I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1. Dinh dưỡng – sức khỏe:
- Trẻ biết được các món ăn có nguồn gốc từ động vật, các dạng chế biến. Các thực phẩm có trong món ăn.
- Trẻ có một số hiểu biết đơn giản về cách phòng dịch cúm gia cầm
* VSRM : Bài 5
2/ Phát triển vận động :
+ Tập vận động các nhóm cơ và hệ hô hấp
+ Trẻ thực hiện được các vận động bò, bật, nhảy, lăn và di chuyển theo bóng
+ Hứng thú tham gia các trò chơi vận động
+ Trẻ thực hiện được các kỹ năng vo, miết, vặn xoắn, nặn, lắp ghép. để thành một số sản phẩm đơn giản.
42 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6030 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Thế giới động vật – Tuần 5, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ:THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT – NGÀY 8/3
5 tuần ( từ ngày 18/ 02/ 2013 đến ngày 23/ 03/ 2013)
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1. Dinh dưỡng – sức khỏe:
- Trẻ biết được các món ăn có nguồn gốc từ động vật, các dạng chế biến. Các thực phẩm có trong món ăn.
- Trẻ có một số hiểu biết đơn giản về cách phòng dịch cúm gia cầm
* VSRM : Bài 5
2/ Phát triển vận động :
+ Tập vận động các nhóm cơ và hệ hô hấp
+ Trẻ thực hiện được các vận động bò, bật, nhảy, lăn và di chuyển theo bóng…
+ Hứng thú tham gia các trò chơi vận động
+ Trẻ thực hiện được các kỹ năng vo, miết, vặn xoắn, nặn, lắp ghép.... để thành một số sản phẩm đơn giản.
I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT:
1. Dinh dưỡng – sức khỏe:
- Kể tên các món ăn chế biến từ thịt gia cầm(gà, vịt..) gia súc(heo, trâu, bò..), trứng, động vật sống dưới nước(cá, tô, cua…)
- Tham quan nhà bếp chế biến các món ăn từ cá, tôm, hến, sò…
- Tìm hiểu, gọi tên các món ăn, các thực phẩm trong món ăn,…
- Trao đổi với trẻ về cách phòng dịch cúm gia cầm.
2/ Phát triển vận động :
- Tập các BTPTC
- VĐCB: Bò bằng bàn tay, bàn chân- Bật chụm tách chân- lăn và di chuyển theo bóng
- TCVĐ: Thỏ đổi chuồng- Lùa vịt- Cáo ơi ngủ à – Nhảy thỏ- Mèo bắt chuột- Chó sói xấu tính- Chim sổ lồng- Cáo và thỏ- Đàn chuột con- Sói và dê con- Mèo và chim sẻ- Ong về tổ- Bắt bướm- Tạo dáng, chuyển quà…
- Bắt chước vận động, tiếng kêu của một số con vật.
- Chơi nặn thức ăn cho các con vật
- Cắp cua bỏ giỏ- Câu cá- Lắp ráp các con thú, chuồng thú ....
II/ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI :
- Biết cộng tác với bạn để tạo nên sản phẩm, trong những hoạt động.
- Biết yêu quí, chăm sóc, bảo vệ các con vật
- Tham gia tích cực các hoạt động nhân ngày 8/3
II/ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI :
- Trò chuyện ý nghĩa ngày 8/3, tình cảm và những hoạt động của trẻ.
- Thi cắm hoa tặng mẹ
- Bày tiệc mừng 8/3
- Tập chúc mừng 8/3
- Làm một số sản phẩm tặng mẹ, bà
- Cách chăm sóc các con vật
- Xây chuồng cho chim, làm tổ chim, xây hồ cá, hồ tôm, cua, trang trại....
III/ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
- Trẻ biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu kinh nghiệm bản thân một cách rõ ràng.
- Trẻ hiểu nội dung truyện, thơ, ca dao, đồng dao về các con vật.
- Trẻ thuộc 2-3 bài thơ, kể chuyện theo cô, biết tham gia đóng kịch, kể chuyện qua tranh vẽ, tranh, thú bông.
III/ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ:
* Thơ: Gấu qua cầu- Chim chích bông- Cá ngủ ở đâu- Quà 8/3
* Kể truyện: Cáo, thỏ và gà trống - Giọng hót chim sơn ca...
- Đồng dao: Làng chim- Con gà cục tác lá chanh- Các bài vè về các con vật, luyện phát âm
- Trò chuyện về tên gọi, đặc điểm của các con vật nuôi, sống trong rừng, dưới nước, côn trùng…
- Trò chuyện về những hình ảnh trẻ sưu tầm được.
- Giải các câu đố về các con vật
- Đọc truyện qua tranh vẽ
- Tập kể chuyện theo tranh trên tường
- Tập đóng kịch- Hoạt động ở phòng thư viện.
IV/ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm, ích lợi , tác hại, môi trường sống, thức ăn, cách chăm sóc, bảo vệ của 1 số loài động vật
- Trẻ biết sự khác nhau và giống nhau của 2-3 con vật
-Biết phân nhóm con vật theo 1-2 dấu hiệu.
- Sự cần thiết của nước, không khí, môi trường sống đối với các con vật.
- Hiểu được ý nghĩa của ngày 8/3
* LQVT:
- Biết sắp xếp các đối tượng theo trình tự, qui tắc nhất định.
- Biết đếm các đối tượng trong phạm vi 10 và đếm theo khả năng
- Trẻ biết đếm đến 7, tạo nhóm, nhận biết nhóm có 7đối tượng, nhận biết các chữ số và số thứ trong phạm vi 7.
- Biết tách nhóm 7 thành 2 nhóm nhỏ và gộp lại.
- Phân nhóm theo 1-2 dấu hiệu
IV/ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC:
- Tìm hiểu một số con vật nuôi trong gia đình, trong rừng, dưới nước, côn trùng...(Tên gọi, đặc điểm, ích lợi, tác hại, môi trường sống, thức ăn, cách chăm sóc, bảo vệ ..)
- Xem phim về thế giới động vật
- Phân biệt sự khác nhau và giống nhau của 2-3 con vật.
- Phân nhóm con vật theo 1-2 dấu hiệu.
- Trải nghiệm về sự cần thiết của không khí, nước, môi trường sống đối với các con vật.
- Thí nghiệm vật chìm nổi- Phân nhóm vật chìm nổi.
- QS con mèo, chim, thỏ, một số côn trùng, con cá....
- Tìm những con vật theo yêu cầu
- Trò chuyện về ý nghĩa ngày 8/3
* LQVT:
- Phát hiện qui tắc sắp xếp và tiếp tục làm theo qui tắc đó.
- Sắp xếp 3 đối tượng theo trình tự nhất định
- Đếm số con vật theo dấu hiệu đặc trưng.
- Phân loại các nhóm con vật theo đặc điểm đặc trưng, môi trường sống, …
- Nhận biết, thêm bớt trong phạm vi 7
- Nhận biết các chữ số và số thứ trong phạm vi 7.
V/ PHÁT TRIỂN THẨM MỸ:
- Trẻ hát thuộc và rõ lời 2-3 bài hát
-Thể hiện các VĐTN đúng, nhịp nhàng và biết sử dụng các dụng cụ gõ đệm
-Trẻ tham gia tích cực, sáng tạo các hoạt động âm nhạc, tạo hình.
- Biết sử dụng các kỹ năng vẽ, nặn, xé, dán, chắp ghép...để làm nên các sản phẩm về các loài động vật, các vật phẩm tặng bà, cô... nhân ngày 8/3.
* V/ PHÁT TRIỂN THẨM MỸ:
Âm nhạc:
- Hát: Gà trống mèo con và cún con- Thật là hay- Thật đáng chê- Chú voi con ở Bản Đôn- Cá vàng bơi...
- VĐTN:
+Vỗ tay theo nhịp: Thật là hay
+Vỗ tay theo tiết tấu chậm: Gà trống mèo con và cún con
+VĐMH bài: Cá vàng bơi, ta đi vào rừng xanh
- Nghe hát: Bướm vàng, bướm trắng, bướm xanh- - TCÂN: Gà gáy, vịt kêu
- Thi hát về các con vật
- Văn nghệ chào mừng 8/3
* Tạo hình:
- Tô màu hình các con vật, vẽ đàn chim..
- Vẽ con chim, con cá, vẽ các con vật theo ý thích…
- Xé dán con gà, làm tổ cho chim, gà…
- Nặn con nhím, con thỏ, con voi,…
- Làm thiệp tặng bà, mẹ, chị gái… nhân ngày 8/3- gói quà, trang trí hộp quà
- Làm album các động vật
- Vẽ nặn xé dán, gấp những sản phẩm tặng bà, mẹ
- Nặn thức ăn cho các con vật
- Làm dây vòng tay, cổ từ ốc sò..
- Vẽ quà đã tặng cho Bà, mẹ....
CHUAÅN BÒ HỌC LIỆU CHO CHUÛ ÑEÀ :
Thế giới động vật+ 8/3
Boá trí, saép xeáp caùc ñòa ñieåm ñeå treû quan saùt caùc con vaät thuaän tieän, kích thích söï toø moø khaùm phaù cuûa treû .
Thöùc aên cuûa caùc con vaät .
Trang trí caùc goùc phuø hôïp vôùi chuû ñeà .
Hoa tươi, bình cắm hoa
Đồ chơi lắp ráp
Các loại vỏ sò, ốc...
Chuaån bò theâm caùc nguyeân vaät lieäu ñeå treû khaùm phaù .
+ Hoà caù
+ Caùc ñóa hình + baêng nhaïc veà thế giới động vật , ngaøy 8/3
+ Phim về thế giới động vật
+ Caùc loaïi muõ maõo, roái tay veà caùc con vaät
+ Caùc loaïi tranh truyeän lieân quan ñeán chuû ñieåm .
+ Tranh ảnh về các con vật
+ Caùc nguyeân vaät lieäu thieân nhieân, pheá thaûi.
+ Giaáy goùi quaø...
- Kết hợp với phụ huynh cho cháu tham quan, sưu tầm các tranh ảnh về thế giới động vật
- Sưu tầm các bài vè, đồng dao về thế giới động vật
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT + 8/3
KẾ HOẠCH TUẦN I: ĐỘNG VẬT NUÔI TRONG GIA ĐÌNH
(từ ngày 18/2 đến 23/02/2013.)
Thứ/ HĐ
Thứ 2
18/02
Thứ 3
19/02
Thứ 4
20/02
Thứ 5
21/02
Thư 6
22/02
Thứ 7
23/02
Đón trẻ
-Trò chuyện với cháu về những con vật nuôi trong gia đình (Tên gọi, một số đặc điểm, tiếng kêu, thức ăn....)
-Trao đổi với phụ huynh nhắc cháu sưu tầm tranh ảnh theo chủ điểm
Thể dục sáng
* Khởi động : Cho cháu đi kết hợp các kiểu đi, các kiểu chân, chạy các tốc độ khác nhau
* Trọng động :
- Hô hấp : Gà trống gáy 4 lần
- Động tác tay : H -ĐT Tay : Hai tay dang ngang lên cao 4l x 4n
- ĐT Bụng : Cúi gập người sang hai bên 4l x 4n
- ĐT Chân : Nhấc cao đầu gối 4l x 4n
- ĐT Bật : Bật chân trước chân sau 4l x 4n
* Hồi tỉnh : Đi lại, hít thở nhẹ nhàng
Hoạt động ngoài trời
* quan sát các con vật ở trên tường
*Chơi :
+ Mèo và chim sẻ
+ Thỏ đổi chuồng
* Chơi tự do
* Tìm những con vật trên tường theo yêu cầu
*Chơi :
+ Bắt chước- + Tạo dáng
* Chơi tự do
* Tập kể chuyện theo tranh vẽ trên tường
* Chơi:
+ Lùa vịt
+ Cáo và thỏ
* Chơi tự do
* Bắt chước vận động, tiếng kêu các con vật
*Chơi :
+Đàn chuột con
+Mèo bắt chuột
* Chơi tự do
* Vẽ các con vật cháu thích
* Chơi:
+ Cho thỏ ăn
+ Thỏ đổi chuồng
* Chơi tự do
Chơi tự do
Hoạt động học có chủ định
* Vỗ tay theo TTC : Gà trống, mèo con và cún con
* Xé dán con gà
* Bò bằng bàn tay, bàn chân
* Một số vật nuôi trong gia đình
* KC: Cáo, thỏ và gà trống
Hát gà trống, mèo con và cún con
Hoạt động góc
- Góc xây dựng : Xây chuồng các con vật nuôi- Xây trang trại chăn nuôi.
- Góc nghệ thuật:Vẽ, nặn, xé dán, tô màu các con vật nuôi–Làm con vật từ lá khô- Hát múa, nghe và VĐ theo máy hát -Làm album vật nuôi -Nặn thức ăn cho các con vật(giun,thóc, ngô..)
- Góc phân vai: Cửa hàng bán thức ăn cho các con vật nuôi, tiêm phòng bệnh và chữa bệnh cho các con vật.
- Góc học tập : Phân loại các con vật nuôi: 2 chân, 4 chân, đẻ con, đẻ trứng, có cánh, không cánh; gia cầm, gia súc - Làm bài tập trong vở toán- Xem tranh truyện, tập trẻ kể chuyện
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tưới cây, nhổ cỏ, chơi cát, nước.
Hoạt động chiều
HD trò chơi
Bẫy chuột
- Trao đổi với trẻ cách phòng cúm gia cầm
Laøm baøi taäp trong vôû taïo (T20)
-Đọc đồng dao: Con gà cục tác lá chanh
Nhận xét tuyên dương trẻ
Chơi tự do
Trả trẻ
Trao đổi với phụ huynh tình hình của trẻ ở lớp
Thứ 2 ngày 18 tháng 2 năm 2013
Lĩnh vực phát triển thẩm mĩ
Vỗ tay theo TTC: Gà trống, mèo con và cún con
I/ MUÏC ÑÍCH – YEÂU CAÀU:
-Chaùu thuoäc lôøi baøi haùt, haùt roõ lôøi vaø biết keát hôïp voã tay theo tiết tấu chậm với lời bài hát “Gà trống, mèo con và cún con”.
-Rèn kỹ năng vận đông vỗ tay theo tiết tấu chậm ở nhiều tư thế khác nhau, nhiều cách vỗ khác nhau trong bài hát và vỗ đều, chính xác với nhạc cụ mà mình đã chọn.
-Trẻ biết yêu quý các con vật nuôi trong gia đình, biết rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với các vật nuôi.
II/ CHUAÅN BÒ:
-Ñaøn, maùy casstte, troáng rung, boä goõ
III/ CAÙCH TIẾN HÀNH:
Hoạt động 1: VĐTN- Vỗ tay theo tiết tấu chậm" Gà trống, mèo con và cún con"
Cô cùng trẻ trò chuyện về vật nuôi trong gia đình.
+ Các con hãy kể tên những con vật mà gia đình con nuôi?
+ Mỗi con vật đều thích ăn những loại thức ăn hác nhau, bạn nào nói về một số thức ăn của con vật nuôi mà con biết?
+ Chúng mình nuôi các con vật đó để làm gì?
Mỗi con vật nuôi trong gia đình đều có những ích lợi khác nhau. Con thì cho thịt, trứng, con thì bắt chuột, con thì trông nhà..... Các bạn hãy yêu quý các con vật nuôi trong gia đình, không trêu chọc, đánh đập, chơi xong biết rửa tay bằng xà phòng
- Cô và cả lớp hát " Gà trống, mèo con và cún con"
+ Các con vừa hát bài gì? " Gà trống, mèo con và cún con"
+ Bài hát do ai sáng tác? Thế Vinh
+Bài hát nói về điều gì?
+Các con sẽ làm gì để bảo vệ các con vật đó?
- Cô khái quát nội dung bài hát: Bài hát hát về con gà, con mèo, con cún con. Con gà thì gáy vào mỗi buổi sáng để đánh thức mọi người dậy, con mèo bắt chuột để cho chuột không cắn quần áo, thóc lúa của con người, cún con canh giữ nhà để kẻ chộm không vào nhà lấy chộm được các thứ trong nhà.
- Cô hát kết hợp vận động vỗ tay theo nhịp bài hát cho trẻ xem.
Các con hãy cùng cô hát, vận động bài hát để về nhà chúng mình sẽ hát tặng mọi người trong gia đình nhé.
- Cô và trẻ cùng hát và vận động vỗ tay theo nhịp.
- Cho từng nhóm trẻ hát và vận động vỗ tay theo nhịp.
- Cho 1 tổ hát, 1 tổ vận động.
- Cá nhân trẻ hát, vận động ( 3- 4 trẻ)
Hoạt động 2: NN- NH: Thương con mèo Nhạc và lời: Huy Du
Các con ạ! Mèo con là con vật rất đáng yêu. Và bây giờ cô sẽ hát bài: Thương con mèo Nhạc và lời: Huy Du Các con cùng nghe cô hát tặng lớp mình nhé.
- Cô hát cho trẻ nghe 2lần.
Hoạt động 3: Trò chơi: Ai nhanh nhất.
- Cô giới thiệu tên trò chơi Ai nhanh nhất
- Cách chơi: cô sẽ cho các bạn nghe tiếng kêu của các con vật. Khi nghe tiếng kêu của con vật nào các bạn hãy hát bài hát có con vật đó.
-Luật chơi: Đội nào hát đúng sẽ thắng cuộc
Cho trẻ chơi 3-4 lần
- Nhận xét trẻ chơi.
Kết thúc hoạt động
Hoạt động chiều: HD trò chơi vận động
Bẫy chột
I. MỤC ĐÍCH:
Rèn luyện phản xạ nhanh, sự khéo léo
II. CÁCH TIẾN HÀNH
Cách chơi: Cho trẻ đứng thành 2 -3 nhóm, 1 nhóm làm chuột, 1 nhóm làm bẫy( 2 cháu cầm tay nhau thành một cái bẫy). Những cái bẫy rải đều ở phòng. Các chú chột bò quanh và chui qua chui lại dưới cái bẫy, vừa bò vừa kêu chit chit. Khi có hiễu lệnh Bẫy sập thì những cái bẫy nhanh chonhs ngồi xuống, Con chuột nào bị chạm vào người coi như bị bắt và phải ra ngoài 1 lần chơi. Trò chơi tiếp tục sau 2- 3 lần thì đổi vai chơi.
Nhận xét cuối ngày
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thöù ba ngaøy 19 thaùng 02 naêm 2013
Lĩnh vực phát triển tình cảm
Xé dán con gà
I/ MUÏC ÑÍCH – YEÂU CAÀU:
-Treû bieát xeù caùc hình troøn tođđể làm mình của con gà, hình tròn nhỏ để làm đầu của con gà vaø bieát saép xeáp, daùn 2 hình troøn vaøo saùt nhau, duøng buùt maøu ñeå veõ caùc boä phaän coøn thieáu cuûa con gaø ñeå taïo thaønh con gaø- Reøn kỹ năng xé lượn cong và bố cục tranh hợp lý.
- Trẻ biết yêu quý chăm sóc những chú gà: cho gà ăn.
II/ CHUAÅN BÒ:
-Tranh gôïi yù maãu( tranh con gà xé mảng, xé vụn, xé dải), giaáy maøu
-Giaáy khoå A4. Buùt maøu, hoà daùn, khaên lau tay-Giaù treo tranh
III/ CAÙCH THÖÏC HIEÄN:
*Hoaït ñoäng 1: Chôi troø chôi troø chôi “Taïo daùng”
-Coâ chuù yù cho treû taïo daùng con gaø vôùi nhieàu hình daùng khaùc nhau(Gaø ñang moå thoùc, gaø ñang gaùy...)
-Cho treû tìm tranh con gaø coù ôû trong lôùp
*Hoaït ñoäng: Xeù daùn con gaø
-Coâ cho treû quan saùt tranh vöøa tìm vaø cho treû neâu nhaän xeùt: Thaân gaø vaø ñaàu gaø hình troøn, caùc boä phaän khaùc cuûa con gaø ñöôïc veõ baèng vieát maøu...(Coâ chia töøng nhoùm cho treû nhaän xeùt caùc tranh)
Cô hướng dẫn trẻ xé con gà:
-Coâ, duøng ngoùn caùi vaø ngoùn troû xeù 1 ñöôøng cong tròn nhỏ để làm đầu gà, xé tiếp 1 đường cong tròn khép kín to hơn để làm mình của chú gà, cô dán hình tròn nhỏ và hình tròn to sát nhau,, dùng bút màu vẽ mắt, mỏ, chân, cánh, đuôi cho chúng để tạo thành chú gà. Cô cho trẻ làm cùng với cô.
-Treû thöïc hieän: -Coâ quan saùt treû laøm, coâ höôùng daãn nhöõng treû chöa laøm ñöôïc.Coâ khuyeán khích treû xeù nhieàu hình troøn ñeå daùn thaønh 1 ñaøn gaø.Coâ chuù yù nhaéc treû daùn ñaàu gaø vaøo cho saùt mình gaø ñeå con gaø ñöôïc ñeïp.
-Cho treû treo tranh leân giaù.Cho treû nhaän xeùt nhöõng saûn phaåm maø treû cho laø ñeïp nhaát.Chuù yù cho treû nhaän xeùt caùch xeù, nhöõng saùng taïo trong tranh cuûa baïn
-Coâ nhaän xeùt, tuyeân döông
Hoạt động chiều: Trao đổi với trẻ cách phòng chống cúm gia cầm
*Nhaän xeùt cuoái ngaøy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thöù tö ngaøy 20 thaùng 2 naêm 2013
Lĩnh vực phát triển thể chất
Bò bằng bàn tay và bàn chân
I/ MUÏC ÑÍCH – YEÂU CAÀU:
-Treû boø baèng baøn tay vaø baøn chaân ñuùng kyû thuaät : Baøn tay vaø baøn chaân ñaët saùt saøn, maét nhìn thaúng và boø nhanh về phía trước.
-Reøn kỹ năng bò bằng bàn tay và bàn chân: Tay và chân đặt sát sàn, phối hợp tay chân nhịp nhàng để tiến về phía trước.
-Trẻ tích cực tham gia hoạt động, đoàn kết với bạn khi tham gia trò chơi.
II/ CHUAÅN BÒ: -Hoa theå duïc- maùy cassette.
III/ CAÙCH TIEÁN HAØNH:
Hoạt động 1: Bò bằng bàn tay và bàn chân
1.Khôûi ñoäng:( 2-3 phút)
Cho treû caàm hoa xoay cổ tay, cổ chân, đầu gối ñi nhanh, chaäm , chạy nhanh, chạy chậm theo nhòp baøi haùt.
2. Troïng ñoäng: 18- 20 phút
a/Baøi taäp phaùt trieån chung: Cho treû ñöùng theo 3 hàng ngang vaø taäp caùc ñoäng taùc cuûa BTPTC theo nhòp baøi haùt “Moät con vòt”
hô hấp : thổi nơ
Tay : 2 tay thay nhau quay doïc thaân (4l x 4n)
Chaân : ngoài co duoãi chaân (4l x 4n)
Buïng : Xoay ngöôøi sang 2 beân (4l x 4n)
Batä : Baät chaân tröôùc, chaân sau (4l x 4n)
b/ Vaän ñoäng cô baûn: Boø baèng baøn tay vaø baøn chaân
Coâ cho treû baét chöôùc nhöõng chuù chuoät boø quanh phoøng.
Coâ goïi teân baøi taäp :Boø baèng baøn tay vaø baøn chaân
-Coâ cho 1-2 treû boø, coâ nhaéc kyû thuaät: Baøn tay vaø baøn chaân ñaët saùt saøn, maét nhìn thaúng phía tröôùc.Khi boø phoái hôïp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân.
-Cho treû luyeän taäp.Coâ quan saùt, höôùng daãn, nhöõng chaùu nhuùt nhaùt
-Coâ toå chöùc cho treû boø theo ñöôøng dích daét, boø qua coång thể dục boø dích daét qua caùc taám xoáp...
-Cho treû thi ñua boø qua 2 sôïi daây thun coâ caêng leân.Baïn naøo boø nhanh nhaát vaø ñuùng nhaát laø thaéng vaø ñöôïc taëng 1 boâng hoa.
C/ Troø chôi vaän ñoäng: Meøo baét chuoät
-Coâ giôùi thieäu teân troø chôi, treû nhaéc laïi luaät chôi, caùch chôi
-Coâ toå chöùc cho treû chôi 4-5 laàn.Coâ chuù yù ñoåi vai chôi cho treû
3. Hoài tónh: 1-2 phút
Cho treû ñi daïo nheï nhaøng cuøng coâ quanh saân
Hoạt động chiều: Vẽ con gà
Nhaän xeùt cuoái ngaøy:
Thöù năm ngaøy 21 thaùng 02 naêm 2013
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Một số động vật nuôi trong gia đình
(Con gaø, con vòt, con choù, con meøo, con lôïn)
I/ MUÏC ÑÍCH – YEÂU CAÀU:
-Treû goïi ñöôïc teân, bieát ñöôïc 1 soá ñaëc ñieåm noåi baät veà hình daùng,vaän ñoäng, sinh saûn, nôi soáng, thöùc aên...cuûa 1 soá con vaät nuoâi trong gia ñình.Treû bieát ích lôïi cuûa chuùng ñoái vôùi con ngöôøi.
- Rèn kỹ năng so sánh, phân tích các đặc điểm của các con vật nuôi.
-Treû biết yeâu quyù vaø bieát chaêm soùc caùc con vaät nuoâi
II/ CHUAÅN BÒ:
-Moâ hình caùc con vaät nuoâi trong gia ñình:Choù, gaø. Vòt, meøo, lôïn...
-Maõo caùc con vaät nuoâi trong gia ñình
III/ CAÙCH THÖÏC HIEÄN:
*Hoaït ñoäng 1: Haùt vaø vaän ñoäng baøi haùt: “Gaø troáng, meøo con vaø cuùn con”
-Coâ cùng trẻ hát vaø vaän ñoäng minh hoaï baøi:Gaø troáng, meøo con vaø cuùn con .
-Coâ cho treû keå teân nhöõng con vaät nuoâi trong gia ñình maø treû bieát.
*Hoaït ñoäng 2 : Laøm quen 1 soá con vaät nuoâi trong gia ñình
-Coâ cho treû ñi ñeán moâ hình ngoâi nhaø trong ñoù coù caùc con vaät nuoâi trong gia ñình(Con gaø, con vòt, con choù, con meøo, con lôïn)
-Cho treû keå teân caùc con vaät ñoù
-Cho treû cuøng quan saùt vaø kể tên, đặc điểm của caùc con vaät ñoù:
+Caùc con vaät ñoù soáng ôû ñaâu?
+Caùc con vaät ñoù aên gì?
+Vaän ñoäng cuûa chuùng?
+Chuùng sinh saûn nhö theá naøo?
-Cho treû neâu ích lôïi cuûa caùc con vaät ñoù ñoái vôùi con ngöôøi.
-Coâ cho treû quan saùt con gaø- con vòt; con meøo- con lôïn
-Coâ chia treû thaønh 2 ñoäi vaø cho treû cuøng so saùnh 2 nhoùm treân.Ñoäi naøo tìm ñöôïc nhieàu ñieåm gioáng nhau vaø khaùc nhau nhieàu nhaát cuûa 2 nhoùm ñoù laø thaéng.Cho 2 ñoäi nhaän xeùt laãn nhau vaø coù yù kieán boå sung.
*Hoaït ñoäng 3: Giaûi caâu ñoá veà caùc con vaät nuoâi trong gia ñình
-Chia lôùp thaønh 2 ñoäi.Caùc ñoäi seõ hoäi yù vôùi nhau vaø cöû ñaïi dieän leân duøng lôøi mieâu taû ñeå ñoá ñoäi baïn veà caùc con vaät nuoâi trong gia ñình.Ñoäi naøo traû lôøi ñuùng nhieàu con vaät nhaát seõ thaéng
-Sau moãi laàn treû traû lôøi, coâ cuøng treû nhaän xeùt, tuyeân döông
Hoạt động chiều: Đọc đồng dao “ Con gà tục tác lá chanh”
*Nhaän xeùt cuoái ngaøy:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thöù sáu , ngaøy 22 thaùng 2 naêm 2013
Lĩnh vực phát triển ngôn ngữ
Cáo thỏ và gà trống
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
- Trẻ biết được tên truyện,hiểu được nội dung câu : Cáo gian ác đã cướp nhà của thỏ khi thỏ cho ở nhờ, chú gà trống tốt bụng đã cho cáo 1 bài học và giúp thỏ lấy lại nhà.
-Rèn kỹ năng thể hiện ngữ điệu giọng của các nhân vât: Gà trống oai phong, gan dạ, cáo run sợ.
- Trẻ biết yêu thương, chăm sóc, bảo vệ các con vật qua đó học tập tính dũng cảm, đoàn kết với bạn
II. CHUẨN BỊ
Rối dẹt hình các con vật: Cáo, thỏ, gà trống
Slide hình ảnh minh họa câu chuyện
III. CÁCH TIẾN HÀNH
Hoạt động 1: Kể chuyện Cáo Thỏ và Gà trống
- Cô trò chuyện với trẻ về một số động vật sống trong rừng.
+ Trong rừng có những con vật nào?
+ Còn có những con vật gì nữa?
+Trong rừng có rất nhiều loại động vật: hươu, nai, hổ báo, chim..
+Các con sẽ làm như thế nào để bảo vệ những con vật đó?
Giáo dục trẻ: yêu thương, bảo vệ các con vật xung quanh, không true chọc, đánh đập chúng.
- Cô kể truyện cho trẻ nghe 2-3 lần
- L1: kể diễn cảm câu truyện bằng rối dẹt
- Sau khi kể cho trẻ nghe cô gợi hỏi trẻ:
+ Cô vừa kể cho các con nghe câu truyện gì?
-Đúng rồi! đó là câu truyện “Cáo, thỏ và gà trống”
- L2: cô kể truyện bằng slide kết hợp đàm thoại với trẻ
+ Trong câu truyện có mấy nhân vật? là những nhân vật nào?
+ Ngôi nhà của cáo và thỏ thế nào?
+ Cáo xin sang ở nhờ nhà thỏ và đã làm gì?
+ Sau khi bị đuổi ra ngoài thỏ thế nào và đã gặp ai?
+ Bầy chó có đuổi được cáo đi không?
+ Sau đó thỏ đã gặp ai? Chuyện gì xảy ra?
+ Gà trống nói thế nào?+ về đến nhà thỏ, gà trống hát thế nào?
+ Thái độ của cáo ra sao khi thấy gà quát lên?
+Cuối cùng thỏ có lấy lại được nhà của mình không?
+Khi bạn gặp khó khăn các bạn sẽ làm gì?
Giáo dục trẻ: Các con hãy cố gắng giúp đỡ bạn khi họ gặp khó khăn, đoàn kết với bạn, không đánh nhau với bạn, không tranh giành đồ chơi…
Kết thúc cho trẻ chơi trò chơi “Cáo ơi ngủ à!”
Hoạt động chiều: Nhận xét tuyên dương trẻ cuối tuần.
*Nhaän xeùt cuoái ngaøy:
............................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHỦ ĐỀ: THẾ GIỚI ĐỘNG VẬT – NGÀY 8/3
KẾ HOẠCH TUẦN II: ĐỘNG VẬT SỐNG TRONG RỪNG
(từ 25/02 đến 02 /02/2013)
Thứ/ HĐ
Thứ 2
25/02
Thứ 3
26/02
Thứ 4
27/02
NĂMtt Thứ 5
28/02
Thứ 6
01/03
Thứ 7
02/03
Đón trẻ
-Trò chuyện với cháu về những con sống trong rừng( Tên gọi, một số đặc điểm, thức ăn....)
- Trò chuyện về những tranh, ảnh cháu sưu tầm
Thể dục sáng
* Khởi động : Cho cháu đi kết hợp các kiểu đi, các kiểu chân, chạy các tốc độ khác nhau
* Trọng động :
- Hô hấp : Làm tiếng ngựa hí 4 lần
- Động tác tay - Động tác tay : Xoay cổ tay 4l x 4n
- Động tác bụng : Nghiêng người sang 2 bên 4l x 4n
- Động tác chân : Lần lượt bước cao chân 4l x 4n
- Động tác bật : Nhảy cao chân 4l x 4n
* Hồi tỉnh : Đi lại, hít thở nhẹ nhàng 1 phút
* Thứ 2-4-6 tập thể dục sáng theo nhạc
Hoạt động ngoài trời
* Nhặt lá khô ráp thành hình con vật
* Chơi:
+ Sói và dê con
+ Cho thỏ ăn
* Chơi tự do
* QS con thỏ
*Chơi :
+ Trời nắng, trời mưa
+ Thỏ đổi chuồng
* Chơi tự do
* Quan sát và gọi tên các con vật trên tường
* Chơi:
+ Sói và dê con
+ Cho thỏ ăn
* Chơi t
* Nam châm kỳ diệu
* Chơi:
+ Thỏ đổi chuồng
+ Truyền tin
* Chơi tự do
* Chơi tự d
* vẽ con thỏ
* Chơi:
+ Gấu và người thợ săn
+ Chim bay,
cò bay
* Chơi tự do
Chơi tự do
Hoạt động chung
Bật chụm chân liên tục vào 5 ô
Một số vật sống trong rừng
Nặn con nhím
Ta đi vào rừng xanh
Thơ
Gấu qua cầu
Ta đi vào rừng xanh
Hoạt động góc
- Góc xây dựng : Xây chuồng các con vật nuôi- Xây trang trại chăn nuôi.
- Góc nghệ thuật : Vẽ, nặn, xé dán, tô màu các con vật nuôi:
Hát múa, nghe và vận động theo máy hát - Làm album động vật trong rừng
- Góc học tập : Phân loại các con vật nuôi: 2 chân, 4 chân, đẻ con, đẻ trứng, có cánh, không cánh; gia cầm, gia súc - Làm bài tập trong vở toán, vôû taïo hình
- Xem tranh truyện, tập trẻ kể chuyện
- Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây, tưới cây, nhổ cỏ, chơi cát, nước.
Hoạt động chiều
Vệ sinh bài 5
Xem phim thế giới động vật
Làm bài tập vở toán
Đọc đồng dao : Làng chim
Sinh hoạt văn nghệ
Nêu gương
Chơi tự do
Trả trẻ
Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ ở lớp
Thứ 2 ngày 25 tháng 02 năm 2013
Lĩnh vực phát triển thể chất:
Bật chụm chân liên tục vào 5 ô
I/ MUÏC ÑÍCH – YEÂU CAÀU:
- Trẻ biết bật chụm chân liên tục vào 5 ô đúng kỹ thuật : đứng tự nhiên, hai tay chống hông, hai chân chụm lại, bật chụm chân liên tục nhẹ nhàng vào 5 ô, chân không chạm ô.
- Rèn kỹ năng bật liên tục, nhẹ nhàng vào các ô, phối hợp chân và mắt để chân không chạm ô.
- Treû có yù thöùc toå chöùc lyû luaät, tham gia troø chôi höùng thuù.
II/ CHUAÅN BÒ:
- Đồ dùng của cô: đĩa nhạc có bài hát “ Ta đi vào rừng xanh, Chú voi con ở Bản Đôn”
-Đồ dùng của trẻ:: vòng thể dục theå duïc, trái cây
- MTHĐ: Sàn tập sạch sẽ, bằng phẳng
III/ CAÙCH TIEÁN HAØNH:
Hoạt động 1: Bật chụm chân liên tục vào 5 ô
1.Khởi động: Chào mừng muôn thú đến với hội thi “ Muôn thú tranh tài”. Để cho muôn thú trong rừng xanh của chúng ta có sức khỏe thật tốt, luôn yêu thương chăm sóc và đoàn kết với nhau. Hôm nay chúa tể rừng xanh tổ chức hội thi “ Muôn thú tranh tài”. Đến với hội thi hôm nay, trước hết muôn thú sẽ muôn thú sẽ tham quan khu rừng (2-3 phút) để thích nghi, chuẩn bị tâm thế thể hiện tài năng của mình:
Cho muôn thú nghe bài hát “Ta đi vào rừng xanh” kết hợp xoay đầu, bụng, chân, tay, chạy chậm, chạy nhanh
2. Trọng động: Mời tất cả muôn thú đứng thành đội hình 3 hàng ngang để chúng ta vận động cơ thể trước khi tham gia hội thi.
Cho muôn thú taäp caùc ñoäng taùc cuûa BTPTC theo nhòp baøi haùt “Chú voi
File đính kèm:
- dong vat(2).doc