I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết được cách di chuyển , vận chuyển bằng các phương tiện giao thông đa dạng.
- Trẻ biết được các đặc điểm của các phương tiện giao thông.
- Biết những người điều khiển và phục vụ trên các phương tiện giao thông.
- Trẻ làm quen với một số ll và ATGT đường bộ.
- Trẻ so sánh sự giống nhau và khác nhau giũa các phương tiện giao thông và những người điều khiển , phục vụ.
- Trẻ biết phân loại các phương tiện giao thông theo nơi hoạt động.
- Trẻ biết mô tả , mô phỏng các phương tiện giao thông , cách điều khiển , người phục vụ.
- trẻ thực hành một số luật lệ và ATGT đường bộ
→ giáo dục trẻ chấp hành luật lệ ATGT đường bộ , có thái độ phê phán , không đồng tình với những hành vi điều khiển , phục vụ trên các phương tiện giao thông , trẻ có ý thức ban đầu về nghề giao thông.
II/ CHUẨN BỊ :
- Tranh vẽ các phương tiện giao thông , luật lệ giao thông
- Giấy vẽ , bút màu, .
46 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 20395 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mầm non lớp 5 tuổi - Mở chủ điểm: Phương tiện và luật lệ giao thông, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ CHỦ ĐIỂM : PHƯƠNG TIỆN VÀ LUẬT LỆ GIAO THÔNG
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Trẻ biết được cách di chuyển , vận chuyển bằng các phương tiện giao thông đa dạng.
- Trẻ biết được các đặc điểm của các phương tiện giao thông.
- Biết những người điều khiển và phục vụ trên các phương tiện giao thông.
- Trẻ làm quen với một số ll và ATGT đường bộ.
- Trẻ so sánh sự giống nhau và khác nhau giũa các phương tiện giao thông và những người điều khiển , phục vụ.
- Trẻ biết phân loại các phương tiện giao thông theo nơi hoạt động.
- Trẻ biết mô tả , mô phỏng các phương tiện giao thông , cách điều khiển , người phục vụ.
- trẻ thực hành một số luật lệ và ATGT đường bộ
→ giáo dục trẻ chấp hành luật lệ ATGT đường bộ , có thái độ phê phán , không đồng tình với những hành vi điều khiển , phục vụ trên các phương tiện giao thông , trẻ có ý thức ban đầu về nghề giao thông.
II/ CHUẨN BỊ :
- Tranh vẽ các phương tiện giao thông , luật lệ giao thông
- Giấy vẽ , bút màu, ....
III/ CÁC MẶT NHẬN THỨC:
1. Về mặt thể chất :
- Trẻ thực hiện được các vận động cơ bản , bò zích zắc bằng bàn chân , tay . ném trúng đích thẳng đứng , nhảy khép và tách chân , bò cao ,tung và bắt bóng.
2. Về mặt nhận thức:
- So sánh và phận biệt được những đặc điểm giống và khác nhau của các phương tiện GT , qua tên gọi , ích lợi , nơi hoạt động.
- Phân nhóm phương tiện giao thông và tìm ra dấu hiệu chung
- Biết một số quy định thông thường của Luật lệ GT đường bộ.
- Nhận biết được một số biển hiệu giao thông đường bộ đơn giản.
- Nhận biết số lượng , chữ số , số thứ tự trong phạm vi 10
3. Phát triển ngôn ngữ:
- Đặt và trả lời được các câu hỏi về các PTGT như:
+ Tại sao ? có gì giống nhau ? có gì khác nhau ?
- Biết kể chuyện đọc thơ , và kể chuyện sáng tạo , mạch lạc , diễn cảm có nội dung về các PTGT.
- Biết được từ khái quát “ PTGT” - PTGT đường bộ , đường thủy , đường không
- Biết được một số kí hiệu giao thông đơn giản.
- Nhận biết các chữ cái và phát âm , ác âm của chữ cái có trong PTGT
4. Phát triển thẩm mỹ:
- Hát tự nhiên, thể hiện xúc cảm , vận động nhịp nhàng theo nhạc bài hát có nội dung liên quan đến chủ điểm PTGT
- Biết sử dụng các vật liệu và phối hợp các màu sắc , đường nét , hình dạng để tạo ra các sản phẩm đa dạng....
5. Phát triển tình cảm xã hội:
- Nhận thấy được những công việc , việc làm , cử chỉ tốt đẹp của các bác , chú điều khiển và giữ trật tự ATGT , kính trọng người lái xe và người điều khiển.
- Biết được một số quy định giành cho người đi bộ và chấp hành những quy định cho người đi bộ.
- Biết một số hành vi văn minh khi đi trên xe , đi ngoài đường , biết giữ an toàn cho bản thân
Ngày thứ 1
Thứ 2 ngày 07 tháng 4 năm 2008
CHỦ ĐIỂM : PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG
HĐC: EM TẬP LÁI Ô TÔ
TRÒ CHUYỆN VỀ MỘT SỐ PTGT MÀ TRẺ BIẾT
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển kỹ năng cảm thụ âm nhạc của trẻ
- Trẻ hát cùng cô bài “ EM TẬP LÁI Ô TÔ” , biết tên bài hát , tên tác giả
- Giáo dục trẻ biết yêu quý , giữ gìn , bảo vệ các phương tiện giao thông
- Lắng nghe cô hát , hưởng ứng cùng cô
- Tham gia trò chơi tích cực
II/ CHUẨN BỊ
- Bài hát , tranh ảnh
III/ TỔ CHỨC HỌC TẬP
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
* Trò chuyện với trẻ về các phương tiện giao thông trẻ biết
- Hỏi trẻ tác dụng của các phương tiện đó
- Dẫn dắt vào bài
Hoạt động 1 : Dạy hát
- Cô giới thiệu tên bài hát , tên tác giả
- Cô hát lần 1 thể hiện tình cảm của bài hát
- Bài hát nói về bạn nhỏ thích tập lái ô tô , để sau này lớn lên đón cô giáo...
- Cô hát lần 2 kết hợp cử chỉ , điệu bộ
- Giới thiệu lại tên bài hát , tên tác giả
* Trẻ hát
- Cho lớp hát 2 đến 3 lần- Tổ nhóm , cá nhân trẻ hát.
- Trẻ hát cô động viên , khuyến khích trẻ hát to , rõ ràng
- Cô bao quát , quan sát , sửa sai cho trẻ.
- hỏi trẻ tên bài hát , tên tác giả ?
Hoạt động 2 : Nghe hát
- Cô giới thiệu tên bài hát “ ĐƯỜNG EM ĐI “
do....sáng tác
- Cô hát lần 1 thể hiện tình cảm của bài hát
- Bài hát “ ĐƯỜNG EM ĐI” nói về bạn nhỏ đi đúng đường của mình ở bên phải , bên trái không nên đi vì sẽ sai đường.
- Cô hát lần 2 kết hoipwj cử chỉ điệu bộ minh họa để trẻ hiểu thêm về nội dung bài.
- Cô nhắc lại tên bài hát , tên tác giả
Hoạt động 3 : Trò chơi:
- Cô giới thiệu tên trò , cách chơi , luật chơi
- Cho trẻ chơi 1 - 2 lần
- Cô động viên , khuyến khíc trẻ chơi tích cực , nhiệt tình.
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
* KẾT THÚC:
- Nhận xét giờ học
- GD trẻ biết yêu quý , bảo vệ , giữ gìn , không được nghịch vào các phương tiện giao thông
- Cho trẻ ra chơi
- Trẻ lắng nghe
- Trò chuyện cùng cô
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
- Trẻ lắng nghe cô giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi
- Trẻ chơi nhiệt tình
- trẻ lắng nghe
----------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
QSCMĐ : QUAN SÁT XE MÁY
TCVĐ: Ô TÔ VỀ BẾN , KÉO PHÁO QUA CẦU
CTD : CHƠI VỚI PHẤN , KHỐI GỖ , HỘT HẠT
I / MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ , phát triển kỹ năng chú ý quan sát của trẻ.
- Mở rộng sự hiểu biết của trẻ về Thế giới xung quanh
- Trẻ biết tên gọi , đặc điểm , ích lợi của xe máy
- GD trẻ biết giữ gìn , bảo vệ không được nghịch vào các phương tiện giao thông
- Tham gia tích cực vào trò chơi
- Thích chơi với phấn , khối gỗ , bột
II/ CHUẨN BỊ :
- Xe máy để trẻ quan sát
- Phấn , khối gỗ , bột
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
- Hướng trẻ vào giờ hoạt động
- Kiểm tre sức khỏe cho trẻ trước khi đi quan sát , giày dép , mũ nón ..
Hoạt động 1 : Quan sát xe máy
- Đưa trẻ đến địa điểm quan sát
- Cho trẻ quan sát 1 - 2 phút
- Đây là gi ?
- Xe máy được làm bằng gì ?
- Xe máy có màu gì ?
- Xe máy dùng làm gì ?
- Xe máy là PTGT đường gì ?
- Xe máy có quan trọng với chúng ta không ?
* Cô chốt lại bài học , GD trẻ biết bào vệ , giữ gìn , không được nghịch vào các PTGT
Hoạt động 2 : Trò chơi vận động
- Cô giới thiệu tên trò chơi : Ô TÔ VỀ BẾN KÉO PHÁO
- Cách chơi
- Luật chơi
- Cho trẻ chơi 1 - 2 lần
- Khi trẻ chơi cô động viên , khuyến khíc trẻ tham gia tích cực vào trò chơi
- Nhận xét trẻ chơi
- Nhận xét trẻ chơi
Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Hướng trẻ lấy Phấn , khối gỗ , bột ra chơi theo chủ điểm
- Nhắc trẻ chơi đoàn kết
- Bao quát - nhận xét trẻ chơi
- Hết giờ cho trẻ thu dọn ĐDĐC cất đi
- Cho trẻ ra chơi
- Trẻ trò chuyện và trả lời cùng cô
- Trẻ quan sát
- Xe máy
Trẻ kể
- Trẻ nói
- Màu...
- Để đi , vận chuyển con người ....
- Đường bộ ..
- Có ạ
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ chơi
------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG GÓC
GÓC XÂY DỰNG
GÓC PHÂN VAI
GÓC NGHỆ THUẬT
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ . Phát triển kỹ năng khéo léo trong các vai chơi , trẻ biết chơi ở góc của mình
- Biết sử dụng đồ dùng đồ chơi theo đúng ý nghĩa của nó.
-Không quăng đố dúng đố chơi .
II/ CHUẨN BỊ .
-Góc xây dựng : Khối gỗ , ô tô , cây...
- Góc phân vai : Ô tô, biển hiệu , đèn...
- Góc nghệ thuật : Tranh , ảnh phương tiện giao thông , màu , giấy...
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
- Cho trẻ chơi theo nhóm
- Lấy đồ dùng đồ chơi cần thiết cho góc chơi của mình
- Cô bao quát trẻ chơi , hướng trẻ chơi theo chủ điểm
- Nhăc trẻ lấy đồ dùng đồ chơi cần thiết cho góc chơi của mình
- Bao quát - quan sát các hoạt động của trẻ.
- Chơi cùng trẻ
- Nhận xét trẻ trong quá trình chơi
- Ghi chép các hoạt động của trẻ trong quá trình hoạt động
* KẾT THÚC:
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi , cất đúng nơi quy định
- Cho trẻ ra chơi.
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày thứ 2
Thứ 3 ngày 08 tháng 4 năm 2008
HĐCCĐ : TRUYỆN “ XE ĐẠP CON BÊN ĐƯỜNG PHỐ ”
LÁI Ô TÔ
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ, phát triển kỹ năng chú ý ghi nhớ của trẻ
- Trẻ kể được các loại PTGT trong truyện , nội dung truyện
- Trẻ hát cùng cô bài “ LÁI Ô TÔ ” , biết tên bài hát , tên tác giả
- Giáo dục trẻ biết yêu quý , giữ gìn , bảo vệ các phương tiện giao thông , chấp hành đúng luật lệ giao thông khi đi đường
II/ CHUẨN BỊ
- Tranh truyện “ XE ĐẠP CON BÊN ĐƯỜNG PHỐ”
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
* Cho trẻ hát bài “ LÁI Ô TÔ” 1 - 2 lần
- Hỏi trẻ tên bài hát - nội dung bài hát ?
Hoạt động 1 : Đọc diễn cảm
- Cô dẫn dắt từ bài hát vào truyện
- Giới thiệu tên Truyện , tên tác giả.
- Cô kể lần 1, thể hiện giọng điệu của các phương tiện giao thông
- Cô kể lần 2 kết hợp dùng tranh minh họa
- Giới thiệu lại tên truyện , tên tác giả
Hoạt động 2 : Giảng giải - Trích dẫn - Đàm thoại
- Một sáng đi làm , xe đạp con buồn ra phố chơi. Khi ra phố xe đạp thấy có rất nhiều xe , không hiểu sao các xe chạy rất trật tự trên đường , mỗi xe lại chở một hàng hóa khác nhau......
- Lớp cho cô biết ai phải ở nhà một mình ?
- Xe đã làm gì ?
- Khi đi ra đường xe đạp con nhìn thấy gì ?
- Các xe đi như thế nào ?
- Khi thấy xe tải chở gạo xe đạp đã làm gì ?
- Xe đạp hỏi nhưng xe tải chưa trả lời thì xe Buýt lại hỏi xe đạp. Xe đạp lại hỏi xe Buýt sao không chở gạo , xe đạp con đã đi lên phần đường của xe khác & đã gây ra tai nạn , để xem xe đạp nhu thé nào lớp lắng nghe cô kể nhé
“ Bác tải ơi.....................................................đang đi”
- Xe đạp hỏi : Xe tải chở gì ?
- Ai nói hộ xe tải ?
- Xe đạp hỏi lại xe Buýt câu gì ?
- Xe đạp đi lên vạch trắng , ai nhắc nhở xe đạp ?
- Xe đạp có nghe không ?
- Nghe tiếng xe cứu thương xe đạp là sao ?
- Ai đỡ xe đạp dậy ?
- sau mỗi câu hỏi cô gọi lớp - Tổ - cá nhân trẻ trả lời
- GD trẻ phải biết đi đúng đường của mình , chấp hành đúng luạt lệ giao thông.
Hoạt động 3 : Trẻ kể lại truyện
- Cho lớp kể cùng cô 2 lần
- tổ kể 1 lần , cá nhân kể 2 - 3 trẻ kể cùng cô
- Cô động viên , khuyến khích trẻ kể to , rõ ràng
- Bao quát - sửa sai cho trẻ
- Nhận xét trẻ học
- Cho trẻ ra chơi
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ lắng nghe
- Trẻ lắng nghe
- Xe đạp con
- Đi ra đường
- Xe tải , xe hơi , ...
- Trật tự
- Thắc mắc và hỏi ạ!
- Chở gạo
- Xe Buýt
- Trẻ nói
- Xe hơi
- không nghe lời
- bị ngã
- xe hơi
- Trẻ trả lời
- Trẻ kể cùng cô
------------------------------------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
QSCMĐ: XE ĐẠP
TCVĐ: ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ - Ô TÔ VỀ BẾN
CTYT: PHẤN GỖ HỘT HẠT
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Phát triển ngông ngữ cho trẻ , phát triển kỹ năng quan sát của trẻ
- Mở rộng sự hiểu biết của trẻ về TGXQ
- Trẻ biết tên gọi , đặc điểm , ích lợi .....của xe đạp
- GD: Trẻ biết bảo vệ , giữ gìn không được nghịch vào các PTGT
- Tham gia trò chơi một cách tích cực
-
II/ CHUẨN BỊ :
- Xe đạp để trẻ quan sát
- Đồ dùng đc để trẻ chơi
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
- Ônr định :
- Kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi chơi
Hoạt động 1 : Quan sát xe đạp
- Đưa trẻ đến địa điểm qua sát
- Cho trẻ quan sát 1 - 2 phút
- Đây là gì ?
-Xe đạp có đặc điểm gì ?
-Đầu xe đạp có gì?
- Thân xe có gì ?
-Bánh xe hình gì?
- -Xe đạp dùng để làm gì?
Cô chốt lại toàn bộ , GD trẻ biết bảo vệ , giữ gìn không được nghịch vào các phương tiện giao thông.
Hoạt động 2 : Trò chơi vận động
- Cô giới thiệu tên trò chơi “Ô TÔ VỀ BẾN ”
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi - luật chơi
- Cô củng cố lại cho trẻ chơi 1 - 2 lần
- Cô động viên , khuyến khích để trẻ tham gia tích cực vào trò chơi
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
* GV giới thiệu trò chơi mới “ ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ ”
- Cách chơi: Vẽ ngã tư cho trẻ xếp hàng (4 hàng), cô đứng giữa cầm các tín hiệu đèn. Cho trẻ hát “ Ngã tư đường phố” và đi theo các kí hiệu đèn đó ; đèn xanh được đi, đèn đỏ không được đi, đèn vàng chuẩn bị đi.
- Luật chơi : Đội nào đi nhầm sẽ phải nhảy lò cò 1 vòng.
- Cô chơi mẫu 1 - 2 lần
- Cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Cô động viên khuyến khích để trẻ chơi tích cực
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
Hoạt động 3 : Chơi theo ý thích
- Hướng trẻ lấy đồ dùng đồ chơi theo chủ điểm
- Nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
- Hết giờ cho trẻ thu dọn đồ chơi
- Chi trẻ ra chơi
- Trẻ quan sát
- Trẻ trả lời
- xe đạp
- Trẻ kể
-
- Hình tròn
- Chở hàng chở người
- Trẻ nhắc lại
- trẻ chơi
------------------------------------------------------------------
Ngày thứ3
Thứ TƯ ngày 09 tháng 4 năm 2008
HĐCCĐ : DẠY TRẺ GHÉP ĐÔI TƯƠNG ỨNG CÁC ĐỐI TƯỢNG
CỦA HAI NHÓM ĐỒ VẬT
- TRÒ CHUYỆN VỀ CHỦ ĐIỂM
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ , phát triển kỹ năng quan sát của trẻ .
- Trẻ biết ghếp đôi tương ứng các đối tượng của 2 nhóm đồ vật
- Trẻ nắm được khái niệm ghép đôi tương ứng.
- GD : trẻ biết lắng nghe , chú ý quan sát trong giờ học.
- Trẻ đọc trò chuyện cùng cô về chủ điểm
II/ CHUẨN BỊ
- Tranh lô tô xe đạp , xe máy , bảng con ... đủ cho trẻ dùng
- Đồ dùng của cô giống của trẻ nhưng to hơn ,
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
* Trò chuyện với trẻ về chủ điểm
- Hỏi trẻ : Đang học chủ điểm gì ?
- Cho trẻ kể : Có những loại phương tiện giao thông nào ?
Hàng ngày đi học bố mẹ đưa các con đi bằng xe gì ?
- Xe máy là phương tiện giao thông đường gì ?
(Hỏi theo hình thức cả lớp ,cá nhân)
- Cô tóm lại dẫn dắt vào bài
* Hoạt động 1 :Dạy trẻ ghép đôi tương ứng các đối tượng của 2 nhóm đồ vật
-Cô cho trẻ đi thăm quan mô hình bến xe
- Hỏi bến xe có xe gì ?
- Cô thấy những chiếc xe này không đứng đúng nơi quy định . Muốn những chiếc xe này đứng đúng nơi quy định phai làm thế nào?
- - Cô tóm lại ý trẻ nói cho trẻ về chỗ ngồi
- Cho trẻ chơi trò chơi giấu tay và lấy rổ đồ chơi về phía trước
- Hỏi trẻ có gì ?
- Các con nhìn xem cô có gì ?
- Xe đạp là phương tiện giao thông đường gì?
-Xe đạp có màu gì?
- Các con xếp xe đạp ra nào
- Các con nhìn xem trong rổ còn có gì nữa?
- Xe may là phương tiện giao thông đường gì?
- Có màu gì?
Các con xếp xe máy sang 1 bên nào
- Hai xe đạp tương ứng với 2 xe máy cho cả lớp nói theo cô ,tổ nhóm cá nhân nói
- Cho trẻ xếp nhóm xe máy tương ứng với nhóm xe đạp
- Cho trẻ nhắc lại khái niệm tương ứng
* Hoạt động 2:Luyện tập
- Cho trẻ chơi trò chơi thi xem ai chọn đúng
- Cô giơi thiệu tên trò chơi
- Cách chơi :các cháu nghe tinh cô nói xếp cho cô nhóm xe đạp thì các con xếp nhóm xe đạp ra nhé , xếp nhóm xe máy tương ứng với nhóm xe đạp các con xêp nhom xe máy
Cô đổi hình thức chơi khó hơn nghe tiêng kêu cưa các xe rồi xếp
- Luật chơi :bạn nào xếp nhầm phải xếp lại
- Cho trẻ chơi 2-.3 lần
- Trẻ chơi cô quan sát động viên trẻ
* Kết thúc :Cô nhận xet về giờ học
- Cho trẻ bắt chiếc tiếng kêu các phương tiện ra ngoài
- Trẻ trò chuyện cùng cô
- Chủ điểm Giao thông
- trẻ kể
Xe máy
Đường bộ
Trẻ kể
Xếp xe đạp với xe đạp ,xe máy với xe máy ,ô tô với ô tô.....
Lấy rổ đồ chơi đưa về phía trước
Tranh lô tô về xe đạp , xe máy
xe đạp
Đường bộ
Màu đỏ
Xếp xe đạp ra
Xe máy
Đường bộ
màu xanh
Trẻ xếp
Nói theo cô
Lắng nghe
Chơi trò chơi
----------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI :
QSCMĐ: Ô TÔ KHÁCH
TCVĐ: ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ - KÉO PHÁO QUA CẦU
CTYT: KHỐI GỖ VỎ SÒ PHẤN
I MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU :
- Phát triển khả năng chú ý ghi nhớ có chủ định của trẻ
- Trẻ biết tên ô tô khách và biết một số đặc điểm nổi bật của xe
- Biết ô tô khách thuộc giao thông đường gì?
- Tham gia vào trò chơi một cách tích cực
- GD: Chơi đoàn kết với bạn
II/ Chuản bị :
Ô tô khách cho trẻ quan sát
Các tín hiệu đèn , hột hạt ,phấn khối gỗ
III/ Tổ chức hoạt động
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
* Ônr định: cô hỏi trẻ xem hôm nay có ai bị mệt không?
* Hoạt động 1:Quan sát ô tô khách
- Cho trẻ hát bài một đoàn tàu ra ngoài đứng quan sát 1-2 phút
- Hỏi trẻ đang quan sát gì ?
- Ô tô khách có đặc điểm gì nổi bật
- Phần đầu ô tô khách có gì ?
- Thân ô tô khách có gì ?
- Bánh ô tô hình gì ?
- Bánh ô tô màu gì ?
- Ô tô là phương tiện đi trên đường gì ?
- Ô tô dùng để làm gì ?
- Để an toàn khi đi xe ngồi trên ô tô các con phải như thế nào ?
- GD: Để an toàn khi đi xe các con nhớ ngồi trên xê phải thắt giây an toàn và không được thò cổ hay tay ra ngoài nhé
* Hoạt động 2: Trò chơi vận động
- Cô nói tên trò chơi Đèn xanh , đèn đỏ ;Kéo pháo qua cầu
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi và luật chơi
- Cô nói lại cách chơi và luật chơi
- Tổ chức cho tẻ chơi
- Trẻ chơi cô bao quát động viên giúp đỡ trẻ
* Hoạt động 3: Chơi theo ý thích
- Cô bày đồ chơi về các nhóm hướng trẻ về các nhóm chơi đó chơi
- Trẻ chơi cô đi các nhóm quan sát giúp trẻ chơi và nhận xét luôn nhóm đó
* Kết thúc :
thu dọn đồ chơi và ra chơi
Trẻ trả lời
Ô tô khách
Có đầu xe , thân xe
Có vô lăng
Ghế để ngồi
Hình tròn
Màu đen
Đường bộ
chở hành khách
ngồi ngay ngắn không được thò đầu ra ngoài
Chơi trò chơi
-----------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày thứ 4
Thứ NĂM ngày 10 tháng 4 năm 2008
HĐCCĐ: BÒ CAO , BẬT Ô , NÉM ĐÍCH NẰM NGANG
EM TẬP LÁI Ô TÔ
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Phát triển thể lực cho trẻ , phát triển sự nhanh nhẹn khéo léo cho trẻ
- Trẻ biết bò cao bằng bàn tay , bàn chân
- Biết dùng lực của cơ thể để bật ô , dùng lực cánh tay để ném đích
- GD : Trẻ thường xuyên tập luyện TDTT cho cơ thể khỏe mạnh
- Trẻ hát được bài hát “ EM TẬP LÁI Ô TÔ ” , biết tên bài hát , tên tác giả
II/ CHUẨN BỊ:
- Sân tập bằng phẳng , mát mẻ , rộng , thoáng
- Chiếu , Ô , túi cát..
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
* Cho trẻ hát bài “ EM TẬP LÁI Ô TÔ ” 1 - 2 lần
- Hỏi trẻ tên bài hát ? nội dung bài hát ?
Hoạt động 1: Khởi động
- Cho trẻ đi thành vòng tròn , trẻ làm đoàn tàu , đi , chạy các kiểu theo hiệu lệnh của cô , về đội hình thành 2 hàng dọc
Hoạt động 2 : Trọng động :
a) Bài tập chung
- Tay :
- Chân :
- Bụng (lườn)
- Bật : Bật về trước (2 - 3 lần )
b) Bài tập vận động cơ bản : Bò cao , bật ô , ném đích nằm ngang
- Cô làm mẫu lần 1 - Không giải thích
- Cô làm mẫu lần 2 , kết hợp giải thích ( Cô đi đến vạch xuất phát , khi nghe hiệu lệnh chuẩn bị - cô bò chống hai lòng bàn tay xuống chiếu , chân thẳng lòng bàn chân xuống chiếu , cô bò nhanh về đích . Khi bò mắt nhìn thẳng hướng về phía trước , đầu không cúi , cô đứng lên , bật liên tục vào các ô , cô đến nhặt túi cát bằng tay phải 1 chân làm trụ . Khi nghe hiệu lệnh ném , cô đưa túi cát từ trước -xuống dưới - ra sau - đưa lên ném mạnh vào đích, về cuối hàng đứng
- Lần 3 cô gọi 2 - 3 trẻ khá lên làm mẫu
* Trẻ tập :
- Lần lượt cho 2 trẻ lên tập cho đến hết cả lớp
- Trẻ tập cô động viên , khuyến khích để trẻ tập tích cực
- Bao quát , quan sát , sửa sai cho trẻ
- Gọi một số trẻ yếu lên tập lại
- Cô và cả lớp động viên , khuyến khích để trẻ tập tốt hơn
- Nhận xét trẻ tập
Hoạt động 3 : Hồi tĩnh
- Cho trẻ làm những chiếc ô tô đi nhẹ nhàng 1 - 2 lần vòng quang sâm tập
- Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi
- Cho trẻ ra chơi
- Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- Trẻ thực hiện theo HD của cô
- Trẻ tập theo HD của cô
- Trẻ thực hiện
- Trẻ quan sát
- Trẻ quan sát
- Trẻ làm mẫu
- Trẻ lên tập
--------------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
QSCMĐ: XE Ô TÔTẢI
TCVĐ: Ô TÔ VỀ BẾN - BÁNH XE QUAY
CTYT: PHẤN VỎ SÒ KHỐI GỖ
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
- Phát triển ngông ngữ cho trẻ , phát triển kỹ năng quan sát của trẻ
- Mở rộng sự hiểu biết của trẻ về TGXQ
- Trẻ biết tên gọi , đặc điểm , ích lợi .....của ô tô tải
- GD: Trẻ biết bảo vệ , giữ gìn không được nghịch vào các PTGT
- Tham gia trò chơi một cách tích cực
-
II/ CHUẨN BỊ :
- Xe ô tô tải để trẻ quan sát
- Đồ dùng đc để trẻ chơi
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG:
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
- Hướng trẻ vào giờ hoạt động
- Kiểm tra sức khỏe cho trẻ trước khi chơi
Hoạt động 1 : Quan sát xe ô tôtải
- Đưa trẻ đến địa điểm qua sát
- Cho trẻ quan sát 1 - 2 phút
- Đây là gì ?
-Xe ô tô có đặc điểm gì ?
- Đầu xe ô tô có gì?
- Thân xe có gì ?
-Bánh xe hình gì?
- Xe ô tô dùng để làm gì?
Cô chốt lại toàn bộ , GD trẻ biết bảo vệ , giữ gìn không được nghịch vào các phương tiện giao thông.
Hoạt động 2 : Trò chơi vận động
- Cô giới thiệu tên trò chơi “bánh xe quay ”
- Cho trẻ nhắc lại cách chơi - luật chơi
- Cô củng cố lại cho trẻ chơi 1 - 2 lần
- Cô động viên , khuyến khích để trẻ tham gia tích cực vào trò chơi
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
* GV giới thiệu trò chơi mới “ Ô tô về bến
- cách chơi: Cô có bến xê là ô tô tải , ô tô con , ô tô khách tương ứng trên tay các con càm tranh lô tô ô tô tải , ô tô khách , ô tô con vừa đi các con vừa hát Em tập lái ô tô . Khi nào có hieuj lệnh về bến các ô tô này chạy nhanh về bến của mình nhé
- Luật chơi : AI vceef nhầm bến sẽ phải ra ngoài một lần chơi
-- Cô chơi mẫu 1 - 2 lần
- Cho trẻ chơi 2 - 3 lần
- Cô động viên khuyến khích để trẻ chơi tích cực
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
Hoạt động 3 : Chơi tự do
- Hướng trẻ lấy đồ dùng đồ chơi theo chủ điểm
- Nhắc nhở trẻ chơi đoàn kết
- Bao quát - Nhận xét trẻ chơi
- Hết giờ cho trẻ thu dọn đồ chơi
- Chi trẻ ra chơi
- Trẻ quan sát
- Trẻ trả lời
- Xe ô tô tải
- Trẻ kể
- Hình tròn
- Chở hàng chở người
- Trẻ nhắc lại
- trẻ chơi
-------------------------------------------------------------------------------
Ngày thứ 5
Thứ SÁU ngày 11tháng 4 năm 2008
HĐCCĐ: VẼ Ô TÔ TẢI (M)
HÁT VẬN ĐỘNG :EM TẬP LÁI Ô TÔ
I/ MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU
- Phát triển kỹ năng thẩm mỹ cho trẻ , rèn luyện khả năng khéo léo của bàn tay . Phát triển kỹ năng quan sát , ghi nhớ , tưởng tượng của trẻ
- Trẻ biết cầm màu tay phải , biết vẽ ô tô bàng các hình tròn , vuông ...
- Tô màu hài hòa , hợp lý , không tô trờm ra ngoài.
- GD : Trẻ bảo vệ sản phẩm của mình
- Trẻ hát và vận động được bài em tập lái ô tô , biết tên bài hát , tên tác giả
II/ CHUẨN BỊ:
- Bàn , ghế đủ cho trẻ ngồi
- Giấy , màu đủ cho trẻ dùng
- Tranh mẫu của cô
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động của Cô
Hoạt động của Trẻ
* Cho hát ” 1 - 2 lần
- Hỏi trẻ về nội dung của bài hát?
- Các phương tiện giao thông trong bài ?
- Tên bài hát? tác giả ?
- Dẫn dắt trẻ vào giờ học
Hoạt động 1 : Quan sát tranh mẫu
- Cô đọc câu đố về ô tô đố trẻ xe gì?
- Đưa tranh ra hỏi trẻ tranh vẽ gì ?
- Ô tô tải cô vẽ như thế nào ?
- Đầu xe hình gì ? ,
- Thân xe hình gì ?
- Bánh xe hình gì ?
- Cô tô màu như thế nào ?
- Ô tô là phương tiện giao thông đường gì ?
- Lớp mình có thích vẽ Ô tô tải giống bức tranh này không ?
- Để vẽ được các con quan sát cô mẽ mẫu trước nhé.
Hoạt động 2 : Cô vẽ mẫu
- Cô vừa vẽ vừa nói cách vẽ
- Cô ngồi ngay ngắn , cầm bút bằng tay phải
- Trước tiên cô vẽ đầu xe bằng xe bằng hình vuông , thân xe cô giáo vẽ hình chữ nhật năm ngang - vẽ bánh xe bằng 2 hình tròn , tiếp đó cô vè hình cữ nhật nhỏ làm cửa xe
- Cô tô màu xanh vào đầu xe , màu cam vào thân xe , màu đen vào bánh xe.
- Cô tô không trờm ra ngoài . Cô đã có một bức tranh vẽ ô tô tải rồi.
Hoạt động 3 : Trẻ vẽ
- Cô đến từng bàn hỏi trẻ tư thế ngồi , cách cầm bút , màu
- Hướng dẫn trẻ vẽ đầu xe bé , thân , bánh xe...
- Cô động viên , khuyến khích trẻ vẽ đẹp , tô màu hài hòa, không trờm ra ngoài.
- Khuyến khích trẻ tô thêm màu nâu làm đường
Hoạt động 4 : Nhận xét sản phẩm
- Cho trẻ dừng tay , cầm bài lên xem
- Cô hướng dẫn trẻ quan sát 1 - 2 phút
- Gọi trẻ nhận xét bài của bạn:
- Con thích bài nào ? vì sao ?
( Cho 2 - 3 trẻ nhận xét)
- cô nhận xét lại . tuyên dương bài đẹp , khuyến khích một sô bài chưa đẹp
* KẾT THÚC: Cho trẻ thu dọn đồ dùng đồ chơi, ra ngoài
Trẻ hát
- Trẻ trả lời
- ô tô tải
- Trẻ nói
- Trẻ trả lời
Không chườm ra ngoài
Giao thông đường bộ
- Trẻ quan sát
Trẻ trả lời
- Trẻ vẽ
- Trẻ nhận xét
---------------------------------------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI :
QSCMĐ : XE CÔNG NÔNG
TCVĐ : NGƯỜI TÀI XẾ GIỎI - ĐÈN XANH ĐÈN ĐỎ
CTYT : Vỏ sò , hột hạt , phấn
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Phát triển ngôn ngữ cho trẻ và khả ngăng quan sát ghi nhớ có chủ định của trẻ
- Trẻ biết được tên gọi của xe công nông và một số đặc điểm nổi bật của nó
- Trẻ hứng thú với trò chơi
- GD : cách đi đường
II/ CHUẨN BỊ;
- Xe công nông cho trẻ quan sát
- Đồ chơi , Vỏ sò , hột hạt , phấn
III/ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG;
Hoạt dộng của cô
Hoạt động của trẻ
* ỔN ĐỊNH: Cô kiểm tra sức khỏe và chuẩn bị mũ dép đầy đủ cho trẻ.
Hoạt động 1: Quan sát xe công nông
- Cho trẻ làm đoàn tàu ra ngoài đứng quan sát 1 - 2 phút
ra ngoài đứng quan sát 1 - 2 phút
HỎI: Trẻ đang quan sát cây gì?
- Xe công nông có đặc điểm gì ?
- Đàu xe có gì ?
- Thân xê có gì nào ?
- Bánh xe giống hình gì , có màu gì ?
- Công nông dùng để làm gì ?
- Nhà
File đính kèm:
- GIAO AN MGB.doc