Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm: Nghề nghiệp

1. Phát triển thể chất :

- Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lí đối với sức khoẻ con người ( cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt )

- Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày.

- Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm.

- Có kỷ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động : Đi khuỵ gối, chạy nhanh, bật nhảy. Bò, trườn phối hợp nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác trong lao động của một số nghề.

2. Phát triển nhận thức :

- Biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người.

- Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật.

- Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề.

- Biết so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 3.

- Biết so sánh phân biệt sự giống và khác nhau về chiều rộng của 2 đối tượng.

3. Phát triển ngôn ngữ :

- Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương (tên, dụng cụ, sản phẩm, ích lợi).

- Biết được một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, kể chuyện một số nghề gần gũi quen thuộc.

4. Phát triển tình cảm xã hội :

- Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng.

- Biết yêu quý người lao động.

- Biết gìn giữ và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động.

5. Phát triển thẩm mĩ :

 

doc62 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3646 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Chủ điểm: Nghề nghiệp, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
4 tuần 16/11 đến 11/12/2009 1. Phát triển thể chất : Biết ích lợi của việc ăn uống đầy đủ và hợp lí đối với sức khoẻ con người ( cần ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt…) Biết làm tốt một số công việc tự phục vụ trong sinh hoạt hằng ngày. Nhận biết và tránh một số nơi lao động, một số dụng cụ lao động có thể gây nguy hiểm. Có kỷ năng và giữ thăng bằng trong một số vận động : Đi khuỵ gối, chạy nhanh, bật nhảy. Bò, trườn phối hợp nhịp nhàng, có thể thực hiện mô phỏng một số hành động thao tác trong lao động của một số nghề. 2. Phát triển nhận thức : Biết trong xã hội có nhiều nghề, ích lợi của các nghề đối với đời sống con người. Phân biệt được một số nghề phổ biến, nghề truyền thống của địa phương qua một số đặc điểm nổi bật. Phân loại dụng cụ, sản phẩm của một số nghề. Biết so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 3. Biết so sánh phân biệt sự giống và khác nhau về chiều rộng của 2 đối tượng. 3. Phát triển ngôn ngữ : Biết sử dụng từ ngữ phù hợp để trò chuyện, nêu những nhận xét về một số nghề phổ biến và nghề truyền thống của địa phương (tên, dụng cụ, sản phẩm, ích lợi). Biết được một số từ mới về nghề, có thể nói câu dài, kể chuyện một số nghề gần gũi quen thuộc. 4. Phát triển tình cảm xã hội : Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng. Biết yêu quý người lao động. Biết gìn giữ và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động. 5. Phát triển thẩm mĩ : Biết hát và vận động theo nhạc một số bài hát về nghề nghiệp. Biết phối hợp các đường nét, màu sắc, hìng dáng qua vẽ, cắt,xé, dán để tạo ra các sản phẩm đa dạng về các nghề. - Nghề dạy học. - Công an. - Bộ đội. - Y tế. - Lái xe - Nghề thợ mộc. - Nghề thợ xây. - Nghề thợ may. - Nghề đan lát. Nghề truyền thống ở địa phương Ngày hội của cô Một số nghề phổ biến trong xã hội Nghề dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ NGHỀ NGHIỆP - Nghề bán hàng. - Nghề lái xe, lái tàu. - Nghề y tế. - Nghề hướng dẫn du lịch - Nghề dịch vụ thẩm mĩ… - Biết được các hoạt động trong ngày hội của cô. - Ngày 20/11 là ngày nhà giáo Việt Nam. - Tình cảm của mọi người trong ngày lễ. Thể dục - Đi trên ghế băng bước qua chướng ngại vật. - Trườn sấp chui qua cổng. - Bật xa 35cm - Đi theo đường hẹp, trèo lên xuống ghế. Văn học - Thơ “Cái bát xinh xinh”. - Thơ “Làm nghề như bố”. - Thơ “ Em cũng là cô giáo”. - Thơ “ Làm bác sĩ” Phát triển ngôn ngữ phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Phát triển TC- XH Phát triển nhận thức NGHỀ NGHIỆP Tạo hình - Nặn cái bát. - Vẽ quà tặng chú bộ đội. - Vẽ một số đồ dùng của thợ cắt tóc. - Vẽ tranh tặng cô giáo Âm nhạc -Cháu yêu cô chú công nhân. - Làm chú bộ đội. - Bác đưa thư. - Cô và mẹ. - Biết mọi nghề đều có ích cho xã hội, đều đáng quý, đáng trân trọng. - Biết yêu quý người lao động. - Biết gìn giữ và sử dụng tiết kiệm các sản phẩm lao động. - 1 số nghề phổ biến trong xã hội. - Trò chuyện về nghề nghiệp của bố mẹ. - Tìm hiểu về ngày 20/11 . - Bé là thợ cắt tóc. Toán - Trẻ so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 3. - Đếm đến 4, nhận biết nhóm có 4 đối tượng -Trẻ so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 4. - Ôn tập Chủ đề nhánh Tuần 13 ngày 16/11/2009 đến 20/11/2009 - Ngày nhà giáo Việt Nam 20 /11. - Là ngày tết của các thầy cô giáo. - Nơi bán hoa. - Làm thiệp 20/11 - Các dịch vụ chào mừng ngày 20/11 `NGÀY HỘI CỦA CÔ Các dịch vụ Đặc điểm Thái độ tình cảm của bé - Lễ phép, kính trọng vâng lời cô giáo. - Biết thể hiện lòng biết ơn đối vố cô giáo: Vâng lời, làm thiệp hoa…tặng cô giáo. - Yêu quý trường lớp, giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Chăm ngoan học giỏi để thầy cô vui lòng. Văn học Thơ “ em cũng làm cô giáo”. Thể dục Đi trên ghế băng bước qua chướng ngại vật Tạo hình Vẽ tranh tặng cô giáo Cô và mẹ Phát triển ngôn ngữ Phát triển thể chất Phát triển thẩm mĩ Âm nhạc NGÀY HỘI CỦA CÔ Phát triển TC- XH Phát triển nhận thức - Lễ phép, kính trọng vâng lời cô giáo. - Biết thể hiện lòng biết ơn đối vố cô giáo: Vâng lời, làm thiệp hoa…tặng cô giáo. - Yêu quý trường lớp, giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Chăm ngoan học giỏi để thầy cô vui lòng. Khám phá MTXQ Tìm hiểu về ngày 20/11 Làm quen với toán Trẻ so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 3. Mục đích yêu cầu Trẻ có niềm vui trong ngày hội, ngày lễ của cô. Hiểu biết về ý nghĩa của ngày hội, ngày lễ. Trẻ có hứng thú tham gia các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam Giáo dục trẻ kính trọng và yêu mến cô giáo bằng việc chăm ngoan học giỏi. Tên hoạt động Thứ hai Thứ ba Thứ tư Thứ năm Thứ sáu Đón trẻ Gặp gở trao đổi với phụ huynh về sức khoẻ và việc học hành của trẻ. Thể dục sáng Hô hấp : Gà gáy. Tay : 2 tay thay nhau quay dọc thân. Chân : Ngồi xổm, đứng lên. Bụng : Đứng quay người sang 2 bên. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện Điểm danh - Trò chuyện về ý nghĩa, các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam. Biết yêu thương cô giáo, kính trọng lễ phép đối với các cô trong trường. Hoạt động có chủ đích Thể dục Đi trên ghế băng bước qua chướng ngại vật, cổng. Tạo hình Vẽ tranh tặng cô giáo. Âm nhạc Cô và mẹ Nghe hát Bụi phấn Chơi Ai đoán giỏi. Lqvt Trẻ so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 3. Mtxq Tìm hiểu về ngày 20/11. Thơ Em cũng là cô giáo Nghĩ lễ 20/11 Hoạt động ngoài trời Thứ hai - Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết. Cùng vẽ hoa quả trên sân trường .Chơi vận động: “ Lăn bóng”. Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội xếp hàng dọc, trẻ đứng theo theo tư thế chân rộng hơn vai, thân người hơi cúi xuống, hai tay chống đùi.Trẻ đứng trên cùng cầm bóng, trẻ đứng cúi cùng buông xuôi tay để chuẩn bị bắt bóng. Khi có hiệu lệnh của cô, trẻ đứng trên lăn bóng qua khe chân của bạn. Trẻ cúi hàng nhận bóng rồi cầm bóng nhảy lò cò lên phía trước và tiếp tục lăn bóng. Thứ ba - Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường. - Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát và vận động: “ Cô và mẹ”. Thứ tư - Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường. Trò chơi dân gian: “ Chi chi chành chành”. Cách chơi : 4-5 trẻ 1 nhóm, 1 trẻ làm “cái”xoè bàn tay ra.Các trẻ khác đặt ngón tay vào lòng bàn tay trẻ làm “cái”. Trẻ làm “cái” vừa gõ ngón tay vừa đọc: Chi chi chành chành, cái đanh thổi lửa, con ngựa đứt cương, ba vương ngũ đế, bắt dế đi tìm, ù à ù ập. Đến chữ “ ập”, trẻ làm “cái” nắm tay vào để bắt các ngón tay của bạn, nếu ai bị cái bắt thì xoè bàn tay cho cho các bạn chơi tiếp. Thứ năm - Cô cùng trẻ trò chuyện về gia đình trẻ. - Chơi vận động: “ Lăn bóng” Thứ sáu Nghĩ lễ Hoạt động góc Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Tiến hành Xây dựng Xây vườn trường - Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây được vườn trường và sắp xếp theo bố cục mà trẻ nghĩ ra. - Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây xanh, hoa... - Cho trẻ tự nhận vai chơi, bầu ra 1 bạn làm đội trưởng, 1 bạn làm kỹ sư thiết kế, nhóm xây dựng. Trẻ cùng hợp tác với nhau để xây nên vườn trường có bồn hoa, có cây xanh... Phân vai Cô giáo -Trẻ biết công việc của cô giáo ở lớp. -Sách, vở, thước, phấn, bàn ghế. - Cô giúp trẻ phân vai, trẻ biết thể hiện từng vai chơi: Vai cô giáo, vai học sinh. Học tập Xem tranh ảnh về ngày hộ, ngày lễ của cô - Trẻ biết được các hoạt động của các cô trong ngày lễ hội. -1 số tranh ảnh về các hoạt động của các cô. - Tập trung trẻ vào một nhóm để xem tranh. Nghệ thuật Tô, dán, vẽ 1 số hoa, quả. Hát về gia đình bé. - Trẻ biết xé dán vẽ tô đều đẹp 1 số hoa quả. Hát múa tự nhiên. - Tranh phô tô 1 số ngôi nhà. Giấy, hồ, bút màu. Phách gỗ, lắc nhạc, máy - Trẻ ngồi quanh bàn vẽ tô màu, dán theo hình vẽ cô đã chuẩn bị. Trẻ hát theo chủ điểm, chia nhóm hát múa tự nhiên. Thiên nhiên Chăm sóc tưới cây - Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng. - Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi. - Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn xế - Trẻ làm vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn. - Cô giáo giới thiệu các món ăn có chất dinh dưỡng cho trẻ. - Động viên trẻ ăn hết xuất của mình, khi ăn biết mời cô, mời bạn. - Cho trẻ ngủ trưa đủ giấc, phòng thoáng, mát, sạch sẽ, có đủ ánh sáng. - Giới thiệu món ăn xế và động viên trẻ ăn hết khẩu phần của mình Hoạt động chiều - Cô cùng trẻ vẽ tranh để tặng cô. - Bình cờ. - Cô trẻ cùng hát “ Cô và mẹ” - Bình cờ. - Cô cho trẻ so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật bằng nhau trong phạm vi 3. - Bình cờ. - Kể về ý định của mình sẽ làm gì cho ngày hội. Bình cờ Nghĩ lễ Trả trẻ Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng. Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn. KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG “ MỘT NGÀY TÍCH HỢP” Thứ hai 16/ 11/ 2009 Chủ đề nhánh : Đón trẻ Nhắc nhở trẻ chào tạm biệt bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Thể dục buổi sáng Hô hấp : Gà gáy. Tay : 2 tay thay nhau quay dọc thân. Chân : Ngồi xổm, đứng lên. Bụng : Đứng quay người sang 2 bên. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện về ý nghĩa, các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết yêu thương cô giáo, kính trọng lễ phép đối với các cô trong trường. Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết. - Cùng vẽ hoa quả trên sân trường - Chơi vận động: “ Lăn bóng”. Hoạt động có chủ đích: Tiết 1 Phát triển thể chất:“Đi trên ghế băng bước qua chướng ngại vật” I. Mục đích yêu cầu: Trẻ được quan sát cô làm mẫu và lắng nghe cô hướng dẫn cách thực hiện bài tập“ Đi trên ghế băng bước qua chướng ngại vật” Trẻ biết thực hiện đúng kỹ năng, yêu cầu của bài tập. Giáo dục trẻ thường xuyên tập thể dục để cơ thể khoẻ mạnh. II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Ngoài trời. Đồ dùng phương tiện: Thùng giấy, chậu hoa làm chướng ngại vật. III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập. IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát “Cháu vẽ ông mặt trời” Trong trường Mầm non có những ai ? Công việc hằng ngày của các cô bác là gì ? Vì ai mà cô bác làm việc vất vả ? Các cháu làm gì để đền đáp công lao của các cô , các bác . Hoạt động trọng tâm: Khởi động : Cô lắc trống cho trẻ chuyển đội hình vòng tròn, kết hợp đi kiểng chân, gót chân,dậm chân Trọng động Bài tập phát triển chung : Tay : 2 tay thay nhau quay dọc thân Chân : Ngồi xổm, đứng lên. Bụng : Đứng quay người sang 2 bên Bật : Bật tại chổ. Vận động cơ bản : “ Đi trên ghế băng bước qua chướng ngại vật” Hát “ Tập đếm “ Cô làm mẫu giải thích: Đứng thả lỏng tự nhiên, đầu đội túi cát. Khi nghe hiệu lệnh thì bước từng chân lên ghế băng, mắt nhìn về trước, tay đưa ra ngang giữ thăng bằng. Đi hết đoạn ghế băng thì bước từng chân xuống. Lần lượt bước qua chướng ngại vật về chổ. Cô mời trẻ thực hiện mẫu Trẻ thực hiện: Cho trẻ thực hiện bài tập.Cô quan sát và hướng dẫn trẻ thực hiện tốt. Cô tổ chức cho 2 đội thi đua. Trò chơi : “Bắt chước tạo dáng” Cô làm 1 số điệu bộ , thao tác làm việc của các cô bác. Sau đó trẻ nghĩ ra 1 điệu bộ, thao tác nào đó, tự làm. Cả lớp bắt chước theo bạn . Hồi tỉnh Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng Tiết 2 Phát triển thẩm mĩ: “ Vẽ tranh tặng cô giáo ” I. Mục đích yêu cầu: Trẻ được cô hướng dẫn cách vẽ những nét đơn giản tạo thành bức tranh. Tất cả các trẻ biết dùng các kỹ năng để vẽ bức tranh( ngôi nhà, chùm bóng) mà trẻ thích tặng cô nhân ngày 20/11. Trẻ tham gia hoạt động cùng cô, phối hợp màu để tạo thành bức tranh đẹp. Biết yêu thích cái đẹp, biết giữ gìn các sản phẩm. II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: 1 số tranh vẽ: Chùm bóng, hoa, ngôi nhà, đồ dùng của cô. Bút màu, vở vẽ. III.Phương pháp: Thực hành IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát “Cô và mẹ” Cô gợi hỏi: Bài hát nói về ai? Cô giáo con tên gì? Trong tháng 11 có ngày lễ gì dành cho cô giáo? Ngày 20 /11 còn gọi là ngày gì? Hát “ Cô giáo em”. Vào ngày này khi đến trường con cảm thấy thế nào? Để biết ơn cô giáo, chào mừng ngày lễ của cô các con làm gì? Hoạt động trọng tâm: Trẻ quan sát tranh gợi ý Tranh vẽ gì? Trong tranh có những gì? Cô tóm tắt ý trẻ và khăc sâu những ý tưởng trong tranh. Con thích vẽ gì tặng cô? Muốn vẽ được chùm bóng, con vẽ như thế nào? Các cánh hoa có dạng hình gì? Con tô như thế nào cho đẹp? Trẻ thực hiện. Cô bao quát lớp, gợi ý những trẻ vẽ lúng túng, khuyến khích để trẻ hoàn thành sản phẩm Mở nhạc theo chủ điểm. Trưng bày sản phẩm Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây vườn trường. Góc phân vai : Cô giáo. Góc học tập : Xem tranh ảnh về ngày hội ngày lễ của cô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ một số hoa quả. Hát múa về chủ điểm. Góc thiên nhiên: Chăm sóc tưới cây, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô cùng trẻ vẽ tranh để tặng cô. Bình cờ. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ ba 17/ 11/ 2009 Chủ đề nhánh : Đón trẻ Nhắc nhở trẻ chào tạm biệt bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Thể dục buổi sáng Hô hấp : Gà gáy. Tay : 2 tay thay nhau quay dọc thân. Chân : Ngồi xổm, đứng lên. Bụng : Đứng quay người sang 2 bên. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện về ý nghĩa, các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết yêu thương cô giáo, kính trọng lễ phép đối với các cô trong trường. Hoạt động ngoài trời - Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết. - Cùng vẽ hoa quả trên sân trường - Chơi vận động: “ Lăn bóng”. Hoạt động có chủ đích: Phát triển thẩm mĩ Đề tài: Cô và mẹ I. Mục đích yêu cầu: Trẻ được nghe cô hát và xem cô vận động theo nhịp bài hát “ Cô và mẹ”. Trẻ hát diễn cảm và kết hợp vận động nhịp nhàng theo bài hát. Trẻ chú ý lắng nghe cô hát bài hát “ Bụi phấn” và biết thể hiện cảm xúc khi nghe. Biết yêu thương và vâng lời thầy cô mẹ. II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Trống lắc, phách gỗ. III.Phương pháp: Thực hành IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát “ Cô giáo em”. Cô gợi hỏi: Bài hát nói về ai? Cô giáo con tên gì? Hằng ngày ở lớp cô làm những việc gì? Những dụng cụ nào là đồ dùng của cô giáo? Lớn lên con thích làm nghề gì? Thương cô giáo con sẽ như thế nào? Có bài hát nói về cô và mẹ đối với các con như thế nào, giờ cả lớp cùng hát với cô nhé! Hoạt động trọng tâm: Dạy hát “ Cô và mẹ”. Cô cùng trẻ hát 1 lần. Bài hát nói lên tình cảm của cô giáo đối với các bạn thân yêu của mình. Để bài hát thêm sinh động và hay hơn cô có thể kết hợp vận động gì? Cùng trẻ hát kết hợp vỗ tay theo nhịp bài hát “ Cô và mẹ”. Mời nhóm bạn trai, nhóm bạn gái, cá nhân thể hiện bài hát. Nghe hát “ Bụi phấn” Khi thầy cô viết trên bảng bụi phấn bay lên làm rơi vào mắt thầy cô, trong rất tội nghiệp. Bài hát “ Bụi phấn sẽ nói lên điều đó, giờ các con cùng thưởng thức nhé! Bài hát nói lên tình thương yêu của thầy cô dành cho các bé. Cô hát lần 1. Lần 2 cho trẻ nghe máy. Cô hát lần 3, cả lớp cùng minh hoạ . Chơi “ Ai tài thế” Chia làm 2 đội, 2 đội sẽ thi đua hát những bài hát nói về cô giáo. Đội nào không hát được hoặc hát không có từ cô giáo trong bài hát sẽ thua cuộc. Kết thúc : Hát “ Cô và mẹ”. Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây vườn trường. Góc phân vai : Cô giáo. Góc học tập : Xem tranh ảnh về ngày hội ngày lễ của cô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ một số hoa quả. Hát múa về chủ điểm. Góc thiên nhiên: Chăm sóc tưới cây, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô trẻ cùng hát “ Cô và mẹ”. Bình cờ. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ tư 18/ 11/ 2009 Chủ đề nhánh : Đón trẻ Nhắc nhở trẻ chào tạm biệt bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Thể dục buổi sáng Hô hấp : Gà gáy. Tay : 2 tay thay nhau quay dọc thân. Chân : Ngồi xổm, đứng lên. Bụng : Đứng quay người sang 2 bên. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện về ý nghĩa, các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết yêu thương cô giáo, kính trọng lễ phép đối với các cô trong trường. Hoạt động ngoài trời Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường. Trò chơi dân gian: “ Chi chi chành chành”. Hoạt động có chủ đích: Tiết 1: Phát triển nhận thức Toán“ Trẻ so sánh thêm bớt tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau trong phạm vi 3” I- Mục đích yêu cầu: Trẻ biết so sánh, thêm bớt, tạo nhóm đồ vật có số lượng bằng nhau. Luyện kĩ năng đếm so sánh thêm bớt trong phạm vi 3. Giáo dục trẻ có ý thức tập trung trong học tập. II.Chuẩn bị : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Mỗi trẻ 3 hoa hồng, 3 hoa cúc .1 ít đồ dùng có số lượng 3 xếp không thành dãy : 3 quyễn vở, 3 hộp bút màu, 3 búp bê. III.Phương pháp: : Trực quan,thực hành. IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát “ Bông hồng tặng cô”. Bài hát nói về ai? Cô giáo con tên gì? Ở lớp cô thường làm gì cho con? Những công việc cô giáo thường làm có giống như mẹ con không? Để cô được vui, con phải làm gì? Có ngày lễ nào dành riêng cho cô? Ngày 20 /11 còn gọi là ngày gì? Vào ngày đó, khi đến trường con cảm thấy thế nào? Con sẽ làm gì vào ngày lễ đó? Hoạt động trọng tâm: Luyện đếm: Cô để các nhóm đồ vật xếp theo các hướng khác nhau xung quanh lớp. Mời trẻ nói to kết quả của mình. Có mấy? Các đồ dùng đó là sản phẩm của nghề nào? So sánh thêm bớt trong phạm vi 3: Giờ xem trong rỗ các con có những gì? Các con lấy 3 hoa hồng xếp thành hàng ngang đếm xem có mấy hoa hồng? Lấy tiếp 2 hoa cúc để hàng dưới. Các con xem 3 hoa hồng với 2 hoa cúc Nhóm nào nhiều hơn? Nhiều hơn mấy? Muốn hoa hồng bằng hoa cúc ta làm thế nào? Sau đó cho trẻ đếm lại. Giờ các con lấy 2 hoa hồng bỏ vào rổ xem nhóm nào nhiều hơn? Giờ ta đặt vào nhóm hoa hồng 1 cái thì số nào vẫn nhiều hơn? Nhiều hơn mấy? Tiếp tục thêm 1ôha hồng vào thì lúc này như thế nào? Giờ các con cất 3 hoa hồng vào, còn mấy hoa hồng? Cất tiếp 1 hoa cúc còn mấy hoa cúc? Cất 2 hoa cúc nữa có còn hoa không? Trò chơi “Tìm nhà” Trẻ vào nhà đúng theo hiệu lệnh của cô. Cô treo quanh lớp tấm bìa có1 đến 3 chấm tròn, trẻ vừa đi vừa hát. Cô nói ‘tìm nhà, tìm nhà’. Trẻ nói ‘nhà nào, nhà nào’. Cô nói số chấm tròn bao nhiêu thì trẻ chạy về nhà đó. Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây vườn trường. Góc phân vai : Cô giáo. Góc học tập : Xem tranh ảnh về ngày hội ngày lễ của cô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ một số hoa quả. Hát múa về chủ điểm. Góc thiên nhiên: Chăm sóc tưới cây, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Cô cho trẻ so sánh thêm bớt, tạo nhóm đồ vật bằng nhau trong phạm vi 3. Bình cờ. Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Thứ năm 19/ 11/ 2009 Chủ đề nhánh : Đón trẻ Nhắc nhở trẻ chào tạm biệt bố mẹ, cất đồ dùng cá nhân đúng nơi quy định. Thể dục buổi sáng Hô hấp : Gà gáy. Tay : 2 tay thay nhau quay dọc thân. Chân : Ngồi xổm, đứng lên. Bụng : Đứng quay người sang 2 bên. Bật : Bật tại chổ. Trò chuyện đầu giờ, điểm danh Trò chuyện về ý nghĩa, các hoạt động chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11. Biết yêu thương cô giáo, kính trọng lễ phép đối với các cô trong trường. Hoạt động ngoài trời Cô cùng trẻ trò chuyện về gia đình trẻ. Chơi vận động: “ Lăn bóng” Hoạt động có chủ đích: Phát triển tình cảm xã hội Đề tài: “Tìm hiểu về ngày nhà giáo Việt Nam” I. Mục đích yêu cầu: Trẻ được quan sát các vật dụng, dụng cụ học tập ở trong lớp, được nghe cô hướng dẫn bằng những câu gợi mở về nét đặc biệt công việc của cô giáo. Biết được ngày 20/11 là ngày tết của cô. Giáo dục trẻ biết lễ phép và kính trọng thầy cô II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Đồ chơi, phấn, viết tập sách vở. III.Phương pháp: Thực hành, luyện tập IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát “ Cô giáo em”. Cô gợi hỏi: Bài hát nói về ai? Cô giáo của con tên gì? Sắp đến ngày lễ gì nào? Ngày đó như thế nào, giờ cô cháu mình cùng tìm hiểu xem nhé! Hoạt động trọng tâm: Trò chuyện về nghề giáo viên và ý nghĩa ngày 20 /11 Ở lớp cô thường làm những công việc gì? Những việc cô giáo làm có giống như mẹ con không? Để được cô vui, các con phải như thế nào? Có ngày lễ nào dành riêng cho các co không? Ngày 20/11 còn gọi là ngày gì? Vào ngày đó, khi đến trường các con cảm thấy thế nào? Các con sẽ làm gì vào ngày lễ đó? Những dụng cụ nào là đồ dùng của cô giáo? Phấn dùng để làm gì? Bút cô dùng như thế nào? Còn những dụng cụ nào cô hay dùng nữa ? Quan sát tìm hiểu đối tượng Cô giới thiệu tranh: Tranh vẽ gì? Các bạn nhỏ đang làm gì? Cô đang làm gì với các bạn nhỏ? Bài hát nào nói về cô giáo? Hát “ Cô và mẹ”. Chơi “ Ai chọn nhanh nhất”. Chơi “ Làm hoạ sĩ”. Kết thúc : Hát “ Cô và mẹ” Chơi chuyển tiếp : Chơi nhẹ nhàng Hoạt động có chủ đích: Tiết 2 : Phát triển ngôn ngữ Đề tài: “ Em cũng là cô giáo I. Mục đích yêu cầu: Trẻ được xem tranh và nghe cô đọc diễn cảm bài thơ “ Em cũng là cô giáo”. Trẻ hiểu nội dung bài thơ, biết thể hiện hiện bài thơ diển cảm kết hợp động tác minh hoạ. Giáo dục trẻ biết yêu thương và vâng lời thầy cô II. Chuẩn bị môi trường hoạt động : Không gian tổ chức: Trong lớp. Đồ dùng phương tiện: Tranh minh hoạ bài thơ. III.Phương pháp: Luyện tập IV.Tiến trình tổ chức: Mở đầu hoạt động: Hát múa “ Bông hồng tặng cô”. Có bao nhiêu bạn múa? Các bạn cầm gì để múa? Những bông hoa này để làm gì? Trong tháng 11 có ngày gì dành cho cô giáo? Ngày 20/11 còn gọi là ngày gì? Con thích làm gì trong ngày lễ này? Hát “ Cô giáo em”. Có một bạn nhỏ cũng muốn làm cô giáo, muốn đứng lên bục giảng, qua bài thơ“ Em cũng là cô giáo” của tác giả Lê Ngân, các con sẽ thấy rõ nhé! Hoạt động trọng tâm: Đọc thơ Cả lớp cùng đọc theo cô. Bài thơ nói lên những tình cảm của các bé đối với cô giáo của mình. Cô mời trẻ tham gia đọc: Cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân. Cô bao quát sửa lỗi phát âm cho trẻ. Đàm thoại Trong bài thơ có những nhân vật nào? Công việc của cô như thế nào? Câu thơ nào nói lên tình thương của cô dành cho các con? Các bé được cô chăm sóc như thế nào? Thương cô các con sẽ làm gì? Lớn lên bé sẽ làm nghề gì? Chơi : “ Ai nhanh nhất”. 2 đội thi đua nhau tìm và gắn những bức hình rời phù hợp với nội dung bài thơ. Kết thúc : Hát “ Cô và mẹ” Hoạt động góc Góc xây dựng: Xây vườn trường. Góc phân vai : Cô giáo. Góc học tập : Xem tranh ảnh về ngày hội ngày lễ của cô. Góc nghệ thuật: Xé, dán, tô, vẽ một số hoa quả. Hát múa về chủ điểm. Góc thiên nhiên: Chăm sóc tưới cây, chơi với cát nước. Vệ sinh Ăn trưa Ngủ trưa Ăn phụ Ăn chiều Trẻ tự làm vệ sinh, xếp hàng theo tổ không chen lấn. Rèn kỹ năng rửa tay, lau mặt,đánh răng. Trẻ có thói quen trước khi ăn mời cô và bạn. Khi ăn hết xuất, không làm rơi vãi, không nói chuyện trong khi ăn... Hoạt động chiều Kể về ý định của mình sẽ làm gì cho ngày hội. Đọc thơ “ Em cũng là cô giáo”. Bình cờ Nhận xét đánh giá : 1 số trẻ chưa ngoan ( ý, Nhi, Phước, Phong, Vũ, Thảo, Duy, Trân) Vệ sinh trả trẻ Chủ đề nhánh Bộ đội Công An - Công an, cảnh sát là người giữ trật tự xã hội. - Công an đường phố, công an giao thông, công an cứu hoả. - Trang phục: Màu xanh, màu vàng - Gậy chỉ đường, xe cứu hoả, để phục vụ công việc. - Bộ đội, chiến sĩ là người có nhiệm vụ bảo vệ an ninh tổ quốc. - Trang phục: Màu xanh lá cây. - Súng, lựu đạn, là vũ khí giúp chú bộ đội chiến đấu. Lái xe Nghề y tế Nghề dạy học - Lái ô tô tải. lái ta-xi, lái tàu hoả, lái máy bay. - Trang phục: Tuỳ từng nghề có trang phục khác nhau . - Phương tiện của các nghề phù hợp đặc điểm đặc trưng. -

File đính kèm:

  • docchu de nghanh nghe.doc