Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ điểm: Thực vật quanh em

I . MỤC TIÊU

1.Phát triển nhận thức

Nhận biết một số loại cây và môi trường sống của chúng .Cây cần những điều kiện (đất, nước, không khí, ánh sáng)

Trẻ có kiến thức sơ đẳng về môi trường tự nhiên, biết được quá trình phát triển của cây và chức năng các bộ phận của cây. Nhận biết, phân biệt, phân loại, mô tả một số cây theo loài, cây thân cứng,cây thân mềm, cây dây leo, cây mọc ở nước, cây mọc ở cạn, cây lương thực, cây ăn được

Một số kĩ năng gieo trồng, chăm bón và bảo vệ cây( lau lá, nhổ cỏ, tưới nước, xới đất )

2. Phát triển thể lực

Trẻ có cảm giác thoải mái dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên.Phát triển một số vận động cơ bản, phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan. Dạy trẻ một số kiếna thức về các loại rau quả cung cấp các loại vitamin có lợi cho sức khoẻ. Thực hành pha nước cam, nước chanh, sinh tố,làm sa lát rau, quả bóc vỏ

3. Phát triển ngôn ngữ

Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc diểm nổi bật rõ nét của cây cối hoa quả gần gũi

Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn

Tìm các chữ cái đã học trong các từ chỉ về cây cối hoa quả gần gũi, đọc và xem tranh ảnh sách truyện về thế giới thực vật. Tô chữ, chép chữ, đồ các chữ cái đã học về các loại cây, hoa quả rau.

4. Phát triển thẩm mĩ

Có thể sử dụng các nguyên vật liệu để thể hiện tọa ra các sản phẩm, tranh vẽ nặn, xé dán, in màu, vo giấy về các loại cây, hoa quả rau, rối rau củ quả. Thích hát và vận động các bài hát về chủ đề thế giới thực vật

 5. Phát triển tình cảm- xã hội

Yêu quí các loại cây, yêu thích cảnh đẹp của thiên nhiên và mong muốn được giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, ý thức bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ

Quí trọng người trồng cây, tiết kiệm lương thực không bỏ thừa khi ăn.

 

doc29 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3670 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Chủ điểm: Thực vật quanh em, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thực hiện 4 tuần : từ ngày16/2/2009 đến 13/3/2009 I . Mục tiêu 1.Phát triển nhận thức Nhận biết một số loại cây và môi trường sống của chúng .Cây cần những điều kiện (đất, nước, không khí, ánh sáng) Trẻ có kiến thức sơ đẳng về môi trường tự nhiên, biết được quá trình phát triển của cây và chức năng các bộ phận của cây. Nhận biết, phân biệt, phân loại, mô tả một số cây theo loài, cây thân cứng,cây thân mềm, cây dây leo, cây mọc ở nước, cây mọc ở cạn, cây lương thực, cây ăn được… Một số kĩ năng gieo trồng, chăm bón và bảo vệ cây( lau lá, nhổ cỏ, tưới nước, xới đất…) 2. Phát triển thể lực Trẻ có cảm giác thoải mái dễ chịu khi tiếp xúc với môi trường thiên nhiên.Phát triển một số vận động cơ bản, phát triển sự phối hợp vận động và các giác quan. Dạy trẻ một số kiếna thức về các loại rau quả cung cấp các loại vitamin có lợi cho sức khoẻ. Thực hành pha nước cam, nước chanh, sinh tố,làm sa lát rau, quả bóc vỏ… 3. Phát triển ngôn ngữ Biết sử dụng các từ chỉ tên gọi, các bộ phận và một số đặc diểm nổi bật rõ nét của cây cối hoa quả gần gũi Biết nói lên những điều trẻ quan sát, nhận xét được và biết trao đổi thảo luận với người lớn và các bạn Tìm các chữ cái đã học trong các từ chỉ về cây cối hoa quả gần gũi, đọc và xem tranh ảnh sách truyện về thế giới thực vật. Tô chữ, chép chữ, đồ các chữ cái đã học về các loại cây, hoa quả rau. 4. Phát triển thẩm mĩ Có thể sử dụng các nguyên vật liệu để thể hiện tọa ra các sản phẩm, tranh vẽ nặn, xé dán, in màu, vo giấy…về các loại cây, hoa quả rau, rối rau củ quả. Thích hát và vận động các bài hát về chủ đề thế giới thực vật 5. Phát triển tình cảm- xã hội Yêu quí các loại cây, yêu thích cảnh đẹp của thiên nhiên và mong muốn được giữ gìn, bảo vệ môi trường sống, ý thức bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, không dẫm chân lên cỏ Quí trọng người trồng cây, tiết kiệm lương thực không bỏ thừa khi ăn. III. mạng hoạt động: Toán Dạy trẻ đếm đến 9, nhớ các nhóm đồ vật có số lượng 8, 9 mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9 thêm bớt, chia nhóm đối tượng có số lượng 9 làm 2 phần Phân loại các loại hoa( cánh tròn, cánh dài), quả( một hạt, nhiều hạt), Cây thân cứng, thân mềm, cây sống trên cạn, dưới nước Băn đồ sự phân bố các lo ại cây Điều tra và làm biểu đồ thực vật có ở khắp nôKhám phá, phân loại các cây, hoa quả, rau theo các dấu hiệu đặc trưng i Khám phá khoa học Khám phá, phân loại các cây, hoa quả, rau theo các dấu hiệu đặc trưng Làm thí nghiệm về sự đổi màu của hoa, những yêu tố ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của cây Điều tra có bao nhiêu trẻ thích ăn rau, quả… Khảm phá sự nảy mầm của cây( cây 1 lá mầm, 2 lá mầm) Khám phá phân loại các thực vật sống dưới nước Tạo hình Vẽ nặn, xé dán, vo giấy… tọa nên các bức tranh trong chủ đề thế giói thực vật, cây xanh với môi trường sống. làm một số tác phẩm từ vật liệu thiên nhiên( lá cành khô) In các loại rau củ quả để tạo thành các bức tranh về hoa, quả , lá rau… Làm rối các loại rau , hoa quả. Làm sách về lọi ích của thực vật( vườn cây ăn quả, cây xanh, vườn hoa , vườn rau) Âm nhạc Hát, vận động: Bí ngô, Gieo hạt, Em yêu cây xanh, Khu vườn , Màu hoa, mảnh vườn… Nghe hát: Anh nông dân và cây rau, Hạt gạo làng ta, vườn cây của ba. Nghe nhạc nhẹ : sự phát triển của cây, hoa quả.. Phát triển nhận thức Thực vật Phát triển thẩm mĩ Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển TC- XH Thể dục Chuyền bóng qua đầu, chạy chậm 120m Ném trúng đích thẳng đứng, nhảy lò cò Trèo lên xuống ghế. Bật liên tục 4,5 vòng Dinh dưỡng Dạy trẻ cách nhặt một số loại rau, cách rửa rau quả. Dạy trẻ một số kiến thức về các loại rau quả cung cấp các loại vitamin có lợi cho sức khỏe của con người và phòng một số bệnh. Giới thiệu cho trẻ làm quen, xem tranh, quan sát cách làm sa lát rau, sinh tố Thực hành: quả ngâm đường, sơ chế rau, quả gọt cắt, bóc vỏ, tách múi Trò chuyện về các loại cây, hoa quả gần gũi với trẻ Kể chuyên theo sách tranh về chủ đề thực vật, lội ích của thực vật, thực vật có ở khắp nơi Trò chuyện về công việc của bác làm vườn Thơ: Cây dừa, vườn cây của ông Truyện : Chú đỗ con, quả bầu tiên, cây tre trăm đốt Làm quen chữ cái: làm quen, tập tô l m n, các từ, tên gọi các loài thực vật Đóng kịch : Chú đỗ con, Nhổ củ cải Trò chơi trên máy tính: bé học chữ cái, trò chơi kismart. Lấyhình ảnh từ máy kĩ thuật số Cho trẻ tham quan cửa hàng rau sạch, cửa hàng bán hoa tươi, quầy hoa quả…để trẻ quan sát các loại hoa quả được trưng bày và bán ở cửa hàng Chơi đóng vai người làm vườn, bán hàng, cửa hàng bán sinh tố, giải khát.. Đóng kịch Hoạt động lao động: trồng cây, tưới cây, nhổ cỏ. Chăm sóc góc thiên nhiên, vườn trường. lau lá cây góc thiên nhiên Tuần Các loại rau T1: 16/2->20/2 Các loại quả , hạt T2: 23/2-> 27/2 Các loại hoa ; 8/3 T3: 2/3-> 6/3 Cây xanh và môi trường sống T4: 9/3 -> 13/3 TD: Bò dích dắc bằng bàn tay bàn chân qua 5-6 hộp cách nhau 60cm .TC; Truyền bóng qua đầu BT TH : -bật qua 3-4 vòng -Lăn bóng 4m – Chạy nhanh 10m Ném trúng đích thẳng đứng -TC: cáo và Thỏ Bật liên tục qua 4-5 vòng -TC: Kéo co TH: Xé dán vườn cây ăn quả ĐT Nặn các loại quả Vẽ trang trí hoa lá trên băng giấy- tiết Mẫu Hướng dẫn trẻ vo giấy làm cây, hoa, quả-> đóng sách LQVH: Thơ : Cây dừa Truyện : Chú đỗ con Truyện : Cây tre trăm đốt Truyện:Quả bầu tiên LQVT: Số 9-T2 Số 9- T3 Bài tập số 9( tr 39 – 41) Đo 1 đối tượng bằng các đơn vị đom khác nhau -Nhận biết kết quả phép đo -BT Tr 48-49 MTXQ Thảo luận một số loại rau phổ biến Thảo luận về một số laọi quả , hạt : Gieo hạt cây. Khám phá khoa học Một số loại hoa Làm thí nghiệm: vì sao hoa đổi màu Cây xanh và môI trường sống GDÂN: Dạy hát :Em yêu cây xanh Nghe hát : Anh nông dân và cây rau TC: Tai ai tinh Dạy hát : Màu hoa -Nghe : Hoa trong vườn TC:Giống T1 Dạy hát :Hoa trường em Nghe :Làng lúa làng hoa -TC:Giọng hát to nhỏ Dạy hát : Hoa kết trái Nghe :Hạt gạo làng ta TC:Giống T 3 LQCV: TRang trí chữ l,m,n, bài tập l, m,n Tập tô:L,M,N Làm quen :H,K Tập tô:H,K Chủ đề NHáNH: Một số loại rau Tuần: I Từ ngày 16/2->20/2/2009 Tên hoạt động ngày Thứ 1 ngày Thứ 2 ngày Thứ 3 ngày Thứ 4 ngày Thứ 5 Lưu ý Thể dục sáng - Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài Trò chuyện sáng Trò chuyện với trẻ về các loại rau,củ Cho trẻ đoán tên các loại raui củ qua các câu đố Trò chuyện về các bộ phận của cây rau. Hoạt động vui chơi Góc khoa học: Phân nhóm thực vật có ở khắp noi, phân n hóm các loại cây theo nơI sống, khám phá sự đổi màu của hoa, quá trình phát triển của hạt Chơi lô tô, đômi nô vè các loại rau củ. Phân nhóm các loại rau , củ theo các dấu hiệu đặc trưng. Lập biểu đồ về các loại rau, củ. Tạo nhóm số lương phạm vi 9, thêm bớt. Góc thư viện : Xem tranh ảnh thế giới thực vật. Tìm chữ cái l.m, n trong từ chỉ tên nhóm thực vật. Tập ghép tên các loại hoa quả rau các loại cây. Làm sách tranh về chủ đề thực vật. Kể chuyện theo tranh chủ đề thế giới thực vật Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu, vo giấy các loại thực vật.. In màu các loại rau củ . Đọc thơ hát múa biểu diễn các bài hát về chủ đề thực vật Góc phân vai: Bán hàng. Cửa hàng rau quả sạch, của hàng bán hoa. Quầy giải khát. Nhóm nội trợ thực hành pha nước cam, chanh, say sinh tố… Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây của lớp. Gieo hạt ghi quá trình phát triển của cây. Làm thí nghiệm về các yếu tố giúp cho cây lớn lên và phát triển Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dưng vườn trường, vườn cây ăn quả, vườn rau. Lắp ghép hàng rào, thảm cỏ, các loại cây, hoa… Hoạt động Lao động và nề nếp Chăm sóc góc thiên nhiên, vườn trường, tưới cây Gieo hạt đỗ và chăm sóc cho hạt nảy mầm Hoạt động học có chủ đích Thảo luận một số loại rau phổ biến Tạo hình : xé dán vườn cây ăn quả Toán : Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9 Thơ : cây dừa Hát + vđ: Em yêu cây xanh Nghe: Anh nông dân và cây rau TCAN:âTi ai tinh Hoạt động ngoài trời Cho trẻ dạo quanh khu trồng cây dưới sân trường Chơi : Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thich Cho trẻ cùng gieo củ hành Chơi: Gieo hạt Chơi theo ý thích Quan sát cây hoa dừa cạn Chơi “trồng nụ, trồng hoa” Chơi theo ý thích Vẽ phấn Chơi “Bật ô” Chơi theo ý thích Chăm sóc cây cảnh của lớp Chơi trò chơi “Gieo hạt” Chơi theo ý thích Hoạt động chiều Dạy trẻ biết gấp quần áo và xếp gọn gàng Dạy trẻ bài đồng dao “Họ rau” Lúa ngô là cô đậu ành Xem tranh ảnh, trình chiếu về các loại quả ỉnèn nếp vệ sinh : gâp áo Nhận xét cuối tuần , nêu gương bé ngoan, biểu diễn vă nghệ Tổ chức thực hiện Thứ hai , ngày 16 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Xé dán vừơn cây ăn quả -KT : trẻ nhận biết về vườn cây ăn quả -KN : Trẻ kết hợp các kỹ năng đã học dể xé dán thành các bức tranh hoàn chỉnh và sáng tạo Biết sử dụng mầu sắc hài hoà , bố cục hợp lý , có sáng tạo trong quá trình tạo sản phẩm -TĐ : Trẻ biết giữ gìn sản phẩm của mình làm ra. Một số tranh gợi ý Giấy mầu , hô dán Một số hình ảnh cây trình chiếu HĐ1: Thaỏ luận cùng trẻ về các laọi cây ,: tên gọi , đặc điểm hình dáng … HĐ2: Tổ chức cho trẻ xem triển lãm tranh cây và giúp trẻ đưa ra những nhận xét của mình về mầu sắc , bố cục , đường nét .. của các bức tranh Tranh xé dán loại cây gì ? Cành cây được làm như trế nào , lá cây thì sao? Mỗu sắc trong tranh như thế nào ? Nên đặt tên cho bức tranh là gi ? HĐ3 : Hỏi ý định của trẻ sẽ xé dán bức tranh gi ? Xé như thế nào ? Triển khai cho cả lớp cùng thực hiện . Cô động viên trẻ đưa ý tưởng sáng tạo vào trong tranh và đặt tên cho bức tranh của mình HĐ4: Tổ chức cho trẻ cùng bày triển lãm Tổ chức thực hiện Thứ ba, ngày 17 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Thảo luận về một số loại rau phổ biến. - KT: Trẻ biết tên gọi của 1 số loại rau phổ biến. - KN: Trẻ biết phân nhóm và nêu các đặc điểm cơ bản của chúng. - Biết được lợi ích của rau đối với cơ thể. -TĐ: trẻ yêu thích ăn rau... Một số loại rau bắp cải, rau muống, xu hào, cà chua... Giá nhựa Tranh về các loại rau. Băng, đài, bảng xóa HĐ1: Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi đi chợ. Trẻ đi lấy 1 loại rau mà trẻ thích . Trò chuyện cùng trẻ về những loại rau mà trẻ đã lấy: Tên gọi, hình dáng, màu sắc, cách chế biến.. HĐ2: Xem trình chiếu về các loại rau và gọi tên loại rau đó. à giới thiệu với trẻ rau thuộc nhóm chất xơ, đặt câu hỏi vì sao lại phải ăn rau, ăn như thế nào, nhiều hay ít, có ăn tất cả các loại rau không? HĐ3: Tổ chức cho trẻ cùng chơi các trò chơi * Ai nhanh nhất: Để hình ảnh các loại rau trên mặt sàn, cả lớp cùng đọc bài đồng dao họ rau. Kết thúc cô nói tên loại rau nào hoặc nhóm rau nào thì trẻ chú ý chọn đúng, ai chọn sai phải nhảy lò cò. * Ghép hình rau: hình ảnh các loại rau đã bị cắt làm đôi. 2 đội thi đua ghép cho đúng, đội nào ghép được nhiều hơn thì đội đó thắng. Tổ chức thực hiện Thứ tư, ngày 18 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Nhận biết mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9 -KT: Trẻ nhận biết được mối quan hệ hơn kém nhau về số lượng trong phạm vi 9 -KN: TrẻTạo nhóm số lượng 9. -TĐ: Hào hứng tham gia hoạt động của cô và các bạn Các loại rau củ ( bí mướp...) Các loại lá cây, thẻ số. Các mũ vẽ các loại rau củđể trẻ đội. Giấy, bút vẽ HĐ1. Luyện đếm đến 9, nhận biết các số trong phạm vi 8. Cho trẻ đi chơi vườn rau củ, đếm số lượng đếm số cây rau, củ trong vườn, đặt thẻ số tương ứng. Cho trẻ tạo các tiếng động bằng các vận động của cơ thể, tiếng lá rơi, tiếng quả rơi, đếm số lượng tiếng động. HĐ2: so sánh, thêm bớt tạo nhóm có 9 đối tượng. Cho trẻ mang giỏ đi lấy các loại củ (bí ngô, mướp, đỗ quả…) các loại lá. Gọi tên các loại rau củ, loại lá mà trẻ đã lấy. Giơ thẻ số đúng với số lượng mà trẻ đã chọn. Từng cặp trẻ so sánh số lượng, nói xem số nào nhiều hơn, số nào ít hơn, so sánh với của bạn, muốn số quả và số lá bằng nhau phải làm thế nào? HĐ3. Chơi TC”Hãy tìm cho đúng” HĐ4. Trẻ vẽ quả lá tạo nhóm số lượng 9 Tổ chức thực hiện Thứ năm , ngày 19 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích : Thơ cây dừa -KT: Trẻ hiểu nội dung bài thơ nhớ tên bài thơ ,tên tác giả -KN: Trẻ thuộc thơ , biết đọc thơ theo âm điệu êm dịu của bài thơ -TĐ: trẻ biết vẻ đẹp cây dừa, có tình cảm thẩm mỹ đẹp. Tranh minh hoạ bài thơ Bài thơ chữ to HĐ1: Đọc câu đố về bài thơ HĐ 2: Cô đọc cho trẻ nghe lần1 , mời trẻ đặt tên cho baì thơ ,cô giới thiệu tên bài thơ Cô đọc lần 2 (kết hợp tranh minh hoạ ) Hỏi trẻ tên bài thơ tên tác giả HĐ3: Trích dẫn , làm rõ ý và đàm thoại: Trong bài thơ miêu tả cây gi ? Cây dừa đó như thế nào ? Trên cay dừa có nhỡng gi Quả dừa được ví với hình ảnh gi , la dừa thì giống như hình ảnh gi ? Cô đọc lại bài thơ 1 llần Chỏ trẻ đọc thơ cùng cô với nhiều hình thức để trẻ thuộc thơ (cô sửa sai cho trẻ ) HĐ4: Sau khi trẻ đọc thuộc thơ cô cho trẻ về bàn vẽ lại hình ảnh cây dừa trong bài thơ mà trẻ vừa học Trẻ về bàn vẽ lại cây dừa theo trí tưởng tượng của mình vcề cây dưa trrong bài thơ tổ chức thực hiện Thứ sáu , ngày 20 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Ca hát: Em yêu cây xanh Nghe hát: Anh nông dân và cây rau Trò chơi: Tai ai tinh -KT: trẻ hiểu nội dung của bài. -KN: Trẻ thuộc bài hát, hát thể hiện đựơc sự vui tươi, rộn ràng của bài hát Chú ý lắng nghe cô hát, hiểu nội dung của bài hát và biết hưởng ứng cùng cô -TĐ: Hào hứng tham gia vào trò chơi và biết chơi đúng luật Đàn, băng Đài catxet Mũ Tranh ảnh Một số loại rau ăn quả Rối tay, khung rối *Dạy hát: em yêu cây xanh - Trẻ cùng xem tranh các loại cây và gọi tên các loại cây, cùng nêu đặc điểm chung là cây xanh - Giới thiệu tên bài hát, hát cho trẻ nghe 2 lần. Dạy trẻ hát cùng cô dưới nhiều hình thức: lớp, tổ, nhóm kết hợp với nhạc đệm (nếu đa số trẻ trong lớp đã thuộc cô có thể dạy trẻ hát nâng cao, hát nối tiếp). Khuyến khích trẻ sử dụng cơ thể để minh họa cho bài hát(làm động tác tưới cây, nảy mầm, ra hoa, kết quả...) * Nghe hát: Anh nông dân và cây rau Cô giới thiệu với trẻ tên bài hát, hát cho trẻ nghe và trò chuyện cùng trẻ về nội dung bài hát. Hát kết hợp với rối. *Trò chơi: Tai ai tinh Trẻ nhắc lại luật chơi, cách chơi và cùng chơi dưới sự hướng dẫn của cô. Chủ đề NHáNH: Quả và hạt Tuần: II Từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 2 năm 2009 Tên hoạt động ngày Thứ 1 Ngày Thứ 2 ngày Thứ 3 ngày Thứ 4 ngày Thứ 5 Lưu ý Thể dục sáng - Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài Trò chuyện sáng Trò chuyện về qúa trình gieo hạt đậu của trẻ Cho trẻ doán tên các loại quả qua các cau đố Trò chuyện về một số loại quả quen thuộc Trò chuyện về một số loại hạt Trò chuyện về những ích lợi của quả và hạt Hoạt động vui chơi Góc khoa học: Phân nhóm thực vật có ở khắp noi, phân n hóm các loại cây theo nơI sống, khám phá sự đổi màu của hoa, quá trình phát triển của hạt Chơi lô tô, đômi nô vè các loại hoa quả. Phân nhóm các loại hoa, quả, rau , cây theo các dấu hiệu đặc trưng. Lập biểu đồ về các loại rau, quả. Tạo nhóm số lương phạm vi 8, thêm bớt, chia đối tượng 8 làm 2 phần Góc thư viện : Xem tranh ảnh thế giới thực vật. Tìm chữ cái i-t-c trong từ chỉ tên nhóm thực vật. Tập ghép tên các loại hoa quả rau các loại cây. Làm sách tranh về chủ đề thực vật. Kể chuyện theo tranh chủ đề thế giới thực vật Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu, vo giấy các loại thực vật.. In màu các loại rau củ quả. Đọc thơ hát múa biểu diễn các bài hát về chủ đề thực vật Góc phân vai: Bán hàng. Cửa hàng rau quả sạch, của hàng bán hoa. Quầy giải khát. Nhóm nội trợ thực hành pha nước cam, chanh, say sinh tố… Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây của lớp. Gieo hạt ghi quá trình phát triển của cây. Làm thí nghiệm về các yếu tố giúp cho cây lớn lên và phát triển Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dưng vườn trường, vườn cây ăn quả, vườn rau. Lắp ghép hàng rào, thảm cỏ, các loại cây, hoa… Hoạt động Lao động và nề nếp Chăm sóc góc thiên nhiên, vườn trường, tưới cây Gieo hạt đỗ và chăm sóc cho hạt nảy mầ Hoạt động học có chủ đích Thêm bơt , chia 9 đói tượng thành hai phần Nặn các loại quả Thảo luân về một số hạt phổ biến Truyện : Chú đỗ con Tập tô chữ l,m,n Hoạt động ngoài trời Cho trẻ cùng gieo củ hành ChơI gieo hạt ChơI theo ý thích Vẽ phấn một số loại loai quả ChơI bật ô ChơI theo ý thích Tập viế số 9bằng phấn ChơI hãy kể đủ 3loại ChơI tự chọn Dạy trẻ tc nghe âm thanh đoán tên hạt ChơI bánh xe quay ChơI tự chọn Cho trẻ gieo hạt đỗ ChơI gieo hạt ChơI tự chọn Hoạt động chiều Dạy trẻ bai đồng giao : “Lúa ngô là cô đậu nành ” Xem sách các loại quả Làm bài tập trong vở bài tập toán Nặn các loại quả ChơI tự chọn Nêu gương bé ngoan Biểu diẽn văn nghệ Tổ chức thực hiện Thứ hai , ngày 23 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Tạo hình: Nặn các loại quả -KN: Trẻ biết sử dụng các kỹ năng lăn dọc, xoay tròn để nặn các loại quả -KT: Cung cấp cho trẻ 1 số kiến thức về các loại quả -TĐ: Giữ gìn sản phẩm của mình 3 giá nhựa đựng các loại quả Đất nặn, bảng, khay HĐ1: Cho trẻ đi siêu thị chọn mua các loại quả. Gọi tên các loại quả và đếm số lượng qua trong các khay. HĐ2: Cho trẻ về chỗ và xem cô đã chọn được những loại quả trong giỏ Màu sắc, hình dáng của từng loại quả. Cho trẻ xem giỏ quả cô nặn mẫu - Cô nặn những quả gì? - Màu sắc, hình dáng của từng loại quả? - Muốn nặn được các quả đó phải làm ntn? Cho trẻ nhắc lại cách chia đất, lăn dọc, xoay tròn, véo đất, vê đất… HĐ3: Trẻ về bàn chọn các loại quả mà trẻ thích Quá trình trẻ thực hiện: Cô quan sát, gợi ý hướng dẫn thêm cho trẻ để trẻ nặn được nhiều loại quả khác nhau. Trẻ hoàn thành sản phẩm và gọi tên các loại quả trẻ nặn. HĐ4: Cho trẻ trưng bày sản phẩm và NX. Tổ chức thực hiện Thứ ba , ngày 24 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Thảo luân về một số hạt phổ biến -KT : Trẻ biết tên gọi của một số hạt quen thuộc -KN : Trẻ biết đặc điểm cơ bản của các loại hạt đó Biết được lợi ích của chúng với cơ thể -TĐ : Rèn nếp học và duy trì hứng thú học của trẻ Một số loại hạt : hạt lac , hạt đỗ xanh , hạt vừng , hạt gạo … Giá nhựa , tranh vẽ các loại hạt Băng đài bảng xoá HĐ1: Tổ chức cho trẻ chơI trò chơI “đI chợ ” trẻ đI lấy một loại hạt mà trẻ thích : trò chuyện về những loại hạt mà trẻ đã chọn : tên gọi , hình dáng , màu sắc , cách chế biến … HĐ2: Xem trình chiếu về các loại hạt và goi tên các loại hạt đó . Cô giới thiệu cùng trẻ hạt đó có chúa nhiều chất dinh dưỡng gì , nó có thể chế biến thành nnhững món ăn gì , nên ăn nhiều hay ăn ít vì sao …..? HĐ3: Tổ chức cho trẻ chơI các trò chơI *Ai nhanh nhất : cô đẻ các hình ảnh hạt trên sàn ,cả lớp cùng đọc bai “lúa ngô là cô đậu nành ”, kết thúc coôní tên loại hạt nào thì trẻ phảI chọn đúng loậi hạt đó , sai thì phảI nhảy lò cò *Ghép hình hạt : Hình ảnh các loai hạt đã bị cắt làm dôI , hai đọi phảI thi đua chọn và ghép cho đúng , đội nào ghép được nhiều là thắng Tổ chức thực hiện Thứ tư , ngày 25 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Thêm bớt, chia 9 đói tượng thành hai phần -KT: Trẻ luyện nhận biết số lượng trong phạm vi 9. Biết có nhiều cách chia khác nhau -KN: Trẻ biết thêm bớt chia các đối tượng có sô slượng 9 thành hai phần bằng các cách .khác nhau. -TĐ: Rèn nếp học cho trẻ Mỗi trẻ có 9 loại hột hạt khác nhau các thẻ số 1-8 , 2-7 , 3-6 , 4-5 Các nhóm quả ,hạt có số lượng 9 HĐ1: Luyện đếm đến 9 Tìm các nhóm quả hạt có số lượng 9 Tập làm động tác của các bác làm vườn số lượng 9 : cuốc đất , đào hố , quả rơi từ các bộ phận của cơ thể HĐ2: Chia 8 đối tượng thành hai phần Cho trẻ đoán xem trong tay cô cầm gì ? Chơi tập tầm vông đoán xem khi cô chia 9hát ở hai tay mỗi tay sẽ có mấy hạt Tay phải có mấy hạt , tay tráI có mấy hạt ? trẻ chia số hạt của mình ra hai tay , cô đoán tay trẻ chia Yêu cầu trẻ chia số hạt ra hai tay theo yêu cầu của cô : 1-8 , 2-7 , 3-6 , 4-5 HĐ3: Luyện tập Chơi tìm bạn : Tìm nhóm bạn theo yêu cầu của cô Tổ chức thực hiện Thứ năm , ngày 26 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Truyện : Chú đỗ con -KT : Trẻ nhớ tên truyện hiểu nội dung câu truyện Trẻ nhớ các tình tiết trình tự của truyện -KN : Trả lời câu hỏi rõ ràng , mạch lạc -TĐ : trẻ biết chăm sóc cây Bảng tự xoá Tranh truyện Băng , đài , đàn HĐ1: Cô và trẻ cùng hát bài gieo hạt cùng chơI một trò chơI tren máy tính (phần làm phim )sắp xếp quá trình phát triển của cây và cùng đưa ra nhận xét về quá trình đó HĐ2: Cô giới thiệu tên truyện và kể cho trẻ nghe 2 lần (lần hai kêt hợi tranh minh hoạ ) HĐ3: Trò chuyện giúp trẻ hiểu nội dung Tên truyện là gì Theo ý kién của con sẽ đặt tên truyện như thế nào ? vì sao ? Câu truyện kể về điều gì ? Vì sao chú đỗ con lại nảy màm và lớn lên ? Theo các con hạt muốn phát triển thành cây phảI nhờ những yếu tố nào HĐ4: Trẻ cùng vẽ lại quá trình phát triển của cây trên bảng xoá Tổ chức thực hiện Thứ sáu , ngày 27 tháng 2 năm 2009 Nội dung hoạt động yêu cầu Chuẩn bị Cách tiến hành Nhật kí Hoạt động học có chủ đích Tập tô chữ l,m, n -KN: Trẻ ngồi viết đúng tư thế, cầm bút đúng cách và tô trùng khít lên nét chấm mờ. -KT: Biết tô chữ cái l,m, n,theo đúng trình tự -TĐ: rèn nếp ngồi học cho trẻ - Bảng, phấn, thẻ chữ l,m, n viết thường và in thường. - Vở mẫu, bút chì, vở tập tô. - Tranh ảnh các loại rau , quả có chứa chữ l,m, n HĐ1. Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Tìm chữ”, chơi theo nhóm hết 1 bản nhạc, đội nào tìm được nhiều hơn sẽ thắng cuộc. HĐ2. Hướng dẫn tập tô chữ l,m, n Tìm chữ l trong từ qủa lê à phát âm - Giới thiệu chữ l viết thường, trẻ cùng quan sát và mô tả lại. - So sánh chữ i viết thường và in thường, trẻ nhận xét về sự giống và khác nhau. - Hướng dẫn tô chữ l. Cô làm mẫu cho trẻ xem, trẻ đưa ra những nhận xét của mình về cách tô của cô, cô tổng kết lại các ý kiến để trẻ rõ hơn. - Trẻ tham khảo vở mẫu của cô, gợi ý để trẻ tự nêu lên cách cầm bút, cách ngồi tô. triển khai cho cả lớp cùng tô. - Hướng dẫn tương tự với chữ n, m 3.Kết thúc: Cho trẻ đổi vở cho nhau và nhận xét. Chủ đề NHáNH: Hoa và ngày 8/3 Tuần: III Từ ngày 2/3 đến ngày 5/3/2009 Tên hoạt động ngày Thứ 1 ngày Thứ 2 ngày Thứ 3 ngày Thứ 4 ngày Thứ 5 Lưu ý Thể dục sáng - Tập theo nhạc các bài: Đu quay, Tập đếm, Nhạc nước ngoài Trò chuyện sáng Trò chuện với trẻ thực vật có ở khắp nơi Trò chuyện với trẻ về các loại hoa Cho trẻ đoán tên các loại hoa qua các câu đố Trò chuyện về các loại thực vật trong trường Quỳnh Lôi. Trò chuyện về ngày 8/3 Hoạt động vui chơi Góc khoa học: Phân nhóm thực vật có ở khắp noi, phân n hóm các loại hoa theo đặc điểm , khám phá sự đổi màu của hoa, quá trình phát triển của hạt Chơi lô tô, đômi nô vè các loại hoa quả. Phân nhóm các loại hoa, quả, rau , cây theo các dấu hiệu đặc trưng. Lập biểu đồ về các loại rau, quả. Tạo nhóm số lương phạm vi 9, thêm bớt, chia đối tượng 9 làm 2 phần Góc thư viện : Xem tranh ảnh thế giới thực vật. Tìm chữ cái h,k trong từ chỉ tên nhóm thực vật. Tập ghép tên các loại hoa quả rau các loại cây. Làm sách tranh về chủ đề thực vật. Kể chuyện theo tranh chủ đề thế giới thực vật Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn, tô màu, vo giấy các loại thực vật.. In màu các loại hoa. Đọc thơ hát múa biểu diễn các bài hát về chủ đề thực vật Góc phân vai: Bán hàng. Cửa hàng rau quả sạch, của hàng bán hoa. Quầy giải khát. Nhóm nội trợ thực hành pha nước cam, chanh, say sinh tố… Góc thiên nhiên: Chăm sóc vườn cây của lớp. Gieo hạt ghi quá trình phát triển của cây. Làm thí nghiệm về các yếu tố giúp cho cây lớn lên và phát triển Góc xây dựng, lắp ghép: Xây dưng vườn trường, vườn cây ăn quả, vườn rau. Lắp ghép hàng rào, thảm cỏ, các loại cây, hoa… Hoạt động học có chủ đích Số 9 ( tiết 3 ) Khám phá khoa học Một số loại hoa Làm thí nghiệm: vì sao hoa đổi màu Làm quen h, k Vẽ- trang trí hoa lá trên băng giấy Hát : Hoa trường em TCAN: Nghe nhạc xem sự phát triển của bông hoa Hoạt động ngoài trời Cho trẻ chăm sóc cây dưới sân trường Chơi : Dung dăng dung dẻ Chơi theo ý thich Cho trẻ cùng gieo củ hành Chơi: Gieo hạt Chơi theo ý thích Vẽ phấn Chơi “trồng nụ, trồng hoa” Chơi theo ý thích Hướng dẫn trẻ chụp ảnh các cây bằng máy ảnh kĩ thuật số Chơi VĐ “

File đính kèm:

  • docChu diem Thuc vat MGL.doc