Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (thời gian thực hiện: 2 tuần)

I. CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ MỚI “TRƯỜNG MẦM NON”

- Bài hát : Vui đến trường; Cháu đi mẫu giáo; Trường chúng cháu là trường mầm non; Cô và mẹ; Hoa trường em, Cô giáo; Em yêu trường em.

- Truyện :Nếu không đi học; Có một bầy hươu; Đôi bạn tốt

- Thơ: Bé không khóc nữa; Mẹ và cô; Bạn mới; Giúp bạn; Nghe lời cô giáo.Bạn của bé.

- Đồng dao, ca dao: Dung dăng dung dẻ.

- Các tranh ảnh về trường mầm non.

- Các nguyên liệu: vỏ hộp, tranh ảnh hoạ báo, lá cây, xốp, bìa cát tông, rơm, rạ, hột, hạt

II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN.

1. Mở chủ đề.

Cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”.

- Con có cảm nhận gì về bài hát này?

- Các con nhìn xem hôm nay lớp mình có gì mới? ( Tranh ảnh về các bạn của lớp, các bạn mới, đồ dùng đồ chơi mới)

- Chúng mình biết gì về trường, lớp mầm non của chúg mình?

- Chúng mình cùng tìm hiểu, khám phá chủ đỏntường mầm non nhé!

2. Khám phá chủ đề.

 

doc68 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9171 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (thời gian thực hiện: 2 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON Thời gian thực hiện: 2 tuần, từ ngày 3 /9/2012 đến ngày 14 /9/2012 I. CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ MỚI “TRƯỜNG MẦM NON” - Bài hát : Vui đến trường; Cháu đi mẫu giáo; Trường chúng cháu là trường mầm non; Cô và mẹ; Hoa trường em, Cô giáo; Em yêu trường em.. - Truyện :Nếu không đi học; Có một bầy hươu; Đôi bạn tốt - Thơ: Bé không khóc nữa; Mẹ và cô; Bạn mới; Giúp bạn; Nghe lời cô giáo.Bạn của bé. - Đồng dao, ca dao: Dung dăng dung dẻ. - Các tranh ảnh về trường mầm non. - Các nguyên liệu: vỏ hộp, tranh ảnh hoạ báo, lá cây, xốp, bìa cát tông, rơm, rạ, hột, hạt… II. TỔ CHỨC THỰC HIỆN. 1. Mở chủ đề. Cho trẻ hát bài “ Trường chúng cháu là trường mầm non”. - Con có cảm nhận gì về bài hát này? - Các con nhìn xem hôm nay lớp mình có gì mới? ( Tranh ảnh về các bạn của lớp, các bạn mới, đồ dùng đồ chơi mới) - Chúng mình biết gì về trường, lớp mầm non của chúg mình? - Chúng mình cùng tìm hiểu, khám phá chủ đỏntường mầm non nhé! 2. Khám phá chủ đề. CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON Thời gian thực hiện: 2 tuần, từ ngày 3/9/2012 đến ngày 14/9/2012 I. MỤC TIÊU. 1. Phát triển thể chất: a.Phát triển vận động: - Trẻ thực hiện được các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng nhịp nhàng. - Trẻ thực hiện được 1 cách khéo léo các vận động: Đi chạy theo cô giáo; Bò trườn theo hướng thẳng; Bật nhảy tại chỗ;Tung bắt bóng; Bò thấp chui qua cổng. *Tập các cử động của bàn tay, ngón tay. - Trẻ biết sử dụng linh hoạt các ngón tay- mắt trong việc thực hiện sử dụng một số đồ dùng trong ăn uống( xúc cơm, rót nước…) để xếp tháp nhiều tầng, xâu vòng… b.Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: - Trẻ biết nhận biết một số thực phẩm và món ăn quen thuộc hàng ngày, chấp nhận ăn nhiều thức ăn khác nhau và làm quen với chế độ sinh hoạt hằng ngày ở trường. - Trẻ bước đầu biết giữ gìn vệ sinh( rửa tay,lau mặt, súc miệng) và có một số hành vi tót trong ăn uống khi được nhắc nhở. - Nhận biết vật dụng, nơi nguy hiểm trong trường, lớp. 2. Phát triển nhận thức: - Trẻ biết cách sử dụng đồ dùng đồ chơi trong lớp - Trẻ nhận biết tên lớp mẫu giáo, tên và công việc của cô giáo. - Trẻ biết tên các bạn, đồ dùng, đồ chơi của lớp, các hoạt động của trẻ ở trường. - Trẻ biết nhận biết số lượng 1;Xếp tương ứng 1 – 1; Nhận biết, gọi tên hình vuông - hình tròn. 3. Phát triển ngôn ngữ: - Trẻ biết lắng nghe và hiểu các từ làm theo yêu cầu đơn giản của cô. - Trẻ lắng nghe và hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc, thơ về chủ đề trường mầm non. - Trẻ biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu đơn mở rộng. - Trẻ thuộc thơ, kể lại truyện có nội dung về trường, lớp mầm non - Bước đầu trẻ biết kể lại chuyện đã được nghe có sự giúp đỡ của cô. - Trẻ biết nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu. - Trẻ biết mở sách tranh truyện về . trường, lớp mầm non. - Trẻ biết tiếp xúc với chữ, sách truyện.. 4. Phát triển tình cảm- xã hội: - Nhận biết được các mối quan hệ giữ những người với người, với mọi người trong trường, trong lớp mầm non. - Phát triển kĩ năng hợp tác, chia sẻ quan tâm đến người khác. - Kính trọng cô giáo, những người lớn tuổi trong trường mầm non. - Biết yêu quí và giữ gìn đồ dùng, đồ chơi trong lớp, của trường, biết cất đồ dùng đồ chơi đúng chỗ 5. Phát triển thẩm mĩ. - Trẻ nhận ra ích lợi của cây, hoa, quả. - Trẻ cảm nhận và thể hiện tình cảm với những người lao động và biế t chăm sóc bảo vệ cây. - Trẻ biết hát đúng giai điệu, lời ca bài hát về trường, lớp mầm non. -Trẻ biết vận động đơn giản theo nhịp điệu của các bài hát, bản nhạc. - Trẻ biết sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo theo phách, nhịp. - Trẻ biết làm 2-3 sản phẩm bằng các kỹ năng tạo hình. - Trẻ biết lựa chọn nguyên liệu để tạo ra sản phẩm đơn giản theo ý thích. - Trẻ biết nhận xét sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm do mình làm ra II. MẠNG NỘI DUNG. TRƯỜNG MẦM NON Trường mầm non của bé Lớp học của bé - Tên gọi và địa điểm của trường - Công việc của cô giáo. - Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non . - Tên lớp, tên cô giáo và tên các bạn ở lớp. - Đồ dùng, đồ chơi của lớp (biết sử dụng, bảo quản) - Hoạt động của cô và trẻ ở lớp. - Tình cảm bạn bè, cánh ứng xử với bạn bè, cô giáo. III. MẠNG HOẠT ĐỘNG. Khám phá MTXQ: - Trò chuyện, nhận xét về trường, lớp, - Quan sát trò chuyện về công việc của các cô, các bác và các bạn trong trường, lớp - Tham quan các khu vực trong trường. Làm quen với toán: - Nhận biết số lượng 1;Xếp tương ứng 1 – 1;Nhận biết, gọi tên hình vuông - hình tròn; Đếm đến 2. Âm nhạc: - Dạy hát + vận độngTN: Vui đến trường; Cháu đi mẫu giáo; Trường chúng cháu là trường mầm mon; Cô và mẹ; Hoa trường em. * Tạo hình: - Vẽ đường đi đến trường; Bút chì; tô màu tranh, di màu.;Nặn viên phấn; Bánh trung thu.; Dán tranh về trường mầm non. - Xếp trường mầm non, lớp học. Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ TRƯỜNG MẦM NON Phát triển thể chất Phát triển tình cảm - xã hội Phát triển ngôn ngữ Đi chạy theo cô giáo; Bò trườn theo hướng thẳng; Bật nhảy tại chỗ;Tung bắt bóng; Bò thấp chui qua cổng.Bật tại chỗ *Giáo dục dinh dưỡng: - Thực hành tập rửa tay - Trò chuyện về trường, lớp, về đồ dùng dụng cụ của trường, lớp. - Làm sách tranh về trường mầm non, lớp mình - Truyện :Nếu không đi học; Có một bầy hươu; Đôi bạn tốt - Thơ: Bé không khóc nữa; Mẹ và cô; Bạn mới; Giúp bạn; Nghe lời cô giáo.Bạn của bé. - Đồng dao, ca dao: Ông giẳng ông giăng, dung dăng dung dẻ - Đóng vai: Cô giáo. - Trò chơi: “Ai biến mất”, “Tai ai thính”, “Cái gì biến mất” - Cất dọn đồ chơi đúng chỗ. Chủ đề nhánh 1: TRƯỜNG MN BÌNH DƯƠNG A CỦA EM Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 3 /9/2012 đến ngày 7 /9/2012 1. Mục đích- Yêu cầu: * Kiến thức - Trẻ biết tên trường, địa điểm của trường và khu vực trong trường (sân chơi, nhà bếp, phòng học...). - Biết xưng hô lễ độ với các cô bác và mọi người trong trường, vui chơi hoà thuận với các bạn. * Kỹ năng: - Rèn cho trẻ thói quen vệ sinh thân thể,vệ sinh môi trường và một số kĩ năng cầm ,nắm,… - Rèn kỹ năng quan sát ghi nhớ có chủ định * Giáo dục: - Biết yêu quý, bảo vệ, giữ gìn sạch đẹp trường lớp. - Trẻ thích đến trường mầm non. 4. Kế hoạch hoạt động tuần Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ tự cất đồ dùng cá nhân. - Trò chuyện với trẻ về trường MN Bình Dương A. - Chia trẻ vào các nhóm chơi. - Thể dục buổi sáng: Tập các động tác theo đĩa bài “Bình minh”. - Điểm danh trẻ tới lớp. Hoạt động học Thứ 2 3/9/12 Thể dục: VĐCB: Bật nhảy tại chỗ VĐÔL: Đi thay đổi tốc độ theo hiệu lệnh TCVĐ: Tín hiệu Thứ 3 4/9/12 Văn học- Truyện: Đôi bạn tốt + Trò chuyện về các hoạt động của trẻ trong trường mầm non và chơi thân thiện với bạn bè + Trò chơi: Về đúng nhà( nhà chỉ có 1 bạn gái và nhà có nhiều bạn trai) Thứ 4 5/9/12 KPKH: - Trường mầm non Bình Dương A của em + Quan sát quang cảnh, hoạt động chung của trường và trò chuyện về: Tên trường, địa chỉ của trường các khu vực xung quanh trường; Tên cô giáo, tên các cô bác trong trường và công việc của họ; các hoạt động vui chơi của trường lớp. + Trò chơi: Hãy đặt tôi đúng vào khu vực của mình( nhận biết các khu vực trong trường) Thứ 5 6/9/12 Toán: - Nhận biết số lượng 1 (tranh hoặc đồ dùng đồ chơi). + Trò chuyện về chủ đề, các đồ dùng đồ chơi + Trò chơi: về đúng nhà Tạo hình: - Vẽ đường đi đến trường + Quan sát tranh và trò chuyện về quang cảnh mầu sắc.... con đường đến trường. + Trò chơi: Ai biết đếm thêm nữa Thứ 6 7/9/12 Âm nhạc: - Hát + vỗ tay theo nhịp bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”. - Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học - Trò chơi: “Tai ai tinh”.. Hoạt động góc - Góc tạo hình: + Vẽ đường đi tới trường, tô màu tranh. + Vẽ ông mặt trời. + Vẽ dán bông hoa tặng bạn. - Góc sách: Xem sách tranh theo chủ đề trường lớp mẫu giáo, làm sách về trường mầm non của bé. - Góc xây dựng: Xây dựng trường mầm non. - Góc khoa học- Toán: Xếp đồ dùng, đồ chơi theo tương ứng 1-1. - Tập đếm : So sánh nhiều - ít, to - nhỏ. - Góc đóng vai: Chơi đóng vai cô giáo. Hoạt động ngoài trời - Dạo chơi quanh trường, tập cho trẻ quan sát mô tả về trường. - Vẽ tự do trên sân - Chơi trò chơi: “Tìm bạn thân” - Chơi tự do. Hoạt động chiều - Hoạt động chung: + Ôn bài thơ: “Bé không khóc nhè”. + Ôn bài hát: “Chúng cháu đi mẫu giáo”. - Hoạt động góc: Theo ý thích của trẻ. - Biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét, nêu gương cuối tuần. Chủ đề nhánh 2: LỚP HỌC CỦA BÉ Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 10/9/2012 đến ngày 14/9/2012 1. Mục đích- Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo, các bạn trong lớp. - Biết xưng hô với cô giáo, các bạn, nghe lời người lớn, chơi hoà thuận với bạn. - Biết tên gọi một số đồ chơi, công dụng của đồ chơi trong lớp. * Kỹ năng: - Phát triển óc quan sát, tính ham hiểu biết. * Giáo dục: - Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi và vệ sinh lớp học - Nhận biết vật dụng, nơi nguy hiểm trong trường, lớp 2. Kế hoạch hoạt động tuần: Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ tự cất đồ dùng cá nhân. - Gợi ý trẻ quan sát đồ dùng, đồ chơi trong lớp. - Chia trẻ vào các nhóm lớp. - Thể dục buổi sáng: Tập các động tác theo đĩa bài “Bình Minh” - Điểm danh trẻ tới lớp. Hoạt động học Thứ 2 10/ 9 Thể dục: VĐCB: Bò trườn theo hướng thẳng VĐÔL: Bật nhảy tại chỗ TCVĐ: Về đúng chỗ của tôi Thứ 3 11/ 9 Văn học - Thơ: Bé không khóc nữa + Quan sát tranh và trò chuyện về các hoạt động vui chơi của trường, lớp; những thích thú khi đến trường + Trò chơi: Dán tôi và các bạn trong lớp Thứ 4 12/ 9 Khám phá MTXQ: - Quan sát và trò chuyện về: “Lớp học của bé”. + Các góc chơi, khu vực hoạt động; tên của cô giáo; tên của một số bạn trong lớp. + Trò chơi: Hãy tìm nhà cho tôi( nhận biết vị trí đồ dùng, đồ chơi trong lớp, tên gọi, đặc điểm nổi bật...) Thứ 5 13/ 9 Toán: - Xếp tương ứng 1 – 1 - Trò chơi: Ai nhanh nhất Tạo hình: - Xếp trường mầm non, lớp học - Trò chơi tìm những hình tròn cho búp bê Thứ 6 14/ 9 Âm nhạc: - Dạy hát và vận động bài: “Vui đến trường”. - Nghe hát: “Cô giáo” - Trò chơi: “Tai ai tinh” Nội dung Hoạt động Hoạt động góc - Góc tạo hình: Vẽ đường đến lớp, tô màu theo tranh. - Góc chơi đóng vai: Đóng vai cô giáo trong trò chơi “Lớp học” - Góc xây dựng: Xây lớp học, xây hàng rào, vườn trường, lắp ghép đồ chơi, xếp đường đến trường. - Góc sách- truyện: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh. - Góc khoa học: Chọn và phân loại tranh lô tô, đồ dùng, đồ chơi. Hoạt động ngoài trời. - Đi dạo quan sát sân trường. - Nhặt hoa, lá về làm đồ chơi. - Vẽ tự do trên sân. - Chơi một số trò chơi tập thể “Ai tinh mắt?”, “Ai biến mất?”. Hoạt động chiều - Hoạt động chung. - Chơi trò chơi tập thể: “Đoán tên”. - Ôn bài hát: “Cháu đi mẫu giáo”. - Hoạt động góc: Chơi tự do, theo ý thích của bé. - Biểu diễn văn nghệ. - Nhận xét, nêu gương cuối tuần. I. ĐÓNG CHỦ ĐỀ TRƯỜNG MẦM NON: - Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non”. - Hỏi bài hát về gì? - Các con vừa học chủ đề gì? - Trong chủ đề đó con thích nhất chủ đề nào? - Con hãy kể lại những điều ấn tượng nhất về chủ đề trường mầm non. - Con có thể thể hiện điều đó qua các tiết mục văn nghệ, đóng kịch có nội dung về chủ đề trường mầm non không. - Tổ chức cho trẻ biểu diễn văn nghệ, đóng kịch… về chủ đề trường mầm non. - Cho trẻ cất bớt sản phẩm của chủ đề trường mầm non. - Trang trí một số hình ảnh về chủ đề mới. II. CHUẨN BỊ CHO CHỦ ĐỀ MỚI “BẢN THÂN- TÊT TRUNG THU” Bài hát Tóm được rồi; Xoè bàn tay; Năm ngón tay; Tay thơm tay ngoan; Chơi ngón tay; Nào chúng ta cùng tập thể dục; Bé em tập nói; Hãy xoay nào; Chúng ta cùng tập thể dục, Bé và trăng; Bước đếm dưới trăng; Trăng sáng, Chiếc đèn ông sao; Ánh trăng hoà bình. - Truyện : Mỗi người một việc; Câu chuyện của tay trái và tay phải; Gấu con bị đau răng; Thỏ trắng biết lỗi. - Thơ: Đôi mắt của em; Cái lưỡi; Tay ngoan; Đôi tay bé; Đôi mắt để làm gì: Đôi mắt của em; Xoè tay; Tay ngoan, Bé yêu trăng - Đồng dao, ca dao: Nhớ ơn; Thằng bờm, Ông sảo, ông sao; Ông giẳng ông giăng. - Các tranh ảnh về bản thân, các loại thực phẩm. - Các nguyên liệu: vỏ hộp, tranh ảnh hoạ báo, lá cây, xốp, bìa cát tông, rơm, rạ, hột, hạt… III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN. 1. Mở chủ đề. Cho trẻ hát bài “ ồ sao bé không lắc”. - Con có cảm nhận gì về bài hát này? - Chúng mình biết gì về bản thân của chúg mình? - Chúng mình cùng tìm hiểu, khám phá chủ đề Bản thân nhé! 2. Khám phá chủ đề. KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ: BẢN THÂN- TẾT TRUNG THU Thời gian thực hiện: 5 tuần, từ ngày 17/9/2012 đến ngày 19/10/2012 I. MỤC TIÊU. - Học xong chủ đề này trẻ có thể biết 1. Phát triển thể chất. a.Phát triển vận động: - Trẻ thực hiện được các động tác: Hô hấp, tay, chân, bụng nhịp nhàng. - Trẻ thực hiện được 1 cách khéo léo các vận động: Tung bắt bóng với cô ; Bật về phía trước ; Bò, trườn theo hướng thẳng ; Chạy theo đường hẹp ; Đập bắt bóng ;Đi kiễng gót. - Trẻ biết sử dụng linh hoạt các ngón tay để xếp, xé và tô tranh về các bộ phận cơ thể, các loại rau củ, quả, các loại bánh trong ngày tết trung thu. b.Giáo dục dinh dưỡng và sức khoẻ: - Trẻ biết nhận biết một số thực phẩm cần thiết và giá trị dinh dưỡng - Trẻ biết nhận biết một số thực phẩm và món ăn quen của bánh trung thu. - Biết cách sử dụng một số đồ dùng trong sinh hoạt hằng ngày (đánh răng, rửa mặt, rửa tay, cầm thìa xúc cơm, cài mở cúc áo, đi giày dép). - Biết ích lợi của việc giữ gìn vệ sinh thân thể, tay chân, răng miệng, quần áo sạch - Biết ích lợi của việc ăn uống đủ chất, vệ sinh trong ăn uống, giấc ngủ đối với sức khoẻ của bản thân. 2. Phát triển ngôn ngữ. - Trẻ biết lắng nghe và hiểu các từ làm theo yêu cầu đơn giản của cô. - Trẻ lắng nghe và hiểu nội dung truyện kể, truyện đọc, thơ về Bản thân, các giác quan - Trẻ biết bày tỏ tình cảm, nhu cầu và hiểu biết của bản thân bằng các câu đơn, câu đơn mở rộng. - Trẻ thuộc thơ. - Bước đầu trẻ biết kể lại chuyện đã được nghe có sự giúp đỡ của cô. - Trẻ biết nói và thể hiện cử chỉ, điệu bộ, nét mặt phù hợp với yêu cầu. - Trẻ biết mở sách tranh truyện về Bản thân, các giác quan. - Trẻ biết tiếp xúc với chữ, sách truyện. - Trẻ biết nhận dạng một số chữ cái b,c,d,đ. 3. Phát triển nhận thức. *KPXH: - Trẻ nhận biết các chức năng của các giác quan và một số bộ phận khác của cơ thể - Trẻ biết tên tuổi, giới tính của bản thân *Làm quen với một số khái niêm sơ đẳng về toán: - Trẻ biết xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân ;Nhận biết phân biệt sự khác nhau 2 đối tượng to hơn - nhỏ hơn; Nhận biết, so sánh 1 và nhiều; Nhận biết gọi tên hình tròn, hình tam giác, hinh vuông - Trẻ biết tên tuổi, giới tính của bản thân. 4. Phát triển tình cảm- xã hội. - Trẻ biết tên tuổi, giới tính. - Trẻ biết những điều bé thích, không thích. - Biết tiếp nhận và cảm nhận tình cảm, cảm xúc khác nhau của bản thân và của người khác. - Trẻ thích giúp đỡ những người thân gần gũi. - Trẻ biết làm theo các yêu cầu đơn giản của người lớn và quy định chung của gia đình và trường lớp. - Trẻ biết cách ứng xử với bạn bè và người lớn một cách phù hợp. 5. Phát triển thẩm mĩ. - Trẻ cảm nhận và thể hiện tình cảm với bản thân khi nghe các bài hát,sản phẩm tạo hình . - Trẻ biết hát đúng giai điệu, lời ca bài hát về bản thân, tết trung thu. -Trẻ biết vận động đơn giản theo nhịp điệu của cácbài hát, bản nhạc. - Trẻ biết sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo theo phách, nhịp. - Trẻ biết làm 2-3 sản phẩm bằng các kỹ năng tạo hình. - Trẻ biết lựa chọn nguyên liệu để tạo ra sản phẩm đơn giản theo ý thích. - Trẻ biết nhận xét sản phẩm và đặt tên cho sản phẩm do mình làm ra. II. MẠNG NỘI DUNG. - Tên đồ chơi đồ dùng ngày hội. - Các hoạt động trong ngày hội. - Họ và tên, tuổi, ngày sinh nhật, đặc điểm riêng về: hình dáng, khả năng, sở thích (ăn uống, trang phục, bạn bè, những hoạt động,…). - Quan hệ, tình cảm với người thân, những cảm xúc thể hiện sự yêu/ ghét. - Đồ dùng cá nhân, đồ chơi của tôi Tết trung thu Tôi là ai . BẢN THÂN Cơ thể của tôi Tôi cần gì để lớn lên, khoẻ mạnh - Các bộ phận cơ thể: đầu, thân mình, hai chân, hai tay (tên gọi, vị trí, chắc năng). - Năm giác quan: Thị giác, thính giác, khửu giác, vị giác (tên gọi, vị trí, chức năng). - Chăm sóc, giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ thể. - Chăm sóc sức khoẻ, dinh dưỡng. - An toàn. - Yêu thương. - Sống trong môi trường trong sạch. III. MẠNG HOẠT ĐỘNG. Làm quen với toán: - Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân ;Nhận biết phân biệt sự khác nhau 2 đối tượng to hơn - nhỏ hơn; Nhận biết, so sánh 1 và nhiều; Nhận biết gọi tên hình tròn, hình tam giác Khám phá khoa học: - Trò chơi: Khám phá nhận biết các giác quan, chức năng của chúng; tổ chức ngày sinh nhật. Nhận biết đồ dùng, đồ chơi; trò chơi học tập “tìm bạn”, trò chơi rèn luyện giác quan. - Trò chơi nhận đúng tên, đồ dùng của bé, nhớ tên, giúp cô tìm bạn. - Khám phá xã hội: Tìm hiểu thông tin về bản thân, về những người thân của bé, những gì bé thích/ không thích: Tìm hiểu về các bộ phận cơ thể, Tết trung thu. Tạo hình: - Vẽ : Tóc cho búp bê; Tô màu tranh, di màu về cơ thể bé; tô màu các loại quả. - Nặn : bé tập thể dục, bánh trung thu - Xé dán các bộ phận: tay, mắt, mũi còn thiếu. - Ghép hình bé và các bạn; đường về nhà bé. Âm nhạc: - Dạy hát + vận độngTN: Tóm được rồi; Xoè bàn tay; Năm ngón tay; Tay thơm tay ngoan, Bé và trăng; Rước đèn dưới trăng; Trăng sáng Nào chúng ta cùng tập thể dục; Bé em tập nói; Hãy xoay nào; Chúng ta cùng tập thể dục. - Nghe hát: Ru em ; Dân ca; Ru con., Chiếc đèn ông sao... - Trò chơi âm nhạc:Tai ai tinh; Đoán tên; “Đoán tên bạn hát “Tai ai tinh”.;Tóm được rồi. - Biểu diễn văn nghệ theo chủ đề. Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mĩ BẢN THÂN TẾT TRUNG THU Phát triển ngôn ngữ Phát triển thể chất Phát triển TC -XH - Trò chuyện về ích lợi của việc luyện tập, ăn đủ chất và giữ gìn vệ sinh đối với sức khoẻ. - Nhận biết các nhóm thực phẩm cần cho cơ thể và ích lợi của chúng, qua tranh. - Trò chuyện qua tranh về một số biểu hiện khi ốm đau, một số nơi nguy hiểm cho bản thân. - Thực hành gữi gìn vệ sinh cơ thể: cách rửa tay lau mặt, đánh nhau. - Các bài tập phát triển chung. - Tập phối hợp vận động chân tay; : Tung bắt bóng với cô ; Bật về phía trước ; Bò, trườn theo hướng thẳng ; Chạy theo đường hẹp ; Đập bắt bóng ;Đi kiễng gót. * Trò chơi vận động: - Quả bóng nảy: Bắt chước tạo dáng; Gà mẹ gà con ;Chạy theo đường hẹp ; Mèo và chuột. - Trò chuyện và kể về ngày sinh nhật của bé. - Nghe đọc, kể lại chuyện” - Truyện : Mỗi người một việc; Câu chuyện của tay trái và tay phải; Gấu con bị đau răng; Thỏ trắng biết lỗi. - Thơ: Đôi mắt của em; Cái lưỡi; Tay ngoan; Đôi tay bé; Đôi mắt để làm gì: Đôi mắt của em; Xoè tay; Tay ngoan - Đồng dao, ca dao: Nhớ ơn; Thằng bờm, Ông sao ông sao - Làm truyện tranh về các giác – quan; về những gì bé thích, môi trường xah- sạch- đẹp, về các thức ăn cần cho cơ thể. - Tìm hiểu những trạng trái cảm xúc qua tranh, và thực hành biểu lộ cảm xúc qua trò chơi đóng vai (mẹ- con, phòng khám răng, cửa hàng thực phẩm/ siêu thị đồ chơi,…). - Trò chuyện tìm hiểu những ngươi chăm sóc bé. - Xây dựng công viên cây xanh/ vườn hoa. - Trò chơi: “Xếp vào đúng chô” (giữ gìn cât dọn đòo dung chơi gọn gàng, ngăn nắp sau khi chơi). - Thực hành tự mặc áo và cởi áo, chải đầu, tự đi giày, dép. KẾ HOẠCH TUẦN 3 Chủ đề nhánh: Tôi là ai Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 17/09/2012 đến ngày 21/09/2012 1. Yêu cầu: * Kiến thức: - Có hiểu biết về bản thân qua một số đặc điểm cá nhân: Họ và tên, tuổi, giới tính, hình dáng bề ngoài và sở thích. * Kĩ năng: - Biết thể hiện những nhận biết về bản thân qua lời nói và qua các sản phẩm *Giáo dục:. - Biết thực hiện một số hành vi văn minh lịch sự trong giao tiếp, sinh hoạt, biết tự hào về bản thân. 2. Kế hoạch hoạt động tuần. Hoạt động Nội dung Đón trẻ - Trao đổi với phụ huynh về ngày sinh nhật, sở thích của trẻ trong ăn mặc, hoạt động. - Giúp trẻ dán các bức ảnh chân dùng của trẻ trên tường: cho trẻ soi gương, cùng trẻ treo các bức ảnh của trẻ mang đến vào góc “bản thân” và trò chuyện với trẻ: Đây là ai? Bé mặc cái gì? Trông bé như thế nào? Giới thiệu kí hiệu đồ dùng của trẻ. - Cho trẻ quan sát góc “Bản thân” để làm các thông tin và kí hiệu của trẻ chơi trong các góc. - Thể dục buổi sáng: Tập kết hợp bài: “ Chim bồ câu” - Điểm danh trẻ tới lớp. Hoạt động học Thứ 2 17/9/12 Thể dục: VĐCB: Tung bắt bóng với cô VĐÔL: Bò trườn theo hướng thẳng TCVĐ: Gà mẹ gà con Thứ 3 18/9/12 Văn học: Thơ: Đôi mắt của em + Trò chuyện về bản thân qua một số đặc điểm cá nhân: Họ và tên, tuổi, giới tính, hình dáng bề ngoài và sở thích. + Nghe hát: Hãy xoay nào Thứ 4 19/9/12 KPKH: - Các bạn ơi! Tôi là ai? + Trò chuyện và giới thiệu về mình và làm quen với bạn búp bê + Dán hình ảnh biểu thị bản thân( bé trai, bé gái) dán theo nhóm tổ của mình Thứ 5 20/9/12 Toán: + Xác định phía trên, phía dưới, phía trước, phía sau của bản thân Tạo hình: -Tập đi màu, tô tranh cơ thể bé Thứ 6 21/9/12 Âm nhạc: - Dạy hát + vận độngTN: Xoè bàn tay; - Nghe hát: Dân ca - Trò chơi âm nhạc: Tai ai tinh Nội dung Hoạt động Hoạt động góc - Góc đóng vai: trò chơi Mẹ – con (Thực hành: rửa mặt, mặc quần áp, chăm sóc vệ sinh, bác sĩ khám bệnh). - Góc âm nhạc: Ôn lại bài hát “Tóm được rồi; Xoè bàn tay- Trò chơi: “Bạn ở đâu?”; “Ai đang hát”; “Tóm được rồi”. - Góc khoa học và toán: So sánh ai cao hơn, thấp hơn; phân nhón bạn theo giới tính, theo đặc điểm hình dáng bên ngoài (màu sắc quần áo…) - Góc tạo hình: Di màu bé trai hoặc bé gái, dán những thứ mà bé thích; hoặc dán ảnh tặng bạn. - Góc sách truyện: Hướng dẫn trẻ làm truyện về mình: về đặc điểm, sở thích ăn uống, mặc; những người, những công việc bé yêu thích; đồ dùng của bé… - Góc xây dựng, lắp ráp: Xếp hình về cơ thể của bé hoặc xếp “Bé tập thể dục”. Hoạt động ngoài trời - Trò chơi “về đúng nhà” (nhận biết về giới tính), “Tạo dáng’, “Mèo đuổi chuột”. - Trò chơi “Hãy nhận đúng tên mình” (nhận biết thẻ tên, kí hiệu). - Trò chơi “Giúp cô tìm bạn” (nhận biết một số đặc điểm về hình dáng bề ngoài sở thích). - Nhặt lá cây để xếp hình bé trai, bé gái. Hoạt động chiều - Chơi theo ý thích trong các góc hoạt động. - Cho trẻ chơi các trò chơi nhận biết một số đặc điểm nổi bật về hình dáng bên ngoài, về giới tính, nhận biết thẻ tên, kí hiệu đồ dùng cá nhân ở lớp. - Cho trẻ đo chiều cao, cân nặng và đánh dấu và biểu bảng, so sánh với các bạn khác. - Cho trẻ đọc thơ: Đôi mắt của em; Cái lưỡi; Tay ngoan; đọc đồng dao “Nu na nu nống”. - Ôn lại bài hát: “Tóm được rồi; Xoè bàn tay”. - Nhận xét, nêu gương cuối tuần. KẾ HOẠCH TUẦN 4 Chủ đề nhánh: Tết trung thu Thời gian thực hiện: 1 tuần, từ ngày 24/9/2012 đến ngày 28/9/2012 1. Yêu cầu: * Kiến thức: - Trẻ biết tên đồ chơi, trò chơi và các hoạt động trong ngày tết Trung thu. * Kỹ năng: - Rèn cho trẻ thói quen vệ sinh thân thể,vệ sinh môi trường và một số kĩ năng cầm ,nắm,quan sát. * Giáo dục: - Biết yêu quí, bảo vệ, giữ gìn đồ dùng đồ chơi. - Trẻ thích tham gia ngày hội. 2. Kế hoạch hoạt động tuần: Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân. - Trò chuyện với trẻ về tết Trung thu. - Chia trẻ vào các nhóm chơi. - Thể dục sáng: Tập các động tác theo đĩa bài “Bình minh”. - Điểm danh trẻ tới lớp. Hoạt động học Thứ 2 24/9/12 Thể dục: VĐCB: Đi chạy theo cô giáo VĐÔL: Tung bắt bóng với cô TCVĐ: Quả bóng nảy Thứ 3 25/9/12 Văn học: - Thơ “Bé yêu trăng” + Trò chuyện về các trò chơi, hoạt động trong ngày Tết trung thu + Nghe hát: Chiếc đèn ông sao Thứ 4 26/9/12 MTXQ: Tết trung thu. + Quan sát tranh ảnh, trò truyện về các hoạt động trong ngày Tết trung thu + Trò chơi: Tập làm bánh trung thu Thứ 5 27/9/12 Toán: - Nhận biết, gọi tên hình vuông - hình tròn + trò chơi: Ai nhanh nhất( Chọn hình cho búp bê) Tạo hình: - Chơi với đất nặn, nặn quả tròn. - Trò chơi: Ai nhanh nhất Thứ 6 28/9/12 Âm nhạc: - Hát và vận động: Rước đèn dưới trăng - Nghe hát: Chiếc đèn ông sao - TCÂN: Tai ai tinh Hoạt động góc - Góc tạo hình: Vẽ bánh trung thu, tô màu bánh. - Góc chơi đóng vai: bán hàng, chị Hằng, chú Cuội . - Góc xây dựng: Xây dựng sân vui chơi. - Góc sách truyện: xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh. - Góc khoa học: Tập đếm đồ chơi Trung, so sánh nhiều - ít, to - nhỏ. Nội dung Hoạt động Hoạt động ngoài trời - Đi dạo quan sát thời tiết mùa thu. - Nhặt hoá, lá. - Vẽ tự do trên sân - Chơi và chơi tập thể: “Ai biến mất”, “Ai tinh mắt”. Hoạt động chiều - Hoạt động chung: + Ôn bài thơ bé yêu trăng. Kể chuyện yêu trăng. _ Trò chuyện với trẻ về các hoạt động, chơi, đồ chơi trong ngày tết Trung thu. - Hoạt động góc: Chơi tự do, theo ý thích của bé. - Biểu diễn văn nghệ.- Nhận xét, nêu gương cuối tuần. KẾ HOẠCH TUẦN 5 + 6 Chủ đề nhánh 3: Cơ thể tôi Thời gian thực h

File đính kèm:

  • docKe hoach 34 tuoi 12tuan.doc