Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh Động vật sống dưới nước

I/ MỤC TIÊU:

1/PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

 - Ổn định nề nếp: ăn, ngủ, học,vui chơi, giờ vệ sinh trước và sau khi ăn ,

 - Trẻ tích cực tham gia thể dục sáng , với các bài tập vận động trong chủ đề.

2/ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

- Trẻ bết tên các con vật sống dưới nước.

- Trẻ biết ích lợi và bảo vệ các con vật sống dưới nước.

- Trẻ nhận biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của những con vật sống dưới nước

3/ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

- Cung cấp và mở rộng vốn từ cho trẻ.

- Trẻ đọc thuộc bài thơ “ con cá vàng” cảm thụ được nhịp điệu bài thơ.

- Hiểu các yêu cầu đơn giản của cô.

4/ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM XÃ HỘI

- Trẻ thích đi học để trò chuyện và gặp gỡ bạn bè ở lớp

- Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi cùng cô và bạn ở lớp học.

- Thích múa hát đọc thơ, thực hiện yêu cầu của cô giáo qua trò chơi:

 đoán tên con vật, không giành đồ chơi với bạn .

- Biết chào bố mẹ ,ông bà khi đi học về.

II. CHUẨN BỊ:

- Một số tranh ảnh về các con vât sống dưới nước .

- Một số đồ dùng đồ chơi : búp bê ,xắ xô,giấy A4.

- Một số đĩa nhạc,máy hát.

- Đồ chơi ở các góc

 

 

docx11 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 14198 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề nhánh Động vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh :ĐỘNG VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC Thời gian: 1 tuần Từ ngày: 9-12 đến 13-12-2013 I/ MỤC TIÊU: 1/PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT - Ổn định nề nếp: ăn, ngủ, học,vui chơi, giờ vệ sinh trước và sau khi ăn , - Trẻ tích cực tham gia thể dục sáng , với các bài tập vận động trong chủ đề. 2/ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC - Trẻ bết tên các con vật sống dưới nước. - Trẻ biết ích lợi và bảo vệ các con vật sống dưới nước. - Trẻ nhận biết tên và một vài đặc điểm nổi bật của những con vật sống dưới nước 3/ PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ - Cung cấp và mở rộng vốn từ cho trẻ. - Trẻ đọc thuộc bài thơ “ con cá vàng” cảm thụ được nhịp điệu bài thơ. - Hiểu các yêu cầu đơn giản của cô. 4/ PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM Xà HỘI - Trẻ thích đi học để trò chuyện và gặp gỡ bạn bè ở lớp - Trẻ hứng thú tham gia vào các trò chơi cùng cô và bạn ở lớp học. - Thích múa hát đọc thơ, thực hiện yêu cầu của cô giáo qua trò chơi: đoán tên con vật, không giành đồ chơi với bạn . Biết chào bố mẹ ,ông bà khi đi học về. II. CHUẨN BỊ: - Một số tranh ảnh về các con vât sống dưới nước . - Một số đồ dùng đồ chơi : búp bê ,xắ xô,giấy A4. - Một số đĩa nhạc,máy hát. - Đồ chơi ở các góc III/ MẠNG NỘI DUNG: NHỮNG CON VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC Trẻ biết tên các con vật sống dưới nước. Trẻ biết các đặc điểm nổi bật của con tôm ,con cá . Trẻ biết nơi sống và lợi ích của các con vật sống duwois dưới nước. Trẻ biết yêu quý,bảo vệ các con vật sống dưới nước nước. IV/ MẠNG HOẠT ĐỘNG: Những vật nuôi Trong Gia Đìh Có 2 chân PTTC: - VĐCB: Đi bước qua vật cản có mang vật trên tay PTNT: - KPKH: Nhận biết con cá ,con tôm. PTNN: - THƠ :con cá vàng. PTTCXH: -DH;cá vàng bơi -NH:Ba cong -VDTN:Câu cá bắt cua PTTM: - Tô màu con cá KẾ HOẠCH TUẦN 13 Thời gian : 1 tuần Từ ngày : 9/12/2013 - 13/12/2013 Nội dung Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 - Đón trẻ - Đón trẻ vào lớp nhẹ nhàng ân cần, dạy trẻ chào bố mẹ, cô giáo. - Trò chuyện với trẻ về các con vật sống dưới nước. - Chơi với đồ chơi theo ý thích. - Thể dục sáng BÀI :GÀ TRỐNG - Đt1: Gà gáy (tập 3 -4 lần) - Đt2: Gà vỗ cánh (tập 3- 4 lần) - Đt3:Gà mổ thóc (tập 3- 4 lần) - Đt4: Gà bới đất tìm giun (tập 3 -4 lần) - Hoạt động có chủ đích. PTTC -VĐCB: -Bước qua vật cản Có mang vật trên tay PTC: Gà trống. TCVĐ:Mèo và chim sẻ PTNT -Nhận biết Con cá,con tôm -TC:Chọn Đúng theo Yêu cầu PTNN -Thơ:con Cá vàng. -VĐTN: Bà còng đi Chợ trời mưa PTTCXH -DH:Cá vàng bơi -NH: Bà còng -VĐTN: Cau ca bat cua PTTM. -Tô màu con cá -TC:Thả đĩa ba ba - Hoạt động góc. - Góc thao tác: Cho cá ăn - Góc hoạt động với đồ vật: Xếp hang rào. - Hoạt động ngoài trời. .Quan sát quan sát Con - Hoạt động chiều. -Trò chơi:Nu na nu nống -Nghe cô kể chuyện -Nhận biết màu xanh, màu đỏ -vẽ thức ăn cho cá -Xem tranh các con vật dưới nước. Thứ hai , ngày 9 tháng 12 năm 2013. LĨNH VỰC PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT BƯỚC QUA VẬT CẢN CÓ MANG VẬT TRÊN TAY I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU : - Trẻ nhớ và thực hiện được vận động : Bước qua vật cản có mang vật trên tay. - Rèn kỹ năng phối hợp tay - chân - mắt . - Rèn kỹ năng định hướng trong không gian. - Giáo dục trẻ hứng thú , tích cực tham gia vào hoạt động. II/Chuẩn bị. - Phòng tập sạch sẽ, xắc xô. - Vật cản cao 10 cm . - Các viên gạch. III/Cách tiến hành. Khởi động: -Cho trẻ làm đoàn tàu đi nhanh, tàu đi chậm,tàu dừng lại. 2\ Trọng động: Bài tập phát triển chung: “GÀ TRỐNG GÁY “ . - Động tác 1: Gà gáy ( 4 – 5 lần). TTCB: Trẻ đứng chân ngang vai, tay sau lưng. Cô nói “ gà gáy”, trẻ hít vào sâu rồi chụm môi thổi từ từ. - Động tác 2: Gà vỗ cánh ( 3 – 4 lần). -TTCB: Trẻ đứng thoải mái, 2 tay thả xuôi. Cô nói “ gà vỗ cánh”, trẻ dang tay sang ngang, vẫy 2 cánh tay. - Động tác 3: Gà mổ thóc ( 3 – 4 lần). - TTCB: Trẻ đứng chân ngang vai, 2 tay thả xuôi. Cô nói “ gà mổ thóc”, trẻ cúi người, tay gõ xuống đất và nói “ tốc, tốc, tốc”, đứng lên. - Động tác 4 : Gà ới đất tìm giun (4 -5 lần). - TTCB: Trẻ đứng thoải mái. Cô nói ‘ gà bới đất tìm giun”, trẻ tay chống hông, dậm chân tại chỗ Vận động cơ bản: - Cô giới thiệu bài tập vận động. - Cô làm mẫu 2 lần, lần 2 kết hợp giải thích: Tư thế chuẩn bị cô cầm viên gạch, mắt nhìn thẳng. Khi nghe hiệu lệnh thì đi về phía trước, nhấc cao chân bước qua vật cản, sau đó để gạch vào rổ rồi đi về cuối hàng. - Cô mời trẻ lên làm thử .( Cô nhận xét, sửa sai) - Cô cho trẻ thức hiện. + Lần lượt cho trẻ lên thực hiên. Cô chú ý sửa sai cho trẻ. + Cho trẻ khá thi đua, trẻ yếu thực hiện lại. C/TCVĐ: MÈO VÀ CHIM SẺ -Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi -Cô hướng dẫn cách chơi,cho trẻ chơi 2 – 3 lần 3/HỒI TĨNH: -Cho trẻ làm chim bay nhẹ nhàng 1 phút trong phòng ,cô nhận xét tuyên dương và kết thúc hoạt động. *HOẠT ĐỘNG CHIỀU : TRÒ CHƠI NU NA NU NỐNG -Cô giới thiệu tên trò chơi cách chơi. -Cho trẻ chơi 2 – 3 lần -Cô nhận xét tuyên dương *ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY : ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. THỨ 3 NGÀY 10 THÁNG 12 NĂM 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC ĐỀ TÀI :NHẬN BIẾT CON CÁ, CON TÔM I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: - Trẻ biết, đặc điểm, môi trường sống và vận động của một số loài động vật sống dưới nước. - Phát triển khả năng quan sát, chú ý cho trẻ. - Phát triển ngôn ngữ rõ ràng mạch lạc đủ câu cho trẻ. - Giáo dục trẻ bảo vệ môi trường không vứt rác xuống sông suối ao hồ. Không được ra chơi gần sông suối ao hồ. II. CHUẨN BỊ: - Con cá, con tôm thật III TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG : 1\ Ổn định tổ chức, giới thiệu bài - Cho trẻ hát và vận động bài hát "Cá vàng bơi" - Bài hát nói về con gì? Sống ở đâu? ở dưới nước ngoài cá ra còn có những con gì nữa?( 3-4 trẻ trả lời) - Hôm nay cô cháu mình cùng tìm hiểu về các con vât sống dưới nước nhé! 2 Một số động vật sống dưới nước : + Câu đố vê con cá Nhởn nhơ bơi lội lượn vòng Đuôi dài như dải lụa hồng xoè ra. Là con vật gì? Cho trẻ xem con cá : Cá Bơi được nhờ bộ phận nào? Các con thấy con cá bơi như thế nào? Nào cô và các con chúng mình giả làm động tác bơi như những chú cá nào. +Cá Thở bằng gì? -Cá sống ở đâu? -Cá thở bằng mang, nhờ có vây, đuôi mà cá bơi lại như mái chèo - Cho trẻ xem con tôm + Các con nhận xét gì về con tôm ? + Con tô có bơi được không? =>Con tôm có chân, thân cong có dâu dài, hai càng, mặc Dù không có vây nhưng chú tôm này bơi rất tài chúng mình cùng quan sát xem chúng bơi như thế nào nhé ! -Các con nhận xét gì về cách vận động của những chú tôm này. - Đúng rồi các con ạ, nhờ có chân mà những chú tôm bơi rất tài và chúng có thể bơi lùi về phía sau đấy - Ngoài cá,tôm ra còn có các con vật khác sống dưới nước khác như :cua ,ốc….. 3/TRÒ CHƠI BÉ THÍCH : CHON ĐÚNG THEO YÊU CẦU -Cô phát mỗi trẻ 3 hình con vật,khi cô nói tên con vật thì trẻ phải giơ đúng hình con vật cô nói lên. - Cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Cô nhận xét tuyên dương và kết thúc hoạt động. *HOẠT ĐỘNG CHIỀU: NGHE KỂ CHUYỆN -Cô kể cho trẻ nghe 2 – 3 lần -Đàm thoại với trẻ về nội dung câu chuyện -Cô nhận xét tuyên dương *ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. Thứ tư, ngày 11 tháng 12 năm 2013 LĨNH VỰC: PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ Đề tài: THƠ : CON CÁ VÀNG I. Mục đích yêu cầu: - Trẻ đọc thuộc bài thơ con cá vàng, biết môi trường sống của cá và một số con vật như tôm cua …là động vật sống dưới nước. - Trẻ đọc được bài thơ to, rõ, đọc theo vần điệu bài thơ. trả lời các câu hỏi theo sự gợi ý của cô. - Luyện phát âm: cá vàng, nhẹ nhàng, bể nước. - GD: Cá nuôi để làm kiểng cho đẹp các con không được nghịch phá cá, thường xuyên cho cá ăn nha. II. Chuẩn bị - Tranh minh họa bài thơ. - Con cá t III. Tổ chức hoạt động 1/: Bé biết những con gì - Hát : “Cá vàng bơi”. - Lớp chúng ta vừa hát bài hát có tên là gì? - Bài hát nhắc đến con gì? - Cá sống ở đâu? Ngoài con cá ra con còn biết những con gì sống dưới nước nữa? - Cho trẻ xem một số con vật sống dưới nước hỏi trẻ con gì? Mời trẻ đọc. - Cô cũng có một bài thơ nói đến con cá vàng hôm nay cô sẽ đọc cho lớp mình nghe nha. 2: nghe cô đọc thơ: - Cô đọc lần 1 diễn cảm cho trẻ nghe . - Cô đọc lần 2 kèm hình ảnh tranh minh họa . - Hỏi trẻ bài thơ có tên gì? - Cô giải từ khó,cho trẻ đọc từ khó. -Cô giảng nội dung bài thơ cho trẻ biết . - Đàm thoại với trẻ: - Trong bài thơ có con gì? Con cá sống ở đâu? - Bài thơ nói về con cá vàng bơi trong bể nước thật nhẹ nhàng và rất giỏi - Con cá vàng bơi được trong bể nước rất giỏi con biết vì sao không? (vì có vây và đuôi). *DẠY TRẺ ĐỌC THƠ : - Cho trẻ cùng đọc lại bài thơ .Đọc theo lớp nhóm, tốp cá nhân. - Động viên trẻ đọc và sửa sai cho trẻ. - Luyện âm : cá vàng, nhẹ nhàng, bể nước. GD: Cá nuôi để làm kiểng cho đẹp các con không được nghịch phá cá, thường xuyên cho cá ăn, các con nhớ chưa ! 3/VẬN ĐỘNG THEO NHẠC :BÀ CÒNG ĐI CHỢ TRỜI MƯA -Cô mở máy cho trẻ vận động 2 lần. - Cô nhận xét tuyên dương và kết thúc hoạt động. *HOẠT ĐỘNG CHIỀU: Ôn nhận biết màu “xanh ,đỏ” -Cô giới thiệu tên bài -Cho trẻ nhận biết quả bóng màu đỏ và quả bóng màu xanh. -Cô cho trẻ lên chỉ đúng quả bóng có màu theo yêu cầu của cô. -Cô nhận xét tuyên dương và kết thúc hoạt động. ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. THỨ 5, NGÀY THÁNG 12 NĂM 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC:PTTM ĐỀ TÀI :DH:CÁ VÀNG BƠI NH:BÀ CÒNG VĐTN:CHIỀU NAY EM ĐI CÂU CÁ I/.Môc tiªu : : - TrÎ nhí tªn bµi h¸t, tªn t¸c gi¶ bµi :C¸ vµng b¬i. - TrÎ biÕt h¸t ®óng lêi, ®óng giai ®iÖu vui t­¬i, hån nhiªn trong s¸ng. - BiÕt vËn ®éng minh ho¹ theo lêi bµi h¸t mét c¸ch hån nhiªn, vui t­¬i. - TrÎ c¶m nhËn ®­îc giai ®iÖu vui t­¬i, hån nhiªn trong s¸ng cña bµi: “C¸ vµng b¬i” vµ bµi “Bµ cßng” - Gi¸o dôc trÎ biÕt Ých lîi cña c¸c loµi ®éng vËt II. ChuÈn bÞ: -Máy hát - Phòng học sạch xẽ,thoáng mát III/TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1/.Ho¹t ®éng 1:D¹y trÎ h¸t “Cá vàng bơi” - C« më mét ®o¹n trong bµi h¸t vµ hái trÎ c¸c con h·y l¾ng nghe xem ®ã lµ ®o¹n nh¹c trong bµi h¸t nµo nhÐ. -C« míi trÎ tr¶ lêi - VËy chóng m×nh cïng l¾ng nghe bµi h¸t “c¸ vµng b¬i” cña nh¹c sü Hµ H¶i nhÐ? + C« h¸t lÇn 1: Tõ ®Çu ®Õn hÕt bµi h¸t,hát diễn cảm. -Nhắc tên bài hát, tên tác giả. +C« h¸t lÇn 2: -C¸c con nghe c« h¸t l¹i nha! -Hát kết hợp vỗ tay -Các con cho cô biết chú cá vàng xinh đẹp bơi trong bể nước để làm gì ? -Bạn cá vàng bắt bọ gậy để làm gì các con? -ThÕ c¸c con ®· thuéc bµi h¸t nµy ch­a.NÕu thuéc råi c« ch¸u m×nh cïng h¸t víi chó c¸ vµng nhÐ! -Líp h¸t 2-3 lÇn ( c« söa sai nÕu cã) - Tæ h¸t -Cá nhân hát -Bây giờ cả lớp hát lại cùng cô 1 lần nua nhé ! 2/HOẠT ĐỘNG 2: NGHE HÁT :BÀ CÒNG -Các con ngồi đẹp để nghe cô hát 1 bài hát nói về động vật sống dưới nước,nhưng trong bài hát này không nói về con cá mà nòi về con tôm các con có thích nghe không ? -Vậy bây giờ cô sẽ hát cho cả lớp nghe nhé! -Hát lần 1:Diễn cảm -Hát lần 2:kết hợp điệu bộ minh họa 3/ HOẠT ĐỘNG 3 :VẬN ĐỘNG THEO NHẠC -Cô mở máy bài chiều nay em đi câu cá -Cho trẻ vận động 2 lần -Cô nhận xét tuyên dương trẻ,kết thúc hoạt động *HOẠT ĐỘNG CHIỀU: VẼ THỨC ĂN CHO CÁ -Cho trẻ ngồi ngay ngắn vào bàn,cô phát vở và bút cho trẻ -Cô hướng dân cách vẽ cho trẻ. -Cho trẻ vẽ, cô quan sát sữa sai cho trẻ. -cho trẻ trưng bày sản phẩm,cho trẻ nhận xét,cô nhận xét.tuyên dương và kết thúc hoạt động *ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ THỨ 6 ,NGÀY 13 THÁNG 12 NĂM 2013 HOẠT ĐỘNG CÓ CHỦ ĐÍCH LĨNH VỰC:PTTM ĐỀ TÀI : TÔ MÀU CON CÁ I/MỤC ĐÍCH: -Rèn kĩ năng cầm bút cho trẻ, phát triển khả năng thẩm mỹ cho trẻ. - Phát triển khả năng quan sát, chú ý cho trẻ. - Trẻ biết tô màu con cá ,tô không lem ra ngoài. --Trẻ ngoan nghe lời cô, biết chăm sóc ,bảo vệ các con vật sống dưới nước II/ CHUẨN BỊ : Tranh con cá. Mùa tô đủ cho trẻ. Máy hát. III/ TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1/ HOAT ĐỘNG 1: BÉ MÚA HÁT Cô tập trung trẻ cho trẻ múa hát bài “ CÁ VÀNG BƠI “ Cô đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát Vậy bây giờ các con có thích tô màu con cá không ? 2/HOẠT ĐỘNG 2 :BÉ TÔ MÀU Cô phát vở và bút màu cho trẻ -Cô tô mẫu cho trẻ xem - Cô nhắc trẻ cách cầm bút.. tư thế ngồi cho đúng. - Cho trẻ thực hiện ( cô quan sát ,động viên trẻ ) - Qúa trình trẻ thực hiện ,cô hỏi trẻ con đang làm gì đấy ? - Trẻ tô song ,cô cho trẻ trưng bày sản phẩm. - Gọi trẻ lên nhận xét ,cô nhận xét 3 /HOẠT ĐỘNG 3 : trò chơi thả đĩa ba ba - Cô giới thiệu tên trò chơi, cách chơi, luật chơi. -Cô hướng dẫn trẻ chơi,cho trẻ chơi 2 – 3 lần. - Cô quan sát trẻ chơi và chơi cùng trẻ,trẻ chơi xong cô nhận xét tuyên dương và kết thúc hoạt động. *HOẠT ĐỘNG CHIỀU : Xem tranh các con vật sống dưới nước -Cô tập trung trẻ cho trẻ xem tranh các con vật sống dưới nước. -Cô đàm thoại với trẻ : tên gọi,nơi sống…… -Cho trẻ chơi trò chơi “chọn hình đúng yêu cầu của cô. - Cô nhận xét tuyên dương và kết thúc hoạt động. * ĐÁNH GIÁ CUỐI NGÀY:. …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • docxdong vat song duoi nuoc.docx