Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Động vật (Tuần 5)

CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

I. Trong lớp học.

-Trang trí cc gĩc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề động vật.

- Đồ dng học liệu:Sch tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng bn cc loại cơn trng,bc sỹ th y

- Trị chơi vận động,trị chơi dân gian.

II. Ngồi lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

 

docx35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 9525 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Động vật (Tuần 5), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề động vật. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng bán các loại côn trùng,bác sỹ thú y - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:21/01 đến ngày 25/01/2013 - Góc xây dựng: Xây khu nuôi các loại côn trùng - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về các loài côn trùng - Góc phân vai: Cửa hàng bán các loài côn trùng,bác sỹ thú y - Góc nghệ thuật: Vẽ, nặn xé,cắt dán về các loài côn trùng,hát múa các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên: Chăm sóc và tưới nước cho cây,đong nước vào chai I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch,để xây được chuồng chim - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng bán các loài côn trùng,bác sỹ thú y - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán,các loài côn trùng,hát múa các bài hát trong chủ đề. - Biết cách chăm sóc, tưới nước,nhổ cỏ cho cây,biết đong đo nước vào chai - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về các loài côn trùng - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép - Giấy màu,keo dính - Tranh ảnh về các loài côn trùng - Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô cùng trẻ hát bài:Chị ong nâu và em bé - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành khu nuôi các loài côn trùng - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh về chủ đề,tranh ảnh về các loài côn trùng - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng bán các loài côn trùng,bác sỹ thú y - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loài côn trùng,hát các bài hát trong chủ đề. - Góc thiên nhiên:Biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,đong đo nước vào chai. - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Trẻ hát -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:21/01 đến ngày 25/01/2013 Hô hấp 2:Gà gáy Tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau Buïng 1:Cúi xuống tay chạm ngón chân Chaân 3:Đưa chân về các phía Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Kìa con bướm vàng”. I. Mục đích yêu cầu. -Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng -Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi: : “Kìa con bướm vàng” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng -Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ. - Cô mở băng đĩa bài hát: “Kìa con bướm vàng” cho trẻ tập theo lời bài hát. + Ñoäng taùc hoâ haáp 2:Gà gáy -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác gà gáy thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 3:Hai cánh tay xoay tròn vào nhau -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1:Hai tay để trước ngực. - N2: Hai cánh tay xoay tròn vào nhau -N3: Hai tay để trước ngực - N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác bụng 1:Cúi xuống tay chạm ngón chân - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi - N1: Đưa hai tay lên cao,chân rộng bằng vai - N2: Cúi xuống tay chạm ngón chân -N3: Hai tay đưa lên cao -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 3:Đưa chân về các phía - CB:Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Chân phải làm trụ,chân trái đưa ra trước - N2:Đưa chân trái sang ngang - N3:Đưa chân trái ra sau - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh *****************************************************************Thöù hai, ngaøy 21 thaùng 01 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các loại côn trùng như:chuồn chuồn,châu chấu,ong,bướm - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 2,tay 3,bụng 1,chân 3. 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Làm quen một số loài côn trùng(có lợi,có hại) I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ gọi đúng tên và phân biệt được một số loài côn trùng - Trẻ biết được lợi ích,tác hại của một số loài côn trùng - Kỷ năng: - Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Thái độ: -Trẻ biết yêu quý bảo vệ chăm sóc các loại côn trùng có lợi II. Chuẩn bị - Cô và trẻ sưu tầm về một số bài thơ, bài hát. - Tranh ảnh vẽ về các loại côn trùng:ong,bướm,châu chấu,chuồn chuồn. - NDTH:ÂN:Kìa con bướm vàng - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường II.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài : “Kìa con bướm vàng” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói đến con gì?bươm bướm thuộc nhóm động vật gì? - Bươm bướm thuộc nhóm côn trùng .cho trẻ kể tên một số loài côn trùng khác mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ các loại côn trùng có lợi,trnhs xa các loài có hại. HĐ2: Cung cấp kiến thức - Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về một số loài côn trùng nhé. - Cho trẻ chơi: Trời tối trời sáng - Cô cho trẻ xem tranh về “ con ong” - Hỏi trẻ bức tranh vẽ gì? Cho trẻ phát âm con ong - Con ong gồm những bộ phận nào? Con ong thuộc nhóm côn trùng. - Con ong được nuôi có lợi gì không? Thức ăn của ong là gì?mật hoa.con ong là côn trùng có lợi,chúng giúp cho cây ra hoa kết quả vì nhờ ong thụ phấn.ong không chỉ được nuôi mà nó còn sống tự nhiên. - Giáo dục trẻ không phá tổ của chúng,chúng cũng có thể đốt con người và nguy hiểm đến tính mạng. - Ngoài con ong là nhóm côn trùng còn có con gì nữa? - Cho trẻ kể tên một số loại côn trùng mà trẻ biết. - Cho trẻ xem tranh về con bươm bướm.cho trẻ gọi tên - Con bươm bướm gồm những bộ phận nào?bươm bướm thuộc loài côn trùng có lợi,có tác dụng thụ phận cho cây để cây ra hoa kết quả. - Giáo dục trẻ bươm bướm là côn trùng có lợi,không chọc phá . - Ngoài ong và bướm là côn trùng có lợi,thì còn có một số con côn trùng có hại. - Cô cho trẻ xem tranh về con châu chấu - Đây là loại côn trùng có hại,vì chúng có thể phá hoại mùa màng của bà con nông dân,chúng ăn lá,phá hoại cây xanh,hoa màu. - Cô cho trẻ so sánh giữa con ong và con bươm bướm ,có điểm gì giống nhau và khác nhau. - giống nhau:đều là loại côn trùng có lợi - Khác nhau:ong có thể được nuôi trong gia đình,cho mật ngọt,còn bươm bướm thì không. * Cô khái quát: Các loại côn trùng có lợi và có hại,chúng ta nên bảo vệ những con có lợi,tránh xa con có hại. HĐ3: Trò chơi * Trò chơi “Phân loại thí sinh” - Mỗi trẻ có tranh lô tô về một số loại côn trùng - Cô tổ chức thi xem ai chọn nhanh, đúng theo yêu cầu của cô.Cô cho trẻ gọi tên các loại chim. - Hãy chọn con côn trùng có lợi - Hãy chọn con côn trùng có hại - Nhận xét, tuyên dương - Trẻ chơi, cô bao quát, động viên trẻ HĐ4: Kết thúc - Cho trẻ hát bài “Kìa con bướm vàng”nhẹ nhàng ra chơi. -Trẻ hát -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ quan sát và trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ nêu nhận xét -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi - Trẻ hát đi ra ngoài HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Trò chuyện về lợi ích và tác hại của các loài côn trùng Trò chơi: Mèo và chim sẻ Chơi tự do I. Mục đích yêu cầu. - Treû bieát quan saùt tranh ,và nêu lên được đặc điểm ,lợi ích,tác hại của các loài côn trùng - Phát triển khả năng quan sát có chủ định,phán đoán - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc - Trẻ chú ý trong giờ học - Trẻ tham gia tích cực vào hoạt động,sôi nổi hào hứng. II.Chuẩn bị. -Tranh ảnh về các loại côn trùng - Sân chơi rộng rãi sạch sẽ,thoáng mát. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ H§1: Ôn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài: “Con chuồn chuồn” - Hỏi trẻ bài hát gì? hát nói về con vật gì?con chuồn chuồn thuộc nhóm côn trùng - Cho trẻ kể tên một số loài côn trùng mà trẻ biết - Giáo dục trẻ biết chăm sóc các con vật ,côn trùng có lợi. H§2:Quan sát tranh và trò chuyện: - Nhìn xem ! nhìn xem ! - Cô có tranh gì đây?bức tranh vẽ về con gì đây?cho trẻ gọi tên con giun đất. - Giun đất là con vật có lợi,chúng làm cho đất tươi xốp.giun đất có đặc điểm gì?giun đất có thân mềm,không có chân. - Cô giới thiệu đây là con chuồn chuồn,chuồn chuồn có đặc điểm gì đây?con chuồn chuồn có ích lợi gì?chúng báo hiệu cho bà con nông dân biết thời tiết để làm việc đồng áng. - Chuồn chuồn cũng là loại côn trùng có ích,chúng ta không nên bắt chúng. - Cô cho trẻ xem tranh về các loại côn trùng và nhận xét về lợi ích tác hại của các con côn trùng khác:ong,muỗi,ruồi. - Giáo dục trẻ biết chăm sóc,bảo vệ các loại côn trùng có lợi,tránh xa các con côn trùng có hại. HĐ3 :TC:Mèo và chim sẻ - Cô giới thiệu trò chơi: - Cách chơi: Một trẻ làm mèo ngồi ở góc,các bạn còn lại làm chim sẻ đi kiếm ăn,khi đi ăn chim sẻ kêu chíp….chíp.bạn mèo xuất hiện và kêu meo meo,các con chim phải nhanh bay về tổ ,nếu bạn nào chậm thì bị mèo bắt,và phải thay bạn làm mèo. -Tổ chức cho trẻ chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ ,vui vẻ,hứng thu chơi. - Kết thúc cô nhận xét tuyên dương trẻ. *Trẻ chơi tự do.Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,đoàn kết -Trẻ hát -Trả lời -Trẻ kể các loài côn trùng mà trẻ biết. -Trả lời -Trẻ xem tranh -Trẻ trả lời -Chú ý -Chú ý -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Con ong,con bướm,chuồn chuồn. I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các loài côn trùng - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học,biết chăm sóc các con vật. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh con ong,con bướm,chuồn chuồn. -NDTH:ÂN: “Con chuồn chuồn” III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Con chuồn chuồn”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới con gì? - Ngoài ra còn có con côn trùng nào nữa? - Giáo dục trẻ biết bảo vệ các loài côn trùng có lợi,tránh xa côn trùng có hại. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh:chuồn chuồn - Hỏi trẻ bức tranh vẽ con gì? - Cô chỉ vào con chuồn chuồnvà phát âm:chuồn chuồn - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Chuồn chuồn gồm những bộ phận nào? - Cô cho trẻ xem tranh :Con ong - Cô phát âm mẫu:con ong và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Cho trẻ gọi tên các bộ phận của con ong. - Con ong thuộc nhóm côn trùng có lợi hay có hại?nuôi ong để làm gì? - Cô cho trẻ xem tranh về con “ con bướm” - Cô phát âm mẫu và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân.. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt:con ong,con bướm,chuồn chuồn. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ các con côn trùng có lợi,tránh xa các côn trùng có hại. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc cho trẻ hát bài “Con chuồn chuồn” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện. - Trẻ kể tên về các loài côn trùng - Trẻ xem tranh - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ hát nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây khu nuôi các loại côn trùng KH:GHT:Xem tranh ảnh về các loại côn trùng GPV:Cửa hàng bán các loài côn trùng GNT:Vẽ,tô màu các loài côn trùng GTN:Chăm sóc cây xanh,tưới nước I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây được khu nuôi các loại côn trùng - Biết xem tranh ảnh về chủ đề,các loại côn trùng - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng bán các loại côn trùng - Vẽ,tô màu về các loại côn trùng - Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ II.Chuẩn bị. -GXD:Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng,các loại côn trùng đồ chơi -GHT: Tranh ảnh về chủ đề các loài côn trùng - GPV:Đồ chơi bán hàng. - GNT:Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN:Cây xanh,bình đựng nước. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Con chuồn chuồn” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây khu nuôi các loại côn trùng - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây khu nuôi các loại côn trùng?xây khu nuôi thì các con sẽ nuôi những con vật gì? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về chủ đề gì?có các loại côn trùng nào đây?ong và bướm là côn trùng có lợi hay có hại? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loại côn trùng này có ích hay có hại? - Con sẽ vẽ về gì? Con côn trùng nào được cháu thích nhất?vì sao con thích? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định HOẠT ĐỘNG CHIỀU Trẻ xem tranh về các con côn trùng Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết xem tranh về các con côn trùng,biết nhận xét về các con côn trùng. -Trẻ ngoan ,không tranh giành đồ chơi của bạn. II.Chuẩn bị. -Tranh ảnh về các con côn trùng. - Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ,đồ dùng góc chơi. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “chi chi chành chành” -Trò chuyện cùng trẻ về các loài côn trùng - Cho trẻ kể về các loại côn trùng mà trẻ biết. - Giáo dục trẻ biết yêu quý chăm sóc các con côn trùng có lợi,tránh xa các côn trùng có hại. HĐ2:Xem tranh về các con côn trùng. - Cô cùng trẻ xem tranh về các loại côn trùng - Cô cho trẻ xem tranh ,cho trẻ biết về đặc điểm của các loại côn trùng - Cô cùng trẻ hát bài “con chuồn chuồn” - Hỏi trẻ bài hát gì?bài hát nói tới con gì?chuồn chuồn sống ở đâu?là côn trùng có lợi hay có hại? - Cô tổ chức cho trẻ xem tranh về các loại côn trùng khác,cho trẻ nói về đặc điểm,lợi ích hay tác hại của chúng. - Giáo dục trẻ biết cách chăm sóc,bảo vệ các côn trùng có lợi,tránh xa các côn trùng có hại. - Kết thúc cho trẻ về chơi ở các góc. - Cô bao quát và quản trẻ chơi. - Kết thúc cho trẻ cất dọn đồ chơi -Trẻ chơi -Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trẻ chú ý -Trẻ hát -Trẻ chú ý -Trẻ về góc chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 22 tháng 01năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. -Cô trò chuyện với trẻ về các con côn trùng như ong,bướm,chuồn chuồn.. - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 2, tay 3, bụng 1, chân 3 HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN So sánh hai đối tượng về kích thước to nhỏ I.Mục đích yêu cầu: - KiÕn thøc: - TrÎ biÕt so s¸nh nhËn xÐt vÒ sù kh¸c nhau , kich thước to nhỏ của hai đối tượng - NhËn biÕt sù kh¸c nhau vÒ kÝch th­íc: to-nhỏ .BiÕt so s¸nh sè l­îng vµ dïng c¸c tõ '' to hơn,nhỏ hơn - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t­ duy, quan s¸t. - Kỷ n¨ng: - TrÎ biÕt so s¸nh nhËn ra vËt cã kích thước to hơn,nhỏ hơn - TrÎ biÕt c¸ch so s¸nh b»ng c¸ch chËp trïng khÝt mét ®Çu cña vËt vµ so s¸nh. - Th¸i ®é: - TrÎ cã ý thøc khi tham gia ho¹t ®éng, trÎ tÝch cùc ho¹t déng d­íi sù h­íng dÉn cña c«. - BiÕt nghe vµ lµm theo hiÖu lÖnh cña c« gi¸o. II. ChuÈn bÞ: - §å dïng ®å ch¬i: - Mçi trÎ cã ræ ®å ch¬i ®ùng 2 hình người có kích thước khác nhau - Mét sè ®å dïng ®Ó xung quanh líp cho trÎ so s¸nh. - TÝch hîp mét sè néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i. III.Tæ chøc ho¹t ®éng Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp - C« cïng trÎ trß chuyÖn vÒ líp häc: - C¸c con cã yªu quÝ líp häc m×nh ®ang häc kh«ng? - C« vµ c¸c con sÏ lµm g× ®Ó gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i? - Gi¸o dôc trÎ yªu quÝ tr­êng häc.B¶o vÖ ®å dïng ®å ch¬i. HĐ2:Nội dung trọng tâm 1.¤n tËp nhËn biÕt sù gièng nhau, kh¸c nhau râ nÐt cña 2 ®èi t­îng: - C« cho trÎ quan s¸t lªn mµn h×nh m¸y chiÕu. - C« cã d¶i lôa mµu g× ®©y? cho trÎ lªn chØ chiÒu dµi cña d¶i lôa. - C« cã d¶i lôa mµu g× ®©y? - C¸c con ®o¸n xem 2 d¶i lôa nµy cã dµi b»ng nhau kh«ng? - C¸c con h·y xem chuyÖn g× sÏ x¶y ra khi c« chËp trïng khÝt 2 ®Çu d¶i lôa. - Hai d¶i lôa cã dµi bằng nhau kh«ng? V× sao? 2. D¹y trÎ so s¸nh kích thước to nhỏ của hai đối tượng - C« tÆng g× cho c¸c con trong ræ ®å ch¬i? - C« cho trÎ lÊy hình người ra - C¸c con cïng c« ch¬i trß ch¬i chËp trïng khÝt hai hình người lên nhau nhé - Hai hình người như thÕ nµo víi nhau? - V× sao hai hình người lại không khít nhau? - Hình người lớn hơn ,to hơn là hình người bị thừa ra một ít,nhỏ hơn là hình người bị thiếu. - Cho trÎ nh¾c l¹i. - C« cho trÎ nãi lªn sù kh¸c nhau vÒ kích thước của hai ®èi t­îng nhiÒu lÇn. KL: nh­ vËy khi chËp trïng khit lên nhau thì sẽ biết vật nào to hơn vật nào nhỏ hơn HĐ3:Trò chơi luyện tập - Trß ch¬i: ai nãi giái? - C« nãi hình người to hơn - C« nãi hình người nhỏ hơn - Sau mçi lÇn ch¬i c« nhËn xÐt . * KÕt thóc: - Cñng cè néi dung bµi häc.Cho trÎ mang c¸c ®å ch¬i xÕp gän gµng vµo gãc. -Trẻ trò chuyện -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐÔNG NGOÀI TRỜI Quan sát thời tiết trong ngày Trò chơi:Trời mưa Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết quan sát thời tiêt,nhận xét về thời tiết của ngày thứ năm. -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ quan tâm đén thời tiết của ngày -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về thời tiết:Trời nắng,trời mưa. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN:khúc hát dạo chơi III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “trời nắng,trời mưa” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nhắc tới hiện tượng gì? -Trời nắng thì thế nào?trời mưa thế nào? HĐ2:Quan sát thời tiết: - Hôm nay các con muốn cùng cô mình cùng dạo chơi quan sát thời tiết không? - Cô tập trung trẻ ,tổ chức cho trẻ quan sát bầu trời -Hỏi trẻ:Hôm nay thời tiết thế nào?bầu trời có nhiều mây không? -Trời nắng có gì? - Cho trẻ xem tranh ông mặt trời - Giáo dục trẻ khi nhìn lên bầu trời không nên nhìn thẳng lên mặt trời vì có thể gây hư mắt.khi đi ra ngoài nắng phải đội mũ nón. - Ngoài hiện tượng thiên nhiên thời tiết trời nắng thì còn có hiện tượng nào nữa? - Cho trẻ xem tranh trời mưa. -Trời mưa có gì,bầu trời như thế nào? - Ngoài ra còn có các hiện tượng như bão,lũ,lụt,hạn hán. - Cho trẻ xem tranh về các hiện tượng thiên nhiên HĐ3:TCVĐ:Trời mưa - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi: cô chuẩn bị 5-6 vòng thể dục,mời trẻ lên chơi,số trẻ nhiều hơn số vòng,tổ chức cho trẻ hát bài trời nắng trời mưa,khi nào nghe hiệu lệnh xắc xô trẻ phải nhảy vào vòng tượng trưng cho nhà.bạn nào chậm chân không có nhà thì phải nhảy lò cò. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Con kiến,con sâu,con dế I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các loại côn trùng - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học ,giữ khoảng cách an toàn với các côn trùng có hại II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh :Con kiến,con sâu,con dế - NDTH:ÂN:Con chuồn chuồn - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Con chuồn chuồn” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về con gì?con chuồn chuồn thuộc nhóm con gì? - Cho trẻ kể tên các loài côn trùng mà trẻ biết. * Hoạt động 2: Học từ tiếng việt. - Cô cùng trẻ đọc đồng dao:Con kiến mà leo cành đa - Bài đồng dao nói về con gì?con kiến leo ở đâu? - Cô cho trẻ xem tranh con kiến - Cô phát âm : “Con kiến” và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Hỏi trẻ con kiến có lợi hay có hại? - Cô cho trẻ xem tranh con sâu.hỏi trẻ:con gì đây? - Cô phát âm mẫu: “con sâu” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân - Với từ “con dếi” cô giới thiệu tương tự. - Giáo dục trẻ phải biết chăm sóc yêu quý các loài côn trùng có lợi,tránh xa côn trùng có hại,không chọc phá tổ kiến vì kiến có thể đốt con người. -Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:con kiến,con sâu,con dế. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Con chuồn chuồn”nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý - Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ hát,nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính :GPV:Bác sỹ thú y GKH: GXD:Xây khu nuôi các loại côn trùng GHT:Xem tranh ảnh về các loại côn trùng GNT:Xé cắt dán các loài côn trùng GTN:Chăm sóc cây xanh I.Mục đích yêu cầu. -Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi bác sỹ thú y - Trẻ biết sử dụng các nguyên liệu để xây được khu nuôi các loài côn trùng - Biết sử dụng ,xem tranh sách đúng chiều,biết về đặc điểm các loài côn trùng - Biết xé cắt dán các loài côn trùng - Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh II.Chuẩn bị. - GPV:Đồ dùng bác sỹ thú y - GXD:Đồ chơi lắp ghép,xây dựng - GHT:Tranh ảnh về các loài côn trùng - GNT:Giấy màu,hồ dán,kéo - GTN:Cây xanh,bình tưới nước III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Con chuồn chuồn” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các

File đính kèm:

  • docxdong vattuan 5.docx