Mục đích yêu cầu
- Trẻ biết địa chỉ của gia đình và hiểu các thành viên trong gia đình.
- Biết công việc và cuộc sống hằng ngày của các thành viên.
- Biết iêu thương chia sẽ với mọi người trong gia đình.
- Biết công lao, kính trọng và lễ phép với ông bà, cha mẹ.
15 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 2352 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Ngôi nhà gia đình bé, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(Thực hiện 2 tuÇn, từ ngày 11/10 đến15/10/2010)
I. MẠNG NỘI DUNG
- Nhà ở thành phố : Nhà cao tầng, 1 tầng, 2 tầng.
- Nhà ở nông thôn : Nhà, vườn, ao, sân, chuồng…
- Địa chỉ.
- Nhà là nơi gia đình cùng chung sống: ăn, ngủ, sum họp…
- Cả gia đình cùng dọn dẹp, giữ nhà cho sạch đẹp
Các kiểu nhà
khác nhau
Nhà và địa chỉ
Ngôi nhà
gia đình bé
Vườn
Vật liệu và nghề làm nên ngôi nhà
Các phần
của nhà
- Vườn.
- Sân.
- Khu chăn nuôi ( thường có ở nông thôn).
- Mái, tường,sàn, cửa sổ, cửa ra vào.
- các phòng trong nhà.
- Xi măng, gạch, gỗ, đá, sỏi, cát…
- Kĩ sư, thự xây, thợ mộc, thợ sơn, thợ điện nước…
II. MẠNG HOẠT ĐỘNG
Phát triển thể chất
Phát triển ngôn ngữ
Văn học
Đọc thơ
*. “ Em yêu nhà em”
*. “Thăm nhà bà”.
TDCB
-ĐI TRONG ĐƯỜNG HẸP- BÒ THẤP VỀ NHÀ
-Ném xa chạy nhanh 10m
Ngôi nhà
gia đình bé
Phát triển thẩm mĩ
Phát triển nhận thức
Âm nhạc
* “ Nhà của tôi”
Nghe hát“Cho con”
Chơi “Ai đoán giỏi”
* “ Hoa bÐ ngoan” -: Nghe hát" Cho con" - TCVĐ: ai đoán giỏi
Tạo hình
-Vẽ ngôi nhà của bé.
- Tô màu đồ dùng trong gia đình
Toán
-Phân biệt nhiều ít đồ dùng trong gia đình
-Phân biệt hình vuông, tròn, tam giác
THMTXQ
- Một số nghề làm nên ngôi nhà, một số nguyên vật liệu làm nhà
- Trß chuyÖn đàm thoại về ng«i nhà của bé
Phát triển TC- XH
- Trẻ có ý thức tôn trọng và giúp đỡ các thành viên trong gia đình.
- Nhận biết cảm xúc của người khác, biểu lộ cảm xúc của bản thân với các thành viên trong gia đình.
- Hình thành một số kỹ năng ứng xử, tôn trọng theo truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam.
KẾ HOẠCH TUẦN 1 : (Tõ ngµy 11/10 ®Õn 15/10/2010)
Mục đích yêu cầu
Trẻ biết địa chỉ của gia đình và hiểu các thành viên trong gia đình.
Biết công việc và cuộc sống hằng ngày của các thành viên.
Biết iêu thương chia sẽ với mọi người trong gia đình.
Biết công lao, kính trọng và lễ phép với ông bà, cha mẹ.
Tên hoạt động
Thứ hai
11/10/2010
Thứ ba
12/10/2010
Thứ tư
13/10/2010
Thứ năm
14/10/2010
Thứ sáu
15/10/2010
Đón trẻ
- Nhắc nhở trẻ chào tạm biệt bố mẹ , ông bà.
Thể dục sáng
Hô hấp: Tiếng còi tàu.
Tay : Hai tay thay nhau đưa lên cao.
Chân : Đứng đưa một chân ra trước khuỵu gối, chân sau thẳng.
Bụng : Đứng quay người sang 2 bên.
Bật : Bật tại chổ.
Trò chuyện
Điểm danh
Gia đình của bé và những người thân trong gia đình.
Trao đổi về tình hình sức khoẻ, ăn uống.
Hoạt động
h ọc
THMTXQ
Trß chuyÖn đàm thoại về ng«i nhà của bé
Thể dục
- ĐI TRONG ĐƯỜNG HẸP- BÒ THẤP VỀ NHÀ
Tạo hình
- Tô màu đồ dùng trong gia đình
Âm nhạc - DH “ Hoa bÐ ngoan” -: Nghe hát" Cho con" - TCVĐ: ai đoán giỏi
V¨n Häc
Thơ: “Thăm nhà bà”.
To¸n
Phân biệt hình vuông, tròn, tam giác
Hoạt động ngoài trời
Thứ hai
11/10/2010
- Dạo quanh sân trường, cho trẻ nói về thời tiết.
- Cùng vẽ ngôi nhà của bé trên sân trường.
- Chơi vận động: “ Bánh xe quay”.
Cách chơi: Chia trẻ thành 2 nhóm( trong đó 1 nhóm nhiều hơn, xếp thành 2 vòng tròn đồng tâm, quya mặt vào trong. Khi nghe cô gõ xắc xô, trẻ cầm tay nhau chạy thành vòng tròn theo hường ngược nhau, làm bánh xe quay. Khi cô dừng tiếng gõ thì tất cả đứng im tại chỗ(cô gõ lúc nhanh lúc chậm để các cháu phản ứng theo đúng nhịp).
Thứ ba
12/10/2010
- Cho trẻ tham quan các khu vực trong trường.
- Cho trẻ đứng thành vòng tròn hát và vận động: “ Cháu yêu bà”.
Thứ tư
13/10/2010
- Phân công, chia nhóm trẻ nhặt rác trong sân trường.
- Trò chơi dân gian: “ Lộn cầu vòng”.
Cách chơi : Từng đôi 1 đứng cầm tay nhau vừa đọc lời thơ vừa vung tay sang 2 bên theo nhịp. Cứ dứt mỗi tiếng, trẻ lại vung tay sang một bên. “ Lộn cầu vòng, nước trong nước chảy, có cô mười bảy, có chị mười ba, hai chị em ta cùng lộn cầu vòng”. Đọc đến tiếng cuối cùng thì cả hai cùng chui qua táy về một phía, quay lưng vào nhau, tay vẫn nắm chặt rồi hạ xuống dưới., tiếp tục vừa đọc vừa vung tay.
Thứ năm
14/10/2010
- Thu nhặt lá xếp các kiểu nhà mà trẻ thích..
- Chơi vận động:“ Bánh xe quay”
Thứ sáu
15/10/2010
- Tổ chức cho trẻ chơi với đồ chơi ngoài trời.
- Chơi đồ chơi.
- Trò chơi dân gian:“ Lôn cầu vòng”.
Hoạt động góc
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Tiến hành
Xây dựng
Xây vườn cây, ao cá..
- Trẻ dùng các khối gỗ, gạch, xốp để xây thành vườn cây, ao cá của trường.
- Các vật liệu xây dựng như: gạch thẻ bằng xốp, cổng, hàng rào, đồ lắp ráp, cây xanh, hoa...
- Cho trẻ tự nhận vai chơi, bầu ra 1 bạn làm đội trưởng, 1 bạn làm kỹ sư thiết kế, nhóm xây dựng. Trẻ cùng hợp tác với nhau để xây .
Phân vai
Cửa hàng bách hoá.
-Trẻ biết công việc của mỗi người trong một cửa hàng.
- Búp bê, chén, thìa, túi du lịch, nón mũ...
- Cô giúp trẻ phân vai, trẻ biết thể hiện từng vai chơi. Cách tổ chức công việc cho từng thành viên.
Học tập
Xem tranh làm abum người thân.
- Trẻ biết trang trí abum. Sắp xếp ảnh phù hợp.
- 1 số hình ảnh của gia đình bé.
- Tập trung trẻ vào một nhóm để xem tranh và làm abum
Nghệ thuật
Tô, dán, vẽ 1 số ngôi nhà. Hát về gia đình bé.
- Trẻ biết xé dán vẽ tô đều đẹp 1 số ngôi nhà. Hát múa tự nhiên.
- Tranh phô tô 1 số ngôi nhà. Giấy, hồ, bút màu. Phách gỗ, lắc nhạc, máy catset.
- Trẻ ngồi quanh bàn vẽ tô màu theo hình vẽ cô đã chuẩn bị. Trẻ hát theo chủ điểm, chia nhóm hát múa tự nhiên.
Thiên nhiên
Chăm sóc tưới cây
- Trẻ thích lao động, tưới cây, xới đất, chơi với cát, khi làm nhẹ nhàng, không làm vây bẩn áo, quần.
- Dụng cụ làm vườn, nước tưới, cát, hòn sỏi.
- Chăm sóc, tưới nước, lau lá ở góc thiên nhiên chơi với nước: chơi chìm nổi
Hoạt động chiều
- Cô cho trẻ tự nói về gia đình mình .
- Bình cờ
- Cô cùng trẻ vẽ quả tặng người thân.
- Bình cờ.
- Dạy hát: “Cháu yêu bà”
- Bình cờ.
- Cô cùng trẻ
KÓ truyÖn:
“Tích chu”
- Bình cờ.
Cô cho trẻ Phân biệt hình tròn, vuôngchữ nhật, tam giác
- Tổ chức văn nghệ cuối tuần.
- Nhận xét lớp trong tuần qua.
Trả trẻ
- Vệ sinh trẻ sạch sẽ, quần áo sạch sẽ, gọn gàng.
- Chơi tự do, nhắc trẻ về chào cô, chào bố mẹ và bạn.
------------//------------//---------------
HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thø hai ngµy 11 th¸ng 10 n¨m 2010
HOẠT ĐỘNG HỌC: T×m HiÓu M«i Trêng Xung Quanh
TRÒ CHUYỆN §µM THO¹I VÒ NHµ CñA BÉ
1. Môc ®Ých yªu cÇu:
- Phát triển ngôn ngữ , nt cho trẻ
- Trẻ biết gia đình mình có những ai, nơi ăn ngủ của gia đình
- Biết yêu thương mọi người trong gia đình
- Hát cùng cô bài hát " cả nhà thương nhau "
- Biết chơi TC
2. CHUẨN BỊ:
-Nơ đủ cho trẻ( xanh , đỏ, vàng)
- Một số tranh ảnh vẽ gia đình , vẽ ngôi nhà
- 3 bức tranh vẽ 3 ngôi nhà ( xanh, đỏ, vàng)
3.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt dộng của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1 : hát “cả nhà thương nhau”
- Cô và trẻ cùng hát bài " cả nhà thương nhau" => Cô hỏi trẻ:
+ Cm vừa hát bài hát gì ?
+ bài hát nói về ai?
Hoạt động 2: Trò chuyện về nhà của bé
=> Cô đưa tranh gia đình ra cho trẻ xem và nói với trẻ: Cô có quà tặng cm , cm xem đó là gì nào?
+ Bức tranh vẽ gì?
+ ngôi nhà có những gì?
+ Trong nhà có những ai?
=> Cô giới thiệu : đây là gia đình bạn H, gia đình bạn có bố, mẹ bạn H, có anh... mọi người sống vui vẻ bên nhau trong một ngôi nhà...” ở gia đình cm có những ai, nhà mình có những phòng nào cm giới thiệu cho cả lớp biết nhé!
=> Cho trẻ tự giới thiệu về mình
+ Gia đình con có những ai?
+ Nhà con mấy tầng?
+ Trong nhà có những phòng nào?
+ Phòng ăn để làm gì?
+ Phòng ngủ để làm gì?
- GD : Gia đình là nơi cm sinh sống làm việc. Mọi người yêu thương đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau=> chăm sóc yêu quý gia đình của mình , vâng lời cha mẹ , lễ phép với người lớn
Hoạt động 3: Cho trẻ chơi trò chơi “ Về đúng nhà”
- Cô giới thiệu tên trò chơi Cách chơi , luật chơi: - Chia lớp thành 3 đội : đội nơ xanh, đội nơ đỏ, đội nơ vàng .cho trẻ hát “ Trời nắng, trời mưa” kết thúc bh trẻ phải nhanh chóng tìm nhà có màu giống màu nơ của mình để về
- Trẻ nào sai phải nhảy lò cò 1 vòng
- Cho trẻ chơi 1 - 2 lần.
- Khi trẻ chơi , cô bao quát trẻ , quan sát trẻ , động viên để trẻ tham gia nhiệt tình vào trò chơi.
- Cô nhận xét trẻ chơi.
-Trẻ hát cùng cô
- cả nhà thương nhau
- gia đình
- Bức tranh
-Ngôi nhà
-Phòng ăn, phòng ngủ....
- Ông, bà, bố, mẹ...
Bố mẹ , anh chị..
1,2...
- Phòng ăn, phòng ngủ..
- Dùng để ăn cơm
- Nghỉ ngơi
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
Ho¹t ®éng chuyÓn tiÕp: Trò chơi dân gian: “ Chi chi chành chành”.
* NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………
------------//--------------//---------------
Thø ba ngµy 12 th¸ng 10 n¨m 2010
HOẠT ĐỘNG HOC: ThÓ Dôc C¬ B¶n
ĐI TRONG ĐƯỜNG HẸP- BÒ THẤP VỀ NHÀ
1, Môc §Ých Yªu CÇu:
- Phát triển thể lực cho trẻ , phát triển khả năng quan sát tinh tế của trẻ.
- Biết phối hợp tay , chân nhịp nhàng
- Đi được trong đường hẹp , mắt nhìn thẳng chân không dẫm lên vạch,bò liên tục bằng cẳng chân
2, ChuÈn BÞ: - Tranh gia đình thỏ
- Sân tập bằng phẳng , rộng rãi
- Quần áo của cô và trẻ gọn gàng
3, Tiến hành
Hoạt dộng của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Trò chuyện về gia đình
- Trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình.
+ Hôm nay ai đưa con đi học?
+ Đi bằng gì?
+ Nhà con có những ai?
=> Cho trẻ xem tranh “gia đình thỏ”=> Gia đình bạn thỏ có anh thỏ, bố, mẹ thỏ sống rất vui vẻ bên nhau ..Hôm nay cm sẽ cùng đến thăm gia đình bạn thỏ nhé!
*Hoạt động 2:TD “đi trong đường hẹp”
a,Khởi động :
Cho trẻ làm đoàn tàu đi các kiểu (Tàu lên dốc, xuống dốc, đi thường, đi nhanh...) theo hiệu lệnh của cô
- Cho trẻ về đội hình 2 hàng dọc
b,Trọng động:
* Bài tập phát triển chung: Tập theo bài “tiếng chú gà trống gọi”
- “ó, o, o...nhỏ” : đưa 2 tay trước miệng làm gà gáy(3L)
-“đập cánh...ò,óo”: 2 tay giang ngang rồi hạ xuống(4L)
- “ Nắng...mau”: đưa 2 tay lên cao hạ xuống(4L)
- “ Dậy ...vang”: Ngồi xuống đứng lên(4L)
-“1-2...1-2” : Dậm chân tại chỗ
* Vận động cơ bản: đường đến nhà bạn thỏ rất nhỏ hẹp lại phải qua 1 cái cổng cm phải đi thật cẩn thận , cm xem cô làm nhé!
- Cô làm mẫu lần 1
- Lần 2 cô làm mẫu kết hợp giải thích : Cô đi dến vạch xuất phát khi có hiệu lệnh xuất phát cô đi trong đường hẹp không đi ra ngoài khi đi tay chân cô kết hợp nhịp nhàng mắt nhìn thẳng về phía trước, đi hết đoạn đường ngồi xuống tay chống đất bò bằng bàn tay, cẳng chân vào nhà bạn thỏ sau đó về cuối hàng
- Gọi 1 - 2 trẻ Khá lên : Làm mẫu
* Trẻ tập : Lần lượt cô cho 2 trẻ lên tập cho đến hết
Cho trẻ tập 2 - 3 lần , thi đua giũa các tổ
Khi trẻ tập cô bao quát , động viên cổ vũ để trẻ mạnh dạn lên tập
Cô sửa sai một số trẻ còn yếu
c, Hồi tĩnh:
Trẻ đi nhẹ nhàng 1 vòng
- bố, mẹ...
- xeđạp, xe máy...
- ông, bà, bố, mẹ...
-trẻ chú ý qs
- Đi các kiểu chân
- Xếp 2 hàng dọc
Trẻ tập theo hiệu lệnh của cô
- Quan sát lắng nghe cô làm mẫu
- Trẻ tập
Ho¹t ®éng chuyÓn tiÕp: Trò chơi dân gian: “ Th¶ ®Øa ba ba”.
HOẠT ĐỘNG HỌC: T¹o H×nh
TÔ MÀU ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH (MẪU)
1,Mục đích , yêu cầu:
- Phát triển sự khéo léo của đôi bàn tay trẻ.
- luyện kỹ năng lăn dọc, xoay tròn để tạo ra nhiều loại bánh khác nhau
- Trẻ hát cùng cô bài “mừng sinh nhật”
2, Chuẩn bị:
- 1 vài loại bánh, bánh mẫu của cô
- Đất nặn,bảng, đĩa đựng sản phẩm
3, Tiến hành
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Hoạt động 1: Cả nhà thương nhau
- Cho cả lớp hát bài cả nhà thương nhau:
+ cm vừa hát bài gì?
+ bh nói về ai?
=>Gia đình cm có rất nhiều người . Mọi người sống trong một ngôi nhà và thương yêu nhau ... Cô có quà tặng cm , cm xem đó là gì nào?
* Hoạt động2: quan sát và đàm thoại theo mẫu
- Cho trẻ xem tranh mẫu của cô, cho trẻ đàm thoại qua nội dung bức tranh.
+ Bức tranh của cô vẽ gì ?
+ Trong tranh có những gì?
+ tủ màu gì ?
+ chăn màu gì ?
+xông nồi ntn?
=>bức tranh cô vẽ đồ dùng trong gia đình. Tủ màu nâu, chăn màu vàng....=>cm cùng làm bức tranh đẹp nhé!
- Cô làm mẫu cho trẻ xem
- pt cách tô màu: tay phải cầm bút, tay trái đè nhẹ mép vở,lưng thẳng...khi tô màu không dể màu chờm ra ngoài...
*Hoạt động 3: Trẻ thực hiện:
- Cô hướng dẫn cách cầm bút và chọn màu đối với những trẻ còn chậm để trẻ tô được màu những đồ dùng trong gia đình...
- Trong khi trẻ tô màu , cô bao quát và giúp đỡ trẻ.
Hoạt động4 : Nhận xét sản phẩm:
- Cô cho trẻ mang bài lên trưng bày .
- Cô nhận xét chung cả lớp
- Trẻ hát cùng cô
-cả nhà thương nhau
- bố, mẹ , con...
- đồ dùng trong gia đình
- xoong, nồi, giường, tủ..
-nâu
- vàng, đỏ....
- tròn, màu đen....
Quan sát cô làm mẫu
Ngồi ngay ngắn
Lên trưng bày sản phẩm
Nhận xét bài
Ho¹t ®éng chuyÓn tiÕp: Trò chơi dân gian: “ Chi chi chành chành”.
* NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………
------------//--------------//---------------
Thø t ngµy 13 th¸ng 10 n¨m 2010
HOẠT ĐỘNG HỌC: ¢m Nh¹c
- DH “ Hoa bÐ ngoan”
-Nghe hát" Cho con"
- TCVĐ: ai đoán giỏi
1Môc §ÝchYªu C©ï:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ
- Phát triển tai nghe nhạc và khả năng cảm thụ âm nhạc cho trẻ
- Trẻ hát thuộc lời đúng giai điệu
- Trẻ lắng nghe cô hát và hưởng ứng cùng cô
- Trẻ hứng thú chơi trò chơi
2,ChuÈn BÞ:
- Mô hình vườn hoa
- mũ chóp kín , đàn, băng nhạc
3, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
Hoạt động 1: Quan sát vườn hoa
*Cho trẻ qs vườn hoa: Trong trường mình có rất nhiều loại hoa đẹp cm xem có những loại hoa gì nào?
+Hoa hồng ntn?
+ Hoa cúc ntn?
=>Vườn hoa có rất nhiều loại hoa, mỗi loài hoa có vẻ đẹp khác nhau.. cô có bh về hoa cm cùng lắng nghe nhé!
Hoạt động 2: Dạy hát
- Cô hát L1 giới thiệu tên bài hát , tên tác giả
- Lần 2: Cô hát kết hợp với cử chỉ , điệu bộ . đàm thoại về nội dung bài hát
+Cô vừa hát cho các con nghe bài hát gì ?
+bài hát nói về cái gì?
+ Hoa đẹp nhất là hoa gì?
+ Khi nào chóng m×nh được hoa bé ngoan?
- Các con có muốn hát cùng cô không ?
* gd: Biết vâng lời cha mẹ , cô giáo, chăm ngoan học giỏi
* dạy trẻ hát:
- Cô cho trẻ hát cùng cô 2-3 lần
- Tổ , nhóm cá nhân trẻ hát. Cô chú ý sửa sai cho trẻ
Hoạt động 3: Cô hát - Trẻ nghe
- Cô giới thiệu tên bài hát , tên tác giả
- Cô hát lần 1: Thể hiện được tình cảm của bài hát
sau đó giảng giải qua nội dung bài hát.
- Cô hát lần 2: Cô kết hợp cử chỉ , điệu bộ minh họa.Trẻ hưởng ứng cùng cô
lần 3 : Cô cho trẻ nghe đài.
Hoạt động 4 : TC " ai đoán giỏi"
- Cô giới thiệu tên trò chơi , cách chơi , luật chơi:
Cho trẻ lên bảng đội mũ chóp kín sau đó chỉ định cho 1 cháu ở dưới hát hoặc nhiều trẻ hát (trẻ đoán tên bạn hát hoặc số trẻ hát)
- Cô cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Trong khi trẻ chơi cô bao quát , sửa sai và động
viên , khuyến khích trẻ kịp thời
- TrÎ chó ý quan s¸t.
-§ỏ
- vàng
- Trẻ lắng nghe
Hoa bé ngoan
- Hoa
Hoa bé ngoan
Ngoan...
- Tổ , nhóm cá nhân hát
- Nghe cô hát
- Huởng ứng cùng cô
- Lắng nghe cô giới thiệu
cách chơi và luật chơi
- Trẻ chơi
Ho¹t ®éng chuyÓn tiÕp: Trò chơi dân gian: “ Lén cÇu vång”.
* NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………
------------//--------------//---------------
Thø n¨m ngµy 14 th¸ng 10 n¨m 2010
HOẠT ĐỘNG HỌC: V¨n Häc
Thơ “Thăm nhà bà”
1.Mục đích yêu cầu:
- Trẻ biết tên bài thơ, tên tác giả.thơ
- Đọc thuộc thơ, trả lời một số câu hỏi của bài thơ, cảm nhận được âm điệu của bài
- Trẻ biết yêu quý bà
2.Chuẩn bị:
- Đồ dùng của cô: Đĩa nhạc có bài hát “Hát tổ ấm gia đình”, tranh thơ, vẽ ngôi nhà minh học bài thơ
3.Cách tiến hành:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
1. Ổn định, gây hứng thú
- Hát “Hát tổ ấm gia đình” và kết hợp vận động
Các con a! mỗi chúng ta ai cũng có một gia đình và ngôi nhà để ở đấy!
Thế ai kể về ngôi nhà và gia đinh của mình nào?
Gia đình có 1- 2 con là gia đình gì?
Gia đình có ông bà sống chung gọi là gia đình gì ?(
Giáo dục trẻ Phải yêu quý những người thân trong gia đình của mình
Vậy, Các con có yêu quý Ông bà của mình không?
Cô rất yêu quý ông bà của mình đấy và tình cảm đó được cô thể hiện qua bài thơ “Thăm nhà bà” của chú Như Mao, cô đọc cho các con nghe nhé!
Cô đọc lần 1 diễn cảm; cô đọc lần 2 qua tranh,
2. Đọc trích dẫn:
Cô vừa đọc bài thơ gì?
Do ai sáng tác?
Bài thơ nói lên điều gi?
Bạn nhỏ đến tham nhà bà có bà ở nhà không? (đọc 02 câu đầu)
Bạn nhỏ thấy gì? (đọc 04 câu tiếp)
Đàn gà đang làm gì?
Tình cảm của bạn nhỏ đối với đàn gà như thế nào ? (đọc những câu cuối)
Các con có yêu quý đàn gà không?
3. Dạy trẻ đọc thơ
Các con hãy thể hiện tình cảm của mình qua bài thơ “Thăm nhà bà” nhé! (cả lớp đọc 2 -3 lần)
Thi đua giữa các nhóm bằng nhiều hình thức khác nhau.
Cả lớp đọc lại bài thơ 01 lần nữa.
4. Kết thúc:
Cả lớp hát và kết hợp vận động theo nhạc “Cháu yêu bà”
TrÎ ca h¸t cïng c«.
- TrÎ xung phong kÓ vÒ gia ®×nh m×nh.
- Gia ®×nh nhá, gia ®×nh Ýt con.
- ba thế hệ
- Cã ¹!
V©ng ¹!
TrÎ chó ý nghe.
- “ Th¨m nhµ bµ”
- Chú Như Mao
- T×nh c¶m yêu quý ông bà của mình.
- Bµ kh«ng cã nhµ
Cã ®µn gµ
Ngoµi n¾ng
Yªu quÝ chóng.
- Cã ¹!
- TrÎ ®äc cïng c«.
-TrÎ ca h¸t cïng c«.
Ho¹t ®éng chuyÓn tiÕp: Trò chơi dân gian: “ Th¶ ®Øa ba ba”.
* NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………
------------//--------------//---------------
Thø s¸u ngµy 15 th¸ng 10 n¨m 2010
HOẠT ĐỘNG HỌC: to¸n
PHÂN BIỆT HÌNH VUÔNG,TRÒN, TAM GIÁC
1, môc ®Ých yªu cÇu
- Phát triển ngôn ngữ, nhận thức cho trẻ
- Trẻ nhận biết và gọi đúng tên hình vuông, hình tròn, tam giác
2, ChuÈn bÞ:
- mỗi trẻ 1 cờ gắn hình vuông, tròn, tam giác
- Mỗi trẻ 2 hình vuông, 2 hình tròn, 2 hình tam giác( màu sắc và kích thước khác nhau)
- 1 bộ hình mẫu của cô
- cô 3 cờ gắn hình vuông, tam gíac, chữ nhật
3, TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*TC:Hôm nay cô đi siêu thi mua được rất nhiều đc, cm ngồi ngoan cô sẽ tặng cho mỗi bạn một hộp ...
- Cho trẻ ngồi hình vòng cung để trẻ dễ qs
Hoạt động 1: chọn hình theo mẫu,gọi tên hình , chọn hình theo tên gọi
Chia cho mỗi trẻ một hộp dựng đc đã chuẩn bị=> Trẻ nhận thấy trong hộp của mình có rất nhiều hình
Cô nói với trẻ : cm ai cũng có 1 hộp quà cm xem hộp quà của mình có những gì ?
+ cm hãy chọn hình giống của cô nào?
- Cô giơ hình vuông để trẻ chọn hình giống của cô sau đó cô gợi hỏi trẻ:
+ đây là hình gì?
- Cô và trẻ cùng nhắc lại tên hình
- Tương tự với hình tròn, hình tam giác
* Cho trẻ luyện tập chọn hình theo mẫu và gọi tên hình
- Cô lần lượt đưa ra hình mẫu 1 cách ngẫu nhiên
VD: Hình vuông, hình tròn, hình tam giác, hình tròn, hình vuông...
+Trẻ chọn hình giơ lên đồng thời gọi tên hình
Cô nói: Hình vuông......
Cho trẻ chơi lăn hình : Cô lăn hình tròn cho tròn
Cô cho trẻ lăn hình vuông và gợi hỏi:
+ cm có lăn được không ?
+ vì sao?
=> Hình tròn lăn được vì nó tròn, hình vuông , hình tam giác không lăn được vì có cạnh ( Cô chỉ vào cạnh )
Hoạt động 2: Nhận biết hình qua đồ vật xung quanh trẻ
- Cho trẻ qs trong lớp học và tìm đồ dùng, đc có dạng hình tròn, hình vuông(đồng hồ, bảng, vòng TD...)
*Hoạt động 3: TC “ về thuyền vê bến”
Cô giới thiệu TC, luật chơi, cách chơi
- Cô phát cho mỗi trẻ 1 lá cờ làm thuyền, mỗi thuyền có 1 hình khác nhau
- cô nói” các thuyền chuẩn bị về bến” Khi cô giơ lá cờ có hình gì thì thuyền có hình đó về bến
- cho trẻ chạy vòng quanh phòng 1p cô lại ra tín hiệu 1 lần . khi cô giơ cờ hình nào thì thuyền có hình đó sẽ chạy về phía cô
-Ai nhầm phải ra ngoài 1 lần chơi
- động viên khuyến khích trẻ
các hình
Trẻ chọn
- Hình vuông
- Trẻ đọc : hình vuông
Trẻ chọn hình và gọi tên
Trẻ chọn hình vuông... giơlên
Trẻ lăn cùng cô( 2-3L)
- không
- Có cạnh
Trẻ tìm
-Trẻ lắng nghe
-Trẻ chơi
Ho¹t ®éng chuyÓn tiÕp: Trò chơi dân gian: “ Lén cÇu vång”.
* NKCN –Sỹ số lớp:…………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
- HĐH:…………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………….
- HĐVC:……………………………………………………………………………………………………
.........................................................................................................
……………………………………………………………………………………………………
------------//--------------//---------------
Ký duyÖt gi¸o ¸n
File đính kèm:
- Chu nhanh 2 Gia Dinh.doc