Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề I: Trường mầm non (Thời gian thực hiện: 3 tuần)

 

I./ Mục đích yêu cầu

1. Phát triển thể chất.

 

- Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non.

- Biết sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm .

- Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống (sinh hoạt): Rửa tay trước khi ăm, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước bữa ăn, không nói chuyện trong khi ăn .

- Phối hợp với các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như, đi, chạy bò, tung, và bắt bóng .

- Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân.

- Biết tránh những vận dụng và nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non

 

2. Phát triển nhận thức:

- Biết tên địa chỉ của trường lớp, đang học.

- Biết được đặc điểm của trường mầm non, tình cảm bạn bè cô giáo và ý nghĩa của việc đến trường

- Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó.

- Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp.

- Nhận biết về thời gian, không gian

 

doc155 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 1828 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề I: Trường mầm non (Thời gian thực hiện: 3 tuần), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế hoạch hoạt động -Năm học: 2008- 2009 Chương trình đổi mới: 3- 4 tuổi Năm học gồm 9 tháng: 35 tuần Thực học: 35 tuần STT Chủ đề lớn Chủ đề nhánh Thời gian thực hiện I Trường mầm non 1.Tết trung thu 2. Trường mầm nonQuang hanh của em. 3. Lớp mẫu giáo của chúng ta 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần II Bản thân 1.Tôi là ai. 2. Cơ thể tôi. 3. Tôi cần gì để lớn lên và khoẻ mạnh? 1 Tuần 2 Tuần 2 Tuần III Gia đình 1. Gia đình tôi 2. Ngôi nhà gia đình ở 3. Ngày hội của các thầy cô giáo 3. Nhu cầu gia đình 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần 2 Tuần IV Một số ngành nghề 1. Nghề xây dựng 2. Ngày hội của các chú bộ đội 3. Nghề giúp đỡ cộng đồng 4. Nghề sản xuất 5.Nghề dịch vụ 6.Nghề chăm sóc sức khoẻ 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần V Thế giới thực vật xung quanh bé 1.Tết và mùa xuân 2. Cây xanh 3. Một số loại rau 4. Một số loại hoa - qủa 5. Ngày hội của bà- mẹ- cô giáo 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần 2 Tuần 1 Tuần VI Thế giới động vật Một số con vật nuôi trong gia đình5 Một số con vật sống trong rừng. Cá 2 Tuần 1 Tuần 1 Tuần VII Giao thông 1. Một số phương tiện giao thông 2. Một số luật lệ giao thông đơn giản 1 Tuần 1 Tuần VIII Nước và hiện tượng thiên nhiên 1.Nước 2.Một số hiện tượng thiên nhiên 3. Mùa hè. 1 Tuần 1 Tuần 1 Tuần IX Bác Hồ 1. Bác Hồ với các cháu thiếu nhi 1 Tuần 1 Thời khoá biểu Lớp mẫu giáo ( 3- 4 tuổi) Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 *Thể dục *Tạo hình *Âm nhạc *toán *Văn học *MTXQ 2 Chủ đề I : trường mầm non. Thời gian thực hiện: 3 tuần Từ ngày: 08/09/2008 đến26/09/2008 I./ Mục đích yêu cầu 1. Phát triển thể chất. - Biết một số món ăn thông thường ở trường mầm non. - Biết sử dụng các đồ dùng trong sinh hoạt ở trường mầm non: Khăn, bàn chải đánh răng, cốc uống nước, bát ăn cơm, thìa xúc cơm…. - Có thói quen vệ sinh, thực hiện hành vi văn minh trong ăn uống (sinh hoạt): Rửa tay trước khi ăm, sau khi đi vệ sinh, chào mời trước bữa ăn, không nói chuyện trong khi ăn…. - Phối hợp với các bộ phận trên cơ thể một cách nhịp nhàng để tham gia các hoạt động như, đi, chạy bò, tung, và bắt bóng…. - Thực hiện các vận động cơ thể theo nhu cầu của bản thân. - Biết tránh những vận dụng và nơi nguy hiểm trong trường lớp mầm non 2. Phát triển nhận thức: - Biết tên địa chỉ của trường lớp, đang học. - Biết được đặc điểm của trường mầm non, tình cảm bạn bè cô giáo và ý nghĩa của việc đến trường - Phân biệt các khu vực trong trường và công việc của các cô bác trong khu vực đó. - Biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của các bạn trong lớp. - Nhận biết về thời gian, không gian 3. Phát triển ngôn ngữ: - Biết bày tỏ nhu cầu, mong muốn, suy nghĩ của mình bằng lời nói. - Biết lắng nghe cô giáo và các bạn nói, biết đặt và trả lời câu hỏi. - Kể về các hoạt động trong lớp - Đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường, lớp mầm non. - Biết giao tiếp bằng lời nói rõ ràng, mạch lạc, lễ phép. - Mạnh dạn, vui vẻ trong giao tiếp. 4. Phát triển tình cảm - xã hội. - Biết kính trọng yêu quý cô giáo, các cô bác trong trường, thân thiện hợp tác với các bạn trong lớp - Biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi trong lớp, trong trường. - Biết giữ gìn bảo vệ môi trường: Cất, dọn đồ dùng đồ chơi sau khi chơi xong, không vứt rác, bẻ cây…. - Biết thực hiện một số nội quy của lớp, của trường. 5. phát triển thẩm mỹ - Hào hứng tham giấcc hoạt động nghệ thuật trong trường, lớp.- Thể hiện các bài hát về trường mầm non một cách tự nhiên, có cảm xúc- Thể hiện cảm xúc, khả năng sáng tạo trong các sản phẩm tạo hình về trường lớp, đồ dùng đồ chơi, cảnh vật, cô giáo, các bạn trong lớp II / Mạng nội dung: chủ đề trường mầm non Thời gian thực hiện: 3 tuần- từ ngày: 08/09/2008 đến 26/09/2008 - Trẻ biết ngày 15/8 âm lịch hàng năm là ngày tết trung thu dành cho trẻ em trên toàn thế giới - Trẻ được vui chơi, ca hát được tặng quà - Biết yêu quý kính trọng những người lớn tuổi - Cảm nhận được vẻ đẹp của quê hương đất nước Bé vui đón tết trung thu Trường Mầm non Bé yêu lớp mẫu giáo 3 Tuổi Trường mầm non Quang hanh cuả bé - Trẻ biết tên lớp tên cô giáo và tên các bạn trong lớp. - Biết bảo vệ đồ dùng, dồ chơi của lớp mình. - Biết công việc của cô giáo và các bạn . - Biết tình cảm của cô giáo với học sinh - Các bạn học sinh phải yêu quý- kính trọng , biết ơn và vâng lời cô giáo - Trẻ biết tên , địa điểm của trường mầm non. - Công việc của cô giáo và các bác, các cô trong trường. - Các hoạt động của trẻ trong trường mầm non. - Các khu vực trong trường mầm non, các đồ dùng, dồ chơi trong trường. - Biết yêu quý trường lớp, biết giữ gìn và bảo vệ dồ dùng, đồ chơi. 4 III / Mạng hoạt động: Chủ đề :Trường mầm non -Trò chuyện và nói về tình cảm của trẻ về trường lớp, cô giáo. các bạnvà các bác trong trường. - Tham gia vào các hoạt động lễ hội ở trường lớp. - Sắp xếp đồ chơi gọn gàng sau khi chơi xong. - Có ý thức vệ sinh lớp học, giữ gìn và bảo vệ trường lớp sạch đẹp. - Hợp tác với các bạn , giúp đỡ bạn, cô giáo. - Thực hiện một số quy định của trường. lớp. +Làm quen với toán: - Đếm cửa sổ của lớp. - làm quen với đồ dùng, đồ chơi cómàu sắc, hình dáng, kích thước khác nhau. - Phân biệt nhiều , ít. - So sánh nhận biết sự bằng nhau về số lượng giữa hai đối tượng. +Khám phá khoa học: - Tìm hiểu, trò chuyện về: Tên, địa chỉ của trường, lớp đang học. - Các khu vực trong trường và công việc của các cô giáo, các bác trong trường. - Tên và một vaì đặc điểm nổi bật của một số bạn trong lớp. - Một số đồ dùng, đồ chơi của trường, lớp. - Biết một số hoạt động của trẻ trong ngày tết trung thu. - Biết một số hoa, quả, bánh, kẹo có trong ngày tết trung thu và ích lợi của các hoa quả đó. Phát triển tình cảm xã hội Phát triển nhận thức Trường mầm non Phát triển thể chất Phát triển thẩm mỹ +Tạo hình: - Xếp hình trường, lớp. - Tô màu tranh lớp học. - Dán tranh. - Vẽ bánh trung thu - Vẽ hoa tặng cô giáo, tặng bạn. - Vẽ đường tới trường, vẽ đồ chơi trong lớp tặng bạn. - Tặng quả bày cỗ trung thu. +Âm nhạc: -Dạy hát, vận động theo nhạc, vận động minh hoạ những bài hát phù hợp với chủ đề(Vui đến trường, trường chúng cháu là trường mầm non, gác trăng). - nghe hát: Cô giáo, cò lả - Trò chơi :Bạn nào hát, nghe âm thanh tìm bạn 5 +Dinh dưỡng- sức khoẻ: - Trò chuyện về ích lợi của thực phẩmvà các món ăn trong trường , lớp MN đối với sức khoẻ của trẻ . - Luyện tập và thực hiện các công việc tự phục vụ trong ăn, uống, ngủ, vui chơi, vệ sinh cá nhân, cách giữ gìn vệ sinh thân thể, vs lớp học, thói quen vệ sinh, văn minh trong ăn uống, sinh hoạt. - Nhận biết và tránh những vật dụng, nơi nguy hiểm trong trường lớp MN + Vận động: -Tập và rèn luyện các kỹ năng:Đi, chạy, bò, bật, tung, bắt bóng. - Luyện tập và phát triển các nhóm cơ, hô hấp, tập thở, tập các cử động và điều khiển khéo léo các ngón tay qua công việc tự phục vụ Phát triển ngôn ngữ -Trò chuyện về trường, lớp mầm non, các khu vực trong trường, đồ dùng, đồ chơi của lớp, các cô giáo và nhân viên trong trường, các bạn trong lớp - Làm sách, tranh về trường lớp mầm non, tết trung thu. - đọc thơ, kể chuyện diễn cảm về trường , lớp MN. - Trò chuyện về ngày tết trung thu, các hoạt động trong ngày tết trung thu, một số loại hoa, quả trong ngày tết trung thu. - Bé vui tết trung thu(tuần3) Thời gian thực hiện: 1 tuần ( Từ20/9/09 đến 25/9/09) 1.Yêu cầu: - Trẻ biết ngày 15/8 âm lịch hàng năm là ngày tết trung thu. - Trẻ biết thời tiết trong ngày tết trung thu. - Trẻ biết một số hoạt động trong ngày tết trung thu. - Biết đến một số loại quả, bánh đặc trưng có trong ngày tết trung thu. 2. Mạng nội dung: -Được vui phá cỗ. - Được múa, hát vui tết trung thu - Được rước đèn dưới trăng,đón chị Hằng nga - Được múa sư tử - Tập kịch bản lễ hội trung thu - - Thời tiét mát mẻ. - Trăng sáng Một số hoạt động của trẻ trong ngày tết trung thu Thời tiết trong ngày tết trung thu Bé vui đón tết trung thu Một số loại quả- Bánh trong mùa thu - Kể tên một số loại hoa, quả bánh có trong mùa thu: Bòng, hồng, táo, lê, na…,bánh nướng, bánh dẻo.. - Trò chuyện về lợi ích của các loại quả đối với con người 6 Phát triển ngôn ngữ Phát triển thể chất Phát triển thẩm mỹ Phát triển nhận thức Phát triển tình cảm- xã hội Bé vui đón tết trung thu - Trò chuyện về các hoạt động trung thu - Làm sách, tranh về đềm hội trăng rằm - Nghe đọc thơ “Trăng sáng”, Trăng ơi từ đâu đến” - Đọc bài đồng dao: “Chú cuội + Vận động: - ĐI theo đường hẹp. - Trò chơi: bắt chước tạo dáng, “đóng vai các chú chim sẻ nhảy bật” - Hát vận động bài: Trăng sáng +Âm nhạc: - Dạy hát bài “Phá cỗ”, “Rước đèn”, “Trăng sáng” - Vận động vỗ tay theo tiết tấu. - Nghe hát bài “ánh trăng hoa bình” - Trò chơi âm nhạc: Ai nhanh hơn + Tạo hình: - Vẽ ánh trăng đêm rằm - Vẽ đêm trung thu. - Vẽ bánh trung thu - Nặn quả bày cỗ trung thu - Trò chơi: Thi hái quả bày cỗ trung thu. +Khám phá khoa học: - Trò chuyện về các hoạt động của đêm trung thu - Thi bày cỗ, rước đèn - Hát múa “Chiếc đèn ông sao” +Làm quen với toán: - Dạy trẻ so sánh nhận biết sự khácon biệtvề độ lớn giữa hai đối tượng( quả, bánh trung thu) Trò chuyện, toạ đàm về các hoạt động của lễ hội trung thu - Trò chơi đóng vai: Bán hàng các loại bánh, hoa quả, trang trí. - Chơi: Đóng vai chị Hằng Nga, chú Cuội, múa lân. 3.Mạng hoạt động Bé vui đón tết trung thu Thời gian thực hiện: 1 tuần- từ ngày 20/9/09 đến ngày 25/9/09 4.Kế hoạch tuần 3 Bé vui đón tết trung thu Thời gian thực hiện 1 tuần: Từ ngày 20/9/09 đến ngày 25/9/09 Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, trao đổi với phụ huynh về trẻ. - Cô cho trẻ xem tranh và cùng trang trí chủ đề “vui hội trung thu” - Trò chuyện với trẻ về các hoạt động trong lễ hội trung thu. - Hướng dẫn trẻ vào các nhóm chơi, nhắc nhở trẻ biết bảo vệ đồ dùng đồ chơi, chơi xong biết thu dọn đồ dùng gọn gàng ngăn nắp, - Thể dục sáng: Hô hấp1- tay1- chân1- bụng1- bật2 - Điểm danh trẻ đến lớp - Dự báo thời tiết trong ngày. Hoạt động học Thứ 2 8/9/2008 Thể dục: +VĐCB: Chạy theo hướng thẳng lấy đồ chơi + Bài tập phát triển chung:Tay3, (chân2),Bụng1, Bật1 + Trò chơi vận động: “ Tìm bạn thân” Gọi tên đồ chơi- nhận biết màu sắc của đồ chơi- Hát- vận động theo nhạc : “Trăng sáng” Thứ 3 9/9/2008 Tạo hình - Vẽ vòng tròn - Nhận biết hình tròn, Đếm số lượng, so sánh to- nhỏ - Hát: “Gác trăng” Thứ 4 10/9/2008 Âm nhạc: NDTT- Dạy hát vận động bài “Phá cỗ” NDKH- Nghe hát: ánh trăng hoà bình - Trò chơi: nghe âm thanh tìm bạn - Xếp mâm ngũ quả. - Trò chuyện về một số loại quả có trong ngày tết trung thu Thứ 5 11/9/2008 Phát triển ngôn ngữ -Thơ: “Trăng sáng” - Giải câu đố về các loại hoa quả về mùa thu. - Hát :Trăng sáng Thứ 6 12/09/2008 Khám phá MTXQ: - Trò chuyện về các hoạt động của ngày tết trung thu - Chơi: Bày mâm cỗ trung thu. - Hát múa về ngày tết trung thu Nội dung Hoạt động Hoạt động ngoài trời - Dạo chơi quanh sân trường, cô cùng trẻ quan sát và trò chuyện về thời tiết của mùa thu - Trẻ kể các loại hoa quả của mùa thu - Vẽ tự do trên sân trường - Chơi trò chơi tập thể: “Chuyền bóng qua chân” - Tìm những mảnh giấy vụn, lá rơi, vỏ hộp… trên sân trường cho vào thùng rác. - Đọc đồng dao: “ Chú cuội” - Đóng vai chị Hằng nga Chơi, hoạt động góc - Góc tạo hình: + Vẽ, cắt, xé dán mâm cỗ trung thu + Nặn bánh nướng, bánh dẻo. +Nặn quả - Góc thư viện + Xem sách, tranh theo chủ đề, làm sách về các hoạt động của lễ hội trung thu - Góc xây dựng: Xây dựng vườn hoa mùa thu. - Góc đóng vai: Bán hàng, gia đình, Cô giáo,trường mầm non. (Chuẩn bị lễ hội trung thu) Hoạt động chiều + Ôn kiến thức cũ và làm quen kiến thức mới + Cô cùng trẻ trò chuyện, giải câu đố về các loại hoa quả, về mùa thu. + Tổ chức cho trẻ tập bày mâm cỗ trung thu + Cùng cô giáo xếp đồ chơi gọn gàng, trang trí lớp học tạo không khí đón tết trung thu + Hoạt động góc theo ý thích + Tập văn nghệ biểu diễn đêm hội trung thu. + Trò chơi vận động: “ Bắt chước tạo dáng” + Nhận xét nêu gương bé ngoan cuối tuần. 9 Kế HOạCH LớP 3 -4 TuổI - THáNG 9/2009 Trường mầm non Quang hanh của bé (tuần 1) Thời gian thực hiện : 1 tuần( Từ 7/9/09 đến11/9/09) 1.Yêu cầu: - Trẻ biết tên trường, địa điểm của trường, các khu vực của trường - Biết trong trường có nhiều cô giáo, nhân viên, các bạn. - Biết công việc của các cô giáo, nhân viên trong trường. - Biết một số đồ chơi của trường. - Trẻ biết yêu quý cô giáo, yêu quý ngôi trường, biết bảo vệ trường sạch đẹp , bảo vệ các đồ chơi của trường. 2.Mạng nội dung: - Chăm sóc và giáo dục trẻ : + Cho trẻ ăn , ngủ, vui chơi +Dạy trẻ học hát, múa, kể chuyện, đọc thơ... +Tổ chức cho trẻ tham gia một số ngày lễ, hội( Tết trung thu, quốc tế thiếu nhi...) - Các phòng dạy học - Phòng hiệu trưởng - Phòng họp - Phòng ăn và chia thực phẩm - Khu Chế biến thực phẩm -Khu giếng trời đê tổ chức các hoạt động lễ hội - Khu sân trường- vườn trường Trường mầm non Quang hanh của bé + Đồ chơi ngoài trời: Tên gọi, vị trí, công dụng, cách giữ gìn và bảo vệ đồ chơi. + Đồ chơi trong lớp: Các khu vực của trường Các hoạt động trong trường Các nhân viên trong trường mầm non Quang Hanh Một số đồ chơi - đồ dùng của trường - Không vẽ bậy lên tường. - Không vứt rác bừa bãi- để đúng nơi quy định. - Không bứt lá, bẻ cây - Tên của các nhân viên trong trường và công việc của các nhân viên đó + Các cô giáo dạy học. +Cô hiệu trưởng. + Cô hiệu phó. + Các cô, bác cấp dưỡng. + Các ông bảo vệ Bảo vệ trường Phát triển thẩm mỹ Phát triển thể chất Phát triển ngôn ngữ Phát triển nhận thức Phát triển tình cảm – xã hội Trường Mầm non Quang hanh của bé 3. Mạng hoạt động - Trò chuyện về trường mầm non, về các bạn, về đồ dùng, đồ chơi trường mầm non. - Làm sách, tranh về lớp, trường mầm non. - Nghe đọc truyện “Đôi bạn tốt”, “Món quà của cô giáo”, - Nghe đọc thơ “Nghe lời cô giáo”, “Đá bóng”, “Dung dăng dung dẻ”… + Vận động: - Bò thấp - Dạo chơi trong trường, lớp. - Trò chơi: Làm các chú chim sẻ nhảy bật, “Tìm bạn thân”, Trò chơi đuổi bắt + Âm nhạc: - Dạy hát bài “Vui đến trường”, “Em đi mẫu giáo”, “Chào hỏi khi về” - Vận động vỗ tay theo tiết tấu. - Nghe hát bài “Ngày đầu tiên đi học” + Tạo hình: - Vẽ vườn hoa trong vườn trường - Tô màu theo tranh. - Vẽ đường tới trường +Làm quen MTXQ: - Quan sát, trò chuyện , nhận xét về trường lớp. - Tham quan nhà bếp( các đồ dùng, công việc của bác cấp dưỡng), các khu vực của trường. +Làm quen với toán: -Đếm các số đồ chơi trong sân trường/ trong lớp. - Đếm cửa sổ của lớp - Làm quen với đồ dùng đồ chơi có màu sắc kích thước, hình dáng khác nhau. - Đóng vai cô giáo, bác cấp dưỡng. - Xây dựng trường mầm non, vườn hoa. - tình cảm của trẻ đối với cô giáo và các bạn trong trường ( Yêu thương, kính trọng , biết ơn,đoàn kết, giúp đỡ bạn bè) 4.Kế hoạch tuần 1 : Trường mầm non quang hanh của bé Thời gian thực hiện: 1 tuần ( Từ 7/9/09 đến 11/9/09) Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, trao đổi với phụ huynh về trẻ. - Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề “Trường mầm non của bé” - Cùng trẻ trò chuyện về trường Mầm non (tên, đặc điểm của trường, các hoạt động của cô, trẻ và các cô bác trong trường mầm non) - Hướng dẫn trẻ vào các nhóm chơi, nhắc nhở trẻ biết bảo vệ đồ dùng đồ chơi, chơi xong biết thu dọn đồ dùng gọn gàng ngăn nắp, - Thể dục sáng: Tập kết hợp với bài hát: “Trường cháu đây là trường mầm non” - Điểm danh trẻ đến lớp - Dự báo thời tiết trong ngày. Hoạt động học Thứ 2 7/9/09 Thể dục: - Đi theo đường hẹp bé đến trường mầm non - Trò chơi: Đóng vai các chú chim sẻ nhảy bật trong lớp - Bài tập phát triển chung: Tay1,( chân1), bụng1, bật2 - Hát- vận động theo nhạc : “Trăng sáng” Thứ 3 8/9/09 Tạo hình: - Vẽ đường tới trường - Nghe hát: “ Trường chúng cháu là trường mầm non” Thứ 4 9/9/09 Âm nhạc: NDTT - Dạy hát - vận động vỗ tay theo phách: “Trường chúng cháu là trường mầm non” NDKH - Nghe hát: Ngày đầu tiên đi học - Trò chơi: Ai đoán giỏi Thứ 5 10/9/09 Phát triển ngôn ngữ -Truyện: Đôi bạn tốt - Kể về những người bạn thân ở trường, lớp. - Trò chơi: “Tìm bạn thân” - Hát: “Cháu đi mẫu giáo” Thứ 6 11/9/09 Khám phá MTXQ: - Quan sát- trò chuyện về trường mầm non - Trò chuyện về các hoạt động của cô, bác và trẻ trong trường mầm non - Dạo chơi tham quan quanh trường -Hát- múa các bài hát về trường mầm non. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường. Nội dung Hoạt động Hoạt động ngoài trời - Dạo chơi quanh sân trường, cô cùng trẻ quan sát một số cây trong trường và trò chuyện về quang cảnh của trường - Vẽ tự do trên sân trường - Chơi trò chơi tập thể: “Tìm bạn thân”, “Tai ai thính”, chơi tự do. - Đọc thơ: “Bạn mới” - Nhặt hoa lá để làm đồ chơi. - Phát hiện những hành vi làm bẩn môi trường, cùng cô giáo nhặt rác trên sân trường cho vào thùng rác. Chơi, hoạt động góc - Góc tạo hình: + Vẽ đường đi tới trường, tô màu theo tranh + Xé dán bông hoa tặng bạn + Nặn đồ chơi trong lớp - Góc thư viện + Xem sách, tranh theo chủ đề trường, lớp mẫu giáo , làm sách về trường mầm non của bé - Góc xây dựng: Xây dựng trường mẫu giáo, xây dựng vườn trường của bé - Góc đóng vai: Chơi đóng vai cô giáo, bác cấp dưỡng, Mẹ - con - Goc âm nhạc: Hát, múa biểu diễn các bài hát về trường mầm non- Nghe nhạc Hoạt động chiều +Làm quen với một số kiến thức mới. + Cho trẻ kể lại những điều mà trẻ đã quan sát được về trường mình + Cùng trẻ trò chuyện về trường Mầm non (tên, đặc điểm của trường, các hoạt động của cô, trẻ và các cô bác trong trường mầm non) + Nghe đọc thơ, kể chuyện, ôn lại bài hát “Vui đến trường” ôn thơ “ Bạn mới đến trường” “Cô giáo của em” kể truyện: Đôi bạn tốt + Cùng cô giáo xếp đồ chơi gọn gàng, vệ sinh giá góc, thu gom rác cho vào thùng rác của lớp, chăm sóc cây xanh. + Hoạt động góc theo ý thích + Biểu diễn văn nghệ + Nhận xét trong ngày- Nêu gương bé ngoan cuối tuần. (chú ý đến trẻ mới đến trường cô nên động viên trẻ, tạo hứng thú cho trẻ đến trường vào ngày hôm sau) Bé yêu lớp mẫu giáo 3 tuổi (tuần 2) Thời gian thực hiện : 1 tuần ( Từ 14/9/09 đến 18/9/09 ) 1.Yêu cầu: Trẻ biết tên lớp, tên cô giáo, tên các bạn trong lớp. - Biết xưng hô với cô giáo, các bạn, nghe lời người lớn, chơi hòa thuận với nhau. - Biết tên gọi một số đồ chơi, công dụng của đồ dùng trong lớp. Biết giữ gìn dùng, đồ chơi và vệ sinh lớp học 2.Mạng nội dung: - Tên gọi và đặc điểm của các khu vực trong lớp: khu vệ sinh, khu học tập- vui chơi, các góc chơi, các giá đồ chơi… - Yêu mến, giữ gìn, bảo vệ lớp 3tuổi của em. Tên gọi của cô giáo chủ nhiệmvà các bạn - Đặc điểm riêng của cô giáo, và các bạn - Sở thích của nhóm bạn thân - Chơi đoàn kết , thân ái với các bạn - Các công việc của cô giáo trên lớp - Tình cảm của cô giáo với trẻ - Cùng cô giáo trang trí lớp mẫu giáo - Chăm sóc cây cảnh ở góc thiên nhiên - Cất đồ dùng đồ chơi đúng nơi qui định, sắp xếp đồ dùng trong lớp gọn gằng ngăn nắp. - Vứt rác đúng nơi qui định Các khu vực trong lớp Chăm sóc và trang trí lớp Cô giáo và các bạn trong lớp Bé yêu lớp mẫu giáo 3tuổi Đồ dùng đồ chơi trong lớp Các hoạt động trong lớp - Đến lớp - Thể dục sáng - Nghe kể chuyện, hát, múa, đọc thơ…. - Chơi ở các góc - Chơi ngoài trời - Chơi tự do - Giờ ăn - Giờ ngủ - Tên gọi, đặc điểm, vị trí của đồ dùng đồ chơi trong lớp. - Cách sử dụng, công dụng của đồ dùng , đồ chơi. - So sánh sự giống và khác nhau về công dụng, kích thước, màu sắc, chất liệu của đồ dùng, đồ chơi. - Giữ gìn đồ dùng đồ chơi 3.Mạng hoạt động: Bé yêu lớp mẫu giáo 3tuổi Thời gian thực hiện: 1 tuần- Từ 14/9/09 đến 18/9/09 - Trẻ yờu quý, biết ơn cụ giỏo. - Biết cỏch cư xử với bạn bố ( yờu quý, đoàn kết ,giỳp đỡ ban) - Trũ chơi: “ Đúng vai cụ giỏo”. - Trũ chơi: “Ai biến mất”. “ Tai ai thớnh”, “Cỏi gỡ biến mất” + Khỏm phỏ khoa học:Giới thiệu và cho trẻ làm quen với đặc điểm của lớp, với cụ giáo và các bạn trong lớp. - Nhận biết đồ chơi trong lớp. - Cụng việc của cụ và cỏc bạn trong lớp. - mối quan hệ giữa cô và trẻ và giữa các trẻ với nhau. + Làm qen với toán: Tập đếm số cửa sổ của lớp. - làm quen với đồ dung, đồ chơi có màu sắchình dạng, kích thước khác nhau( hình tam giác, chữ nhật, to- nhỏ, đỏ - xanh- vang). - Phân biệt nhiều – ít. Phát triển tình cảm xã hội Phát triển nhận thức Phát triển thẩm mỹ +Tạo hình:- Xếp hỡnh lớp học của bộ. - Tụ màu tranh lớp họccủa bộ. - Dỏn tranh. - Vẽ hoa tặng cụ giỏo, tặng bạn. - Làm quen với cỏch lăn dọc. - Dỏn hỡnh của mỡnh lờn bảng. +Âm nhạc: - Dạy hỏt: “Vui đến trường”. - Nghe hỏt: “cụ giỏo”, “Cũ lả”. - Nghe õm thanh tỡm bạn. - Vận động minh hoạ theo bài hỏt. Bé yêu lớp mẫu giáo 3tuổi Phát triển thể chất - Trũ chơi: “Tỡm bạn than”. - Dạo quanh sõn trường. - Đi , chạy, bũ. - Trũ chơi: “Đúng vai cỏc chỳ chim sẻ nhảy bật trong lớp, ngoài sõn trường. Phát triển ngôn ngữ - Trũ chuyện về lớp học, về đồ dung, đồ chơi của lớp, về cỏc bạn trong lớp. - làm sỏch, tranh về lớp mỡnh. - Truyện: “Đụi bạn tốt”. - Thơ : “Chỳng ta đều là bạn”, “Sỏo học núi”, ‘Bạn mới” 4.Kế hoạch tuần thứ 2. Bé yêu lớp mẫu giáo 3tuổi Thời gian thực hiện 1 tuần: Từ ngày 14/9/09 – 18/9/09 Nội dung Hoạt động Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ cất đồ dùng cá nhân, trao đổi với phụ huynh về trẻ. - Cho trẻ quan sát góc nổi bật của chủ đề “Bé yêu lớp mẫu giáo 3tuổi trò chuyện cùng trẻ về một số đồ dùng, đồ chơi của lớp - Hướng dẫn trẻ vào các nhóm chơi, nhắc nhở trẻ biết bảo vệ đồ dùng đồ chơi, chơi xong biết thu dọn đồ dùng gọn gàng ngăn nắp, - Thể dục sáng: Hô hấp 2- tay3- chân 2- bụng1- bật1 - Điểm danh trẻ đến lớp - Dự báo thời tiết trong ngày. - Chuẩn bị cho các hoạt động trong ngày Hoạt động học Thứ 2 14/9/09 Thể dục: - Vận động cơ bản: +Bò thấp: + Trò chơi vận động: “Tìm bạn thân” - Bài tập phát triển chung: (Tay4),chân2, Bụng2, Bật2 - Đọc thơ: “Bạn mới” - Giáo dục tính đoàn kết Thứ 3 15/9/09 Tạo hình: - Làm quen với cách lăn dọc. - Giáo dục vệ sinh cho trẻ . - Hát: “Trường chúng cháu là trường mầm non Thứ 4 16/9/09 Âm nhạc NDTT: Hát- vân động: “Vui đến trường” NDKH: - Nghe hát: “ Cô giáo” - Trò chơi: “ Ai đoán giỏi”. - Đọc thơ: “Chúng ta đều là bạn” - Trò chuyện về lớp mẫu giáo3tuổi Thứ 5 17/9/09 Phát triển ngôn ngữ - Dạy thơ: “Chúng ta đều là bạn” - Trò chơi: “Giúp cô tìm bạn” - Hát – vận động: “Vui đến trường” Thứ 6 18/9/09 Khám phá MTXQ: + Trò chuyện với trẻ về lớp mẫu giáo 3tuổi - Giới thiệu tên cô, tên trẻ . - Trò chuyện về các công việc của cô giáo, về các đồ dùng, đồ chơi của lớp. - Trò chơi: “ Giúp cô tìm bạn”. - Đọc thơ “Bạn mới” Nội dung Hoạt động Hoạt động ngoài trời - Đi dạo và quan sát sân trườngvà xung quanh lớp học, trò chuyện về quang cảnh sân trường, lớp học. - Nhặt hoa lá làm đồ chơi. - Vẽ tự do trên sân. - Chơi một số trò chơi tập thể( “Ai biến mất”, “giúp cô tìm bạn”, “Nhớ tên”) - Trò chuyện về các góc chơi trong lớp - Chơi với cát nước, chơi với đồ chơi ngoài trời - Tìm những mảnh giấy vụn, lá rơi, vỏ hộp… trên sân trường cho vào thùng rác. Chơi, hoạt động góc - Góc tạo hình: + Vẽ đường đi tới trường, ,tô màu theo tranh + Vẽ đồ chơi trong lớp. + Nặn đồ chơi trong lớp - Góc âm nhạc: Hát- vận động theo nhịp, phách: “Vui đến trường”, “Cháu đi mẫu giáo” - Góc sách - truyện: Xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh. - Góc chơi đóng vai: đóng vai cô giáo trong trò chơi “Lớp học”, “Bác cấp dưỡng” - Góc xây dựng: Xây hàng rào, xây lớp học, vườn trường, lắp ghép đồ chơi, xếp đường đến lớp. - Góc khoa học- toán: + Chọn và phân tranh lô tô, đồ dùng, đồ chơi + Xếp hoa lá nhặt được theo tương ứng 1-1. Tập đếm, so sánh nhiều, ít; to- nhỏ, một- nhiều. Hoạt động chiều + Cho trẻ kể lại những điều mà trẻ đã quan sát được về trường, lớp mình + Trò chuyện với trẻ về các hoạt động, công việc của cô giáo, các bạn trong lớp. + Nghe đọc thơ, kể chuyện, ôn lại bài hát “Vui đến trường”, “Chào hỏi khi về”, “Cháu đi mẫu giáo” ôn thơ “Nghe lời cô giáo”. Kể truyện: “Đôi bạn tốt, + Cùng cô giáo xếp đồ chơi gọn gàng, vệ sinh giá góc, thu gom rác cho vào thùng rác của lớp. +Làm quen với một số kiến thức mới + Hoạt động góc theo ý thích, chơi tự do. + Chơi trò chơi tập thể : “Đoán tên”, “Giúp cô tìm bạn”. + Biểu diễn văn nghệ + Nhận xét nêu gương bé ngoan cuối tuần. Chủ đề II: Bản thân Thời g

File đính kèm:

  • docchuong trinh day 18 24.doc