Mục tiờu:
1.Phỏt triển nhận thức:
Có một số kiến thức sơ đẳng về ngày Tết nguyên đán của người việt Nam. (Phong tục, các loại trái cây, hoa quả, các món ăn trong ngày Tết )
Biết được các đặc điểm đặc trưng của mùa Xuân ( thời tiết, cây cối, con vật)
Biết được một số lễ hội trong ngày Tết tại các địa phương ( kéo co, đô vật mùa xuân )
2.Phỏt triển thể chất:
Phát triển một số vận động cơ bản: Chuyền bắt bóng bên trái, bên phải.Nhảy và tách chụm chân.
Phối hợp tốt sự vận động và các giác quan (vận động thô và vận động tinh)
Phỏt triển tớnh kiờn trỡ, nhanh nhẹn, thụng qua cỏc trũ chơi dân gian: Kéo co, thả đỉa ba ba
Dinh dưỡng: Nhận biết được giá trị dinh dưỡng và cách chế biến một số món ăn trong ngày Tết: Bánh chưng,mứt, dưa món, chả lụa
3.Phỏt triển ngụn ngữ:
Biết sử dụng cỏc từ chỉ mựa trong năm.
Biết cách chúc Tết, chào hỏi mọi người khi có khách đến nhà.
Phát triển ngôn ngữ mạch lạc thông qua việc tập kể chuyện sáng tạo theo tranh, kể tiếp đoạn của câu chuyện
4.Phỏt triển tỡnh cảm xó hội:
Cú tỡnh cảm,thái độ kính trọng, lễ phép đối với ông bà, cha mẹ trong ngày Tết.
Tham gia tích cực vào các hoạt động đón chào ngày Tết của gia đỡnh, trường lóp.
Tôn trọng các truyền thống di tích văn hóa, lịch sử của địa phương
5.Phỏt triển thẩm mỹ:
Cảm nhận được sự gọn gàng, ngăn nắp của nhà cửa khi được dọn dẹp, trang trí mỗi dịp xuân về.
Thể hiện được vẻ đẹp của cây cối, hoa quả,thời tiết mùa xuân.
30 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 28680 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ để: Tết và mùa xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN MẦM NON
Cú giỏo ỏn mầm non soạn sẳn nếu cụ nào cần liờn hệ số điện thoại: 0127 70 9 70 70 gặp Cễ Mai.
Đõy là giỏo ỏn Mầm non soạn đầy đủ 35 tuần theo chương trỡnh giảng dạy, nờu chưa phự hợp với chương trỡnh giảng dạy của địa phương thỡ cũng dễ dàng chỉnh sửa vỡ đó cú đầy đủ cỏc nội dung của lứa tuổi và bài dạy đỳng chương trỡnh của từng lứa tuổi, đõy là giỏo ỏn thuận lợi cho cỏc cụ khụng cú thời gian soạn giỏo ỏn trong giảng dạy.
-Giỏ :500.000đ 1bộ/ cả năm 35 tuần( cho 1 lứa tuổi)
Ngoài ra cú nhận soạn theo mẫu soạn giảng riờng của từng đơn vị và theo từng địa phương.( 50.000Đ/TUẦN) cú nhận soạn giỏo ỏn trỡnh chiếu pp phục vụ cho thao hội giảng cỏc trường.
Nếu cỏc cụ xem thấy phự hợp và dễ dàng ỏp dụng cho chương trỡnh giảng dạy thỡ xin liờn hệ:
C.Mai: 0127 70 9 70 70
Cú bài soạn mẫu soạn sẳn của chủ Đề TMX
Chủ để : Tết và mùa xuân
Thời gian: 2 tuần (Từ ……………...)
Mục tiờu:
1.Phỏt triển nhận thức:
Cú một số kiến thức sơ đẳng về ngày Tết nguyờn đỏn của người việt Nam. (Phong tục, cỏc loại trỏi cõy, hoa quả, cỏc mún ăn trong ngày Tết…)
Biết được cỏc đặc điểm đặc trưng của mựa Xuõn ( thời tiết, cõy cối, con vật)
Biết được một số lễ hội trong ngày Tết tại cỏc địa phương ( kộo co, đụ vật mựa xuõn…)
2.Phỏt triển thể chất:
Phỏt triển một số vận động cơ bản: Chuyền bắt búng bờn trỏi, bờn phải.Nhảy và tỏch chụm chõn..
Phối hợp tốt sự vận động và cỏc giỏc quan (vận động thụ và vận động tinh)
Phỏt triển tớnh kiờn trỡ, nhanh nhẹn, thụng qua cỏc trũ chơi dõn gian: Kộo co, thả đỉa ba ba…
Dinh dưỡng: Nhận biết được giỏ trị dinh dưỡng và cỏch chế biến một số mún ăn trong ngày Tết: Bỏnh chưng,mứt, dưa mún, chả lụa…
3.Phỏt triển ngụn ngữ:
Biết sử dụng cỏc từ chỉ mựa trong năm.
Biết cỏch chỳc Tết, chào hỏi mọi người khi cú khỏch đến nhà.
Phỏt triển ngụn ngữ mạch lạc thụng qua việc tập kể chuyện sỏng tạo theo tranh, kể tiếp đoạn của cõu chuyện…
4.Phỏt triển tỡnh cảm xó hội:
Cú tỡnh cảm,thỏi độ kớnh trọng, lễ phộp đối với ụng bà, cha mẹ trong ngày Tết.
Tham gia tớch cực vào cỏc hoạt động đún chào ngày Tết của gia đỡnh, trường lúp.
Tụn trọng cỏc truyền thống di tớch văn húa, lịch sử của địa phương
5.Phỏt triển thẩm mỹ:
Cảm nhận được sự gọn gàng, ngăn nắp của nhà cửa khi được dọn dẹp, trang trớ mỗi dịp xuõn về.
Thể hiện được vẻ đẹp của cõy cối, hoa quả,thời tiết mựa xuõn.
MẠNG NỘI DUNG
TẾT NGUYấN ĐÁN
-Cỏc phong tục Tết truyền thống Việt Nam
- Trước Tết: dọn dẹp, trang trớ nhà cửa.
- Trong Tết: đi chỳc Tết ụng ba, họ hang, hỏi lộc đầu Xuõn, đi chơi Tết.
- Cỏc mún ăn truyền thống trong ngày Tết.
- Vui chơi giải trớ, lế hội ở cỏc địa phương.
Cỏc loại trỏi cõy trong ngày Tết: dưa hấu, đu đủ, xoài, dừa, sung...
Mựa xuõn của bộ
Cõy cối và cỏc con vật mựa xuõn,Thời tiết mựa xuõn
- Cỏc loại hoa cỏ, cõy cối mựa xuõn( hoa đào, hoa mai, hoa cỳc, cõy đõm chồi nảy lộc...)
- - Ấm ỏp.
- Giú nhẹ.
- Nắng ấm( miền Nam), se lanh( miền Bắc).
Thứ tự cỏc mựa trong năm
- Mựa xuõn.
- Mựa hạ.
- Mựa thu.
- Mựa đụng.
- Đặc điểm đặc trưng của từng mựa.
- Ăn mặc và giữ vệ sinh thõn thể để phự hợp với thời tiết từng mựa.
MẠNG HOẠT ĐỘNG
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Trũ chơi dõn gian: kộo co, đụ vật mựa xuõn, thr đỉa ba ba.
- Bắt chước, tạo dỏng cụ tiờn mựa xuõn, ụng địa, ụng lõn...
- Vận động: chuyền bắt búng bờn trỏi, bờn phải; nhảy tỏch và chum chõn...
- Dinh dưỡng: tập gúi bỏnh chưng, bỏnh tột.
PHÁT TRIỂN TC - XH
- Thực hành chỳc Tết ụng bà, bố mẹ, họ hàng.
- Tham gia dọn dẹp, trang trớ lớp học, nhà cửa để chuẩn bị đún Tết.
- Làm quen với luật cỏc trũ chơi dõn gian, lễ hội ở cỏc địa phương.
- Tổ chức lễ hội hoa xuõn.
PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC
- Trũ chơi: gia đỡnh hoa mai.
- Trũ chơi ụn luyện hỡnh học: tập trung vào hỡnh.
Khỏm phỏ khoa học
- Quan sỏt, trũ chuyện về đặc điểm của mựa xuõn.
- Cỏc phong tục Tết cổ truyền Việt Nam.
- Phõn nhúm, xếp thứ tự cỏc mựa trong năm.
- Thớ nghiệm: mún xà lỏch cầu vồng.
- Thớ nghiệm: ảo thuật với màu nước.
PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT
- Trũ chơi dõn gian: kộo co, đụ vật mựa xuõn, thr đỉa ba ba.
- Bắt chước, tạo dỏng cụ tiờn mựa xuõn, ụng địa, ụng lõn...
- Vận động: chuyền bắt búng bờn trỏi, bờn phải; nhảy tỏch và chum chõn...
- Dinh dưỡng: tập gúi bỏnh chưng, bỏnh tột.
PHÁT TRIỂN THẨM MỸ
Vẽ phong cảnh mựa xuõn.
Cắt, xộ dỏn hoa đào, hoa mai.
Tập gúi bỏnh chưng, bỏnh tột.
Làm mứt, kẹo từ nguyờn vật liệu phế thải.
Họa hỏt, vận động, nghe cỏc bài hỏt về Tết và Mựa xuõn.
ễn cỏc bài hỏt đó học dưới hỡnh thức biểu diễn văn nghệ.
PHÁT TRIỂN NGễN NGỮ
- Đọc thơ, kể chuyện, cõu đố về chủ đề Tết và Mựa xuõn: hoa cỳc vàng, bốn mựa em yờu, sự tớch bỏnh chưng bỏnh dày.
- Tập chỳc Tết ụng bà, họ hàng.
- Tỡm chữ cỏi trong từ, qua mụi trường chữ, tập đặt cõu, nghe õm, tỡm tiếng...
- Làm sỏch tranh chữ to về mựa xuan và Tết.
Chủ đề nhánh: MÙA XUÂN CỦA Bẫ.
( Thời gian 1 tuần: Từ ngày …………..)
I/ Yờu cầu:
*Trẻ biết:
- Cỏc loại hoa cỏ, cõy cối mựa xuõn( hoa đào, hoa mai, hoa cỳc, cõy đõm chồi nảy lộc...)
- - Ấm ỏp.
- Giú nhẹ.
- Nắng ấm( miền Nam), se lanh( miền Bắc).
-Thứ tự cỏc mựa trong năm
- Mựa xuõn.
- Mựa hạ.
- Mựa thu.
- Mựa đụng.
- Đặc điểm đặc trưng của từng mựa.
- Ăn mặc và giữ vệ sinh thõn thể để phự hợp với thời tiết từng mựa.
II-MẠNG NỘI DUNG:
- Cõy cối, cỏc hoạt động trong mựa xuõn:
Cỏc loại cõy, cỏ, hoa
Cỏc con vật
Thời tiết mựa xuõn
Giú, nắng ấm, ẩm ướt
Thứ tự cỏc mựa trong năm
Mựa xuõn
Mựa hố
Mựa thu
Mựa đụng
MÙA XUÂN CỦA Bẫ
III- Mạng hoạt động:
PTTM- Vẽ hoa mựa xuõn, mieu tả về tết mựa xuõn qua vẽ nặn xộ dỏn…
- Làm đồ chơi bằng nguyờn vật liệu thiờn nhiờn, gúi bỏnh chưng bằng lỏ chuối. nặn bỏnh dày…
- Trẻ hỏt bài hỏt về chủ điểm mựa xuõn
- Biểu lộ cảm sỳc qua nội dung bài hỏt
- Vận động nhịp nhàng qua nội dung bài hỏt.
MTXQ:
- Đàm thoại trũ truyện với trẻ về mựa xuõn
- Tỡm hiểu về mựa xuõn
- Quan sỏt tranh ảnh vế mựa xuõn
Nhận biết thao tỏc đo độ dài của 1 đối tượng
PTTCXH:
Chơi hỏt mỳa chào xuõn
- Trang trớ, làm hoa quả về ngày xuõn
- Chơi trũ chơi dõn gian; dung dăng dung dẻ…
PTTC:
Dạy trẻ biết đưa tay lên cao để ném
- Trẻ định được hướng ném vào đích cách xa 1,5m và đọc tên các chữ cái trong đích, ném đúng kỹ thuật, ném túi cát không chạm vòng.
- Rèn sức mạnh của tay và khéo léo trong các vận động
PTNN:
- Nghe đọc thơ, kể truyện về mựa xuõn
- Làm quen với chữ b,d,đ
- tụ viết chữ b,d,đ
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
đón trẻ, trò chuyện
- Cô đón trẻ ân cần, niềm nở, dịu dàng, nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo
- Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề: “Tết và mùa xuân”.
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết, phong tục, tập quán của người việt nam trong ngày tết...
- Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc.
Thể dục sáng
Hô hấp 5 Tay 6 chân 4 bụng 2 bật 3
Hoạt động có chủ đích
PTTC::
“Ném trúng đích nằm ngang”.
KPKH ::
“Mùa xuân”.
PTNN:
Thơ “Hoa cúc vàng”
PTNT:
“Thao tác đo độ dài của một đối tượng”.
PTTM:
Hát, vỗ tay(gõ) tiết tấu kết hợp bài “Những khúc nhạc hồng”
Nghe hát
“ Cò lả”
Trò chơi: “Hát theo nội dung hình vẽ
PTTM:
“Vẽ hoa mùa xuân”.
PTTC-XH
Sự tich Mựa Xuõn
PTNN
tụ viết chữ b,d,đ
Hoạt động góc
- Góc đóng vai: Quầy bán hàng ngày tết. Đóng vai ông bà và các cháu chúc tết, mừng tuổi.
- Góc nghệ thuật, tạo hình: Biểu diễn chào mùa xuân, nặn, vẽ, xé, dán bánh trưng, bánh dày, hoa quả ngày tết, làm bưu thiếp chúc mừng ngày tết
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh mùa xuân. Gieo hạt – quan sát sự nảy mầm. Cắt tỉa hoa.
- Góc sách: Xem tranh về các hoạt động trong ngày tết, làm sách tranh về các loại bánh hoa quả trong ngày tết
- Góc xây dựng/ xếp hình: Xây dựng công viên cây xanh, chơi trồng cây trong sân trường mẫu giáo, trang trí gia đình ngày tết.
Hoạt động ngoài trời
Quan sát vườn hoa mùa xuân
Chơi vận động: “hái hoa chữ theo yêu cầu”.
Quan sát cây bàng ra chồi mới
Chơi vận động: “Ai nhanh nhất”
Quan sát quả bòng, quả chuối
Chơi vận động: “Lộn cầu vồng”.
Quan sát hàng cây cảnh.
Chơi vận động “Cướp cờ”.
Quan sát bầu trời, thời tiết mùa xuân.
Chơi vận động : “Lộn cầu vồng”
Hoạt động chiều
Ôn bài cũ
Làm quen nội dung bài mới,
Ôn bài cũ:thơ hoa cỳc vàng
Làm quen nội dung bài mới,
Ôn “Vẽ hoa mùa xuân”.
Vệ sinh sắp xếp đồ dùng đồ chơi ở các góc.
Ôn luyện các bài thơ bài hát về mùa xuân, đọc câu đố nói về mùa xuân.
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Thứ 2 ngày …. tháng …….. năm …….
1/ĐểN TRẺ
Cô đón trẻ ân cần, niềm nở, dịu dàng, nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo
- Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề: “Tết và mùa xuân”.
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết, phong tục, tập quán của người việt nam trong ngày tết...
- Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc.
2/Thể dục sáng
I/ mục đích yêu cầu:
Biết vận động theo nhạc và tập đúng nhịp.
Tập đều và đúng các động tác.
Trẻ có ý thức tổ chức kỷ luật trong khi luyện tập
II. chuẩn bị:
địa điểm: Ngoài sân tập bằng phẳng, máy, băng nhạc.
Cô tập chuẩn.
III. Tổ chức hoạt động.
Hoạt động 1: Khởi động
Cho trẻ làm đoàn tàu chuyển dần thành vòng tròn - đi các kiểu… về đội hình , điểm số 1-2…chuyển thành 4 hàng ngang (so le) chuẩn bị bài tập thể dục sáng.
Hoạt động 2: Trọng động
Động tác hô hấp 5: Máy bay ù… ù… .
Động tác tay 6: Các ngón tay đan vào nhau, gập duỗi cẳng tay ra phía trước.
Động tác chân 4: Bước khụy một chân ra phía trước, chân sau thẳng.
Động tác bụng 2: Đứng quay người sang 2 bên.
Động tác bật 3: Bật trước đệm trên một chân (bật chân sáo)
Hoạt động 3: Hồi tĩnh.
Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng
3/ HOẠT ĐỘNG HỌC:
PTTC:“Ném trúng đích nằm ngang”.
Trò chơi vận động “Về đúng vườn cây”.
I . mục đích – yêu cầu
1 . Giáo dưỡng:
- Dạy trẻ biết đưa tay lên cao để ném
- Trẻ định được hướng ném vào đích cách xa 1,5m và đọc tên các chữ cái trong đích, ném đúng kỹ thuật, ném túi cát không chạm vòng.
- Rèn sức mạnh của tay và khéo léo trong các vận động
2. Giáo dục: Tính kiên trì và tính thi đua tập thể, có ý thức tổ chức kỷ luật tốt
II . chuẩn bị
- 25 – 30 túi cát
- sân tập bằng phẳng, sạch sẽ.
- 6 vòng thể dục, trên đích ghi h, k
- Sơ đồ tập
* * * * * * * * * *
* * * * * * * * * *
* Tích hợp : Âm nhạc, MTXQ, chữ cái
III . tổ chức hoạt động
Hoạt động 1: Khởi động
Cô đố các con mùa này là mùa gì? mùa nay có ngày gì
à! đúng rồi, mùa xuân đã đến cô cháumình cùng hát bài “ Mùa xuân đến rồi” để chào đón mùa xuân nào.. Vừa hát vừa kết hợp các kiểu đi . Sau đó cho trẻ đứng thành 3 hàng để tập bài tập phát triển chung.
Hoạt động 2: Trọng động
a . Bài tập phát triển chung: Để được vui hơn chúng mình hãy cùng vận động cho khoẻ nhé.
- Động tác tay 6 : Các ngón tay đan vào nhau, gập duỗi cẳng tay lên cao
- Động tác chân 3 : Đứng đưa chân ra phía trước lên cao
- Động tácbụng 1 : Đứng cúi gập người về phía trước tay chạm ngón chân.
- Động tác bật 2 : Bật tách khép chân.
b . Vận động cơ bản
Cho trẻ đứng thành 2 hàng ngang đối diện cách nhau 3- 4m
- Cho trẻ đếm túi cát
- Cô làm mẫu lần 1 :
- Cô làm mẫu lần 2+ phân tích
Cô đi từ đầu hàng đến rổ cát tay cầm túi cát đi đến vạch chuẩn, đứng chân trước, chân sau, tay phải (cùng bên với chân sau) cầm túi cát đưa về phía trứoc nhằm thẳng vào đích. Khi cô hô 1 - 2 các con quay tay về phía sau đưa cao ngang đầu và nghe đếm đến 3 các con dùng sức của tay ném túi cát vào vòng tròn phía trước đọc to chữ cái 3 đích đó và đi về cuối hàng đứng.
- Lần 3: Nhấn mạnh những điểm chính
- Trẻ làmn mẫu
- Trẻ thực hiện
Cho từng nhóm 2 trẻ lên thực hiện( mỗi lần ném 2 – 3 túi cát) sau đó đi về cuối hàng đứng.
- Củng cố - nhận xét
C . Trò chơi vận động : “Về đúng vườn cây”
- Cô phổ biến cách chơi – luật chơi.
- Khuyến khích trẻ chơi
- Nhận xét sau khi chơi
Hoạt động 3: Hồi tĩnh
Cho trẻ hát ra vườn hoa đi nhẹ nhàng
KPKH:: “Mùa xuân”.
I . mục đích - yêu cầu
- Trẻ nhận biết được những dấu hiệu đặc trưng của mùa xuân, như nắng ấm, gió nhẹ, mùa xuân không khí ẩm ướt .
- Trẻ biết thời tiết mùa xuân có tác động đến cây cối, hoa, lá, con người, con vật và sinh hoạt trong xã hội.
- Trẻ biết được thứ tự mùa trong năm và sự ảnh hưởng của thời tiết đến môi trường và xã hội.
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II . chuẩn bị
- Mô hình công viên mùa xuân
- Cho trẻ sưu tầm tranh ảnh về mùa xuân.
- Tranh hoa đào nở, cây nảy lộc.
- Giấy vẽ, bút màu cho mỗi trẻ
III . tổ chức hoạt động
Hoạt động 1 : Gây hứng thú – Giới thiệu bài
- Cho trẻ đi thăm công viên mùa xuân và trò chuyện về công viên mùa xuân.
- Các con ơi ! Chúng mình cùng giải đố nhé:
“Mùa gì ấm áp
Mưa phùn nhẹ bay
Khắp chốn cỏ cây
Đâm chồi nảy lộc”
(là mùa gì?)
- Mùa xuân đến rồi đấy. Mùa xuân đến, tết đang đến rồi chúng mình cùng hát vang chào đón tết và mùa xuân nào.
Hoạt động 2 : Xem tranh ảnh muà xuân và đàm thoại
- Cô có bức tranh vẽ gì đây?
- Phong cảnh thiên như thế nào? Có những ai trong tranh ? Mọi người đang làm gì?
- Con có suy nghĩ gì về bức tranh ?
- Các con có biết không, một năm có 4 mùa : xuân, hạ, thu, đông. Mùa xuân là mùa bắt đầu của một năm.
Hoạt động 3 : Trò chuyện với trẻ về mùa xuân ở địa phương
- Khi mùa xuân đến tết như thế nào?
- Cây cối vào mùa xuân như thế nào?
- Mùa xuân có những loại hoa quả gì?
- Trong những ngày tết có những hoa gì nhiều ?
- Gia đình con trong ngày tết có gì?
Hoạt động 4:
- Cho trẻ vẽ nhanh 2 – 3 loại hoa
- Hát những bài hát có nội dung về mùa xuân
--> Kết thúc chuyển hoạt động
* hoạt động ngoài trời:
1. Hoạt động có chủ đích : Quan sát vườn hoa mùa xuân
* Yêu cầu : - Trẻ biết tên một số loại hoa trong vườn.
- Trẻ biết yêu quý và bảo vệ các loại hoa.
* Câu hỏi đàm thoại :
- Cho trẻ đọc bài thơ “Cây đào”
- Các con vờa đọc bài thơ có nội dung gì?
- Ai có nhận xét gì về cây đào trong bài thơ? Hoa đào nở báo hiệu cho chúng ta điều gì? Các con xen trước mặt các con có gì đây?
- Ai có nhận xét gì về vườn hoa? Vì sao lại gọi là vườn hoa?
- Những bông hoa cúc này như thế nào? Hoa cúc có mùi gì?Có những loại hoa cúc gì?
- Còn những bông hồng này thì sao? Cánh hoa hồng như thế nào?
- Nó sắp xếp như thế nào? Thân và lá hoa hồng thì làm sao? Hoa hồng có mùi gì?
(Các loại hoa khác hỏt tương tự, so sánh 2 loại hoa)
2. Chơi vận động: “hái hoa chữ theo yêu cầu”.
- Cô phổ biến cách chơi – luật chơi
- Khuyến khích trẻ chơi
3 . Chơi tợ do:
Cô bao quát quán xuyến trẻ chơi.
5 . hoạt động góc
- Góc đóng vai: Quầy bán hàng ngày tết. Đóng vai ông bà và các cháu chúc tết, mừng tuổi.
- Góc nghệ thuật, tạo hình: Biểu diễn chào mùa xuân, nặn, vẽ, xé, dán bánh trưng, bánh dày, hoa quả ngày tết, làm bưu thiếp chúc mừng ngày tết
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây xanh mùa xuân. Gieo hạt – quan sát sự nảy mầm. Cắt tỉa hoa.
- Góc sách: Xem tranh về các hoạt động trong ngày tết, làm sách tranh về các loại bánh hoa quả trong ngày tết
- Góc xây dựng/ xếp hình: Xây dựng công viên cây xanh, chơi trồng cây trong sân trường mẫu giáo, trang trí gia đình ngày tết.
I . mục đích - yêu cầu.
- Góc phân vai: Trẻ biết bố cục sắp xếp một quầy hàng phục vụ ngày tết có hoa, quả, bánh kẹo, mứt tết.
- Góc nghệ thuật, tạo hình: Trẻ biết phối hợp các kỹ năng đã học (Tạo hình, Âm nhạc) để tạo nên các sản phẩm qua vẽ nặn xé dán, các bài hát nói về mùa xuân ngày tết.
- Góc thiên nhiên: Trẻ biết cách chăm sóc và tưới cây.
- Góc sách: Trẻ biết tự giở tranh truyện xem và hiểu nội dung tranh.
- Góc xây dưng / xếp hình : Trẻ biết tái tạo lại công viên mùa xuân qua việc xây dựng lắp ghép hột hạt cây xanh, cây cảnh, hoa quả mùa xuân. Biết bố trí hợp lý sáng tạo.
II . chuẩn bị
- Góc phân vai: Các loại hoa quả, bánh kẹo.
- Góc nghệ thuật, tạo hình: Bút màu, giấy vẽ, đất nặn, bút sáp kéo hồ dán.
- Góc thiên nhiên: Các loại cây, bình tưới.
- Góc sách: Hột hạt, vở các loại tranh truyện,
- Góc xây dựng: Bộ lắp ghép cây xanh, cây cảnh, hột hạt, hàng rào.
III . tổ chức hoạt động
Hoạt động 1: Thỏa thuận trước khi chơi:
Cô cùng trẻ hát bài: “ Em thêm một tuổi”.
Bài hát có nội dung gì? Khi mùa xuân đến cảnh vật như thế nào?
Tết đến mọi người thường đi đâu chơi và làm những công việc gì?
Ai đã được bố mẹ người thân cho đi công viên chơi rồi?
- Hôm nay chúng mình cùng xây dựng công viên mùa xuân nhé.?
Ai chơi ở góc phân vai? Nào chúng mình hãy về góc chơi của mình nào? Khi chơi phải như thế nào? Cô mời các con về góc chơi của mình nào?
2 . Quá trình trẻ chơi
Cô quan sát tạo tình huống nhập vai chơi cùng trẻ ( Khi trẻ chơi được một lúc cho chuyển từ nhóm này sang nhóm khác chơi).
3 . Nhận xét sau khi chơi
- Cô đến từng nhóm nhận xét, cô gợi ý để trẻ nói lên sản phẩm của mình đã làm được.
- Cô hướng dẫn trẻ ở các góc chơi khác về góc chơi chính để cùng tham gia nhận xét , trẻ nhóm chính tự giới thiệu về những thành quả mà mình đã tạo nên.
- Cô lưu ý nhắc nhở những trẻ đóng vai còn nhút nhát chưa tự tin, chưa mạnh dạn trong khi chơi
à Giáo dục trẻ .
Cho trẻ hát bài “hoa trong vườn”
à Kết thúc chuyển hoạt động: Cho trẻ hát bài “Cất đồ chơi” và thu dọn đồ dùng, đồ chơi.
6/Hoạt động chiều:
- Vân động nhẹ - ăn quà chiều
- Ôn bài cũ : Thơ “Hoa cúc vàng”
- Làm quen nội dung bài mới : Làm quen chữ cái h, k
- Chơi tự do ở các góc
- Vệ sinh – Trả trẻ.
Đỏnh giỏ hoạt động chung trong ngày
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Thứ 3 ngày ……. tháng ……… năm ..
PTNN:: Thơ “Hoa cúc vàng” – nguyễn văn chư ơng.
I . mục đích – yêu cầu
- Trẻ hiểu nội dung bài thơ, thể hiện âm điệu êm dịu, vui, nhịp điệu chậm dãi khi đọc bài thơ.
- Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên, biết chăm sóc và bảo vệ các loại hoa.
II . chuẩn bị
- Mô hình vườn hoa
- Tranh vẽ nội dung bài thơ và một số tranh về các loại hoa khác có kèm theo từ chỉ tên loài hoa.
III . tổ chức hoạt động
Hoạt động 1: Gây hứng thú – Giới thiệu bài
Xúm xít – Xúm xít
- Cô và các con cùng chơi trò chơi 4 mùa nhé.
- Mùa xuân đến trăm hoa đua nở các con nhìn kìa muôn loài hoa đang khoe sắc. Nào các con hãy cùng cô đi thăm vườn hoa xuân.
- Đàm thoại cùng trẻ về một số loại hoa, cho trẻ hát bài “Mùa xuân” và về chỗ ngồi
Hoạt động 2: Đọc thơ diễn cảm
- Lần 1:
Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả.
- Lần 2: Kết hợp cho trẻ xem tranh
* Giảng nội dung
Tác giả cho thấy mùa đông rất ít nắng, bầu trời có nhiều mây nên tác giả đã ví như trời đắp chăn bông, chỉ có cây là chịu rét vì mùa đông câytrụi lá
“Suốt cả….. chịu rét”
Nhưng sáng nay lại đầy sân cúc vàng làm tác giả ngạc nhiên và hỏi:
“Sớm nay nở hết….về chăng”
Nhưng không phải vậy đâu mà mùa đông nắng ít nên cúc đã gom nắng vàng vào lá biếc để chờ cho đến tết mới nở bung ra và mang niềm vui đến cho mọi nhà, hoa cúc nở là mùa xuân đến, hoa cúc vàng mang hạnh phúc đến cho mọi người:
“ồ chẳng phải đâu
…ấm vui mọi nhà”
“Nở bung” có nghĩa là tất cả các cánh hoa cúc đều nở xoè ra.
Hoạt động 3: Đàm thoại
- Cô vừa đọc xong bài thơ gì? Do ai sáng tác?
- Cho trẻ đọc tên bài thơ - tìm chữ cái đã học
- Cây cối và bầu trời mùa đông thế nào?
- Mùa xuân quang cảnh thế nào? Tác giả ví mùa đông như thế nào?
- Hoa cúc nở vào mùa nào trong năm?
- Tại sao tác giả lại nói cúc gom nắng vàng?
- Trong bài thơ tác giả tả hoa cúc thế nào?
+ Đầy sân cúc vàng
+ Cúc gom nắng vàng
+ Nở bung thành hoa
+ Rực vàng hoa cúc
- ngoài hoa cúc, hoa gì cũng nở vào mùa xuân?
Hoạt động 4 : Dạy trẻ đọc thơ
- Cả lớp đọc 3 lần
- Tổ đọc
- Đọc nối tiếp – tổ – nhóm – cá nhân
Cho trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi”
Hoạt đông 5 : Tái tạo tac phẩm
- Cho trẻ vẽ và tô màu hoa cúc
- Đọc thơ “Hoa cúc vàng” --> ra ngoài
*. hoạt động ngoài trời:
1 . Hoạt động có chủ đích: Quan sát cây bàng ra chồi mới
* Yêu cầu : Trẻ biết mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc.
* Đàm thoại : Cô cùng trẻ dạo một vòng xung quanh trường sau đó dừng lại quan sát cây bàng và đàm thoại cùng trẻ.
- Đây là cây gì? Các con xem cây bàng có gì mới?
- Mùa xuân đến tiết trời ấm áp, có mưa phùn nên cây cối đâm chồi nảy lộc, để chuẩn bị ra hoa kết trái.
2 . Chơi vận động: “Ai nhanh nhất”
- Cô nói cách chơi – luật chơi
- Khuyến khích trẻ chơi.
3 . Chơi tự do: Vẽ nặn xé dán các loại hoa.
Cô bao quát quán xuyến trẻ chơi.
Đỏnh giỏ hoạt động chung trong ngày
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TRONG TUẦN
Thứ 4 ngày ……. tháng ……… năm……….
PTNT: “Thao tác đo độ dài của một đối tượng”.
I . Mục đích – yêu cầu
- Trẻ biết mục đích của phép đo, biểu diễn độ dài của kích thước 1 đối tượng qua độ dài của một vật chọn làm đơn vị .
II . Chuẩn bị
- 10 hình chữ nhật dài bằng nhau, có màu khác nhau, 1 số vỏ hộp bánh kẹo
- Mỗi trẻ có 3 băng giấy màu khác nhau, kích thước khác nhau ( gấp 6, 7, 8 lần hình chữ nhật trên ).
- Lô tô số từ 5--> 10
- Băng giấy và hình chữ nhật cho cô. Các băng giấy màu dài 5cm, và 8cm.
- Một số ảnh về mùa xuân
III . Tổ chức hoạt động
Hoạt động 1: Gây hứng thú – Giới thiệu bài:
Xúm xít – xúm xít
- Các con ơi! cô cháu mình cùng chơi giải đố nhé.
“Mùa gì ấm áp
Mưa phùn nhẹ bay
Khắp chốn cỏ cây
Đâm chồi nảy lộc”
( Đó là mùa gì? )
Ôi! mùa xuân tươi đẹp đã về tết đang đến với mọi nhà. Vậy ngày tết điều gì làm các con thích nhất?. Chúng mình hãy hát vang bài ca ngày tết.
- Ngày tết ngoài đi thăm ông bà, các con còn được đi đâu?
- Vậy ở những lễ hội có trò chơi gì?
- Chúng mình hãy cùng cô thi bật xa để các con bật thật tốt trong ngày xuân đi trẩy hội nhé.
Hoạt động 2: Ôn luyện so sánh chiều dài
Nào ai sẽ là người lên dự cuộc thi: “Bật xa”. Còn chúng mình là ban giám khảo công minh để kiểm tra xem ai là người bật xa nhất nhé. Thước đo thành tích của các bạn sẽ là viên gạch lát nền nhà đấy . Nếu bạn nào bật bao nhiêu viên sẽ tương ứng với thẻ số điểm của ban giám khảo dành cho bạn.
Cho trẻ bật , cô và trẻ khác kiểm tra
Hoạt động 3: Biểu diễn cách đo chiều dài của băng giấy qua chiều dài hình chữ nhật.
Cô có gì đây?
- Hôm nay cô sẽ dạy các con dùng hình chữ nhật để đo chiều dài băng giấy các con có thích không?
- Bây giờ chúng mình chúng mình sẽ đo xem chiều dài của băng giấy này bằng mấy lần chiều dài của băng giấy hình chữ nhật nhé(cô vừa đo vừa giải thích).
- Đặt liên tiếp các hình chữ nhật lên một băng giấy xem chiều dài băng giấy bằng mấy lần hình chữ nhật, chọn thẻ số tương ứnh với số lượng hình chữ nhật đó.
- Cô quan sát trẻ đo – sửa sai cho trẻ.
+ Cho trẻ đo 2 lần lật mặt trái băng giấy, so sánh 2 lần đo đếu có kết quả như nhau.
+ Tương tự với các băng giấy còn lại và so sánh các băng giấy với nhau xem băng giấy nào được xếp bằng nhiều hình chữ nhật (ít hình chữ nhật) nhất, băng giấy nào dài nhất, băng giấy nào ngắn nhất
* Trò chơi :
Cô nói : Băng giấy màu xanh
Băng giấy màu vàng
Băng giấy màu đỏ
Hoặc cô nói chữ số trẻ nói tên băng giấy
Hoạt động 4 : Luyện tập
- Bây giờ các con dùng hình chữ nhật đo xem chiều rộng của bàn bằng mấy hình chữ nhật?
( nhắc trẻ tay cầm). Các con đặt 1 cạnh bằng với đầu bàn rồi đánh dấu phấn vào ( cho 2 trẻ ngồi 2 đầu bàn để đo).
- Các con đếm xem được bao nhiêu hình chữ nhật
+ Thế con đặt thẻ số mấy?
- Cho trẻ đo các vật xung quanh lớp
--> Chuyển hoạt động: Cho trẻ hát bài : Sắp đến tết rồi” và đi ra ngoài.
PTTM : Hát bài “Những khúc nhạc hồng”
Nghe hát : Cò lả - Dân ca Nam Bộ.
Trò chơi: “Hát theo nội dung hình vẽ
I . Mục đích – yêu cầu
- Trẻ hát bài “những khúc nhạc hồng” thể hiện tình cảm hồn nhiên.
- Trẻ biết gõ đệm tiết tấu “kết hợp” ( ) vào bài hát “những khúc nhạc hồng”, thể hiện được cách gõ đệm tiết tấu kết hợp với nhịp.
- Bài nghe hát “cò lả” làn điệu dân ca Bắc Bộ mô tả cảnh đẹp đồng quê.
- Giáo dục trẻ yêun thiên nhiên.
II . Chuẩn bị
Đàn oóc gan, dụng cụ âm nhạc.
- Các tranh ảnh về mùa xuân cho trr chơi trò chơi âm nhạc, tranh vẽ những khúc nhạc hồng.
III . Tổ chức hoạt động
Hoạt động 1 : Gây hứng thú – Giới thiệu bài
Xúm xít – xúm xít
- Chúng mình
File đính kèm:
- GIAO AN MAM NON CAC LUA TUOI(1).doc