Hoạt động góc
-Phân vai: Bác lái tàu
-Xây dựng: Xây bến tàu
-Học tập: Tô màu tranh phương tiện giao thông đường thủy .
-Nghệ thuật: dán cánh buồm , cờ cho các phương tiện giao thông đường thủy
Hoạt động chiều - Ôn bài cũ
-Hướng dẫn trẻ chơi trò chơi mới : Máy bay
-Trò chơi dân gian: dung dăng dung dẻ
24 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 40823 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Phương tiện giao thông đường thủy (Tuần 3), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG LỚP NHÓM
Chủ đề:phương tiện giao thông đường thủy
Tuần 03: 01/04 – 06 /04 /2013
Các Hoạt Động
THỨ 2
01/4
THỨ 3
02/04
THỨ 4
03/04
THỨ 5
05/04
THỨ 6
06/04
Đón trẻ - Trò chuyện
Trò chuyện về phương tiện giao thông đường thủy ( tàu thủy , ca nô , thuyền buồm )
+ Bé hãy kể về các phương tiện giao thông mà bé biết ( xe đạp , xe máy , ô tô , tàu hỏa ….)
+ Bé đã đi trên tàu thuyền , ca nô, thuyền …..chưa ?
+ Bé không được chơi gần bờ ao .
- Chơi theo ý thích
Thế dục sáng
Tập theo nhạc bài hát “ Em đi chơi thuyền ”
Hoạt động ngoài trời
* Quan sát :Tranh chiếc tàu thủy
Trò chơi:
Thuyền vào bến
- Chơi tự do
* Quan sát:
Tranh ca nô
Trò chơi :
Thuyền vào bến
- Chơi tự do
* Quan sát :Tranh thuyền thúng
Trò chơi :
Thuyền vào bến
Chơi tự do
* Quan sát : Tranh thuyền buồm
Trò chơi :
Thuyền vào bến
- Chơi tự do.
* Quan sát : Tranh xuồng máy
Trò chơi :
Thuyền vào bến
- Chơi tự do
Chơi - tập có chủ đích
HĐGDTC
- Ném bóng về phía trước bằng hai tay
- Trò chơi : Thuyền về bến
HĐ Văn học
Truyện – Thơ
Truyện:
- Vì sao thỏ
cụt đuôi
TH&KP
-Nhận biết
và gọi tên
tàu thủy ,
ca nô ,
thuyền buồm
HĐGDÂN
- Dạy hát bài:
Lái ô tô
Nghe hát :
Emđi chơi
thuyền
HĐGDTC
-Ném bóng
về phía trước bằng hai tay
Trò chơi:
Thuyền về
bến
Hoạt động góc
-Phân vai: Bác lái tàu
-Xây dựng: Xây bến tàu
-Học tập: Tô màu tranh phương tiện giao thông đường thủy ….
-Nghệ thuật: dán cánh buồm , cờ cho các phương tiện giao thông đường thủy
Hoạt động chiều
- Ôn bài cũ
-Hướng dẫn trẻ chơi trò chơi mới : Máy bay
-Trò chơi dân gian: dung dăng dung dẻ
Giáo viên
Giáo viên
Nguyễn Thị Phương Dung
Nguyễn Thị Lành
KẾ HOẠCH CHĂM SÓC HOẠT ĐỘNG
GIÁO DỤC MỘT NGÀY CHO TRẺ
ĐÓN TRẺ
I. Yêu cầu:
Trẻ đến lớp biết chào hỏi cô giáo, cha mẹ.
Biết cất dép gọn gàng, đúng nơi quy định.
II. Chuẩn bị:
Lớp học sạch sẽ, thoáng mát.
Đồ dùng đồ chơi cho trẻ
III. Tiến hành:
- Cô thường xuyên trò chuyện với phụ huynh để biết đặc điểm của từng trẻ.
- Nhắc nhở trẻ biết chào hỏi cô, bố mẹ và khách đến thăm trường.
- Hướng dẫn trẻ dẹp đồ dùng đúng nơi quy định.
- Cô quan tâm đến sức khoẻ từng trẻ, chú ý đến những trẻ yếu.
- Nhắc nhở trẻ tự vệ sinh cá nhân, ăn mặc gọn gàng, giữ thân thể sạch sẽ.
CHƠI TỰ CHỌN
Yêu cầu:
Trẻ chơi theo ý thích.
Biết chọn trò chơi, đồ chơi mà mình thích.
II. Chuẩn bị:
Những đồ chơi dễ lấy, dễ cất.
Đồ chơi ngoài trời: Bóng, cầu tuột, đu quay…
III. Tiến hành:
Sau khi vào lớp, cô hướng dẫn trẻ vào các hoạt động mà trẻ thích: chơi với những đồ chơi ngoài trời hoăc những đồ chơi trong lớp.
Cô bao quát lớp, nhắc trẻ sau khi chơi phải dọn dẹp ngăn nắp.
THỂ DỤC SÁNG
Tập kết hợp với bài “Em đi chơi thuyền ”
I. Yêu cầu:
Trẻ tập đúng động tác theo sự hướng dẫn của cô.
Trẻ có thói quen thường xuyên tập thể dục.
Rèn luyện sức khoẻ, tạo sức bền cho trẻ.
Tạo cho trẻ tinh thần thoải mái để bước vào các hoạt động khác được dễ dàng.
Phát triển thể lực qua các động tác mà trẻ tập.
II. Chuẩn bị:
Sân bãi sạch sẽ, thoáng mát, an toàn.
III. Tiến hành:
1.Khởi động:
Trẻ đi vòng tròn kết hợp đi các kiểu theo yêu cầu của cô. Sau đó đứng về vị trí tập.
2.Trọng động:
- Hô hấp 2: Thổi bóng bay
- Tay vai 1 : Dấu tay
- Chân 1 : Cỏ thấp cây cao
- Bụng lườn 1 : Gà mổ thóc
- Bật nhảy 1 : bật tại chỗ
3.Hồi tĩnh:
Trẻ đi vòng tròn, hít thở nhẹ nhàng1 – 2 vòng
HỌP MẶT- ĐIỂM DANH
I. Yêu cầu:
Trẻ biết bạn vắng mặt trong tổ của mình.
Trẻ kể lại được công việc trẻ làm ở gia đình.
II. Chuẩn bị:
Sổ điểm danh
Nội dung buổi họp mặt.
III. Tiến hành:
Trẻ kể tên bạn vắng, nhằm giúp trẻ biết quan tâm đến bạn.
Tổ trưởng báo cáo bạn vắng mặt trong tổ của mình.
Trẻ kể công việc của mình làm được khi ở gia đình.
Cô đưa ra một số tiêu chuẩn cho tuần học mới.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1. Quan sát có mục đích:
Yêu cầu:
Trẻ có ý thức khi quan sát, chú ý lắng nghe và trả lời tốt các câu hỏi của cô đặt ra.
Chuẩn bị:
Đồ dùng, đồ chơi phù hợp theo từng chủ điểm.
Tiến hành:
- Cô chuẩn bị đầy đủ điều kiện cho trẻ quan sát. Trẻ tập trung quan sát, trả lời các câu hỏi của cô, hoặc đặt các câu hỏi mà trẻ thắc mắc cho cô giải đáp.
- Thông qua nội dung quan sát, cô giáo dục phù hợp cho trẻ theo nội dung đó.
2. Trò chơi vận động: “ Thuyền vào bến ”
Cách chơi:
- Cô phát cho mỗi trẻ một chiếc thuyền
- Trò chơi bắt đầu , cô ra hiệu lệnh : “Tất cả các thuyền hãy ra khơi đánh cá ” Trẻ làm động tác chèo thuyền hoặc làm động tác cho thuyền vượt sóng . Khi cô nói “ trời sắp có bão to , tất cả các thuyền hãy quay về bến ” . Trẻ phải tìm những màu giống với màu thuyền của mình và chạy về chỗ đặt các chấm tròn đó . các lượt chơi sau cô đổi chỗ các bến và các cháu đổi thuyền cho nhau .
Trẻ chơi 2- 3 lần. Cô bao quát trẻ khi chơi.
3. Chơi tự do:
Yêu cầu:
Trẻ chơi theo ý thích nhưng có mục đích, nội dung phù hợp với từng chủ đề của chủ điểm.
Chuẩn bị:
Đồ dùng, đồ chơi theo chủ điểm và các loại hột hạt: đậu, hột me, lá cây…
Tiến hành:
- Trẻ chọn đồ chơi và thực hiện theo ý thích của mình.
- Cô hướng trẻ chơi tự do nhưng đúng theo chủ đề.
HOẠT ĐỘNG GÓC
1. Góc phân vai : bác lái tàu
* Yêu Cầu
-Trẻ biết đóng vai bác lái tàu , và đóng vai người hành khách đi trên tàu ,biết thể hiện được ngôn ngữ của trò chơi
- Trẻ biết giữ gìn đồ dùng đồ chơi, biết nhường nhịn bạn trong khi chơi
* Chuẩn bị:
- Vô lăng
- Vé số, bàn nghế,
* Hướng dẫn
a /Thỏa thuận trước khi chơi
- Ai làm bác lái tàu ?
- Ai làm hành khách ?
- Công việc của bác lái tàu làm gì ?
- Hành khách muốn đi tàu phải có gì mới đi được . - Thái độ của bác lái tàu như thế nào với hành khách ?
b / Qua trình chơi :
- Cháu vào góc chơi của mình
- Cô hướng dẫn trẻ nhận vai chơi
- Cô gợi ý cho trẻ nhập vai chơi của mình , cô cùng chơi với trẻ tạo tình huống cho trẻ trao đổi ngôn ngữ của trò chơi
- Cô gợi ý để trẻ liên kết các góc chơi . Cô bao quát trẻ trong khi chơi .
C / Nhận xét sau khi chơi
+ Nhận sét vai chơi
- Cô gợi hỏi trẻ về trò chơi cửa từng góc chơi. Sau đó cô nhận xét từng góc chơi
- Cô nhận sét chung cả lớp , khên gợi những góc chơi tốt , và nhắc nhở động viên những góc chơi chưa tốt cần cố gắng hơn
- Nhác nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gang và làm vệ sinh sạch sẽ khi hết giờ chơi
Góc xây dựng: Xây bến tàu
* Yêu câu
-Trẻ biết dùng các vật liệu khác nhau như : gạch ,cây xanh , gôi nhà , tàu thuyền để xây bến tàu
Trẻ biết giữ gìn đồ chơi , cô giáo dục trẻ biết bảo vệ công trình của mình .
- Trẻ biết liên kết các góc
* Chuẩn bi
Gạch , cây xanh , hang rao , các khối gỗ , các loại tàu , thuyền ….
* Hướng dẫn
a / Thỏa thuận trước khi chơi
- Cô cho trẻ vào góc chơi . Cô cùng trẻ thỏa thuận vai chơi.
- Ai làm chủ công trình?
- Chủ công những trình làm những công việc gì ?
- Thái độ của chủ công trình đối với các chú thợ xây như thế nào
- Ai làm chú thợi xây ?
Công việc của chú thợ xây làm gi ?
- Muốn xây được bến tàu ,các chú thợ xây cần những vật lệu gì để xây ?
b / Quá trình chơi
- Trẻ vào góc chơi mà trẻ thích . Cô chơi cùng trẻ để hướng dẫn trẻ xây bến tàu , gợi ý cho trẻ xây thêm nhà , ở hai bên sông…..
Cô bao quat trẻ trong khi trẻ chơi và giáo dục trẻ giữ gìn đồ chơi , bảo vệ công trình mình đang xây dựng .
- Cô gợi ý để trẻ thể hiện ngôn ngữ, tình cảm , thái độ của vai chơi .
C / Nhận xét sau khi chơi
+ Nhận sét vai chơi
- Cô gợi hỏi trẻ về trò chơi cửa từng góc chơi. Sau đó cô nhận xét từng góc chơi
- Cô nhận sét chung cả lớp , khen gợi những góc chơi tốt , và nhắc nhở động viên những góc chơi chưa tốt cần cố gắng hơn
- Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gang và làm vệ sinh sạch sẽ khi hết giờ chơi
3. Góc học tập :tô màu tranh PTGT đường thủy
* Yêu Cầu
- Trẻ cầm bút chì màu để tô , cô hướng dẫn trẻ kỹ năng tô màu , tô từ trên xuống hoặc tô từ trái sang phải .
- Không tranh giành với bạn trong khi chơi
- Biết rửa tay khi hết giờ chơi
* Chuẩn bị:
- Chì màu cho trẻ
- Tranh ca nô , tùa thủy ….
* Hướng dẫn
a / Thỏa thuận trước khi chơi
- Góc học tập các con chơi gì ?
- Ai làm nhóm trưởng ?
- Nhóm trưởng có nhiệm vụ làm gì ?
- Con định tô tranh PTGTG ?
- Khi tô màu các con tô như thế nào ?
b / Quá trình chơi
- Trẻ vào góc chơi mà trẻ đã chọn
- Cô giới thiệu,về các tranh mà trẻ chuẩn bị tô màu . Hướng dẫn trẻ chọn màu để tô , động viên trẻ tô không lem ra ngoài . Cô hướng động viên trẻ không tranh giành đồ chơi với bạn
- Cô hướng dẫn trẻ cách cầm viết bằng tay phải , cầm bằng ba đầu ngón tay . Cô nhác trẻ tư thế ngồi tô màu .
C / Nhận xét sau khi chơi
+ Nhận sét vai chơi
- Cô gợi hỏi trẻ về trò chơi cửa từng góc chơi. Sau đó cô nhận xét từng góc chơi
- Cô nhận sét chung cả lớp , khen gợi những góc chơi tốt , và nhắc nhở động viên những góc chơi chưa tốt cần cố gắng hơn
- Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gang và làm vệ sinh sạch sẽ khi hết giờ chơi
4. Góc nghệ thuật : Dán cánh buồm , cờ cho phương tiện giao thông đường thủy
* Yêu cầu:
- Trẻ biết phết hồ để dán cánh buồm , cờ cho phương tiện giao thông đường thủy
- Biết gọi đúng tên tiện phương tiện giao thông đường thủy
- Biết giữ vệ sinh cá nhân khi chơi hồ
* Chuẩn bị:
- Một số cánh buồm , cờ …..cho trẻ
- Tranh về phương tiện giao thông đường thủy
* Hướng dẫn
a / Thỏa thuận trước khi chơi
- Góc nghệ thuật các con thích chơi gì ?
- Ai làm nhóm trưởng ?
- Nhóm trưởng làm những công việc gì ?
-Con định dán gì ? dán như thế nào ?
b / Quá trình chơi
Cô hưỡng dẫn trẻ về góc chơi , cô gợi ý cho trẻ lấy những cánh buồm dán thuyền buồm , cô hướng dẫn trẻ cách phết hồ , và dán
Cô bao quát và động viện trẻ tạo được nhiều sẩn phẩm đẹp
Giáo dục trẻ giữ vệ sinh khi chơi hồ .
C / Nhận xét sau khi chơi
+ Nhận sét vai chơi
- Cô gợi hỏi trẻ về trò chơi cửa từng góc chơi. Sau đó cô nhận xét từng góc chơi
- Cô nhận sét chung cả lớp , khen gợi những góc chơi tốt , và nhắc nhở động viên những góc chơi chưa tốt cần cố gắng hơn
- Nhắc nhở trẻ thu dọn đồ chơi gọn gang và làm vệ sinh sạch sẽ khi hết giờ chơi
VỆ SINH- ĂN TRƯA
I. Yêu cầu:
Trẻ thực hiện vệ sinh trước khi ăn.
Biết tên thức ăn và chất dinh dưỡng trong thức ăn.
Biết mời cô trước khi ăn và thu dọn sau khi ăn.
II. Chuẩn bị:
Bàn ghế đầy đủ cho trẻ.
Nơi trẻ ăn sạch sẽ, thoáng mát.
Đảm bảo đủ thức ăn cho trẻ.
III. Tiến hành:
-Cô cho trẻ ngồi vào bàn và giới thiệu các món ăn, giúp cho trẻ ăn ngon miệng hơn và hết xuất.
-Các cô bao quát từng bàn ăn của trẻ, động viên trẻ ăn hết xuất.
-Các cháu còn yếu ăn chậm, cô đúc cho trẻ ăn hết xuất.
-Khi ăn xong cô hướng dẫn cho trẻ bỏ chén vào rổ đựng chén, một cô lau mặt cho trẻ, cho trẻ uống nước.
NGỦ TRƯA
I. Yêu cầu:
Trẻ ngủ đủ giấc.
Tạo không gian yên tĩnh khi trẻ ngủ.
II. Chuẩn bị:
Đầy đủ chiếu gối cho trẻ.
Phòng ngủ thoáng mát, sạch sẽ, ít ánh sáng.
III. Tiến hành:
Để trẻ vào giấc ngủ được dễ dàng, cô kể chuyện cho trẻ nghe.
Chú ý tư thế ngủ cho trẻ.
Nhắc trẻ giữ yên tĩnh khi ngủ.
Trẻ thu dọn chiếu gối gọn gàng sau khi ngủ.
VỆ SINH - ĂN XẾ
I. Yêu cầu:
Trẻ ăn hết phần.
Trẻ biết thu dọn sau khi ăn.
II.Chuẩn bị:
Trang bị bàn ăn, đầy đủ thức ăn cho trẻ.
III.Tiến hành:
Sau khi ngủ dậy, trẻ tự vệ sinh cá nhân.
Cho trẻ tập vài động tác thể dục nhẹ nhàng để trẻ tỉnh ngủ.
-Khi trẻ ngồi vào bàn cô giới thiệu món ăn làm cho trẻ thích thú và ăn ngon miệng hơn, giúp cho trẻ ăn hết xuất.
-Cô bao quát từng bàn ăn, nếu trẻ nào yếu không tự múc cơm ăn được, cô phải đút và động viên cho trẻ ăn hết xuất.
-Sau khi ăn xong trẻ tự cất chén, muỗng, cô lau mặt và cho trẻ uống nước.
Một cô dọn vệ sinh phòng ăn và một cô thay quần áo cho
SINH HOẠT CHIỀU
I. Yêu cầu:
Ôn bài cũ, hoặc dạy cho trẻ kiến thức mới .
Trẻ chú ý trong giờ học
Chuẩn bị:
- Đồ dùng, đồ chơi đầy đủ ở các góc.
III. Tiến hành:
Trẻ được hoạt động tự do theo ý thích, tập thói quen làm việc một mình.
Chơi trò chơi dân : kéo cưa lừa xẻ
Ôn lại bài cũ cho trẻ.
Cháu chơi tự chọn
NÊU GƯƠNG
I. Yêu cầu:
Trẻ nhớ và thực hiện theo những quy định của lớp.
Rèn luyện những hành vi, thái độ đúng đắn.
Ham thích đạt được tiêu chuẩn.
II. Chuẩn bị:
Bảng bé ngoan.
Cờ.
III. Tiến hành:
Cả lớp hát bài “ Cả tuần đều ngoan”.
Cô nhận xét chung.
Lần lượt từng trẻ lên cấm cờ.
Cả lớp hát bài” Hoa bé ngoan”
TRẢ TRẺ
I. Yêu cầu:
Trẻ biết chào hỏi khi về.
Biết tự lấy đồ dùng của mình về.
II. Chuẩn bị:
Các nội dung cần thông báo đến phụ huynh.
Tiến hành:
Cô cho trẻ ngồi vòng tròn cô kể chuyện cho trẻ nghe hoặc hát và đọc thơ cho trẻ nghe.
-Khi tới giờ đón cô không trả trẻ cho người lạ.
-Cô trao đổi với phụ huynh về tình hình sức khỏc của trẻ trong ngày.
- Cô nhận thẻ đón trẻ tận tay phụ huynh.
Nhắc trẻ chào hỏi bố mẹ, cô giáo khi về.
Trò chuyện với phụ huynh về sức khoẻ, tình hình học tập của trẻ trong ngày
Tuần 03
THỨ HAI NGÀY 01 / 04/ 2013
ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN –THỂ DỤC SÁNG
HỌP MẶT ĐIỂM DANH
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1/ Quan sát có mục đích :quan sát tranh tàu thủy
Yêu cầu:
Trẻ biết ý thức khi quan sát, phát hiện nhanh đối tượng được quan sát.
Làm quen với trò chơi mới vận động mới “thuyền vào bến ”
Tạo được sản phẩm theo ý thích.
* Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ
- Giấy ,viết chì màu….
- Đồ dùng tạo hình, đồ chơi ngoài trời.
* Hướng dẫn
- Cô tập chung cháu lại và hỏi trẻ đây là tranh gì ?
- Tranh tàu thủy có những đặc điểm gì ?
- Tàu thủy chạy ở đâu ?
- Tàu thủy gọi là phương tiện gì ?
- Tàu thủy cho ta lợi ích gì ?
* Cô củng cố :Tàu thủy được gọi là phương tiện giao thông đường thủy , tàu thủy chạy ở ngoài biển ,tàu thủy cũng chở được nhiều người và nhiều hàng hóa .
2 / TCVĐ: Thuyền vào bến
3/ Chơi tự do :
- Cháu chơi theo ý thích
Chơi - tập có chủ đích
Môn: GDTC
Đề tài: Ném bóng về phía trước bằng hai tay .
I. Yêu cầu:
-Trẻ tập theo cô các động tác của bài tập phát triển chung:
-Trẻ ném đúng tư thế và ném đúng hướng
-Trẻ hứng thú cùng chơi trò chơi vận động với cô.
II. Chuẩn bị:
- Lớp học thoáng mát .
III. Hướng dẩn:
*Ổn định: Hát bài : “ Em đi chơi thuyền ”.
*Trò chuyện
-Lớp vừa hát bài hát gì ?
- Bé đã đi chơi thuyền ở đẩu ?
- Nhưng chiếc thuyền đó được gọi là gì ?
- Muốn đi chơi thuyền các con cần có gì để đi chơi ?
- Đúng rồi !các con phải ăn nhiều có đủ chất dinh dưỡng và thường xuyên luyện tập thể dục để cho cơ thể của chúng ta luôn luôn khỏe mạnh . Vây bây gời cô cháu mình cùng nhau tập thể dục bài “Ném bóng về phía trước bằng hai tay ” nhé .
Hoạt động 1: Khởi động
Trẻ làm các động tác khởi động :đi bình thường , đi các kiểu , kiễng , hạ gót chân, đi thường , chạy chậm ,chạy nhanh ,đi thường , trở về 3 tổ .
Hoạt động 2: Trọng động
a) Bài tập phát triển chung:
Hô hấp 3 : thổi nơ bay
Tay vai 2 : hai tay đưa ra trước lên cao
Chân 1: cây cao cao, cỏ thấp .
Bụng lườn 2 :nghiêng người sang hai bên
Bật nhảy 1 : bật tại chỗ
b) Vận động cơ bản: ném bóng về phía trước bằng hai tay
-Cô giới thiệu tên vận động.
-Cô vận động mẫu phân tích động tác: Tư thế ném các con đứng chân rộng bằng vai và đứng sau vạch chuẩn hai tay các con cầm bóng , khi có hiệu lệnh của cô các con đưa bóng lên cao người hơi ngả về phía sau lấy đà để ném bóng về phía trước .
-Mời cháu khá lên tập cho lớp xem
-Mời lần lượt từng trẻ lên đi tập cho đến hết lớp (cô chú ý sửa sai cho trẻ )
-Mời cháu yếu tập lại
- Cá nhân xung phong
c). Trò chơi vận động: thuyền vào bến
Cách chơi :
- Cô phát cho mỗi trẻ một chiếc thuyền
- Trò chơi bắt đầu , cô ra hiệu lệnh : “Tất cả các thuyền hãy ra khơi đánh cá ” Trẻ làm động tác chèo thuyền hoặc làm động tác cho thuyền vượt sóng . Khi cô nói “ trời sắp có bão to , tất cả các thuyền hãy quay về bến ” . Trẻ phải tìm những màu giống với màu thuyền của mình và chạy về chỗ đặt các chấm tròn đó . các lượt chơi sau cô đổi chỗ các bến và các cháu đổi thuyền cho nhau .
Trẻ chơi 2- 3 lần. Cô bao quát trẻ khi chơi.
Hoạt động 3: Hồi tỉnh
Cho trẻ đi nhẹ nhàng 1-2 vòng
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ biết vào góc chơi , nhận vai chơi theo sự hướng dẫn của cô.
-Trẻ biết dung các vật liệu khác nhau xây được bếh tàu
-Trẻ tô màu không lem ra ngoài, cháu hứng thú trong khi tô
- Biết chấm hồ vào mặt trái của giấy để dán cánh buồm , cờ một cách sang tạo
-Cháu biết giữ vệ sinh cá nhân khi chơi hồ dán .
II. Chuần bị:
-Một số vô lăng , nghế , tiền , …
-Các khối gỗ đủ cho trẻ xây , cây xanh , bông hoa….
-Một số cánh buồm, cờ, c…..cho trẻ dán
- Tranh tàu thủy , ca nô,thuyền buồm .....
III Hướng dẫn:
-Phân vai: Bác lái tàu
-Xây dựng: Xây bến tàu
- Học tập : Tô máu các PTGT đường thủy
-Nghệ thuật: dán cánh buồm , cờ cho các PTGT đường thủy .
Sinh Hoạt chiều
Cô cho trẻ làm quen với câu truyện mới “ vì saothor cụt đuôi ”
Chơi trò chơi “tập tầm vông ”
Cô bao quat trẻ trong khi trẻ chơi.
Trả trẻ
cô trẻ tận tay phụ huynh.Nhắc trẻ chào hỏi bố mẹ, cô giáo
Trò chuyện với phụ huynh về sức khỏe , học tập của trẻ trong ngày
THỨ BA, NGÀY 02 / 04 / 2013
ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG
HỌP MẶT ĐIỂM DANH
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1/ Quan sát có mục đích : tranh ca nô
* Yêu cầu:
Trẻ hứng thú khi quan sát, trả lời được một số câu hỏi của cô
Cháu chú ý nghe cô hướng dẫn luật , cách chơi ,trò chơi vận động “ Thuyền vào bến ”
Chơi không tranh giành đồ chơi
* Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ
- Đất ,giấy ,viết chì màu….
- Đồ dùng tạo hình, đồ chơi ngoài trời.
* Hướng dẫn
- Cô tập chung cháu lại và ch trẻ quan sát tranhca nô và hỏi trẻ
- Cô có tranh gì đây ?
- Ca nô có những bộ phận nào ?
-Ca nô chạy ở đâu ?
- Ca được gọi là phương tiện gì ?
-Các con đã được đi ca nô bao giờ trưa ?
*Cô củng cố và mở rộng kiến thức : Ca nô chạy ở dưới nước lên được gọi là phương tiện giao thông đường thủy , Ca nô chạy bằng động cơ máy lên ca nô chạy rất nhanh , ca nô cũng chở được nhiều người và hàng hóa đi từ nơi này đến nơi khác .
2 / TCVĐ: thuyền vào bến
3/ Chơi tự do :Cháu chơi theo ý thích của trẻ
Chơi - tập có chủ đích
HĐ Văn học (TRuyện )
Đề tài :Vì sao thỏ cụt đuôi
I. Yêu cầu:
KT: - Trẻ hiểu được nội dung câu truyện
- Trẻ biết tên câu chuyện
- Thông qua câu chuyện trẻ biết nghe lời cha mẹ và giáo không chơi ở ngoài đường một mình .
KN: Trẻ phát triển được ngôn ngữ của mình
- Biết trả lời tròn câu khi trả lời câu hỏi của cô
TĐ- Hứng thú hoạt cảnh lại câu truyện
II. Chuẩn bị:
-Tranh minh nội dung câu chuyện
- Máy vi tính
* Nội dung tích hợp :
LQVH : đọc bài thơ “ bé và mẹ ”
GDAN: Hát bài “ Lái ô tô ”
III. Hướng dẫn:
* Ổn định: Đọc bài thơ “Bé và mẹ ”
* Trò chuyện :
- Lớp vừa đọc bài thơ gì ?
- Mẹ đã dạy bé khi qua đường như thế nào ?
- Có một câu truyện kể về hai con vật cùng chơi ở trên đường .Muôn biết được câu chuyện đó xảy ra như thế nào các con hãy chú ý nghe cô kể chuyện “ Vì sao thỏ cụt đuôi ” do “ Đăngj Lan Phương ” sưu tầm .
Hoạt động 1: Cô kể chuyện
- Cô kể lền 1 tóm tắt nội dung :Câu chuyện kể về chú Thỏ và chú Nhím cùng vui chơi trên đường , chú Nhím thì vâng lời cha , mẹ ,cô giáo dạy “ Nhím ” không băng qua đường 1 mình khi không có người lớn dắt qua , Còn “Thỏ ” thì không ngoan đã tự động chạy qua đường 1 mình lên đã bị xe ô tô cáng đứt đuôi .
- Cô đọc lần 2 cho trẻ xem tranh minh họa
Hoạt động 2 : Đàm thoại
- Cô vừa kể cho lớp mình nghe câu chuyện gì ?
- Trong truyện có những ai ?
- Tại sao Thỏ bị cụt đuôi ?
- Thỏ và nhím ai ngoan hơn?
- Con học tập bạn nào ?
Hoạt động 3 : Trẻ hoạt cảnh lại câu truyện
- Cô cho trẻ đội mào nhím , mão thỏ để hoạt cảnh lại câu chuyện
- Cô dẫn truyện ;Cháu nhập vai tự đối thoại theo tính cách của từng nhân vật trong truyện
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ biết đóng vai bác lái tàu , vai hành khách đi trên tàu và trao đổi bằng ngôn ngữ của trò chơi.
-Trẻ dùng các vật liệu khác nhau để xây thành bến tàu , trồng được cây xanh , nhà nở hai bên đường , . bên sông
-Trẻ biết chấm hồ để dán được cánh buồm , cờ của các phương tiện giao thông đường thủy
-Trẻ biết chọn chì màu để tô màu , khi tô không lem ra ngoài
II. Chuẩn bị:
- Vô lăng , vé số , nghế …
- Các khối gỗ đủ cho trẻ xây, cây xanh . ngôi nhà , các loại tàu , thuyền …..
- Một số cánh buồm , cờ , cắt sẵn …
- Chì màu , tranh các loại PTGT đường thủy .
III. Hướng dẫn:
-Phân vai: Bác lái tàu
-Xây dựng: Xây bến tàu …..
-Học tập: Tô tranh các loại PTGT đường thủy .
-Nghệ thuật: dán cánh buồm , cờ cho các PTGT đường thủy .
Sinh Hoạt chiều
Cô kể lại chuyện “ vì sao thỏ cụt đuôi ”
Đọc đồng dao : lúa ngô , đậu lành
Cô bao quat trẻ trong khi trẻ chơi.
Trả trẻ
cô trẻ tận tay phụ huynh.Nhắc trẻ chào hỏi bố mẹ, cô giáo
Trò chuyện với phụ huynh về sức khỏe , học tập của trẻ trong ngày
Thứ tư ngày 03 / 04 / 2013
ĐÓN TRẺ - CHƠI TỰ CHỌN - THỂ DỤC SÁNG
HỌP MẶT- ĐIÊM DANH
HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI
1/ Quan sát có mục đích: tranh thuyền thúng
* Yêu cầu:
Cháu hứn thú quan sát và trả lời được câu hỏi của cô
Cháu biết chơi trò chơi vận động “ thuyền vào bến ” hứng thú khi chơi trò chơi
Chơi không tranh giành đồ chơi
* Chuẩn bị:
- Sân chơi sạch sẽ
- Giấy ,viết chì màu tranh ô tô , tàu hỏa ….
- Đồ dùng tạo hình, đồ chơi ngoài trời.
* Hướng dẫn
- Cô tập chung cháu lại và cho trẻ quan sát tranh thuyền thúng
- Cô có tranh gì đây ?
- Thuyền thúng có những đặc điểm gì ?
- Thuyền thúng dùng để làm gì ?
- Thuyền thúng chởb được nhiều người hay ít người .
* Cô củng cố và mỏ rộng kiến thức :Thuyền thúng đậu được dưới nước lên đươc gọi là phương tiện giao thông trên đường thủy . Thuyền thúng giành cho những người ngư dân ở vùng biển làm công cụ đi đánh bắt tôm cá ở ngần bờ biển , thuyền thúng chở được ít người và ít hàng hóa .
2 / TCVĐ: Thuyền vào bến
3/ Chơi tự do ; Chơi theo ý thích của trẻ
Chơi - tập có chủ đích
Môn : Tìm hiểu & khám phá
Đề tài :nhận biết và gọi tên tàu thủy ,ca nô , thuyền buồm
I. Yêu cầu:
-Trẻ gọi đúng tên ca nô , tàu thủy , thuyền buồm
-Trẻ hứng thú chơi trò chơi
II.Chuẩn bị:
- Tranh lô tô , ca nô , tàu thủy , thuyền buồm
*Nội dung thích hợp:
- GDAN : hát bài “ Em tập lái ô tô ”
III. Hướng dẫn:
*Ổn định:
- Hát bài “ Em tập lái ô tô ”
* Trò chuyện:
- Các con vừa hát bài hát gì vây?
- Ô tô chạy ở đâu ?
- Đúng rồi ! ô tô chạy ở trên đường bộ nhưng cũng có phương tiện giao thông chạy ở dưới nước , muốn biết được phương tiện giao thông nào chạy ở dưới nước cô cháu mình cung nhau tìm hiểu nhé.
Hoạt động 1: Nhận biết và gọi tên tàu thủy , ca nô , thuyền buồm
-Cô đưa tranh tàu thủy ra cho trẻ quan sát và hỏi trẻ
- Cô có tranh gì đây ?
- Cô gọi 3-4 trẻ trả lời
- Cô cho trẻ đọc 1-2 lân ( tàu thủy )
- Tàu thủy có những bộ phận nào ?
- Tàu thủy chạy ở đâu ?
- Tàu thủy được gọi là phượng tiện giao thông gì ?
- Tàu thủy cho ta lợi ích gì ?
* Cô củng cố : Tàu thủy chạy ở dưới nước lên đươc gọi là phương tiện giao thông đương thủy , tàu thủy thường chạy ở ngoài biển , tàu thủy cũng chở người và hàng hóa đi từ nơi này đến nơi khác .
- Tiếp theo cô đưa tranh ca nô cho trẻ quan sát và hỏi trẻ
- Đố lớp mình đây là tranh gì ?
- Cô đưa tranh ca nô cho lớp quan sát
- Cô gọi 3-4 trẻ trả lời
- Lớp đọc lại 1-2 lần ( ca nô )
- Ca nô có những đặc điểm gì ?
- Ca nô chạy ở đâu ?
- Ca nô được gọi là phương tiện giao gì ?
-Tiếng còi của ca nô kêu như thế nào ?
- Ca nô giúp ta điều gì ?
- Cô củng cố lại : Ca nô chạy ở dưới nước được gọi là PTGT đường thủy , ca nô chở được nhiều người và nhiều hàng hóa đi từ nơi này đến nơi khác .
- Tương tự cô đưa tranh thuyền buồm cho tre quan sát và đàm thoại cùng trẻ .
Hoạt động 2: Luyện tập
Cô cho trẻ chơi trò chơi : Chọn tranh theo yêu cầu của cô
- Cách chơi : Cô nói tên hoạc đặc điểm hoặc công dụng của phương tiện giao thông nào trẻ chọn nhanh tranh phương tiện giao thông đó giơ lên và gọi tên phương tiện giao thông đó .
- Cô cho lớp chơi 2-3 lần chơi
Hoạt động 3 :Củng cố
Cô thấy lớp mình chơi trò chơi rất giỏi , cô sẽ thưởng cho lớp mình thêm 1 trò chơi nữa đó là trò chơi “ về đúng bến của mình ”
Cách chơi như thế này :Cô chuẩn bị ba bến : bến ca nô , bến tàu thủy , bến thuyền buồm .Cô cho mỗi trẻ chọn 1 tranh lô tô cầm ở trên tay theo ý thích của trẻ và cùng cô đi chơi tự do , khi có hiệu lệnh của cô “tất cả các tàu thuyền ” hãy về bến đậu của mình .Trẻ nào ó cầm tranh hình nào thì chạy nhanh về bến có hình giống hình mình đang cầm ở trê tay .Nếu ai về bến sai sẽ phải ra ngoài 1 lần chơi .
Lớp chơi 2-3 lần
HOẠT ĐỘNG GÓC
I. Yêu cầu:
-Trẻ biết thể hiện vai chơi của mình , cháu biết liên kết các góc chơi
-Trẻ biết xếp các khối gỗ cách thưa nhau tạo thành bến tàu và trồng được nhiều cây xanh ở hai bên sông
-Trẻ biết chọn màu để tô tranh PTGT đường thủy , tô không lem ra ngoài
-Trẻ biết giữ gìn vệ sinh khi dán tranh.
Sinh Hoạt chiều
Cô cho trẻ làm quen với bài hát mới “lái ô tô ”
Chơi trò chơi dân gian “chi c
File đính kèm:
- chu de giao thong(2).doc