1.Phỏt triển thể chất
a. Phát triển vận động
- Dạy trẻ thực hiện được các VĐ như: Bũ và lăn búng theo đường dớch dắc ,chạy chậm 60-80m
- Dạy cho trẻ 1 số kỹ năng ném chai,trò chơi Kéo co
b. Dinh dưỡng và sức khỏe
- Dạy trẻ biết cần phải ăn để đảm bảo sức khỏe
- Dạy trẻ biết nhận ra thức ăn có mùi lạ
-Dạy trẻ biết ăn thức ăn khi còn ấm nóng,uống nước đun sôi,không uống nước lã,nước quá lạnh
- Dạy trẻ biết giữ vệ sinh cơ thể để cho cơ thể khỏe mạnh và chơi an toàn.
27 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 5032 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Tết và mùa xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TẾT VÀ MÙA XUÂN
(Thời gian thực hiện từ ngày 18/2 đến ngày 1/3/2013)
Kế hoạch tuần 1: Cỏc mún ăn ngày tết
(Thời gian thực hiện từ ngày 18/2 đến ngày 22/2/2013)
I, Mục tiờu của chủ đề
Mục tiờu
Bổ sung
1.Phỏt triển thể chất
a. Phát triển vận động
- Dạy trẻ thực hiện được các VĐ như: Bũ và lăn búng theo đường dớch dắc ,chạy chậm 60-80m
- Dạy cho trẻ 1 số kỹ năng ném chai,trò chơi Kéo co…
b. Dinh dưỡng và sức khỏe
- Dạy trẻ biết cần phải ăn để đảm bảo sức khỏe
- Dạy trẻ biết nhận ra thức ăn có mùi lạ
-Dạy trẻ biết ăn thức ăn khi còn ấm nóng,uống nước đun sôi,không uống nước lã,nước quá lạnh
- Dạy trẻ biết giữ vệ sinh cơ thể để cho cơ thể khỏe mạnh và chơi an toàn.
2.Phỏt triển nhận thức
-Trẻ biết tờn gọi, ớch lợi cỏc mún ăn ngày tết.
-Trẻ biết tờn gọi cỏc lễ hội của quờ hương mỡnh.
-Trẻ biết phõn biệt phớa trước,sau,trờn,dưới của đối tượng khi cú sự định hướng.
3. Phỏt triển ngụn ngữ
Trẻ biết nghe cô hỏi và thực hiện được yêu cầu bằng lời nói trong các hoạt động
- Trẻ biết hát, biết đọc các bài thơ, câu đố, các bài đồng dao, các trò chơi về chủ điểm Tết và mùa xuân
- Phát triển ngôn ngữ mạch lạc qua thơ truyện chủ điểm đầu năm mới
- Biết kể truyện theo tranh về ngày Tết nguyên đán, về mùa xuân.
- Biết trò chuyện thảo luận về ngày Tết và những công việc để đón năm mới
- Biết lắng nghe và trả lời câu hỏi lễ phép. biết giao tiếp lịch sự phù hợp với mình.
4.Phỏt triển tỡnh cảm xó hội
- Trẻ biết tôn trọng các thành viên trong gia đình
- Biết giao tiếp và ứng xủ đúng theo truyền thống của phong tục tập quán cổ truyền gia đình Việt Nam
- Biết yờu quí giữ gìn đồ dùng gia đình và lấy cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định.
- Biết quan tâm những người trong gia đỡnh, biết nhu cầu của gia đình như: tình cảm, ăn uống đầy đủ, mặc quần áo phù với thời tiết.
5.Phỏt triển thẩm mĩ
-Biết sử dụng, những đường nột, màu sắc…để tạo ra những sản phẩm tạo hỡnh như vẽ,tụ màu , xộ, dỏn để trang trớ.
-Biết yờu quờ hương, yờu thiờn nhiờn, yờu quý cỏi đẹp.
-Trẻ biết hỏt, đọc thơ, kể chuyện theo chủ đề.
II, Chuẩn bị:
-Tranh ảnh cỏc loại bỏnh, cỏc loại thức ăn cú trong ngày tết.
-Đồ dựng, đồ chơi, tranh ảnh về cỏc hoạt động lễ hội của địa phương.
Mạng nội dungCỏc mún ăn ngày tết
Lễ hội mựa xuõn
Tết và mựa xuõn
-Biết tờn gọi, mựi vị, màu sắc của cỏc mún ăn ngày tết (Bỏnh trưng, giũ, thịt đụng, hành…)
-Biết ý nghĩa và lợi ớch của cỏc mún ăn ngày tết.
-Biết tờn gọi của cỏc lễ hội (Chọi gà, chọi trõu, mỳa lõn…)
-Biết ý nghĩa của cỏc hoạt động lễ hội đú.
Mạng hoạt động
*DDSK:- Dạy trẻ biết cần phải ăn để đảm bảo sức khỏe
- Dạy trẻ biết nhận ra thức ăn có mùi lạ
-Dạy trẻ biết ăn thức ăn khi còn ấm nóng,uống nước đun sôi,không uống nước lã,nước quá lạnh
- Dạy trẻ biết giữ vệ sinh cơ thể để cho cơ thể khỏe mạnh và chơi an toàn.
*PTVĐ:
- Dạy trẻ thực hiện được các VĐ như:Bũ và lăn búng trong đường dớch dắc,chạy chậm 60-80m.
-TC: Nộm chai,Kéo co…
-VĐT: gúi bỏnh, Xộ giấy thành cỏnh hoa
-
*KPKH: -Cỏc mún ăn ngày tết.
-Lễ hội mựa xuõn.
*LQVT: Trẻ biết phõn biệt phớa trước,sau,trờn,dưới của đối tượng khi cú sự định hướng.
-Kể được cõu truyện: Bỏnh trưng bỏnh giày, kể lại được buổi đi xem lễ hội.
-Đọc bài đồng dao: Thằng cuội ngồi gốc cõy đa.
-LQVS: Cho trẻ xem 1 số mún ăn ngày tết, lễ hội truyền thống .
Phát triển thể chất
Phát triển nhận thức
Tết và mựa xuõn
Phỏt triển ngụn ngữ
-Dạy hỏt và vận động bài:Mựa xuõn đến rồi, cựng hỏt mừng xuõn.
-Nghe hỏt: Mựa xuõn nho nhỏ, Ngày mai đi trẩy hội.
-Trẻ vẽ , nặn cỏc loại bỏnh ngày tết
-Trẻ tụ màu cỏc hoạt động lễ hội (Chọi trõu, chọi gà…)
Phỏt triển tỡnh cảm xó hội
Phát triển thẩm mỹ
-Giỏo dục trẻ biết yờu quý phong tục truyền thống của quờ hương.
-Trũ chuyện về cỏc mún ăn trẻ thớch.
-Trũ chơi đúng vai (Làm người bỏn hàng, làm đầu bếp…)
KẾ HOẠCH TUẦN I
Cỏc mún ăn ngày tết
(Thời gian thực hiện từ ngày 18/2 đến ngày 22/2/2013)
I, Mục đớch- yờu cầu:
1.Kiến thức:
- Trẻ tập các động tay, thân, chân, bật một cách nhịp nhàng.
- Trẻ hiểu biết về ngày tết cổ truyền quê mình, những món ăn, phong tục,....
- Trẻ nhận được vai chơi, góc chơi.
2. Kỹ năng:
- Giúp trẻ tập luyện cơ, bắp, khớp, tạo cho trẻ tâm trạng sảng khoái, vui tươi, hỗ trợ các hoạt động khác trong ngày của trẻ thêm nhịp nhàng, nhanh nhẹn.
- Trẻ khám phá và biết được ngày tết quê bé có những đặc điểm gì nổi bật?
- Trẻ biết lấy kí hiệu và về góc chơi mà trẻ thích.
3. Thái độ:
- Giáo dục trẻ năng tập thể dục để cơ thể luôn khoẻ mạnh.
- Trẻ biết giữ gìn vệ sinh ăn uống trong ngày tết.
- Giáo dục trẻ biết bảo vệ và giữ gìn đồ dùng đồ chơi.
II, Chuẩn bị:
- Địa điểm sân bãi sạch sẽ, bằng phẳng.
- Quần áo cô và trẻ gọn gàng, sạch sẽ.
- Cô chuẩn bị một số câu hỏi, tranh ảnh để trò chuyện cùng trẻ.
- Một số đồ dùng đồ chơi ở các góc phù hợp với chủ đề đang học.
III, Tổ chức hoạt động:
Tờn hoạt động
Thứ 2
Thứ 3
Thứ 4
Thứ 5
Thứ 6
Đún trẻ
- Cô đón trẻ ân cần, niềm nở, dịu dàng, nhắc trẻ cất đồ dùng đúng nơi quy định, nhắc trẻ chào bố mẹ, chào cô giáo
- Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề: “Tết và mùa xuân”.
- Cho trẻ chơi theo ý thích ở các góc.
Trũ chuyện
- Nhà con mẹ đã mua gì để chuẩn bị đón tết?
- Con có thích tết không? Vì sao con thích?
-Tết con được bố mẹ đưa đi đõu chơi?
Thể dục sỏng
*HĐ 1: Khởi động: Đi nhanh, đi chậm, đi bằng mũi chân, gót chân. Sau đó về đội hình 3 hàng dọc
*HĐ 2:Trọng động: Tập đếm theo nhịp đếm
- Hô hấp: Thổi nơ bay.
- ĐT tay: Tay đưa ra trước, lên cao.
- ĐT bụng: Tay lên cao, cúi gập lưng, tay chạm mũi chân.
- ĐT chân: Tay sang ngang, khuỵu gối, tay phía trước.
- ĐT bật: Bật tách khép.
*HĐ 3:Hồi tĩnh: Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng 2- 3 vòng.
Hoạt động học
PTTC
Bũ và lăn búng theo đường dớch dắc
-TCVĐ: Nộm chai
-VĐT: Gúi bỏnh
KPKH
Cỏc mún ăn ngày tết (Bỏnh trưng và giũ lụa)
PTTM
Vẽ cõy đào ngày tết
PTNN
Sự tớch bỏnh trưng, bỏnh giày.
LQVS: Cho trẻ
PTTM
DH: Mựa xuõn đến rồi
NH: Mựa xuõn nho nhỏ
TCAN:
Hoạt động ngoài trời
-TC:Gieo hạt nảy mầm
-Quan sỏt thời tiết
-Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
TC:chồng nụ, chồng hoa
-Quan sỏt cõy quất ngày tết
-Chơi tự do với nước
-TC:Lộn cầu vồng
-Bộ trồng cõy
-Chơi tụ do với đồ chơi ngoài trời
TC:Trồng cõy mựa xuõn
-Trũ chuyện cựng trẻ về ngày tết
-Chơi tự do với phấn
-TC:Kộo co
-Quan sỏt hàng cõy cảnh.
-Chơi tự do với lỏ cõy
Hoạt động gúc
*HĐ 1: Cụ giới thiệu cỏc gúc chơi và hướng trẻ vào cỏc gúc chơi.
-Trũ chuyện
Cỏc con ơi chỳng mỡnh vừa được nghỉ ngày gỡ?
-Con làm gỡ để đún tết?
+Hôm nay con có ý định làm gì trong chủ đề này?Hụm nay cụ chuẩn bị nhiều gúc chơi,cỏc con thớch chơi ở gúc chơi nào? Đõy là gúc phõn vai ai thớch chơi ở gúc này nào?
+Con định chơi gỡ nào?Ai thớch chơi bỏn hàng: Bán thức ăn, thực phẩm chế biến từ các con vật, các loại mứt tết,…
- Gia đình: Nấu các món ăn cổ truyền ngày tết: Xụi ,thịt đông, bánh chưng,…
-Ai sẽ vào gúc xõy dựng nào?Con định xõy gỡ? (Xây dựng công viên cây xanh, chơi trồng cây trong sân trường mẫu giáo, trang trí gia đình ngày tết. )
-Gúc nghệ thuật thỡ sao?Bạn nào thớch làm họa sĩ? Và con sẽ vẽ gỡ trong chủ đề này?
-Bạn nào thớch làm ca sĩ hỏt và mỳa đẻ đún mựa xuõn sang nào?
-Bạn nào thớch vào gúc học tập?Con sẽ định làm gỡ?
-Bạn nào thớch chăm súc cõy thỡ vào gúc thiờn nhiờn nào?
Vậy cỏc con hóy lấy kớ hiệu của mỡnh để về cỏc gúc chơi nhộ!
*HĐ 2:Trẻ chơi:
-Khi trẻ chơi, cụ bao quỏt chung cỏc gúc chơi và đến từng gúc cho trũ chuyện, hướng dẫn giỳp đỡ trẻ, nhận vai chơi cựng trẻ và tạo tỡnh huống để cỏc gúc chơi được giao lưu và đổi gúc chơi cho trẻ để trẻ khụng bị chỏn.
Động viờn khuyến khớch trẻ kịp thời.
*HĐ 3:Kết thỳc:Mở nhạc nhẹ nhàng cho trẻ cất đồ chơi.?
Hoạt động chiều
TC:Kộo cưa lừa xẻ
-Làm sỏch truyện về ngày tết và mựa xuõn
-Chơi tự chọn
-TC: oẳn tự tỡ
-Làm quen với bài hỏt “Mựa xuõn đến rồi”
-Chơi tự chọn
TC: Hóy trả lời đỳng
-Làm trong vở tạo hỡnh
-Chơi tự chọn
-TC: Thả đỉa ba ba
-Đọc bài đồng dao “Chỳ cuội ngồi gốc cõy đa”
-Chơi tự chọn
-Lao động vệ sinh
-Nờu gương
-Liờn hoan văn nghệ
Nờu gương cuối ngày
Cô cùng trẻ hát, (đọc thơ): “Mựa xuõn đến rồi”, “Ngày tết quờ em”
- Cô cùng trẻ kể về những việc làm tốt trong lớp: Ngoan ngoãn lễ phép, không nói bậy, đoàn kết bạn bè, chú ý học bài, hăng hái phát biểu ý kiến, biết bỏ rác đúng nơi quy định, cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi quy định...
- Cho trẻ nhận xét, sau đó cô nhận xét...
Cô nhận xét tuyên dương cả lớp.
- Tặng cờ cho trẻ có thành tích xuất sắc trong ngày. Khi tặng cờ cho trẻ, hỏi trẻ về ký hiệu của trẻ : Con ở tổ nào? Con mang ký hiệu gì?
-Cho trẻ chơi nhẹ nhàng
Thứ 2 ngày 18 thỏng 2 năm 2013
I, Mục đớch:
1.Kiến thức:
-Rốn luyện, củng cố cỏc nhúm cơ toàn thõn và sự phối hợp khộo lộo trong vận động
-Trẻ biết cỏch nộm chỳng chai
-Trẻ biết cỏch gúi bỏnh
-Trẻ nờu được cảm nhận về thời tiết.
2.Kĩ năng:
-Trẻ bũ và lăn búng khộo lộo khụng để búng lăn ra ngoài và chõn chạm vào đường.
-Trẻ biết quan sỏt cú mục đớch
-Rốn sự khộo lộo của đụi bàn tay khi gúi bỏnh.
3.Thỏi độ:
-Tớch cực tham gia vào cỏc hoạt động do cụ tổ chức
-Đoàn kết với bạn bố trong khi chơi.
II, Chuẩn bị:
-Sõn tập sạch, đủ khoảng rộng cho trẻ vận động.
-Một số vật làm chuẩn để tạo đường dớch dắc (Cõy hoa, quả,lỏ cõy..)
-Búng.
-Giấy, keo, hỡnh ảnh về ngày tết
-Lỏ chuối, dõy.
III, Tiến hành
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
Ghi chỳ
1.Hoạt động học
-BTPTC: Tập theo nhịp đếm
-VĐCB:Bũ và lăn búng trong đường dớch dắc.
-TCVĐ: Nộm chai
-VĐT: Gúi bỏnh
*HĐ 1:Khởi động Cho trẻ đi theo đội hình vòng tròn,đi kết hợp các kiểu chõn.
*HĐ 2: Trọng động:
*BTPTC:
-ĐT 1: Tay: 2 tay đưa ra trước, lờn cao
-ĐT 2: Thõn: Quay thõn sang bờn trỏi, phải 90 độ.
-ĐT 3: Chõn: 2 tay đưa lờn cao, ngồi xổm tay thả xuụi.
-ĐT 4: Bật luõn phiờn trước – sau.
*VĐCB:
-Cụ làm mẫu lần 1: Khụng phõn tớch
-Lần 2: Cụ phõn tớch: tư thế chuẩn bị cụ chống 2 tay xuống đất đầu gối cũng chạm đất.Khi cú hiệu cụ bũ trong đường dớch dắc cụ bũ và đồng thời dựng tay lăn búng trong đường dớch dắc, lăn búng thật khộo sao cho búng khụng lăn ra khỏi đường.Qua hết đường, cụ ụm búng chạy về đưa cho bạn trong tổ.Bạn nào nhận được búng thỡ lờn bũ tiếp.
-Cụ mời 1-2 trẻ khỏ lờn làm
-Cụ cho lần lượt trẻ lờn thực hiện bài tập
-Cụ cho cỏc tổ thi đua với nhau.
Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ, động viờn khuyến khớch trẻ .
-Cụ cho trẻ nhắc lại tờn bài tập.
*TCVĐ: Nộm chai
-Cụ giới thiệu luật chơi, cỏch chơi
Cỏch chơi: Cụ vẽ vũng trũn và để chai bằng nhựa hoặc loong bia đặt vào trong vũng trũn đú. Một bạn sẽ lờn canh loong bia nếu bạn nào nộm chỳng bạn đứng canh cú nhiệm vụ dựng lờn như lỳc ban đầu.Cũn cỏc con cú nhiệm vụ dựng những đụi dộp cũ nộm sỏt đất sao cho chỳng khi nộm hết số dộp cỏc bạn phải chạy lờn lấy dộp để về nộm tiếp.
-Luật chơi: Nếu ai bị bạn đứng canh bắt được thỡ bạn đú sẽ phải làm thay thế bạn đứng canh.
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
Cụ động viờn khuyến khớch trẻ chơi.
*VĐT: Gúi bỏnh
Vừa rồi chỳng mỡnh chơi rất là giỏi bõy giờ cụ và chỳng mỡnh cựng nhau trổ tài xem ai khộo tay nhộ.
Cỏc con nhỡn thấy trờn tay cụ cú gỡ?
Lỏ chuối dựng để làm gỡ?
Cỏc bạn đó được ăn những loại bỏnh nào được gúi bằng lỏ chuối?
-Hụm nay cụ và chỳng mỡnh cựng gúi bỏnh để tặng cho những người bạn của mỡnh nhộ.
-Cụ bao quỏt trẻ gúi. Cụ hướng dẫn những trẻ cũn lỳng tỳng.
Cụ động viờn khuyến khớch trẻ gúi.
2.Hoạt động ngoài trời.
*HĐ 1:TC:Gieo hạt nảy mầm
-Cụ cho trẻ nhắc lại luật chơi, cỏch chơi.
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ.
*HĐ 2:Quan sỏt thời tiết mựa xuõn
-Cụ cho trẻ đi dạo chơi trờn sõn trường .
- Các con quan sát xem bầu trời mùa xuân như thế nào?
- Cây cối mùa xuân như thế nào? Vì sao cây cối lại đâm chồi nảy lộc, ra hoa?
- Mùa xuân thường có hoa, quả và rau gì ?
Một năm có mấy mùa ? Là những mùa gì ?
- Sau mùa xuân là mùa gì?
-Cụ giỏo dục:Trẻ biết yờu quý và bảo vệ cảnh sắc thiờn nhiờn như khụng vứt rỏc bừa bói, bẻ cành, ngắt hoa.
*HĐ 3: Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời.
-Cụ bao quỏt trẻ chơi nhắc nhở trẻ kịp thời
-Trẻ đi
-Trẻ tập
-Trẻ quan sỏt
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ làm
-Trẻ lần lượt thực hiện
-Trẻ nhắc lại
-Trẻ lắng nghe và quan sỏt
-Trẻ chơi
-Cú lỏ chuối
-Để gúi bỏnh
-Bỏnh trưng, bỏnh gai…
-Võng ạ
-Trẻ nhắc lại
-Trẻ chơi
-Trẻ đi dạo
-ấm ỏp
-Cõy cối cú nhiều chồi non
-Hoa đào, quả bưởi, rau cải
-Cú 4 mựa, Xuõn, Hạ,Thu , Đụng.
-Mựa hạ
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi
Đỏnh giỏ
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Thứ 3 ngày 19 thỏng 2 năm 2013
I, Mục đớch:
1,Kiến thức:
- Trẻ biết ý nghĩa của ngày tết, biết tờn và đặc điểm một số món ăn đặc trưng trong ngày tết.
-Trẻ biết so sỏnh và cảm nhận hương vị cỏc mún ăn ngày tết.
-Trẻ núi được đặc điểm của cõy quất
-Trẻ hỏt theo đỳng giai điệu bài hỏt “ Mựa xuõn đến rồi”
2.Kĩ năng:
-Trẻ biết quan sỏt, ghi nhớ cú chủ định.
-Trẻ chơi khộo lộo trong cỏc trũ chơi
-Trẻ tự tin lờn hỏt và biểu diễn.
3.Thỏi độ:
-Trẻ tớch cực tham gia vào cỏc hoạt động do cụ tổ chức
-Trẻ đoàn kết với bạn bố trong khi chơi.
II, Chuẩn bị:
- Tranh ảnh một số món ăn ngày tết.(Bỏnh trưng, giũ, thịt đụng, hành muối)
-Tranh ảnh cõy quất.
III, Tiến hành
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
Ghi chỳ
1.Hoạt động học
Bộ biết gỡ về cỏc mún ăn ngày tết (Bỏnh trưng và giũ lụa)
*HĐ 1: Gõy hứng thỳ
-Cụ cho trẻ chơi “Trời tối, trời sỏng”
-Cụ hỏi trẻ trờn bàn của cụ cú gỡ?
-Bỏnh trưng thường gúi vào dịp nào?
-Cỏc con cú nhận xột gỡ về chiếc bỏnh trưng?
-Cụ cho trẻ cầm chiếc bỏnh trưng để nhận xột?
+Chiếc bỏnh được gúi bằng gỡ?
-Bờn trong của chiếc bỏnh trưng cú gỡ?
-Cụ búc bỏnh trưng cho trẻ quan sỏt:
+Bỏnh trưng khi búc cú màu gỡ?
+Nguyờn liệu để gúi bỏnh trưng là gỡ?
+Bỏnh trưng cú mựi vị như thế nào? (Cụ cho trẻ nếm)
-Cụ giỏo dục: Bỏnh trưng là loại bỏnh được nhiều gia đỡnh gúi vào dịp tết để thờ cỳng tổ tiờn. Và cũng là tưởng nhớ tới những người đó sinh thành ra chỳng ta.Đú là truyền thống rất giản dị nhưng rất đỏng trõn trọng.
Ngoài bỏnh trưng ra cỏc con cũn biết loại thức ăn nào thường cú trong ngày tết khụng?
-Cỏc con quan sỏt cụ cú gỡ đõy?
-Cỏc con đó được ăn mún này chưa?
-Cỏc con cú nhận xột gỡ về mún ăn này?
+Được gúi bằng lỏ gỡ?
+Giũ lụa được làm từ gỡ?
+Nú cú màu gỡ?
+Mựi vị của giũ như thế nào? (Cụ cho trẻ nếm)
-Giũ cú vị thơm, được làm từ thịt lợn rất bổ dưỡng cho cơ thể.Vỡ vậy nờn được nhiều gia đỡnh chọn làm những mún ăn ngày tết.
Vừa rồi cụ và chỳng mỡnh được tỡm hiểu về những mún ăn gỡ ngày tết?
-Con cú nhận xột gỡ về điểm giống và khỏc nhau giữa chỳng.
(Giống: Đều là mún ăn ngày tết.
Khỏc: -Nguyờn liệu làm , thời gian bỏnh trưng luộc lõu hơn giũ, mựi vị…)
Ngày tết khụng thể thiếu được 2 mún này,nếu thiếu thỡ sẽ mất hương vị của ngày tết.
Ngoài 2 mún ăn vừa được tỡm hiểu chỳng mỡnh cũn biết mún nào nữa thường cú trong ngày tết. (Cụ cho trẻ xem hỡnh ảnh cỏc mún ăn cú trong ngày tết)
-Cụ giỏo dục: Những mún ăn đú rất cú lợi cho sức khỏe.Nhưng chỳng mỡnh ăn uống nhớ phải đảm bảo vệ sinh, rửa tay trước khi ăn và giữ gỡn sức khỏe.
2.Hoạt động ngoài trời
*HĐ 1:TC:Chồng nụ chồng hoa
-Cụ cho trẻ nhắc lại luật chơi, cỏch chơi
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ chơi.
*HĐ 2: Quan sỏt cõy quất ngày tết
-Trò chuyện cùng trẻ về ngày tết.
- Trong mỗi gia đình thường hay mua cây gỡ vào dịp tết?
- Cây quất có ý nghĩa gì trong ngày tết?
- Cho trẻ quan sát cây quất, nói được một số đặc điểm của cây
- Cho trẻ biết hàng năm cứ đến ngày tết Nguyên đán nhà ai cũng có cành đào hay một cây quất để trong nhà cho đẹp có một năm mới làm ăn nhiều hoa nhiều quả.
*HĐ 3: Chơi tự do với nước
-Để cõy cối được xanh tốt chỳng mỡnh cựng đi tưới nước cho cõy nào?
- Cụ bao quỏt trẻ, nhắc nhở trẻ kịp thời.
3.Hoạt động chiều
*HĐ 1: TC: Oẳn tự tỡ
- Cụ cho trẻ nhắc lại luật chơi, cỏch chơi
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ chơi.
*HĐ 2: Làm quen với bài hỏt “ Mựa xuõn đến rồi”
-Cụ hỏt cho trẻ nghe giới thiệu tờn bài hỏt, tờn tỏc giả?
-Bài hỏt núi về cỏc bộ đún xuõn rất vui được đi mỳa hỏt.
Cỏc con hóy lắng nghe giai điệu bài hỏt 1 lần nữa nhộ.
-Cụ cho cả lớp hỏt 2-3 lần cựng cụ
Cụ sửa sai cho trẻ động viờn khuyến khớch trẻ hỏt.
*HĐ 3: Chơi tự chọn
-Cụ cho trẻ chơi đồ chơi theo ý thớch của trẻ ở cỏc gúc.
-Trẻ chơi
-Bỏnh trưng
-Dịp tết
-Bỏnh trưng cú dạng hỡnh vuụng
-Lỏ rong
-Màu xanh
-Cú gạo, đỗ, thịt, tiờu
-Cú vị thơm của gạo nếp.
-Trẻ lắng nghe
-Bỏnh gai, giũ, chả
-Cú giũ
-Rồi ạ
-Rất ngon
-Lỏ chuối
-Thịt lợn
-Màu trắng
-Thơm
-Trẻ lắng nghe
-Bỏnh trưng, giũ.
-Trẻ nhận xột
-Trẻ quan sỏt
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ nhắc lại
-Trẻ chơi
-Trẻ trũ chuyện
-Cõy quất, cõy đào.
-Dựng để trang trớ
-Trẻ nờu
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ tưới nước cho cõy.
-Trẻ nờu
-Trẻ chơi hào hứng
-Trẻ lắng nghe
-Võng ạ
-Trẻ hỏt
-Trẻ chơi
Đỏnh giỏ
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
................................................................................................................................................
……………………………………………………………………………………………..
Thứ tư ngày 20 thỏng 2 năm 2013
I, Mục đớch:
1.Kiến thức:
- Luyện các kỹ năng để trẻ vẽ được cây hoa đào ngày tết.
- Trẻ đặt được tên cho bức tranh trẻ vẽ.
- Sử dụng các kỹ năng đã học để vẽ hoa.
-Trẻ biết trồng cõy để bảo vệ mụi trường.
-Trẻ nhận biết được cỏc chất dinh dưỡng cú trong cỏc loại lương thực, thực phẩm.
2.Kĩ năng:
-Trẻ cú kĩ năng quan sỏt và rốn sự khộo lộo của bàn tay qua cỏc hoạt động.
-Trẻ chơi thành thạo cỏc trũ chơi.
3.Thỏi độ:
-Trẻ hứng thỳ tham gia cỏc hoạt động cựng cụ và cỏc bạn.
-Trẻ đoàn kết với bạn trong khi chơi
-Trẻ cú ý thức cất dọn đồ dựng học tập, đồ chơi.
II, Chuẩn bị:
-Bỳt chỡ, sỏp màu, giấy a4.
-Vở tạo hỡnh
-Tranh vẽ cõy đào
III, Tiến hành
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
Ghi chỳ
1.Hoạt động học
Vẽ cõy đào ngày tết (Đề tài)
*HĐ 1: Gõy hứng thỳ
-Cụ cho trẻ đọc bài thơ: “Tết đang vào nhà”
-Cụ hỏi trẻ : Trong bài thơ cú nhắc tới những loài hoa nào?
Hoa đào , hoa mai nở bỏo hiệu mựa gỡ?
*HĐ 2: Quan sỏt và đàm thoại
Mựa xuõn đến trăm hoa khoe sắc.Hụm nay cụ cú mún qựa giành tặng cả lớp cỏc con hóy quan sỏt cụ cú gỡ nhộ?
-Cụ cú bức tranh gỡ đõy?
+ Bạn nào có nhận xét gì về cây đào này
+ Cánh hoa như thế nào?
+ Lá hoa như thế nào?
+ Thân cây như thế nào?
+ Cây hoa đào được trồng ở đâu?
Vẽ cõy đào thỡ chỳng mỡnh vẽ như thế nào? Chỳng mỡnh vẽ gỡ trước?(Thõn cõy, cành cõy, hoa, lỏ cõy)
*HĐ 3: Trẻ thực hiện.
Trước khi vẽ cụ hỏi trẻ tay cầm bỳt và tư thế ngồi vẽ như thế nào?
-Trong khi trẻ vẽ cụ bao quỏt, gợi ý những trẻ cũn lỳng tỳng và khuyến khớch trẻ vẽ và tụ màu cho bức tranh thật đẹp.
*HĐ 4: Nhận xột đỏnh giỏ sản phẩm
- Con thích bức tranh của bạn nào nhất? vì sao con thích?
- Bạn vẽ thế nào?
- Con đặt tên cho tác phẩm của mình là gì?
- Cô nhận xét chung
- Cho trẻ mang sản phẩm lên treo.
2. Hoạt động ngoài trời
*HĐ 1: TC:Lộn cầu vồng
-- Cụ cho trẻ nhắc lại luật chơi, cỏch chơi
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ chơi.
*HĐ 2: Bộ trồng cõy
-Cụ cho trẻ ra vườn trường tham quan và cụ hỏi trẻ:
Cỏc con cú biết bõy giờ là mựa gỡ khụng?
-Cỏc con thấy vườn trường mựa xuõn cõy cối như thế nào?
-Cỏc con cú muốn vườn trường của chỳng mỡnh xanh-sạch –đẹp khụng?
Hụm nay cụ và chỳng mỡnh cựng trồng cõy để cho vườn trường mói xanh tươi nhộ.
-Để trồng cõy đầu tiờn chỳng mỡnh phải làm gỡ?
Cụ nhắc nhở trẻ cõy non dễ góy nờn trồng phải nhẹ nhàng.
-khi trồng xong chỳng mỡnh phải làm gỡ nữa?
-Cụ giỏo dục trẻ: Để cho mụi trường mói trong lành chỳng mỡnh khụng được ngắt hoa, bẻ cành. Như vậy vườn trường của chỳng mỡnh sẽ mói đẹp và khụng khớ trong lành hơn.Cỏc con cú đồng ý với cụ khụng nào?
-Cụ cho trẻ vào rửa tay, rửa mặt.
*HĐ 3: Chơi tự do với đồ chơi ngoài trời
-Cụ bao quỏt trẻ chơi và nhắc nhở trẻ kịp thời.
3.Hoạt động chiều.
*HĐ 1: TC: Hóy trả lời đỳng
-Cỏch chơi: Cụ núi đến tờn loại lương thực thực phẩm,rau, củ, quả gỡ cỏc con sẽ núi nhanh chất dinh dưỡng chớnh chứa trong loại đú.
VD: Thịt bũ- chứa cất đạm; Gạo – chất bột…
-Luật chơi: Ai núi sai phải nhảy lũ cũ
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ chơi
*HĐ 2: Làm trong vở tạo hỡnh: “Tụ màu rổ quả”
-Cụ phỏt vở cho trẻ và hướng dẫn trẻ làm theo yờu cầu trong sỏch.
+Gọi tờn cỏc loại quả cú trong rổ
+Đếm số quả (Tổng số và từng loại)
+ Tụ màu và núi tờn từng loại quả
-Trước khi tụ cụ cho trẻ nhắc lại tư thế ngồi và cầm bỳt màu.
Trong khi trẻ tụ cụ quan sỏt và gợi ý những trẻ cũn lỳng tỳng.
-Cụ nhận xột, động viờn trẻ.
*HĐ 3: Chơi tự chọn
-Cụ cho trẻ chơi với đồ chơi ở cỏc gúc mà trẻ thớch.
-Trẻ đọc thơ
-Hoa đào, hoa mai.
-Mựa xuõn
-Võng ạ.
-Cõy hoa đào
-Trẻ nhận xột
-Trũn và mỏng
-Nhỏ
-Thõn sần sựi
-Trẻ nờu ý tưởng
-Cầm bỳt tay phải,ngồi thẳng lưng
-Trẻ nờu suy nghĩ.
-Rất đẹp
-Trẻ đặt tờn
-Trẻ nờu
-Trẻ chơi
-Mựa xuõn
-Cõy cối cú nhiều chồi non.
-Cú ạ!
-Xới đất
-Trẻ chồng
-Tưới nước
-Trẻ lắng nghe.
-Cú ạ
-Trẻ rửa tay, rửa mặt
-Trẻ chơi
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi hào hứng
-Trẻ gọi tờn
-Trẻ đếm
-Trẻ tụ
-Trẻ nhắc lại
-Trẻ chơi
Đỏnh giỏ
……………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………
Thứ 5 ngày 21 thỏng 2 năm 2013
I, Mục đớch:
1.Kiến thức:
-Trẻ nhớ tờn truyện và tờn cỏc nhõn vật, tờn cỏc loại bỏnh trong truyện.
-Trẻ biết trũ chuyện về ngày tết
-Trẻ đọc thuộc bài đồng dao “ Chỳ cuội ngồi gốc cõy đa”
2.Kĩ năng:
-Trẻ trả lời cõu hỏi mạch lạc rừ rang,tự tin.
-Rốn khả năng ghi nhớ cú chủ định .
-Biết bày tỏ nhận xột của mỡnh về cỏc nhõn vật.
3.Thỏi độ:
-Trẻ tớch cực tham gia vào cỏc hoạt động do cụ tổ chức.
-Trẻ chơi đoàn kết với bạn bố.
II, Chuẩn bị:
-Tranh truyện: Sự tớch bỏnh trưng, bỏnh giày
-Mỏy tớnh
-tranh ảnh về mựa xuõn
III,Tiến hành
Hoạt động của cụ
Hoạt động của trẻ
Ghi chỳ
1.Hoạt động học
Sự tớch bỏnh trưng, bỏnh giày (Đa số trẻ chưa biết)
LQVS: Cho trẻ xem tranh ảnh về cỏc mún ăn và về mựa xuõn
*HĐ 1: Gõy hứng thỳ
-Cụ cho trẻ xem hỡnh ảnh bỏnh trưng, bỏnh giày và hỏi trẻ đú là loại bỏnh gỡ?
-Cỏc con cú biết loại bỏnh này cú nguồn gốc từ đõu khụng và tại sao lại được gọi là bỏnh trưng, bỏnh giày? Cỏc con hóy lắng nghe cụ kể cõu chuyện “Sự tớch bỏnh trưng, bỏnh giày”.
*HĐ 2: Cụ kể chuyện
-Cụ kể lần 1:cụ kể diễn cảm
-Cụ kể lần 2: Cụ kể theo tranh
Đàm thoại:
+Cụ vừa kể chuyện gỡ?
Trong truyện cú những nhõn vật nào?
+ Ai là người nghĩ ra cỏch làm bỏnh trưng, bỏnh giày?
+Hoàng tử Lang Liờu là người như thế nào?
+ Vua cha cú ý định gỡ nhõn ngày hội? Cỏc hoàng tử đó làm gỡ?
+ Lang Liờu đó suy nghĩ như thế nào? Lang Liờu đó làm những cụng việc gỡ để cú lễ vật dõng vua cha đầu năm?
+ í nghĩa của 2 thứ bỏnh đú như thế nào?
+ Phong tục của nhõn dõn ta tết đến là làm gỡ? Nhà con làm bỏnh gỡ vào ngày tết?
-Giỏo dục:Thụng qua cõu chuyện giỏo dục trẻ đức tớnh cần cự, chăm chỉ, chịu khú. Và luụn biết quý trọng truyền thống, phong tục của quờ hương.
-Cụ kể lần 3: Trờn mỏy vi tớnh
*HĐ 3: Kết thỳc
-Cụ cho trẻ nghe nhạc và hỏt bài: Tết đến rồi
2.Hoạt động ngoài trời
*HĐ 1:TC: Trồng cõy mựa xuõn
-Cụ giới thiệu cỏch chơi, luật chơi.
+Cỏch chơi:Cụ chia lớp thành 2 đội , bạn đầu hàng chạy lờn lấy cõy bỏ vào rổ, xong chạy về đập tay vào bạn tiếp theo, thời gian là 1 bạn nhạc nếu đội nào chuyển được nhiều cõy về cho đội mỡnh tổ đú giành được chiến thắng.
+Luật chơi:Đội nào thua phải đứng thăng bằng 1 chõn.
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ chơi.
*HĐ 3: Chơi tự do với phấn
-Cụ gợi ý cho trẻ vẽ cỏc loại bỏnh ngày tết.
-Cụ bao quỏt trẻ động viờn trẻ kịp thời.
3.Hoạt động chiều.
*HĐ 1:TC: Thả đỉa ba ba
-Cụ cho trẻ nhắc lại luật chơi, cỏch chơi
-Cụ cho trẻ chơi 2-3 lần
-Cụ động viờn khuyến khớch trẻ.
*HĐ 2: Đọc bài đồng dao “Chỳ cuội ngồi gốc cõy đa”
-Cụ đọc cho trẻ nghe 2-3 lần : Cụ giới thiệu tờn bài đồng dao.
-Cụ cựng trẻ đọc 4-5 lần.Cụ cho trẻ nhắc lại tờn bài đồng dao.
-Trong khi trẻ đọc cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ, cụ động viờn khuyến khớch trẻ đọc kịp thời.
*HĐ 3: Chơi tự chọn.
-Cụ cho trẻ chơi với đồ chơi mà trẻ thớch.
-Bỏnh trưng, bỏnh giày
-Võng ạ
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ qu
File đính kèm:
- tet va mua xuan.doc