Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề tết và mùa xuân (Tuần 2)

I. Trong lớp học.

-Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề tết và mùa xuân.

- Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh.

- Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề.

- Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo,bác sỹ

- Trò chơi vận động,trò chơi dân gian.

II. Ngoài lớp học:

- Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước.

- Đồ chơi ngoài trời.

 

docx35 trang | Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 8611 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề tết và mùa xuân (Tuần 2), để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHUẨN BỊ MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP I. Trong lớp học. -Trang trí các góc,lớp theo chủ đề,tranh ảnh về chủ đề tết và mùa xuân. - Đồ dùng học liệu:Sách tranh,hột hạt,tranh ảnh. - Đồ dùng lắp ráp,băng đĩa nhạc liên quan đến chủ đề. - Đồ chơi đóng vai theo chủ đề cửa hàng,gia đình ,cô giáo,bác sỹ - Trò chơi vận động,trò chơi dân gian. II. Ngoài lớp học: - Góc thiên nhiên:cây xanh,hoa,cát ,sỏi,nước. - Đồ chơi ngoài trời. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CÁC GÓC Thực hiện từ ngày:18/02 đến ngày 22/02/2013 - Góc xây dựng: Xây công viên,trang trí nhà,lắp ráp đồ chơi. - Goùc hoïc taäp: Xem tranh ảnh về mùa xuân,xếp hạt,tô chữ số - Góc phân vai: Gia đình,cửa hàng,cô giáo,bác sỹ - Góc nghệ thuật: Vẽ,tô màu ,cắt dán,nặn cảnh hoa,trang phục mùa xuân - Góc thiên nhiên: Chăm sóc cây,thổi bóng,gieo hạt I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết thỏa thuận vai chơi cùng bạn - Biết dùng các khối gỗ,gạch,để xây được công viên ,trang trí nhà cửa,lắp ráp đồ chơi - Mạnh dạn trong giao tiếp,thể hiện các mối quan hệ trong khi chơi. - Biết thể hiện vai chơi:Cửa hàng,gia đình,cô giáo,bác sỹ - Biết vẽ nặn,xé,cắt dán hoa,nặn,cảnh hoa,trang phục mùa xuân - Biết cách chăm sóc, tưới nước,nhổ cỏ cho cây,thổi bóng,gieo hạt - Giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. - Lấy và cất đồ chơi đúng nơi quy định II. Chuẩn bị. - Đồ dùng bán hàng, đồ chơi về gia đình,cửa hàng ,cô giáo,bác sỹ - Đồ dùng xây dựng như: khối gỗ, hàng rào, hoa , bộ đồ lắp ghép - Giấy màu,keo dính,kéo,đất nặn - Tranh ảnh về các hoạt động ngày tết,hột hạt - Cây xanh, bình tưới,nước,chai lọ,cát nước sạch. III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoaït ñoäng 1: Thoûa thuaän - Cô cùng trẻ hát bài: “ Sắp đến tết rồi.” - Cho trẻ kể tên các góc chơi,giới thiệu góc chơi chính. - Treû troø chuyeän vôùi baïn veà coâng vieäc treû laøm ôû goùc chôi. * Hoaït ñoäng 2: Quaù trình chôi - Cho treû veà nhoùm chôi - Toå chöùc cho trẻ chôi - Cô hướng dẫn trẻ chơi và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên khuyến khích trẻ chơi vui vẻ,hứng thú ở các góc chơi. - Góc xây dựng: Biết xây thành công viên của ngày tết - Góc học tập: Trẻ biết xem tranh ảnh,sách xếp hột hạt tô chữ số. - Trẻ biết liên kết với các nhóm để chơi: - Góc phân vai: Biết phân vai chơi ,cửa hàng ,gia đình ngày tết,cô giáo,bác sỹ. - Góc nghệ thuật: Biết vẽ, tô màu tranh,xé dán các loại hoa,trang phục mùa xuân. - Góc thiên nhiên: Biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ cho cây,thổi bóng,gieo hạt - Biết giao lưu giữa các góc chơi. - Động viên trẻ tham gia chơi tích cực - Cô quan sát động viên, khen ngợi trẻ khi trẻ thể hiện vai chơi tốt * Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt sau khi chôi - Toå chöùc cho chaùu tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan. - Kết thúc cho chaùu caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. -Trẻ hát -Trẻ ûkeå teân caùc goùc chôi - Trẻ trò chuyện ,thảo luận về nội dung chơi các góc -Trẻ về góc chơi -Trẻ chơi - Trẻ liên kết với các góc để chơi - Cháu hứng thú tham gia vào nhóm chơi - Giao lưu đoàn kết -Trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Trẻ chú ý - Caùc nhoùm caát ñoà chôi ñuùng nôi quy ñònh. THỂ DỤC SÁNG Thực hiện từ ngày:18/02 đến ngày 22/02/2013 Hô hấp 1:Thổi bóng Tay 5:Hai tay đưa lên cao Buïng 1:Cúi xuống hai tay chạm ngón chân Chaân 2:Nhảy tách chân sang ngang Keát hôïp vôùi baøi haùt “ Đu quay”. I. Mục đích yêu cầu. - Kiến thức: - Ñöôïc taém naéng buoåi saùng vaø hít thôû khoâng khí trong laønh - Treû phoái hôïp caùc ñoäng taùc taäp nhòp nhaøng giöõa tay vaø chaân. - Trẻ thực hiện được các động tác thể dục. - Kỷ năng: - Treû coù thoùi quen taäp theå duïc saùng, bieát yù nghóa cuûa vieäc taäp theå duïc saùng. - Giuùp cho cô theå treû phaùt trieån khoeû maïnh. - Trẻ biết phối hợp tay chân nhịp nhàng - Thái độ: - Trẻ ngoan chú ý tập luyện. II. Chuẩn bị. - Maùy cassete, baêng nhaïc coù baøi: : “Đu quay” - Saân tập rộng rãi, saïch seõ,xắc xô III. Tổ chức hoạt động. Hoaït ñoäng của coâ Hoaït ñoäng của treû Hoaït ñoäng 1: Khôûi ñoäng - Cho trẻ đứng đội hình vòng tròn - Coâ höôùng daãn treû khởi động các khớp tay chân Hoaït ñoäng 2: Troïng ñoäng - Treû taäp caùc ñoäng taùc thể dục cuøng coâ. - Cô mở băng đĩa bài hát: “Đu quay” cho trẻ tập theo lời bài hát. + Ñoäng taùc hoâ haáp 1:Thổi bóng -Đưa hai tay ra khom trước miệng làm động tác thổi bóng thực hiện 1-2 lần. + Ñoäng taùc tay 5:Hai tay đưa lên cao -CB: Đứng thẳng, hai tay thả xuôi - N1: Đưa tay trái lên cao - N2: Đưa tay phải lên cao -N3: Đưa hai tay sang ngang - N4: Hạ tay xuống theo người + Động tác bụng 1:Cúi xuống tay chạm ngón chân - CB: Đứng thẳng, tay thả xuôi - N1: Đưa hai tay lên cao - N2:Cúi xuống tay chạm ngón chân -N3: Đứng lên tay đưa lên cao -N4: Về tư thế chuẩn bị. + Động tác chân 2:Nhảy tách chân sang ngang - CB:Đứng thẳng,tay chống hông -N1: Nhảy tách hai chân sang ngang kết hợp đưa tay sang ngang - N2: Nhảy đưa chân về tay xuôi theo người - N3: Giống nhịp 1 - N4: Về tư thế chuẩn bị. - Cô động viên nhắc nhở trẻ tham gia đầy đủ,tập nhanh nhẹn dứt khoát động tác,phối hợp tay ,chân nhịp nhàng. Hoaït ñoäng 3 : Hoài tónh -Cho trẻ chơi “chim mẹ chim con” - Cô động viên khen ngợi trẻ. - Giáo dục trẻ tập thể dục cho cơ thể khỏe mạnh. Trẻ khởi động các khớp tay chân -Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện - Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ thực hiện -Trẻ hồi tỉnh *****************************************************************Thöù hai, ngaøy 18 thaùng 02 naêm 2013 Đón trẻ- trò chuyện –thể dục sáng-uống sữa 1.Đón trẻ - Cô ân cần niềm nở đón trẻ vào lớp nhắc cháu chào cô chào các bạn,cất cặp đúng nơi quy định 2.Trò chuyện - Cô trò chuyện với trẻ về mùa xuân,cảnh vật mùa xuân,cây cối hoa lá. - Cô mở máy caatset cho trẻ nghe các baì hát trong chủ đề 3.Thể dục sáng. - Tập các động tác của bài tập phát triển chung: hô hấp 1,tay 5,bụng 1,chân 2. 4.uống sữa. Cô tổ chức cho cháu uống sữa HOẠT ĐỘNG HỌC: KHÁM PHÁ KHOA HỌC Trò chuyện về mùa xuân I.Mục đích yêu cầu: - Kiến thức: - Trẻ biết một số đặc điểm của mùa xuân,về cây cối,hoa lá,thời tiết mùa xuân - Trẻ biết được các hoạt động trong mùa xuân đi xem hội. - Kỷ năng: - Rèn kỹ năng tri giác, phát triển tư duy,khả năng chú ý ghi nhớ - Rèn khả năng phát âm làm giàu vốn từ cho trẻ - Thái độ: -Trẻ biết bày tỏ tình cảm của mình về mùa xuân,nhận xét về thiên nhiên mùa xuân. II. Chuẩn bị - Tranh ảnh về cây cối,hoa lá,các lễ hội mùa xuân - NDTH:ÂN:“Mùa xuân đến rồi” - NDLG: Giáo dục bảo vệ môi trường II.Tổ chức hoạt động: Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1: Ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài : “Mùa xuân đến rồi” - Hỏi trẻ bài hát gì? Bài hát nói đến mùa gì? Mùa xuân đến cây cối thế nào?mùa xuân đến các em nhỏ có vui không?có náo nức không?mùa xuân đến cho chúng ta tuổi mới. - Giáo dục trẻ biết bảo vệ môi trường sống trồng nhiều cây xanh cho không khí trong lành. HĐ2:Bé thích mùa xuân - Chúng ta vừa đón tết ,ngày tết đến cũng báo hiệu mùa xuân về. - Cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh về cảnh vật mùa xuân - Hỏi trẻ bức tranh vẽ gì? Đây là cảnh vật mùa xuân có cây cối,hoa lá. - Các con biết mùa xuân về thì cây cối thế nào?cây cối đâm chồi nảy lộc. - Trong mùa xuân có ngày gì mà chúng ta vừa được trải qua?ngày tết. - Ngày tết các con được bố mẹ cho đi chơi ở đâu?làm gì? - Ngày tết ngoài hoạt động đi chơi chúc tết thì còn có hoạt động vui chơi gì nữa?cho trẻ xem tranh và đàm thoại về nội dung bức tranh. - Cho trẻ kể tên một số hoạt động khác - Mùa xuân về mang hơi ấm làm cho cây cối đâm chồi nảy lộc,trăm hoa đua nở,khoe sắc.các bạn về quê ông bà ở Đà Lạt có được đi chơi vườn hoa không?vườn hoa thế nào? - Các con thấy thời tiết mùa xuân thế nào? * Ở địa phương chúng ta đang sinh sống do khí hậu nên thời tiết mùa xuân nóng,không giống ở miền bắc,lạnh và có mưa xuân. - Cô còn phát hiện thấy trang phục mùa xuân cũng rất khác với các mùa đó là chúng ta phải mặc ấm. -Giáo dục trẻ biết vào mùa xuân là thời điểm khí hậu rất thuận lợi cho việc trồng cây xanh,nên chúng ta phải trồng nhiều cây xanh cho môi trường sống trong lành,xanh sạch đẹp. - Cho trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi”nhẹ nhàng ra chơi. -Trẻ hát -Trẻ chú ý -Trả lời -Trẻ quan sát và trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ xem tranh -Trả lời -Trẻ trả lời - Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ hát HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Quan sát thời tiết mùa xuân Trò chơi: Kéo co Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết quan sát thời tiêt,nhận xét về thời tiết của mùa xuân -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn. - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ quan tâm đén thời tiết của ngày -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Tranh ảnh về thời tiết:Trời nắng,trời mưa. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - NDTH:ÂN: “Mùa xuân đến rồi” III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “Mùa xuân đến rồi” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nói tới mùa gì?mùa xuân đến cảnh vật thế nào?cây cối hoa lá thế nào? - Mùa xuân đến các em nhỏ rất vui,cầm nắm tay nhau dạo chơi vườn hoa. - Giáo dục trẻ yêu thích mùa xuân,bảo vệ cây xanh và hoa. HĐ2:Quan sát thời tiết: - Hôm nay các con muốn cùng cô mình cùng dạo chơi quan sát thời tiết mùa xuân không? - Cô tập trung trẻ ,tổ chức cho trẻ quan sát bầu trời -Hỏi trẻ:Hôm nay thời tiết thế nào?bầu trời có nhiều mây không? -Trời nắng có gì? - Cho trẻ xem tranh ông mặt trời - Giáo dục trẻ khi nhìn lên bầu trời không nên nhìn thẳng lên mặt trời vì có thể gây hư mắt.khi đi ra ngoài nắng phải đội mũ nón. - Ngoài hiện tượng thiên nhiên thời tiết trời nắng thì còn có hiện tượng nào nữa? - Cho trẻ xem tranh trời mưa. -Trời mưa có gì,bầu trời như thế nào? - Ngoài ra còn có các hiện tượng như bão,lũ,lụt,hạn hán. - Cho trẻ xem tranh về các hiện tượng thiên nhiên,cầu vồng,mưa xuân. -Thời tiết mùa xuân có nắng và nhiều lúc có mưa nữa nên chúng ta khi ra ngoài nhớ đội mũ nón. HĐ3:TCVĐ: Kéo co - Cô giới thiệu tên trò chơi. - Giới thiệu cách chơi: Cô chia lớp làm hai đội có số lượng người bằng nhau,tổ chức cho trẻ chơi,khi nào có hiệu lệnh bắt đầu thì hai đội sẽ thi nhau kéo,nếu đội nào bị kéo sang vạch là đội đó thua cuộc. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Chú ý -Trẻ xem tranh -Trẻ chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Mùa xuân,đâm chồi I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được thời điểm hiện tại là mùa xuân,đặc điểm cây cối mùa xuân. - Trẻ hiểu nghĩa các từ và phát âm đúng ,rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học. II. Chuẩn bị. - Tranh ảnh về mùa xuân,cây cối. -NDTH:ÂN: “Mùa xuân đến rồi” III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1. - Cô cùng trẻ hát bài “ Mùa xuân đến rồi”. - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói tới mùa gì?màu xuân đến thì cảnh vật thế nào?các em nhỏ làm gì để đón chào mùa xuân? - Giáo dục trẻ biết yêu thích mùa xuân. * Hoạt động 2. Học từ tiếng việt. - Cô đọc câu đố: Mùa gì ấm áp Lại có mưa phùn Cây cối cùng nhau Đâm chồi nảy lộc - Hỏi trẻ câu đố nói về mùa gì? - Cô cho trẻ chơi: “Trời tối trời sáng” - Cô cho trẻ xem tranh:Mùa xuân - Hỏi trẻ bức tranh có những gì? - Cô chỉ vào tranh và phát âm:mùa xuân - Cô phát âm mẫu,cho trẻ phát âm theo cô - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ, cá nhân. - Mùa xuân đến có những hoạt động nào?trồng cây,đi xem các lễ hội. - Cô cho trẻ xem tranh về thiên nhiên cây cối,hoa mùa xuân.hỏi trẻ có nhận xét gì về bức tranh mùa xuân không?các con thấy cây cối mùa xuân thế nào?có xanh tốt không? - Mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc. - Cô phát âm mẫu:đâm chồi và cho trẻ phát âm - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Đâm chồi là hiện tượng phát triển của cây xanh,khi mùa xuân đến cây cối đâm chồi nảy lộc và làm cho cây cao lớn hơn,phát triển hơn. - Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ tiếng việt: mùa xuân,đâm chồi. - Giáo dục trẻ biết mùa xuân là mùa của trồng cây,làm theo lời dặn của Bác Hồ,trồng cây xanh cho môi trường sống xanh sạch đẹp. - Cô chú ý sửa sai cho trẻ - Kết thúc cho trẻ đọc bài thơ “Mùa xuân” nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện. -Trả lời -Trẻ chú ý - Trẻ trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần liên tục - Trẻ xem tranh -Trẻ phát âm 3 lần -Chú ý -Trẻ phát âm lại các từ -Trẻ đọc thơ nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính:GXD: Xây công viên . KH:GHT: Xem tranh ảnh về mùa xuân GPV:Cửa hàng GNT:Vẽ,tô màu hoa GTN: Chăm sóc cây xanh,tưới nước I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết sử dụng các vật liệu gạch,ngói,khối để xây công viên. - Biết xem tranh ảnh về mùa xuân,nhận xét về bức tranh mùa xuân,về cây cối,hoa lá. - Trẻ biết phân vai chơi về trò chơi cửa hàng. - Vẽ,tô màu về các loại hoa - Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh,tưới nước,nhổ cỏ II.Chuẩn bị. -GXD: Gạch,khối gỗ,hàng rào.đồ chơi xây dựng. -GHT: Tranh ảnh về chủ đề tết mùa xuân,cây cối - GPV: Đồ chơi bán hàng. - GNT: Giấy vẽ,bút,sáp màu. - GTN: Cây xanh,bình đựng nước. III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Cho trẻ kể tên các góc chơi. - Cô giới thiệu góc chơi chính:GXD:Xây công viên - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Con chơi gì đây? con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?có đông người không?để phục vụ việc giải trí thì công viên có gì?các con đã được đi công viên chơi chưa? - Con xem tranh gì đây?tranh ảnh nói về mùa gì?màu xuân đến cây cối thế nào?xanh tốt không? - Con chơi góc nào đây?ai là chủ cửa hàng?cửa hàng bán đồ gì?những loại hàng nào đây? - Con sẽ vẽ về gì? Mùa xuân có những loại hoa nào?hoa hồng có màu gì? - Góc thiên nhiên có gì đây các con?để cây xanh tốt chúng ta phải làm gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi -Thảo luận,bàn bạc về nội dung chơi -Trẻ chọn góc chơi bạn chơi -Trẻ chơi -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ chơi -Nhận xét góc chơi của bạn -Chú ý -Trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định HOẠT ĐỘNG CHIỀU Trò chuyện về ngày tết Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết cùng cô trò chuyện về ngày tết,các hoạt động trong ngày tết. -Trẻ ngoan ,chú ý học bài II.Chuẩn bị. - Tranh ảnh về các hoạt động trong ngày tết,đi chơi,chúc tết,nhận quà lì xì - Các góc chơi rộng rãi sạch sẽ,đồ dùng góc chơi. - ÂN: “Mùa xuân đến rồi” III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ HĐ1.Ôn định lớp - Cô cùng trẻ chơi “Mùa xuân đến rồi” -Trò chuyện cùng trẻ về các hoạt động trong ngày tết. - Cho trẻ kể về các hoạt động như đi chơi,chúc tết. - Giáo dục trẻ biết yêu thích ngày tết,biết ngày tết cổ truyền của dân tộc. HĐ2: Ngày tết yêu thích của bé. - Cô cùng trẻ trò chuyện về ngày tết.chúng ta vừa đón tết,năm mới đến chúng ta được thêm một tuổi mới. - Các con ăn tết có vui không?trong ngày tết các con được làm gì?đi đâu? - Cho trẻ xem tranh về các hoạt động trong ngày tết như đi chơi,chúc tết ông bà,người thân trong gia đình họ hàng,đi xem hội,ngày tết còn được nhận quà lì xì,mừng tuổi. - Cô cùng trẻ hát bài: “đêm pháo hoa”nhẹ nhàng đi về các góc chơi. - Kết thúc cho trẻ về góc chơi. -Trẻ hát -Trẻ trò chuyện -Trẻ chú ý -Trẻ trò chuyện -Trẻ hát -Trẻ về góc chơi *Vệ sinh-nêu gương –trả trẻ: - Cô tổ chức cho trẻ nêu gương cuối ngày,tuyên dương những bạn ngoan,động viên những bạn chưa ngoan cần cố gắng. - Chuẩn bị đồ dùng cho trẻ ra về. - Trả trẻ tận tay phụ huynh,trao đổi với phụ huynh những vấn đề của trẻ,sức khỏe,học tập. *Nhận xét cuối ngày: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………. ****************************************************************** Thứ 3 ngày 19 tháng 02 năm 2013 Đón trẻ-trò chuyện-thể dục sáng-uống sữa. 1. Ñoùn treû. - Coâ aân caàn nieàm nôû ñoùn treû vaøo lôùp nhaéc nhôû chaùu chaøo coâ, baïn caát caëp ñuùng nôi quy ñònh 2.Trò chuyện. - Cô trò chuyện với trẻ về đặc điểm của mùa xuân,cây cối,thời tiết mùa xuân. - Cô mở máy cho trẻ nghe các bài hát,câu chuyện trong chủ đề 3.Thể dục sáng. -Tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng: Hô hấp 1, tay 5, bụng 1, chân 2. HOẠT ĐỘNG HỌC: LÀM QUEN VỚI TOÁN Ôn so sánh khối cầu, khối trụ I.Mục đích yêu cầu: - KiÕn thøc: - Trẻ biết được khối cầu và khối trụ. - Biết so sánh giữa khối cầu và khối trụ - Ph¸t triÓn kh¶ n¨ng t­ duy, quan s¸t. - Kỷ n¨ng: - TrÎ biÕt so s¸nh,phán đoán - Phát triển khả năng tư duy - Th¸i ®é: - TrÎ cã ý thøc khi tham gia ho¹t ®éng,ngoan chú ý học bài - BiÕt nghe vµ lµm theo hiÖu lÖnh cña c« gi¸o. II. ChuÈn bÞ: - §å dïng ®å ch¬i: - Mçi trÎ cã ræ ®å chơi có khối cầu và khối trụ - Mét sè ®å dïng ®Ó xung quanh líp cho trÎ so s¸nh. - TÝch hîp mét sè néi dung b¶o vÖ m«i tr­êng, gi÷ g×n ®å dïng ®å ch¬i. III.Tæ chøc ho¹t ®éng Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Ổn định lớp - C« cïng trÎ hát bài: “Bóng tròn to” -Trò chuyện với trẻ về nội dung bài hát -Giáo dục trẻ biết bảo vệ những đồ dùng trong gia đình. HĐ2:Nội dung trọng tâm 1.Luyện tập nhận biết gọi tên,chọn đúng khối cầu khối trụ. - Các cháu nhìn xem trong rổ đồ chơi của cháu có gì? - Cô gọi tên từng khối cầu,khối trụ,trẻ phải chọn nhanh khối đó,giơ khối lên và gọi tên khối đó. 2. Ôn so sánh khối cầu khối trụ. - Cô yêu cầu các cháu nhắm mắt lại,nhưng vẫn chọn đúng từng khối . -Trẻ sờ xung quanh khối cầu,khối trụ cháu thấy thế nào? -Cô củng cố lại:sờ xung quanh khối cầu ta thấy mọi mặt đều tròn và nhẵn,khối trụ có hai mặt đáy ở phía trên và phía dưới. -Cô và trẻ đặt chồng hai khối cầu lên nhau,rồi lại đặt hai khối trụ lên nhau,và hỏi xem cháu có làm được điều đó không? - Vì sao hai khối trụ đặt chồng được lên nhau?còn hai khối cầu thì không? -Cô củng cố:vì khối trụ có hai đầu bẹt nên chúng chồng được lên nhau,còn khối cầu ở xung quanh đều là mặt tròn nên không đặt được chồng lên nhau. HĐ3:Trò chơi luyện tập - Trß ch¬i: ai tìm giỏi. - Cho trẻ tìm xung quanh lớp đồ vật có dạng hình khối cầu,khối trụ. * KÕt thóc: - Cho trẻ nặn khối cầu khối trụ và cho trẻ nhận xét sau khi nặn. -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ gọi tên -Trẻ chú ý -Trẻ trả lời -Trẻ thực hiện -Trả lời -Trẻ chơi -Trẻ thực hiện HOẠT ĐỘNG NGOÀI TRỜI Tập gấp cắt hoa Trò chơi: Mèo đuổi chuột Chơi tự do I.Mục đích yêu cầu: -Trẻ biết quan sát cách gấp hoa của cô,trẻ gấp và cắt được hoa. -Trẻ biết chơi trò chơi,hiểu cách chơi ,luật chơi. - Phát triển kỷ năng nhanh nhẹn,chú ý - Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. -Trẻ ngoan chú ý trong giờ học II.Chuẩn bị: - Bông hoa mẫu cô gấp và cắt. - Sân chơi rộng rãi,sạch sẽ. - Giấy màu,kéo đủ cho trẻ,bàn ghế cho trẻ ngồi. - NDTH:ÂN:Mùa xuân đến rồi III.Tổ chức hoạt động: Hoạt độngcủa cô Hoạt động của trẻ HĐ1:Trò chuyện - Cô cùng trẻ hát bài: “Mùa xuân đến rồi” - Hỏi trẻ bài hát gì? - Bài hát nói tới mùa gì?mùa xuân đến cây cối thế nào? -Mùa xuân về cây cối đâm chồi nảy lộc ,trăm hoa đua nở.các con yêu thích mùa xuân. HĐ2:Tập gấp cắt hoa - Tết đến xuân về các con thấy có gì mới?cây cối thế nào? - Để tô điểm cho vườn hoa mùa xuân thêm đẹp,hôm nay cô cháu mình cùng tập gấp và cắt hoa nhé. - Cho trẻ kể tên các loại hoa mà trẻ biết,hoa hồng,hoa cúc vàng,hoa lay ơn… - Cô cho trẻ xem bông hoa mẫu ,quan sát và nhận xét. - Hỏi trẻ:bông hoa được làm bằng nguyên liệu gì?màu gì? - Cho trẻ biết bông hoa được cắt từ giấy màu. - Cô hướng dẫn thừng thao tác cho trẻ gấp và cắt hoa. - Cho trẻ thực hành gấp và cắt hoa. - Cô chú ý giúp đỡ trẻ hoàn thành nhiệm vụ.. - Kết thúc cho trẻ trưng bày sản phẩm lên bàn,cô và trẻ đi tham quan và nhận xét. - Cô tuyên dương trẻ làm tốt,động viên những trẻ yếu. HĐ3:TCVĐ:Mèo đuổi chuột - Cô giới thiệu tên trò chơi - Giới thiệu cách chơi: Mời hai bạn lên chơi,một bạn đóng vai chuột,một bạn đóng vai mèo,mạn mèo có nhiệm vụ đuổi bắt chuột.bạn chuột cố gắng chạy để bạn mèo không bắt được.các bạn còn lại làm chuồng cho bạn mèo và bạn chuột. - Tổ chức cho trẻ chơi 2-3 lần,cô động viên trẻ tham gia chơi đầy đủ vui vẻ,hào hứng. * Chơi tự do - Cô bao quát và quản trẻ chơi ngoan,an toàn. - Kết thúc hoạt động cô vệ sinh cho trẻ -Trẻ hát -Trẻ trả lời -Trẻ trả lời -Trẻ kêt tên các loài hoa mà trẻ biết -Trẻ quan sát -Trẻ chú ý -Trẻ thực hiện -Chú ý -Trẻ chú ý -Trẻ chơi -Trẻ chơi HOẠT ĐỘNG LÀM QUEN TIẾNG VIỆT Làm quen các từ: Đón tết,mừng xuân I. Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết được các hoạt động trong mùa xuân - Trẻ phát âm rõ ràng các từ tiếng việt. - Trẻ ngoan chú ý trong giờ học . II. Chuẩn bị. - Đồ dùng tranh ảnh về mùa xuân. - NDTH:ÂN:Mùa xuân đến rồi - NDLG:Giáo dục bảo vệ môi trường III. Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ * Hoạt động 1.ổn định lớp - Cô cùng trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi” - Trò chuyện cùng trẻ : - Bài hát gì? Bài hát nói về mùa gì?mùa xuân đến cây cối thế nào? - Cho trẻ kể tên các hoạt động trong ngày tết:đi chơi,chúc tết. * Hoạt động 2: Học từ tiếng việt. - Cô cùng trẻ trò chuyện về các hoạt động ngày tết,cho trẻ kể tên các hoạt động. - Cô cho trẻ xem tranh về mọi người đang quây quần bên nhau để chuẩn bị đón tết. - Cô phát âm : “đón tết” và cho trẻ phát âm. -Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân. - Đón tết là hoạt động của người dân việt nam,ngày 30 mọi người trong gia đình tập trung quây quầy bên nhau để chuẩn bị đón tết. - Cô cho trẻ xem tranh về các hoạt động trong mùa xuân như trông cây xanh. - Cô phát âm mẫu: “mừng xuân” và cho trẻ phát âm. - Tổ chức cho trẻ phát âm theo tổ,cá nhân - Mừng xuân là hoạt động của mọi người dân Việt Nam làm nhiều việc tốt để chào đón năm mới. - Giáo dục trẻ phải biết làm nhiều công việc để chào đón mùa xuân như trồng cây xanh. -Tổ chức cho trẻ phát âm lại các từ:đón tết,mừng xuân. - Kết thúc cho trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi”nhẹ nhàng ra chơi. - Trẻ hát - Trẻ trò chuyện -Trẻ xem tranh -Trả lời - Trẻ phát âm 3 lần - Trẻ trả lời - Trẻ chú ý - Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ phát âm 3 lần -Trẻ hát,nhẹ nhàng ra chơi HOẠT ĐỘNG GÓC Góc chính : GTN:Chăm sóc cây xanh,hoa GKH: GXD:Trang trí nhà cửa GHT:Xếp hột hạt GNT:Xé cắt dán các loại hoa GPV:Gia đình I.Mục đích yêu cầu. - Trẻ biết phân vai chơi,nhập vai chơi về trò chơi gia đình - Trẻ biết sử dụng các đồ dùng để trang trí nhà cửa. - Biết sử dụng hột hạt để xếp. - Biết xé cắt dán các loại hoa mùa xuân - Trẻ biết cách chăm sóc cây xanh II.Chuẩn bị. - GPV:Đồ dùng gia đình - GXD:Đồ chơi trang trí nhà cửa - GHT:Hột hạt - GNT:Giấy màu,hồ dán,kéo - GTN:Cây xanh,bình tưới nước III.Tổ chức hoạt động. Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ *HĐ1.Thỏa thuận trước khi chơi. - Cô cùng trẻ hát bài “Mùa xuân đến rồi” - Trò chuyện cùng trẻ về chủ đề chơi. - Trẻ kể tên các hoạt động trong ngày tết mà trẻ biết - Cho trẻ kể tên các góc chơi - Cô giới thiệu góc chơi chính:GTN:chăm sóc cây xanh,hoa. - Trò chuyện thảo luận về nội dung chơi các góc - Cho trẻ chọn góc chơi bạn chơi. *HĐ2:Qúa trình chơi. - Cho trẻ về góc chơi . - Tổ chức cho trẻ chơi,cô hướng dẫn và tham gia chơi cùng trẻ. - Động viên trẻ tham gia chơi vui vẻ,hào hứng. - Cô hướng dẫn trẻ chơi ở các góc. - Gợi ý trẻ chơi: - Góc thiên nhiên có gì đây?con làm gì cho cây xanh tốt?để môi trường xanh sạch đẹp chúng ta phải làm gì? - Con chơi gì đây?con sử dụng nguyên liệu gì để xây công viên?công viên có gì?đồ chơi cho trẻ em,cây xanh. - Con chơi góc gì đây?ai là bố,ai là mẹ?gia đình chuẩn bị gì cho ngày tết?ngày tết gia đình đi đâu? - Con chơi góc gì đây?con sẽ làm gì?xé cắt dán các con cần có gì? - Động viên trẻ chơi sáng tạo ở các góc. *Nhận xét sau khi chơi: - Cho trẻ tham quan các góc chơi,nhận xét góc chơi của bạn. - Cô nhận xét chung,tuyên dương những góc chơi bạn chơi ngoan,động viên những bạn chưa ngoan. - Kết thúc giờ chơi cho trẻ cất dọn đồ chơi vào nơi quy định. -Trẻ hát -Trẻ kể tên các góc chơi

File đính kèm:

  • docxchu de tet va mua xuan tuan 2.docx