I.Yêu cầu:
1. Góc xây dựng:
- Trẻ biết dùng các khối gỗ để xây trường mầm non và sắp xếp các khu hợp lí
- Biết phối hợp với nhau để hoàn thành công trình xây dựng
2. Góc phân vai:
- Trẻ biết chơi theo nhóm, biết bàn bạc thoả thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, tìm đồ chơi thay thế
- Trẻ biết liên kết các nhóm chơi
3. Góc nghệ thuật:
- Trẻ biết vẽ, xé, nặn đồ dùng, đồ chơi, bếp ăn, lớp học
4. Góc học tập:
- Trẻ hứng thú xem sách, truyện
- Làm sách về trường mầm non
- Chọn lô tô đồ dùng, đồ chơi
- Chơi với các chữ số
5. Góc thiên nhiên:
- Trẻ biết chăm sóc cây, giữ gìn cho môi trường mát mẻ, trong lành
II.Chuẩn bị:
16 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3941 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (3 tuần), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON
( 3 Tuần từ ngày 10/9-28/9/2012 )
TUẦN 2
CHỦ ĐỀ NHÁNH: LỚP HỌC CỦA BÉ
( Từ ngày 17/09- 21/09/2012)
HOẠT ĐỘNG GÓC
I.Yêu cầu:
1. Góc xây dựng:
- Trẻ biết dùng các khối gỗ để xây trường mầm non và sắp xếp các khu hợp lí
- Biết phối hợp với nhau để hoàn thành công trình xây dựng
2. Góc phân vai:
- Trẻ biết chơi theo nhóm, biết bàn bạc thoả thuận về chủ đề chơi, phân vai chơi, tìm đồ chơi thay thế
- Trẻ biết liên kết các nhóm chơi
3. Góc nghệ thuật:
- Trẻ biết vẽ, xé, nặn đồ dùng, đồ chơi, bếp ăn, lớp học
4. Góc học tập:
- Trẻ hứng thú xem sách, truyện
- Làm sách về trường mầm non
- Chọn lô tô đồ dùng, đồ chơi
- Chơi với các chữ số
5. Góc thiên nhiên:
- Trẻ biết chăm sóc cây, giữ gìn cho môi trường mát mẻ, trong lành
II.Chuẩn bị:
1.Góc xây dựng:
- Gạch to, nhỏ, các khối gỗ
- Thảm cỏ, bộ lắp ghép…
2. Góc phân vai:
- Bộ đồ nấu ăn, bác sĩ, thuốc, sổ y bạ
- Bàn ghế, giỏ….
3. Góc nghệ thuật:
- Giấy vẽ, đất nặn,hồ dán, kéo, bút sáp,các dụng cụ âm nhạc…
4. Góc học tập:
- Tranh, ảnh, sách truyện về trường mầm non
- Lô tô, thẻ số
5. Góc thiên nhiên: bình tưới, chổi, xẻng…
III.Cách tiến hành:
1.Trò chuyện(thoả thuận chơi):
- Cho trẻ hát bài"Trường chúng cháu đây là trường mầm non"
- Giáo dục trẻ biết tên trường, tên lớp mình đang học ,đến lớp đúng giờ, ngồi học ngoan và biết vâng lời cô giáo
- Giới thiệu cho trẻ về các góc chơi và cho trẻ tự chọn góc chơi và về góc chơi của mình
- Hôm nay cô đã chuẩn bị rất nhiều góc chơi cho các con, các con hãy nhìn xung quanh lớp xem có những góc chơi nào?
- Hôm nay con sẽ chơi ở góc chơi nào?
- Ai thích chơi ở góc xây dựng?
- Xây trường mầm non thì làm như thế nào?
- Cô hỏi tương tự ở các góc chơi khác
- Trong khi chơi các con phải như thế nào?(Chơi cùng nhau, không tranh giành và ném đồ chơi, sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi).
- Cô cho trẻ tìm bạn chơi và về góc chơi
2.Quá trình chơi:
- Cô quan sát khi trẻ về góc chơi xem số lượng trẻ, trẻ phân vai chơi chưa, nếu cần cô giúp trẻ giải quyết vấn đề
- Cô quan sát trẻ chơi, nếu góc chơi nào trẻ còn lúng túng thi cô chơi với trẻ
- Cô đặt câu hỏi gợi ý cho trẻ mở rộng nội dung chơi, bổ sung đồ chơi, tạo tình huống trẻ chơi
- Cô bao quát chung, khuyến khích trẻ liên kết các góc chơi với nhau
3.Nhận xét:
- Cô nhận xét ngay trong quá trình chơi
- Cô bật nhạc cho trẻ cất đồ chơi
- Cô khen, động viên và hỏi ý tưởng của trẻ chơi lần sau
***********************************
Thứ 2 ngày 17 tháng 09 năm 2012
A.HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
Lĩnh vực phát triển thể chất
Đề tài: Đi theo đường dích dắc
I.Mục đích,yêu cầu:
1.kiến thức:Trẻ biết đi theo đường dích dắc qua các chướng ngại vật.
2.Kĩ năng:Rèn luyện khéo léo đi đúng tư thế,không chạm vào chướng ngại vật.
3.Thái độ: Giáo dục trẻ sự chú ý,thích hoạt động.
II.Chuẩn bị:
- Các khối gỗ làm chướng ngại vật
- Sân tập sạch,thoáng mát.
III.Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HĐ CỦA TRẺ
1.Trò chuyện: Cô cùng trẻ hát bài “Vui đến trường” và trò chuyện về chủ đề.
2.Khởi động: Cho trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân khác nhau.
3.Trọng động:
a.Bài tập phát triển chung:
- Tay:2 tay đưa ra trước, lên cao.
- Chân: Ngồi khụy gối.
- Bụng: Đứng nghiêng người sang hai bên.
- Bật: Bật tại chỗ.
b.Vận động cơ bản:
Giới thiệu bài: Hôm nay các con tập thể dục “Đi theo đường dích dắc” qua các chướng ngại vật.
- Muốn đi được và đẹp thì các con hãy quan sát cô làm mẫu nhé!
- Cô làm mẫu lần 1.
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích động tác:
TTCB: Cô đứng sát vạch chuẩn,hai tay chống hông,mắt nhìn vào các chướng ngại vật.Khi có hiệu lệnh thì cô đi theo đường dích dắc qua các chướng ngại vật,đầu không cúi,mắt nhìn thẳng,chân không chạm vào các chướng ngại vật.
- Cô làm mẫu lần 3.
- Mời 2 trẻ khá lên thực hiện.
c.Trẻ thực hiện:
- Cho trẻ thực hiện,mỗi lần 2 trẻ,mỗi trẻ bật 2 lần.
- Cô chú ý sửa sai cho trẻ.
- Mời những trẻ đi chưa đúng lên thực hiện lại.
4.Trò chơi: Tìm bạn
- Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi, sau đó cho trẻ chơi.
5.Hồi tĩnh: cho trẻ đi và hít thở nhẹ nhàng 2-3 vòng trong lớp.
-Trẻ hát và trò chuyện cùng cô.
-Trẻ đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân khác nhau.
-Trẻ tập cùng cô.
-Trẻ lắng nghe.
-Trẻ quan sát,lắng nghe cô phân tích.
-Trẻ thực hiện.
-Trẻ tham gia chơi.
-Trẻ hát và nghỉ.
B. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
Đề tài: Quan sát cái mũ
Trò chơi: Tìm bạn
I.Mục đích,yêu cầu:
1.kiến thức: - Trẻ biết gọi tên cái mũ
- Biết một số đặc điểm của cái mũ
- Trẻ biết cái mũ dùng để đội trên đầu
2.Kĩ năng: - Phát triển vốn từ cho trẻ
- Hợp tác với bạn
3.Thái độ: - Giáo dục trẻ không tranh giành đồ chơi của bạn, biết bảo vệ đồ dùng cá nhân
- Hứng thú chơi
II.Chuẩn bị:
- Cái mũ
- Một số đồ chơi
III.Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Ổn định – giới thiệu:
- Tập trung trẻ
- Cho cả lớp hát bài Thật đáng chê
- Và đi ra sân
- Trò chuyện về chủ điểm
2. Quan sát: Cái mũ
- Trời tối
- Trời sáng
- Cô có gì đây?
- Cho trẻ đọc lại
- Các con quan sát cho cô biết cái mũ có đặc điểm gì?
- Cái mũ có màu gi?
- Cái mũ để làm gì?
- Tai mũ như thế nào?
- Còn gì nữa nào?
- Các con thấy mũ ở đâu?
GD: Khi các con đi ra ngoài thì nhớ đội mũ nếu trời năng
3. Trò chơi
a, Dân gian
Lộn cầu vồng
b. Vận động
Tìm bạn
- Cô phổ biến luật chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô quan sát giúp trẻ chơi
c. Chơi tự do
- Đất, nước, phấn
- Xích đu, cầu trượt
4. kết thúc
- Cho trẻ thu dọn đồ chơi
- Nhận xét trẻ chơi
- Trẻ làm vệ sinh và nghỉ
-Trẻ hát và đi ra sân
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ tham gia chơi
C.HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
- Rèn nề nếp cho trẻ
- Tập cho trẻ cách rửa tay, lau mặt
- Nêu gương cuối ngày
- Trả trẻ
***********************************************************************
Thứ 3 ngày 18 tháng 09 năm 2012
A.HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
Lĩnh vực khám phá xã hội
Đề tài: Tìm hiểu một số đồ dung đồ chơi trong lớp
I.Mục đích-yêu cầu.
-Dạy trẻ gọi đúng tên,công dụng,chất liệu của một số đồ dùng,đồ chơi trong lớp.
-Dạy trẻ quan sát,nhận xét được đặc điểm giống và khác nhau rõ nét giũa hai đối tượng.
-Giáo dục trẻ biết cách giữ gìn đồ chơi sạch sẽ.
II.Chuẩn bị:
Đồ dùng đồ chơi của lớp: Cái ca,chén,xích đu,cầu tuột…
Tranh lô tô vẽ đồ dùng đồ chơi trong lớp.
III.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định
- Đọc đồng dao: Đi cầu đi quán.
- Các con đi chợ mua những gì
- Cái ca dùng để làm gì
Các đồ dùng có râts nhiều loại và nhiều công dụng khác nhau.hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về các loại đồ dùng đồ chơi trong lớp học nhé.
2. Cung cấp kiến thức
- Con nhìn xem cô mua được gì
- chén này làm bằng gì?
- Ngoài ra còn làm bằng gì nữa?
- Cái chén dùng để làm gì?
- Ngoài cái chén để đựng thức ăn còn có các cái gì để đựng thức ăn nữa ?
- Tất cả những đồ dùng đó là đồ dùng đồ chơi ở góc nào?
- Còn đồ dùng đồ chơi ở góc nào nữa?
- Có những đồ chơi nào?
- Con xem cái xích đu này như thế nào?
- Vậy khi ngồi trên đó con phải làm thế nào?
- Con nhìn xem cầu tuột này ra sao?
- Khi đi trên cầu tuột chơi con phải đi đường nào?
- Các đồ dùng đồ chơi này được làm bằng gì?
- Đồ chơi này ở góc xây dựng dùng để làm gì?
3.Trò chơi
Chọn đồ dùng đồ chơi theo yêu cầu của cô
Cô đưa ra yêu cầu chọn đồ dùng đồ chơi ở các góc được làm bằng những vật liệu khác nhau cho cháu thi đua ,mỗi đội 5,6 bạn
*Trò chơi :Ai nhanh hơn
Cô phát cho trẻ mõi bạn một tranh lô tô vẽ đồ dùng đồ chơi của lớp,cháu đi vòng tròn xung quanh lớp và hát khi cô nói công dụng và chất liệu của các đồ chơi đó,cháu giơ tranh lô tô và chạy về phía cô
- Hôm nay cô cho các con tìm hiểu gì
- Đồ dùng đồ chơi trong lớp mình rất nhiều và đẹp vậy để cho chúng luôn đẹp và chơi được lau bền thì các con phải làm gì để bảo quản chúng?
4. Nhận xét tuyên dương:
-Trẻ đọc đồng dao
-Mua cái ca
-Để uống nước
-Cái chén
Làm bằng sứ
-Làm bằng thủy tinh
-Để ăn cơm
-Góc phân vai
-Góc xây dựng
-Xích đu
-Ngồi nghiêm túc
- Trẻ chơi
-Trẻ cùng chơi
-Trẻ tự trả lời
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Đề tài: Quan sát cái cặp
Trò chơi: Ai nhanh nhất
I.Mục đích,yêu cầu:
1.kiến thức: - Trẻ biết gọi tên cái cặp
- Biết một số đặc điểm của cái cặp
- Trẻ biết cái cặp dùng để dựng sách vở đi học
2.Kĩ năng: - Phát triển vốn từ cho trẻ
- Hợp tác với bạn
3.Thái độ: - Giáo dục trẻ không tranh giành đồ chơi của bạn, biết bảo vệ đồ dùng cá nhân
- Hứng thú chơi
II.Chuẩn bị:
- Cái cặp
- Một số đồ chơi
III.Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1.Ổn định – giới thiệu:
- Tập trung trẻ
- Cho cả lớp hát bài Trường cháu đây là trường Mầm non
- Và đi ra sân
- Trò chuyện về chủ điểm
2. Quan sát: Cái cặp
- Trời tối
- Trời sáng
- Cô có gì đây?
- Cho trẻ đọc lại
- Các con quan sát cho cô biết cái cặp có đặc điểm gì?
- Cái cặp có màu gi?
- Cái cặp để làm gì?
- Cái cặp to hay nhỏ ?
- Còn gì nữa nào?
- Các con thấy cặp ở đâu?
GD: Khi các con đi chơi nhớ giữ gìn cặp cẩn thận và sạch sẽ nhé.
3. Trò chơi
a, Dân gian
Tập tầm vông
b. Vận động
Ai nhanh nhất
- Cô phổ biến luật chơi
- Cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô quan sát giúp trẻ chơi
c. Chơi tự do
- Đất, nước, phấn
- Xích đu, cầu trượt
4. kết thúc
- Cho trẻ thu dọn đồ chơi
- Nhận xét trẻ chơi
- Trẻ làm vệ sinh và nghỉ
-Trẻ hát và đi ra sân
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ tham gia chơi
C- HOẠT ĐỘNG CHIỀU
Lĩnh vực phát triển thẫm mĩ
Hoạt động học: Tạo hình
Đề tài: Vẽ quả bóng tặng bạn
I.MỤC ĐÍCH –YÊU CẦU:
- Dạy trẻ phối hợp các nét cong, thẳng, để tạo thành hình quả bóng.
- trẻ biết phối màu và tô không lem ra ngoài.
-trẻ tự giác với hoạt động của mình
II CHUẨN BỊ:
- Bút màu, vở đủ cho số trẻ
- Tranh mẫu của cô cỡ lớn 40 x 60cm
-Tranh mẫu của các bạn
- Quả bóng thật
- Nhạc, giá trưng bày sản phẩm.
NDTH: Âm nhạc, văn học.
III. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
1. Ổn định - Tạo hứng thú
Cho trẻ hát: “Cháu đi mẫu giáo”.
- Các cháu đi mẫu giáo để làm gì?
Cảm nghỉ của các cháu như thế nào khi được đến trường?
2. Hướng dẫn, phân tích, giao nhiệm vụ:
a. Cung cấp biểu tượng:
- Cô cho trẻ xem tranh mẫu của các bạn
- Cô treo tranh mẫu của cô len bảng.
- Cho các cháu nhận xét.
- Cô có bức tranh vẽ gì?
- Các cháu có nhận xét gì về bức tranh
b. Cô vẽ mẫu:
- Để vẽ được quả bóng, trước hết em cầm bút bằng tay phải (3 ngón tay: ngón trỏ, giữa và cái.
- Cô vẽ một vòng tròn khép kín và quay từ tâm sang trái, xuống dưới và qua phải rồi lên trên được một vòng tròn. Sau đó cô vẽ hai đường thẳng song song hình tròn và tô màu.
- Khi tô màu các cháu tô từ từ và tô từ trên xuống, cố gắng tô không
lem ra ngoài
- Các con chú ý tô nhiều màu cho đẹp nhé.
3. Trẻ thực hiện:
Hỏi ý tưởng của trẻ:
- Bây giờ cô mời các con mở vở ra để vẽ nhé.
- Khi vẽ các cháu nhớ ngồi thẳng lưng, đầu hơi cúi, không tựa ngực vào bàn, cầm bút bằng tay phải
- Khi trẻ vẽ, mở nhạc cho trẻ nghe
- Cô động viên các cháu hoàn thành sản phẩm của mình.
4. Trưng bày và nhận xét sản phẩm
Cho các cháu lên treo tranh của mình, sau đó tham quan và nhận xét tranh.
- Con có nhận xét gì về các tranh
- Cháu thích tranh nào, vì sao.
* Động viên khuyến khích các cháu có cố gắng và cháu chưa hoàn thành.
- Cho trẻ hát bài “Bóng tròn to” và nghỉ
-Trẻ hát làm động tác minh hoạ.
-Trẻ cùng trả lời các câu hỏi của cô
- Trẻ xem tranh của các bạn
-Trẻ đọc bài thơ: “Ngày vui của bé” và về bàn ngồi
-Trẻ quan sát
-Trẻ vẽ xong bài của mình lên trưng bày sản phẩm và cùng cô nhận xét tranh.
- Trẻ thực hiện
- Trẻ trưng bày
**********************************************************************
Thứ tư ngày 19 tháng 9 năm 2012
HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Đề tài: Ôn số lượng 3, nhận biết chữ số 3.Ôn so sánh chiều rộng
I.Mục đích,yêu cầu:
- Trẻ ôn lại số lượng 3 nhận biết chữ số 3 , so sánh chiều dài
- Rèn luyện sự nhanh nhẹn của tay và mắt, kĩ năng đếm, so sánh.
- Giáo dục trẻ tình cảm yêu mến, trường lớp. Hứng thú hoạt động vui chơi và ham thích học toán.
II.Chuẩn bị:
Mỗi trẻ 3 cái mũ . 3 cái áo . Chữ số 1-3
Đồ dùng đồ chơi có số lượng 3.
Băng giấy xanh đỏ.
III.Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1: Trò chuyện cùng bé
- Trò chuyện với trẻ về độ dài, rộng của một số tranh ảnh, đồ dùng, đồ chơi trong lớp.
Hoạt động 2: Cung cấp kiến thức:
- Cô vỗ tay 3 cái – cô gõ trống 3 cái …
- Trẻ đọc số theo cô: lần lượt cá nhân, tập thể lớp
- Chơi : Vẫy tay sang phải 3 cái
Vẫy tay sang trái 3 cái.
Hoạt động 3: Thi xem ai chọn đúng.
- Trên bàn cô có các quyển vở, ai hãy lên chọn 3 quyển vở chiều rộng bằng nhau.
-Trẻ đọc thơ “ Bạn mới”. rồi kết bạn thành 5 nhóm.
* Nhận biết số 3 :
- Trong lớp có đồ dùng gì? Vậy có mấy búp bê?
- Ngoài ra có những đồ vật gì có số lượng là 3 nữa ?
- Để chỉ nhóm đồ vật có số lượng là 3? Bây giờ các con làm quen chữ số 4
- Cho trẻ nêu nét số 3( 1 nét vgang trể, 1 nét xiên trái, 1 nét cong phải ở dưới).
* Ôn so sánh chiều rộng :
- Cô phát cho trẻ băng giấy yêu cầu trẻ so sánh 3 băng giấy.Gắn số tương ứng vào.
* Trò chơi luyện tập : Kết bạn 3 bạn 1 nhóm giơ số tương ứng. Cho trẻ chơi 3 bạn 1 nam 2 nữ và lần sau ngược lại
- Chơi xếp số 3 –
* Kết thúc : Trẻ thu dọn đồ dùng.
-Trẻ đàm thoại cùng cô.
- Bé ngủ- bé dậy
- Trẻ trả lời
- Trẻ chọn theo hiệu lệnh của cô
- Trẻ tham gia chơi
- Trẻ hát và nghỉ
B.HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Đề tài: Trò chuyện về công việc của các cô, các bác trong trường
Trò chơi dân gian: rồng rắn lên mây
1. Mục đích, yêu cầu:
- Trẻ biết được công việc hàng ngày của các cô, các bác trong trường
- Biết giúp đỡ các cô, các bác làm một số việc nhỏ
- Biết tôn trọng, vâng lời các cô, các bác
- Trẻ biết sử dụng các nguyên vật liệu có sẵn để tạo ra sản phẩm
- Trẻ đoàn kết, hứng thú tham gia vào trò chơi
2.Chuẩn bị:
- Một số tranh ảnh về công việc của các cô, các bác trong trường
- Giấy, lá, sỏi, phấn…
- Sân rộng rãi, sạch sẽ, an toàn
3.Tiến hành hoạt động:
1.Hoạt động có chủ đích: Trò chuyện về công việc của các cô, các bác trong trường
- Cô cho trẻ hát bài "Ngày vui của bé"
- Ngày vui của bé là được đi đâu vậy các con?
- Khi đến trường các con phải như thế nào?
- Thế các con có biết trong trường mình có những ai không?(Cô cho trẻ kể tên)
- Cô giáo thì làm việc gì nào?
- Thế còn các bác cấp dưỡng thì làm gì các con?
- Trường mình còn có bác bảo vệ giữ trường để không bị mất đồ dùng, đồ chơi cho các con.
- Đúng rồi.Cô giáo thì dạy các con học chữ, học hát, học múa và chăm sóc giấc ngủ cho các con.Còn bác cấp dưỡng thì chế biến cho các con nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng để các con có sức khoẻ vui chơi và học tập đó.
- Thế các con phải làm gì để biết ơn các cô và các bác cấp dưỡng nào?
2. Trò chơi dân gian: rồng rắn lên mây
- Cô nói cách chơi và tổ chức cho trẻ chơi 3-4 lần
3.Chơi tự do: "Bé sáng tạo"
- Bây giờ các con hãy sử dụng các nguyên vật liệu mà cô đã chuẩn bị sẵn để nặn, xé, vẽ về trường mầm non, đồ dùng đồ chơi mà các con thích
- Cô bao quát và động viên trẻ
- Cô nhận xét sản phẩm và tuyên dương trẻ
- Cho trẻ nối đuôi nhau thành hàng dài và đi vào lớp
C . HOẠT ĐỘNG CHIỀU :
- Rèn nề nếp cho trẻ
- Tập cho trẻ cách rửa tay, lau mặt
- Nêu gương cuối ngày
- Trả trẻ
************************************************************************
Thứ năm ngày 20 tháng 9 năm 2012
A . HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH :
Phát triển ngôn ngữ
Đề tài: Thơ - Bạn mới
I.Mục đích-yêu cầu.
- Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ,biết thể hiện tình cảm khi đọc thơ.
- Trẻ biết về bạn của mình trong lớp
- Biết thể hiện tình cảm của mình với bạn bè, yêu quý bạn, không dánh nhau, luôn quan tâm chia sẻ với bạn bè
II.Chuẩn bị.
- Tranh về nội dung bài thơ
- Tranh về các bạn nhỏ
III.Cách tiến hành.
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ
Hoạt động 1:Ổn định-Tạo hứng thú
- Cả lớp cùng hát bài “ tìm bạn thân”
- Các con vừa hát bài hát nói về ai?
- Các con có bạn không nào tên?
Hằng ngày đến lớp các con được gặp ai?
- (Treo tranh) hỏi tranh này vẽ ai?
- Các bạn đang làm gì?
- Các bạn trong tranh chơi có vui không nào?
Có một bài thơ rất hay nói về các bạn nhỏ rất đang yêu. Đó là bài: “Bạn mới” Hôm nay cô sẽ dạy cho các con nhé
Hoạt động 2:Cung cấp kiến thức:
a. Cô đọc diễn cảm bài thơ:
- Cô đọc diễn cảm bài thơ(1 lần)
+ Giảng nội dung: Bàì thơ nói lên tình cảm của các bạn nhỏ dành cho nhau, lúc mới đến trường ai cũng nhút nhác và rất buồn. Nhờ có các bạn quan tâm chăm sóc lẫn nhau nên ai cũng vui cả.
- Cô đọc lần hai:kết hợp giảng nội dung
b. Giảng giải đàm thoại:
- Cô vừa đọc cho các co nghe bài thơ gì?(cô ghi tên bài thơ lên bảng)
+ Bài thơ do ai sáng tác?
+ Bài thơ nói về ai?
+ Bạn mới đến trường thì như thế nào?
+ Ai đã chơi với các bạn?
+ Cô đã khen các bạn như thế nào?
GD: Các con phải biết yêu quý nhau, giúp đỡ bạn mới đến trường và phải chơi với bạn như vậy các con mới ngoan
Hoạt động 3: Luyện tập
- Cho cả lớp đọc 3 lần
- Nhóm nam - nữ 2 lần
- Tổ 3 lần
- Cá nhân 4 – 5 lần
- Trẻ đọc cô chú ý sửa sai cho trẻ
Hoạt động 4: Trò chơi
- Cô phát tranh cho các nhóm ( 1 tranh 4 bạn tô màu) và hát bài “cô giáo” và về các nhóm để tô tranh.
- Sau khi tô xong trẻ đem lên trưng bày cô mời đại diện các tổ lên chỉ vào tranh và đọc lại bài thơ.
Hoạt động 5: Kết thúc
- Cho trẻ hát
- Nhận xét tuyên dương và nghỉ
-Trẻ cùng hát
-Trẻ tự trả lời
-Trẻ lắng nghe
-Nhóm nam –nữ đọc
-Tổ đọc
-Cá nhân đọc
-Trẻ cùng tô tranh
- Trẻ nghỉ
B. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Đề tài: Cho trẻ quan sát sân trường, cảnh các bạn chơi, các bạn học
Trò chơi vận động: Truyền tin
1. Mục đích, yêu cầu:
- Tạo điều kiện cho trẻ hít thở không khí trong lành
- Trẻ biết được các hoạt động diễn ra ở trường
- Giáo dục trẻ yêu quí trường, lớp, cô giáo, bạn bè
2. Chuẩn bị:
Không gian rộng rãi, thoáng mát, sạch sẽ
3.Tiến hành:
*Hoạt động: cho trẻ quan sát sân trường, cảnh các bạn vui chơi, học tập
- Cô và cả lớp hát bài" Trường mẫu giáo mến thương" và tiến ra sân
- Cô hỏi trẻ : Các con biết các bạn đang chơi gì không?
- Khi đến trường các con sẽ được học, được chơi rất nhiều trò chơi có thích không?
- Xung quanh trường mình các con thấy có những gi nào?
- Ngồi chơi dưới tán các gốc cây các con thấy có mát không?
- Vậy chung ta phải làm gì để cho trường mình ngày càng đẹp?
- Đến trường các con có nhiều bạn mới cùng chơi.Khi chơi các con phải như thế nào?
- Ai là người dạy các con học?Các con làm gì để cô vui nào?
*Trò chơi vận động: Truyền tin
- Cách chơi: Cho trẻ đứng thành vòng tròn (2-3 nhóm) thi đua xem nhóm nào truyền tin nhanh và đúng
Cô gọi một trẻ của mỗi nhóm và nói thầm với mỗi trẻ cùng một câu.Các trẻ đi về nhóm mình và nói thầm với bạn đứng cạnh cho đến bạn cuối cùng.Trẻ cuối cùng sẽ lên nói to lên để cô và các bạn cùng nghe.Nhóm nào truyền tin trước đúng sẽ thắng.
* Chơi tự do: Cho trẻ vẽ tự do trên sân, chơi với các thiết bị ngoài trời…..
*Kết thúc: Cô kiểm tra sĩ số, cho trẻ đi rửa tay sạch sẽ và về lớp
C.HOẠT ĐỘNG CHIỀU:
Lĩnh vực phát triển nhận thức
Hoạt động: Tập tô nhóm chữ o, ô, ơ
I.Mục đích, yêu cầu:
*Kiến thức:
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng chữ cái o, ô, ơ
- Trẻ nhận biết cấu tạo, các kiểu chữ cái o , ô, ơ qua các nhóm chữ, trò chơi
* Kĩ năng:
- Rèn khả năng ghi nhớ có chủ định và phát triển vốn từ thông qua trò chơi
- Phát triển kĩ năng tìm, ghép chữ cái trong từ, tiếng và câu
*Thái độ:
Giáo dục trẻ biết yêu quí trường, lớp, bạn bè, cô giáo
II.Chuẩn bị:
Tranh vẽ cô giáo, trường mầm non có chứa từ
Các thẻ chữ cái rời cho cô và trẻ
Rổ nhựa, nhiều lá cờ có chứa chữ cái
III.Tiến hành hoạt động:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1.Hoạt động mở đầu:
- Cô ổn định lớp và cho trẻ hát bài"Trường của cháu đây là trường mầm non"
2.Hoạt động trọng tâm:
- Cô hỏi trẻ: các con vừa hát bài hát nói về gì?
- Cô giáo dục trẻ biết yêu trường, lớp, yêu bạn bè và cô giáo
* Giới thiệu chữ cái ơ
- Cho trẻ đọc bài thơ "bạn mới" và về ngồi 3 tổ
- Cô treo tranh vẽ trường mầm non lên và hỏi trẻ:Bức tranh vẽ gì vậy các con?
- Cô cho trẻ đọc từ "trường mầm non" dưới tranh
- Cô dùng thẻ rời ghép từ "Trường mầm non"Sau đó hỏi trẻ từ cô ghép được có giống với từ dưới tranh không
- Từ trường mầm non có tất cả bao nhiêu chữ cái các con
- Từ trường mầm non có 12 chữ cái nhưng hôm nay cô sẽ dạy cho các con chữ cái ơ
- Cô cất các chữ cái , còn lại chữ cái ơ và cho trẻ phát âm
- Cô giới thiệu cấu tạo chữ ơ:gồm cong tròn khép kín và một nét mốc ở trên
- Cô giới thiệu các kiểu chữ ơ in thường, viết thường và cho trẻ phát âm
*Dạy chữ cái o,ô:
- Cô hỏi trẻ:Khi đến trường ai là người dạy các con học?
- Các con đã vâng lời cô giáo chưa?
- Cô đưa bức tranh vẽ cô giáo và cho trẻ phat âm từ có dưới tranh
- Cô dùng thẻ rời ghép từ" cô giáo"
- Cô giới thiệu chữ cái o, ô cần học hôm nay và cho trẻ phát âm
- Cô giới thiệu cấu tạo chữ cái o, ô: Chữ o gồm một nét cong tròn khép kín
+chữ ô cũng có một nét cong tròn khép kín và có cái mũ ở trên đầu
*So sánh sự giống và khác nhau giữa chữ o, ô, ơ
- Giống nhau: Đếu là một đường cong khép kín
- Khác nhau:Chữ ô có mũ trên đầu, chữ ơ thì có râu còn chữ o thì không có
- Cô gọi trẻ so sánh lại cấu tạo của chữ o ,ô,ơ
*Trò chơi:
1.Cho trẻ tìm chữ cái theo hiệu lệnh
2.Chơi trò chơi"Cướp cờ:
- Cách chơi:Cô chia lớp làm 3 đội.Cô chuẩn bị nhiều chữ cái.Nhiệm vụ của mỗi đội, khi nghe hiệu lệnh của cô "cướp cờ" thì 3 bạn đầu tiên của mỗi đội lên cướp cờ theo yêu cầu của cô.sau 3 phút đội nào cướp được nhiều cờ và đúng thì đội đó sẽ thắng.
3.Hoạt động kết thúc: Cho trẻ hát bài"Ngày vui đến trường" và về góc chơi của mình
Cả lớp hát cùng cô
Trẻ trả lời
Trẻ đọc thơ và về chỗ ngồi
Trẻ trả lời
Trẻ đọc theo cô
Trẻ trả lời
Trẻ đếm cùng cô
Trẻ phát âm
Trẻ trả lời
Trẻ phát âm cùng cô
Trẻ lắng nghe
- Trẻ so sánh cấu tạo chữ o , ô, ơ
Trẻ chơi tích cực
- Trẻ thu dọn đồ dùng, đồ chơi và về các góc chơi
***********************************************************************
Thứ sáu ngày 11 tháng 9 năm 2012
.
A.HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH:
lĩnh vực phát triển tình cảm-xã hội
Đề tài: + Dạy hát: Hoa trường em
+ Nghe hát: Đi học
+ TCÂN: Ai nhanh nhất
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Dạy trẻ hát thuộc bài hát, biết tên bài hát, tên tác giả.
-trẻ vận động theo nhạc nhịp nhàng và thuộc bài hát.
- Trẻ thích đi học và biết yêu quý trường, lớp.
II CHUẨN BỊ:
- Tranh các bạn đang đến trường.
- Nhạc. – Hoa
NDTH: Âm nhạc.
III. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định - Tạo hứng thú
Cho hát bài: Ngày vui của bé
- Các con vừa hát bài gì?
* Giới thiệu bài:
- Cho trẻ xem tranh “Các bạn đang đến trường” và cho trẻ nhận xét .
- Các con có nhận xét gì về bức tranh?
- Nắng vừa lên các bạn chuẩn bị làm gì
- Các bạn đến trường được gập ai nào?
- Đó cũng là nội dung bài hát “em đi mẫu giáo”. Hôm nay cô cháu mình cùng tập hát nhé.
2. Dạy hát:
a. Cô hát mẫu:
- Cô hát lần 1 không làm động tác minh hoạ.
- Cô hát lần 2 kết hợp làm động tác minh hoạ.
b. Dạy trẻ hát:
- Cho trẻ hát theo tổ, nhóm, cá nhân
- Cho trẻ hát tiếp nối
3. Nghe hát:
“Đi học”
- Cô giáo cũng như mẹ hiền dạy các con học chơi …..
- Hôm nay cô hát cho các con nghe.
- Cô hát lần 1 kết hợp làm động tác minh hoạ
- Lần 2 cho trẻ nghe qua băng đĩa
4. Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh
Cô giải thích luật chơi
- Trẻ đội mũ kín mắt, cô gõ một loại nhạc cụ và yêu cầu trẻ gọi tên của nhạc cụ phát âm thanh đó.
- Cho trẻ chơi 4 – 5 lần
5. Kết thúc hoạt động
- Cô và cháu cùng hát và vận động theo bài hát “Vui đến trường” và nghỉ
- Trẻ hát cùng cô.
- Trẻ xem tranh và cùng nhận xét.
-Đến trường.
- Trẻ nghe cô hát.
- Trẻ nghe ca sỹ hát.
- Trẻ nghe cô giải thích luật chơi và tham gia chơi
B. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI:
Đề tài: Quan sát thời tiết
Trò chơi vận động : Kéo co
I.Mục đích, yêu cầu:
- Tạo điều kiện cho trẻ hít thở không khí trong lành
- Trẻ biết được thời tiết hôm nay như thế nào
- Trẻ biết cách chơi trò chơi "kéo co"
II.Chuẩn bị: Sân trường sạch sẽ, an toàn
III.Tiến hành hoạt động:
1.Quan sát thời tiết:
- Cô cùng trẻ hát bài"Ngày vui của bé" và ra sân
- Cô hỏi trẻ: Hôm nay con thấy thời tiết như thế nào?
- Bầu trời như thế nào?
- Đúng rồi.Hôm nay trời nhiều mây đen có khả năng mưa lạnh.Vì vậy trước khi đến trường các con nhớ mặc áo kính cổ và nhớ mang áo mưa nữa nha
2. Trò chơi vận động: Kéo co
*Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội đứng đối diện nhau trước vạch mốc.2 đội nắm chặt vào sợi dây thừng, khi nghe hiệu lệnh của cô "kéo" thí 2 đội phải kéo mạnh dây thừng về phía đội mìn
File đính kèm:
- Giao an(8).doc