* HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN CHỮ: G,Y
I. YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ cái g,y.
- Trẻ phát âm to, rõ ràng, phân biệt được chữ g,y, nhận ra chữ g,y trong từ và chơi được trò chơi “Ghép tranh, Làm theo yêu cầu, Đội nào nhanh tay”
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II. CHUẨN BỊ
- Tranh có hình ảnh “cá hoàng yến” quả có cụm từ “cá hoàng yến” ở bên dưới
- Thẻ chữ g,y, h,k đủ cho cô và trẻ
- 3 bài thơ “Nàng tiên óc” phóng lớn, bút lông
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Chơi trò chơi : “Ghép tranh”
- Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội phát cho mỗi đội 1 tranh vẽ hình “cá hoàng yến” được cắt thành 6 mảnh rời.
- Cô cho thời gian để trẻ xếp khi có tín hiệu hết giờ trẻ sẽ nhanh chân gắn hình lên bảng (mỗi đội cử 6 bạn để lên gắn tranh). Đội nào gắn đúng sẽ chiến thắng.
2. Hoạt động 2: Làm quen chữ g-y
- Cô hỏi trẻ về nội dung bức tranh.
- Cho trẻ phát âm cụm từ "Cá hoàng yến" 3- 4 lần.
- Cho trẻ lên gạch chân các chữ cái đã học và phát âm lại.
- Làm quen chữ g:
+ Cô giơ chữ g lên và phát âm 3 lần
+ Mời tổ, nhóm, cá nhân phát âm dưới nhiều hình thức khác nhau.
+ Cô giới thiệu cấu tạo chữ g (chữ g gồm một nét cong tròn khép kín và một nét thẳng cong hở bên trái)
+ Giới thiệu g in thường, g viết thường, g in hoa và g viết hoa
+ g có 4 cách viết nhưng đều đọc là g.
+ Cho cả lớp phát âm lại 3- 4 lần
- Làm quen chữ y:
- tương tự như trên cô giới thiệu chữ y
+ Cô phát âm mẫu
+ Cho trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhân.
+ Cô giới thiệu cấu tạo chữ y (chữ y gồm 2 nét xiên chụm vào nhau)
+ Giới thiệu y in thường, y viết thường, y in hoa và y viết hoa
68 trang |
Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 12/07/2023 | Lượt xem: 34 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mầm non Lớp 5-6 tuổi B - Năm học 2019-2020 - Lâm Lan Anh, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN DIÊN KHÁNH
TRƯỜNG MẦM NON DIÊN PHÚ
KẾ HOẠCH CHỦ ĐỀ:
ĐỘNG VẬT
QUANH BÉ
Thời gian thực hiện: 4 tuần.
Từ ngày 18/03 đến ngày 12/04/2019
Người thực hiện: Lâm Lan Anh
Lớp: 5-6 tuổi B
Năm học: 2018-2019
Cho trẻ xem tranh về thế giới động vật. Để trẻ nói lên những hiểu biết của mình về các con vật. Thế giới động vật hết sức đa dạng gồm: Một số vật nuôi trong gia đình, một số động vật sống dưới nước, động vật sống trong rừng, một số loại côn trùng, một số loài chim.
Thế giới động vật hết sức đa dạng về chủng loại và phong phú về màu sắc, cách vận động, tiếng kêu, thức ăn, cách kiếm mồi, sinh sảnĐể hiểu rõ những vấn đề này cô cùng các con tìm hiểu và khám phá chủ đề: "Thế Giới Động Vật" nhé.
*. CHUẨN BỊ
- Phim về thế giới động vật, video clip hành vi đúng sai về cách chăm sóc các con vật.
- Tranh ảnh về thế giới động vật: động vật nuôi trong gia đình, động vật sống dưới nước, động vật sống trong rừng, một số loại côn trùng và một số loài chim.
- Mũ các con vật, đồ chơi các con vật.
- Tranh về một số con vật để trẻ kể chuyện sáng tạo.
- Bài hát phù hợp với chủ đề.
- Tranh nối hình, phân nhóm, phân loại, gắn số tương ứng.
- Hạt dưa, vỏ óc, vỏ trứng, bìa cứng, giấy lịch, báo, giấy A4.
- Lon bia, lon yến, hạt ốc, hũ yaout, hộp sữa.
- Rối, mô hình.
- Các bài thơ, câu chuyện, ca dao, đồng dao, câu đố về thế giới động vật.
- Vỏ chai, bìa cứng, xốp, hạt sỏi.
- Tranh nối hình, tách nhóm, phân loại, gắn số tương ứng.
- Hột hạt, vỏ óc, bìa cứng, giấy lịch, các loại lá cây. Vỏ chai, bìa cứng, xốp, hạt sỏi.
- Một số đồ dùng đồ chơi để chơi góc thiên nhiên
- Các thẻ số từ 1 đến 10 thẻ chữ cái p,q,g,y với các kiểu chữ. Tranh có từ chứa các chữ cái đó, bút chì, vở tô viết chữ cái, kéo, hồ dán, tranh to, tập tô các chữ cái p,q,g,y cho cô.
- Giấy vẽ, vở vẽ tạo hình, tranh ảnh về chủ điểm, tranh ảnh phô to cỡ nhỏ cho trẻ cắt, hồ dán, bút màu, kéo, đất nặn
- Tranh ảnh treo dán phù hợp với chủ điểm, thơ chữ to ( Nàng tiên óc, mèo đi câu cá, những nghệ sĩ cua rừng xanh)
- Đồ chơi nấu ăn, bán hàng, bác sỹ, xây dựng.
- Các hình học, thẻ số, thẻ chữ cái để trẻ gắn từ sao chép từ, bút chì.
- Chuẩn bị các dụng cụ (bóng, vợt, vòng ) để trẻ chơi ngoài trời, các đồ chơi có sẵn trong sân trường.
- Nước, cát, sỏi để trẻ chơi.
- Bình tưới cây, giá xúc cát, khuôn in cát, vật chìm nổi để trẻ trải nghiệm, khám phá.
- Một số cây xanh, chậu hoa cho trẻ chăm sóc, tưới cây.
* KẾ HOẠCH TUẦN 1: ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC
(Từ ngày 18/3/19 - 22/4/2019)
Hoạt động
Thứ hai
Thứ ba
Thứ tư
Thứ năm Thứ năm
Thứ sáu
Đón trẻ, chơi, trò chuyện sáng
- Trò chuyện về tên gọi, đặc điểm, ích lợi, tác hại của một số động vật sống dưới nước.
- Trò chuyện về cách chăm sóc, bảo vệ con vật
- Trò chuyện, mô tả các bộ phận và một số đặc điểm nổi bật, rõ nét của một số con vật sống dưới nước.
- Gọi tên một số món ăn hàng ngày
- Quan sát tháp dinh dưỡng
Thể dục sáng
1. Khởi động: Đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi: mũi bàn chân, gót bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh.
2. Trọng động: Chuyển đội hình thành 4 hàng ngang để tập BTPTC
- Hô hấp: Gà gáy (ò,ó,o)
- Tay: Đưa tay ra phía trước phía sau. ( 2L X 8N)
- Lườn: Nghiêng người sang 2 bên kết hợp tay chống hông. ( 2L X 8N)
- Chân: Nâng cao chân gập gối. ( 2L X 8N)
- Bật: Nhảy lên đưa 1 chân về phía trước một chân về phía sau. ( 2L X 8N)
3. Hồi tĩnh: Đi lại hít thở nhẹ nhàng
- Thứ 2+ 6 tập theo nhạc bài "Con Cào Cào" với nơ.
- Thứ 3,4,5 tập TDS với nơ theo nhịp.
Hoạt động học
- Làm quen chữ: p,q
- VĐST bài: “Chú ếch con”
- Đếm đến 10- nhận biết nhóm số lượng có 10 đối tượng, nhận biết số 10
- Bò chui qua ống dài 1,5m x 0,6m
- Truyện: “Cá cầu vồng”
Chơi ngoài trời
- Chơi TC: " Ếch nhảy xuống ao "
- Chơi tự do
- Quan sát một số con vật sống dưới nước
- Chơi tự do
- Chơi TC: "Câu cá"
- Uống nước chanh
- Chơi tự do.
-TC: “Giăng lưới bắt cá”
- Chơi tự do.
- Tham quan các cô cấp dưỡng chế biến thức ăn.
- Chơi tự do.
Chơi hoạt động ở các góc
* Góc xây dựng: Xây dựng khu nuôi hải sản ( hàng rào, cây xanh, bể nuôi hải sản, khu chứa thức ăn hải sản, nhà bảo vệ)
* Góc phân vai
- Chơi gia đình: Nấu ăn, nấu lẩu hải sản, nấu các món ăn từ hải sản
- Chơi bán hàng: Bán hải sản: tôm, cua, cá, mực, sò, bán bún óc, bún cá
- Chơi thợ uốn tóc: Cắt tóc, tết tóc, làm móng tay, móng chân, trang điểm
* Góc nghệ thuật
- Tạo hình
- Xé dán đàn cá
- Vẽ con rùa
- Mô hình thế giới đại dương ( Vở thủ công)
- Nặn 1 số con vật sống dưới nước: con cá, con cua, con rùa...
- Làm cá bằng xốp, đĩa CD, vỏ ốc, nắp chai...
- Làm bộ sưu tập về động vật sống dưới nước,
- Âm nhạc
- Vận động, hát múa các bài hát về chủ đề: Chú ếch con, Con cào cào, thương con mèo, ai cũng yêu chú mèo, gà gáy le te...
* Góc học tập - sách
- Chơi: nối các giai đoạn phát triển của con ếch.
- So sánh sự giống và khác nhau của một số con vật.
- Phân loại con vật theo 2-3 dấu hiệu.
- Môi trường sống các con vật (trang 5, 9 - vở bé khám phá khoa học).
- Cắt dán số 1 -10. Sao chép số 1-10, tô màu các chữ số từ 1-10, vẽ thêm cho đủ nhóm con vật sống dưới nước có số lượng 10.
- Chơi: hãy nghe và xem tôi thiếu chữ gì, tìm chữ cái trong từ.
- Nhận dạng, phát âm chữ cái g,y, tập tô, sao chép, xếp hột hạt chữ cái g,y và các nhóm chữ cái đã học.
- In, can, tô màu, dán, xếp hình chữ cái g,y bằng hột hạt
- Chơi: nối các giai đoạn phát triển của con ếch, khoanh tròn các con vật cùng nhóm. Nối con vật với môi trường sống phù hợp.
- Đọc sách, xem truyện tranh về các con vật sống dưới nước
* Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây hoa cảnh, chơi với cát và nước.
Vệ sinh,
ăn ngủ
- Tổ trực nhật kê bàn ăn
- Cho các tổ lần lượt rửa tay trước khi ăn
- Trò chuyện về cách ăn uống hợp vệ sinh: Không nói chuyện trong khi ăn, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp
- Nhắc nhỡ trẻ thực hiện những hành vi văn minh hằng ngày trong ăn uống
- Cùng nhau giúp cô vệ sinh lớp học
- Ăn xong tổ trực xếp bàn ghế, trẻ tự đi đánh răng, uống nước, vệ sinh trước khi đi ngủ
- Tổ trực trãi nệm cho các bạn đi ngủ
- Cho trẻ xem ti vi hoặc vận động nhẹ trước khi đi ngủ.
Chơi hoạt động theo ý thích
- Đọc thơ: Nàng tiên ốc
- Tìm hiểu quá trình quá triển của con ếch.
- Xem phim cách chế biến món ăn: Kho cá.
- Đồng dao: “ Con cua mà có hai càng”
- Lau kệ, dọn vệ sinh góc chơi.
- Nêu gương cuối tuần
Vệ sinh,
trả trẻ
- Trẻ tham gia những hoạt động mà trẻ thích.
- Sữa sang quần áo, đầu tóc cho trẻ gọn gàng
- Dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về.
- Nhắc trẻ chào bố mẹ, cô giáo
* KẾ HOẠCH NGÀY TUẦN 1
Thứ hai ngày 18 tháng 03 năm 2019
* HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN CHỮ: G,Y
I. YÊU CẦU
- Trẻ nhận biết và phát âm đúng nhóm chữ cái g,y.
- Trẻ phát âm to, rõ ràng, phân biệt được chữ g,y, nhận ra chữ g,y trong từ và chơi được trò chơi “Ghép tranh, Làm theo yêu cầu, Đội nào nhanh tay”
- Trẻ hứng thú tham gia hoạt động
II. CHUẨN BỊ
- Tranh có hình ảnh “cá hoàng yến” quả có cụm từ “cá hoàng yến” ở bên dưới
- Thẻ chữ g,y, h,k đủ cho cô và trẻ
- 3 bài thơ “Nàng tiên óc” phóng lớn, bút lông
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Chơi trò chơi : “Ghép tranh”
- Cách chơi: Chia lớp làm 2 đội phát cho mỗi đội 1 tranh vẽ hình “cá hoàng yến” được cắt thành 6 mảnh rời.
- Cô cho thời gian để trẻ xếp khi có tín hiệu hết giờ trẻ sẽ nhanh chân gắn hình lên bảng (mỗi đội cử 6 bạn để lên gắn tranh). Đội nào gắn đúng sẽ chiến thắng.
2. Hoạt động 2: Làm quen chữ g-y
- Cô hỏi trẻ về nội dung bức tranh.
- Cho trẻ phát âm cụm từ "Cá hoàng yến" 3- 4 lần.
- Cho trẻ lên gạch chân các chữ cái đã học và phát âm lại.
- Làm quen chữ g:
+ Cô giơ chữ g lên và phát âm 3 lần
+ Mời tổ, nhóm, cá nhân phát âm dưới nhiều hình thức khác nhau.
+ Cô giới thiệu cấu tạo chữ g (chữ g gồm một nét cong tròn khép kín và một nét thẳng cong hở bên trái)
+ Giới thiệu g in thường, g viết thường, g in hoa và g viết hoa
+ g có 4 cách viết nhưng đều đọc là g.
+ Cho cả lớp phát âm lại 3- 4 lần
- Làm quen chữ y:
- tương tự như trên cô giới thiệu chữ y
+ Cô phát âm mẫu
+ Cho trẻ phát âm theo tổ, nhóm, cá nhân.
+ Cô giới thiệu cấu tạo chữ y (chữ y gồm 2 nét xiên chụm vào nhau)
+ Giới thiệu y in thường, y viết thường, y in hoa và y viết hoa
3. Hoạt động 3: Làm theo yêu cầu
- Cô phát cho trẻ các thẻ chữ và yêu cầu trẻ tìm đúng chữ g - y đưa lên và phát âm lại.
- Tổ chức cho trẻ thực hiện
4. Hoạt động 4: Chơi TC: “Đội nào nhanh tay”
- Cách chơi: Chia lớp làm 3 đội đứng trước bảng của đội mình mỗi tấm bảng đều có gắn bài thơ “Nàng tiên óc” viết bằng chữ lớn. Khi có hiệu lệnh bạn đầu hàng sẽ lần lượt lên khoanh tròn chữ g -y có trong bài thơ. Hết giờ đội nào nhiều và đúng sẽ chiến thắng.
- Luật chơi: Mỗi lần chạy lên chỉ được khoanh tròn 1 chữ khoanh 2 chữ sẽ không được tính.
- Nhận xét tuyên dương.
* CHƠI NGOÀI TRỜI
- Cô tập trung trẻ dặn dò và cho trẻ trước khi ra sân chơi.
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi trò chơi: “ Ếch nhảy xuống ao ”
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
- Trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường
- Kết thúc: Cô cho trẻ vào lớp và vệ sinh cá nhân.
* CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Góc phân vai
- Chơi gia đình: Nấu ăn, nấu lẩu hải sản, nấu các món ăn từ hải sản
- Chơi bán hàng: Bán hải sản: tôm, cua, cá, mực, sò, bán bún óc, bún cá
- Chơi thợ uốn tóc: Cắt tóc, tết tóc, làm móng tay, móng chân, trang điểm
- Tạo hình
+ Xé dán đàn cá
+ Nặn 1 số con vật sống dưới nước: con cá, con cua, con rùa...
+ Làm cá bằng xốp, đĩa CD, vỏ ốc, nắp chai...
+ Làm bộ sưu tập về động vật sống dưới nước,
- Âm nhạc
+ Vận động, hát múa các bài hát về chủ đề: Chú ếch con, cá vàng bơi, lý con cua
* Góc học tập - sách
- So sánh sự giống và khác nhau của một số con vật.
- Phân loại con vật theo 2-3 dấu hiệu.
- Môi trường sống các con vật (trang 5, 9 - vở bé khám phá khoa học).
- Chơi: hãy nghe và xem tôi thiếu chữ gì, tìm chữ cái trong từ.
* Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây hoa cảnh, chơi với cát và nước.
* VỆ SINH ĂN NGỦ
- Tổ trực nhật kê bàn ăn
- Cho các tổ lần lượt rửa tay trước khi ăn
- Trò chuyện về cách ăn uống hợp vệ sinh: Không nói chuyện trong khi ăn, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp
* CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH: THƠ “NÀNG TIÊN ỐC”
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết tên bài thơ “Nàng tiên ốc”, tên tác giả ( Phan Thị Thanh Nhàn) và hiểu nội dung bài thơ, đọc thơ to, rõ ràng
II. CHUẨN BỊ
- Tranh minh họa bài thơ: “Nàng tiên ốc”
III. TIẾN HÀNH:
- Cô cho trẻ xem tranh nàng tiên ốc
- Cô đọc thơ “Nàng tiên ốc”cho trẻ nghe.
- Cô giới thiệu tên bài thơ, tên tác giả.
- Cô trò chuyện về nội dung bài thơ.
- Cho trẻ đọc thơ cùng cô 2-3 lần
- Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
* VỆ SINH TRẢ TRẺ
- Dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về.
- Nhắc trẻ chào bố mẹ, cô giáo
- Trao đổi với phụ huynh về một ngày của trẻ ở lớp.
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY
Sỉ số: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------Tình trạng, sức khỏe:-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trạng thái, cảm xúc, thái độ, hành vi của trẻ:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kiến thức, kĩ năng của trẻ:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ ba ngày 19 tháng 3 năm 2019
* HOẠT ĐỘNG HỌC:VĐST BÀI: CHÚ ẾCH CON
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết vận động sáng tạo theo lời bài hát "Chú ếch con" của tác giả Phan Nhân một cách nhịp nhàng.
- Trẻ vận động sáng tạo nhịp nhàng theo lời bài hát, hưởng ứng khi nghe cô hát và chơi được trò chơi âm nhạc "Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ"
- Trẻ hứng thú tham gia vào trò chơi âm nhạc.
II. CHUẨN BỊ
- Máy tính.
- Dụng cụ âm nhạc
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Vận động sáng tạo bài: “Chú ếch con”
- Cô mở 1 đoạn nhạc cho trẻ nghe và đoán xem đấy là bài hát gì?
- Đàm thoại về tên bài hát “Chú ếch con”, tên tác giả: Phan Nhân
- Cho trẻ hát lại cùng cô 1- 2 lần.
- Cô vận động cho trẻ xem
- Cho cả lớp cùng vận động theo lời bài hát một cách sáng tạo 2-3 lần
- Mời tổ, nhóm, cá nhân vận động.
- Trong khi trẻ thực hiện cô quan sát sửa sai cho trẻ
- Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
2. Hoạt động 2: Nghe hát "Lý con cua"
- Cô hát bài: "Lý con cua"
- Đàm thoại về tên bài hát và tên tác giả (Hồng Xương Long).
- Cô mở nhạc cho trẻ nghe
3. Hoạt động 3: Chơi trò chơi: "Nghe âm thanh đoán tên nhạc cụ"
- Cách chơi: Chia lớp làm 3 đội, cô mở một nhạc cụ bất kỳ cho trẻ nghe, trẻ hội ý và trả lời đúng tên nhạc cụ đó.
- Tổ chức cho trẻ chơi 3- 4 lần
* CHƠI NGOÀI TRỜI
- Cô dặn dò trẻ và giới thiệu nội dung trước khi ra sân
- Tổ chức cho trẻ quan sát con cá, con cua, con óc.
- Cô khái quát lại những gì trẻ vừa quan sát
- Chơi tự do : cho trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường
- Kết thúc: Cô cho trẻ vào lớp và vệ sinh cá nhân.
* CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Góc xây dựng: Xây dựng khu nuôi hải sản ( hàng rào, cây xanh, bể nuôi hải sản, khu chứa thức ăn hải sản, nhà bảo vệ)
- Tạo hình
+ Xé dán đàn cá
+ Vẽ con rùa
+ Mô hình thế giới đại dương ( Vở thủ công)
+ Làm cá bằng xốp, đĩa CD, vỏ ốc, nắp chai...
- Âm nhạc
+ Vận động, hát múa các bài hát về chủ đề: Chú ếch con, cá vàng bơi, lý con cua
* Góc học tập - sách
- Chơi: nối các giai đoạn phát triển của con ếch.
- Phân loại con vật theo 2-3 dấu hiệu.
- Cắt dán số 1 -10. Sao chép số 1-10, tô màu các chữ số từ 1-10, vẽ thêm cho đủ nhóm con vật sống dưới nước có số lượng 10.
- Nhận dạng, phát âm chữ cái g,y, tập tô, sao chép, xếp hột hạt chữ cái g,y và các nhóm chữ cái đã học.
* Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây hoa cảnh, chơi với cát và nước.
* VỆ SINH ĂN NGỦ
- Trò chuyện về cách ăn uống hợp vệ sinh: Không nói chuyện trong khi ăn, che miệng khi ho, hắt hơi, ngáp
- Nhắc nhỡ trẻ thực hiện những hành vi văn minh hằng ngày trong ăn uống
* CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH: TÌM HIỂU QUÁ TRÌNH LỚN LÊN CỦA CON ẾCH
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết được quá trình lớn lên của con ếch ( nòng nọc - ếch con - ếch mới lớn - ếch trưởng thành)
II. CHUẨN BỊ
- Phim về sự lớn lên của con ếch
III. TIẾN HÀNH
- Cô cho trẻ xem phim sự lớn lên của con ếch.
- Cô đàm thoại cùng trẻ về đoạn phim.
- Đoạn phim nói về con gì ?
- Quá trình lớn lên của nó như thế nào ?
- Trải qua mấy giai đoạn ?
- Cô cho trẻ chơi tranh lô tô về các giai đoạn lớn lên của con ếch
- Kết thúc: Cô nhận xét tuyên dương trẻ.
* VỆ SINH TRẢ TRẺ
- Sữa sang quần áo, đầu tóc cho trẻ gọn gàng
- Nhắc trẻ chào bố mẹ, cô giáo
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Sỉ số: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------Tình trạng, sức khỏe:-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trạng thái, cảm xúc, thái độ, hành vi của trẻ:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kiến thức, kĩ năng của trẻ:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2019
* HOẠT ĐỘNG HỌC: ĐẾM ĐẾN 10 - NHẬN BIẾT NHÓM SỐ LƯỢNG CÓ 10 ĐỐI TƯỢNG. NHẬN BIẾT SỐ 10
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết đếm đến 10, nhận biết nhóm đối tượng có 10 số lượng 10, nhận biết số 10
- Trẻ thực hiện kỹ năng đếm với nhiều hình thức, tạo nhóm, xếp tương ứng 1:1. Chơi được trò chơi: “ đội nào nhanh, câu cá”
- Trẻ nề nếp trong học tập, biết thu dọn và cất đồ dùng đúng nơi quy định.
II. CHUẨN BỊ
- Mỗi trẻ 10 con cá, 10 cây rong, số từ 1- 10, hồ nước.
- Đồ dùng của cô lớn hơn của trẻ
- Rổ nhựa đủ cho cô và trẻ dùng
- Một số đồ dùng có số lượng 8,9,10 đặt xung quanh lớp
- Mô hình, các nhóm con vật trong hồ nước có số lượng 9, tranh các con vật để trẻ chơi trò chơi, hồ cá, cần câu.
III. TIẾN HÀNH
1. Hoạt động 1: Ôn số lượng 9
- Cô tập trung trẻ trò chuyện và đi thăm quan khu nuôi thủy sản nhà bác tư.
- Cô cho trẻ đứng xung quanh quan sát và hỏi trẻ:
+ Các con nhìn xem nhà Bác tư nuôi những con gì? (Con cá, cua, tôm, ốc)
- Cô cho trẻ đếm số lượng cá, tôm, cua, ốc trong hồ và yêu cầu trẻ gắn số tương ứng
2. Hoạt động 2: Đếm đến 10 - nhận biết nhóm số lượng có 10 đối tượng, nhận biết số 10
- Cô tập trung trẻ lại cho trẻ ngồi thành 3 hàng ngang
- Cho trẻ chuyển đồ dùng cho các bạn
- Cô hỏi trẻ trong rổ có những gì?
- Cô yêu cầu trẻ xếp tất cả số cá ra thành một hàng ngang từ trái qua phải.
- Cho trẻ xếp 9 cây rong, xếp tương ứng 1 con cá là 1 cây rong.
- Cho trẻ đếm số lượng cây rong và gắn số tương ứng.
- Hỏi trẻ
+ Số cá và số rong số nào nhiều hơn? Nhiều hơn là mấy?
+ Số rong và số cá số nào ít hơn? Ít hơn là mấy?
+ Vậy số cá và số rong như thế nào
với nhau? (không bằng nhau)?
+Vì sao con biết?
+Vậy làm thế nào để số rong và số cá bằng nhau? (thêm một cây rong)
- Cô nói và cho trẻ nhắc lại 9 thêm 1 được 10.
- Cô khái quát lại: Bất kỳ nhóm đối tượng nào có số lượng 9 khi thêm 1 vào đều bằng 10.
- Cho cả lớp nhắc lại 9 thêm 1 được 10
- Để biểu thị nhóm đối tượng có số lượng trong phạm vi 10 người ta dùng số 10.
- Cô giới thiệu số 10 và nói cấu tạo số 10.
- Cô hỏi trẻ cấu tạo của số 10, cho trẻ gắn thẻ và đọc số 10.( mời cá nhân, lớp)
- Cho trẻ đếm số lượng con cá và cây rong và gắn số tương ứng.
- Cô cho cá nhân trẻ đếm và đọc số 10.
- Cho trẻ bớt và đếm số rong, gắn số tương ứng (bớt 1, bớt 4, bớt 5).
- Sau đó cho trẻ bớt từng con cá và cho vào rổ.
3. Hoạt động 3: Luyện tập để củng cố
* TC1: Ai nhanh hơn
- Cô dán các tranh có in các con vật xung quanh lớp, yêu cầu trẻ tìm nhanh tranh nào có số lượng 10 con vật. Cho trẻ cùng đếm lại và gắn số tương ứng.
- Nhận xét, tuyên dương trẻ, chuyển hoạt động
* TC2: Đội nào nhanh
- Cô giới thiệu tên trò chơi. Cô giới thiệu cách chơi và luật chơi.
+ Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 nhóm, mỗi nhóm có 3 tranh một số nhóm con vật, yêu cầu trẻ tạo nhóm con vật có số lượng 10 và nối với số 10. Nhóm nào tạo được nhóm con vật có số lượng 10 nhiều nhất là nhóm thắng cuộc.
+ Luật chơi: Tạo được nhóm con vật có số lượng 10 và phải cùng loại với nhau.
- Cô cho trẻ chơi 1-2 lần
- Cô nhận xét tuyên dương và dẫn dắt chuyển hoạt động.
* TC3: Câu cá
Cô giới thiệu tên trò chơi cách chơi và luật chơi.
+ Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2 đội, lần lượt từng trẻ chạy lên câu cá, rồi chạy về bỏ trong rổ của đội mình. Đội trưởng kiểm tra đủ số lượng 10 con cá thì chạy lên đưa cô. Đội nào câu được số lương10 con cá trước là đội chiến thắng.
+ Luật chơi: Mỗi lần câu một con cá
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 1-2 lần
- Cô nhận xét tuyên dương và cho trẻ VDTN bài “ Chiều nay em đi câu cá”.
* CHƠI NGOÀI TRỜI
- Cô tập trung trẻ dặn dò và trẻ trước khi ra sân chơi.
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi trò chơi: “giăng lưới bắt cá”
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
- Trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường
- Kết thúc: Cô cho trẻ vào lớp và vệ sinh cá nhân
* CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁC GÓC
* Góc xây dựng: Xây dựng khu nuôi hải sản ( hàng rào, cây xanh, bể nuôi hải sản, khu chứa thức ăn hải sản, nhà bảo vệ)
* Góc phân vai
- Chơi gia đình: Nấu ăn, nấu lẩu hải sản, nấu các món ăn từ hải sản
- Chơi bán hàng: Bán hải sản: tôm, cua, cá, mực, sò, bán bún óc, bún cá
- Chơi thợ uốn tóc: Cắt tóc, tết tóc, làm móng tay, móng chân, trang điểm
* Góc học tập - sách
- Môi trường sống các con vật (trang 5, 9 - vở bé khám phá khoa học).
- Cắt dán số 1 -10. Sao chép số 1-10, tô màu các chữ số từ 1-10, vẽ thêm cho đủ nhóm con vật sống dưới nước có số lượng 10.
- Chơi: hãy nghe và xem tôi thiếu chữ gì, tìm chữ cái trong từ.
- Nhận dạng, phát âm chữ cái g,y, tập tô, sao chép, xếp hột hạt chữ cái g,y và các nhóm chữ cái đã học.
* Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây hoa cảnh, chơi với cát và nước.
* VỆ SINH ĂN NGỦ
- Nhắc nhỡ trẻ thực hiện những hành vi văn minh hằng ngày trong ăn uống
- Cùng nhau giúp cô vệ sinh lớp học
* CHƠI HOẠT ĐỘNG THEO Ý THÍCH: XEM PHIM CÁCH CHẾ BIẾN MÓN “CÁ KHO”
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết được quá trình kho cá.
II. CHUẨN BỊ
- Đoạn phim “ Quá trình kho cá”
III. TIẾN HÀNH
- Cô cho trẻ xem đoạn phim “ Quá trình kho cá”
- Trò chuyện về phim “ Quá trình kho cá”
+ Nguyên liệu để làm món cá kho?
+ Các bước để làm nên món cá kho?
- Giáo dục trẻ biết giúp mẹ khi làm bếp.
- Kết thúc: Nhận xét, tuyên dương trẻ.
* VỆ SINH TRẢ TRẺ
- Sữa sang quần áo, đầu tóc cho trẻ gọn gàng
- Dọn dẹp vệ sinh, chuẩn bị đồ dùng cá nhân, ra về.
* ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:
Sỉ số: -----------------------------------------------------------------------------------------------------------Tình trạng, sức khỏe:-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Trạng thái, cảm xúc, thái độ, hành vi của trẻ:------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Kiến thức, kĩ năng của trẻ:-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2019
* HOẠT ĐỘNG HỌC: NÉM TRÚNG ĐÍCH BẰNG HAI TAY.
I. YÊU CẦU
- Trẻ biết cách ném trúng đích bằng hai tay đúng kỹ thuật: đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay cầm túi cát đưa ra phía trước, khi có hiệu lệnh thì ném trúng vào đích thẳng đứng.
- Trẻ thực hiện được kỹ năng ném trúng đích bằng hai tay, phát triển cơ tay, chơi được trò chơi “Kéo co”
- Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú tham gia hoạt động.
II. CHUẨN BỊ
- Nhà thể chất sạch sẽ thoáng mát
- Phấn, túi cát, cột đích.
III. TIẾN HÀNH
1. Khởi động
- Đi vòng tròn kết hợp các kiểu đi: Mũi bàn chân, gót bàn chân, chạy chậm, chạy nhanh và hô hấp. Chuyển đội hình thành 4 hàng ngang để tập BTPTC.
2. Trọng động
a) BTPTC: Chuyển đội hình thành 4 hàng ngang để tập BTPTC
- Tay: Đưa tay ra phía trước phía sau. ( 4L X 8N)
- Lườn: Nghiêng người sang 2 bên kết hợp tay chống hông. ( 2L X 8N)
- Chân: Nâng cao chân gập gối. ( 2L X 8N)
- Bật: Nhảy lên đưa 1 chân về phía trước một chân về phía sau. ( 2L X 8N)
b) VĐCB: Ném trúng đích bằng hai tay.
- Đội hình tập
x x x x x x x x x x x x x x x x
x
x
x x x x x x x x x x x x x x x x
- Giới thiệu tên bài tập: Ném trúng đích bằng hai tay
- Cô làm mẫu vận động lần 1.
- Làm mẫu vận động lần 2 kết hợp với giải thích kỹ thuật vận động: Từ đầu hàng bước ra trước vạch xuất phát. Ở TTCB đứng hai chân rộng bằng vai, hai tay cầm túi cát đưa ra phía trước, khi có hiệu lệnh thì ném trúng vào đích thẳng đứng, sau đó lên nhặt túi cát bỏ vào rổ và đi về cuối hàng .
- Cho 2 trẻ thực hiện, cô kết hợp sửa sai.
- Trẻ thực hiện 2-3 lần, Cho trẻ thực hiện với hình thức cá nhân, nhóm, tổ. Khi trẻ thực hiện cô sửa sai, động viên, khuyến khích trẻ.
C) TCVĐ: Chơi: “Kéo co”
- Cách chơi: Cô chia trẻ ra thành 4 đội, mỗi lần chơi 2 đội sẽ lên đứng trước vạch của mỗi đội tay cầm dây, chính giữa sợi dây được cột 1 cái nơ. Sau khi có hiệu lệnh thì 2 đội dùng sức để kéo nếu cái nơ được kéo qua vạch của đội nào thì đội đó dành chiến thắng.
- Luật chơi: Khi có hiệu lệnh thì trẻ mới được kéo dây.
- Tổ chức cho trẻ chơi 2- 3 lần
- Nhận xét tuyên dương.
3. Hồi tĩnh
- Cho trẻ đi lại hít thở nhẹ nhàng
* CHƠI NGOÀI TRỜI
- Cô tập trung trẻ dặn dò và trẻ trước khi ra sân chơi.
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi, luật chơi trò chơi: “câu cá”
- Cô tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần
- Cho trẻ chơi “ uống nước chanh”
- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ
- Trẻ chơi tự do với đồ chơi trên sân trường
- Kết thúc: Cô cho trẻ vào lớp và vệ sinh cá nhân
* CHƠI HOẠT ĐỘNG Ở CÁ
File đính kèm:
giao_an_mam_non_lop_5_6_tuoi_b_nam_hoc_2019_2020_lam_lan_anh.doc