Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Giao thông (thời gian thực hiện: 2 tuần)

I. MỤC TIÊU:

1. Phát triển thể chất:

a. Phát triển vận động:

- PT cơ lớn, cơ nhỏ và hô hấp

+ Trẻ tập thành thạo các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp `

+ Phối hợp linh hoạt các giác quan để chơi các trũ chơi vận động

- Kĩ năng VĐ cơ bản :

+ Trẻ thực hiện được một cách nhanh nhẹn, linh hoạt các VĐ : Bật qua vật cản, ném trúng đích nằm ngang, chuyền bắt bong qua chân, đi thay đổi hướng dích dắc theo vật chuẩn

- PT Vận động tinh :

Trẻ biết sử dụng các kỹ năng để tô, nặn, vẽ một số phương tiện giao thông đơn giản

b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:

- Nhận biết và phũng trỏnh những nơi không an toàn khi tham gia giao thông

 

doc9 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3730 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Giao thông (thời gian thực hiện: 2 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Đóng chủ đề: “thế giới động vật”. - Cho trẻ hát bài “Gà Trống,Mèo con và Cún con ”. - Hỏi bài hát nói về con gì? - Các con vừa học chủ đề gì? - Trong chủ đề con thích nhất chủ đề nhánh nào? - Con hãy kể lại những điều ấn tượng nhất về chủ đề : “ Thế giới động vật”. - Con có thể hiện điều đó qua các tiết mục văn nghệ... về chủ đề không? - Cho trẻ cất bớt sản phẩm của chủ đề “Thế giới động vật ”. - Trang trí một số hình ảnh về chủ đề mới. “ Giao Thông” II. chuẩn bị cho chủ đề mới: “ Giao thông”. - Bài hát : “Em đi chơi thuyền” ,”, “ Đường và chân, “ Đèn xanh,đèn đỏ”, “ Đường em đi”, “ Anh phi công ơi”, ... - Truyện : “ Kiến con đi ô tô”, “ Xe đạp con trên phố”, “ Xe lu và xe ca”, .. - Thơ: “ Mẹ đố bé”, “ Cô dạy con, “ Đèn giao thông”, “ Chúng em chơi giao thông”, ... - Ca dao,đồng dao: “Bà còng đi chọ trời mưa”; “ Đi đâu mà vội mà vàng” - Các tranh ảnh về giao thông. - Các nguyên vật liệu: Vỏ hộp,tranh,ảnh hoạ báo,lá cây,xốp,bìa cát tông,rơm,rạ,hột,hạt... III. Tổ chức thực hiện: 1. Mở chủ đề : “ giao thông” - Cho trẻ hát: “Em đi chơi thuyền” - Bài hát nói về điều gì? - Các con nhìn xem hôm nay lớp mình có gì mới? ( Tranh,ảnh về Giao thông). - Các con thấy có những hình ảnh gì? - Nhà các con có những phương tiện giao thông gì?Bố mẹ thường đưa các con đi học bằng phương tiện giao thông gì? - Chúng mình cùng tìm hiểu,khám phá chủ đề: “Giao Thômg”nhé. 2. Khám phá chủ đề Chủ đề: giao thông Thời gian thực hiện: 2 tuần, từ ngày 12/4/2010 đến ngày23/4/2010. I. Mục tiêu: 1. Phát triển thể chất: a. Phát triển vận động: - PT cơ lớn, cơ nhỏ và hụ hấp + Trẻ tập thành thạo cỏc động tỏc phỏt triển nhúm cơ và hụ hấp ` + Phối hợp linh hoạt cỏc giỏc quan để chơi cỏc trũ chơi vận động - Kĩ năng VĐ cơ bản : + Trẻ thực hiện được một cỏch nhanh nhẹn, linh hoạt cỏc VĐ : Bật qua vật cản, nộm trỳng đớch nằm ngang, chuyền bắt bong qua chõn, đi thay đổi hướng dớch dắc theo vật chuẩn - PT Vận động tinh : Trẻ biết sử dụng cỏc kỹ năng để tụ, nặn, vẽ một số phương tiện giao thụng đơn giản b. Giỏo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: - Nhận biết và phũng trỏnh những nơi khụng an toàn khi tham gia giao thụng 2. Phát triển nhận thức: - Khỏm phỏ xó hội + Trẻ biết đặc điểm, cụng dụng của một số phương tiện giao thụng và phõn loại chỳng theo 1-2 dấu hiệu . - LQ với toỏn : + Trẻ biết gộp 2 nhúm đối tượng và đếm trong phạm vi 5 + Tỏch một nhúm thành 2 nhúm trong phạm vi 5. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Kỹ năng nghe : + Trẻ nghe và hiểu cỏc từ chỉ đặc điểm, ớch lợi của một số loại PTGT. + Nghe hiểu nội dung cỏc cõu mở rộng. - Kỹ năng núi : + Biết kể lại truyện đó được nghe. + Mụ tả PTGT đó được nhỡn thấy . - LQ với việc đọc viết : + Biết “ Đọc ” chuyện qua cỏc tranh vẽ về PTGT. 4. Phát triển thẩm mĩ: - PT cảm nhận, cảm xỳc thẩm mĩ + Cảm nhận trước vẻ đep của những sản phẩm tạo hỡnh, tranh ảnh, những PTGT - Kỹ năng : + Biết sử dụng đường nột, màu sắc hài hoà khi tham gia hoạt động tạo hỡnh + Trẻ biết sử dụng thành thao cỏc dụng cụ gừ đệm theo nhịp, theo tiết tấu -Thể hiện sỏng tạo: + Biết sang tạo cỏc hỡnh thức vận động + Biết lựa chọn dụng cụ, nguyờn liệu để tạo ra sản phẩm theo ý thớch 5. Phát triển tình cảm xã hội: - PT tỡnh cảm : + Trẻ biết biểu lộ cảm xỳc tỡnh cảm phự hợp qua cử chỉ giọng núi, trũ chơi, hỏt, vận động …. + Cú ý thức gỡn giữ đồ dụng đồ chơi và PTGT - Kỹ năng xó hội : + Biết một số qui định khi điều khiển PTGT và khi tham gia giao thụng + Biết những qui tắc, luật lệ nơi cụng cộng và khi đi trờn xe II. Mạng nội dung: Tên gọi, đặc điểm nổi bật (cấu tạo màu sắc, âm thanh, tốc độ, nơi hoạt động, công dụng…) - Người điều khiển - Một số luật lệ giao thông đường bộ (khi đi bộ, khi đi tàu xe) - Cần phải chấp hành luật lệ giao thông. Luật giao thông Phương tiện giao thông Giao thông III. Mạng hoạt động: - Luyện tập và củng cố vận động - Lăn và di chuyển theo bóng - Đi lối gót lên phía trước - Bật từ trên cao xuống - Chạy nhanh - Bước lên xuống cầu thang luân phiên - Trò chơi vận động - Trò chuyện về đảm bảo ATGT khi tham gia giao thông - Trò chuyện thảo luận một số hành vi văn minh khi đi xe - Thực hành, chấp hành những qui định, luật dành cho người đi bộ - Trò chơi đóng vai “Bến cảng” “Sân bay” “bến xe” “tàu lửa” - Những người làm nghề giao thông - Đóng vai người phục vụ ở các dịch vụ giao thông - Giữ gìn đồ dùng, phương tiện giao thông * Tạo hình - Vẽ, nặn, cắt, xé dán về các phương tiện giao thông * Âm nhạc - Hát và vận động theo nhịp điệu các bài hát về phương tiện giao thông + Nghe hát: Dân ca các bài hát của địa phương + Tập gõ đệm một số dụng cụ âm nhạc theo tiết tấu. + Trò chơi âm nhạc Phát triển TC-XH Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Thế giới động vật Phát triển ngôn ngữ Phát triển nhận thức * Khám phá khoa học: - So sánh, phân loại những điểm giống và khác nhau của một số phương tiện giao thông qua tên gọi, đặc điểm, lợi ích, nơi hoạt động. - Trò chơi: Phân biệt số biển hiệu giao thông - Thảo luận, thực hành một số quy định về luật giao thông * Làm quen với toán - Thực hành nhận biết số lượng chữ số trong phạm vi 5 - Trò chơi luyện tập, thêm bớt trong phạm vi 5 - Các cách khác nhau - Trò chơi phân biệt các hình khối, màu sắc, kích thước. - Chắp ghép hình, tạo hình mới giống các phương tiện giao thông - Nghe phân tích tiếng động cơ giao thông (to- nhỏ) - Thảo luận và kể về các sự kiện giao thông - Đọc một số bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao, câu đố về phương tiện và luật lệ giao thông - Làm quen với các ký hiệu giao thông - Trò chơi phát triển ngôn ngữ. Chủ đề: giao thông (2 tuần) Tuần 29: Chủ đề nhánh 1: Phương tiện giao thông Thời gian thực hiện từ ngày 12/4/2010 đến 16/4/2010. 1. Yêu cầu: - Nêu được những điểm giống và khác nhau, những đặc điểm nổi bật của một số phương tiện giao thông. - Phân loại một số phương tiện giao thông qua đặc điểm, lợi ích, nơi hoạt động - Nhận biết một số dịch vụ phục vụ giao thông. 2. Kế hoạch hoạt động tuần: Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Cô đón trẻ, cho trẻ cất đồ dùng cá nhân,trao đổi với phụ huynh về cách phòng dịch bệnh theo mùa cho trẻ. - Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề.Trò chuyện với trẻ về phương tiện giao thông. - TDBS : + Hô hấp : Còi tàu tu tu. + ĐT tay 1 : Hai tay đưa ra trước lên cao. + ĐT chân 3 : Đứng đưa một chân ra trước. + ĐT bụng 3 : Đứng cúi người phía trước. + ĐT bật 3 : Bật tách kép chân. - Điểm danh trẻ đến lớp. Hoạt động học Thứ 2 12/4/2010 * Vận động: - VĐCB : “ Bật qua vật cản.Ném trúng đích nằm ngang” Thứ 3 13/4/2010 * MTXQ: “ Đặc điểm,công dụng của một số phương tiện giao thông”. * Tạo hình: - “Xé dán một số phương tiện giao thông” ( Thuyền,ô tô...) Thứ 4 14/4/2010 * Văn học: - Truyện : “ Kiến con đi ô tô” Hoạt động học Thứ 5 15/4/2010 * Toán: - “ Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm trong phạm vi 5” Thứ 6 16/4/2010 * Âm nhạc: - Hát và VĐ bài : “ Em đi chơi thuyền’. - Nghe hát : “ Dân ca”. - TCAN : “ Hát theo hình vẽ”. Hoạt động ngoài trời - Trò chơi: Chim Sẻ và ô tô, ô tô về bến, gấp máy bay. - Vẽ bằng phấn, chơi tự do, (vẽ tự do). - Xếp hình ô tô, thuyền, tàu, máy bay bằng hột, hạt, nhặt lá làm hình ô tô, tàu máy bay…. Hoạt động góc Góc đóng vai: - Chơi đóng vai người điều PTGT. - Người bán vé, hành khách di tàu xe. Góc xây dựng: - Xếp, lắp ghép ô tô, máy bay, tàu hoả… - Xếp lắp ghép bến bãi, nhà ga. Góc học tập: - Xem tranh ảnh, làm sách, tranh về phương tiện giao thông. - Xem tranh kể về các vấn đề giao thông ở địa phương. Góc nghệ thuật: - Xé, dán, nặn vẽ các phương tiện giao thông. - Tô màu phương tiện giao thông. - Hát múa vận động các tiết tấu, bài hát về phương tiện giao thông. Góc thiên nhiên: - Đo thể tích, dung tích bằng bát, cốc. - Chơi với cát, nước. Hoạt động chiều - Chơi theo nhóm, tập thể “Chèo thuyền, ô tô về bến”. - Ôn các hoạt động buổi sáng. - Bé học luật lệ giao thông. - Vệ sinh – Văn nghệ.Nêu gương cuối ngày,cuối tuần. – Trả trẻ,trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập,sức khoẻ của trẻ... Chủ đề: giao thông ( 2 tuần) Tuần 30. Chủ đề nhánh 2 : Luật lệ giao thông Thời gian thực hiện: Từ ngày 19/4/2010 đến ngày23/4/2010. 1. Yêu cầu: - Trẻ biết một số luật giao thông đường bộ đơn giản: đi bộ trên vỉa hè, các loại xe đi dưới lòng đường, khi đi qua ngã tư đường phố có đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được qua. - Biết đóng vai: cảnh sát giao thông, chú lái xe, đi xe đạp, chơi thực hiện luật giao thông đường bộ. 2. Kế hoạch hoạt động tuần. Hoạt động Nội dung Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ quan sát các góc chơi. - Trò chuyện về các chú ý khi đi trên đường. - Trao đổi với phụ huynh về cách phòng dịch bệnh theo mùa cho trẻ. - Thể dục sáng: + Hô hấp 4 : Còi tàu tu tu. + Tay 1 : Hai tay ra trước lên cao. + Chân 3 : Đứng đưa 1 chân ra trước. + Bụng 3 : Đứng cúi người về phía trước. + ĐT bật 3 : Bật tách chân, kép chân. - Điểm danh. Hoạt động học Thứ 2 19/4/2010 * Vận động: - VĐCB : “ Chuyền bóng qua chân.Đi thay đổi hướng dích dắc theo vật chuẩn”. Thứ 3 20/4/2010 * MTXQ: - “ Tìm hiểu một số luật giao thông đường bộ”. Thứ 4 21/4/2010 * Âm nhạc: - Hát vận động bài : “Đường em đi” - Nghe hát : “Anh phi công ơi” - Trò chơi : “Nghe hát tìm đồ vật”. * Tạo hình: “Cắt dán đèn hiệu giao thông ” Thứ 5 22/4/2010 *Toán: “Tách 1 nhóm thành 2 nhóm trong phạm vi 5”. * Văn học: - Đọc thơ: “ Mẹ đố bé”. Thứ 6 23/4/2010 Nghỉ ngày lễ: Giỗ tổ hùng vương ( 10/3 Âm lịch) Nội dung Hoạt động Hoạt động ngoài trời - Quan sát một số phương tiện giao thông có trong sân trường. - Trò chuyện về hiểu biết của trẻ về luật giao thông. - Vẽ trên sân: đoàn tàu, máy bay, ô tô. - Chơi “Em đi trên đường phố”. - Chơi vận động; + Làm đoàn tàu, lái xe… + Bắt chước tiếng còi, động cơ của các loại phương tiện giao thông. Hoạt động góc Góc đóng vai: - Đóng vai cảnh sát giao thông, bác lái xe… Góc xây dựng: - Xây dựng bãi đỗ xe, xếp hình ô tô, tàu hoả. - Làm đường giao thông Góc thư viện: - Xem sách tranh về phương tiện giao thông. - Kể chuyện theo tranh về luật giao thông Góc tạo hình: - Cắt, dán, tô màu các phương tiện giao thông, đèn tín hiệu giao thông dán gậy chỉ huy giao thông. Góc khoa học - toán: - Chơi lô tô: Chọn tranh và phân loại phương tiện giao thông. - Tập đếm các loại xe, biển số xe. Hoạt động chiều - Thảo luận về phương tiện giao thông và các luật giao thông. - Thực hành trò chơi về luật giao thông “Em đi trên đường phố”. - Nêu gương cuối ngày, cuối tuần. - Trả trẻ.

File đính kèm:

  • docKe hoach chu de PTGT 45 tuoi.doc