I . MỤC TIÊU
1.Phát triển nhận thức
Nhận biết một số loại cây và môi trường sống của chúng .Cây cần những điều kiện (đất, nước, không khí, ánh sáng)
Trẻ có kiến thức sơ đẳng về môi trường tự nhiên, biết được quá trình phát triển của cây và chức năng các bộ phận của cây. Nhận biết, phân biệt, phân loại, mô tả một số cây theo loài, cây thân cứng,cây thân mềm, cây dây leo, cây mọc ở nước, cây mọc ở cạn, cây lương thực, cây ăn được
Một số kĩ năng gieo trồng, chăm bón và bảo vệ cây( lau lá, nhổ cỏ, tưới nước, xới đất )
2. Phát triển thể lực
Trẻ có cảm giác thoải mái dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên.Phát triển một số vận động cơ bản, phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan. Dạy trẻ một số kiếna thức về các loại rau quả cung cấp các loại vitamin có lợi cho sức khoẻ. Thực hành pha nước cam, nước chanh, sinh tố,làm sa lát rau, quả bóc vỏ
3. Phát triển ngôn ngữ
Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc diểm nổi bật rõ nét của cây cối hoa quả gần gũi
Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn
Tìm các chữ cái đã học trong các từ chỉ về cây cối hoa quả gần gũi, đọc và xem tranh ảnh sách truyện về thế giới thực vật. Tô chữ, chép chữ, đồ các chữ cái đã học về các loại cây, hoa quả rau.
4. Phát triển thẩm mĩ
Có thể sử dụng các nguyên vật liệu để thể hiện tọa ra các sản phẩm, tranh vẽ nặn, xé dán, in màu, vo giấy về các loại cây, hoa quả rau, rối rau củ quả. Thích hát và vận động các bài hát về chủ đề thế giới thực vật
5. Phát triển tình cảm- xã hội
Yêu quí các loại cây, yêu thích cảnh đẹp của thiên nhiên và mong muốn được giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, ý thức bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ
Quí trọng người trồng cây, tiết kiệm lương thực không bỏ thừa khi ăn.
29 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3709 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ điểm: Thực vật quanh em, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện 4 tuần : từ ngày16/2/2009 đến 13/3/2009
I . Mục tiêu
1.Phát triển nhận thức
Nhận biết một số loại cây và môi trường sống của chúng .Cây cần những điều kiện (đất, nước, không khí, ánh sáng)
Trẻ có kiến thức sơ đẳng về môi trường tự nhiên, biết được quá trình phát triển của cây và chức năng các bộ phận của cây. Nhận biết, phân biệt, phân loại, mô tả một số cây theo loài, cây thân cứng,cây thân mềm, cây dây leo, cây mọc ở nước, cây mọc ở cạn, cây lương thực, cây ăn được…
Một số kĩ năng gieo trồng, chăm bón và bảo vệ cây( lau lá, nhổ cỏ, tưới nước, xới đất…)
2. Phát triển thể lực
Trẻ có cảm giác thoải mái dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên.Phát triển một số vận động cơ bản, phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan. Dạy trẻ một số kiếna thức về các loại rau quả cung cấp các loại vitamin có lợi cho sức khoẻ. Thực hành pha nước cam, nước chanh, sinh tố,làm sa lát rau, quả bóc vỏ…
3. Phát triển ngôn ngữ
Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc diểm nổi bật rõ nét của cây cối hoa quả gần gũi
Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn
Tìm các chữ cái đã học trong các từ chỉ về cây cối hoa quả gần gũi, đọc và xem tranh ảnh sách truyện về thế giới thực vật. Tô chữ, chép chữ, đồ các chữ cái đã học về các loại cây, hoa quả rau.
4. Phát triển thẩm mĩ
Có thể sử dụng các nguyên vật liệu để thể hiện tọa ra các sản phẩm, tranh vẽ nặn, xé dán, in màu, vo giấy…về các loại cây, hoa quả rau, rối rau củ quả. Thích hát và vận động các bài hát về chủ đề thế giới thực vật
5. Phát triển tình cảm- xã hội
Yêu quí các loại cây, yêu thích cảnh đẹp của thiên nhiên và mong muốn được giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, ý thức bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ
Quí trọng người trồng cây, tiết kiệm lương thực không bỏ thừa khi ăn.
III. mạng hoạt động:
Toán
Dạy trẻ đếm đến 9, nhớ các nhóm đồ vật có số lượng 8, 9 mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9 thêm bớt, chia nhóm đối tượng có số lượng 9 làm 2 phần
Phân loại các loại hoa( cánh tròn, cánh dài), quả( một hạt, nhiều hạt), Cây thân cứng, thân mềm, cây sống trên cạn, dưới nước
Băn đồ sự phân bố các lo ại cây
Điều tra và làm biểu đồ thực vật có ở khắp nôKhám phá, phân loại các cây, hoa quả, rau theo các dấu hiệu đặc trưng
i
Khám phá khoa học
Khám phá, phân loại các cây, hoa quả, rau theo các dấu hiệu đặc trưng
Làm thí nghiệm về sự đổi màu của hoa, những yêu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây
Điều tra có bao nhiêu trẻ thích ăn rau, quả…
Khảm phá sự nảy mầm của cây( cây 1 lá mầm, 2 lá mầm)
Khám phá phân loại các thực vật sống dưới nước
Tạo hình
Vẽ nặn, xé dán, vo giấy… tọa nên các bức tranh trong chủ đề thế giói thực vật, cây xanh với môi trường sống. làm một số tác phẩm từ vật liệu thiên nhiên( lá cành khô)
In các loại rau củ quả để tạo thành các bức tranh về hoa, quả , lá rau…
Làm rối các loại rau , hoa quả. Làm sách về lọi ích của thực vật( vườn cây ăn quả, cây xanh, vườn hoa , vườn rau)
Âm nhạc
Hát, vận động: Bí ngô, Gieo hạt, Em yêu cây xanh, Khu vườn , Màu hoa, mảnh vườn…
Nghe hát: Anh nông dân và cây rau, Hạt gạo làng ta, vườn cây của ba.
Nghe nhạc nhẹ : sự phát triển của cây, hoa quả..
Phát triển
nhận thức
Thực vật
Phát triển
thẩm mĩ
Phát triển
thể chất
Phát triển
ngôn ngữ
Phát triển
TC- XH
Thể dục
Chuyền bóng qua đầu, chạy chậm 120m
Ném trúng đích thẳng đứng, nhảy lò cò
Trèo lên xuống ghế. Bật liên tục 4,5 vòng
Dinh dưỡng
Dạy trẻ cách nhặt một số loại rau, cách rửa rau quả. Dạy trẻ một số kiến thức về các loại rau quả cung cấp các loại vitamin có lợi cho sức khỏe của con người và phòng một số bệnh. Giới thiệu cho trẻ làm quen, xem tranh, quan sát cách làm sa lát rau, sinh tố
Thực hành: quả ngâm đường, sơ chế rau, quả gọt cắt, bóc vỏ, tách múi
Trò chuyện về các loại cây, hoa quả gần gũi với trẻ
Kể chuyên theo sách tranh về chủ đề thực vật, lội ích của thực vật, thực vật có ở khắp nơi
Trò chuyện về công việc của bác làm vườn
Thơ: Cây dừa, vườn cây của ông
Truyện : Chú đỗ con, quả bầu tiên, cây tre trăm đốt
Làm quen chữ cái: làm quen, tập tô l m n, các từ, tên gọi các loài thực vật
Đóng kịch : Chú đỗ con, Nhổ củ cải
Trò chơi trên máy tính: bé học chữ cái, trò chơi kismart. Lấyhình ảnh từ máy kĩ thuật số
Cho trẻ tham quan cửa hàng rau sạch, cửa hàng bán hoa tươi, quầy hoa quả…để trẻ quan sát các loại hoa quả được trưng bày và bán ở cửa hàng
Chơi đóng vai người làm vườn, bán hàng, cửa hàng bán sinh tố, giải khát..
Đóng kịch
Hoạt động lao động: trồng cây, tưới cây, nhổ cỏ. Chăm sóc góc thiên nhiên, vườn trường. lau lá cây góc thiên nhiên
Tuần
Các loại rau
T1: 16/2->20/2
Các loại quả , hạt
T2: 23/2-> 27/2
Các loại hoa ; 8/3
T3: 2/3-> 6/3
Cây xanh và môi trường sống
T4: 9/3 -> 13/3
TD:
Bò dích dắc bằng bàn tay bàn chân qua 5-6 hộp cách nhau 60cm .TC; Truyền bóng qua đầu
BT TH : -bật qua 3-4 vòng
-Lăn bóng 4m – Chạy nhanh 10m
Ném trúng đích thẳng đứng
-TC: cáo và Thỏ
Bật liên tục qua 4-5 vòng
-TC: Kéo co
TH:
Xé dán vườn cây ăn quả
ĐT
Nặn các loại quả
Vẽ trang trí hoa lá trên băng giấy- tiết Mẫu
Hướng dẫn trẻ vo giấy làm cây, hoa, quả-> đóng sách
LQVH:
Thơ : Cây dừa
Truyện : Chú đỗ con
Truyện : Cây tre trăm đốt
Truyện:Quả bầu tiên
LQVT:
Số 9-T2
Số 9- T3
Bài tập số 9( tr 39 – 41)
Đo 1 đối tượng bằng các đơn vị đom khác nhau
-Nhận biết kết quả phép đo
-BT Tr 48-49
MTXQ
Thảo luận một số loại rau phổ biến
Thảo luận về một số laọi quả , hạt :
Gieo hạt cây.
Khám phá khoa học
Một số loại hoa
Làm thí nghiệm: vì sao hoa đổi màu
Cây xanh và môI trường sống
GDÂN:
Dạy hát :Em yêu cây xanh
Nghe hát : Anh nông dân và cây rau
TC: Tai ai tinh
Dạy hát : Màu hoa
-Nghe : Hoa trong vườn
TC:Giống T1
Dạy hát :Hoa trường em
Nghe :Làng lúa làng hoa
-TC:Giọng hát to nhỏ
Dạy hát : Hoa kết trái
Nghe :Hạt gạo làng ta
TC:Giống T 3
LQCV:
TRang trí chữ l,m,n, bài tập l, m,n
Tập tô:L,M,N
Làm quen :H,K
Tập tô:H,K
Chủ đề NHáNH: Một số loại rau Tuần: I Từ ngày 16/2->20/2/2009
Tên hoạt động
ngày Thứ 1
ngày Thứ 2
ngày Thứ 3
ngày Thứ 4
ngày Thứ 5
Lưu ý
Thể dục sáng
- Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài
Trò chuyện sáng
Trò chuyện với trẻ về các loại rau,củ
Cho trẻ đoán tên các loại raui củ qua các câu đố
Trò chuyện về các bộ phận của cây rau.
Hoạt động vui chơi
Góc khoa học: Phân nhóm thực vật có ở khắp noi, phân n hóm các loại cây theo nơI sống, khám phá sự đổi màu của hoa, quá trình phát triển của hạt Chơi lô tô, đômi nô vè các loại rau củ. Phân nhóm các loại rau , củ theo các dấu hiệu đặc trưng. Lập biểu đồ về các loại rau, củ. Tạo nhóm số lương phạm vi 9, thêm bớt.
Góc thư viện : Xem tranh ảnh thế giới thực vật. Tìm chữ cái l.m, n trong từ chỉ tên nhóm thực vật. Tập ghép tên các loại hoa quả rau các loại cây. Làm sách tranh về chủ đề thực vật. Kể chuyện theo tranh chủ đề thế giới thực vật
Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu, vo giấy các loại thực vật.. In màu các loại rau củ .
Đọc thơ hát múa biểu diễn các bài hát về chủ đề thực vật
Góc phân vai: Bán hàng. Cửa hàng rau quả sạch, của hàng bán hoa. Quầy giải khát. Nhóm nội trợ thực hành pha nước cam, chanh, say sinh tố…
Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây của lớp. Gieo hạt ghi quá trình phát triển của cây. Làm thí nghiệm về các yếu tố giúp cho cây lớn lên và phát triển
Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dưng vườn trường, vườn cây ăn quả, vườn rau. Lắp ghép hàng rào, thảm cỏ, các loại cây, hoa…
Hoạt động
Lao động và nề nếp
Chăm sóc góc thiên nhiên, vườn trường, tưới cây
Gieo hạt đỗ và chăm sóc cho hạt nảy mầm
Hoạt động
học có chủ đích
Thảo luận một số loại rau phổ biến
Tạo hình : xé dán vườn cây ăn quả
Toán : Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9
Thơ : cây dừa
Hát + vđ: Em yêu cây xanh
Nghe: Anh nông dân và cây rau
TCAN:âTi ai tinh
Hoạt động
ngoài trời
Cho trẻ dạo quanh khu trồng cây dưới sân trường
Chơi : Dung dăng dung dẻ
Chơi theo ý thich
Cho trẻ cùng gieo củ hành
Chơi: Gieo hạt
Chơi theo ý thích
Quan sát cây hoa dừa cạn
Chơi “trồng nụ, trồng hoa”
Chơi theo ý thích
Vẽ phấn
Chơi “Bật ô”
Chơi theo ý thích
Chăm sóc cây cảnh của lớp
Chơi trò chơi “Gieo hạt”
Chơi theo ý thích
Hoạt động chiều
Dạy trẻ biết gấp quần áo và xếp gọn gàng
Dạy trẻ bài đồng dao “Họ rau”
Lúa ngô là cô đậu ành
Xem tranh ảnh, trình chiếu về các loại quả
ỉnèn nếp vệ sinh : gâp áo
Nhận xét cuối tuần , nêu gương bé ngoan, biểu diễn vă nghệ
Tổ chức thực hiện
Thứ hai , ngày 16 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Xé dán vừơn cây ăn quả
-KT : trẻ nhận biết về vườn cây ăn quả
-KN : Trẻ kết hợp các kỹ năng đã học dể xé dán thành các bức tranh hoàn chỉnh và sáng tạo
Biết sử dụng mầu sắc hài hoà , bố cục hợp lý , có sáng tạo trong quá trình tạo sản phẩm
-TĐ : Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình làm ra.
Một số tranh gợi ý
Giấy mầu , hô dán
Một số hình ảnh cây trình chiếu
HĐ1: Thaỏ luận cùng trẻ về các laọi cây ,: tên gọi , đặc điểm hình dáng …
HĐ2: Tổ chức cho trẻ xem triển lãm tranh cây và giúp trẻ đưa ra những nhận xét của mình về mầu sắc , bố cục , đường nét .. của các bức tranh
Tranh xé dán loại cây gì ?
Cành cây được làm như trế nào , lá cây thì sao?
Mỗu sắc trong tranh như thế nào ?
Nên đặt tên cho bức tranh là gi ?
HĐ3 : Hỏi ý định của trẻ sẽ xé dán bức tranh gi ? Xé như thế nào ?
Triển khai cho cả lớp cùng thực hiện . Cô động viên trẻ đưa ý tưởng sáng tạo vào trong tranh và đặt tên cho bức tranh của mình
HĐ4: Tổ chức cho trẻ cùng bày triển lãm
Tổ chức thực hiện
Thứ ba, ngày 17 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Thảo luận về một số loại rau phổ biến.
- KT: Trẻ biết tên gọi của 1 số loại rau phổ biến.
- KN: Trẻ biết phân nhóm và nêu các đặc điểm cơ bản của chúng.
- Biết được lợi ích của rau đối với cơ thể.
-TĐ: trẻ yêu thích ăn rau...
Một số loại rau bắp cải, rau muống, xu hào, cà chua...
Giá nhựa
Tranh về các loại rau.
Băng, đài, bảng xóa
HĐ1: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đi chợ. Trẻ đi lấy 1 loại rau mà trẻ thích . Trò chuyện cùng trẻ về những loại rau mà trẻ đã lấy: Tên gọi, hình dáng, màu sắc, cách chế biến..
HĐ2: Xem trình chiếu về các loại rau và gọi tên loại rau đó.
à giới thiệu với trẻ rau thuộc nhóm chất xơ, đặt câu hỏi vì sao lại phải ăn rau, ăn như thế nào, nhiều hay ít, có ăn tất cả các loại rau không?
HĐ3: Tổ chức cho trẻ cùng chơi các trò chơi
* Ai nhanh nhất: Để hình ảnh các loại rau trên mặt sàn, cả lớp cùng đọc bài đồng dao họ rau. Kết thúc cô nói tên loại rau nào hoặc nhóm rau nào thì trẻ chú ý chọn đúng, ai chọn sai phải nhảy lò cò.
* Ghép hình rau: hình ảnh các loại rau đã bị cắt làm đôi. 2 đội thi đua ghép cho đúng, đội nào ghép được nhiều hơn thì đội đó thắng.
Tổ chức thực hiện
Thứ tư, ngày 18 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9
-KT: Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9
-KN: TrẻTạo nhóm số lượng 9.
-TĐ: Hào hứng tham gia hoạt động của cô và các bạn
Các loại rau củ ( bí mướp...) Các loại lá cây, thẻ số. Các mũ vẽ các loại rau củđể trẻ đội.
Giấy, bút vẽ
HĐ1. Luyện đếm đến 9, nhận biết các số trong phạm vi 8. Cho trẻ đi chơi vườn rau củ, đếm số lượng đếm số cây rau, củ trong vườn, đặt thẻ số tương ứng. Cho trẻ tạo các tiếng động bằng các vận động của cơ thể, tiếng lá rơi, tiếng quả rơi, đếm số lượng tiếng động.
HĐ2: so sánh, thêm bớt tạo nhóm có 9 đối tượng. Cho trẻ mang giỏ đi lấy các loại củ (bí ngô, mướp, đỗ quả…) các loại lá. Gọi tên các loại rau củ, loại lá mà trẻ đã lấy. Giơ thẻ số đúng với số lượng mà trẻ đã chọn. Từng cặp trẻ so sánh số lượng, nói xem số nào nhiều hơn, số nào ít hơn, so sánh với của bạn, muốn số quả và số lá bằng nhau phải làm thế nào?
HĐ3. Chơi TC”Hãy tìm cho đúng”
HĐ4. Trẻ vẽ quả lá tạo nhóm số lượng 9
Tổ chức thực hiện
Thứ năm , ngày 19 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích :
Thơ cây dừa
-KT: Trẻ hiểu nội dung bài thơ nhớ tên bài thơ ,tên tác giả
-KN: Trẻ thuộc thơ , biết đọc thơ theo âm điệu êm dịu của bài thơ
-TĐ: trẻ biết vẻ đẹp cây dừa, có tình cảm thẩm mỹ đẹp.
Tranh minh hoạ bài thơ
Bài thơ chữ to
HĐ1: Đọc câu đố về bài thơ
HĐ 2: Cô đọc cho trẻ nghe lần1 , mời trẻ đặt tên cho baì thơ ,cô giới thiệu tên bài thơ
Cô đọc lần 2 (kết hợp tranh minh hoạ )Hỏi trẻ tên bài thơ tên tác giả
HĐ3: Trích dẫn , làm rõ ý và đàm thoại:
Trong bài thơ miêu tả cây gi ?
Cây dừa đó như thế nào ?
Trên cay dừa có nhỡng gi
Quả dừa được ví với hình ảnh gi , la dừa thì giống như hình ảnh gi ?
Cô đọc lại bài thơ 1 llần
Chỏ trẻ đọc thơ cùng cô với nhiều hình thức để trẻ thuộc thơ (cô sửa sai cho trẻ )
HĐ4: Sau khi trẻ đọc thuộc thơ cô cho trẻ về bàn vẽ lại hình ảnh cây dừa trong bài thơ mà trẻ vừa học
Trẻ về bàn vẽ lại cây dừa theo trí tưởng tượng của mình vcề cây dưa trrong bài thơ
tổ chức thực hiện
Thứ sáu , ngày 20 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Ca hát: Em yêu cây xanh
Nghe hát: Anh nông dân và cây rau
Trò chơi: Tai ai tinh
-KT: trẻ hiểu nội dung của bài.
-KN: Trẻ thuộc bài hát, hát thể hiện đựơc sự vui tươi, rộn ràng của bài hát
Chú ý lắng nghe cô hát, hiểu nội dung của bài hát và biết hưởng ứng cùng cô
-TĐ: Hào hứng tham gia vào trò chơi và biết chơi đúng luật
Đàn, băng
Đài catxet
Mũ
Tranh ảnh
Một số loại rau ăn quả
Rối tay, khung rối
*Dạy hát: em yêu cây xanh
- Trẻ cùng xem tranh các loại cây và gọi tên các loại cây, cùng nêu đặc điểm chung là cây xanh
- Giới thiệu tên bài hát, hát cho trẻ nghe 2 lần. Dạy trẻ hát cùng cô dưới nhiều hình thức: lớp, tổ, nhóm kết hợp với nhạc đệm (nếu đa số trẻ trong lớp đã thuộc cô có thể dạy trẻ hát nâng cao, hát nối tiếp). Khuyến khích trẻ sử dụng cơ thể để minh họa cho bài hát(làm động tác tưới cây, nảy mầm, ra hoa, kết quả...)
* Nghe hát: Anh nông dân và cây rau
Cô giới thiệu với trẻ tên bài hát, hát cho trẻ nghe và trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. Hát kết hợp với rối.
*Trò chơi: Tai ai tinh
Trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi và cùng chơi dưới sự hướng dẫn của cô.
Chủ đề NHáNH: Quả và hạt Tuần: II Từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 2 năm 2009
Tên hoạt động
ngày Thứ 1
Ngày Thứ 2
ngày Thứ 3
ngày Thứ 4
ngày Thứ 5
Lưu ý
Thể dục sáng
- Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài
Trò chuyện sáng
Trò chuyện về qúa trình gieo hạt đậu của trẻ
Cho trẻ doán tên các loại quả qua các cau đố
Trò chuyện về một số loại quả quen thuộc
Trò chuyện về một số loại hạt
Trò chuyện về những ích lợi của quả và hạt
Hoạt động vui chơi
Góc khoa học: Phân nhóm thực vật có ở khắp noi, phân n hóm các loại cây theo nơI sống, khám phá sự đổi màu của hoa, quá trình phát triển của hạt Chơi lô tô, đômi nô vè các loại hoa quả. Phân nhóm các loại hoa, quả, rau , cây theo các dấu hiệu đặc trưng. Lập biểu đồ về các loại rau, quả. Tạo nhóm số lương phạm vi 8, thêm bớt, chia đối tượng 8 làm 2 phần
Góc thư viện : Xem tranh ảnh thế giới thực vật. Tìm chữ cái i-t-c trong từ chỉ tên nhóm thực vật. Tập ghép tên các loại hoa quả rau các loại cây. Làm sách tranh về chủ đề thực vật. Kể chuyện theo tranh chủ đề thế giới thực vật
Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu, vo giấy các loại thực vật.. In màu các loại rau củ quả.
Đọc thơ hát múa biểu diễn các bài hát về chủ đề thực vật
Góc phân vai: Bán hàng. Cửa hàng rau quả sạch, của hàng bán hoa. Quầy giải khát. Nhóm nội trợ thực hành pha nước cam, chanh, say sinh tố…
Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây của lớp. Gieo hạt ghi quá trình phát triển của cây. Làm thí nghiệm về các yếu tố giúp cho cây lớn lên và phát triển
Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dưng vườn trường, vườn cây ăn quả, vườn rau. Lắp ghép hàng rào, thảm cỏ, các loại cây, hoa…
Hoạt động
Lao động và nề nếp
Chăm sóc góc thiên nhiên, vườn trường, tưới cây
Gieo hạt đỗ và chăm sóc cho hạt nảy mầ
Hoạt động
học có chủ đích
Thêm bơt , chia 9 đói tượng thành hai phần
Nặn các loại quả
Thảo luân về một số hạt phổ biến
Truyện : Chú đỗ con
Tập tô chữ l,m,n
Hoạt động
ngoài trời
Cho trẻ cùng gieo củ hành
ChơI gieo hạt
ChơI theo ý thích
Vẽ phấn một số loại loai quả
ChơI bật ô
ChơI theo ý thích
Tập viế số 9bằng phấn
ChơI hãy kể đủ 3loại
ChơI tự chọn
Dạy trẻ tc nghe âm thanh đoán tên hạt
ChơI bánh xe quay
ChơI tự chọn
Cho trẻ gieo hạt đỗ
ChơI gieo hạt
ChơI tự chọn
Hoạt động chiều
Dạy trẻ bai đồng giao : “Lúa ngô là cô đậu nành ”
Xem sách các loại quả
Làm bài tập trong vở bài tập toán
Nặn các loại quả
ChơI tự chọn
Nêu gương bé ngoan
Biểu diẽn văn nghệ
Tổ chức thực hiện
Thứ hai , ngày 23 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Tạo hình: Nặn các loại quả
-KN: Trẻ biết sử dụng các kỹ năng lăn dọc, xoay tròn để nặn các loại quả
-KT: Cung cấp cho trẻ 1 số kiến thức về các loại quả
-TĐ: Giữ gìn sản phẩm của mình
3 giá nhựa đựng các loại quả
Đất nặn, bảng, khay
HĐ1: Cho trẻ đi siêu thị chọn mua các loại quả. Gọi tên các loại quả và đếm số lượng qua trong các khay.
HĐ2: Cho trẻ về chỗ và xem cô đã chọn được những loại quả trong giỏ
Màu sắc, hình dáng của từng loại quả. Cho trẻ xem giỏ quả cô nặn mẫu
- Cô nặn những quả gì?
- Màu sắc, hình dáng của từng loại quả?
- Muốn nặn được các quả đó phải làm ntn?
Cho trẻ nhắc lại cách chia đất, lăn dọc, xoay tròn, véo đất, vê đất…
HĐ3: Trẻ về bàn chọn các loại quả mà trẻ thích
Quá trình trẻ thực hiện: Cô quan sát, gợi ý hướng dẫn thêm cho trẻ để trẻ nặn được nhiều loại quả khác nhau. Trẻ hoàn thành sản phẩm và gọi tên các loại quả trẻ nặn.
HĐ4: Cho trẻ trưng bày sản phẩm và NX.
Tổ chức thực hiện
Thứ ba , ngày 24 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Thảo luân về một số hạt phổ biến
-KT : Trẻ biết tên gọi của một số hạt quen thuộc
-KN : Trẻ biết đặc điểm cơ bản của các loại hạt đó
Biết được lợi ích của chúng với cơ thể
-TĐ : Rèn nếp học và duy trì hứng thú học của trẻ
Một số loại hạt : hạt lac , hạt đỗ xanh , hạt vừng , hạt gạo …
Giá nhựa , tranh vẽ các loại hạt
Băng đài
bảng xoá
HĐ1: Tổ chức cho trẻ chơI trò chơI “đI chợ ” trẻ đI lấy một loại hạt mà trẻ thích : trò chuyện về những loại hạt mà trẻ đã chọn : tên gọi , hình dáng , màu sắc , cách chế biến …
HĐ2: Xem trình chiếu về các loại hạt và goi tên các loại hạt đó .
Cô giới thiệu cùng trẻ hạt đó có chúa nhiều chất dinh dưỡng gì , nó có thể chế biến thành nnhững món ăn gì , nên ăn nhiều hay ăn ít vì sao …..?
HĐ3: Tổ chức cho trẻ chơI các trò chơI
*Ai nhanh nhất : cô đẻ các hình ảnh hạt trên sàn ,cả lớp cùng đọc bai “lúa ngô là cô đậu nành ”, kết thúc coôní tên loại hạt nào thì trẻ phảI chọn đúng loậi hạt đó , sai thì phảI nhảy lò cò
*Ghép hình hạt : Hình ảnh các loai hạt đã bị cắt làm dôI , hai đọi phảI thi đua chọn và ghép cho đúng , đội nào ghép được nhiều là thắng
Tổ chức thực hiện
Thứ tư , ngày 25 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Thêm bớt, chia 9 đói tượng thành hai phần
-KT: Trẻ luyện nhận biết số lượng trong phạm vi 9. Biết có nhiều cách chia khác nhau
-KN: Trẻ biết thêm bớt chia các đối tượng có sô slượng 9 thành hai phần bằng các cách .khác nhau.
-TĐ: Rèn nếp học cho trẻ
Mỗi trẻ có 9 loại hột hạt khác nhau các thẻ số 1-8 , 2-7 , 3-6 , 4-5
Các nhóm quả ,hạt có số lượng 9
HĐ1: Luyện đếm đến 9
Tìm các nhóm quả hạt có số lượng 9
Tập làm động tác của các bác làm vườn số lượng 9 : cuốc đất , đào hố , quả rơi từ các bộ phận của cơ thể
HĐ2: Chia 8 đối tượng thành hai phần
Cho trẻ đoán xem trong tay cô cầm gì ?
Chơi tập tầm vông đoán xem khi cô chia 9hát ở hai tay mỗi tay sẽ có mấy hạt
Tay phải có mấy hạt , tay tráI có mấy hạt ?
trẻ chia số hạt của mình ra hai tay , cô đoán tay trẻ chia
Yêu cầu trẻ chia số hạt ra hai tay theo yêu cầu của cô : 1-8 , 2-7 , 3-6 , 4-5
HĐ3: Luyện tập
Chơi tìm bạn : Tìm nhóm bạn theo yêu cầu của cô
Tổ chức thực hiện
Thứ năm , ngày 26 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Truyện : Chú đỗ con
-KT : Trẻ nhớ tên truyện hiểu nội dung câu truyện
Trẻ nhớ các tình tiết trình tự của truyện
-KN : Trả lời câu hỏi rõ ràng , mạch lạc
-TĐ : trẻ biết chăm sóc cây
Bảng tự xoá
Tranh truyện
Băng , đài , đàn
HĐ1: Cô và trẻ cùng hát bài gieo hạt cùng chơI một trò chơI tren máy tính (phần làm phim )sắp xếp quá trình phát triển của cây và cùng đưa ra nhận xét về quá trình đó
HĐ2: Cô giới thiệu tên truyện và kể cho trẻ nghe 2 lần (lần hai kêt hợi tranh minh hoạ )
HĐ3: Trò chuyện giúp trẻ hiểu nội dung
Tên truyện là gì
Theo ý kién của con sẽ đặt tên truyện như thế nào ? vì sao ?
Câu truyện kể về điều gì ?
Vì sao chú đỗ con lại nảy màm và lớn lên ?
Theo các con hạt muốn phát triển thành cây phảI nhờ những yếu tố nào
HĐ4: Trẻ cùng vẽ lại quá trình phát triển của cây trên bảng xoá
Tổ chức thực hiện
Thứ sáu , ngày 27 tháng 2 năm 2009
Nội dung
hoạt động
yêu cầu
Chuẩn bị
Cách tiến hành
Nhật kí
Hoạt động học có chủ đích
Tập tô chữ l,m, n
-KN: Trẻ ngồi viết đúng tư thế, cầm bút đúng cách và tô trùng khít lên nét chấm mờ.
-KT: Biết tô chữ cái l,m, n,theo đúng trình tự
-TĐ: rèn nếp ngồi học cho trẻ
- Bảng, phấn, thẻ chữ l,m, n viết thường và in thường.
- Vở mẫu, bút chì, vở tập tô.
- Tranh ảnh các loại rau , quả có chứa chữ l,m, n
HĐ1. Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Tìm chữ”, chơi theo nhóm hết 1 bản nhạc, đội nào tìm được nhiều hơn sẽ thắng cuộc.
HĐ2. Hướng dẫn tập tô chữ l,m, n
Tìm chữ l trong từ qủa lê à phát âm
- Giới thiệu chữ l viết thường, trẻ cùng quan sát và mô tả lại.
- So sánh chữ i viết thường và in thường, trẻ nhận xét về sự giống và khác nhau.
- Hướng dẫn tô chữ l. Cô làm mẫu cho trẻ xem, trẻ đưa ra những nhận xét của mình về cách tô của cô, cô tổng kết lại các ý kiến để trẻ rõ hơn.
- Trẻ tham khảo vở mẫu của cô, gợi ý để trẻ tự nêu lên cách cầm bút, cách ngồi tô. triển khai cho cả lớp cùng tô.
- Hướng dẫn tương tự với chữ n, m
3.Kết thúc: Cho trẻ đổi vở cho nhau và nhận xét.
Chủ đề NHáNH: Hoa và ngày 8/3 Tuần: III Từ ngày 2/3 đến ngày 5/3/2009
Tên hoạt động
ngày Thứ 1
ngày Thứ 2
ngày Thứ 3
ngày Thứ 4
ngày Thứ 5
Lưu ý
Thể dục sáng
- Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài
Trò chuyện sáng
Trò chuện với trẻ thực vật có ở khắp nơi
Trò chuyện với trẻ về các loại hoa
Cho trẻ đoán tên các loại hoa qua các câu đố
Trò chuyện về các loại thực vật trong trường Quỳnh Lôi. Trò chuyện về ngày 8/3
Hoạt động
vui chơi
Góc khoa học: Phân nhóm thực vật có ở khắp noi, phân n hóm các loại hoa theo đặc điểm , khám phá sự đổi màu của hoa, quá trình phát triển của hạt Chơi lô tô, đômi nô vè các loại hoa quả. Phân nhóm các loại hoa, quả, rau , cây theo các dấu hiệu đặc trưng. Lập biểu đồ về các loại rau, quả. Tạo nhóm số lương phạm vi 9, thêm bớt, chia đối tượng 9 làm 2 phần
Góc thư viện : Xem tranh ảnh thế giới thực vật. Tìm chữ cái h,k trong từ chỉ tên nhóm thực vật. Tập ghép tên các loại hoa quả rau các loại cây. Làm sách tranh về chủ đề thực vật. Kể chuyện theo tranh chủ đề thế giới thực vật
Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu, vo giấy các loại thực vật.. In màu các loại hoa.
Đọc thơ hát múa biểu diễn các bài hát về chủ đề thực vật
Góc phân vai: Bán hàng. Cửa hàng rau quả sạch, của hàng bán hoa. Quầy giải khát. Nhóm nội trợ thực hành pha nước cam, chanh, say sinh tố…
Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây của lớp. Gieo hạt ghi quá trình phát triển của cây. Làm thí nghiệm về các yếu tố giúp cho cây lớn lên và phát triển
Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dưng vườn trường, vườn cây ăn quả, vườn rau. Lắp ghép hàng rào, thảm cỏ, các loại cây, hoa…
Hoạt động
học có chủ đích
Số 9 ( tiết 3 )
Khám phá khoa học
Một số loại hoa
Làm thí nghiệm: vì sao hoa đổi màu
Làm quen h, k
Vẽ- trang trí hoa lá trên băng giấy
Hát : Hoa trường em
TCAN: Nghe nhạc xem sự phát triển của bông hoa
Hoạt động
ngoài trời
Cho trẻ chăm sóc cây dưới sân trường
Chơi : Dung dăng dung dẻ
Chơi theo ý thich
Cho trẻ cùng gieo củ hành
Chơi: Gieo hạt
Chơi theo ý thích
Vẽ phấn
Chơi “trồng nụ, trồng hoa”
Chơi theo ý thích
Hướng dẫn trẻ chụp ảnh các cây bằng máy ảnh kĩ thuật số
Chơi VĐ “
File đính kèm:
- Chu diem Thuc vat MGL.doc