* Đón trẻ, trò chuyện với trẻ và phụ huynh, điểm danh :
Hướng trẻ đến quan sát góc nổi bật của chủ đề.
Gợi ý trẻ xem tranh v đoán xem tuần này sẽ học chủ đề gì ?Nĩi tn một số loại PTGT đường sắt và đường hàng không mà trẻ đ thấy.
Hỏi trẻ: Những PTGT có đặc điểm gì? Cĩ ích lợi gì đối với sự di chuyển của con người,
Gợi ý hỏi trẻ con đ đi trên PTGT đường sắt hoặc đường hàng không chưa? Khi ngồi trên các phương tiện giao thông ny con thấy thế no?,
26 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 26093 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Phương tiện giao thông đường sắt, đường hàng không (Tuần 3), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐỀ NHÁNH 3
Từ ngày 1 - 04- 2013 đến ngày 5- 04– 2013
KẾ HOẠCH TUẦN 3 ( Chồi 2)
Phương Tiện Giao Thơng Đường Sắt, Đường Hàng Khơng
Từ ngày 1 -4- 2013 đến ngày 5 - 4– 2013
Ngày
Thời điểm
CÁC HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀY
Đĩn trẻ
Điểm danh
* Đón trẻ, trò chuyện với trẻ và phụ huynh, điểm danh :
Hướng trẻ đến quan sát gĩc nổi bật của chủ đề.
Gợi ý trẻ xem tranh và đốn xem tuần này sẽ học chủ đề gì ?Nĩi tên một số loại PTGT đường sắt và đường hàng khơng mà trẻ đã thấy.
Hỏi trẻ: Những PTGT cĩ đặc điểm gì? Cĩ ích lợi gì đối với sự di chuyển của con người,…
Gợi ý hỏi trẻ con đã đi trên PTGT đường sắt hoặc đường hàng khơng chưa? Khi ngồi trên các phương tiện giao thơng này con thấy thế nào?,…
Thể dục sáng
* Khởi động:
Trẻ đi chạy các kiểu theo hiệu lệnh của cơ
* Trọng động: Trẻ dàn các đội hình hàng ngang tập các động tác thể dục với gậy theo nhịp bài hát.
Hơ hấp : Làm máy bay.
Hai Tay dang ngang, nghiêng người sang 2 bên làm động tác máy bay bay ù ù.
Tay 2 : Hai chân rộng bằng vai, hai tay giơ thẳng qua đầu.
+ N1,3: Bước chân rộng bằng vai, 2 tay dang ngang.
+ N2: Hai chân rộng bằng vai, hai tay giơ thẳng qua đầu.
+ N4 = TTCB: Khép chân, 2 tay buơng xuơi.
Chân 3: Đứng thẳng, hai tay chống hơng, đầu gối gập vuơng gĩc.
+TTCB: Khép chân, 2 tay buơng xuơi.
+ N1, 3: Hai tay chống hơng, đầu gối gập vuơng gĩc.
+ N2, 4: Hạ chân về TTCB
Bụng 3: Hai tay đưa cao, cúi xuống, 2 chân đứng thẳng, tay chạm mũi chân.
+ TTCB = N 4: Khép chân, 2 tay buơng xuơi.
+ N1,3: Hai tay đưa cao, 2 chân đứng thẳng,
+N2: cúi xuống, tay chạm mũi chân.
Bật 2: Bật tách & khép chân ( 4l x 4n)
+ N1: 2tay chống hơng, bật tách 2 chân.
+ N2: Bật chụm chân lại.
* Hồi tĩnh :
Cho trẻ chơi TC: Pha nước chanh
Thứ/ ngày
HĐ cĩ chủ đích
HĐ ngồi trời
HĐ chiều
Thứ hai
1/4
Thể dục: Đi nhấc cao đùi.
Truyện: Chiếc Đầu máy xe lửa nhỏ tốt bụng.
Trị chuyện về cấu tạo và ích lợi của chiếc xe lửa.
*HĐCMĐ
Quan sát Chiếc xe lửa.
*TCVĐ :
Đồn Tàu Chạy nhanh.
*Chơi tự do.
- Tập đĩng kịch: Truyện: Chiếc Đầu máy xe lửa nhỏ tốt bụng.
- Nêu gương
Chơi tự do
Thứ ba
2/04
- NH: Anh Phi Cơng Ơi
DH: Bạn ơi cĩ biết( tt)
TCAN: Chọn đúng đường đi.
Trị chuyện về tên gọi và ích lợi một số PTGT.Đếm các loại PTGT.
- Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng.
- HĐCMĐ:
Gấp máy bay bằng giấy.
- TCVĐ : Về đúng sân bay
- Chơi tự do với đồ chơi, trị chơi dân gian.
- Bé chơi làm máy bay từ các NVL mở.
- Nêu gương.
Thứ tư
3/04
KPkh: Những Điều Kỳ Diệu Từ chiếc Máy Bay
Gấp máy bay.
- Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng.
- HĐCMĐ: Quan sát, trị chuyện về người phi cơng.
-TCVĐ: Máy Bay
- Chơi tự do với đồ chơi ngồi trời, đá, sỏi, lá cây…
- TCHT: Ghép tranh các loại phương tiện giao thơng đường sắt và đường hàng khơng.
- Nêu gương.
Thứ năm
4/04
Vẽ Đồn tàu.
Số lượng, hình học.Hát về đồn tàu
- Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng.
- HĐCMĐ: Trị chuyện về thời tiết trong ngày.
- TCVĐ: Rồng rắn lên mây
- Chơi tự do với đồ chơi ngồi trời, trị chơi dân gian
-Cùng cơ làm đồ dùng học tốn.
- Nêu gương bé ngoan
- Chơi trị chơi dân gian nhẹ nhàng.
Thứ sáu
5/04
Ơn nhận biết chiều dài 3 đối tượng.
Bật xa.
- Cơ và cháu cùng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phịng.
- HĐCMĐ : Quan sát kinh khí cầu và máy bay trực thăng.
- TCVĐ: Đồn tàu nào nhanh.
- Chơi tự do với đồ chơi ngồi trời, đá, sỏi, lá cây…
- Ơn các bài hát, thơ trong chủ đề, giải các câu đố về các PTGT.
- Cho trẻ chơi tự do.
- Nêu gương cuối tuần.
- Phát phiếu bé ngoan.
Hoạt động gĩc
Gĩc phân vai: Phịng bán vé tàu, bán vé máy bay, Căn tin.
Yêu cầu:
- Trẻ biết nhận vai, xưng vai, biết giao tiếp giữa các vai chơi, biết liên kết với các gĩc khác khi chơi.
- Đồ dùng trong gĩc phân vai, Các loại giấy làm tiền, vé, bánh kẹo, nước uống,… làm bằng các NVL mở: hộp thuốc, hộp sữa, ống hút, hộp các loại.
- Tiền bằng vé số,…
- Vật thật: các loại máy bay, tàu lửa.
Hướng dẫn:
- Gợi ý trẻ cách bố trí bày biện đồ dùng, gợi ý trẻ giao tiếp giữa các vai chơi với nhau, phân vai chơi.
Gĩc xây dựng- lắp ráp: Ga Biên Hịa, Sân Bay Tân Sơn Nhất.
Yêu cầu:
- Trẻ biết phân chia cơng việc cho nhau, biết giao tiếp khi xây, biết bố trí cơng trình đẹp mắt.
Đồ dùng
- Đồ dùng gỗ xây dựng, hộp sữa, lon sữa các loại hộp, cây,…lắp ráp tàu lửa, máy bay, hàng rào, ...
- Cơ gợi ý trẻ phân cơng cơng việc nhau, gợi ý trẻ bố trí mơ hình cân đối đẹp mắt.
Gĩc nghệ thuật: Vẽ, nặn, cắt xé, dán các loại PTGT đường sắt và đường hàng khơng.
Yêu cầu:
- Trẻ biết kết hợp các kỹ năng đã học để vẽ, nặn các loại tàu lửa, máy bay cắt dán ...tạo ra sản phẩm cân đối, đẹp mắt.
- Đồ dùng
- Giấy, bút màu, bút lơng, bút màu cho trẻ vẽ, tơ màu, đất nặn, kéo, hồ dán, một số nguyên liệu mở cho trẻ.
Hướng dẫn:
- Cơ quan sát gợi ý trẻ, tham gia cùng trẻ.
Gĩc sách truyện: Xem các sách truyện trong chủ đề.
Yêu cầu:
- Trẻ biết dở sách đúng cách, đọc kể truyện theo tranh và làm sách về những PTGT đường sắt và đường hàng khơng.
Đồ dùng
- Sách truyện các loại về chủ đề, hình ảnh, bút màu, kéo, hồ, sách
Hướng dẫn:
- Cơ quan sát, gợi ý trẻ cách làm sách.
Gĩc thiên nhiên : Chăm sĩc gĩc thiên nhiên, gieo hạt, trồng cây.
Yêu cầu:
- Trẻ biết bắt chước cơng việc của bác nơng dân gieo hạt, trồng cây.
Đồ dùng
- Chậu, đất, xẻng, bình tưới nước, hạt.
Hướng dẫn:
- Cơ hướng dẫn trẻ thực hiện.
Vệ sinh
Ăn trưa
Ngủ trưa
-Dạy trẻ rửa tay rửa mặt trước khi ăn
-Cho trẻ đi vệ sinh đúng nơi qui định
-Hỏi trẻ tên các món ăn và giáo dục dinh dưỡng
-Nhắc trẻ ngồi ngay ngắn khi ăn
-Cô động viên trẻ ngủ đúng giờ, mở nhạc cho trẻ nghe, sửa tư thế ngủ cho trẻ.
Trả trẻ
Biết nhắc cơ, bạn tắt điện, quạt trước khi ra về.
Trao đổi phụ huynh về tình hình sức khỏe trẻ.
Nhắc nhở những trẻ chưa ngoan trong ngày.
Nhắc nhở cháu tuân thủ luật giao thơng và nhắc nhở ba, mẹ tuân thủ luật giao thơng khi tham gia giao thơng trên đường sắt và đường hàng khơng. Nêu gương cuối tuần bằng các hình thức khác nhau.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ hai, ngày 1 tháng 4 năm 2013
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Hoạt Động Đĩn
trẻ
- Nhắc trẻ cất đồ dùng gọn gàng.
- Cho trẻ chơi tự do trong gĩc.Gợi hỏi trẻ:
+ Con đã được đi xe lửa chưa?
+ Xe lửa cĩ những đặc điểm gì?...
- Thể dục sáng: tập theo nhạc.
* Khởi động:
Trẻ đi chạy các kiểu theo hiệu lệnh của cơ
* Trọng động: Trẻ dàn các đội hình hàng ngang tập các động tác thể dục với gậy theo nhịp bài hát.
Hơ hấp : Làm máy bay.
Hai Tay dang ngang, nghiêng người sang 2 bên làm động tác máy bay bay ù ù.
Tay 2 : Hai chân rộng bằng vai, hai tay giơ thẳng qua đầu.
+ N1,3: Bước chân rộng bằng vai, 2 tay dang ngang.
+ N2: Hai chân rộng bằng vai, hai tay giơ thẳng qua đầu.
+ N4 = TTCB: Khép chân, 2 tay buơng xuơi.
Chân 3: Đứng thẳng, hai tay chống hơng, đầu gối gập vuơng gĩc.
+TTCB: Khép chân, 2 tay buơng xuơi.
+ N1, 3: Hai tay chống hơng, đầu gối gập vuơng gĩc.
+ N2, 4: Hạ chân về TTCB
Bụng 3: Hai tay đưa cao, cúi xuống, 2 chân đứng thẳng, tay chạm mũi chân.
+ TTCB = N 4: Khép chân, 2 tay buơng xuơi.
+ N1,3: Hai tay đưa cao, 2 chân đứng thẳng,
+N2: cúi xuống, tay chạm mũi chân.
Bật 2: Bật tách & khép chân ( 4l x 4n)
+ N1: 2tay chống hơng, bật tách 2 chân.
+ N2: Bật chụm chân lại.
* Hồi tĩnh :
Cho trẻ chơi TC: Pha nước chanh
Hoạt động Học
Hoạt Động Thể Dục: Đi Nhấc Cao Đùi
I. Yêu cầu:
- TrỴ nhí tªn bµi tËp vµ tªn trß ch¬i. TrỴ biÕt Cách thực hiện vận động: Đi nhấc cao đùi khi gặp chướng ngại vật.
- RÌn luyƯn vận động cơ chân cho trẻ vả khả năng quan sát bằng mắt khi thực hiện vận động.
- TrỴ hµo høng tham gia vËn ®éng vµ ch¬i trß ch¬i.
II. Chuẩn bị:
S©n tËp b»ng ph¼ng s¹ch sÏ, an toµn cho trỴ
- S¾c x« cđa c«.
- Các hộp xếp hàng ngang cĩ độ cao dần.
- Mỗi trẻ một dải lụa thể dục
S¬ ®å:
* * * * * * *
*
*
*
* * * * * * *
* Tích hợp: Cao hơn, thấp hơn
III.Hoạt động tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Hoạt động mở đầu:
- C« cho trỴ nèi theo nhau thµnh ®oµn tµu ®i c¸c kiĨu ch©n theo hiƯu lƯnh cđa c«: §i thưêng, ®i b»ng mịi ch©n, ®i thêng, ®i b»ng gãt ch©n, ®i thưêng, ch¹y chËm, ch¹y nhanh, ch¹y chËm.
- Cho trỴ vỊ ®éi h×nh 2 hµng däc tËp bµi tËp ph¸t triĨn chung.
*Hoạt động trọng tâm:
a/ BTPTC:
+ Thở( 2): Thổi nơ bay( 2l x 4n)
+ Tay vai (2 ): 2 tay đưa ngang, lên cao( 2l x 4n)
+ Chân (5 ): bước 1 chân ra phía trước, khuỵu gối( 4l x 4n)
+ Bụng lườn (1): đứng quay thân sang bên 90( 2l x 4n)
+ Bật (3) : Bật tách chân, khép chân. ( 2l x 4n)
.
b. VËn ®éng c¬ b¶n :
- Cơ giới thiệu vận động.
* C« lµm mÉu
- C« lµm mÉu lÇn 1 kh«ng gi¶i thÝch.
- C« tËp mÉu lÇn 2:
C« võa lµm võa gi¶i thÝch:
TTCB: Đứng trước v¹ch xuÊt ph¸t, mắt nhìn thẳng, khi đi c/c đi bình thường. Khi gặp các chướng ngại vật thì 2 tay chống hơng, các con nhấc chân cao lên và bước qua, nhớ khơng chạm vào các chướng ngại vật nhé.
- Gäi hai trỴ lªn lµm thư, nÕu trỴ lµm ®ưỵc cho líp nhËn xÐt (NÕu trỴ kh«ng lµm ®ỵc c« nh¾c l¹i c¸ch tËp)
* TrỴ tËp theo từng nhĩm nhỏ.
- LÇn 1: Trẻ bước qua 1 hàng chướng ngại vật
- Lần 2: Trẻ bước qua 2 hàng Chướng ngại vật, Chướng ngại vật hàng 2 sẽ cao hơn hàng 1, c« sưa sai cho trỴ
- Hái l¹i trỴ tªn vËn ®éng
- Cho 1 trỴ kh¸ lªn tËp l¹i vËn ®éng .
c. Trß ch¬i vËn ®éng : Đồn tàu.
- C« giíi thiƯu tªn trß ch¬i.
- C¸ch ch¬i:
+ C« giíi thiƯu con đường sắt là 2 vạch phấn.
+ TrỴ giả làm đồn tàu nối đuơi nhau, khi nghe hiệu lệnh tàu rời ga, thì các đồn tàu cùng xuất phát chạy trong đường ray
- LuËt ch¬i: Nếu chạy ra khỏi đường ray, bị đứt rời các toa ra là thua cuộc, đồn tàu nào thực hiện đúng yêu cầu và về đích trước là thắng cuộc.
- C« tỉ chøc cho trỴ ch¬i 3- 4 lÇn. Sau mçi lÇn ch¬i c« nhËn xÐt kÕt qu¶ ch¬i cđa trỴ.
* Hoạt động Kết thúc: Håi tÜnh
- Cho trỴ lµm chim bay nhĐ nhµng 1-2 vßng
- TrỴ ®i theo vßng trßn
-Trẻ đứng hàng ngang theo tổ, TËp theo nhÞp h« cđa c«. Hứng thú và tham gia tốt vào vận động, thực hiện đúng các động tác theo cơ.
Nghe cơ giới thiệu
- TrỴ chĩ ý xem c« lµm mÉu
Trẻ quan sát và nắm được cách thực hiện vận động
- TrỴ tËp luyƯn một cách hứng thú.
Trẻ nghe cơ giới thiệu trị chơi và hướng dẫn cách chơi, nắm được cách chơi, luật chơi.Hứng thú tham gia vào trị chơi.
Trẻ làm chim bay nhẹ nhàng.
Hoạt Động Văn Học:
Truyện: Chiếc Đầu Máy xe Lửa Nhỏ tốt Bụng
I. Yêu cầu
- TrỴ nhí tªn truyƯn vµ tªn c¸c nh©n vËt trong truyƯn. TrỴ hiĨu néi dung c©u truyƯn: TruyƯn kĨ về một chiếc đầu xe lử tuy nhỏ nhưng biết giúp đỡ bạn khác khi gặp khĩ khăn . TrỴ n¾m ®ỵc diƠn biÕn, t×nh tiÕt truyƯn.
-TrỴ høng thĩ nghe truyƯn , hiĨu vµ tr¶ lêi ®ỵc c¸c c©u hái cđa c«. Ph¸t triĨn ng«n ng÷ m¹ch l¹c cho trỴ, rÌn trỴ c¸ch nãi c¶ c©u hoµn chØnh
- Gi¸o dơc trỴ hứng thú tham gia hoạt động, biết giúp đỡ những người xung quanh khi họ đang gặp khĩ khăn và cần sự giúp đỡ.
II. Chuẩn bị:
- M¸y tÝnh
- Gi¸o ¸n powerpoint cã h×nh ¶nh néi dung c©u chuyƯn
- C©u hái ®µm tho¹i.
- Cơ nắm nội dung câu chuyện trong sách ATGT cho trẻ Mẫu giáo T60 – 61.
*Tích hợp
-Đếm số lượng, trị chuyện về chiếc xe lửa.
III. Hoạt động tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của trẻ
*Hoạt động mở đầu:
Hát : Đi xe lửa.
- Xe lửa chở mọi người đi đâu vậy?
-Ngồi chở người, xe lửa cịn chở gì nữa khơng nào?
C/c Cĩ biết câu chuyện nào kể về chiếc xe lửa khơng?
Hơm nay cơ sẽ kể cho c/c nghe một câu chuyện về chiếc xe lửa, c/c hãy chú ý nghe xem chiếc xe lửa này cĩ đặc điểm gì nữa nhé.
*Hoạt động trọng tâm:
* C« kĨ lÇn 1: DiƠn c¶m kÕt hỵp víi cư chØ vµ ®iƯu bé minh ho¹.
- C©u chuyƯn c« kĨ ®Õn ®©y lµ hÕt råi!
- B¹n nµo giái cho c« biÕt c« võa kĨ cho c¸c con nghe c©u chuyƯn g×?
- Câu chuyện nĩi về phương tiện giao thơng gì ?
( Hái 2-3 trỴ)
* Cơ kể lần 2: Kết hợp xem trên PP.
- Chiếc đầu máy xe lửa chở những đồ dùng gì ?Cho ai?
-Chiếc đầu máy đã bị làm sao?
-Chiếc đầu máy đã nhờ mấy chiếc đầu máy giúp đỡ ?
-Những đầu máy đĩ trả lời như thế nào?
-Cuối cùng chiếc đầu máy nào đã chịu kéo giúp?
- Qua câu chuyện các con phải biết giúp đỡ nhau khi gặp khĩ khăn,hoạn nạn.
- C/c thích đặt tên cho câu chuyện này là gì?
Giới thiệu tên đầy đủ của câu chuyện.
Trị chơi: Ai Nhanh hơn.
Chia lớp thành 2 nhĩm, mỗi nhĩm cử ra khoảng 8 bạn chơi. Khi nghe hiệu lệnh xuất phát thì từng trẻ trong mỗi đội sẽ chọn một nhân vật và gắn đúng vào thứ tự của toa theo nội dung câu chuyện( Ví dụ: Toa 1 chở gấu bơng và hươu cao cổ). Chọn biểu tượng màu cho toa tàu đã giúp đỡ xe lửa chở đồ chơi.Kết thúc lượt chơi, đội nào chọn và xếp đúng là thắng cuộc.
* Hoạt động Kết thúc: C/c hãy nối đuơi nhau mình cùng làm chiếc xe lửa thật dài nhé.
Trẻ cùng hát và vận động.
Trẻ tham gia phát biểu.
Lắng nghe cơ nĩi.
Chú ý nghe cơ kể chuyện và tham gia phát biểu.
Chú ý nghe và quan sát.
Lắng nghe cơ hỏi và tham gia trả lời câu hỏi, nắm được nội dung câu chuyện.
Thích đặt tên cho câu chuyện.
Trẻ hứng thú tham gia vào trị chơi, chọn và gắn dung theo nội dung của câu chuyện.
Làm đồn tàu rời ga.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi : Tàu Rời Ga.
Hoạt động ngồi trời
- HĐCMĐ : Quan sát chiếc xe lửa.
+ Trẻ ra sân, hít thở khơng khí trong lành và cùng quan sát về bầu trời, thiên nhiên xung quanh mình.
+ Trẻ mạnh dạn nêu nhận xét của trẻ về chiếc xe lửa theo ý trẻ.
+ Cơ đặt thêm những câu hỏi gợi mở giúp trẻ nĩi lên nhận xét của mình.
- TCVĐ: Đồn tàu chạy nhanh.
Trẻ tham gia trị chơi một cách hứng thú, nắm rõ luật chơi và cách chơi.
- Chơi tự do với đồ chơi, trị chơi dân gian.
Hoạt động gĩc
Góc xây dựng : Xây nhà ga Biên Hịa
Yêu cầu:
- Cháu biết tự phân chia cơng việc.
- Biết kết hợp cùng nhau trong hoạt động.
- Cháu biết kết hợp với các gĩc khác khi chơi: Gĩc tạo hình, phân vai.
Các gĩc khác: phân vai, tạo hình, học tập.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Nhắc trẻ ăn hết suất và khơng làm rơi vãi thức ăn.
- Dạy trẻ ngủ đủ giấc biết phụ giúp cơ khi ngủ dậy.
- Giới thiệu các mĩn ăn các cơ cấp dưỡng nấu.
- Nhắc nhở trẻ biết bỏ rác : vỏ kẹo, bánh, vỏ trái cây, sữa đúng nơi quy định.
Hoạt động chiều
- TRị chơi đĩng kịch: Truyện: Chiếc đầu máy xe lửa nhỏ tốt bụng.
+ Cơ giới thiệu câu chuyện.
+ Chọn vai các nhân vật, cơ là người dẫn truyện cho trẻ thể hiện vai qua hành động và lời nĩi.
+ Tạo hứng thú cho trẻ cùng tham gia.
Chơi trị chơi dân gian nhẹ nhàng.
Hoạt động Trả trẻ
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày:
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
………………………………………………………………………………...................
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ ba, ngày 2 tháng 4 năm 2013
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Hoạt động
Đĩn
trẻ
- Cô đón cháu vào lớp, Cô gợi ý hỏi trẻ: trong lớp mình trang trí tranh gì? Con hãy kể 1 số loại phương tiện giao thông mà con biết.
- Cô trao đổi cùng phụ huynh về tình hình sức khoẻ và sở thích của trẻ ở nhà
- Cho trẻ chơi trò chơi dân gian: Chèo thuyền
- Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như ngày thứ hai.
Hoạt động học
Hoạt động âm nhạc:
- Trọng tâm: Bạn Ơi Cĩ Biết
- Kết hợp: + Anh Phi Cơng Ơi
+ Chọn đúng đường đi.
I. Yêu cầu:
- Qua bài hát cháu biết được tên gọi và nơi hoạt động của một số loại PTGT. Biết hát thuộc lời, dung giai điệu bài hát.
- Cháu hát thuộc bài hát, thể hiện nhịp điệu nhẹ nhàng, tình cảm của bài hát, biết hát kết hợp vận động vỗ tiết tấu chậm theo lời bài hát, chú ý nghe cô hát và vận động minh họa cùng cơ bài nghe hát.
- Giáo dục cháu hứng thú tham gia học tập. Thực hiện tốt luật giao thơng.
II. Chuẩn bị
- Nhạc nền cho bài dạy hát và nghe hát.
- Cơ hát thuộc lời, đúng giai điệu của các bài hát. Tạo hứng thú cho trẻ tham gia.
- lơ tơ các loại PTGT đủ cho các trẻ.
- Tranh vẽ con đường, mặt nước, đám mây.
III.Hoạt động tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Hoạt động mở đầu:
Cho trẻ xem đoạn băng hình về các phương tiện giao thông đang di chuyển.
- C.c thấy có những loại phương tiện giao thơng gì?
- Cĩ tất cả mấy loại PTGT?
- Giới thiệu bài hát.
*Hoạt động trọng tâm:
Trổ tài làm ca sĩ:
- Cô hát lần 1
- Cô vừa hát cho c.c nghe bài gì vậy?
- Trong bài hát cĩ nhắc đến những loại phương tiện giao thơng nào?
- Cô hát lần 2 + vận động.
- Cho cả lớp cùng hát 2 lần.
- Cho trẻ chọn và cùng minh họa động tác một loại PTGT theo ý của trẻ để đi đến mơ hình sân bay.
Nghe hát: Anh Phi Cơng ơi
Người lái máy bay gọi là gì vậy con?
Giới thiệu nội dung bài nghe hát.
Cô hát 1 lần
+ Ai biết gì về chiếc máy bay?
+ Máy bay dùng để làm gì?
Bây giờ chúng mình cùng thể hiện xem mình biết những PTGT nào nữa đi nhé.
- Cho trẻ hát kết hợp vận động vỗ theo tiết tấu chậm để minh họa cho bài hát thêm hay theo nhiều hình thức:
+ Vận động theo tổ.
+ Hát nối tiếp nhau.
+ Cá nhân vận động.
Cơ theo dõi sử sai cho trẻ.
_ Giáo dục c/c luơn thực hiện tốt một số luật giao thơng khi tham gia giao thơng.
_ Mời c/c cùng nghe lại bài hát nĩi lên niềm ước ao của một bạn nhỏ muốn làm anh phi cơng nhé.
Bé chơi: Chọn đúng đường đi.
- Cơ giới thiệu luật chơi và cách chơi: Mỗi trẻ chọn một tranh lơ về các loại PTGT. Cơ nĩi trẻ hãy quan sát thật kỹ xem mình đang cầm lơ tơ PTGT nào. Khi tiếng nhạc cất lên, trẻ mơ phỏng PTGT bằng cách giả tiếng kêu hoặc tạo dáng đi về nơi cĩ bức tranh vẽ con đường phù hợp cho PTGT đĩ di chuyển( Ví dụ: Ơ tơ về tranh vẽ con đường). Kết thúc tiếng nhạc, trẻ nào chọn đúng thì được tuyên dương.
- Tổ chức cho trẻ chơi thử, chơi thật. Lần chơi sau cho trẻ đổi lơ tơ với nhau.
- Cơ chú ý bao quát và nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi.
*Hoạt động kết thúc: - Cho c/c vận động lại bài: Bạn ơi cĩ biết và ra ngồi.
Trẻ quan sát và nêu tên các PTGT mình nhìn thấy, tham gia trả lời câu hỏi.
Lắng nghe cơ nĩi.
Nghe cơ hát.
Tham gia trả lời câu hỏi một cách hứng thú.
Quan sát xem cơ vận động.
Lớp cùng hát theo yêu cầu của cơ.
Mơ phỏng một loại PTGT đi đến mơ hình.
Mạnh dạn phát biểu và chú ý lắng nghe cơ hát.
Nêu nhận xét theo ý kiến của trẻ.
Hát kết hợp vận động vỗ tiết tấu theo nhiều hình thức khác nhau theo yêu cầu của cơ.
Chú ý nghe cơ giáo dục.
Chọn tranh lơ tơ và lắng nghe cơ giới thiệu cách chơi, luậy chơi. Hứng thú tham gia và chơi tốt trị chơi.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi : Máy bay.
Hoạt động ngồi trời
*HĐCMĐ
Gấp máy bay bằng giấy
- Trẻ cùng ra sân hít thở khơng khí nhẹ nhàng.
- Trẻ cùng gấp máy bay giấy và chơi thả máy bay. Nêu nhận xét qua hoạt động.
*TCVĐ : Về đúng sân bay
- Nắm được cách chơi, luật chơi và hứng thú tham gia vào trị chơi.
*Chơi tự do và chơi TCDG.
Hoạt động gĩc
Gĩc phân vai :“Phịng bán vé máy bay”
Yêu cầu:
- Cháu biết thực hiện hành động vai chơi của mình.
- Biết kết hợp cùng nhau trong hoạt động.
- Cháu biết kết hợp với các gĩc khác khi chơi: Gĩc tạo hình, xây dựng.
Các gĩc khác: xây dựng, tạo hình, học tập.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Hướng dẫn trẻ rửa tay trước khi ăn
- Giới thiệu thực đơn qua TC dinh dưỡng “đi chợ”
- Nhắc nhở trẻ ngồi ăn đúng chỗ, khi ăn không nói chuyện, không làm rơi vãi cơm
- Mở nhạc dân ca cho trẻ ngủ
Hoạt động chiều
Bé chơi làm máy bay từ các nguyên vật liệu mở qua trị chơi: Người thợ khéo.
+ Trẻ hứng thú quan sát cách cơ thực hiện.
+ Chia trẻ làm những nhĩm nhỏ để trẻ cùng nhau làm, tạo hứng thú cho trẻ cùng tham gia.
- Nêu gương bé ngoan
- Chơi trị chơi dân gian nhẹ nhàng.
Hoạt động Trả trẻ
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày:
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….....................
Bài Hát: Bạn Ơi Cĩ Biết
Bạn ơi cĩ biết khơng, những phương tiện giao thơng
Ơ tơ và xe máy, bon bon trên dường bộ, thuyền bè ngược
Xuơi, trơi dịng song nước. Bạn ơi cĩ biết khơng, Bầu trời
Cao xanh trong. Máy bay bay lượn. Tàu thuyền lướt sĩng
Qua bao đại dương.
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Thứ tư, ngày 3 tháng 4 năm 2013
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Hoạt động Đĩn trẻ
- Cô đến lớp vui vẻ đón cháu nhắc nhở cháu để đồ dùng đúng nơi qui định, không vứt rác bừa bãi.
- Cô và cháu cùng xem hình ảnh các loại máy bay.
Tổ chức chơi: Máy bay
- Thể dục sáng: tập theo nhạc ; động tác như ngày thứ hai.
Hoạt động học
Hoạt động: Khám Phá Khoa Học:
Những Điều Kì Diệu Từ Chiếc Máy Bay
I.Yêu cầu
- TrỴ biết được đặc điểm, cách vận động và cơng dụng của chiếc máy bay : Máy bay cĩ 2 cánh, bay trên bầu trời, chở người và hàng hĩa đi khắp mọi nơi…
-TrỴ høng thĩ quan sát và trả lời rõ ràng các câu hỏi, nêu được đặc điểm của chiếc máy bay
- Gi¸o dơc trỴ biết cùng hoạt động theo nhĩm, chú ý và hứng thú tham gia vào các hoạt động.
Chuẩn bị
- M¸y tÝnh
- Gi¸o ¸n powerpoint cã h×nh ¶nh các loại máy bay, clips về sân bay.
- giấy cho trẻ gấp máy bay, tranh vẽ, màu sáp, hồ dán, để các cháu tạo hình máy bay.
- C©u hái ®µm tho¹i.
* Néi dung tÝch hỵp: gấp, vẽ, dán tạo hình chiếc máy bay.
III.Tổ chức hoạt động
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Hoạt động mở đầu:
- Cho trẻ cùng chơi trị chơi: Máy bay.
- Chúng ta vừa chơi làm gì?
- Máy bay bay ở đâu?
- Ai biết gì về chiếc máy bay nào?
*Hoạt động trọng tâm:
* Cùng nhau khám phá:
- Cho trẻ quan sat clip về sân bay. Gợi hỏi trẻ bằng một số câu hỏi giúp trẻ nêu được đặc điểm và cơng dụng của máy bay:
Máy bay bay ở đâu?
Máy bay là PTGT đường gì?
Máy bay cĩ đặc điểm gì nổi bật?
Người điều khiển máy bay là ai?
Máy bay cĩ ích lợi gì đối với con người?
C/c đã bạn nào được đi máy bay chưa? Khi ngồi trên máy bay thì mình phải làm sao?
C/c cĩ biết bài hát nào về chiếc máy bay khơng? Mình cùng hát bài hát nĩi về chiếc máy bay nhé.
- Cho trẻ cùng vận động bài hát: Bạn ơi cĩ biết.
C/c ơi, máy bay cĩ dặc điểm là bay rất nhanh và cĩ thể đi xa được khắp nơi trên thế giới. Vì vậy, khi cần đi cơng việc gấp hoặc đi xa người ta thường đi bằng máy bay, vậy muốn đi được bằng máy bay chúng ta phải làm sao?
- Cho trẻ biết phải đặt mua vé và đi đến sân bay gần nhất.
- Ngồi chở người máy bay cịn cĩ ích lợi nào nữa khơng?
- Ngồi máy bay ra, cịn cĩ phương tiện đường hàng khơng nào nữa?
- C/c cĩ muốn làm những nhà thiết kế máy bay khơng?
* Bé cùng trổ tài: Cơ chia lớp thành các nhĩm nhỏ để cùng nhau thực hiện yêu cầu:
+ Gấp máy bay bằng giấy.
+ Dán tạo hình máy bay.
+ Vẽ máy bay.
Cơ khuyến khích để các cháu cùng biết hợp tác với nhau trong nhĩm để hồn thành sản phẩm.
Cơ mở nhạc chủ đề đề tạo thêm hứng thú cho trẻ.
Nhận xét và tuyên dương nhĩm thực hiện tốt.
.*Hoạt động Kết thúc: - Cho trẻ đọc bài: Vè Máy Bay:
Nghe vẻ nghe ve. Đi khắp mọi miền
Nghe vè phương tiện. Khơng ngại nắng mưa
Bay ở trên trời. Vẫn cứ bay đều
Trong mây xa thẳm. Chỉ mong đưa đĩn
Mình dài dằng dặc Mọi người bình an
Hai cánh như chim Đĩ là máy bay
C hở bao hành khách Máy bay cái mà máy bay.
Trẻ cùng tham gia chơi và trả lời câu hỏi.
Trẻ chú ý cùng quan sát và mạnh dạn tham gia trả lời câu hỏi, nắm được đặc điểm của chiếc máy bay.
Trẻ cùng vận động bài hát: Bạn ơi cĩ biết.
Trể tham gia phát biểu.
Trẻ trả lời theo suy nghĩ và hiểu biết của trẻ, kể them được tên một số PTGT đường hang khơng khác.
Trẻ chia theo nhiều nhĩm nhỏ và cùng nhau hứng thú tham gia vào hoạt động, tạo ra sản phẩm theo yêu cầu.
Cùng đọc bài vè và đi ra ngồi.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi : Làm theo tín hiệu.
Hoạt động ngồi trời
*HĐCCĐ: Quan sát , trị chuyện về người phi cơng.
+ Cho trẻ biết cơng việc và tầm quan trọng của người lái máy bay
+ Giáo dục trẻ yêu mến cơng việc của người phi cơng
- TCVĐ : Máy bay.
Trẻ nắm được cách chơi và hứng thú tham gia.
- Chơi tự do với đồ chơi, trị chơi dân gian.
Hoạt động gĩc
Gĩc phân vai :“ Xây sân Bay.
Yêu cầu:
- Cháu biết thể hiện vai chơi qua hành động.
- Cháu biết kết hợp với các gĩc khác khi chơi: Gĩc tạo hình, Xây dựng.
Các gĩc khác: xây dựng, tạo hình, học tập.
Vệ sinh
File đính kèm:
- giao thong 2013.doc