Chủ đề nhánh: -Các thành viên trong gia đình ( 1 tuần )
-Ngôi nhà yêu thương( 1 tuần )
-Ngày hội của các cô giáo ( 1tuần )
-Đồ dùng gia đình ( 1 tuần)
I. MỤC TIÊU-NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
39 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 30830 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
Chủ đề: Gia đình
Giáo viên: Vũ Thị Kim Oanh - Vương Thị Hồng Thuý
Nguyễn Thị Dung - Nguyễn Thị Hiền
Lớp: C4 mẫu giáo bé
Năm học: 2012 – 2013
2
CHỦ ĐỀ 3: GIA ĐÌNH
Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 5/11đến 30/11)
Chủ đề nhánh: - Các thành viên trong gia đình ( 1 tuần )
- Ngôi nhà yêu thương( 1 tuần )
- Ngày hội của các cô giáo ( 1tuần )
- Đồ dùng gia đình ( 1 tuần)
I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
1. Phát
triển thể
chất
- Trẻ thực hiện được các vận động: Ném
đích đứng, ném đích ngang, bò cao,
ném xa. chạy nhanh 10m dưới sự hướng
dẫn của cô giáo.
- Trẻ biết cùng người thân trong gia
đình tập luyện và giữ gìn sức khỏe.
- Nhận biết một số nơi, một số vật dụng,
nguy cơ không an toàn trong gia đình.
* TD- vận động:
- Tiếp tục dạy trẻ các bài tập phát triển
+ Hô hấp: Tiếng còi tàu.
+ Tay: Xoay cổ tay, hái hoa; cá b
+ Thân: Nghiêng người xang 2 bên
+ Chân: Cây cao – cỏ thấp; ngồi co duỗi 2 chân)
+ Bật : taị chỗ; bật tiến
- Vận động cơ bản:
+ Ném đích dứng
+ Ném đích nằm ngang ( Xa 1,5m)
+ Ném xa - Chạy 15m
+ Bò cao
- TCVĐ- TCDG: Chó sói xấu tính., dung dăng dung dẻ;
Rồng rắn lên mây; Nu na nu nống...
* Dinh dưỡng SK
- Trò chuyện về những vật dụn, nơi có nguy cơ không an
toàn trong gia đình trẻ. Dạy trẻ không chơi, đến gần
những vật gây nguy hiểm ổ điện, bàn là, dao nhọn, phích
nước
3
Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
- Có thói quen tự phục vụ. Có ý thức và
biết đi vệ sinh đúng nơi qui định.
- Phát triển cho trẻ sự khéo léo của đôi
bàn tay (Sử dụng các đồ dùng trong gia
đình)
Rửa tay trước khi ăn, xúc miệng nước muối, lau miệng sau
khi ăn, khi ăn không nói chuyện, biết nhặt cơm rơi vào đĩa
và lau tay.
- Vận động tinh: cầm kéo cắt được đương thẳng, cầm bút,
tô màu đồ dùng gia đình
2. Phát
triển nhận
thức
- Trẻ nói được địa chỉ của gia đình khi
được hỏi, trò chuyện.
- Nói được tên của Bố, mẹ và các thành
viên trong gia đình. Biết được nghề
nghiệp và sở thích của mẹ.
- Biết tên gọi, công dụng, cách sử dụng
của 1 số đồ dùng trong gia đình.
- Nhận biết trên dưới trước sau của bản
thân trẻ
- Trẻ biết đếm đến 2, nhận biết số lượng
trong phạm vi 2
- Trò chuyện về gia đình của bé
- Kể về các thành viên trong gia đình.
- Kể về công việc của những người thân trong gia đình
- Chia sẻ về nhu cầu của gia đình: ăn, ở mặc, vui chơi, nhu
cầu về tình cảm...
- Cho trẻ tìm hiểu về các đồ dùng gia đình về tên gọi, chất
liệu , công dụng và cách sử dụng các loại đồ dùng trong
gia đình.
- Dạy trẻ phân biệt các phía trên, dưới, trước, sau của bản
thân...
- Dạy trẻ nhận biết nhóm có 2 đối tượng, đếm đến 2
Trò chơi: Tìm đồ dùng có số lượng theo yêu cầu của cô.
3. Phát
triển ngôn
ngữ
- Nghe, hiểu một số từ khái niệm, phát
âm rõ ràng: Quần áo; Giầy; dép; bát;
thìa
- Trẻ biết nói lên suy nghĩ, mong muốn
của mình, biết lắng nghe, trả lời các câu
hỏi rõ ràng, mạch lạc.
- Hiểu và làm theo yêu cầu đơn giản
- Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện,
bài thơ. Cảm nhận thể hiện lại vần điệu,
nhịp điệu các bài thơ ca dao, đồng giao
về ông bà, bố mẹ, gia đình của bé.
- Kể về công việc của những người trong gia đình, kể tên
được một số đồ dùng trong gia đình
- Cho trẻ nói lên cảm xúc qua các câu hỏi gọi ý của cô
- Khuyến khích trẻ giao tiếp với bạn bè khi tham gia vào
các hoạt động.
- Dạy trẻ các bài thơ, câu truyện về gia đình
- Truyện: Ba cô tiên, cô bé quàng khăn đỏ.
- Thơ: Lòng mẹ,
- Thơ: Cô giáo của con
- Thơ: Đến thăm bà
4
Lĩnh vực Mục tiêu của chủ đề Nội dung Ghi chú
Làm quen với việc đọc: Tự giở sách ra
xem
- Dạy trẻ biết cách xem sách, mở sách
4. Phát
triển tình
cảm và kỹ
năng xã
hội
- Thực hiện một số qui định ở gia đình -
Biết chào hỏi, cám ơn, xin lỗi khi được
nhắc nhở
- Tự hào chia sẻ các thông tin về gia
đình.
- Có ý thức tiết kiệm, giữ gìn vệ sinh đồ
dùng, nhà ở.
- Yêu mẹ, biết giúp mẹ những công việc
vừa sức
- Trò chuyện về một số nội qui, qui định trong gia đình
- Thực hành các nội qui trong gia đình: Chơi xong cất đồ
chơi đúng nơi qui định, vâng lời Bố, mẹ
- Thực hành chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi trong các hoạt động
- Trò chuyện về gia đình của bé
- Kể lại các sự việc đơn giản: đi chơi, thăm ông bà...
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết để rác đúng nơi
quy định
- Yêu thương ông bà, cha mẹ và những người thân trong
gia đình. Biết thể hiện tình cảm của mình với những người
thân, thích giúp đỡ bố mẹ các công việc vừa sức.
5. Phát
triển thẩm
mỹ
- Biết xé theo dải, xé vụn và dán thành
sản phẩm đơn giản về gia đình
- Chú ý nghe, tỏ ra thích hát theo, vỗ
tay, nhún nhảy, lắc lư theo các bài hát
về mẹ và những người thân trong gia
đình
- Trẻ biết hát, múa, vận động theo nhạc
các bài hát chủ đề gia đình. Mạnh dạn
tham gia vào các hoạt động.
- Tô tranh gia đình, tô màu đồ dùng gia đình
- Dán ngôi nhà của bé, rèm cửa.
Hát đúng giai điệu lời ca, vận động nhịp nhàng bài: Cả nhà
thương nhau, mừng sinh nhật, Cô và mẹ; Múa cho mẹ
xem, chào hỏi.
- Nghe nhạc; nghe hát: Cho con, Chỉ có một trên đời; Cô
giáo là cô tiên; Ru em, Ba ngọn nến.
- Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh nhất; Tai ai tinh; Đoán tên
bạn hát
5
II. Kế hoạch hoạt động tuần
1.Tuần 1: Các thành viên trong gia đình?
( Từ 05/11đến 09/11/ 2012)
Thời gian
Hoạt động
Thứ 2:
05/11 /2012 Thứ 3: 06/11/2012 Thứ 4: 07/11/2012 Thứ 5: 08/11/2012 Thứ 6: 09/11/2012
đón trẻ
TD sáng
*Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp.
- Cô trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh.
- Cho trẻ lựa chọn đồ chơi mà trẻ thích, hướng dẫn và cùng trẻ chơi. Như lắp ghép. Xếp hình
* Vận động theo nhạc thể dục của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: con nhện chăng tơ
Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các thành viên trong gia đình trẻ.
Hđ học
Thơ
Lòng mẹ
Vận động
Ném đích đứng
MTXQ
Kể về các thành viên
trong gia đình
Tạo hình
Tô tranh gia đình của
bé
GD Âm nhạc
- NDC: Dạy hát: Cả
nhà thương nhau.
- NDKH: Nghe: Ru
con
TC: Tai ai tinh
Hoạt động góc. 1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm)
+Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn
* Kỹ năng:
- Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng
- Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn
- Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em
Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình
6
* Chuẩn bị:
- Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê.
- Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng
2. Góc Nghệ thuật:
+ Nôi dung chơi: - T« mµu tranh c¸c thµnh viªn trong gia ®×nh, vÏ ngêi th©n...
- Chơi với đát nặn
- Vận động các bài hát chủ đề gia đình
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề
- Chơi với các con rối
- Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật
- Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau
4. Góc xây dựng / ghép hình :
+ Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà
Xây dựng lớp học của bé
Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé
HĐ ngoài trời
- HĐMĐ: Kể
về những người
thân trong gia
đình.
- TCVĐ: Bóng
tròn to, vòng và
phấn
- HĐMĐ: Vẽ ngôi
nhà của bé.
- TCVĐ: Cáo va thỏ
- Chơi với lá cây và
phấn
- HĐMĐ: Giới thiệu
về nơi ở của bé.
- TCVĐ: Về đúng nhà
- Chơi bong bóng xà
phòng
- HĐMĐ: Thí
nghiệm vật chìm vật
nổi
- TCVĐ: Ô tô và
chim sẻ
- Chơi với vòng và
phấn
- HĐMĐ: Dạo chơi
sân trường
- TCVĐ: Về đúng
nhà
- Chơi với đồ chơi
quanh sân trường
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Kéo cưa lửa xẻ
HĐ chiều
Rèn nếp không
nói chuyện
riêng khi ăn.
Cùng cô làm tranh về
gia đình và trang trí
lớp.
Hướng dẫn trò chơi
“tìm đúng số nhà”
Làm vở trò chơi học
tập bài 10
- Văn nghệ
- Nêu gương bé
ngoan.
7
2.Tuần 2: Ngôi nhà của bé ( Từ 12/11 đến 16/11/ 2012)
Thời gian
Hoạt động Thứ 2: 12/11/2012 Thứ 3: 13/11/2012 Thứ 4: 14/11/2012 Thứ 5: 15/11/2012 Thứ 6: 16/11/2012
đón trẻ
TD sáng
* Cô đưa trẻ về các nhóm chơi, cho trẻ chơi vơi các đồ chơi khác nhau
(Lắp ghép, xếp hình, xếp hoa,....)
* * Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
- TC: Gieo hạt
Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về ngôi nhà của bé
Hđ học
Truyện
Cô bé quàng khăn đỏ
Vận động
Ném đích nằm ngang
LQ Toàn
Dạy trẻ nhận biết phía
trên dưới trước sau của
bản thân
Tạo hình
Dán ngôi nhà
GD Âm nhạc
- NDC: Nghe: Cho con
- NDKH:
+Dạy hát: Chào hỏi
+ Trò chơi: Tai ai tinh
Hoạt động
góc.
1. Góc đóng vai:
- Nội dung: Chơi" Mẹ con”. Chơi nấu ăn
: Cửa hàng bán đồ dùng cá nhân
: Cửa hàng bán quà lưu niệm
2. Nghệ thuật :
- Nội dung: Tô màu tranh vè ngôi nhà, Dán ngôi nhà. Chơi với đát nặn,
: Trẻ hát theo băng nhạc về chủ đề gia đình
3. Góc sách truyện:
- Nội dung: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề.
8
: Chơi với các con rối tay.
4. Góc xây dựng / ghép hình : Góc trọng tâm
- Nội dung : Xây dựng khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé
: Lắp ghép, xếp hình
*Kỹ năng: - Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết sử dụng đò dùng đúng chức năng,
- Biết xếp các khối gỗ để làm ngôi nhà, biết xếp vườn hoa, cây cảnh…
* Chuẩn bị: Cây xanh, hoa, đồ chơi đu qua, cầu trượt, các loại khối xốp xếp nhà, sỏi....
Đồ chơi lắp ghép, xếp hình
HĐ ngoài
trời
- HĐMĐ:
Quan sát thời tiết
trong ngày
- TCVĐ: Ô tô và
chim sẻ
Chơi tự chọn
Chơi với bóng vòng,
phấn
- HĐMĐ:
Chơi in đồ hoa
- TCVĐ: Bóng tròn
to
Chơi tự chọn
- Chơi với bong bóng
xà phòng
- HĐMĐ:
Làm thí nghiệm chìm
nổi
- TCVĐ:
Tìm đúng số nhà
Chơi tự chọn
- Câu cá, chơi với
vòng
- HĐMĐ:
Làm nghé nghọ tứ lá
cây
- TCVĐ: Gieo hạt.
Chơi tự chọn
- Vẽ theo ý thích
Thổi bong bóng xà
phòng
- HĐMĐ:
Vẽ theo ý thích.
- TCVĐ: Bắt bướm.
Chơi tự chọn
- Chơi với đồ chơi
quanh sân trường
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
Trò chơi : Bọ rùa
HĐ chiều
Dạy trẻ cách gấp
quần áo. Rèn kỹ năng tô màu.
Tập bài tâp erobic theo
nhạc mới
Bù bài thiếu môn tạo
hình, trò chơi học tập
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
9
3.Tuần 3: Ngày hội của cô giáo (Từ 19T/11 đến 23/11/ 2012)
Thời gian
Hoạt động Thứ 2: 19/11/2012 Thứ 3: 20/11/2012 Thứ 4: 21/11/2012 Thứ 5: 22/11/2012 Thứ 6: 23/11/2012
đón trẻ
TD sáng
* Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
- Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép,
* Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành:- Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
TC: con thỏ
Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về ngày 20 -11.
Hđ học
Thơ
Cô giáo của con
Vận động
Ném xa – chạy 15m
MTXQ
Trò chuyện về ngày
hội của cô giáo
Tạo hình
Dán hoa tặng cô nhân
ngày 20/11
GD Âm nhạc
- NDC: Hát: Cô và
mẹ
- NDKH:
+ Nghe hát: Cô giáo
là cô tiên
+ TC: Đoán tên bạn
hát
Hoạt động
góc.
1.Góc đóng vai: (Gócc trọng tâm)
+Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn
* Kỹ năng:
- Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng
- Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn
10
- Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em
Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình
* Chuẩn bị:
- Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê.
- Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng
2. Góc Nghệ thuật:
+ Nôi dung chơi: - T« mµu tranh về cô giáo, làm bưu thiếp tặng cô
- Chơi với đát nặn
- Trẻ biểu diễn các bài hát nói về cô giáo
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề
- Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật
- Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau
4. Góc xây dựng / ghép hình :
+ Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà
Xây dựng lớp học của bé
Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé
HĐ ngoài
trời
- HĐMĐ: Vẽ ngôi
nhà.
- TCVĐ: Mèo và
chim sẻ.
+ Chơi tự chọn
- Chơi bóng, vòng,
phấn
- HĐMĐ: Dạo quanh
sân trường
- TCVĐ: Ô tô và
chim sẻ
+ Chơi tự chọn
- Chơi với lá cây
Thả thuyền
- HĐMĐ: Quan sát
thời tiết trong ngày
- TCVĐ: Mèo và chim
sẻ.
+ Chơi tự chọn
- Thổi bong bóng xà
phòng
- HĐMĐ: Vẽ theo ý
thích
- TCVĐ: Tìm nhà
+ Chơi tự chọn
- Giấp quạt giấy
- Vẽ hoa
- HĐMĐ: Bé làm
đầu bếp
- TCVĐ: Cướp cờ
+ Chơi tự chọn
- Chơi đồ chơi quanh
sân trường
Vận đông nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
Trò chơi : Kéo cưa lửa xẻ
HĐ chiều
Dạy trẻ sắp xếp đồ
chơi về đúng chỗ.
Làm một số đồ dùng
bằng các nguyên vật
liệu khác nhau.
Làm bài tập trong vở
học tập
Hướng dẫn trò chơi:
“Cướp cờ”
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
11
4.Tuần 4: Đồ dùng gia đình (Từ 26T/11đến 30/11/ 2012)
Thời gian
Hoạt động Thứ 2: 26/11/2012 Thứ 3: 27/11/2012 Thứ 4: 28/11/2012 Thứ 5: 29/11/2012 Thứ 6: 30/11/2012
đón trẻ
TD sáng
* Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ
- Cho trẻ chơi với các đồ chơi ở các góc: xếp hình, ghép hoa, lắp ghép,
* Thể dục sáng.: tập thể dục theo nhạc của trường.
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nóii chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiên hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ
Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về các đồ dùng trong gia đình trẻ và công dụng của chúng......
Hđ học
Thơ
Thăm nhà bà
Vận động
Bò cao
. LQ toán
Đếm đến 2. Nhận biết
số lượng trong phạm
vi 2
Tạo hình
Tô màu những đồ
dùng nhà bé có
GD Âm nhạc
- NDC: Hát + VĐ:
Múa cho mẹ xem
- NDKH:
+Nghe: Chỉ có một
trên đời.
Hoạt động
góc.
1.Góc đóng vai: (Góc trọng tâm)
+Nội dung chơi: Trò chơi “Mẹ con” - ” Siêu thị” - Nấu ăn,
* Kỹ năng:
- Bước đầu trẻ biết nhận vai chơi, sử dụng đồ chơi đúng chức năng
- Trẻ biết chơi cạnh nhau, biết cùng nhau chơi, không tranh giành đồ chơi của bạn
- Trẻ biết cách bế em, cho em ăn, chăm sóc em
Trẻ biết đóng vai người bán hàng, người mua hàng, bước dầu sử dụng ngôn ngữ hợp với vai chơi của mình
* Chuẩn bị:
12
- Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê, đồ chơi mới: giường ngủ của búp bê.
- Các Loại hoa quả, rau, đồ chơi, ........ để trẻ chơi bán hàng
2. Góc Nghệ thuật:
+ Nôi dung chơi: - T« mµu tranh về đồ dùng gia đình, dán đồ dùng về gia đình
- Chơi với đát nặn
- Vận động các bài hát chủ đề gia đình
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề
- Chơi với các con rối
- Cho trẻ xếp nhà từ, tam giác, hình vuông, hình chữ nhật
- Ghép tranh từ những miếng ghép có hình dạng khác nhau
4. Góc xây dựng / ghép hình :
+ Nội dung chơi: Lắp ghép đồ chơi theo ý thích, lắp ghép nhà
Xây dựng lớp học của bé
Xây khu vui chơi cho bé, xây nhà cho bé
HĐ ngoài trời
+ HĐMĐ:
Trò chuyện với trẻ
về thời tiết
+ TCVĐ: Thi xem
ai nhanh.
+ Chơi tự chọn
- Chơi với bóng và
vòng
- HĐMĐ:
Vẽ đồ dùng gia đình
- TCVĐ: Tìm đúng
số nhà.
+ Chơi tự chọn
- Thả thuyền
- HĐMĐ:
Làm thí nghiệm tan và
không tan
- TCVĐ: Tung bóng
+ Chơi tự chọn
- Chơi với dải lụa và
giấy màu
- HĐMĐ:
Quan sát cây hoa sữa
- TCVĐ: Tìm đúng
số nhà.
+ Chơi tự chọn
- Chơi phần và lá cây
- HĐMĐ:
Dạo chơi.
- TCVĐ: Lộn cầu
vồng.
+ Chơi tự chọn
- Chơi với đồ chơi
quanh sân trường
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Con thỏ
HĐ chiều
Dạy trẻ cách đi bít
tất.
Cùng cô làm bộ sưu
tập các đồ ding trong
gia đình
Làm vở trò chơi học
tập bài 8
Hường dẫn chơi trò
chơi Alibaba
- Văn nghệ
- Nêu gương
béngoan.
13
KẾ H OẠCH H OẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY
. MỞ CHỦ ĐỀ: GIA ĐÌNH:
- Cô cho trẻ nhìn lên bảng chủ đề và hỏi trẻ chúng mình có biết chủ đề mời tuần này là gì không?
- Cô giới thiệu chủ đề « Gia đình »
- Cô hỏi trẻ về gia đình của trẻ?
- Nhà con có những ai?
- Con có chị ( em ) không?
- Cô cho từng trẻ đứng lên giới thiệu về gia đình của mình.
- Cô giới thiệu chủ để mới tuần này là chủ đề Gia đình
THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
TUẦN 1 . Các thành viên trong gia đình? (Từ 05/11- 09/11/2012)
Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ hai ngày
05/11/2012
Hoạt động học
Lòng mẹ
(đa số trẻ chưa
biết)
1. Kiến thức:
+ Trẻ nhớ tên bài thơ,
tên tác giả của bài thơ.
+ Biết và hiểu nội dung
bài thơ.
2 Kỹ năng:
Đọc diễn cảm bài thơ
Trẻ trả lời được câu hỏi
của cô
- Rèn cho trẻ nói đủ câu
- Tranh minh
họa bài thơ
lòng mẹ
- Đàn
1.Bước1: ổn định tổ chức:
- Hát : Cô và mẹ
- Cô và trẻ cùng trò chuyện về mẹ của mình
2.Bước2: Nội dùng chính
* Giới thiệu bài thơ, tác giả:
Cô đọc mẫu: 3 lần
Lần 1: Cô đọc mẫu diễn cảm kết hợp cử chỉ nét mặt
Lần 2: Kết hợp tranh minh họa
* Đàm thoại trích dẫn giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
14
Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
3. Thái độ:
Hứng thú đọc thơ
Qua bài thơ giáo duch
trẻ biết yêu quý mẹ, biết
giúp đỡ người lớn
* Tích hợp:
Trò chuyện về mẹ
+ Âm nhạc: Hát các bài
hát về mẹ
+ Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả?
- Cô đọc lần 2: đàm thoại trích dẫn.
+ Bài thơ cô vừa đọc có tên là gì? Do ai sáng tác?
+ Bài thơ kể về ai?
+ Tình mẹ như thế nào đối với con?
+ Các con có yêu quý mẹ của mình không?
+ Yêu quý Mẹ thì hàng ngày chúng mình phải làm gì?
* Giáo dục: Trẻ biết yêu quý những người thân trong
gia đình.
- Cô đọc lần 3
* Dạy trẻ đọc thuộc thơ:
+ Tập thể lớp đọc 3- 4 lần (Chú ý sửa sai cho trẻ)
- Mỗi tổ đọc 1 lần - Nhóm đọc 1 lần.
(Chú ý hướng dẫn trẻ đọc diễn cảm bài thơ)
- Cô cho cả lớp đọc lại 1 lần
3.Bước 3: Kết thúc:
Cô cho trẻ hát các bài hát về mẹ.
Thứ ba
06/ 11/ 2012
Hoạt động học
Vân động
Ném đích đứng
1: Kiến thức:
Trẻ biết tên vận động,
tên trò chơi
Biết ném trúng đích
thẳng đúng (Trẻ biết
đứng chân trước chân
sau, tay phải cầm bao
cát và ngắm đích.)
- Sân tập bằng
phẳng, khô ráo.
- 16 bao cát, kẻ
vạch chuẩn bị,
đích đứng.
Đài ghi lời bài
hát
1.Bước 1/ổn định tổ chức:
Chơi trò chơi “chi chi chành chành”
2.Bước 2/ Nội dung chính:
* Khởi động: Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp đi
thường , đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm,
chạy nhanh về hàng.
* Trọng động: đội hình hàng ngang.
a/ BTPTC:
15
Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Biết cách chơi trò chơi
2 Kỹ năng:
Trẻ có kỹ năng ném
trúng đích thẳng đứng
Rèn cho trẻ kỹ năng
chuyển đội hình
Chơi đúng luật của trò
chơi
Phát triển tố chất khéo
léo
3:Thái độ:
Trẻ có ý thức hoạt động
tập thể, biết nghe và
thực hiện theo hiệu lệnh
của cô.
Trẻ biết đoàn kết với
bạn trong khi tham giá
trò chơi
* Tích hợp:
Âm nhạc; Đi khổi động
và tập bài tập phát triển
chung
- §éi h×nh tËp:
Tay: Chèo thuyền (6lần- 2 nhịp)
Chân: Cây cao cỏ thấp (4 lần – 2 nhịp)
Bụng: quay người sang 2 bên (4l – 2 nhịp)
Bật: Bật tại chỗ (4 lần – 2 nhịp).
b/ VĐCB : Ném đích đứng
- Cô giới thiệu tên VĐ tập mẫu cho trẻ xem 3 lần. Lần
2, phân tích động tác.
Cbị: Cô đứng chân trước, chân sau, tay phải cầm bao
cát cùng phía với chân sau, đưa ngang tầm mắt,ngắm
đích, mắt hướng về phía trước. Khi có hiệu lệnh ném
cô co tay tạo đà ném bao cát vào trúng đích. (mỗi trẻ
ném 2 bao). Sau đó cô đi lên nhặt bao cát rồi đi về
cuối hàng
- Cô gọi 1 trẻ lên tập thử, cả lớp nhận xét xem bạn
làm đúng chưa ? Nếu sai cô sưa sai cho trẻ
Trẻ thục hiện: Lần 1: cho 2 trẻ
Lần 2: 4 trẻ (2 lần).
- Cho trẻ khá lên làm cho cả lớp cùng xem
Trò chơi VĐ: Ô tô và chim sẻ
Cô cho trẻ nhác lại cách chơi, luật chơi
- Tổ chức cho trẻ chơi
- Nhận xét sau khi chơi
* Hồi tĩnh: Cô cùng trẻ nhẹ nhàng làm chim bay 1
phút.
3.Bước3/ Kết thúc:
Cho Trẻ chơi trò chơi lộn cầu vồng
16
Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ 4
07/11/2012
Hoạt động học
KPKH
Kể về các thành
viên trong gia
đình
1. Kiến thức
- Trẻ biết tên các thành
viên trong gia đình
- Biết được mối quan hệ
giữa các thành viên và
tình cảm yêu thương
nhau.
2. Kỹ năng:
- Phân biệt được gia
đình mở rộng và gia
đình bình thường.
3. Thái độ:
Trẻ biết yêu thương và
ứng xử lễ độ với người
thân
* Tích hợp
Âm nhạc. Hát bài hát về
giá đình
Tranh ảnh về
gia đình
+ Tranh 1: Gia
đình của cô
+ Tranh 2: Gia
đình mở rộng
+ Tranh 3: Gia
đình bình
thường
Nhạc bài hát cả
nhà thương
nhau.
Video nói về
gia đình
1.Bước1. ổn định tổ chức:
- Cô cho cả lớp xem đoạn video nói về gia đình
Trò chuyện với trẻ về đoạn video đó
2.Bước2. Nội dung:
* Đàm thoại qua tranh
- Cô đưa ra bức tranh vẽ về gia đình, cô giới thiệu về
gia đình cô các thành viên trong gia đình.
- Cô cho trẻ đưa ảnh về gia đình mà trẻ đã chuẩn bị
ra.
- Cho trẻ giới thiệu về các thành viên trong gia đình.
- Tình cảm của mọi người trong gia đình như thế nào?
- Tình cảm của bố mẹ đối với các con ra sao?
- Cho 2-3 trẻ xếp mô hình gia đình mình, xếp đồ dùng
tương ứng
* Mở rộng : Cho trẻ quan sát tranh gia đình đông con
gia đình ít con.
=> Cô khái quát lại.: Gia đình 1-2 con là gia đình ít
con, gia đình 3 con là gia dìnhđông con
* Giáo dục: Giáo dục trẻ biết yêu thương chia sẻ với
người thân trong gia đình, biết nghe lời ông bà, bố
mẹ.
Trò chơi : Xếp các thành viên trong gia đình
3. Bước3. kết thúc:
Nhận xét giờ học và chuyển hoạt động khác
17
Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ 5
08/ 11/ 2012
Hoạt động học
Tô màu bức
tranh gia đình
bé.
(Tiết đề tài)
1 Kiến thức:
Trẻ biết cách sử dụng
nhiều bút mầu khác
nhau để tô màu cho bức
tranh gia đình bé.
Trẻ biết lựa chọn màu
phù hợp.
2.Kỹ năng:
Rèn kỹ năng tô mầu cho
trẻ
3. Thái độ:
Hứng thu tham gia hoạt
đọng
Yêu quý sản phẩm của
mình. Của bạn
+ Tích hợp: MTXQTrẻ
có tình cảm của các
thành viên trong gia
đình với nhau.
- Tranh mẫu.
- Bút sáp
- vở vẽ
1. Bước1: ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ hát bài hát: Cả nhà thương nhau
2.Bước 2: Nội dung chính
* Cô cho trẻ xem tranh và đàm thoại qua tranh:
- Giới thiệu một số bức tranh về gia đình. Cho cả lớp
quan sát và tả về các thành viên trong gia đình.
- Chúng mình có thích tô những bức tranh thật đẹp để
tặng cho bố mẹ không?
+ Cô giới thiệu tranh mẫu đàm thoại về tranh mẫu:
Cô có tranh vẽ gì đây?
Tranh gia đình của cô có những ai?
Chúng mình thấy bức tranh của cô tô màu thế nào?
*Hướng dẫn trẻ tô.
- Chúng mình hãycầm bút băng tay phải các con nhớ
di màu thật đều và đậm, không chờm ra ngoài, dùng
những màu sắc phù hợp để tô.
* Trẻ thực hiện:
- Cô bao quát và hướng dẫn trẻ.Nhắc nhở trẻ tư thế
ngồi, cách cầm bút.
+ Với trẻ khá : Cô khuyến khích để trẻ biết phối hợp
nhiều màu sắc để tô
+ Với trẻ yếu : Cô hướng dẫn trẻ chon màu sắc để tô
* Nhận xét: Cô cho trẻ treo bài và nhận xét sản phẩm
của trẻ (Chú ý nhận xét trẻ về cách di mầu và cách
phối hợp mầu sắc)
3. Bước3: Kết thúc: hát cả nhà thương nhau
18
Nội dung Mục đích - Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ 6
09 /11 /2012
Hoạt động học
Âm nhạc:
NDC: : Hát Cả
nhà thương
nhau
NDKH: Nghe
:Ru con
Trò chơi: Tai ai
tinh
1.Kiến thức:
Trẻ nhớ tên bài hát và
nhớ nội dung bài hát,
hiểu ý nghĩa của bài hát
2.Kỹ năng
Trẻ hát thuộc lời, đúng
giai điệu bài hát, biết
vận động theo l
File đính kèm:
- Chu de 3 Gia dinh.pdf