Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (thời gian thực hiện chủ đề: 3 tuần)

* Phát triển vận động

- Trẻ làm quen với việc dàn hàng khi xếp hàng tập thể dục, thực hiện các bài tập thể dục sáng theo nhạc.

- Phát triển một số vận động cơ bản:

- Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trên cơ thể, phát triển sự phối hợp của tay, mắt vận động nhịp nhàng.

- Phát triển các cơ nhỏ của bàn tay thông qua các vận động.

* GDD&SK

 

doc26 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 10407 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ đề: Trường mầm non (thời gian thực hiện chủ đề: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
N¨m häc 2012 - 2013 GIÁO VIÊN:TrÇn H­¬ng Th¶o LỚP: MÉu gi¸o ghÐp(3-4-5 tuæi) CHỦ ĐỀ: TRƯỜNG MẦM NON Thời gian thực hiện chủ đề: 3 tuần (Từ ngày 12/9/2012 đến ngày 1/10/20112) LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN MỤC TIÊU Nội dung giáo dục PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT * Phát triển vận động - Trẻ làm quen với việc dàn hàng khi xếp hàng tập thể dục, thực hiện các bài tập thể dục sáng theo nhạc. - Phát triển một số vận động cơ bản: - Phát triển sự phối hợp vận động của các bộ phận trên cơ thể, phát triển sự phối hợp của tay, mắt vận động nhịp nhàng. - Phát triển các cơ nhỏ của bàn tay thông qua các vận động. * GDD&SK - Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non. - Biết làm một số việc tự phục vụ hang ngày như rửa tay, đi vệ sinh… - Biết cách sử dụng đồ dùng cá nhân như ca cốc, bát thìa, khăn. - Có thói quen vệ sinh sạch sẽ: rửa tay, lau mặt, đi vệ sinh đúng nơi quy định. - Trẻ biết không theo người lạ ra khỏi trường, lớp. * Dinh dưỡng sức khoẻ: - Làm quen với 1 số món ăn ở trường mầm non theo 4 nhóm thực phẩm - Dạy trẻ nhận biết đồ dùng cá nhân - Dạy trẻ lau mặt, rửa tay bằng xà phòng, đi vệ sinh đúng quy định. - Tìm hiểu về đồ dùng đồ chơi trong lớp có khả năng gây nguy hiểm : ổ điện, kéo, hạt vòng , lan can…. * Vận động: - Phát triển cơ và hô hấp. Thực hiện đúng các động tác của bài thể dục theo bản nhạc. Bắt đầu và kết thúc động tác đúng nhịp . - Vận động cơ bản: + Bò thấp chui qua cổng + Bật tại chỗ , bật tiến về phía trước + Tung bắt bóng với người đối diện khoảng cách 3m - TC vận động: Chạy tiếp sức ; Tung cao hơn nữa ; Kéo co - Vận động tinh: + Tự cởi dép , đi dép. Bước đầu biết cài cúc, cởi cúc quần áo PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC Hoạt động khám phá - Trẻ biết tên trường, tên lớp, địa chỉ của trường. Biết tên cô giáo và các bạn trong lớp. - Biết một số công việc của cô giáo và các cô bác trong trường (Cô lao công, bác cấp dưỡng, cô hiệu trưởng, chú bảo vệ). - Biết tên gọi, công dụng, chất liệu và cách sử dụng một số đồ dung trong lớp, trong trường- Nhận được ký hiệu của mình và nối được ký hiệu đồ dùng của mình trên đồ dùng sinh hoạt. * Làm quen với một số khái niệm sơ đẳng về toán: - Biết so sánh nhận biết về số lượng bằng nhau và khác nhau về số lượng của hai nhóm đồ vật. - Biết đếm các số tự nhiên theo đúng thứ tự. * Khám phá xã hội + Tìm hiểu về rằm trung thu: Có trăng , có chú cuội , chị Hằng Nga, có mâm quả , có bánh và các hoạt động đêm trung thu: mua sư tử , rước đèn... +Tìm hiểu trường mầm non Dương Xá: Tên trường, địa điểm, công việc của các cô, các bác, nhân viên trong trường , đồ dùng đồ chơi trong trường ; chăm sóc và bảo vệ cây trong trường mầm non + Tên lớp, tên cô giáo và các bạn trong lớp... * Làm quen với toán: - Ôn số 1-2; so sánh chiều dài 2 đối tượng - So sánh chiều rộng 2 đối tượng - Phân biệt hình vuông , hình tam giác PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Biết sử dụng ngôn ngữ để giao tiếp với bạn, người lớn trong trường lớp. - Mạnh dạn tiếp xúc và yêu cầu giúp đỡ của người khác. - Biết lắng nghe biết trả lời rõ ràng đủ câu. - Thuộc và đọc diễn cảm các bài thơ về trường lớp - Chú ý nghe truyện và kể lại theo trí nhớ bằng ngôn ngữ của mình. - Biết cầm sách đúng chiều và giở từng trang để xem tranh ảnh. - Trò chuyện với trẻ mọi lúc mọi nơi về trường lớp MN của bé : Trò chuyện buổi sáng ; t/g mở chủ đề ; * Làm quen văn học - Thơ : Nghe lêi c« gi¸o, BÐ tíi tr­êng - Truyện : Vì sao bé Bin nín khóc - Thơ : Lên bốn PHÁT TRIỂN TC-XH - Biết chào hỏi lễ phép, nói lời cảm ơn, xin lỗi. - Thích thú và có ý thức tham gia các hoạt động tự phục vụ. - Biết giữ gìn vệ sinh và bảo vệ đồ dung của trường lớp, có thói quen cất đồ dung , đồ chơi đúng nơi quy định. -Trẻ yêu quý và giúp đỡ bạn cùng lớp; Kính trọng lễ phép với cô giáo và các cô bác trong trường, yêu quý và thích được đến trường mầm non. - Dạy trẻ: Cách giữ gìn đồ dùng , đồ chơi qua trò chơi xây dựng trường mầm non. - Dạy trẻ cách giao tiếp xưng hô với bạn bè , lễ phép với người lớn , có thói quen hành vi văn minh thông qua trò chơi cô giáo. Yêu quý trường lớp , cô và các bạn. - Dạy trẻ biết các quy định trong trường mầm non: bỏ rác vào thùng ; không ngắt hoa bẻ cành.. PHÁT TRIỂN THẨM MỸ - Cảm nhận được cái đẹp của đồ dung đồ chơi trong trường lớp, vẻ đẹp của sản phẩm tạo hình. - Biết vẽ, tô màu, xé dán, nặn các đồ dùng, đồ chơi và trường lớp mình. - Trẻ hát đùng lời ca, đúng giai điệu và biết thể hiện tình cảm của mình vào bài hát, vận động minh họa nhịp nhàng và sử dụng các dụng cụ gõ đệm theo nhịp bài hát. * Âm nhạc: DH:Đêm trung thu; Cô và mẹ. DVĐ: Vui đến trường NH: Ngày đầu tiên đi học TC: Đoán tên bài hát; khách đến nhà * Tạo hình: - Vẽ hoàn chỉnh bức tranh đêm trung thu ( ĐT) - Tô tranh trường mầm non ( ĐT) - Dán và vẽ bạn tập thể dục (m) KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG GÓC CHỦ ĐỀ : TRƯỜNG MẦM NON (TỪ NGÀY : 12/9 ĐẾN NGÀY : 30/09/2012) TÊN GÓC NỘI DUNG YÊU CẦU CHUẨN BỊ TỔ CHỨC THỰC HIỆN ĐÁNH GIÁ PHÂN VAI - Cô giáo - Bác cấp dưỡng. - Cửa hàng bán bánh trung thu - Trẻ thể hiện được hành động vai chơi : Cô giáo dạy trẻ học Học sinh ngồi ngay ngắn lắng nghe và làm theo yêu cầu của cô. - Biết hành động và lời nói của các cô, bác cấp dưỡng nấu một số món ăn thường ngày trẻ hay được ăn. - biết xưng vai và ứng xử giữa người bán và người mua. - Biết phối hợp cùng bạn khi chơi - Bàn ghế , trang phục cô giáo , trống lắc, một số sách truyện , dụng cụ âm nhạc . - Một số lồng đèn nhỏ, bánh trung thu các loại bằng đồ chơi . - Tiền , giỏ sách - Cô dạy cho trẻ biết các hành động lời nói của cô giáo khi đang dạy trẻ học , của ba mẹ đang chuẩn bị đầy đủ trang phục đd dắt trẻ đi học , của cô bán hàng bánh trung thu và người mua, biết hành động và lời nói của các cô, bác cấp dưỡng nấu một số món ăn thường ngày trẻ hay được ăn. - Cô cùng hòa nhập chơi với trẻ - Cô gơi ý để trẻ biết phân vai chơi , gợi ý để trẻ thể hiên hành vi văn minh của người mua và người bán … XÂY DỰNG - Xây vườn trường. - Xây trường Mầm non - Lắp ghép đồ chơi. - Trẻ biết xếp cạnh, xếp cách , xếp chồng các khối gỗ thành hàng rào, cổng bao quanh trường mầm non, biết trồng thêm cyâ, xây các khu nhà cho các khối lớp… - Trẻ biết phối hợp cùng chơi với các bạn - Biết cùng cô cất đdđc sau khi chơi xong - Gỗ xây dựng - Các loại hộp tận dụng - Bô lắp ráp hàng rào . - Các lớp học lắp sẵn. Cây, hoa, cỏ, đdđc trong lớp và ngoài sân trường - Cô hướng dẫn trẻ cách ráp hàng rào . - Gợi ý trẻ biết các công việc cần làm : lắp hàng rào , xây hàng rào xung quanh khép kín .Xong trẻ sắp xếp các lớp học, đồ chơi, cây , hoa cỏ, ghế đá hợp lý theo ý thích . - Cô cùng chơi với trẻ và gợi ý để trẻ biết thực hiện lần lượt các công việc , biết duy trì công trình đến khi xây hoàn chỉnh . TẠO H̀NH Vẽ, nặn, dán, tô màu các bài chủ đề . - Trẻ biết vận dụng các kỹ năng vẽ , nặn, dán, tô màu đã học để tạo nên sản phẩm chủ đề theo yêu cầu . - Đất nặn, bảng . - Giấy màu, hồ dán, kéo. - Bút màu bút lông giấy vẽ - Khuyến khích trẻ vận dụng các kỹ năng tạo hình để tạo ra các sản phẩm chủ đề - Cô theo dõi trẻ thực hiện giúp đỡ sữa sai cho trẻ kịp thời . ÂM NHẠC - Hát múa biểu diển các bài chủ đề Trẻ mạnh dạng hát múa biểu diễn các bài hát trẻ thuộc theo nhóm . Rèn phát âm, rèn vận động cảm nhận giai diệu nhịp điệu âm nhạc . - Băng đĩa, bài hát - Dụng cụ âm nhạc - Mũ múa - Tổ chức biểu diển văn nghệ các bài chủ đề – kết hợp nhạc cụ SÁCH TRUYỆN - Trẻ đọc sách chuyện chủ đề - Trẻ biết cách lật sách đọc đúng cách- giữ gìn sách – Trẻ biết đọc sách bằng ngôn ngữ riêng của mình phù hợp với nội dung tranh - Sách truyện chủ đề , sách cô và trẻ cùng làm , sách truyện dinh dưỡng, lễ giáo - Tranh ảnh chủ đề - Tổ chức để lấy xem tranh truyện tại góc -khuyến khích trẻ tự xem tranh ảnh và đọc sách cho nhau nghe - Sắp xếp gợi ý để trẻ kể chuyện theo tranh – cô đọc thơ truyện trẻ nghe THIÊN NHIÊN Chăm sóc cây cảnh, nhặt lá rụng, cho cá ăn. Trẻ biết thế nào là môi trường xanh sạch đẹp Góc thiên nhiên của lớp, khăn lau ẩm Trẻ quan sát vườn cây biết nhặt lá rụng để cây phát triển trẻ gọi tên cây. . Kế hoạch thực hiện chủ đề nhánh: trường mầm non của bé ( Từ ngày 12/9 đến ngày 16/9/2012) Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ thể dục sáng, điểm danh Đón trẻ vào lớp, trò truyện với trẻ về các khu vực trong trường Hướng dẫn trẻ các đồ dung, ổn định lớp và chuẩn bị các hoạt động ngày Điểm danh Thể dục sáng Hoạt động có chủ đích HĐH: LQKPKH Trß chuyÖn vÒ tr­êng mÇm non cña bÐ HĐH:Toán So s¸nh chiÒu réng cña 2 ®èi t­îng HĐHVH:Thơ Bé tới trường *HĐHPTVĐ: Bật tại chỗ * HĐHTH: Tô tranh trường mầm non (Trang 1) HĐHAN: Hát: vui đến trường Nghe: Ngµy ®Çu tiªn ®i häc Hoạt động góc - Góc thiên nhiên: Quan sát hạt nảy mầm - Góc đóng vai: Đóng vai phụ huynh đưa bé đến trường. - Góc tạo hình: Tô màu tranh, in tranh về trường mầm non. - Góc xây dựng: xây dựng hàng rào trong trường. Hoạt động ngoài trời Dạo chơi xung quanh trường, cho trẻ quan sát và mô tả về khung cảnh trường của mình. Vẽ tự do trên sân, chơi trò chơi tập thể “ Tìm bạn thân”…. Xé dán, vẽ về trường mầm non. Hoạt động chiều - VËn ®éng nhÑ sau khi ngñ dËy: C« cho trÎ h¸t vµ ch¬i trß ch¬i nu na nu nèng, tËp tÇm v«ng, chi chi chµnh chµnh - Ăn quà chiều - Rèn vệ sinh - Vệ sinh ăn quà chiều - Hướng dẫn trò chơi mới - Vệ sinh ăn quà chiều - Ôn luyện Vệ sinh ăn quà chiều -Vệ sinh phòng nhóm Vệ sinh ăn quà chiều - Văn nghệ, nêu gương Ho¹t ®éng Môc ®Ých - yªu cÇu ChuÈn bÞ C¸ch tiÕn hµnh L­u ý Thø 2 ngµy 10/09/2012 H§H: LQKPKH: Trß chuyÖn vÒ tr­êng mÇm non cuae bÐ *Kiến thức: Trẻ biết tên trường, địa chỉ của trường và các khu vực trong trường( Phòng hiệu bộ, phòng học, nhà bếp, sân chơi…) *Kỹ năng: Trẻ có kỹ năng quan sát , ghi nhớ , khái quát và mô tả những điều mình thấy ở trường mầm non. - Trả lời các câu hỏi của cô rõ ràng. *Thái độ: Trẻ yêu quý trường lớp mầm non Qua bài học trẻ có thái độ lễ phép với các cô bác trong trường mầm non Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp… -Tranh ảnh về ngày khai giảng, về trường mầm non -Tranh cô giáo đang dạy học, bác cấp dưỡng nấu ăn... -Tranh 1 số ĐD-ĐC trong trường MN. - Đàn có ghi nhạc bài : Vui đến trường, trường chúng cháu là trường mầm non. Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ 1/ỔN ĐỊNH Cả lớp hát bài:“ Trường chúng cháu là trường mầm non” => Cô trò chuyện dẫn dắt trẻ vào bài. 2/ NỘI DUNG CHÍNH: *Quan sát tranh và đàm thoại. +Tranh vẽ gì? +Con có biết trường thuộc địa phận xã nào không? +Con có nhận xét như thế nào về các khu vực của trường? + Khu phòng học dùng để làm gì? +Còn khu nhà bếp? Khu vui chơi? Vườn trường? - Cho trẻ xem tranh cô giáo,bác cấp dưỡng, hỏi trẻ: +Tranh vẽ ai? +Đang làm công việc gì? +Công việc đó có lợi ích gì? +Ở trường các con được làm những gì? Ai giúp các con làm được những việc đó? + Con thấy ở trường cô giáo làm những gì? Các con được cô giáo cho dùng những gì để học tập và vui chơi?(Cho trẻ xem tranh các ĐD- ĐC, trẻ NX về chất liệu, màu sắc, công dụng của chúng). -Cô nhận xét tổng hợp và giáo dục trẻ. Ôn luyện, củng cố: Chơi TC “Ai nhanh- ai đúng” 3/ KẾT THÚC : Cho trẻ tô màu bức tranh trường mầm non. Nhận xét – chuyển hoạt động. Thø 3 ngµy 11/09/2011 H§H: To¸n: So s¸nh chiÒu réng cña 2 ®èi t­îng * Kiến thức: Trẻ biết so sánh chiều rộng của 2 đối tượng. * Kỹ năng ; Trẻ có kỹ năng so sánh đối tượng để tìm được kết quả rộng hẹp Trẻ phát triển kỹ năng ghi nhớ có chủ định, khái quát hóa vấn đề *Thái độ : Trẻ hứng thú trong giờ học Nội dung tích hợp: Âm nhạc - Đài đĩa - Mỗi trẻ một rổ đồ dùng lô tô 3 khăn mặt có chiều dài bằng nhau, 2 cáI rộng bằng nhau, cáI còn lại rộng hơn. 3 bưu ảnh dài bằng nhau, 2 cáI rộng bằng nhau, cáI còn lại rộng hơn. 1: ỔN ĐỊNH Cô và trẻ cùng hát bài vui đến trường sau đó trò chuyện về trường lớp mầm non=> dẫn dắt trẻ vào bài. 2: NỘI DUNG CHÍNH a/ Ôn tập nhận biết sự giống nhau và khác nhau rõ nét về chiều rộng 2 đối tượng. - Cô gắn 2 khăn mặt có chiều dài bằng nhau, chiều rộng khác nhau lên bảng. Cho trẻ nhận xét: cái nào rộng hơn, cái nào hẹp hơn? - Cô đặt 2 khăn mặt chồng lên nhau để trẻ thấy phần thừa ra. Gợi hỏi trẻ giảI thích kết quả so sánh. - Cô làm tương tự với hai khăn mặt rộng bằng nhau. - Cô khái quát lại kết qủa và kỹ năng so sánh. b/ Dạy trẻ so sánh chiều rộng 2 đối tượng. Cho trẻ nhận biết chiều dài, chiều rộng của bưu ảnh. Cô nhắc lại kỹ năng so sánh chiều rộng, nhấn mạnh: 2 bưu ảnh phảI xếp sao cho 1 phía của chiều rộng trùng nhau. Cô cho trẻ n/x kết quả : cả 2 phía của chiều rộng đều trùng nhau Cô cho trẻ so sánh bưu ảnh còn lại với bưu ảnh bằng nhau. Chú ý để trẻ làm đúng kỹ năng so sánh và neeu nhận xét kết quả so sánh độ chênh lệch chiều rộng của 2 bưu ảnh. Luyện tập, củng cố: - TC: Tìm bạn Cô hướng dẫn luật chơI, cách chơI và tổ chức cho trẻ chơI 2-3 lần. 3 / KẾT THÚC: Cô Nx giờ học, chuyển hoạt động. Thø 4 ngµy 12/09/2011 HĐHVH: Thơ: Bé tới trường 1. Kiến thức: -Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả và hiểu được nội dung bài thơ 2. Kỹ năng: -Trẻ đọc diễn cảm theo cô ,ngắt nghỉ đúng chỗ 3. Ngôn ngữ: -Trẻ đọc bài thơ mạch lạc rõ ràng 4. Giáo dục: - Giáo dục trẻ yêu thiên nhiên ,yêu trường lớp 1- Đồ dùng: Tranh minh hoạ thơ, thơ chữ to 2-Nội dung tích hợp: - Âm nhạc: Cháu đi mẫu giáo -Toán : Trẻ đếm nhóm bạn đọc 1/ Hoạt động 1: Bé hát về trường MG của mình: - Cho trẻ hát bài “Cháu đi mẫu giáo” - Các cháu vừa hát bài gì? - Trong bài hát nói về ai? - Thế các cháu có thích đến trường mẫu giáo không? - Đến lớp để được cô giáo thương chúng mình phải như thế nào? a) Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 2: + Cô đọc diễn cảm lần1: Nói tên bài thơ tên tác giả + Cô đọc diễn cảm lần2: Kết hợp tranh minh hoạ + Cô vừa đọc cho lớp mình nghe bài thơ gì? + Bài thơ do ai sáng tác? + Bài thơ nói về ai? + Em bé đang đi đâu? + Trên đường tới trường bé thấy những gì? - Trên đương tới trường gặp đàn chim hót vang ca,tâm trạng của bé như thế nào - Vậy bé và chim đều hát khúc hát gì nhỉ? =>Bài thơ nói lên tâm trạng của bé khi tới trường rất là vui vẻ hồn nhiên như những chú chim đang hót và bé hát cùng những chú chim khúc hát yêu trường. + Các cháu có yêu trường không? - Cô đọc lần 3 - Cô mời cả lớp đọc ( 3 lần ) - Tổ đọc luân phiên, Nhóm đọc ,Cá nhân đọc - Tập thể đọc lại 1 lần 3. Hoạt động 3: + Củng cố giáo dục trẻ - Giờ học hôm nay cô dạy lớp mình đọc bài thơ gì? - Bài thơ do ai sáng tác Thø 5 ngµy 13/09/2011 *HĐHPTVĐ: Bật tại chỗ * Kiến thức: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô. *Kỹ năng: Trẻ biết cách bật đúng tư thết tại chỗ -Trẻ biết cách chơi. -Rèn luyện và phát triển các vận động, khả năng chú ý của trẻ. * Thái độ: -Trẻ thích tham gia các HĐ ở trường/ lớp MN. - Trẻ có ý thức tập luyện và giữ gìn sức khoẻ. -Sân tập. -Sắc xô. -Bóng: 4-5 quả 1:KHỞI ĐỘNG: -Đi vòng tròn kết hợp các kiểu chân. 2/TRỌNG ĐỘNG A. Bài tập phát triển chung: -Tay: Hai tay đưa trước lên cao(4r4 nhịp) -Chân: Ngồi khuỵu gối (4r4 nhịp) -Bụng: Quay 2 bên (4r4 nhịp) -Bật: Tại chỗ (4r4 nhịp) B.Vận động cơ bản: Bật tại chỗ - Bật tiến phía trước. -Cô giới thiệu vào bài, làm mẫu 2 lần(lần 2 phân tích) -TTCB: + Bật tại chỗ:Đứng thẳng trước vạch đích, hai chân chụm tay chống hông.Khi có hiệu lệnh bật lấy đà nhún hai chân xuống nhảy mạnh lên, khi tiếp đất bằng hai nửa bàn chân trên. Gọi 2 trẻ làm mẫu, cô nhận xét, sửa sai. -Lần lượt cho trẻ lên tập: cô khuyến khích động viên trẻ, nhắc trẻ tập không giẫm vạch. -Tổ chức cho trẻ bật tiến theo đội. C. Trò chơi vận động: “ Tung cao hơn nữa.” -Cô giới thiệu trò chơi, hướng dãn cách tung bóng -Cho trẻ tung theo nhóm. 3/HỒI TĨNH: - Hít thở nhẹ nhàng về 4 hàng dọc. - Cô NX giờ học và khen ngợi trẻ. * HĐHTH: Tô tranh trường mầm non (Trang 1 *Kiến thức: Trẻ biết tô tranh trường mầm non *Kỹ năng -Luyện cho trẻ cách tô màu theo hình. -Trẻ tô gọn theo hình không tô chờm ra ngoài. *Thái độ -Trẻ hứng thú tham gia hoạt động tạo hình. ND tích hợp: -Âm nhạc: Trường chúng cháu là trường mầm non. -MTXQ: HĐ của cô và trẻ trong ngày. -Vở vẽ -Bút màu -Tranh mẫu về trường mầm non. *1. ỔN ĐỊNH -Cho trẻ hát bài “Trường chúng cháu là trường mầm non” => Trò chuyện dẫn dắt vào bài. *2. NỘI DUNG CHÍNH. Và hôm nay cô sẽ cho chúng mình tô tranh trường mầm non. - Cho trẻ xem tranh của cô . cho trẻ nhận xét.: +Cô có bức tranh vẽ gì? +Cô tô như thế nào?.... - Hướng dẫn trẻ cách tô những chi tiết nhỏ...... Cho trẻ nhắc lại cách tô như thế nào, tô màu gì? Khi tô cầm bút tay nào , muốn tô đẹp thì chúng phảI ngồi như thế nào? -Trẻ thực hiện cô chú ý bao quát trẻ và hướng dẫn tại bàn cho trẻ yếu. *Ôn luyện,củng cố: Trưng bày sản phẩm, chọn 5-6 bài tô đẹp nhận xét Nhận xét chung cả lớp *3 .KẾT THÚC: Cho cả lớp đọc bài thơ: “Bé tới trường” và đi ra ngoài. Chuyển hoạt động. Thø 6 ngµy 14/09/2011 HĐHAN: Hát: vui đến trường Nghe: Ngµy ®Çu tiªn ®i häc 1- Kiến thức: Trẻ hát được theo cô cả bài “Vui đến trường” -Trẻ vận động thành thạo bài” Cháu đI mẫu giáo” 2- Kỹ năng: -Rèn khả năng nghe hát cho trẻ.hứng thú chơi trò chơi 3. Ngôn ngữ:- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ 4- Giáo dục: - Giáo dục trẻ yêu thích trường lớp Đàn -Dụng cụ âm nhạc sắc xô, thanh gõ, mõ. 1. Hoạt động 1; - Cho trẻ đọc bài thơ” Bé tới trường” - Các cháu vừa đọc bài thơ gì? - Đàm thoại với trẻ về nội dung bài thơ 2- Hoạt động 2: Bé xem cô biểu diễn. a)- Dạy hát: “Vui đến trường” + Cô hát mẫu lần 1: giới thiệu tên bài tên tác giả + Cô hát lần 2: nói tính chất và giảng nội dung bài hát - Cô hỏi tên bài hát,tên tác giả + Cô hát lần 3 : 3. Hoạt động 3 : Bé tập làm ca sĩ. * Dạy trẻ hát: - Cô mời cả lớp hát 3 lần - Cô cho tổ thi đua nhau - Cô mời nhóm hát - Cho trẻ đếm nhóm bạn hát - Cá nhân hát - Cô mời cả lớp hát lại 1 l 4. Hoạt động 4 : Bé biểu diễn văn nghệ. - Cô cho trẻ hát lại 1 lần - Sau đó cho trẻ hát kết hợp vỗ tay đệm nhịp 1-2 lần (Cô chú ý sửa sai cho trẻ) - Cho tổ, nhóm vận động - Cá nhân vận động - Cô nhận xét - khen trẻ 5. Hoạt động 5 : “Ai nghe tinh tai và đoán giỏi” - Cô giới thiệu trò chơi - Cô nói cách chơi và luật chơi + Luật chơi: Ai đoán sai sẽ phải nhẩy lò cò quanh lớp - Cô cho trẻ chơi 2-3 lần - Cô nhận xét sau khi chơi: - Trẻ đọc thơ - Bé tới trường --Nghe cô hát -Trẻ trả lời -Nghe cô hát - Cả lớp hát -Tổ hát - Nhóm hát _Trẻ đếm nhóm bạn hát - Cá nhân hát -Cả lớp hát -Trẻ hát -Trẻ vận động -Tổ,nhóm vận động - Cá nhân vận động -trẻ chơi -Trẻ trả lời Tuần II: Lớp học của bé ( Từ ngày 17/9 đến 22/9) Hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ thể dục sáng, điểm danh Đón trẻ vào lớp, trò truyện với trẻ về tên bạn trong lớp. Hướng dẫn trẻ các đồ dùng, ổn định lớp và chuẩn bị các hoạt động ngày. Điểm danh. Thể dục sang. Hoạt động có chủ đích - HĐKPKH: quan sát nhận xét về lớp học của bé - HĐH: Toán ¤n sè l­îng trong pham vi 6 HĐHVH: Thơ Nghe lời cô giáo *HĐHPTVĐ - Bật về phía trước * HĐHTH: Vẽ hoa trong vườn trường HĐHAN: Dạy hát: Em đi mẫu giáo VĐ: Vỗ tay theo tiết tấu Nghe : inh lả ơi Hoạt động góc Góc tạo hình: Vẽ đường đi tới trường, vẽ mặt trời…. Góc thư viện; xem sách, tranh theo chủ đề trường mầm non Góc xây dựng; xây dựng trường mầm non, xây dựng Góc khoa học- toán: xếp hoa, nhặt lá, xếp tương ứng1-1, so sánh nhiều- ít, to- nhỏ Hoạt động ngoài trời Dạo quanh sân trường Tập quan sát và tô mô tả về trường, vẽ tự do trên sân Chơi trò chơi tìm bạn than, tai ai thính Hoạt động chiều Vận động nhẹ sau ngủ dậy Cô cho trẻ hát và chơi các trò chơi nhẹ: Nu na nu nống, chi chi chành chành, tập tầm vông, .. - Ăn quà chiều - Rèn vệ sinh - Vệ sinh ăn quà chiều - Hướng dẫn trò chơi mới - Vệ sinh ăn quà chiều - Ôn luyện Vệ sinh ăn quà chiều -Vệ sinh phòng nhóm Vệ sinh ăn quà chiều - Văn nghệ, nêu gương Ho¹t ®éng Môc ®Ých - yªu cÇu ChuÈn bÞ C¸ch tiÕn hµnh L­u ý Thø 2 ngµy 17/09/2011 HĐKPKH: quan sát nhận xét về lớp học của bé *Kiến thức: Trẻ biết tên gọi của cô và của các bạn trong lớp Biết các công việc của cô giáo trên lớp Biết các hoạt động của mình khi đến lớp: Thể dục sáng, học tập, chơi, ăn, ngủ.. Biết tên gọi, đặc điểm các khu vực trong lớp: Khu vệ sinh, các góc chơi, các giá đồ chơi *Kỹ năng Trẻ có kỹ năng ghi nhớ kháI quát ; Trả lời đủ câu, mạnh dạn khi trả lời *Thái độ Trẻ biết tình cảm của cô giáo và trẻ từ đó yêu quý kính trọng cô Chơi đoàn kết với bạn Có ý thức giữ gìn đồ dùng đồ chơi ND TÍCH HỢP. Âm nhạc Tạo hình Trò chơi Địa điểm Đồ dùng đồ chơi trong lớp Ho¹t ®éng cña c« Ho¹t ®éng cña trÎ *1 ỔN ĐỊNH Cô và trẻ cùng hát bài: Vui đến trường Trò chuyện với trẻ ,dẫn dắt trẻ vào bài. 2. NỘI DUNG CHÍNH Trò chuyện và tìm hiểu về lớp mẫu giáo B1 Các con đang học ở đâu? Lớp của chúng mình là lớp nào? Cô giáo của chúng mình là những cô nào? Thế ngoài cô giáo ra còn có ai ở trong lớp nhỉ? Thế hằng ngày cô giáo đến lớp để làm gì? Thế còn các con đến lớp để làm gì? Hỏi trẻ tên của các khu vực trong lớp: Khu vệ sinh, khu học tập- vui chơi, các góc chơi, giá đồ chơi.. - Thế lớp mình còn có rất nhiều đồ dùng đồ chơi các con có biết đó là những đố dùng đồ chơi ở góc nào? - Để đồ dùng đồ chơi và lớp luôn sạch đẹp các con cần làm gì? =>Giáo dục trẻ: Yêu quý kính trọng cô giáo, chơi đoàn kết với bạn bè…. * Ôn luyện, củng cố * Cô cho trẻ chơi trò chơi “ Ai nhanh nhất” * Cho trẻ vẽ những gì trong lớp mà trẻ thích *3 KẾT THÚC: Cho trẻ đọc bài thơ “Cô dạy’ và đi ra ngoài. trẻ hát trẻ trả lời trẻ đọc Thø 3 ngµy 18/9/2011 HĐH LQVT ¤n sè l­îng trong pham vi 6 * KiÕn thøc: - TrÎ nhËn biÕt vµ ®Õm ®óng sè l­îng trong ph¹m vi 6. * Kü n¨ng: - LuyÖn kü n¨ng ®Õm trong ph¹m vi 6 - BiÕt diÔn ®¹t kÕt qu¶ sau mçi lÇn ®Õm, thªm, bít. - Ph¸t triÓn t­ duy vµ kh¶ n¨ng chó ý ghi nhí cã chñ ®Þnh ë trÎ. - LuyÖn kü n¨ng t« mµu cho trÎ. * Th¸i ®é: - TrÎ thÝch ®­îc häc to¸n vµ tÝch cùc tham gia bµi häc. - Mét sè ®å dïng cã sè l­îng lµ 6 xÕp quanh líp. Mçi trÎ cã 6 c¸i quÇn, 6chiÕc ¸o b»ng b×a. - GiÊy vÏ, bót mµu, bµn ghÕ cho trÎ. 1. æn ®Þnh: - C« vµ trÎ cïng ch¬i trß ch¬i: M­a to m­a nhá” 2. Néi dung d¹y chÝnh: * ¤n sè l­îng 6 - T×m nh÷ng ®å dïng ®å ch¬i cã sè l­îng lµ 6 ë xung quanh líp sau ®ã lÊy thÎ sè t­¬ng øng ®Æt vµo sau ®ã c« vµ trÎ cïng kiÓm tra l¹i - Yªu cÇu trÎ vç tay lµm tiÕng m­a r¬i to nhá theo sè l­îng c« yªu cÇu - C« cho trÎ ch¬i trß ch¬i : Thi xem ®éi nµo nhanh + C¸ch ch¬i : chia trÎ thµnh 3 ®éi lªn t×m vµ nh÷ng bøc tranh kh«ng cã ®ñ sè l­îng 6. §éi nµo t×m ®­îc nhiÒu ®éi ®ã chiÕn th¾ng. - C« cho trÎ vÒ nhãm ch¬i : Chon ®ñ 6 thø + C« cho trÎ vÒ nhãm t×m sao cho ®ñ 6 h×nh ¶nh d¸n vµo thµnh bøc tranh. - Ch¬i t¹o nhãm sè l­îng 6. 3. KÕt thóc - C« ®éng viªn khen ngîi trÎ. -TrÎ ch¬i - TrÎ thùc hiÖn Thø 4 ngµy 19/9/2011 HĐHVH: Thơ: Nghe lời cô giáo Trẻ thuộc bài thơ . Đọc diễn cảm , trả lời trọn câu . Thuộc và hiểu bài thơ . Cảm nhận nhịp điệu . Biết yêu thương nghe lời cô giáo . Phát triển óc quan sát , trí tưởng tượng , nghĩ ra động tác minh hoạ qua bài thơ cho phù hợp nội dung . Tranh theo nội dung bài thơ.Tranh thơ được viết bằng chữ gắn hình ảnh .Câu hỏi đàm thoại , trò chơi , giấy vẽ, bút màu - Ổn định: Hát bài “ Cô giáo” - Hàng ngày đến lớp ai là người dạy các con học? - Vậy cô dạy các con những gì? - Hôm nay cô sẽ đọc cho các con nghe một bài thơ " Nghe lời cô giáo" - Tác giả của chú Nguyễn văn Trương các con cùng lắng nghe nhé! - Cô đọc lần 1 - Cô đọc lần 2 Tranh minh hoạ - Đàm thoại: Bài thơ nói đến em bé mới được đi học, bé rất ngoan làm theo lời cô giáo dạy - Các con phải rữa tay trước khi ăn cơm. khi ăn cơm các con mời ông, bà, cha, mẹ ăn cơm.... - Cô đọc lần 3 - Cô cùng các con đọc thơ - Con vừa đọc bài thơ có tựa là gì? - Cháu nghe lời cô giáo những gì? * Giáo dục: - Vậy các con ngoan nhớ lời cô dạy hàng ngày làm theo lời cô chỉ dẫn. - Khi ăn quà bánh phải bỏ bọc ni lon vào thùng rác ăn xong nhớ rữa tay, rữa tay xong nhớ khóa nước lại nếu xem ti vi thì tắt mới được đi ngủ, đi ngủ nhớ nhắc ba mẹ tắt đèn để tiết kiệm điện. vậy thì các con mới ngoan * Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương Thø 5 ngµy 20/9/2011 *HĐHPTVĐ - Bật về phía trước * Kiến thức: Trẻ hứng thú tham gia hoạt động cùng cô. *Kỹ năng: Trẻ biết cách bật đúng tư thế bật về phía trước -Trẻ biết cách chơi. -Rèn luyện và phát triển các vận động, khả năng chú ý của trẻ.

File đính kèm:

  • docchu diem truong mam non 4 tuoi.doc