Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh 1: Quê Hương yêu dấu

I. Đón trẻ- Trũ chuyện - Thể dục sỏng.

 1. Đón trẻ.

 - Cô đến trước 15 phút mở của thông thoáng phũng học, vệ sinh nhúm lớp, chuẩn bị đồ dùng đồ chơi, nước uống.

 - Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào các bạn.

 - Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ.

 - Cô giới thiệu chủ đề, trò chuyện và cùng trẻ trang trí lớp theo chủ đề.

 2. Trũ chuyện sỏng

 - Trò chuyện về quê hơng của bé.

 - Cho trẻ nghe nhạc và chơi đồ chơi trong lớp.

 - Trũ chuyện với trẻ về con người, phong cảnh, lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam. Những ngày lễ lớn của đất nước.

 - Trẻ núi lờn cảm xỳc của mỡnh đối với đất nước và con người Việt Nam

 - Trò chuyện với trẻ về những cảm xúc của trẻ, thời tiết trong những ngày nghỉ cuối tuần, về ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vơng.

 - Cô và trẻ hát: Quê hơng tơi đẹp.

 - Bài hát nói về điều gì ?

 - Quê hơng con có tên nh thế nào ? Ở đâu ?

 - Quê hơng có cảnh đẹp nh thế nào ?

 - Con nói địa chỉ gia đình cho các bạn cùng nghe.

 - Cô khái quát: Quê hơng của chúng mình vô cùng tơi đẹp, có địa chỉ là xã Yên Lễ,huyện Nh Xuân,tỉnh Thanh Hóa. Trên quê hơng của chúng mình có nhiều phong cảnh đẹp: cú đình thi, cánh đồng lúa,có nhiều trờng học, trạm y tế, uỷ ban xã khang trang, sạch đẹp .; đặc sản quê hơng Thanh Hóa có: nem chua, bánh gai

 - Kết thúc: cho trẻ xem tranh về quê hơng, đất nớc.

 - Các con ạ, nơi chúng ta sinh ra và lớn lên đợc gọi là quê hơng đấy

3. Thể dục sáng :

 

doc37 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 6837 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh 1: Quê Hương yêu dấu, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kế HOạCH THựC HIệN Tuần 32 CHủ Đề QH-ĐN-BáC Hồ Chủ đề nhánh 1: Quê Hwơng yêu dấu Thực hiện từ ngày 22/ 4/2013 đến ngày 26/04/2013 I. Đún trẻ- Trũ chuyện - Thể dục sỏng. 1. Đún trẻ. - Cụ đến trước 15 phỳt mở của thụng thoỏng phũng học, vệ sinh nhúm lớp, chuẩn bị đồ dựng đồ chơi, nước uống... - Đón trẻ vào lớp, nhắc trẻ cất đồ dùng cá nhân, chào cô giáo, chào các bạn. - Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ. - Cô giới thiệu chủ đề, trò chuyện và cùng trẻ trang trí lớp theo chủ đề. 2. Trũ chuyện sỏng - Trò chuyện về quê hơng của bé. - Cho trẻ nghe nhạc và chơi đồ chơi trong lớp. - Trũ chuyện với trẻ về con người, phong cảnh, lịch sử hào hựng của dõn tộc Việt Nam. Những ngày lễ lớn của đất nước. - Trẻ núi lờn cảm xỳc của mỡnh đối với đất nước và con người Việt Nam - Trò chuyện với trẻ về những cảm xúc của trẻ, thời tiết trong những ngày nghỉ cuối tuần, về ngày lễ Giỗ tổ Hùng Vơng. - Cô và trẻ hát: Quê hơng tơi đẹp. - Bài hát nói về điều gì ? - Quê hơng con có tên nh thế nào ? ở đâu ? - Quê hơng có cảnh đẹp nh thế nào ? - Con nói địa chỉ gia đình cho các bạn cùng nghe. - Cô khái quát: Quê hơng của chúng mình vô cùng tơi đẹp, có địa chỉ là xã Yên Lễ,huyện Nh Xuân,tỉnh Thanh Hóa. Trên quê hơng của chúng mình có nhiều phong cảnh đẹp: cú đình thi, cánh đồng lúa,có nhiều trờng học, trạm y tế, uỷ ban xã khang trang, sạch đẹp ...; đặc sản quê hơng Thanh Hóa có: nem chua, bánh gai - Kết thúc: cho trẻ xem tranh về quê hơng, đất nớc. - Các con ạ, nơi chúng ta sinh ra và lớn lên đợc gọi là quê hơng đấy 3. Thể dục sáng : *Mục đớch : a. Kiến thức: Trẻ luyện tập cỏc động tỏc thành thạo. b. Kỹ năng: Chỏu tập đỳng động tỏc, tập theo hiệu lệnh của cụ. Phỏt triển thể lực cho trẻ, vận động sự chớnh xỏc của trẻ. c. Thỏi độ: Chỏu yờu thớch mụn thể dục và tập thể dục thường xuyờn vào mỗi buổi sỏng để cú cơ thể khoẻ mạnh. * Chuẩn bị. - Sõn tập - Một số đồ dựng cần thiết khỏc. *Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ Hoạt động 1:Khởi động Cho trẻ chuyển đội hỡnh thành 3 hàng ngang, xoạy cổ tay kết hợp cổ chõn, xoay tay, vai, khớp gối, lưng bụng, làm động tỏc chốo thuyền -Trẻ di chuyển thành 3 hàng ngang và làm theo hướng dẫn của cụ. Hoạt động 2 Trọng động Tập động tỏc BTPTC" - quê hơng em biết bao tơi đẹp - đồng lúa xanh núi rừng ngàn cây. - Khi mùa xuân thắm tơi đang trở về - Chào mùa xuân tng bừng chào đón.thiết tha cùng quê hơng Hoạt động 3: Hồi tĩnh Trẻ đi xung quanh lớp 1 -2 phỳt Trẻ thực hiện II . Hoạt động góc. 1. Dự kiến góc chơi. - Góc phân vai: NC bán hàng (Bán quà lu niệm) NC nấu ăn các món ăn dân tộc, truỳen thống’ - Góc XD - LG: XD làng em ở. - Góc tạo hình : Vẽ cảnh đẹp quê hơng đất nớc. - Góc âm nhạc : Hát múa về chủ đề. - Góc TN: Chăm sóc cây cảnh, lau lá tới cây 2. Mục đớch: a. Kiến thức:Trẻ biết phõn vai chơi theo gọi ý của cụ giỏo . b. Kỹ năng: Phỏt triển ngụn ngữ,rốn ghi nhớ cú chủ định c. Giỏo dục: Biết nghe lời cụ,yờu quý cụ giỏo * Chuẩn bị. - Đồ dựng đủ ở cỏc gúc để trẻ hđ - Thời gian hđ - Một số đồ dựng cần thiết khỏc. 3. Tổ chức hoạt động NDHĐ Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ 1.Ổn định gõy hứng thỳ - Trẻ hỏt bài quê hơng tơi đẹp - Cỏc con vừa hỏt bài hỏt gi? - Trũ chuyện về chủ đề. Cho trẻ chơi cựng cụ trũ chơi -Hụm nay chỳng mỡnh đang tỡm hiểu về chủ đề gỡ? -Trẻ chơi. -Trẻ trả lời. Hoạt động 2: Thoả thuận trước khi chơi. a. Thoả thuận trước khi chơi Các con hãy kể về quê hơng của mình cho cô và các bạn cùng nghe nào. - các co có yêu quý quê hơng của mình không ? Yêu quý quê hơng các con phải làm gì ? Ai sẽ chơi ở góc chơi XD ? Để thể hiện tình yêu quê hơng các bạn nhỏ còn muốn vẽ những bức tranh thật đẹp về quê hơng của mình nữa đấy . Những bạn nào sẽ chơi ở góc nghệ thuật ? - Khi đi tham quan các GĐ còn mua rất nhiêù quà về tặng cho ngời thân trong GĐ. Vậy ai sẽ chơi ở góc bán hàng? - Cô giới thiệu lại góc chơi. Trong lớp có rất nhiều góc chơi con thích chơi ở góc nào thì nhẹ nhàng về góc chơi đó. - - Trẻ xung phong chơi - Trẻ về gúc chơi *Hoạt đụng 3: Quỏ trỡnh chơi - Cụ quan sỏt tỏt cả cỏc gúc chơi động viờn khuyến khớch trẻ. - Cụ quan sỏt chỳ ý gúc chơi mới để hướng dẫn trẻ chơi cú kết quả. - Cụ đến cỏc gúc chơi đặt cõu hỏi, tạo tỡnh huống cho trẻ. -Gợi ý để cỏc nhúm chơi biết liờn kết với nhau trong khi chơi. Cú sự giao lưu, quan tõm đến nhau trong khi chơi - Cụ nhập vai cung giỳp trẻ và hoạt động cựng trẻ. Trẻ chơi ở gúc Hoạt động 4. Nhõn xột - Nhúm nào xong trước cụ nhận xột nhúm đú. - Cụ đến cỏc gúc chơi để nhận xột - Cho trẻ tự nhận xột kết quả chơi , biết thoả thuận , vai chơi và chơi đoàn kết VD : Cỏc bỏc xõy dựng hụm nay xõy được gỡ ? + Ai là ngời năng động nhất vậy ? + Buổi chơi sau cỏc bỏc dự định sẽ xõy dựng gỡ ? - Cụ nhận xột chung cả lớp - tuyờn dương trẻ , gợi ý , ý tưởng cho buổi chơi sau - Trẻ nhận xột và thu dọn đồ chơi III. Hoạt động học KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 2 ngày 22 thỏng 4 năm 2013 I. Đún trẻ: - Thể dục sỏng 1 Đún trẻ. - Thụng thoỏng phũng học. - Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ. 2Thể dục sỏng: Tập động tỏc khớp lời ca II.Trũ chuyện với trẻ buổi sỏng: - Trũ chuyện với trẻ hiện tượng tự nhiờn III.Hoạt động học Mụn: Tạo hỡnh VẼ VỀ MIỀN NÚI ( đề tài ) NDKH: Âm nhạc, KPKH I/.Mục đớch: 1. Kiến thức: - Trẻ miờu tả được cảnh miền nỳi theo hiểu biết và tưởng tượng của trẻ. Thụng qua tranh ảnh, băng hỡnh hoặc trẻ đó được nhỡn thấy cảnh miền nỳi khi đi chơi cựng gia đỡnh. 2. Kỹ năng: - Phát triờ̉n sự khéo léo của đụi tay bằng cỏch sử dụng cỏc đường nột cơ bản, sử dụng màu sắc, bố cục để tạo bức tranh theo cảm xỳc về phong cảnh Miền Nỳi. Phát triờ̉n sự sáng tạo của c/c. 3. Thỏi độ: - Giỏo dục trẻ biết yờu quờ hương đất nước và biết giữ gỡn, bảo vệ quờ hương, bảo vệ mụi trường. II/.Chuõ̉n bị: - Cho trẻ sưu tầm tranh ảnh về miền nỳi. - Băng hỡnh cảnh Hà Nội, phong cảnh Miền nỳi. Ti vi, kệ sản phẩm, băng nhạc cú nội dung 1 số bài hỏt về miền nỳi. - Cụ chuẩn bị 3 bức tranh mẫu III/.Tổ chức hoạt động: NDHĐ Hoạt đụ̣ng của cụ Hoạt đụ̣ng của cháu * Hoạt động 1:Trũ truyện: Hoạt động 2:Quan sỏt, đàm thoại *Hoạt động 3:Trẻ thực hiện - Cho c/c hỏt bài “Quờ hương tươi đẹp” - Cụ đố c/c biết nơi c/c đang ở và sinh sống là ở xó nào, huyện nào? - Thế huyện Như Xuõn của chỳng ta thuộc tỉnh nào? - Tỉnh Thanh Hoỏ thuộc vựng trung du miền nỳi nờn cú rất nhiều khu du lịch biển. Bạn nào biết cú những khu du lịch biển nào kể cho cụ và cỏc bạn cựng nghe. - Cảnh đẹp của vựng biển quờ ta được tả lại qua bài thơ “ Quờ em” c/c cựng đọc nhộ! - Quờ ta cú nhiều biển c/c đó được đi tắm biển chưa? - Khi đi tắm c/c phải tuõn biển thủ điều gỡ? - Để cho quờ mỡnh mói mói tươi đẹp c/c phải làm gỡ cho mụi trường sạch sẽ? Để cho quờ mỡnh mói mói tươi đẹp c/c phải làm gỡ cho mụi trường sạch sẽ? Cảnh đẹp của vựng biển cũn là nơi du lịch cho cỏc du khỏch cỏc miền đến thăm quan, vui chơi giải trớ. Cỏc bạn nhỏ cũng đến thăm quan và vào lớp mỡnh chơi.( Chào cỏc bạn lớp MGL A) - Cụ đố c/c biết cỏc bạn nhỏ này ở miền nào? - Để tả về cảnh đẹp của quờ hương miền nỳi chỳ Bựi Đỡnh Thảo đó sỏng tỏc bài hỏt “ Đi học” c/c cựng nghe nha. Cụ đưa tranh thứ nhất: - C/c nhỡn xem bức tranh này vẽ gỡ nào? - Trang phục của cỏc bạn miền nỳi khỏc với trang phục của c/c ở điểm nào? - Ngoài con người và trang phục ra c/c cũn thấy những cảnh đẹp gỡ nữa? Đỳng rồi những cõy cọ xũe tỏn lỏ rộng như những chiếc ụ che nắng cho cỏc bạn nhỏ đến trường. Khi em đi học cú hương rừng thơm, cú tiếng suối chảy để em đưa bứơc chõn nhanh tới trường. - Miền nỳi cũn cú nhiều cảnh đẹp và lạ nữa. ư Cụ đưa bức tranh thứ hai: - C/c xem tranh vẽ gỡ đõy? - C/c thấy nhà ở miền nỳi cú giống nhà của chỳng ta khụng? - Nhà của cỏc bạn miền nỳi khỏc nhà của chỳng ta như thế nào? Nhà sàn ở miền nỳi người ta làm những cột gỗ cao cỏch xa mặt đất và cũn cú cầu thang để lờn xuống. Phớa xa xa là đồi nỳi trập trựng màu xanh biếc, trờn cao ụng mặt trời tỏa nắng vàng rực rỡ. ư Cụ đưa bức tranh thứ ba: - Bức tranh này vẽ những cảnh đẹp gỡ nào? - C/c xem những người dõn miền nỳi đang làm gỡ?Đỳng rồi những người miền nỳi rất siờng năng lao động , hàng ngày chăm bún cho nương rẫy để cho hoa màu tươi tốt. Thu hoạch được những quả hạt chớn vàng cuộc sống ấm no. ộ Cỏc bạn đó giới thiệu phong cảnh miền nỳi của mỡnh. Cụ muốn c/c cũng vẽ được những bức tranh đẹp như thế để gửi đi triển lóm ở nhà văn húa thiếu nhi nhõn dịp tết 1/6 c/c cú đồng ý khụng? - Mời 1 số trẻ núi ý định của mỡnh. - Khi vẽ tranh c/c cú thể sử dụng những đường nột gỡ? ²Dặn dũ: - Muốn trỏnh bệnh cong vẹo cột sống để cho dỏng người đẹp c/c phải ngồi như thế nào? - Cụ theo dõi quan sát khi c/c vẽ, cụ gợi ý giỳp đỡ trẻ lỳng tỳng. - Hỏi trẻ con định vẽ gỡ? - C/c vẽ và tụ màu theo ý thích - Nhắc trẻ làm thờm cảnh phụ như : cỏ, cõy, mặt trời… bằng cỏc nguyờn vật liệu sẵn cú cho bức tranh thờm đẹp. - Cụ báo sắp hờ́t giờ - Báo hờ́t giờ. ² Nhận xột sản phõ̉m: - Trẻ trưng bày sản phẩm lờn kệ. - Cho trẻ nhận xột sản phẩm đẹp của bạn : +C/c hóy chọn những bức tranh đẹp để gửi đi triển lóm, bạn nào cú ý kiến nhận xột. - Cụ cũng đồng ý với ý kiến của cỏc bạn, c/c đó vẽ được phong cảnh, con người miền nỳi. Bố cụ c cõn đối màu sắc phự hợp, đẹp. Cụ sẽ gửi cỏc bức tranh này đi triển lóm c/c cú đồng ý khụng. - C/c vừa vẽ phong cảnh ở đõu nhỉ? GDTT: C/c ơi quờ hương đất nước của chỳng ta vụ cựng tươi đẹp, cú rừng cọ, đồi chố, đồng xanh ngào ngạt. Những ngụi trường khang trang sạch đẹp để c/c được vui chơi học tập. Để bảo vệ quờ hương mỡnh thỡ c/c phải đoàn kết với bạn cựng nhau học tập thật giỏi, võng lời cha mẹ cụ giỏo để lớn lờn xõy dựng quờ hương đất nước giàu đẹp. C/c phải biết giữ vệ sinh chung, khụng vẽ bậy lờn tường, khụng khạc nhổ bừa bói, khụng bẻ cành hỏi hoa nghe. * Nhận xột tuyờn dương: - C/c cựng hỏt. - Ở huyện Như Xuõn - Tỉnh Thanh Hoỏ -Sầm sơn,Hải hoà - C/c cựng đọc thơ. - Dạ rồi - Trẻ trả lời. - Khụng khạc nhổ bừa bói, khụng bẻ cành hỏi hoa, bỏ rỏc đỳng nơi qui định. - 3 trẻ đi vào. - Cỏc bạn ở miền nỳi. - Cả lớp cùng nghe. - Bạn nhỏ ở miền nỳi được mẹ dẫn đi học. - Người miền nỳi đội khăn trờn đầu, cổ đeo nhiều vũng, ỏo nhiều đường viền…. - Cú đồi nỳi, cõy cọ…. - Trẻ lắng nghe. - Nhà sàn, cõy xanh, đồi nỳi. - Trẻ trả lời. - Nhà miền nỳi cú nhiều cột, sàn nhà cao…. - C/c lắng nghe. - Cú ruộng lỳa, rẫy bắp... - Đang cấy lỳa. - Trẻ lắng nghe. - Dạ đồng ý. - 1 số trẻ núi ý định vẽ. - Nột thẳng vẽ nhà, cõy. Nột cong vẽ lỏ, mặt trời. Đường gấp khỳc vẽ nỳi. - C/c cựng mỳa hỏt bài: Mỳa với bạn tõy nguyờn. -Trẻ trả lời. - C/c thực hiợ̀n vào tọ̃p của mình. Trẻ nờu được đề tài mỡnh định vẽ và cỏch sắp xếp bố cục. - C/c mang sản phẩm lờn giỏ trưng bày. - Mời 1 số trẻ nhận xột sản phẩm của bạn. - Trẻ lắng nghe. - Ở miền nỳi - C/c chỳ ý nghe. HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI 1.HĐCCĐ: Trò chuyện về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ( 10/03 âm lịch ) - Cho trẻ nghe hát: Việt Nam quê hương tôi trên băng đĩa. - Gợi mở để trẻ kể về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử của quê hương, đất nước. - Cô giới thiệu và cho trẻ xem hình ảnh về ngày Giỗ Tổ Hùng Vương ( 10/03 âm lịch ) trên máy tính. - Giáo dục trẻ yêu quê hương, đất nước và biết ơn các vị Vua Hùng đã có công dựng nước. 2. * Trò chơi dân gian " Nu na nu nống " - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. * Chơi tự do V.Làm quen với tiếng việt: Làm quen cỏc từ Đỡnh Thi, Làng em, Nhà sàn 1.Mục đớch - Trẻ nghe hiểu và núi được cỏc từ và trả lời được cõu hỏi trẻ biết và hỏi trả lời một số cõu đơn giản.đõy là cỏi gỡ? ...Và thực hiện theo yờu cầu của cụ. .Chuẩn bị Ảnh cỏc bài hỏt về chủ đề 3.Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Dự kiến hoạt động của trẻ HĐ1: Gõy hứng thỳ - Cỏc con đang học chủ đề gỡ - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt:Quờ hương tươi đẹp”. - Hỏi trẻ vừa hỏt bài gỡ ?. ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Que hương yờu dấu - Trẻ hỏt - Trẻ kể HĐ 2: Tiến hành -Cụ cho trẻ chơi trũ chơi ụ cửa bớ mật - Cỏc con vừa chơi xong trũ chơi gỡ? - Cỏc con cựng khỏm phỏ xem ụ cửa thỳ nhất cú gỡ đặc biệt, 1,2,3 mở ra. - Cỏc con nhỡn xem ụ cửa này cú gỡ - Bức tranh cú hỡnh ảnh gỡ? - Cụ vừa núi vừa chỉ vào tranh và đọc cỏc từ (3 lần)Tương tự cỏc từ khỏc - Mời 2 trẻ lờn làm mẫu(3 lần)( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) Trẻ chơi ễ cửa bớ mật Bức tranh Đỡnh Thi HĐ3:Thực hiện của trẻ - Cụ mời trẻ lờn thực hành.Cụ núi cho trẻ thực hành: Lặp lại ớt nhất 3 lần mỗi cỏ nhõn,tổ nhúm( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Lần lượt từng cỏ nhõn,tổ nhúm lờn thực hành HĐ 4: ễn luyện Khi tất cả cỏc trẻ trong lớp đều núi và làm thành thạo cỏc từ yờu cầu của cụ thỡ cụ cho trẻ tự thực hành núi với nhau - Cho trẻ núi chuẩn tiếng việt lờn núi và làm cựng cỏc trẻ khỏc. HĐ 5 kết thỳc Cho chơi nu na nu nống - Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG GểC - Gúc phõn vai: NC bỏn hàng (Bỏn quà lưu niệm) NC gia đỡnh ( Nấu ăn cỏc mún ăn truyền thống). - Gúc XD - LG: XD làng em. VII.Vệ sinh ăn ngủ VIII.Hoạt động chiều - Vệ sinh cỏ nhõn. - Ăn bữa phụ. - LQBM: Nộm trỳng đớch nằm ngang - Chơi theo ý thớch ở cỏc gúc. - Lau xếp đồ dựng đồ chơi. IX.Trả trẻ Đỏnh giỏ hoạt động trong ngày. ......................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 3 ngày 23 thỏng 4 năm 2013 I. Đún trẻ: - Thể dục sỏng 1 Đún trẻ. - Thụng thoỏng phũng học. - Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ. 2Thể dục sỏng: Tập động tỏc khớp lời ca II.Trũ chuyện với trẻ buổi sỏng: - Trũ chuyện với trẻ về miền nỳi III.Hoạt động học MễN: THỂ DỤC VĐCB : Nộm trỳng đớch nằm ngang TCVĐ : Nhảy lũ cũ HĐKH : KPKH – Toỏn I. Mục đớch : 1. Kiến thức: - Trẻ biết dựng lực của tay vai để đẩy vật đi xa và trỳng đớch. Trẻ biết nhảy lũ cũ bằng một chõn, chõn kia khụng chạm đất 2. Kỹ năng: - Rộn luyện phỏt triển cơ tay, phản xó nhanh nhẹn khộo lộo cho trẻ, 3. Thỏi độ: - GD trẻ yờu thớch cỏc hoạt động TDTT và thường xuyờn luyện tập TDTT để tăng cường sức khoẻ. II. Chuẩn bị. - 2 đớch ngang (vũng TD). - 15 – 20 tỳi cỏt. - 20 bụng hoa nhựa. III. Cỏch tiến hành. NDHĐ Hoạt động của cụ Hoạt động của trẻ HĐ 1 Trũ chuyện gõy hứng thỳ Trẻ hỏt bài hỏt “ Quờ hương tươi đẹp”. Trũ chuyện tới trẻ về quờ hương yờu dấu - Trẻ ĐT cựng cụ. HĐ 2 Khởi động. - Cụ tổ chức cho trẻ đi chơi cụng viờn - Cho trẻ làm đoàn tàu đi kết hợp cỏc kiểu chõn đi đường - đi bằng nữa bàn chõn, mũi bàn chõn - gút chõn, đi nhanh - chậm dần theo hiệu lệnh của cụ. Sau đú chuyển đội hỡnh 3 hàng ngang. - Trẻ thực hiện theo yờu cầu của cụ. HĐ4 VĐCB : nộm trỳng đớch nằm ngang, nhảy lũ cũ. ĐT tay ĐT chõn ĐT bụng lườn ĐT bật: Bật tại chỗ. Trẻ chuyển đội hỡnh như hỡnh vẽ: Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í Í - Cụ làm mẫu lần 1. - Cụ làm mẫu lần 2: TTCB: 2 chõn đứng mở tự nhiờn, tay phải cầm bao cỏt thả xuụi dọc thõn ở vạch chuẩn bị. N1 tay cầm bao cỏt đưa ra phớa trước mặt. N 2 gập khuỷu tay đưa tỳi cỏt ngang đầu. N3 dựng lực của tay nộm tỳi cỏt ra xa nhắm trỳng vào đớch. Nộm xong phải nhảy lũ cũ trốn về phớa trước sau đú đi về cuối hàng đứng. - Cụ cho 2 trẻ nhanh nhẹn lờn thực hiện. - Cho trẻ ở 2 tổ lờn thực hiện lần lượt cho đến hết. - QT trẻ thực hiện cụ bao quỏt và sửa sai kịp thời cho trẻ. - Khi trẻ đó thực hiện thành thạo cụ cho 2 tổ thi đua. - Cụ nhận xột kết quả của trẻ. - Trẻ trhực hiện. - Trẻ chuyển đội hỡnh. - Trẻ quan sỏt. - Trẻ quan sỏt và lắng nghe. - Trẻ thực hiện. - Trẻ thực hiện. HĐ 5 Hồi tĩnh. Cụ cho trẻ đi nhẹ nhàng xung quanh lớp 1 – 2’ Trẻ đi xung quanh lớp 1 – 2 vũng. Hoạt động ngoài trời 1. HĐCMĐ: Quan sỏt cảnh miền nỳi 2. Chơi vận động: Nộm cũn 3. Chơi tự do. - Chơi đồ chơi ngoài sõn trường. I. Mục đớch - Trẻ được quan sỏt quang cảnh miền nỳi và núi lờn đặc điểm quang cảnh quờ hương, miền nỳi - Trẻ thớch tham gia và cỏc hoạt động vui chơi. - Luyện phản xạ nhanh theo hiệu lệnh, trẻ được vui chơi thoải mỏi, an toàn với trẻ. II. Chuẩn bị: - Địa điểm quan sỏt. - Tranh vẽ cảnh miền nỳi III. Tổ chức hoạt động 1. Quan sỏt và đàm thoại. - Cụ cựng trẻ hỏt bài "Mỳa với bạn Tõy Nguyờn" - Đàm thoại về nội dung bài hỏt - Cụ cú tranh gỡ đõy ? - Ai cú nhận xột gỡ về bức tranh. - Bức tranh vẽ cảnh miền nỳi như thế nào - Vỡ sao con biết ? - Quang cảnh miền nỳi cú những gỡ ? 2. TCVĐ: nộm cũn - Cụ phổ biến cỏch chơi,luật chơi - Trẻ chơi 2-3 lần 3. Chơi tự do: - Chơi với đồ chơi ngoài trời. V.Làm quen với tiếng việt: Làm quen cỏc từ Nhà rụng, hũn trống mỏi, nỳi rừng 1.Mục đớch - Trẻ nghe hiểu và núi được cỏc từ và trả lời được cõu hỏi trẻ biết và hỏi trả lời một số cõu đơn giản.đõy là cỏi gỡ? ...Và thực hiện theo yờu cầu của cụ. .Chuẩn bị Ảnh cỏc bài hỏt về chủ đề 3.Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Dự kiến hoạt động của trẻ HĐ1: Gõy hứng thỳ - Cỏc con đang học chủ đề gỡ - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt:” Mỳa với bạn tõy nguyờn”. - Hỏi trẻ vừa hỏt bài gỡ ?. ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Que hương yờu dấu - Trẻ hỏt - Trẻ kể HĐ 2: Tiến hành -Cụ cho trẻ chơi trũ chơi Ai đoỏn giỏi - Cỏc con vừa chơi xong trũ chơi gỡ? - Cỏc con cựng khỏm phỏ xem ụ cửa thỳ nhất cú gỡ đặc biệt, 1,2,3 mở ra. - Cỏc con nhỡn xem ụ cửa này cú gỡ - Bức tranh cú hỡnh ảnh gỡ? - Cụ vừa núi vừa chỉ vào tranh và đọc cỏc từ (3 lần)Tương tự cỏc từ khỏc - Mời 2 trẻ lờn làm mẫu(3 lần)( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) Trẻ chơi Ai đoỏn giỏi Bức tranh Nhà rụng HĐ3:Thực hiện của trẻ - Cụ mời trẻ lờn thực hành.Cụ núi cho trẻ thực hành: Lặp lại ớt nhất 3 lần mỗi cỏ nhõn,tổ nhúm( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Lần lượt từng cỏ nhõn,tổ nhúm lờn thực hành HĐ 4: ễn luyện Khi tất cả cỏc trẻ trong lớp đều núi và làm thành thạo cỏc từ yờu cầu của cụ thỡ cụ cho trẻ tự thực hành núi với nhau - Cho trẻ núi chuẩn tiếng việt lờn núi và làm cựng cỏc trẻ khỏc. HĐ 5 kết thỳc Cho chơi nộm cũn - Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG GểC - Gúc phõn vai: NC bỏn hàng (Bỏn quà lưu niệm) NC gia đỡnh ( Nấu ăn cỏc mún ăn truyền thống). - Gúc XD - LG: XD làng em. - Gúc NT: Vẽ cảnh đẹp quờ hương VII.Vệ sinh ăn ngủ VIII.Hoạt động chiều - Vệ sinh cỏ nhõn. - Ăn bữa phụ. - LQBM: Truyện Sự tớch Hồ Gươm - Chơi theo ý thớch ở cỏc gúc. - Lau xếp đồ dựng đồ chơi. IX.Trả trẻ Đỏnh giỏ hoạt động trong ngày. ......................................................................................................................................................................................................................................................................................... .......................................................................................................................................................................................................................................................................................... KẾ HOẠCH NGÀY Thứ 4 ngày 24 thỏng 4 năm 2013 I. Đún trẻ: - Thể dục sỏng 1 Đún trẻ. - Thụng thoỏng phũng học. - Trao đổi với phụ huynh về tỡnh hỡnh của trẻ. 2Thể dục sỏng: Tập động tỏc II.Trũ chuyện với trẻ buổi sỏng: - Trũ chuyện với trẻ về quờ hương Yờn Lễ III.Hoạt động học Môn : Văn học HĐ chính : Truyện “ Sự tích Hồ Gươm ”. HĐKH : Tạo hình, KPKH. 1. Mục đớch: *Kiến thức: - Trẻ nhớ tên chuyện, tên nhân vật. Trẻ hiểu được nội dung của cõu chuyện và kể lại dược chuyện. * Kỹ năng: - Trẻ biết thể hiện được ngữ điệu giọng của các nhân vật khi kể chuyện, biết trả lời câu hỏi của cô rõ ràng mạch lạc. *Thỏi độ: - Thụng qua nội dung cõu chuyện, giỏo dục trẻ lòng yêu nước và tự hào dân tộc, yêu mến quê hương đất nước. 2. Chuẩn bị: - Tranh minh hoạ chuyện - Bút sáp màu, giấy vẽ. 3. Tiến hành: Nội dung HĐ Hoạt động của cụ HĐ của trẻ * Hoạt động 1: - Gõy hứng thỳ. * Hoạt động 2: - Cho trẻ làm quen với tác phẩm. * Hoạt động 3. Tìm hiểu ND tác phẩm * Hoạt động 4. Trẻ kể lại chuyện HĐ 5 Vẽ Hồ Gươm - Trẻ hát bài : Yêu Hà Nội - Trong bài hát có những cảnh đẹp gì ? - Cô có bức tranh gì ? - Ai có nhận xét gì về bức tranh này ? - Các con có biết vì sao hồ lại có tên là Hồ Gươm không? - Cô kể câu chuyện lần 1 + cử chỉ điệu bộ Cô vừa kể câu chuyện gì ? - Cô kể lần 2 + tranh minh hoạ. * Giảng nội dung : Câu chuyện kể về một vị tướng tài của nước ta là Lê Lợi đã đoàn kết nhân dân đứng lên đánh giặc minh. Lê Lợi được long Quân cho mượn gươm thần để đánh giặc và dành thắng lợi. Khi đất nước hoà bình Lê Lợi đã trả gươm cho Long Quân trên hồ Tả Vọng. Vua đổi tên hồ Tả Vọng thành hồ Hoàn Kiếm ( trả lại gươm ) còn gọi là hồ Gươm * Từ khó : Rành rọt nghĩa là nói rõ ràng. - Giặc Minh tàn bạo sang sâm lược nước ta, chúng cướp của, giết người, đốt nàh. Chúng là những người như thế nào ? - Ai là người triệu tập quân lính đánh đuổi giặc minh? Lê Lợi là người như thế nào ? - Chuyện gì đã sảy ra khi quân lính của LL đi thả lưới ở dưới sông ? - Thanh gươm đó là của ai ? - Vì sao Long Quân cho LL mượn gươm ? - Lê Lợi đã đánh đuổi giặc Minh như thế nào ? - Long Quân cho rùa vàng đòi lại gươm ở đâu ? Vì sao ? - Vì sao hồ lại có tên là hồ Hoàn Kiếm ? GD : Để tưởng nhớ đến truyền thống yêu nước thương dân của vị anh hùng dân tộc Lê Lợi nhân dân ta đã xây nên Tháp Rùa và đây cũng chính là 1 trong những cảnh đệp ở nước ta có rất nhiều người đến tham quan... - Cô cho hát VĐ “ Yêu hà nội ” 1 lần. - Cô cho 1 - 2 trẻ lên kể lị từng đoạn chuyện theo cô - QT trẻ kể chuyện cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời. - Trẻ vẽ Hồ Gươm trong vòng 5 - 7 phút. - Cô nhận xét và tuyên dương trẻ. - Trẻ trũ chuyện cựng cụ. - Trẻ chỳ ý lắng nghe. - Trẻ quan sỏt tranh và chỳ ý lắng nghe. - Trẻ trả lời. - Yêu nước, căm thù giặc.. - trẻ trả lời. - Hồ Tả Vọng, vì đất nước đã yên bình. - Trẻ trả lời. - Trẻ hát VĐ 1 lần. - Trẻ kể chuyện theo cô. - Trẻ chú ý quan sát. Hoạt động ngoài trời 1.HĐCCĐ: Trò chuyện về chủ đề " Quê hương Thanh Hoỏ" - Cho trẻ nối đuôi nhau thành đoàn tàu đi xung quanh lớp và hát " Đoàn tàu nhỏ xíu ". - Trò chuyện với trẻ: + Con thấy lớp hôm nay có gì mới ? + Vì sao cô lại thay đổi cách trang trí lớp ? + Theo các con, chủ đề mới được đặt tên là gì ? + Cô giới thiệu chủ đề " Quê hương, đất nước, Bác Hồ " + Giáo dục trẻ học tập tốt và biết cùng cô trang trí, bổ sung đồ chơi cho chủ đề mới. - Kết thúc: Cho trẻ trang trí chủ đề cùng cô. * 2.Trò chơi dân gian " Mèo đuổi chuột " - Cô giới thiệu luật chơi, cách chơi. - Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi. *3. Chơi tự do V.Làm quen với tiếng việt: Làm quen cỏc từ Cầu Hàm Rồng, Thành Nhà Hồ, Biển Sầm Sơn 1.Mục đớch - Trẻ nghe hiểu và núi được cỏc từ và trả lời được cõu hỏi trẻ biết và hỏi trả lời một số cõu đơn giản.đõy là cỏi gỡ? ...Và thực hiện theo yờu cầu của cụ. .Chuẩn bị Ảnh cỏc bài hỏt về chủ đề 3.Tổ chức hoạt động Nội dung Hoạt động của giỏo viờn Dự kiến hoạt động của trẻ HĐ1: Gõy hứng thỳ - Cỏc con đang học chủ đề gỡ - Cụ cựng trẻ hỏt bài hỏt bài” Đi cấy”. - Hỏi trẻ vừa hỏt bài gỡ ?. ( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) - Que hương yờu dấu - Trẻ hỏt - Trẻ kể HĐ 2: Tiến hành -Cụ cho trẻ chơi trũ chơi Ai nhanh nhất - Cỏc con vừa chơi xong trũ chơi gỡ? - Cỏc con cựng khỏm phỏ xem ụ cửa thỳ nhất cú gỡ đặc biệt, 1,2,3 mở ra. - Cỏc con nhỡn xem ụ cửa này cú gỡ - Bức tranh cú hỡnh ảnh gỡ?Cầu hàm rồng ở Thanh Hoỏ chỳng mỡnh đấy cỏc con ạ. - Cụ vừa núi vừa chỉ vào tranh và đọc cỏc từ (3 lần)Tương tự cỏc từ khỏc - Mời 2 trẻ lờn làm mẫu(3 lần)( Cụ chỳ ý sửa sai cho trẻ nếu trẻ núi tiếng dõn tộc) Trẻ chơi Ai nhanh nhất Bức tranh Cầu Hàm Rồng HĐ3:Thực hiện của trẻ - Cụ mời trẻ lờn thực hành.Cụ núi cho trẻ thực hành: Lặp l

File đính kèm:

  • docKÕ HO.doc