trẻ biết chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường, yêu thiên nhiên - Chuẩn bị : cây cảnh, khăn, nước, chậu,bình tưới, đồ vật chìm nổi… Hoạt động ngoài trời - QS: Bó hoa tặng cô -TCVĐ: Tín hiệu - Chơi tự do: Chơi với cát ,đá,sỏi….. - QS: Tranh ảnh về một số hoạt động của ngày nhà giáo Việt Nam - TCVĐ: Bóng tròn to - Chơi tự do: chơi với đồ chơi ngoài trời - QS: Trường mầm non - TCVĐ: dung dăng dung dẻ - Chơi tự do: Chơi với sỏi,lá cây - qs:Tranh ảnh một số công việc của cô giáo - TCVĐ: Bắt bướm - Chơi tự do: Chơi với đồ chơi ngoài trời - QS: Đồ chơi ngoài trời - TCVĐ: Tín hiệu - Chơi tự do: Chơi với sỏi, lá cây, đồ chơi ngoài trời Hoạt động chiều - Tro truyện về nghề nghiệp của cô giáo. - Làm quen với bài mới: Đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5. - LQBM: Thơ cô và mẹ - Làm quen với bài hát cô và mẹ - Ôn bài cũ: Trò truyện về ngày 20/11. - Trẻ làm quen với cách dán những bông hoa tặng cô - Tiếp tục làm quen với bài hát Cô và Mẹ - Chơi với đồ chơi, xem tranh ảnh. - Trẻ hát múa đọc thơ .- Nêu gương cuối tuần. VS - Trả trẻ - Vệ sinh cho trẻ. Kiểm tra quần áo cá nhân cho trẻ - Trao đổi với phụ huynh về sức khoẻ của trẻ tại lớp. - Vệ sinh nhóm lớp cuối ngày. Nhận xét cuối ngày .......................................................................................................................................................................................... ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................................................................ .................................................................................................................................................................................... Kế hoạch hoạt động từng ngày. Thứ Hoạt dộng Kết quả mong đợi Chuẩn bị Tiến trình thực hiện Thứ 2 Ngày 14/11 2011 Thể dục - VĐCB: - Ném xa bằng hai tay - Chạy 10m * Kiến thức: - Trẻ biết ném xa bằng hai tay và chay. - * Kỹ năng: - Rèn Kỹ năng ném và chạy cho trẻ luyện tính mạnh dạn tự tin cho trẻ * Thái độ: - Trẻ có ý thức trong gìơ tập luyện. Chăm tập thể dục thường xuyên rèn luyện sức khoẻ - Sân bãi bằng phẳng, sạch sẽ. - Quần áo trang phục gọn gàng. - Xắc xô. - Túi cát, vạch xuất phát 1. HĐ1: Trò truyện. - Cô trò chuyện với trẻ về chủ đề giáo dục trẻ hướng trẻ vào hội thi 2. HĐ2. Khởi động. - Cô lắc xắc xô cho trẻ làm đoàn tầu đi tới hội thi với các kiểu đi theo hiệu lệnh của cô. sau đó xếp thành 2 hàng 3. HĐ3 . Trọng động: - BTPTC: Cô cho trẻ tập BTPTC 2l x 4n: - Hô hấp: Ngửi Hoa - Tay: 2 tay đưa lên cao ra phía trước, giang ngang - chân: Ngồi xuống đứng lờn - Bụng lườn: Nghiờng người 2 bờn - Bật tiến về phía trước cô quan sát sửa sai cho trẻ. nhấn mạnh động tác tay và chân. - VĐCB: - Ném xa bằng hai tay - Chạy 10m + Cô giới thiệu tên bài tập + Cô tập mẫu cho trẻ xem.Lần 1 không phân tích. Lần 2 phân tích kỹ năng tập.Đầu tiên cô đi từ đầu hàng đến vạch xuất phát cô cúi người nhặt túi cát khi có hiệu lệnh chuẩn bị hai chân cô đứng rộng bằng vai hai tay cô cầm túi cát giơ cao trên đầu. Khi có hiệu lệnh ném cô ném mạnh túi cát về phía trước khi ném song cô sẽ chạy nhanh về phía trước. Tư thế chuẩn bị cô đứng chân trước chân sau hai tay nằm hờ để sát sườn khi có hiệu kệnh chạy cô phối hợp nhịp nhàng giữa tay và chân khi chạy thân và đầu hướng về phía trước và giữ được hướng chạy. cô chạy tới đích và đI về cuối hàng đưng các bạn sẽ dồn hàng lên. + Mời một trẻ lên thực hiện mẫu + Cho trẻ thực hiện 2trẻ /1lần. động viên khen ngợi trẻ, sửa sai cho trẻ. + Tổ chức cho trẻ thi đua giữa 2 tổ với nhau cô quan sát trẻ.khuyến khích trẻ thi đua với nhau. * Củng cố: cô hỏi lại trẻ tên bài tập và mời một trẻ thực hiện lại. 4. HĐ4. Hồi tĩnh: - Cho trẻ làm chim bay đi 2 vòng nhẹ nhàng 1-2 vòng và đi về lớp 5. HĐ5 . Kết thúc chuyển họạt động góc. Thứ3 Ngày 15/11 2011 Làm quen với Toỏn: Dạy trẻ đếm trên nhóm đối tượng trong phạm vi 5 - Kiến thức: Trẻ biết đếm trờn nhúm đối tượng trong phạm vi 5 theo hướng dẫn của cô. Đồng thời biết được các nhóm đối tượng có số lượng 5. - Kỹ năng: Rèn cho trẻ kỹ năng nhận biết phân biệt và đếm trong khi tham gia học tập. - Thái độ: Trẻ yêu thích học môn toán và chăm ngoan nghe lời cô giáo. - Mỗi trẻ 5 lọ hoa và 5 bông hoa. - Chiếu dải cho trẻ ngồi. - Đồ dùng của cô giống của trẻ kích thước to hơn. - Một số đồ chơi xung quanh lớp có số lượng 5 để trẻ liên hệ. 1. HĐ1: Trò chuyện về chủ đề. - Cô và trẻ cùng hát bài Cô và Mẹ đàm thoại nội dung bài hát sau đó dẫn dắt hướng trẻ vào nội dung bài học. 2. HĐ2: Ôn tập nhận biết số lượng 4. - Cho trẻ thăm vườn hoa và nhận biết các loại hoa có số lượng 2, 3, 4 và đếm. - Cô vỗ 4 tiếng sắc xô cho trẻ đếm và cho trẻ vỗ tay theo tiếng sắc xô. 3. HĐ3: Đếm trờn nhúm đối tượng trong phạm vi 5 - Cô tặng cho mỗi trẻ một rổ đồ chơi - Cho trẻ chọn 5 lọ hoa xếp thành hàng ngang. - Cho trẻ lấy 4 bông hoa xếp tương ứng và đếm. - Cho trẻ so sánh số lọ hoa và số bông hoa sau đó tạo sự bằng nhau. - Cô hướng dẫn trẻ tạo nhóm số 5 và đếm. - Tiến hành liên hệ xung quanh lớp tìm nhóm đồ chơi có số lượng 5. - Cho trẻ cất lần lượt bông hoa và lọ hoa kết hợp đếm theo thứ tự từ trái sang phải. 3. HĐ3. Luyện tập nhận biết nhóm có số lượng 5. - Chơi tìm vườn. Cô phổ biến cách chơi luật chơi tổ chức cho trẻ chơi. Lần hai cho trẻ đổi thẻ chấm tròn cho bạn. - Cô kiểm tra kết quả. 5. HĐ5 : Kết thúc hướng trẻ vào hoạt động ướng dụng tái tạo. Thứ 4 Ngày 16/11 2011 Khám phá Xã Hội TC về ngày 20-11 * Kiến thức : - Trẻ cú 1 số hiểu biết về hội của cỏc thầy cụ giỏo. Biết 1 số hoạt động, ý nghĩa, khụng khớ ngày nhà giỏo Việt Nam * Kỹ năng : Rốn khả năng chỳ ý, khả năng nhận biết, phõn biệt, khả năng trả lời cỏc cõu hỏi của cụ rừ ràng * Thái độ Giỏo dục trẻ yờu quý kỡnh trọng cỏc cụ giỏo, trẻ hứng thỳ tỡm hiểu - 1 số tranh ảnh về cỏc hoạt động chào mừng ngày nhà giỏo Việt Nam + Tranh 1: Cỏc bộ mỳa hỏt mừng cụ + Tranh 2: Tổ chức thi đấu thể thao + Tranh 3: Cỏc chỏu tặng hoa cụ giỏo + Tranh 4 : Cỏc cụ tổ chức tọa đàm - 1 số hỡnh ảnh về cỏc ngày hội ngày lễ khỏc trong năm - Trẻ thuộc 1 số bài hỏt bài thơ ca ngợi cụ giỏo 1. HĐ1: Trũ chuyện - Cho trẻ đọc bài thơ " Cụ giỏo của con" Trũ truyện về 1 số hoạt động chào mừng ngày nhà giỏo Việt Nam, trũ chuyện về tỡnh cảm của cụ đối với trẻ hướng trẻ tỡm hiểu 2. HĐ2: Quan sỏt- Đàm thoại *Quan Sát - Cho trẻ tham quan triển lóm tranh ảnh chào mừng ngày 20- 11 tranh các bé hát múa mừng cô, các cháu tặng hoa cô, các cô đang tọa đàm - Cụ cho trẻ quan sỏt lần lượt từng tranh gợi hỏi trẻ nờu nội dung từng tranh, cụ gợi ý trẻ trẻ lời theo ý hiểu của trẻ - Sau khi cho trẻ quan sỏt tranh xong cụ cho trẻ về chỗ ngồi sau đú cụ hỏi cả lớp, cỏ nhõn trẻ trũ chuyện về ngày nhà giỏo Việt Nam theo hệ thống cõu hỏi của cụ *Đàm thoại + Trong thỏng 11 cú ngày lễ nào? Đú là ngày gỡ? + Để chào mừng ngày nhà giỏo Việt Nam thỡ trường thường tổ chức những hoạt động nào? +Ai đã tặng hoa cho cô giáo? các bé đã làm gì để chào mừng ngày 20/11?(hát múa mừng cô) + Ngoài ra cũn tổ chức thi đấu những gỡ? + Ngoài ra cỏc cụ thường tổ chức làm gỡ? + Cỏc con thấy khụng khớ chuẩn bị ngày 20- 11 như thế nào? + Ngày 20- 11 cú ý nghĩa thế nào đối với cỏc cụ và đối với trẻ? Bộ thường thể hiện tỡnh cảm với cụ như thế nào? - Lồng giáo dục trẻ *Mở rộng: Cụ gợi ý trẻ kể thờm 1 số hoạt động khỏc, 1 số trũ chơi mà trẻ biết, sau đú cụ cho trẻ xem màn hỡnh 1 số ngày hội ngày lễ khỏc, cũng như cỏc trường tổ chức ngày 20-11 - Cụ kết hợp giỏo dục trẻ - Cho trẻ hỏt mỳa, đọc thơ ca ngợi cỏc thày cụ nhõn ngày 20- 11 bằng nhiều hỡnh thức 3. HĐ3: Củng cố - Cho trẻ chơi cỏc trũ chơi " Dung dăng dung dẻ, bịt mắt bắt dờ" Cụ núi tờn trũ chơi cho trẻ núi cỏch chơi và luật chơi sau đú cho trẻ chơi trũ chơi vài lần nhắc trẻ thực hiện đỳng luật chơi 4. HĐ4: Kết thúc Hướng trẻ vào cỏc gúc chơi Văn Học: Thơ: Cô và Mẹ *Kiến thức Trẻ nhớ tờn bài thơ, tờn tỏc giả, hiểu nội dung, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ -*Kỹ năng Rốn khả năng chỳ ý, khả năng đọc diễn cảm bài thơ, khả năng trả lời cỏc cõu hỏi của cụ rừ ràng mạch lạc - Thái độ: Trẻ hứng thỳ học, giỏo dụctrẻ yờu quý biết ơn cụ và mẹ + Tranh thơ cú nội dung bài thơ + Tranh 1: Bộ chào mẹ và chạy đến bờn cụ + Tranh 2: Bộ chào cụ đến với mẹ + Tranh 3: Mẹ dắt con đi trờn đường cú ụng mặt trời .1 HĐ1: Trũ chuyện - Cho trẻ nghe nhạc bài hỏt cụ giỏo miền xuụi trũ chuyện về tỡnh cảm của mẹ và cụ đối với trẻ hướng vào bài 2. HĐ2: Dạy thơ - Cụ đọc cho trẻ nghe 1 cõu trong bài thơ rồi hỏi trẻ đú là cõu thơ trong bài thơ gỡ, do tỏc giả nào sỏng tỏc? Sau đú cụ nhắc lại tờn bài thơ và tờn tỏc giả cho trẻ biết - Cụ đọc diễn cảm bài thơ cho trẻ nghe 2 lần + Lần 1: Đọc chậm diễn cảm và ngắt nghỉ đựng nhịp bài thơ + Lần 2: Cụ đọc hết bài thơ kốm tranh minh họa, đọc chậm diễn cảm *Đàm thoại -giảng giải- Trớch dẫn - Cô vừa đọc cho cả lớp nghe bài thơ gì? của tác giả nào + Bài thơ ca ngợi điều gỡ? + Trong bài thơ nhắc đến những ai? + Buổi sỏng trước khi đến lớp thỡ bộ chào ai để đến bờn cụ giỏo? Cũn buổi chiều trước khi ra về bộ khụng quờn chào ai? (Cô trích 4 câu thơ đầu) + Buổi sỏng ụng mặt trời mới mọc, chiều mẹ đún về thỡ ụng mặt trời làm sao? (Cô trích hai câu tiếp theo) + Mẹ và cụ được vớ như thế nào? Được thể hiện qua những cõu thơ nào? Trích các câu còn lại và kết hợp giỏo dục trẻ nhẹ nhàng - *Dạy trẻ đọc thơ: Cụ cho trẻ đọc bằng nhiều hỡnh thức ( Cả lớp đọc 3 lần, từng tổ đọc, nhúm bạn trai, bạn gỏi đọc, cỏ nhõn trẻ đọc) Cụ khuyến khớch trẻ đọc và bao quỏt sửa sai cho trẻ kịp thời - Cho trẻ đọc nâng cao -Cho cả lớp đọc lại bài thơ một lần 3. HĐ3: Hướng trẻ vào cỏc gúc chơi. Thứ 5 Ngày 17/11/ 2011 Tạo hình: Dán bông hoa tặng cô ( Mẫu) * Kiến thức : - Trẻ biết cách ngồi, cách phết hồ để dán được bông hoa giống mẫu của cô *Kỹ năng : - Rèn kỹ năng dán cho trẻ * Thái độ - Trẻ có ý thức trong giờ học.giữ vệ sinh và yêu quý sản phẩm của mình làm ra. - Tranh dán bông hoa theo mẫu của cô, bông hoa, hồ dán đủ cho trẻ - Giá treo sản phẩm 1.HĐ1: Trò truyện quan sát giao nhiệm vụ - Cô trũ chuyện về ngày nhà giỏo Việt Nam, 1 số hoạt động hướng vào bài - Cụ cho trẻ quan sát tranh mẫu của cụ, trẻ nhận xột màu sắccủa bông hoa kỹ năng dán, cach xắp xếp bố cục tranh theo ý trẻ giao nhiệm vụ cho trẻ 2HĐ2: Hướng dẫn trẻ thực hiện nhiệm vụ -Hỏi trẻ vừa được quan sát tranh gì?

File đính kèm:

  • docKH lop 34 tuoi.doc