Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề II: Bản thân (Thực hiện 4 tuần)

1. Phát triển thể chất:

- Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân.

- Có một sổ kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày.

- Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khoẻ.

- Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ.

- Biết mặc quần áo, đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi.

2. Phát triển nhận thức:

- Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm các nhân, khả năng, sở thính riêng, giới tính và hình dáng bên ngoài của cơ thể.

- Có một số hiểu biết về tác dụng các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vệ sinh và chăm sóc các bộ phận đó.

- Biết cơ thể con người có 5 giác quan, tác dụng của từng giác quan, hiểu sự cần thiết của việc chăm sóc, giữ gìn vệ sinh các giác quan. Sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ dùng, đồ chơi, sự vật hiện tượng gần gũi, đơn giản trong cuộc sống hằng ngày.

- Có một số hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của chúng với sức khoẻ của bản thân.

 

doc60 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1342 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề II: Bản thân (Thực hiện 4 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thùc hiÖn: 4 TUẦN Tõ ngµy 6/09 đến ngµy 1/10/2010 MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN CÁC LĨNH VỰC 1. Phát triển thể chất: Có khả năng thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân. Có một sổ kỹ năng vận động để sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày. Biết giữ gìn vệ sinh môi trường, giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng và quần áo sạch sẽ là có lợi cho sức khoẻ. Biết lợi ích của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống và giấc ngủ. Biết mặc quần áo, đội mũ nón phù hợp khi thời tiết thay đổi. 2. Phát triển nhận thức: Có một số hiểu biết về bản thân, biết mình giống và khác các bạn qua một số đặc điểm các nhân, khả năng, sở thính riêng, giới tính và hình dáng bên ngoài của cơ thể. Có một số hiểu biết về tác dụng các bộ phận trên cơ thể, cách giữ gìn vệ sinh và chăm sóc các bộ phận đó. Biết cơ thể con người có 5 giác quan, tác dụng của từng giác quan, hiểu sự cần thiết của việc chăm sóc, giữ gìn vệ sinh các giác quan. Sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ dùng, đồ chơi, sự vật hiện tượng gần gũi, đơn giản trong cuộc sống hằng ngày. Có một số hiểu biết về các loại thực phẩm khác nhau và ích lợi của chúng với sức khoẻ của bản thân. 3. Phát triển ngôn ngữ: Biết sử dụng các từ ngữ để kể chuyện và giới thiệu về bản thân, về những sở thích và hứng thú. Biết lắng nghe và trả lời lịch sự, lễ phép với mọi người. Biết bộc lộ những suy nghĩ, cảm nhận của mình với môi trường xung quanh, với mọi người qua lời nói, cử chỉ và điệu bộ. 4. Phát triển tình cảm – xã hội: Biết cảm nhận cảm xúc khác nhau của mình và của người khác. Biết giúp đỡ mọi người xung quanh. Hiểu được khả năg của bản thân, biết coi trọng và làm theo các qui định chung của gia đình và lớp học. Biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn, phù hợp với giới tính của mình. 5. Phát triển thẩm mĩ: Biết sử dụng một số dụng cụ, vật liệu để tạo ra một số sản phẩm mô tả hình ảnh về bản thân và người thân có bố cục và màu sắc hài hoà. Thể hiện những cảm xúc phù hợp trong các hoạt động múa hát, âm nhạc về chủ để. ----------------//-------------//--------------//--------------//--------------//----------------- ( Thùc hiÖn 1 tuÇn. Tõ ngµy 6/9 ®Õn ngµy 10/9/2010) - Tôi đặc điểm cá nhân khác các bạn: * Họ tên riêng, tuổi, ngày sinh nhật, giới tính. * Những người thân trong gia đình và bạn bè ở lớp của tôi. - Tôi có những đặc điểm khác bạn về diện mạo và hình dáng bên ngoài * Kiểu tóc,màu tóc,mắt. * Vóc dáng ( cao, thấp, béo, gầy). * Nước da (trắng, không trắng ( đen), bánh mật). * Trang phục thường mặt ( theo giới tính) I. MẠNG NỘI DUNG - Mỗi người có những sở thích khác nhau ( thích & không thích): * Về ăn uống,trang phục quần áo. * Khả năng các hoạt động khác nhau. * Thích & không thích giao tiếp, kết bạn với những ai. - Tôi có tình cảm yêu thích & ghét. - Những cảm xúc khác nhau của tôi ( vui, buồn, sung sớng, tức giận, sợ hãi). - Tôi có những ứng xử phù hợp. Tôi khác các bạn về đặc điểm cá nhân & diện mạo Khả năng sở thích riêng& tình cảm của tôi B¹n biÒt gi vª b¶n th©n m×nh - Ai cũng có ngày sinh nhật. - Ý nghĩa của ngày sinh nhật ( ngày được sinh ra). - Cảm xúc khác nhau trong ngày sinh nhật. - Đón tiếp các bạn trong ngày sinh nhật. Ngày sinh nhật của tôi II. MẠNG HOẠT ĐỘNG Khám phá khoa học -Trò chuyện với trẻ về bản thân Toán Trẻ phân biệt phía phải, phía trái của bản thân - Phân biệt các biểu hiện cảm xúc khác nhau qua cử chỉ điệu bộ và thể hiện sự quan tâm đến người khác. - Trò chơi “ tôi vui tôi buồn” “phòng khám bệnh”. - Luyện tập tự mặt áo,cài cúc,chải đầu. - Tập dọn đồ chơi,đồ dùng,vệ sinh . -Thực hiện một số hành vi tốt trong ăn uống. Phát triển nhận thức Phát triển TCXH T«i lµ ai Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển thẩm mỹ Dinh dưỡng-sức khoẻ -Trò chuyện về cơ thể khỏe mạnh và lợi ích của việc tập luyện -Luyện tập kỹ năng vệ sinh cá nhân. Thể dục - Đập bắt bóng bằng 2 tay. - Tự kể và giới thiệu về mình về bản thân,bày tỏ nhu cầu mong muốn của mình . - Đặt và trả lời các câu hỏi về bản thân. - Đọc thơ , kể chuyện diễn cảm bài “ Bé ơi” Tạo hình Nặn quả tặng người thân Âm nhạc Hát “Mừng sinh nhật” Nghe hát : Cho con. Chơi: Đoán tên bạn hát. KẾ HOẠCH TUẦN 1: T«i lµ ai Mục đích yêu cầu Mạnh dạn tự giới thiệu về bản thân. Biết thể hiện qua lời nói, qua sẳn phẫm tạo hình , những hiểu biết về đặc điễm sở thích của bản thân. Biết so sánh để thấy sự khác biệt của mình với bạn khác, về họ tên, giới tính, ngày sinh nhật, hình dáng bề ngoài, sở thích. Biết quan tâm, ứng xử phù hợp với mọi người. Tên hoạt động Thứ hai 6/9/2010 Thứ ba 7/9/2010 Thứ tư 8/9/2010 Thứ năm 9/9/2010 Thứ sáu 10/9/2010 Đón trẻ Cho trẻ tự cất đồ dùng cá nhân đúng nơi qui định . Trò chuyện Điểm danh Cô cùng trẻ dán các bức ảnh chân dung của trẻ trên giá , cùng trẻ quan sát trò chuyện để tìm hiểu các bức ảnh . Đây là ai chụp ở đâu? Bé mặt cái gì? Trông bé thế nào ? Trao đổi với phụ huynh về ngày sinh nhật, sở thích. Thể dục sáng Hô hấp : Thổi bóng bay. Tay : Hai tay đưa ngang, lên cao. Chân : Ngồi khuỵ gối. Bụng : Đứng nghiêng người sang 2 bên Bật : Bật tiến về phía trước. Hoạt động học MTXQ Trò chuyện với trẻ về bản thân Thể dục Đập bắt bóng bằng 2 tay. Tạo hình Vẽ chân dung của bé Âm nhạc Mừng sinh nhật Nghe hát : Cho con. Chơi: Đoán tên bạn hát Thơ Bé ơi LQVT Trẻ phân biệt phía phải, phía trái của bản thân Hoạt động ngoài trời Thứ hai 6/9/2010 -Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết. - Vẽ chân dung của bé trên sân trường. - Chơi vận động: “ Đổi đồ chơi cho bạn”. Cách chơi: Chia trẻ thành 4 đội có số lượng bằng nhau. Mỗi con đường có 2 đội đứng đối diện nhau. Khi cô ra hiệu lệnh xuất phát thì 4 trẻ đứng đầu đi lần lượt trên con đường. Đến vạch giao trẻ phải đổi nhanh đồ chơi cho nhau. Sau đó chạy nhanh về chỗ đưa dồ chơi cho các bạn tiếp theo rồi xuống đứng ở cuối hàng, trò chơi tiếp tục cho đến hết đội. Thứ ba 7/9/2010 - Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường. - Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát và vận động: “ “Mừng sinh nhật” Thứ tư 8/9/2010 - Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường. - Trò chơi dân gian: “Thả đỉa ba ba”. Cách chơi: Chọn 1 trẻ thuộc lời ca vừa đi vừa đọc, cứ mỗi tiếng ai đập nhẹ tay vào vai bạn. Tiếng cuối cùng rơi vào ai người ấy sẽ làm “đỉa”. Khi chơi các con “đỉa” đứng ở giữa “sông”. Các trẻ khác đứng ngoài vạch kẻ tìm cách lộ qua sông sao cho các con đỉa không bắt được mình. Thứ năm 9/9/2010 - Thu nhặt lá dán hình bé trai bé gái. - Chơi vận động: “ Đổi đồ chơi cho bạn”. Thứ sáu 10/9/2010 - Tổ chức cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời. - Chơi đồ chơi. - Trò chơi dân gian: “ Thả đĩa ba ba”. Hoạt động góc Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Xây dựng Xây nhà bé. - Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây dựng ngôi nhà của trẻ. - Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây xanh, hoa... - Cho trẻ tự nhận vai chơi, bầu ra 1 bạn làm đội trưởng, 1 bạn làm kỹ sư thiết kế, nhóm xây dựng. Trẻ cùng hợp tác với nhau để xây nên ngôi nhà, có lối đi vào nhà, có cổng, hàng rào, có bồn hoa, có cây xanh Phân vai Cửa hàng ăn uống - Khi chơi trẻ biết giao tiếp với nhau, hòa thuận trong khi chơi. Thể hiện sự hiểu biết của trẻ - Búp bê, chén, thìa, túi du lịch, nón mũ... - Trẻ tự nhận vai và chơi, thái độ quan hệ giữa sự giao tiếp giữa nhân viên bán hàng và người mua. Học tập Xem sách truyện về bản thân - Trẻ biết chọn lựa để ghép các giác quan phù hợp cắt và dán thành một album. Biết giới thiệu bản thân mình qua hình chụp. - Sưu tầm một số hình ảnh các giác quan từ trong họa báo.Kéo hồ dán.. Sách về bản thân bé. - Cô cho trẻ về góc học tập, sách ,cô gợi ý để trẻ tự giới thiệu bản thân trẻ cho bạn nghe. Cùng nhau hợp tác cắt dán để làm thành một album của lớp. Nghệ thuật Tô vẽ bạn cắt dán quần áo. Hát theo chủ điểm - Trẻ biết dùng các kỹ năng vẽ, xé, dán, nặn để làm ra bức tranh về bé, về bạn.Hát tự nhiên, đúng nhịp theo chủ đề. - Giấy màu, hồ dán, kéo, đất nặn, bảng con. Đàn gỗ, trống lắc, phách gõ. - Cô giao nhiệm vụ cho mỗi trẻ, cùng nhau làm ra sản phẩm như: Vẽ về bạn, tô màu ảnh của bạn để làm album. Nhóm hát, vận động với hình thức biểu diễn Thiên nhiên Chăm sóc tưới cây - Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng, không làm vây bẩn áo, quần. - Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi. - Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi Hoạt động chiều - Cô cho trẻ tự nói về bản thân mình gồm có mấy bộ phận và có bao nhiêu giác quan . - Bình cờ - Cô cùng trẻ vẽ quả tặng người thân. - Bình cờ. - Dạy hát: “ Mừng sinh nhật” - Bình cờ. - Cô cùng trẻ đọc thơ “ Bé ơi”. - Bình cờ. Cô cho trẻ phân biệt phía trước, phía sau - Tổ chức văn nghệ cuối tuần. - Nhận xét lớp trong tuần qua. Trả trẻ - Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. - Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn. --------//---------//----------//---------- HOẠT ĐỘNG NGÀY Thứ hai ngày 6 tháng 9 năm 2010 Hoạt động học: Tìm hiểu môi trường xung quanh “BÐ vµ b¹n” 1.Môc ®Ých,yªu cÇu. -TrÎ biÕt giíi thiÖu hä vµ tªn m×nh,b¹n.BiÕt ®­îc h×nh d¸ng mµu da,ph©n biÖt ®­îc giíi tÝnh,®Þa chØ,ngµy sinh nhËt vµ biÕt so s¸nh ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau vÒ m×nh vµ b¹n. -TrÎ biÕt râ ®Æc ®iÓm giíi tÝnh cña m×nh. -TrÎ biÕt yªu th­¬ng ®oµn kÕt lÉn nhau,biÕt chia sÎ,trß chuyÖn vui vÎ cïng nhau trong c¸c giê ch¬i. 2.ChuÈn bÞ.: -¶nh b¹n trai,b¹n g¸i . -Cho trÎ t×m hiÓu vÒ nh÷ng ®Æc ®iÓm bÒ ngoµi vµ së thÝch,giíi tÝnh,sinh nhËt. 3.TiÕn hµnh Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ Ho¹t ®éng 1:Më ®Çu -C¶ líp h¸t bµi “B¹n cã biÕt tªn t«i” -Mçi chóng ta ai còng cã mét c¸i tªn, h«m nay líp m×nh ®i häc thËt lµ ®«ng ®ñ,vËy chóng m×nh sÏ cïng nhau t×m hiÓu vÒ m×nh vµ vÒ b¹n cña m×nh nhÐ. Ho¹t ®éng 2:Träng t©m. *Cho trÎ nªu ®Æc ®iÓm cña b¶n th©n. -C« gäi mét trÎ lªn gîi ý ®Ó trÎ tr¶ lêi. +Tªn con lµ g×? +Con lµ trai hay g¸i.? +Tãc con nh­ thÕ nµo? +Ng­êi con nh­ thÕ nµo? +Con mÆc ¸o g×? +Con mÆc quÇn g×? +Së thÝch cña con nh­ thÕ nµo? -C« kh¸i qu¸t nh÷ng ®Æc ®iÓm cña b¹n võa giíi thiÖu. T­¬ng tù: -C« gäi mét trÎ nam lªn gîi ý cho trÎ tr¶ lêi *So s¸nh ®iÓm gièng vµ kh¸c nhau cña bÐ vµ b¹n. -Cho 2 trÎ võa giíi thiÖu vÒ m×nh so s¸nh nh÷ng ®Æc ®iÓm vÒ hä,tªn,giíi tÝnh,së thÝch,quÇn ¸o,tãc,ngµy sinh nhËt. Ho¹t ®éng 3:Cñng cè. *. Ch¬i trß ch¬i “T×m b¹n th©n” -C« giíi thiÖu trß ch¬i vµ tæ chøc cho trÎ ch¬i. -KÕt thóc h¸t “T×nh b¹n th©n” -TrÎ h¸t. -1 trÎ lªn tr¶ lêi theo suy nghÜ cña trÎ - TrÎ chó ý nghe. -TrÎ xung phong lªn. -TrÎ chó ý nghe c« h­íng dÉn vµ thùc hiÖn ch¬i. Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “Thả đỉa ba ba”. * NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… - HĐH:……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… - HĐVC:…………………………………………………………………………………………………… ......................................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………… --------//-----------//---------- Thứ ba ngày 7 tháng 9 năm 2009 Hoạt động hoc : ThÓ dôc c¬ b¶n “Đập và bắt bóng bằng hai tay” I. Mục đích yêu cầu : Hình thành kỷ năng & củng cố kỷ năng đập bắt bóng bằng 2 tay . Phát triển tố chất vận động : sức khoẻ , nhanh nhẹn & kỷ năng định hướng . Giáo dục tính kiên trì, biết tập trung chú ý cao khi tập . II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Ngoài trời. Đồ dùng phương tiện: 10 quả bóng. III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập. IV.Tiến trình tổ chức: H§ cña c« D.K H§ cña trÎ Mở đầu hoạt động Hát “Tập đếm” Muốn cho đôi bàn tay và bàn chân luôn khoẻ mạnh chúng ta phải tập thể dục hằng ngày nhé! Hoạt động trọng tâm: Khởi động : Cho trÎ ch¬i trß ch¬i “§uæi b¾t c«” c« ch¹y phÝa tr­íc,trÎ ®uæi b¾t c« khi trÎ gÇn tíi c«,c« l¹i ®æi h­íng cho trÎ ®uæi tiÕp,ch¬Ø 4 lÇn sau ®ã cho vÒ hµng tËp BTPTC. Trọng động: Bài tập phát triển chung . Tay : Đưa ngang lên cao. Chân : Ngồi xổm đứng lên liên tục. Bụng : Ngồi duổi chân, cúi gập người về phía trước. Bật : Bật tiến về phía trước. Vận động cơ bản : Với quả bóng trên tay đố lớp mình cô sẽ làm gì ? Cô làm mẫu và giải thích : Hai tay cầm bóng , chân đứng rộng bằng vai . 2 tay đập bóng mạnh xuống đất , khi bóng nẩy lên đón bóng bằng 2 tay , không ôm bóng vào người . Chọn 2 trẻ làm mẫu. Trẻ thực hiện: Cho từng nhóm thực hiện . Cô quan sát và sửa sai. Trò chơi : “Bắt chước tạo dáng” Cô làm 1 số điệu bộ , thao tác làm việc của các cô bác. Sau đó trẻ nghĩ ra 1 điệu bộ, thao tác nào đó, tự làm .Cả lớp bắt chước theo bạn . Hồi tỉnh : Trẻ đi nhẹ nhàng . - TrÎ ca h¸t vËn ®éng cïng c«. - TrÎ thùc hiªn theo c« h­íngdÉn. TrÎ tù nãi suy nghÜ cña m×nh TrÎ chó ý quan s¸t c« T.H -TrÎ xung phong lªn thùc cïng c«. - TrÎ lÇn l­ît thùc hiÖn - TrÎ chó ý nghe c« HD vµ T.H ch¬i. - TrÎ ®i l¹i nhÑ nhµng 1-2 vßng quanh s©n - TrÎ cÊt ®å dïng, ®å ch¬i vµo n¬i quy ®Þnh Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “ lén cÇu vång” Hoạt động hoc : Tạo hình “ Vẽ chân dung của bé” I- Mục đích yêu cầu: Trẻ biết mô tả bằng các nét vẽ qua sự cảm nhận về bản thân của trẻ. Biết về giới tính của mình để giới thiệu và tặng tranh vẽ cho bạn. Giáo dục tính thẩm mỹ, kiên nhẫn hoàn thành sản phẩm. II.Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Vỡ tạo hình, bút màu.1 số chi tiết phụ cô đã cắt sẵn . III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập. Tiến trình tổ chức: Ho¹t ®éng cña c« D.K Ho¹t ®éng cña trÎ Mở đầu hoạt động: Hát “Bạn có biết tên tôi” Lớp mình đã biết hÕt tên của các bạn trong lớp chưa mào? Các con hãy vẽ chân dung của mình để tặng các bạn mà mình thích nhất. Hoạt động trọng tâm: Cơ thể con người gồm có: Đầu, mình, chân, tay…Nhưng hôm nay chúng ta sẽ vẽ phần trên của cơ thể. Vậy phần trên của các con gồm có bộ phận nào? Vẽ như vậy gọi là vẽ chân dung. Quan sát đàm thoại tranh Cho trẻ xem tranh bạn gái. Cho trẻ nhận xét. Cô vẽ mẫu : Đầu, mình, sau đó vẽ cổ. Chúc các con vẽ tranh đẹp để tặng bạn nhé! Trẻ thực hiện: Cô bao quát lớp , gợi ý những trẻ vẽ còn yếu , dùng lời gợi ý tưởng cho trẻ, để trẻ thực hiện được tình cảm riêng của mình. Trưng bày sản phẩm: C« chän mét sè s¶n phÈm nh¹n xÐt chung cho c¶ líp TrÎ ca h¸t cïng c«. - TrÎ nãi theo suy nghÜ cña m×nh V©ng ¹! §Çu cã: m¾t,mòi,miÖng, tãc… ,tay,m×nh… TrÎ chó ý nghe TrÎ quan s¸t tranh, tù nãi heo suy nghÜ cña m×nh. - TrÎ quan s¸t c« T.H - TrÎ T.H bµi vÏ cña m×nh. - TrÎ ®­a s¶n phÈm lªn tr­ng bµy, nhËn xÐt bµi cña m×nh,b¹n - TrÎ chó ý nghe. Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “Thả đỉa ba ba”. * NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… - HĐH:……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… - HĐVC:…………………………………………………………………………………………………… ......................................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………… --------//-----------//---------- Thứ tư ngày 8 tháng 9 năm 2009 Hoạt động hoc: Âm nhạc DH: “Mừng sinh nhật” Nghe hát : “Cho con” . Trò chơi: “Nhận hình đoán tên bài hát”. I- Mục đích yêu cầu: Trẻ hát thuộc đúng nhịp, đúng giai điệu bài hát “ Mừng sinh nhật” Trẻ hiểu nội dung và cảm nhận giai điệu bài hát “ Cho con”. Trẻ tích cực tham gia các hoạt động “ đoán tên bài hát”. Vận động theo nhịp phách, minh hoạ, lắc lư người. II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh minh hoạ. Phách tre , trống lắc . III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập. IV.Tiến trình tổ chức: Ho¹t ®éng cña c« D.K Ho¹t ®éng cña trÎ Mở đầu hoạt động: *. Cho trÎ xem ®o¹n b¨ng vÒ ngµy SN cña GÊu con Trong ®o¹n b¨ng chóng m×nh võa xem cã gi? Con cảm thấy ngày sinh nhật của GÊu con như thế nào? C¸c b¹n hát bài gì để tặng GÊu con? Ngày các con chào đời được tượng trưng bằng khúc ca, bằng đoá hoa. Nào chúng ta cùng hát “ mừng sinh nhật”. Hoạt động trọng tâm: Dạy hát Cô trẻ cùng hát 2-3 lần . Tổ 1 hát, tổ 2 vç s¾c x«, tổ 3 vỗ tay theo nhịp. Nhóm bạn gái hát, nhóm bạn trai vç s¾c x«. Cá nhân trình bày ca khúc, kết hợp tìm bạn thân. Đọc thơ “Cô dạy”. Nghe hát : “Cho con” . Hằng ngày ai chăm sóc dạy dỗ các con? Ba là cánh chim, mẹ là cành hoa luôn luôn che chở cho các con. Sau này các con sẽ làm gì để đền đáp công ơn đó? Bài hát “Cho con” của tác giả Trọng Cầu sẽ giúp cho các con hiểu rõ điều đó. Cô thể hiện bài hát. Lần 2 kết hợp múa minh hoạ. Lần 3 mở máy, cô và trẻ cùng minh hoạ. Trò chơi: “Nhận hình đoán tên bài hát”. Cô chuẩn bị tranh các bài hát , treo tranh nào trẻ sẽ hát về đề tài của tranh đó. Kết thúc : Hát “Mừng sinh nhật” - GÊu con vµ c¸c b¹n ®ang tæ chøc sinh nhËt. - Vui vÎ, c¸c b¹n h¸t b¸t bµi “mõng sinh nhËt” ®Ó tÆng gÊu con. - TrÎ chó ý nghe. - V©ng ¹. - C¶ líp h¸t cïng c« - TrÎ h¸t theo h­íng dÉn cña c« TrÎ thi ®ua h¸t - TrÎ xung phong lªn h¸t - TrÎ ®äc th¬ cïng c«. - TrÎ chó ý nghe c« h¸t. - Bè mÑ, c« gi¸o ¹! - Ch¨m ngoan häc giái, biÕt v©ng lêi . - TrÎ chó ý nghe, quan s¸t c« thùc hiÖn. - TrÎ chó ý nghe. - TrÎ nghe c« h­íng dÉn vµ thùc hiÖn ch¬i. - TrÎ ca h¸t cïng c«. Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “ lén cÇu vång” * NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… - HĐH:……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… - HĐVC:…………………………………………………………………………………………………… ......................................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………… --------//-----------//---------- Thứ năm ngày 9 tháng 9 năm 2009 Hoạt động học: Văn học : “Bé ơi” I. Mục đích yêu cầu: Trẻ đọc thuộc thơ, hiểu nội dung bài thơ . Trẻ trả lời trọn câu, đọc diễn cảm bài thơ. Thể hiện cảm xúc của mình qua nét mặt, điệu bộ. Phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng. Giáo dục trẻ phải luôn nhẹ nhàng ở mọi lúc mọi nơi. II.Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh minh hoạ. Tranh phôtô cho trẻ tô màu III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập. VI.Tiến trình tổ chức: Ho¹t ®éng cña c« D.K Ho¹t ®éng cña trÎ Mở đầu hoạt động: Hát “ Mẹ đi vắng”. Hằng ngày bé làm gì mỗi khi dậy sớm? Trước khi ăn muèn gi÷ vÖ sinh chóng m×nh ph¶i lµm g×? Mẹ dặn bé thế nào mỗi khi bé nghịch cát và dặn bé chơi chç nào? Bé có yêu mẹ không? Vì sao? Có 1 bài thơ của tác giả Phong Thu nói về 1 em bé có nghe lời mẹ không, các con cùng lắng nghe nhé! Hoạt động trọng tâm: Dạy đọc thơ Cô đọc lần 1 Cô đọc lần 2 kết hợp xem tranh. Bài thơ nói lên lời dặn dò của mẹ và cô, rằng đừng chơi với đất cát, khi trời nắng to thì vào chç mát, sau khi ăn no đừng nên chạy nhảy, mỗi sáng thức dậy phải đánh răng và rửa tay trước khi ăn. Cả lớp đọc thơ 1lần kết hợp xem tranh Cả lớp đọc thơ 1-2, kết hợp điệu bộ. Đọc theo tay cô, theo tổ. Thi đua từng cá nhân. Đọc theo tranh chữ to. Đàm thoại Bài thơ tên là gì? Mẹ và cô giáo dặn bé được chơi với cát không? Khi trời nắng thì như thế nào? Sau khi ăn no ph¶I nh­ thÕ nµo? Mỗi sớm ngủ dậy thì phải như thế nào? Trước giờ ăn phải lµm g×? Vậy các con có nghe lời mẹ không? Cô sẽ đọc tặng lớp bài thơ “ cô dạy” Cô cho trẻ tô màu về các bạn trai , gái trong lớp . Kết thúc : Đọc thơ : “Bé ơi”. - TrÎ ca h¸t cïng c« - VÖ sinh r¨ng miÖng,¨n s¸ng - Ph¶i röa tay s¹ch b»ng xµ phßng. - Kh«ng ®­îc nghÞch bÈn,ch¬i chç m¸t - Con cã ¹! (Bé hãy nói lên cảm xúc của mình) - V©ng ¹! -TrÎ chó ý nghe -TrÎ chó ý nghe, quan s¸t tranh - TrÎ ®äc cïng c«. - TrÎ ®äc cïng c«. - Tõng tæ lÇn l­ît ®äc. - TrÎ xung phong ®äc th¬ cïng c«. - TrÎ ®äc theo h­íng dÉn cña c«. - “ BÐ ¬I” - Kh«ng ¹! - Ph¶I vµo chç m¸t ®Ó ch¬i ¹! - Không cho ch©n chạy nhảy. - Röa mÆt, ®¸nh r¨ng. - Röa tay ¹! - Cã ¹! - V©ng ¹! C¶ líp ®äc th¬ cïng c«. Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “Thả đỉa ba ba”. * NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… - HĐH:……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… - HĐVC:…………………………………………………………………………………………………… ......................................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………… --------//-----------//---------- Thứ sáu ngày 10 tháng 9 năm 2009 Hoạt động học Toán “Trẻ phân biệt được phía phải phía trái của bản thân” I- Mục đích yêu cầu: Trẻ xác định được phía phải, phía trái của bản thân. Trẻ sử dụng đúng thuật ngữ toán học khi diễn đạt được phía phải, phía trái của bản thân. Giúp trẻ khả năng quan sát, so sánh. Giáo dục trẻ tự tin trong hoạt động và tham gia vào tập thể, biết chia sẽ cùng bạn. II.Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Mỗi trẻ 1 đồ chơi cầm tay. Đặt đồ dùng, đồ chơi ở quanh lớp.( ly nhùa, th×a nhùa) III.Phương pháp: Trực quan, thực hành. IV.Tiến trình tổ chức: Ho¹t ®éng cña c« D.K Ho¹t ®éng cña trÎ Mở đầu hoạt động: Đọc thơ “ 10 ngón tay ngoan”. Trong bài thơ nói gì? Thế mỗi bên có mấy ngón tay? Thế bàn tay giúp ta làm gì? Vậy tay cầm chén là tay nào? Còn tay cầm muỗng là tay nào? Hôm nay lớp mình cùng xác định xem có đúng không nhé! Hoạt động trọng tâm: Ôn xác định tay phải, tay trái của bản thân. Các con xem bàn tay mình có sạch không nào? Có mấy bàn tay? Vậy các con hãy đưa tay phải lên phía trên, tay trái đưa ra phía trước Cô đưa tay phải.Cô đưa tay trái. Các con dậm chân phải 3 cái. Các con dậm chân trái 2 cái. Chân nào dậm nhiều hơn. Tay phải chỉ mắt phải. Tay trái chỉ mắt trái. Xác định phía phải, phía trái của bản thân Trò chơi : “ Cậu bé mũi dài” Dậm chân phải, dậm chân trái. Vẫy tay phải, vẫy tay trái. Bịt mắt phải, bịt mắt trái. Nghiêng người sang phải, nghiêng người sang trái. Quay đầu sang phải, quay đầu sang trái. ( c« lµm mÉu tr­íc trÎ quan s¸t c« T.H) Trò chơi : Đặt đúng vị trí Cả lớp cùng cầm đồ chơi lên nào? Đồ dùng này để làm gì? Vậy các con hãy cầm ly tay trái, cầm muỗng tay phải để khuấy nước chanh. Uống xong các con hãy đặt ly xuống bên trái, đặt muỗng xuống bên phải. Đặt tay lên vai bạn ngồi phía bên phải. Đặt tay lên vai bạn ngồi phía bên trái. Phía phải các con có những đồ dùng gì? Phía trái có những đồ chơi gì? Cô đổi hướng các đồ vật trong lớp để trẻ xác định . C« chó ý quan s¸t söa sai ch« trÎ vµ cho trÎ T.H l¹i. Kết thúc : Hát “ T«i bÞ èm” - TrÎ ®äc th¬ cïng c«. - Nãi vÒ ®«i bµn tay cña bÐ. - Mçi bªn cã 5 ngãn tay. - VÖ sinh, ¨n uèng, häc tËp… - TrÎ tù tr¶ lêi theo ý hiÓu cña trÎ. V©ng ¹! TrÎ kiÓm tra vµ tr¶ lêi. Cã 2 bµn tay TrÎ thùc hiÖn theo yªu cÇu cña c«. TrÎ T.H theo yªu cÇu cña c«. ( TrÎ lµm theo c« lÇn 1, lÇn 2 trÎ lµm theo hiÖu lÖnh cña c«.) - TrÎ nghe c« H.D vµ T.H - TrÎ cÇm ®å ch¬i lªn tay, dïng ®Ó ch¬i vµ häc ¹! - TrÎ thùc hiÖn. Hoạt động chuyển tiếp : : Cho trÎ ch¬i: “ lén cÇu vång” * NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………………… - HĐH:……………………………………………………………………………………………………. ……………………………………………………………………………………………………… - HĐVC:…………………………………………………………………………………………………… ......................................................................................................... ……………………………………………………………………………………………………… --------//-----------//---------- (T.H 1 tuÇn, từ ngày 13/9 đến 17/9/2010) Những công việc của tôi ở lớp mẫu giáo. Những công việc tự phục vụ của tôi và những việc tôi giúp mẹ. - Phân biệt 5 giác quan trên cơ thể. - Nhận biết tác dụng và chức năng của các giác quan( thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác, xúc giác). - Cách rèn luyện, chăm sóc, bảo vệ các giác quan. - Sử dụng các giác quan để nhận biết, phân biệt các đồ vật, hiện tượng, sự vật trong sinh hoạt hằng ngày. Những công việc hằng ngày của tôi C¬ thÓ cña bÐ thËt ®¸ng yªu Tác dụng khác nhau của các giác quan Các bộ phận cơ thể và tácdụng - Cơ thể của tôi do các bộ phận khác nhau hợp thành. - Tác dụng khác nhau của các bộ phận cơ thể. * Tôi có thể cở động & quay đầu về các phía khác nhau. * Vì sao tôi có thể đứng, đi, chạy nhảy, leo trèo. * Tác dụng hai bàn tay của tôi. - Cơ thể của tôi có thể khoẻ mạnh và ốm đ

File đính kèm:

  • docgiao an bai tho mua.doc