I. MỤC TIÊU:
1. Phát triển thể chất:
a. Phát triển vận động:
- PT cơ lớn, cơ nhỏ và hô hấp
+ Trẻ tập thành thạo các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp `
+ Phối hợp linh hoạt các giác quan để chơi các trũ chơi vận động
- Kĩ năng VĐ cơ bản :
+ Trẻ thực hiện được một cách nhanh nhẹn, linh hoạt các VĐ : Bật qua vật cản, ném trúng đích nằm ngang, chuyền bắt bong qua chân, đi thay đổi hướng dích dắc theo vật chuẩn
- PT Vận động tinh :
Trẻ biết sử dụng các kỹ năng để tô, nặn, vẽ một số phương tiện giao thông đơn giản
b. Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:
- Nhận biết và phũng trỏnh những nơi không an toàn khi tham gia giao thông
9 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3719 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Giao thông (thời gian thực hiện: 2 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
I. Đóng chủ đề: “thế giới động vật”.
- Cho trẻ hát bài “Gà Trống,Mèo con và Cún con ”.
- Hỏi bài hát nói về con gì?
- Các con vừa học chủ đề gì?
- Trong chủ đề con thích nhất chủ đề nhánh nào?
- Con hãy kể lại những điều ấn tượng nhất về chủ đề : “ Thế giới động vật”.
- Con có thể hiện điều đó qua các tiết mục văn nghệ... về chủ đề không?
- Cho trẻ cất bớt sản phẩm của chủ đề “Thế giới động vật ”.
- Trang trí một số hình ảnh về chủ đề mới. “ Giao Thông”
II. chuẩn bị cho chủ đề mới: “ Giao thông”.
- Bài hát : “Em đi chơi thuyền” ,”, “ Đường và chân,
“ Đèn xanh,đèn đỏ”, “ Đường em đi”, “ Anh phi công ơi”, ...
- Truyện : “ Kiến con đi ô tô”, “ Xe đạp con trên phố”, “ Xe lu và xe ca”, ..
- Thơ: “ Mẹ đố bé”, “ Cô dạy con, “ Đèn giao thông”, “ Chúng em chơi giao thông”, ...
- Ca dao,đồng dao: “Bà còng đi chọ trời mưa”; “ Đi đâu mà vội mà vàng”
- Các tranh ảnh về giao thông.
- Các nguyên vật liệu: Vỏ hộp,tranh,ảnh hoạ báo,lá cây,xốp,bìa cát tông,rơm,rạ,hột,hạt...
III. Tổ chức thực hiện:
1. Mở chủ đề : “ giao thông”
- Cho trẻ hát: “Em đi chơi thuyền”
- Bài hát nói về điều gì?
- Các con nhìn xem hôm nay lớp mình có gì mới?
( Tranh,ảnh về Giao thông).
- Các con thấy có những hình ảnh gì?
- Nhà các con có những phương tiện giao thông gì?Bố mẹ thường đưa các con đi học bằng phương tiện giao thông gì?
- Chúng mình cùng tìm hiểu,khám phá chủ đề: “Giao Thômg”nhé.
2. Khám phá chủ đề
Chủ đề: giao thông
Thời gian thực hiện: 2 tuần, từ ngày 12/4/2010 đến ngày23/4/2010.
I. Mục tiêu:
1. Phát triển thể chất:
a. Phát triển vận động:
- PT cơ lớn, cơ nhỏ và hụ hấp
+ Trẻ tập thành thạo cỏc động tỏc phỏt triển nhúm cơ và hụ hấp `
+ Phối hợp linh hoạt cỏc giỏc quan để chơi cỏc trũ chơi vận động
- Kĩ năng VĐ cơ bản :
+ Trẻ thực hiện được một cỏch nhanh nhẹn, linh hoạt cỏc VĐ : Bật qua vật cản, nộm trỳng đớch nằm ngang, chuyền bắt bong qua chõn, đi thay đổi hướng dớch dắc theo vật chuẩn
- PT Vận động tinh :
Trẻ biết sử dụng cỏc kỹ năng để tụ, nặn, vẽ một số phương tiện giao thụng đơn giản
b. Giỏo dục dinh dưỡng và sức khoẻ:
- Nhận biết và phũng trỏnh những nơi khụng an toàn khi tham gia giao thụng
2. Phát triển nhận thức:
- Khỏm phỏ xó hội
+ Trẻ biết đặc điểm, cụng dụng của một số phương tiện giao thụng và phõn loại chỳng theo 1-2 dấu hiệu .
- LQ với toỏn :
+ Trẻ biết gộp 2 nhúm đối tượng và đếm trong phạm vi 5+ Tỏch một nhúm thành 2 nhúm trong phạm vi 5.
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Kỹ năng nghe :
+ Trẻ nghe và hiểu cỏc từ chỉ đặc điểm, ớch lợi của một số loại PTGT.
+ Nghe hiểu nội dung cỏc cõu mở rộng.
- Kỹ năng núi :
+ Biết kể lại truyện đó được nghe.
+ Mụ tả PTGT đó được nhỡn thấy .
- LQ với việc đọc viết :
+ Biết “ Đọc ” chuyện qua cỏc tranh vẽ về PTGT.
4. Phát triển thẩm mĩ:
- PT cảm nhận, cảm xỳc thẩm mĩ
+ Cảm nhận trước vẻ đep của những sản phẩm tạo hỡnh, tranh ảnh, những PTGT
- Kỹ năng : + Biết sử dụng đường nột, màu sắc hài hoà khi tham gia hoạt động tạo hỡnh
+ Trẻ biết sử dụng thành thao cỏc dụng cụ gừ đệm theo nhịp, theo tiết tấu
-Thể hiện sỏng tạo: + Biết sang tạo cỏc hỡnh thức vận động + Biết lựa chọn dụng cụ, nguyờn liệu để tạo ra sản phẩm theo ý thớch
5. Phát triển tình cảm xã hội:
- PT tỡnh cảm :
+ Trẻ biết biểu lộ cảm xỳc tỡnh cảm phự hợp qua cử chỉ giọng núi, trũ chơi, hỏt, vận động ….
+ Cú ý thức gỡn giữ đồ dụng đồ chơi và PTGT
- Kỹ năng xó hội :
+ Biết một số qui định khi điều khiển PTGT và khi tham gia giao thụng
+ Biết những qui tắc, luật lệ nơi cụng cộng và khi đi trờn xe
II. Mạng nội dung:
Tên gọi, đặc điểm nổi bật (cấu tạo màu sắc, âm thanh, tốc độ, nơi hoạt động, công dụng…)
- Người điều khiển
- Một số luật lệ giao thông đường bộ (khi đi bộ, khi đi tàu xe)
- Cần phải chấp hành luật lệ giao thông.
Luật giao thông
Phương tiện giao thông
Giao thông
III. Mạng hoạt động:
- Luyện tập và củng cố vận động
- Lăn và di chuyển theo bóng
- Đi lối gót lên phía trước
- Bật từ trên cao xuống
- Chạy nhanh
- Bước lên xuống cầu thang luân phiên
- Trò chơi vận động
- Trò chuyện về đảm bảo ATGT khi tham gia giao thông
- Trò chuyện thảo luận một số hành vi văn minh khi đi xe
- Thực hành, chấp hành những qui định, luật dành cho người đi bộ
- Trò chơi đóng vai “Bến cảng” “Sân bay” “bến xe” “tàu lửa”
- Những người làm nghề giao thông
- Đóng vai người phục vụ ở các dịch vụ giao thông
- Giữ gìn đồ dùng, phương tiện giao thông
* Tạo hình
- Vẽ, nặn, cắt, xé dán về các phương tiện giao thông
* Âm nhạc
- Hát và vận động theo nhịp điệu các bài hát về phương tiện giao thông
+ Nghe hát: Dân ca các bài hát của địa phương
+ Tập gõ đệm một số dụng cụ âm nhạc theo tiết tấu.
+ Trò chơi âm nhạc
Phát triển TC-XH
Phát triển thẩm mĩ
Phát triển thể chất
Thế giới động vật
Phát triển ngôn ngữ
Phát triển nhận thức
* Khám phá khoa học:
- So sánh, phân loại những điểm giống và khác nhau của một số phương tiện giao thông qua tên gọi, đặc điểm, lợi ích, nơi hoạt động.
- Trò chơi: Phân biệt số biển hiệu giao thông
- Thảo luận, thực hành một số quy định về luật giao thông
* Làm quen với toán
- Thực hành nhận biết số lượng chữ số trong phạm vi 5
- Trò chơi luyện tập, thêm bớt trong phạm vi 5
- Các cách khác nhau
- Trò chơi phân biệt các hình khối, màu sắc, kích thước.
- Chắp ghép hình, tạo hình mới giống các phương tiện giao thông
- Nghe phân tích tiếng động cơ giao thông (to- nhỏ)
- Thảo luận và kể về các sự kiện giao thông
- Đọc một số bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao, câu đố về phương tiện và luật lệ giao thông
- Làm quen với các ký hiệu giao thông
- Trò chơi phát triển ngôn ngữ.
Chủ đề: giao thông (2 tuần)
Tuần 29: Chủ đề nhánh 1: Phương tiện giao thông
Thời gian thực hiện từ ngày 12/4/2010 đến 16/4/2010.
1. Yêu cầu:
- Nêu được những điểm giống và khác nhau, những đặc điểm nổi bật của một số phương tiện giao thông.
- Phân loại một số phương tiện giao thông qua đặc điểm, lợi ích, nơi hoạt động
- Nhận biết một số dịch vụ phục vụ giao thông.
2. Kế hoạch hoạt động tuần:
Nội dung
Hoạt động
Đón trẻ
- Cô đón trẻ, cho trẻ cất đồ dùng cá nhân,trao đổi với phụ huynh về cách phòng dịch bệnh theo mùa cho trẻ.
- Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề.Trò chuyện với trẻ về phương tiện giao thông.
- TDBS :
+ Hô hấp : Còi tàu tu tu.
+ ĐT tay 1 : Hai tay đưa ra trước lên cao.
+ ĐT chân 3 : Đứng đưa một chân ra trước.
+ ĐT bụng 3 : Đứng cúi người phía trước.
+ ĐT bật 3 : Bật tách kép chân.
- Điểm danh trẻ đến lớp.
Hoạt động học
Thứ 2
12/4/2010
* Vận động:
- VĐCB : “ Bật qua vật cản.Ném trúng đích nằm ngang”
Thứ 3
13/4/2010
* MTXQ: “ Đặc điểm,công dụng của một số phương tiện giao thông”.
* Tạo hình:
- “Xé dán một số phương tiện giao thông” ( Thuyền,ô tô...)
Thứ 4
14/4/2010
* Văn học:
- Truyện : “ Kiến con đi ô tô”
Hoạt động học
Thứ 5
15/4/2010
* Toán:
- “ Gộp 2 nhóm đối tượng và đếm trong phạm vi 5”
Thứ 6
16/4/2010
* Âm nhạc:
- Hát và VĐ bài : “ Em đi chơi thuyền’.
- Nghe hát : “ Dân ca”.
- TCAN : “ Hát theo hình vẽ”.
Hoạt động ngoài trời
- Trò chơi: Chim Sẻ và ô tô, ô tô về bến, gấp máy bay.
- Vẽ bằng phấn, chơi tự do, (vẽ tự do).
- Xếp hình ô tô, thuyền, tàu, máy bay bằng hột, hạt, nhặt lá làm hình ô tô, tàu máy bay….
Hoạt động góc
Góc đóng vai:
- Chơi đóng vai người điều PTGT.
- Người bán vé, hành khách di tàu xe.
Góc xây dựng:
- Xếp, lắp ghép ô tô, máy bay, tàu hoả…
- Xếp lắp ghép bến bãi, nhà ga.
Góc học tập:
- Xem tranh ảnh, làm sách, tranh về phương tiện giao thông.
- Xem tranh kể về các vấn đề giao thông ở địa phương.
Góc nghệ thuật:
- Xé, dán, nặn vẽ các phương tiện giao thông.
- Tô màu phương tiện giao thông.
- Hát múa vận động các tiết tấu, bài hát về phương tiện giao thông.
Góc thiên nhiên:
- Đo thể tích, dung tích bằng bát, cốc.
- Chơi với cát, nước.
Hoạt động chiều
- Chơi theo nhóm, tập thể “Chèo thuyền, ô tô về bến”.
- Ôn các hoạt động buổi sáng.
- Bé học luật lệ giao thông.
- Vệ sinh – Văn nghệ.Nêu gương cuối ngày,cuối tuần.
– Trả trẻ,trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập,sức khoẻ của trẻ...
Chủ đề: giao thông ( 2 tuần)
Tuần 30. Chủ đề nhánh 2 : Luật lệ giao thông
Thời gian thực hiện: Từ ngày 19/4/2010 đến ngày23/4/2010.
1. Yêu cầu:
- Trẻ biết một số luật giao thông đường bộ đơn giản: đi bộ trên vỉa hè, các loại xe đi dưới lòng đường, khi đi qua ngã tư đường phố có đèn đỏ phải dừng lại, đèn xanh mới được qua.
- Biết đóng vai: cảnh sát giao thông, chú lái xe, đi xe đạp, chơi thực hiện luật giao thông đường bộ.
2. Kế hoạch hoạt động tuần.
Hoạt động
Nội dung
Đón trẻ
- Đón trẻ vào lớp, gợi ý cho trẻ quan sát các góc chơi.
- Trò chuyện về các chú ý khi đi trên đường.
- Trao đổi với phụ huynh về cách phòng dịch bệnh theo mùa cho trẻ.
- Thể dục sáng:
+ Hô hấp 4 : Còi tàu tu tu.
+ Tay 1 : Hai tay ra trước lên cao.
+ Chân 3 : Đứng đưa 1 chân ra trước.
+ Bụng 3 : Đứng cúi người về phía trước.
+ ĐT bật 3 : Bật tách chân, kép chân.
- Điểm danh.
Hoạt động học
Thứ 2
19/4/2010
* Vận động:
- VĐCB : “ Chuyền bóng qua chân.Đi thay đổi hướng dích dắc theo vật chuẩn”.
Thứ 3
20/4/2010
* MTXQ:
- “ Tìm hiểu một số luật giao thông đường bộ”.
Thứ 4
21/4/2010
* Âm nhạc:
- Hát vận động bài : “Đường em đi”
- Nghe hát : “Anh phi công ơi”
- Trò chơi : “Nghe hát tìm đồ vật”.
* Tạo hình: “Cắt dán đèn hiệu giao thông ”
Thứ 5
22/4/2010
*Toán: “Tách 1 nhóm thành 2 nhóm trong phạm vi 5”.
* Văn học:
- Đọc thơ: “ Mẹ đố bé”.
Thứ 6 23/4/2010
Nghỉ ngày lễ: Giỗ tổ hùng vương ( 10/3 Âm lịch)
Nội dung
Hoạt động
Hoạt động ngoài trời
- Quan sát một số phương tiện giao thông có trong sân trường.
- Trò chuyện về hiểu biết của trẻ về luật giao thông.
- Vẽ trên sân: đoàn tàu, máy bay, ô tô.
- Chơi “Em đi trên đường phố”.
- Chơi vận động;
+ Làm đoàn tàu, lái xe…
+ Bắt chước tiếng còi, động cơ của các loại phương tiện giao thông.
Hoạt động góc
Góc đóng vai:
- Đóng vai cảnh sát giao thông, bác lái xe…
Góc xây dựng:
- Xây dựng bãi đỗ xe, xếp hình ô tô, tàu hoả.
- Làm đường giao thông
Góc thư viện:
- Xem sách tranh về phương tiện giao thông.
- Kể chuyện theo tranh về luật giao thông
Góc tạo hình:
- Cắt, dán, tô màu các phương tiện giao thông, đèn tín hiệu giao thông dán gậy chỉ huy giao thông.
Góc khoa học - toán:
- Chơi lô tô: Chọn tranh và phân loại phương tiện giao thông.
- Tập đếm các loại xe, biển số xe.
Hoạt động chiều
- Thảo luận về phương tiện giao thông và các luật giao thông.
- Thực hành trò chơi về luật giao thông “Em đi trên đường phố”.
- Nêu gương cuối ngày, cuối tuần.
- Trả trẻ.
File đính kèm:
- Ke hoach chu de PTGT 45 tuoi.doc