Hoạt động làm quen chữ viết - Đề tài Nhóm chữ g – y

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU

- Hình thành cho trẻ biểu tượng nhóm chữ g, y qua các kiểu chữ in thường, in hoa.

- Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ chữ g, y trong từ .

- Phát triển khả năng quan sát, suy đoán tưởng tượng qua trò chơi.

II.CHUẨN BỊ

- Tranh có chứa nhóm chữ g, y.

- Tranh vẽ : Chàng gà trống

- Thẻ từ và từ rời:

- Tập tô và bút chì màu.

Tích hợp: Văn học : Đọc thơ “ Gáng Gánh Gồng Gồng”

 Truyện : “ Chàng Gà Trống”

III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG

 

doc2 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1706 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động làm quen chữ viết - Đề tài Nhóm chữ g – y, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN CHỮ VIẾT ĐỀ TÀI: NHÓM CHỮ G – Y NGÀY.......... I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU - Hình thành cho trẻ biểu tượng nhóm chữ g, y qua các kiểu chữ in thường, in hoa. - Trẻ nhận biết và phát âm đúng, rõ chữ g, y trong từ . - Phát triển khả năng quan sát, suy đoán tưởng tượng qua trò chơi. II.CHUẨN BỊ - Tranh có chứa nhóm chữ g, y. - Tranh vẽ : Chàng gà trống - Thẻ từ và từ rời: - Tập tô và bút chì màu. Tích hợp: Văn học : Đọc thơ “ Gáng Gánh Gồng Gồng” Truyện : “ Chàng Gà Trống” III.TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔ HOẠT ĐỘNG CỦA TRẺ Hoạt động 1: Trò Chuyện - Các con chú ý lắng nghe và cho cô biết đó là lời nói của ai nhé. “Ba ngày nữa ta sẽ bay. Nào, loài chim nào dám thi tài với ta?” - Trẻ chú ý lắng nghe. - Đó là câu nói của ai? Trong truyện gì? - Con gà trống trong truyện về chàng gà trống. - Cô đưa tranh chàng gà trống - Con thử nghĩ xem cô sẽ đặt từ gì dưới tranh này? - Truyện gà trống. -Trong cụm từ “ Truyện chàng gà trống” có bao nhiêu tiếng? Gồm những tiếng nào? - Có 4 tiếng: truyện, chàng, gà, trống. Hoạt động 2: Trò Chơi “ ghép từ” - Yêu cầu: Trẻ xếp đúng chữ thành từ. - Cách chơi: Lớp chia thành 2 nhóm. Ghép từ “ Truyện Chàng Gà trống” - Trẻ chia thành 2 nhóm. - Mỗi trẻ chạy lên chỉ được lấy 1 chữ hay 1 dấu xếp lên bảng theo chữ mẫu. - Trẻ lên chọn và xếp. - Nếu trẻ làm sai thì cho bạn trong nhóm lên sửa. Hoạt động 3: Làm quen chữ mới. - Cô cho trẻ chọn chữ đã học. - Các con thử xem, có chữ nào gần giống nhau không? - Trẻ đọc và phát âm - Trẻ trả lời theo suy nghĩ. - Có bạn nào biết chữ này là chữ gì không? - Trẻ trả lời. - Cô đặt thẻ chữ g in thường và hỏi trẻ - Đây là chữ gì? Tại sao con biết? - Trẻ lên bảng đặt thẻ chữ. - Trẻ tự trả lời. - Đây là chữ g in thường và cho trẻ phát âm. - Trẻ đọc và phát âm. - Các con suy nghĩ và tưởng tượng xem chữ g giống cái gì? - Giống như cái móc câu. - Cô giới thiệu y in thường - Đây là chữ y in thường, con tưởng tượng xem chữ y này giống cái gì? - Giống cây kiếm. - Chữ y in thường con thường thấy ở đâu? - Trong sách báo. - Cô giới thiệu tên Yến cho trẻ nhận xét. - Đây là chữ Y viết theo kiểu chữ gì? - Chữ in hoa. - Con hãy cho cô biết tại sao chữ y lại viết hoa? - Vì tên riêng. - Cho trẻ so sánh chữ y in hoa và chữ y in thường - Trẻ so sánh. - Cô cho trẻ tìm trên bảng chữ vừa học. - Trẻ tìm chữ có chứa g, y. Hoạt động 4: TC “ Mắt Ai Tinh” - Yêu cầu: Tìm chữ thiếu gắn cho đủ dưới tranh và đọc từ đó. - Cách chơi: Chung quanh lớp có gắn nhiều tranh và từ tương ứng, dưới từ có thêm 1 từ nửa còn thiếu chữ. - Trẻ tìm ra chữ thiếu, gắn vào cho đúng kiểu chữ và đọc to. - Trẻ tìm chữ và chọn chữ đúng kiểu chữ. - Khi nghe hiệu lệnh của cô, trẻ chạy về từ có chữ g, y tìm chữ gắn vào. -Trẻ làm theo yêu cầu của cô. - Cô quan sát và kiểm tra trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. - Cho trẻ đọc thơ: “ Gánh gánh, Gồng gồng” - Cả lớp đọc thơ. Hoạt động 5: Tô màu các con chữ. - Yêu cầu: Tô màu hình có chữ g, y. - Cô cho trẻ tô màu hình và đoán xem là hình gì? - Trẻ thực hiện trong tập “ Bé Vui Học Chữ” Kết thúc: Cô cho cả lớp chơi trò chơi “ Trời Mưa” Cả lớp cùng chơi.

File đính kèm:

  • docChu cai.doc