Các bài tập phát triển các nhóm cơvà hô hấp:
+ Hô hấp: Thổi bóng bay; tiếng còi tàu.
+ Tay: Chèo thuyền, hái hoa; cá bơi; hai tay thay nhau
đưa thẳng lên cao.
+ Thân: Gió thổi cây nghiêng, Máy bay ù ù nghiêng
người sang 2 bên. Cúi gập người vềphía trước.
+ Chân: Cây cao – cỏthấp; ngồi co duỗi 2 chân)
+ Bật: taịchỗ; bật tách chụm chân.
* Vận động:- Bật qua dây- Chuy ền bóng
- Tổchức các trò chơi vận động
- Ném đích đứng
- Bật xa 30cm - Chuy ền bóng
- TCVĐ- TCDG: Dung dăng dung dẻ, Lộn cầu vồng; Nu
na nu nống
39 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 34222 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Tết và mùa xuân, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG
CHỦ ĐỀ: TẾT VÀ MÙA XUÂN
Giáo viên: Vũ Thị Kim Oanh- Vương Hông Thúy
Nguyễn Thị Dung - Nguyễn Thị Hiền
Lớp : C4 Mẫu giáo bé
Năm học: 2012 - 2013
2
THỜI KHÓA BIỂU
MÔN HỌC – HOẠT ĐỘNG
THỨ
Sáng Chiều
2 Phát triển ngôn ngữ
(Làm quen với văn học)
Rèn nề nếp, kỹ năng vệ sinh
3 Phát triển thể chất
(Thể dục)
Rèn kỹ năng tạo hình
4 Phát triển nhận thức
(Toán hoặc KPKH)
Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH
5 Phát triển thẩm mỹ
(Tạo hình)
Làm bài tập toán
6 Phát triển thẩm mỹ
(Âm nhạc)
Nêu gương Bé ngoan
3
CHỦ ĐỀ : TẾT VÀ MÙA XUÂN
Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 21/1 đến 22/2)
Chủ đề nhánh: - Mùa xuân đến rồi ( 1 tuần )
- Bé vui đón tết ( 2 tuần )
- Ôn tập sau tết (1 tuần)
I Nội dung - mục tiêu của chủ đề
Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung
1. Phát
triển thể
chất
- Trẻ thực hiện các vận động: Ném đích,
bật...thực hiện được các vận động cơ
bản một cách nhịp nhàng.
- Phát triển một số kỹ năng vận động
tinh đòi hỏi sự khéo léo của đôi tay :
Xoay cổ tay ; Gập đan ngón tay vào
nhau
* TD- vận động:
- Các bài tập phát triển các nhóm cơ và hô hấp:
+ Hô hấp: Thổi bóng bay; tiếng còi tàu.
+ Tay: Chèo thuyền, hái hoa; cá bơi; hai tay thay nhau
đưa thẳng lên cao.
+ Thân: Gió thổi cây nghiêng, Máy bay ù ù nghiêng
người sang 2 bên. Cúi gập người về phía trước.
+ Chân: Cây cao – cỏ thấp; ngồi co duỗi 2 chân)
+ Bật: taị chỗ; bật tách chụm chân.
* Vận động: - Bật qua dây- Chuyền bóng
- Tổ chức các trò chơi vận động
- Ném đích đứng
- Bật xa 30cm - Chuyền bóng
- TCVĐ- TCDG: Dung dăng dung dẻ, Lộn cầu vồng; Nu
na nu nống
- Vận động tinh: Cầm kéo cắt được đường thẳng, cầm
bút, tô làm bánh trưng , ngày tết, xếp chồng các hình
4
Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung
- Biết một số món cổ truyền ngày tết :
Bánh chưng .
- Biết một số món ăn không tốt cho sức
khoẻ : ăn đồ lạnh ; đồ ăn ôi thiu
- Biết cách giữ gìn sức khỏe trong
những ngày nghỉ tết
khối
* Dinh dưỡng SK
- Trò chuyện với trẻ để trẻ biết được một số món ăn cổ
truyền trong ngày tết.
- Trò chuyện về vệ sinh ăn uống trong ngày tết. Dạy trẻ
tránh một số món ăn không tốt cho sức khỏe: đồ ăn lạnh;
đồ ăn ôi thiu
- Trò chuyện về việc bảo vệ sức khỏe trong những ngày
tết: đi chơi, đi chúc tết phải mặc ấm quàng khăn, đội mũ
2. Phát
triển nhận
thức
- Trẻ biết được đặc điểm của mùa xuân,
ý nghĩa ngày tết cổ truyền.
- Biết các hoạt động vui chơi, giải trí
trong ngày tết
- Biết một số phong tục ngày tết.
Dạy trẻ nhận biết sự khấc biệt rõ nét về
chiều cao giữa 2 đối tượng. Sử dụng
đúng từ cao hơn- Thấp hơn.
- Trò chuyện để trẻ biết ý nghĩa của ngày tết cổ truyền,
biết trong ngày tết có nhiều trò chơi dân gian, có nhiều lễ
hội
- Trò chuyện đê trẻ biết về đặc điểm của mùa xuân
- Trẻ biết chào hỏi, cảm ơn lễ phép khi đi chúc tết cùng
với bố mẹ
- Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều cao giữa 2 đối
tượng. Sử dụng đúng từ cao hơn- Thấp hơn.
3. Phát
triển ngôn
ngữ
- Trẻ biết sử dụng một số từ chỉ thời
tiết, đặc điểm cảnh quang cảnh mùa
xuân. Trẻ biết nói lên suy nghĩ của mình
về ngày tết.
- Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện,
bài thơ về chủ đề tết và mùa xuân.
- Cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của các
bài thơ; Cây đào ; Mùa xuân
- Biết chào hỏi, nói năng lễ phép trong
ngày tết.
- Dạy trẻ biết được đặc điểm của mùa xuân (Tiết trời ấm
áp, cây cối đâm chồi nảy lộc, mùa xuân có mưa xuân, có
ngày tết. Trẻ biết được phong tục của ngày tết....)
- Tập thể hiện, nói lời chúc tết của mình với người thân.
- Nhớ nội dung truyện: Nhổ củ cải, truyện ;
Nàng tiên mùa xuân
- Dạy trẻ đọc thuộc bài thơ: Cây đào.
Tết đang vào nhà
- Rèn nếp chào hỏi, cảm ơn , xin lỗi và ứng xử khi nhà có
khách hay khi đi choc tết cùng gia đình..
4. Phát - Trẻ cảm nhận được không khí vui - Chúc tết người lớn tuổi, biết chào hỏi, xin lỗi, cảm ơn
5
Lĩnh vực Mục tiêu Nội dung
triển tình
cảm và kỹ
năng xã
hội
tươi, ấm áp của nagỳ tết nguyên đán
- Biết Chúc tết người lớn tuổi, biết chào
hỏi, xin lỗi, cảm ơn đúng lúc
- Biết những truyền thống và lễ nghi và
các tục lệ của người Việt Nam trong
ngày tết
đúng lúc
- Thực hành chào hỏi khi đi chúc tết.
- Dạy trẻ các kĩ năng giao tiếp, ứng xử lịch sự khi đi chơi
tết: Nghe lời người lớn, không chạy nhảy, quấy phá...
- Giúp cô giáo và cùng các bạn cùng trang trí lớp. Làm
một số công việc vừa sức giúp đỡ bố mẹ.
- Tham gia hội chợ xuân ở trường, múa hát, biểu diễn văn
nghệ chào mùa xuân.
- Làm bưu thiếp chúc tết người thân, bạn bè.
- Thể hiện niềm vui, tình cảm của mình khi tết đến, xuân
về
5. Phát
triển thẩm
mỹ
- Cảm nhận cái đẹp và thể hiện cảm
xúc trước vẻ đẹp của mùa xuân bằng
các tác phẩm: vẽ, xé dán, làm bưu thiếp
tặng người thân...
- Biết tô, vẽ và dán trang trí lớp cùng
cô giáo. Trang trí nhà cửa cùng bố mẹ.
- Trẻ biết hát, múa, vận động theo nhạc
các bài hát về mựa xuõn. Mạnh dạn
tham gia vào các hoạt động.
- Trẻ biết cách chơi và luật chơi khi
tham gia trò chơi âm nhạc
- Thể hiện cảm xúc trước vẻ đẹp của mùa xuân bằng các
tác phẩm: vẽ, xé dán, làm bưu thiếp tặng người thân;
Vẽ thêm nhều bánh chưng và tô màu bức tranh
Vẽ cỏ trên mặt đất
Vẽ theo ý thích
Vẽ cuộn len màu
- Trang trí lớp cùng cô giáo. Trang trí nhà cửa cùng bố
mẹ.
- Hát đúng giai điệu lời ca, bước đầu thể hiện sắc thái tình
cảm của bài hát. Hát vận động nhịp nhàng theo nhịp điệu
các bài hát: vỗ theo nhip, theo phách, múa. Sử dụng dụng
cụ gõ đệm phù hợp. Mạnh dạn vận động theo ý thích khi
nghe các bài hát, bản nhạc quen thuộc.: Sắp đến tết rồi;
Bé chúc tết; Mùa xuân ơi: Chúc xuân; Ngày tết quê em;
Mùa xuân đến rồi.
Trò chơi âm nhạc: Ai đoán gỏi; Đoán tên bạn hát
6
II. Kế hoạch hoạt động tuần
1.Tuần 1: Mùa xuân đến rồi
( Từ 21/1 - 25/1/ 2013)
Ngày/ tháng Tên HĐ
Thứ 2: 21/01/13 Thứ 3: 22/01/2013 Thứ 4: 23/01/2013 Thứ 5: 24/01/2013 Thứ 6: 25/01/2013
Đón trẻ
TD sáng
Cô đón trẻ vào lớp. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Nhóm lắp ghép, xếp hình, tô màu tranh
- Trao đổi với phụ huynh về chủ điểm mới, kết hợp với phụ huynh sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động ngày Tết.
- Tập thể dục theo nhịp điệu chung của trường
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ.(Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa trong hàng)
Cho trẻ chơi trò chơi: Con thỏ
Trò
chuyện.
Cô đọc câu đố về mùa xuân : Mùa gì ấm áp....... Trăm hoa đua nở -> Đó là mùa nào trong năm ?
Sau đó cô trò chuyện để trẻ hiểu được những đặc điểm đặc trưng của mùa xuân (Như mùa xuân tiết trời ấm áp
hơn,thường có mưa phùn, cây đâm trồi này lộc....)
GD : Trẻ ăn mặc phùhợp với thời tiết
HĐ có chủ
đích.
PT ngôn ngữ
Thơ : Mùa xuân
PT thể chất
Bật qua dây -
chuyền bóng
PT nhận Thức
Trò chuyện về lễ hội
mùa xuân
PT thẩm mĩ
Vẽ thêm nhiều bánh
trưng và tô màu bức
tranh( Bài 9 mẫu)
PT thẩm mĩ
NDC: Dạy hát: Sắp đến
tết rồi
NDKH: Nghe hát:
Ngày tết quê em
TC: Ai đoán giỏi
HĐ ngoài
- HĐMĐ:
Trò chuyện với trẻ
- HĐMĐ:
Quan sát cây hoa
- HĐMĐ: Dạy trẻ
đọc thuộc một số bài
- HĐMĐ
Nhặt lá xếp hình
- HĐMĐ:
Trò chuyện về thời tiết,
7
trời về mùa xuân
- TCVĐ: Bóng
tròn to
- Chơi với đồ chơi
ngoài trời
đào ngoài sân
trường
- TCVĐ: Lộn cầu
vồng
Chơi với vòng
Chơi với phấn
đồng dao về ngày Tết
- TCVĐ: Cáo và thỏ
- Cho trẻ chơi theo ý
thích
TCVĐ: ô tô và chim
sẻ
- Chơi với đồ chơi
ngoài trời
Chơi với giấy
khí hậu mùa xuân.
- TC: Gieo hạt nảy
mầm.
- Chơi với lá cây
Hoạt động
góc.
1. Góc đóng vai: (Góc trọng tâm)
* Nội dung: Bán hàng: Đi chợ tết , cửa hàng bán hoa ngày tết
Món ăn ngày tết - Trò chơi mẹ con
* Kỹ năng: Trẻ biết chơi theo vai, biết vào vai bán hàng mạnh dạn mời chào khách mua hàng.
Trẻ biết cách trang trí và bày đặt các món ăn ngày tết,biết chăm sóc con, cho con ăn, đưa con đi chơi tết
* Chuẩn bị : Búp bê, đồ dùng nấu ăn, chăn, gối cho búp bê , các loại hoa ngày tết, các món ăn đặc trưng ngày tết,
làm thêm 1 số món ăn như nem,bánh trưng, trứng, tiền....
2: Góc nghệ thuật:
Nội dung : -Trẻ tô màu tranh hoa đào , hoa mai, Xé dán giấy tạo thành vườn hoa mùa xuân
- Bé vui múa hát, những bài hát về mùa xuân, chào mừng năm mới
3. Góc học tập:
Nội dung : - Xem sách tranh chuyện.
- Cho trẻ trang trí cây đào mai, quất bằng các hinh đã học, Vồng, tròn, hình chữ nhật. Cho trẻ
đếm hinh mình xếp được
4. Góc xây dựng – lắp ghép:
Nội dung: Cho trẻ xây dựng vườn hoa mùa xuân, công viên mùa xuân
Lắp ghép hàng rào, nhà......
Vận động nhẹ
Trẻ chơi trò chơi: hai con chim chích
HĐ chiều
Xem băng hình
về các lễ hội
Làm bù các bài tạo
hình cho những trẻ
Giới thiệu trò chơi :
Truyền tin
Làm trò chơi học tập:
Bài 11
- Văn nghệ
- Nêu gương bé ngoan
8
ngày tết nghỉ học
2.Tuần 2: Bé Vui Đón Tết : ( Từ 28 / 1 - 1/ 2/ 2013)
Ngày/ tháng Tên HĐ
Thứ 2: 21/01/13 Thứ 3: 22/01/2013 Thứ 4: 23/01/2013 Thứ 5: 24/01/2013 Thứ 6: 25/01/2013
Đón trẻ
TD sáng
Cô đón trẻ vào lớp. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Nhóm lắp ghép, xếp hình, tô màu tranh
- Trao đổi với phụ huynh về chủ điểm mới, kết hợp với phụ huynh sưu tầm tranh ảnh về các hoạt động ngày Tết.
- Tập thể dục theo nhịp điệu chung của trường
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ. (Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa trong
hàng) - Cho trẻ chơi trò chơi: Gieo hạt
Trò
chuyện.
- Cô và trẻ cùng hát vui bài hát : Sắp đến tết rồi
- Trò chuyện với trẻ về ngày tết : (Trang trí nhà của ngày tết, đi mua sắm....)
HĐ có chủ
đích.
PT ngôn ngữ
Thơ : Cây đào
PT thể chất
Tổ chức trò chơi
kéo co
PT nhận Thức
Đếm đến 3 nhận biết
trong phạm vi 3
PT thẩm mĩ
Vẽ cỏ cây trên mặt
đất ( đề tài )
PT thẩm mĩ
NDC: Dạy hát: Bé
chúc tết
NDKH: Nghe hát:
Chúc xuân
TC: Ai đoán giỏi
HĐ ngoài
trời
- HĐMĐ: Trò
chuyện về lễ hội
ngày tết
- HĐMĐ: Thí
nghiệm nước đổi
màu
- TCVĐ: Lộn cầu
- HĐMĐ: Tập gói
bánh trưng
- TCVĐ: Cáo và thỏ
- Cho trẻ chơi theo ý
- HĐMĐ : Quan sát
cây hoa Đào
TCVĐ: ô tô và chim
- HĐMĐ: Quan sát
thời tiết theo mùa
- TC: Gieo hạt nảy
mầm.
9
- TCVĐ: Bóng
tròn to
- Chơi với đồ chơi
ngoài trời
vồng
- Chơi với lá cây,
chơi với vòng
Chơi với phấn
thích sẻ
- Chơi với đồ chơi
ngoài trời
Chơi với giấy
- chơi với vòng, bóng
Hoạt động
góc.
1. Góc học tập: (Góc trọng tâm)
* Nội dung: - Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề. Dạy trẻ cách kể chuyện theo tranh
- Tập gói bánh trưng từ các khối vuông, chữ nhật sẵn có
- Đếm số cờ treo trang trí trong ngày Tết. Đếm và phân loại các quả nhiều hạt và 1 hạt có trong dịp tết
* Kỹ năng: Trẻ biết cách giở truyện, xem truyện,
Luyện kỹ năng đếm đến 3 cho trẻ, trẻ biết ghép thành bức tranh ghép rời
* Chuẩn bị: Các lọai sách tranh liên quan đến chủ đề , xốp vuông , tranh các loại hoa quả, có trong ngày tết, tranh
ghép rời về bánh trưng, hoa mai, hoa đào....
2. Góc nghệ thuật:
Nội dung: - Cho trẻ múa hát các bài về chủ đề. Cho trẻ chơi với đàn xắc xô, phách tre
- Cho trẻ tô màu tranh mâm ngũ quả, trẻ nặn các loại quả có trong ngày tết, trẻ xé giấy vụn dán hoa,
quả dán theo hình vẽ sẵn......
3. Góc đóng vai:
Nội dung: Trẻ chơi bán hàng, tập nấu ăn , gói bánh trưng ngày tết ,
Chơi mẹ chăm sóc con, cho con ăn, đi chơi ngày tết....
4. Góc xây dựng – lắp ghép:
Nội dung: Xây dựng chợ hoa xuân, Đường phố ngày tết
Lắp ghép, xếp hình theo ý thích của trẻ
Vận động nhẹ
Trẻ chơi trò chơi: hai con chim chích
HĐ chiều
Rèn kỹ năng
xếp ghế
Làm bù các bài tạo
hình cho những trẻ
nghỉ học
Giới thiệu trò chơi :
Hái hoa dân chủ
Làm trò chơi học tập:
Bài 13
- Văn nghệ
- Nêu gương bé ngoan
10
3.Tuần 3: Bé Vui Đón Tết : ( Từ 4/2/2013 - 8/2013)
Ngày/ tháng
Tên HĐ
Thứ 2: 04/ 02/13 Thứ 3: 05/02/2013 Thứ 4: 06/02/2013 Thứ 5: 07/02/2013 Thứ 6: 08/02/13
Đón trẻ
TD sáng
- Cô đón trẻ vào lớp trò chuyện, ân cần hỏi han, dỗ dành trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Nhóm chơi trò
chơi chi chi chành chành, lắp ghép, xếp hình
Thể dục sáng tập theo nhạc của trường
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ.(Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa trong hàng)
Trò
chuyện
- Cô trò chuyện với trẻ về ngày tết : Bố mẹ và gia đình con thường chuẩn bị gì cho ngày tết
- Ngày tết thường diễn ra vào mùa nào trong năm ?
- Hoa gì thường nở vào ngày tết ?
- Chúng mình thường được đi đâu vào ngày tết ?
GD : Trẻ ngoan ngoãn nghe lời ông bà và bố mẹ, lễ phép với người lớn.
HĐ có chủ
đích.
Truyện
Nàng tiên mùa
xuân
Vận động
Ném đích đứng
MTXQ
Trò chuyện về ngày tết
Tạo hình
Vé theo ý thích
GD Âm nhạc
Biểu diễn văn nghệ
theo ý thích
HĐ ngoài
trời
HĐMĐ:
Quan sát vườn hoa
- TCVĐ:Kéo co
- Làm con nghé ọ
bằng lá cây,
- HĐMĐ:
Quan sát cây Quất
- TCVĐ: Ném vòng
cổ chai.
- Chơi với bong bóng
- HĐMĐ:
Quan sát vườn cây
cảnh
- TCVĐ: Ném còn
- Chơi tự chọn
- HĐMĐ:
Cho trẻ làn thí nghiệm
chìm nổi
- TCVĐ: Dung dăng
dung dẻ.
- HĐMĐ:
Vẽ vườn hoa mùa
xuân
- TCVĐ: Nhảy lò
cò.
11
chơivới vòng,
chơivới phấn
xà phòng. Thả thuyền Vẽ tự do. Chơivới
bong
- Chơi với đồ chơi quanh
sân trường
- Chơi với vòng, với
bóng
Chơi với đồ chơi
ngoài trời
Hoạt động
góc.
1. Góc Nghệ thuật (Góc trong tâm)
* Nội dung chơi
+ Thổi màu nuớc, vẽ dán, tranh về mâm ngũ quả, cành đào cành mai, tô mầu các bưu thiếp chúc mừng năm mới….
+ Trẻ hát múa các bài hát nói về ngày tết, nh ngày tết trên quê em, chúc tết, …
* Yêu cầu : Trẻ biết sử dụng các chất liệu khác nhau, để tạo đợc bức tranh về hoa đào, hoa mai, mâm ngủ quả
Hát theo băng nhạc, vận động các động thác theo nhịp của bài hát
* Chuẩn bị : Các nguyên vật liệu : Màu nước, bút lông, mầu sáp, giấy mầu. Hồ dán đất nặn....
Đài đĩa, băng nhạc về tết, mũ múa, quần áo biểu diễn
2. Góc phân vai
* Nội dung chơi:
+ Chơi bán hàng: Bán các loại bánh có trong ngày tết(Bánh chưng , và các loại hoa quả)
+ Chơi gia đình: Tổ chức cho con đi chơi
+ Chơi Nấu ăn: cho trẻ tập nấu các món ăn
3. Góc học tập:
* Nội dung chơi:
- Xem sách, tranh, truyện về các hoạt động lễ hội có trong ngày tết
- Ghép tranh ghép rời bánh trưng, cái giò, mâm ngũ quả, xếp hình từ các hình vuông, chữ nhật, tam
giác, theo ý thích của trẻ
4. Góc xây dựng/ ghép hình:
* Nội dung chơi:
- Xây dựng khu vui chơi ngày tết
- Lắp ghép đồ chơi theo ý thích của trẻ.
Vận động nhẹ
Chơi trò chơi: Nu na nu nống
Rèn cho trẻ kĩ Làm bộ su tập món ăn Hướng dẫn trò Làm trò chơi học tập: Biểu diễn văn nghệ
12
4.Tuần 4: Ôn tập sau tết ( Từ 18/2/2013 - 22/2/2013)
Ngày/ tháng Tên HĐ
Thứ 2 : 18/02/13 Thứ 3 : 19/02/13 Thứ4: 20/02/13 Thứ 5: 21/02/13 Thứ 6: 22/02/13
Đón trẻ TD sáng Cô đón trẻ vào lớp trao đổi với phụ huynh về trẻ. Tổ chức cho trẻ chơi đồ chơi theo nhóm: Chi chi, chành
chành, lắp ghép, xếp hình,
Thể dục sáng tập theo nhạc của trường
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Cô tập cùng với trẻ.(Quan sát nhắc nhở trẻ tập dứt khoát các động tác, không cười đùa
trong hàng) - Cho trẻ chơi trò chơi: Ngón tay nhúc nhích
Trò chuyện.
- Cô hỏi trẻ về kì nghỉ têt của trẻ
- Chúng mình được đi chơi những đâu ?
- Được ông bà bố mẹ chúc cho những gì ?
- Chúng mình có ngoan nghe lời người lớn không ?
HĐ có chủ đích. Truyện
Nhổ củ cải
Vận động
Bật xa 30cm –
chuyền bóng
Toán
So sánh số lượng
đồ vật trong phạm
vi 3
Tạo hình
Vẽ cuộn len màu
Âm nhạc
NDC : TT: Hát: Mùa
xuân đến rồi
NDKH:Nghe: Mùa
xuân ơi
TC: Đoán tên bạn hát.
HĐ ngoài trời - HĐMĐ:
Quan sát hoa đào
TCVĐ: Kéo co
- Chơi tự chọn
- HĐMĐ:
Dạo xung quanh sân
trường
TCVĐ: Gieo hạt
- HĐMĐ:
Làm thí nghiệm
nước đổi màu
- TCVĐ:Mèo
- HĐMĐ:
Trò chuyện về thời
tiết
- TCVĐ: Bắt chước
- HĐMĐ:
Vẽ Hoa đào
- TCVĐ: -
Hái hoa Chơi với đô
HĐ chiều năng rửa tay, lau
mặt
ngày tết chơi: Ai nhanh
nhất
Bài 25 Nêu gương bé ngoan
13
nảy mầm
- Chơi với vòng
,phấn bóng
đuổi chuột
- Chơi với lá cây,
làm đồng hồ
tạo dáng
-
chơi trong sân trường
Hoạt động góc.
1. Góc xây dựng – lắp ghép: (Góc trọng tâm)
Nội dung: Xây dựng công viên mùa xuân
Lắp ghép đồ chơi trong công viên
* Kỹ năng: Trẻ biết chơi cùng với ban, biết cách xếp công viên mùa xuân theo khu.
Trẻ lắp ghép được đồ chơi theo ý thích của trẻ
Biết cất đồ chơi đúng nơi quy định
* Chuẩn bị: Các xốp xây dựng, các loại hoa đào hoa mai, hoa cúc, hoa hồng........Thảm cỏ cây xanh, sỏi,
hàng rào xây dựng, các loại lắp ghép
2. Góc nghệ thuật:
Nội dung: - Cho trẻ múa hát các bài về chủ đề
- Cho trẻ chơi với đàn xắc xô, phách tre
3. Góc đóng vai:
Nội dung: Trẻ chơi bán hàng, tập nấu ăn , gói bánh trưng ngày tết ,
Chơi mẹ chăm sóc con, cho con ăn, đi chơi ngày tết....
4. Góc học tập:
* Nội dung: - Xem sách tranh chuyện liên quan chủ đề. Dạy trẻ cách kể chuyện theo tranh
- Tập gói bánh trưng từ các hình vuông sẵn có
- Đếm số cờ treo trang trí trong ngày Tết.
- Đếm và phân loại các quả nhiều hạt và 1 hạt có trong dịp tết
Vận động nhẹ
Trò chơi: Alibaba
HĐ chiều
Dạy trẻ cách
gấp chiếu sau
khi ngủ
Làm bộ sưu tập
về các hoa mùa
xuân
Hướng đẫn trò chơi:
Tín hiệu
Bù bài còn thiếu
trong vở học tập
- Biểu diễn văn nghệ
- Nêu gương bé
ngoan
14
III. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG HỌC TỪNG NGÀY
* Mở chủ đề: “Tết và mùa xuân”
- Cho trẻ xem đoạn video về các lễ hội ngày tết, cô hỏi trẻ săp đến ngày gì rồi cô hướng trẻ lên bảng chù đề
- Trò chuyện với trẻ về chủ đề tết và mùa xuân
- Cô hỏi trẻ tết thường diễn ra vào mùa nào?Ngày tết mọi người thường làm gì? đi đâu?
- Muốn biết thì tuần này chúng mình cùng tìm hiểu về chủ đế mới : Chủ để Tết và mùa xuân nhé
* Thực hiện chủ đề
1.Tuần 1:Mùa Xuân Đến Rồi
(Từ 21/01- 25/01/2013)
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ hai ngày
21/01/2013
Thơ:
Mùa Xuân
(Đa số trẻ chưa
biết)
1. Kiến thức:
+ Trẻ nhớ tên bài thơ, tên tác
giả của bài thơ.
+ Hiểu nội dung bài thơ.
Bước đầu trẻ đọc thuộc thơ
cùng với cô
2. Kỹ năng:
Đọc thuộc và diễn cảm bài
thơ.
Trẻ trả lời được các câu hỏi
của cô
Rèn cho trẻ nói đủ câu,đủ ý
3. Thái độ:
- Tranh minh
hoạ thơ “Mùa
xuân”
5 bức tranh về
mùa xuân
Video các lễ hội
mùa xuân
1.Bước1: ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ xem một số tranh và video nói về thời
tiết, không khí và các lễ hội mùa xuân
Sau đó cô dẫn dắt vào bài
2.Bước 2: Nội dung chính
* Cô giới thiệu tên bài thơ , tác giả:
- Cô đọc diễn cảm cho trẻ nghe lần 1 không tranh.
Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm có sử dụng tranh minh
hoạ.
* Đàm thoại giúp trẻ hiểu tác phẩm:
15
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
- Hứng thú tham gia hoạt
động
- Chú ý lắng nghe cô đọc bài
thơ
- Tích cực học thuộc bài thơ
+ Tích hợp:
Trò chuyện với trẻ về mùa
xuân
+ Cô vừa đọc cho các con nghe bài thơ gì?
+ Bài thơ ”Mùa xuân” nhà thơ nào sáng tác?
+ Bài thơ nói về mùa nào trong năm?
+ Khi mùa uân đến, bầu trời có gì đẹp?
+ Vào mùa xuân có loại hoa gì nở ?
+ Vườn hoa xuân có những gì?
Giáo dục: Trẻ biêt mùa xuân có những loại hoa gì
nở, biết cảm nhận cái đẹp và bảo vệ cái đẹp
* DạyTrẻ đọc thơ cùng cô
- Cả lớp đọc cùng cô 2 – 3 lần. Cô chú ý sửa sai
cho trẻ.
- Nhóm, tổ, cá nhân trẻ đọc. - > Các trẻ còn lại
nhận xét (tổ, nhóm, cá nhân)
- Cả lớp đọc lại bài thơ 1 lần
3.Bước 3: Kết thúc:
Cô cho trẻ hát bài hát : Sắp đến tết rồi
Thứ ba ngày
22/01/2013
Thể dục
Bật qua dây
chuyền bóng
1/Kiến thức:
- Trẻ biết cách bật qua dây
chuyền bóng bằng 2 tay
- Biết cách chơi trò chơi
2/ Kỹ năng:
Trẻ tập đúng kỹ thuật, biết
bật qua dây kết hợp truyền
bóng bằng 2 tay.
Trẻ có kỹ năng bật nhún qua
dây và tiếp đất bằng 2 mũi
- Bóng: 2- 4 quả,
- 1dây trẻ nhảy
qua
- Đài
1.Bướcc 1/ổn định - tổ chức:
Cô cho trẻ xem những đồ dùng mà cô đã chuẩn bị
Cô hỏi trẻ cô có gì đây? Cô dẫn dắt vào bài
2.Bước 2/ Nội dung chính:
a/ Khởi động: Cô cho trẻ đi vòng tròn kết hợp đi
thường , đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy
chậm, chạy nhanh về hàng.
b/Trọng động: đội hình hàng ngang.
* BTPTC:
Tay: Chèo thuyền (6LX 2N)
16
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
chân, trẻ có kỹ năng chuyền
bóng bằng 2 tay.
3/Thái độ:
Trẻ có ý thức trong hki tập
không cười đùa trong hàng
Mạnh dạn, tự tin khi tập.
+ Tích hợp :
Âm nhac : Nghe hát đi khởi
động và tập bài tập phát triển
chung
- Đội hình tập
Chân: Cỏ thấp cây cao (6L X 2N6)
Thân: quay ngời sang 2 bên (4LX2N)
Bật: bật tiến (4LX2N)
* VĐCB : Bật qua dây
- Cô là mẫu 3 lần - Lần 1: Cô giới thiệu tên vận
động và làm mẫu lần 1 không giải thích.
- Cô làm mẫu lần 2 kết hợp phân tích vận động.
Cô từ hàng đi lên trước vạch xuất phát hai tay
chống hông Khi có hiệu lệnh “chuẩn bị thì cô nhún
2 chân bật qua dây và chạm đất bằng 2 nửa bàn
chân trước, sau đó cô đi về cuối hàng đứng...
- Lần 3, cô nhấn mạnh động tác
* Trẻ thực hiện:
- Cô gọi 1, 2 trẻ lên tập thử, cô sửa sai cho trẻ
- Lần lượt trẻ lên tập (2 trẻ /lần), 4 trẻ rồi cho trẻ
tập liên tục.
- Cô bao quát trẻ tập gây hứng thú cho trẻ và sửa
động tác cho trẻ.
- Gọi 1 trẻ khá lên tập củng cố vận động.
- Động viên trẻ bật qua dây ,mỗi trẻ trẻ bật 2-3
lần.
- Cho trẻ đứng vòng tròn và chuyền bóng sang 2
bên bằng 2 tay ,nhắc nhở trẻ chuyền và đỡ bóng
bằng 2 tay không làm rơi bóng
c/ Hồi tĩnh : Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 phút..
3.Bước 3/Kết thúc:
Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng chuyển hoạt động
17
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
Thứ 4 ngày
23/ 01/ 2013
MTXQ
Trò chuyện về lễ
hội mùa xuân
1/Kiến thức:
Trẻ biết và kể tên một số lễ
hôi thường tổ chức vào mùa
xuân.
2/ Kỹ năng:
Phát triển khả năng quan sát,
ghi nhớ có chủ định cho trẻ
Rèn cho trẻ nói đủ câu, đủ ý
Trả lời được các câu hỏi của
cô
3/Thái độ:
Thích thú với không khí của
các lẽ hôi xuân
+ Tích hợp :
Âm nhạc : hát : “ Mùa xuân
đến rồi”
- Hình ảnh và
một số đoạn clip
về những hoạt
động diễn ra
trong các lễ hội
mùa xuân
- Thả diều
Bước 1: Ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ hát bài “ Kéo cưa, lửa xẻ”
- Các con vừa chơi trò chơi gì?
“ Kéo cưa, lửa xẻ”là một trò chơi dân gian rất
được nhiều người ưa thích đặc biệt là trẻ em đấy
các con ạ! Vào mùa xuân cũng có rất nhiều trò
chơi dân gian đựơc tổ chức trong lễ hội, cô cháu
mình cùng nhau tìm hiểu về lễ hội mùa xuân nhé!
Bước 2: Nội dung chính
* Xem băng hình về các lễ hội mùa xuân
Cô bật đĩa băng hình về các lễ hội mùa xuân đặc
trưng trên khắp đất nước cho trẻ xem
* Đàm thoại
- Các con vừa xem gì?
- Ai biết đó là hình ảnh về lễ hội gì?
Trẻ không nói được cô nói cho trẻ nghe về tên lễ
hội, ý nghĩa của lễ hội đó.
- Trong lễ hội mọi người làm gì?
- Các con ai đã được bố mẹ cho đi lễ hội mùa
xuân?
- Các con có thích đi lễ hội mùa xuân không?
* Mở rộng
Ngoài những lễ hội mùa xuân lớn mà cô và các
con vừa tìm hiểu còn có rất nhiều lễ hội của các
vùng miền khác nhau trong cả nước nữa đấy các
con ạ!
Cô đưa tranh ảnh về các lễ hội khác cho trẻ quan
sát.
18
Nội dung Yêu cầu Chuẩn bị Phương pháp Lưu ý
* Giáo dục trẻ: Yêu truyền thống quê hương.
Ngày xuân là mùa của lễ hội vì vậy khi được bố
mẹ cho đi chơi lễ hội mùa xuân các con phải
ngoan và nghe lời bố mẹ, người lớn.
Bước 3: Kết thúc
Cô và trẻ cùng múa hát bài “ Mùa xuân ơi!”.
Thứ 5 Ngày
24/1/2013
Hoạt đông học
Vẽ thêm nhiều
bánh chưng và
tô màu bức
tranh
(Theo đề tài)
1.Kiến thức :
Trẻ biết bánh chưng có hình
vuông , có màu xanh
và là món ăn truyền thống
đặc trưng cho tết cổ truyền
của Việt Nam
- 2.Kỹ năng :
Trẻ biết vẽ các đường nét cơ
bản( nét thẳng ,nét ngang)
- Phối hợp các nét vẽ tạo
thành cái bánh chưng
- Tô màu kín hình, đều
-
File đính kèm:
- Chu de 6 Tet va mua xuan.pdf