I. MỤC TIÊU
Phát triển lĩnh vực nhận thức và thẩm mỹ.
Trẻ tung bóng lên cao và bắt bóng lại.
Trẻ tập thành thạo, rèn kỹ năng cho trẻ sự khéo léo của đôi tay và sự tập trung của mắt.
II. PHƯƠNG PHÁP
Quan sát và thực hành
III. CHUẨN BỊ: Sân sạch sẽ, thoáng mát. 3 quả bóng
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
10 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6323 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mầm non lớp 4 tuổi - Thể dục vận động cơ bản tung bóng lên cao và bắt bóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỂ DỤC VẬN ĐỘNG CƠ BẢN
Tung bóng lên cao và bắt bóng
I. MỤC TIÊU
Phát triển lĩnh vực nhận thức và thẩm mỹ.
Trẻ tung bóng lên cao và bắt bóng lại.
Trẻ tập thành thạo, rèn kỹ năng cho trẻ sự khéo léo của đôi tay và sự tập trung của mắt.
II. PHƯƠNG PHÁP
Quan sát và thực hành
III. CHUẨN BỊ: Sân sạch sẽ, thoáng mát. 3 quả bóng
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
Hoạt động 1:
Cho trẻ so hàng chuyển đội hình vòng tròn vừa đi vừa hát
Cô lắc trống
Trẻ vừa đi vừa hát kết hợp với các kiểu đi kiểng chân, gót chân
Trẻ trở về 3 hàng dọc so hàng
Hoạt động 2:
Cô điều khiển các cháu tập thể dục 4 lần 4 nhịp.
Trẻ tập theo
Hô hấp : 2
Tay: 2
Chân: 2
Bật: 1
Gà gáy
Tay dang ngan gối hơi khuỵu
Nghiêng người hai bên
Bật tách chân
Hoạt động 3:
Cho trẻ đứng 2 hàng ngang
Cô bật mẫu lần 1
Cô bật mẫu lần 2, giải thích: đứng thẳng người chân khép lại hai tay cầm bóng đưa ra trước, khi có hiệu lệnh thì tung bóng lên cao và bắt bóng bằng hai tay.
Cô mời 2 trẻ thực hiện.
Cô cho trẻ thực hiện
Trẻ đứng hàng ngang
Trẻ quan sát
Trẻ quan sát và lắng nghe cô giải thích.
2 trẻ xung phong
Mỗi lần 3 trẻ thực hiện lần lược cho đến hết lớp.
Mời những trẻ thực hiện chưa đẹp lên thực hiện lại.
Trẻ lên thực hiện
Hoạt động 4
cho trẻ chơi trò chơi uống đá tranh
trẻ chơi 2-3lần
Thứ 2, ngày 29/09/2008
TRÒ CHUYỆN VỚI TRẺ VỀ BÚP BÊ(HỌ TÊN – SỞ THÍCH)
GIỚI THIỆU MÌNH VỚI BÚP BÊÕ
I. MỤC TIÊU
Phát triển nhận thức và tình cảm xã hội
Trẻ biết lắng nghe búp bê giới thiệu với trẻ
Trẻ mạnh dạng giời thiệu về bản thân(họ tên, sở thích)
Biết sử dụng đúng các từ ngữ để giới thiệu về mình
II. PHƯƠNG PHÁP
Phương pháp chủ đạo trò chuyện
Phương pháp hỗ trợ là thực hành
III. CHUẨN BỊ:
Búp bê, bảng con, đất nặng
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
Hoạt động 1:
Cho trẻ hát bài “búp bê”
Các con vừa hát bài gì?
Búp bê như thế nào?
Thế các con có thích búp bê không?
Hôm nay có bạn búp bê đến lớp ta chơi với các con ( cô đưa búp bê) búp bê chào các bạn
Trẻ đi tự do vừa đi vừa hát, ngồi xúm xích bên cô.
Hát bài “búp bê”
Dễ thương, đáng yêu, không khóc
Dạ thích
Cả lớp vỗ tay và nói chào bạn búp bê
Hoạt động 2:
Các con hãy quan sát búp bê và kể cho cô nghe về hình dáng và đặc điểm của búp bê nhe.
Búp bê là bé gái hay bé trai?
Bạn nào giỏi cho cô biết bé gái là gì? Bé trai là gì?
Các con đón xem búp bê thích những gì?
Các con đón xem búp bê không thích những gì?
Cô tóm lại: búp bê thích chơi với các bạn, thích đi học, ca hát, kể chuyện, búp bê ngoan, lễ phép, không khóc nhè…
Cô và các con vừa trò chuyện về búp bê. Bây giờ hãy tự giới thiệu về mình cho búp bê nghe nhé.
Các con giới thiệu họ tên, giới tính, ngươì thân, học lớp nào, sở thích của mình.
Cô động viên và gọi xen kẻ các cháu nhút nhát phát biểu.
Các con học cùng chung một lớp các con phải đối sử với nhau như thế nào?
Các con thực hiện như thế là giỏi lắm, xứng đáng là bé ngoan
Cho trẻ đọc thơ “bạn mới”
Trẻ kể: búp bê mặt tròn, mắt to, tóc màu nâu..
búp bê là bé gái
bé gái là bé nữ
bé trai là bé nam
búp bê thích chơi với các bạn, thích múa hát, thích ăn bánh…
Búp bê không thích khóc, không thích chưởi thề, không thích gọi bạn bằng mầy.
Trẻ chú ý lắng nghe
Ba bốn trẻ giớ thiệu
- Trẻ phát biểu
-con thương yêu giúp đỡ bạn, không đánh bạn, không giành đồ chơi với bạn…
-
-
-cả lớp vừa đi vừa đọc chuyển về tổ
Hoạt động 3:
- Búp bê đến chơi với lớp mình các con cùng cô làm bánh để tặng cho búp bê nhe. Các con có thích không?
- cho trẻ nặng
Dạ thích
Trẻ thực hiện
Hoạt động 4:
_ Cô nhận xét sản phẩm
Nhận xét tuyên dương
Trẻ trưng bày sản phẩm
Cắm hoa bé ngoan
HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN
Trò chơi phân vai: mẹ và con
Trò chơihọc tập: xem tranh ảnh về bé
NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 3, ngày 30/09/2008
DÊ CON NHANH TRÍ
I. MỤC TIÊU
Phát triển lĩnh vực ngôn ngữ, tự hiểu nội dung câu chuỵên, đánh giá tính cách từng nhân vật
Phát triển tình cảm xã hội, giáo dục cháu biết vâng lời giúp đỡ, lễ phép với mọi người, người thân trong gia đình
II. PHƯƠNG PHÁP
Phương pháp chủ đạo là trực quan
Phương pháp hỗ trợ là đàm thoại
III. CHUẨN BỊ:
Cô: tranh mẫu
Giọng kể của cô
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
Hoạt động 1:
Cô cho trẻ tự hát một bài
Bài hát nói về chú cò có ngoan không? Tại sao?
Khi đi và về các con phải làm sao?
Có một câu chuyện nói về một con vật rất ngoan và thông minh đó là câu chuyện “dê con nhanh trí” mà hôm nay cô kể cho các con nghe.
Trẻ hát bài “mẹ yêu không nào” ngồi trò chuyện cùng cô.
Dạ không ngoan, tại chú cò đi chơi mà không hỏi mẹ
Phải biết chào hỏi dạ thưa với mọi người.
Cháu đọc bài thơ “con kiến”
Hoạt động 2:
Cô kể lần một kết hợp trẻ xem tranh minh hoạ
Cô kê trích đoạn và giảng từ
Nghếch cổ
Khe khẻ
Cô đặt một số câu hỏi đàm thoại
Trong câu chuyện có mấy nhân vật?
Trước khi ra đồng dê mẹ dặn dê con như thế nào?
Chó sói xuất hiện đã làm gì?
Vì sao dê con phát hiện ra chó sói?
Chó sói tìm nhiều cách lừa dê con nhưng có được không?
Trẻ chú ý lắng nghe
Là ngước nhìn
Là nhè nhẹ
cháu trả lời và tham gia tốt
Dê mẹ, dê con và chó sói
Con ở nhà cho ngoan ai gọi cũng đừng mỡ nhé.
Giả giọng dê mẹnói lừa dê con là bị khang tiếng và chân giậm phải gai.
Dê con phát hiện ra chó sói vì chân chó sói đen và hôi
Chó sói không lừa được dê con vì dê con thông minh, ngoan ngoãn biết nghe lời mẹ dặn
Hoạt động 3:
- Cô treo tranh lên bảng
-Trong câu truyện này con thích đoạn nào nhất? Tại sao?
- Bạn nào giỏi có thể đặt tên cho câu chuyện này không?
_ giáo dục cháu nên bắt trước dê con dũng cảm, biết vâng lời người lớn
_ Cháu chọn 1 tranh và kể lại đoạn chuyện trẻ thích
- Trẻ trả lời và kể lại đoạn chuyện trẻ thích
-
- Dê mẹ de con và con chó sói
-
Hoạt động 4:
Cổng vào nhà dê con rất thấp mỗi lần vào nhà dê con phải trườn sấp để chui qua cổng
Cho cháu chơi uống nước
Hôm nay các con rất ngoan cô sẽ cho các con chơi trò chơi “chó sói và dê con”
Nhận xét tuyên dương
Tuần tự mỗi lần 2 cháu thực hiên trườn cho đến hết lớp
Trẻ tham gia chơi 2-3 lần
HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN
Góc phân vai : mẹ và con
Góc tạo hình: nặn dê mẹ và dê con
NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 4, ngày 01/10/2008
DẠY HÁT MỪNG SINH NHẬT
VẬN ĐỘNG VỖ TAY THEO TIẾT TẤU
NGHE HÁT 3 NGỌN NẾN LUNG LINH
TRÒ CHƠI ĐÓN TÊN BẠN HÁT
I. MỤC TIÊU
Phát triển lĩnh vực thẩm mỹ, ngôn ngữ, thể chất, trẻ hát đúng nhịp địu bài hát và vận động thật thành thạo.
Chú ý lắng nghe cô hát bài “ba ngọn nến lung linh”
Các cháu tham gia học vui vẻ sinh động
II. PHƯƠNG PHÁP
Phương pháp chủ đạo thực hành
Phương pháp hỗ trợ là dùng lời
III. CHUẨN BỊ:
Nhạc cụ gõ cho mỗi trẻ
Đàn, trống lắc
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG:
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
Hoạt động 1:
Cô cho trẻ chơi “ gieo hạt”
Bạn nào có thể kể lại ngày sinh nhật của mình cho bạn nghe.
Hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài hát “mừng sinh nhật”nhe
Lớp tham gia chơi và ngồi xung quanh cô
trẻ kể : bánh sinh nhật có nhiều người hát chúc mừng
Dạ
Hoạt động 2:
Các bạn đến dự sinh nhật tặng con những gì?
Sắp đến bạn búp bê mời chúng ta đến sinh nhật, vậy các con tặng bạn gì nào?
Bạn tặng quà, kể chuyện, bài hát
một bài hát.
Hoạt động 3:
- Dạy hát
- Cô đàn và hát một bài
_ Cô mời cả lớp hát
- Cô mỡ đàn và mời từng nhóm hát
- Vận động:
- Cô vận động cho cháu xem một lần
- Cô dạy trẻ vận động
- Cô đàn sữa sai
- Cho cháu vận động
-Nghe hát
-Cô đàn trẻ đoán tên bài hát
- Cô tóm tắt nội dung bài hát
- Cô mỡ đàn và hát một lần
- Cô hát
_ trẻ lắng nghe cô hát
_Cả lớp hát cả bài hai lần
- Nhóm nam, nhóm nữ hát 1 lần
-
-
- Trẻ chú ý cô vỗ tay theo tiết tấu
- Cả lớp vỗ tay theo tiết tấu 2 lần
- nhóm nam, nhóm nữ vừa hát vừa vận động
- Cá nhân vận động đẹp lên biểu diễn
-
- Đoán tên bài hát 3 ngọn nến lung linh
- Trẻ lằng nghe
- lắng nghe cô hát và cảm nhận giai điệu bài hát
- Trẻ hát cùng cô
Hoạt động 4:
hôm nay các con rất ngoan cô sẽ cho các con chơi “đoán tên bạn hát” cô mời một bạn lên đeo mặt nạ và mời một bạn khác hát. Nếu bạn đeo mặt nạ nói đúng tên bạn vừa hát thì sẽ được khen
tiến hành cho cháu chơi
nhận xét tuyên dương
- Trẻ lắng nghe cô giải thích trò chơi
Trẻ tham gia chơi 2-3 lần
HOẠT ĐỘNG TỰ CHỌN
Trò chơi góc phân vai mẹ và con
Góc thiên nhiên nhặt lá rung tưới cây xanh
NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 5, ngày 02/10/2008
PHÂN BIỆT PHÍA TRƯỚC- PHÍA SAU,
PHÍA TRÊN- PHÍA DƯỚI SO VỚI BẢN THÂN TRẺ.
I. MỤC TIÊU
Phát triển lĩnh vực tư duy.
Trẻ phân biệt phía trước, pjía sau, phía trên, phía dưới so với bản thân trẻ.
II. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp dùng lời
- Phương pháp thực hành
III. CHUẨN BỊ:
- Tranh vẽ ông mặt trời
- Tranh cô giáo và một số đồ dùng đồ chơi của lớp
- Một con bướm làm bìa buộc vào đầu que dài
- Sách bé làm quen với toán
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
Hoạt động 1:
Cho trẻ hát “ giờ ăn tới rồi”
Các cháu hát giờ ăn tới rồi mời cô với mời bạn xơi , giơ chén lên cao này, ta cùng ăn ta cùng ăn.
Aø giừo ăn tới rồi khi ăn cơm các con cầm muỗng bằng tay nào? Cầm chén bằng tay nào?
Cầm muỗng tay phải
Cầm chén tay trái.
Hôm nay cô dạy cho các con thực hành phân biệt “ phía trước, phía sau, phía trên, phía dưới so với bản thân trẻ”
dạ .
Hoạt động 2:
Cô cho trẻ đọc thơ “ con voi”
Nói cho cô xem cái vòi con voi ở phía nào?
Cho cả lớp đọc lại 3 câu
_Các cháu cùng đọc thơ
_ Trẻ đưa tay ra trước làm vòi của voi
_
_ Con vỏi con voi cái vòi đi trước, hai chân trước đi trước.
Cái đuôi ở phía nào?
Cho trẻ ngữa mặt lên và nhìn xuống phía chân quan sát phía trên, phía dưới sau đó hỏi trẻ.
Phía trên đầu các con có gì?
Phía dưới các con có những gì?
Phía trước các con có những gí?
Phía sau các con có những gì?
Ở phía sau
Dạ có quạt trần, bóng đèn.
Có nền gạch và đôi dép.
Dạ có ảnh Bác Hồ
Có tranh vẽ ông mặt trời.
Hoạt động 3:
Cô cho trẻ phát hiện xem đồ dùng, đồ chơi đặt trong lớp phía trên ban A có gì?
Phía dưới bạn A có gì?
Bảng bé ngoan ở phía nào của bạn B
Tủ đựng đồ chơi ở phía sau của bạn nào?
Dạ có quả bóng
Nền gạch và con gấu
Ơû phía trước của bạn C
Hoạt động 4:
Cho trẻ làm bài tập trong sách trẻ làm quan với toán.
Nhận xét tuyên dương
Trẻ ngồi vào bàn theo tổ, nhóm để luyện tập trong vở bé làm quen với toán.
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai gia đình
Xây dựng lớp ghép
NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ 6, ngày 03/10/2008
TÔ MÀU BẠN TRAI, BẠN GÁI
I. MỤC TIÊU
Phát triển lĩnh vực sự khéo léo, thẩm mỹ, óc quan sát ghi nhớ tưởng tượng.
Phát triển tư duy trẻ biết phối hợp các đường nét cơ bản tô màu bé trai, bé gái,
Rèn sự khéo léo đôi tay để tạo ra được sản phẩm.
Giáo dục các cháu yêu quí bạn, giúp đỡ bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP
- Phương pháp đàm thoại giải thích
- Phương pháp thực hành
III. CHUẨN BỊ:
- Một số tranh mẫu của cô
- Bút màu giấy vẽ
-Một số bài hát
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ
HOẠT ĐỘNG CỦA CHÁU
Hoạt động 1:
Cho trẻ hát một bài
Trẻ hát bài “đôi bạn” ngồi trò chuyện cùng cô.
Các con ơi ở lớp mình có nhiều bạn trai, bạn gái phải không?
Dạ phải
Hôm nay cô và các con tô màu về bạn trai, bạn gái nhé.
Dạ
Hoạt động 2:
Cô cho trẻ đọc thơ
Trẻ đọc thơ”bạn mới” chuyển đội hình
Cô cho trẻ quan sát tranh mẫu.
Đây gọi là gì?
Còn đây gọi là gì?
Cô lần lượt cho trẻ quan sát tranh bé trai, bé gái đặc điểm hình dáng như thế nào?
Cô tô mẫu cho trẻ xem và giải thích.
Trẻ quan sát từng tranh
Dạ bạn trai
dạ đầu tóc, mắt mũi, tay chân
bé trai tóc ngắn, bé gái tóc dài
- chúa chú ý xem cô tô màu
Hoạt động 3:
Cô mời trẻ tô màu theo dõi gợi ý giúp trẻ làm được.
Cháu tô màu xong làm ảnh tặng bạn
Cô theo dõi giúp cháu có sáng tạo
Trưng bày sản phẩm:
Cô cho trẻ hát và vận động tay nhẹ nhàng
Cô cho trẻ đem sản phẩm đẹp.
Cô nhận xét
Trẻ tham gia tô màu
_ Cháu tự dán tranh làm ảnh tặng bạn mà mình thích.
_ Trẻ cùng làm theo cô
_ Cháu đem sản phẩm đặt đúng vị trí
Hoạt động 4:
Cô tổ chức trò chơi kết bạn khi nghe hiệu lệnh thì 2 bạn nắm tay lại.
Cho trẻ đọc thơ
Cho trẻ thở nhẹ nhàng
nhận xét tuyên dương
hai bạn trai nắm tay lại
Hai bạn gái nắm tay lại
Cháu chơi 4-5 lần
Cháu đọc thơ lên 4 và thu gọn giấy viết
HOẠT ĐỘNG GÓC
Góc phân vai gia đình
Góc xem sách thư viện
NHẬN XÉT
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- GIAO AN T10-2008.doc