Trẻ thực hiện tốt các vận động:Trèo thang,chuyền bóng, bật ô, ném đích thẳng đứng, chạy dưới sự giúp đỡ của cô giáo. Hào hứng tham gia vào các hoạt động tập luyện.
- Biết lợi ích về việc ăn các loại rau
38 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 35830 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 3 tuổi - Chủ đề: Thế giới thực vật, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO QUẬN CẦU GIẤY
TRƯỜNG MÂM NON HOA HỒNG
Chủ đề: Thế giới thực vật
Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 25/2 đến 23/3)
Giáo viên: Vũ Kim Oanh - Vương Hồng Thúy
Nguyễn Thị Dung - Nguyễn Thị Hiền
Lớp: C4 mẫu giáo bé
Năm Học: 2012- 2013
THỜI KHÓA BIỂU
Thứ
Môn học - Hoạt động
Sáng
Chiều
2
Phát triển ngôn ngữ
(Làm quen văn học)
Rèn nề nếp kĩ năng vệ sinh
3
Phát triển thể chất
Rèn kĩ năng tạo hình
4
Phát triển nhận thức
Hướng dẫn trò chơi mới hoặc KPKH
5
Phát triển thẩm mĩ
Làm bài tập toán
6
Phát triển thẩm mĩ
Nêu gương bé ngoan
Chñ ®Ò : Thùc vËt
Thời gian thực hiện: 4 tuần (Từ 25/2 đến 23/3)
Chủ đề nhánh: - Quả trong vườn ( 1 tuần )
- Ngày hội của các bạn gái ( 8/3 )
- Một số loại hoa ( 1 tuần)
- Một số loại rau ( 1 tuần)
I. MỤC TIÊU- NỘI DUNG CỦA CHỦ ĐỀ
Lĩnh vực
Mục tiêu
Nội dung
Ghi chú
1. Phát triển thể chất
- Trẻ thực hiện tốt các vận động:Trèo thang,chuyền bóng, bật ô, ném đích thẳng đứng, chạy dưới sự giúp đỡ của cô giáo. Hào hứng tham gia vào các hoạt động tập luyện.
- Biết lợi ích về việc ăn các loại rau, hoa, quả: cung cấp Vitamin và muối khoáng để cơ thể khỏe mạnh
- Biết một số món ăn đơn giản được chế biến từ rau quả gần gũi. Lựa chọn rau quả tươi để ăn.
- Thực hiện một số kỹ năng vệ sinh:
- Tập các động tác phát triển nhóm cơ và hô hấp:
+ Hô hấp( thổi bóng bay; ngửi hoa)
+ Tay (hái hoa; chèo thuyền; hai tay thay nhau đưa thẳng lên cao);
+ Thân ( gà mổ thóc; quay người sang trái, sang phải; ngồi duỗi chân, hai chân thay nhau đưa thẳng lên cao);
+ Chân( Cây cao – Cỏ thấp; đứng kiễng chân);
Bật ( tiến về phía trước)
- Các bài tập vận động
+ Tung bóng lên cao- Chạy nhanh 15m
+ Trèo thang – chuyền bóng.
+ Bật ô.
+ Bò – chui, bật ô..
- TC vận động: Gấu và ong, Nhảy qua suối nhỏ. Thi xem ai nhanh,
- Vận động tinh: cầm kéo, cầm bút, vo giấy, xé dải dài, xé vụn, gắn các chi tiết
* Dinh dưỡng và sức khoẻ
- Gọi tên một số loại rau quả gần gũi. Dạy trẻ biết về ích lợi của việc ăn các loại rau, quả, hứng thú với việc ăn rau, quả, ăn đều các loại rau, quả, không kén chọn. Không ăn rau quả héo, ôi, thiu...
- Thực hành rửa quả, nhặt rau.
- Một số món ăn đơn giản chế biến từ rau quả gần gũi: rau muống luộc, canh rau bắp cải...
- Rèn cho trẻ Rửa tay; lau mặt; xúc miệng; Rửa tay sau khi đi vệ sinh
2. Phát triển nhận thức
- Trẻ biết tên gọi, ích lợi của một số loại cây xanh, rau và hoa quả quen thuộc. Nhận biết được sự thay đổi của cây theo trình tự thời gian.
- Biết một số đặc điểm rõ nét, nổi bật của các loại cây, rau, hoa quả; Phân biệt được rau ăn củ, rau ăn quả, rau ăn lá.
- Trẻ biết quan sát, so sánh nhận xét những điểm giống nhau và khác nhau rõ nét giữa 2 loại cây, 2 loại hoa rau, quả (Hình dáng, màu sắc...)
- Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật. Sử dụng đúng từ: Nhiều hơn - ít hơn
Trẻ nhận biết chiều dài của 2 đối tượng, Sử dụng từ dài hơn, ngắn hơn
- Dạy trẻ biết tên gọi, các bộ phận chính của một số loại cây gần gũi (Thân, cành, rễ, lá, hoa, quả...), so sánh sự giống nhau và khác nhau của 2 loại cây.
Quan sát, phán đoán mối liên hệ đơn giản giữa cây xanh và môi trường sống, quá trình phát triển của cây từ hạt. Cách chăm sóc và bảo vệ cây.
- Tìm hiểu một số loại hoa quen thuộc ( đặc điểm cơ bản về mầu sắc, hình dáng, mùi thơm của các loại hoa, lợi ích của các loại hoa,
- So sánh các đặc điểm giống và khác nhau của 2 loại hoa).
- Tìm hiểu một số loại quả quen thuộc ( hình dáng, màu sắc, mùi vị). So sánh các đặc điểm giống và khác nhau của 2 loại quả.
- Phân biệt: quả có vị ngọt, quả có vị chua, quả một hạt, quả nhiều hạt.
- Tìm hiểu tên gọi và đặc điểm của một số loại rau xanh. - So sánh các đặc điểm giống và khác nhau của 2 loại rau. - Phân biệt rau ăn củ, ăn quả, ăn lá.
- Trẻ biết một số món ăn chế biến từ rau.
- Cho trẻ biết Rau của quả, các loại quả cung cấp nhiều - VTM và tác dụng của VMT đối với cơ thể.
- Dạy Trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật. Sử dụng đúng từ: Nhiều hơn - ít hơn.
- Dạy trẻ nhận biết chiều dài của 2 đối tượng, Sử dụng từ dài hơn, ngắn hơn
3. Phát triển ngôn ngữ
- Trẻ biết sử dụng một số từ chỉ tên gọi, các bộ phận và miêu tả một số đặc điểm nổi bật rõ nét của cây cối, rau, hoa quả gần gũi. Chú ý lắng nghe, trò chuyện với cô và các bạn về các loại cây, trò chuyện về các loại rau, hoa quả mà trẻ thích. Nói được lợi ích của các loại cây.
- Nghe, hiểu nội dung các câu chuyện, bài thơ về chủ đề thực vật. Cảm nhận vần điệu, nhịp điệu của các bài thơ, ca dao, đồng dao.
- Xem tranh ảnh về các loại rau, hoa, quả qua trò chuyện, đàm thoại.
- Làm quen diễn đạt từ ngữ về đặc điểm, hình dáng, màu sắc, mùi vị của rau, hoa quả...
- Rèn cách nói cả câu. Trả lời câu hỏi về cây, hoa, quả: Quả ( Rau ) gì ? Nó như thế nào? .
- Dạy trẻ biết tự cách đặt câu hỏi về các loại rau, hoa, quả
- Tìm hiểu ý nghĩa của các từ khái quát: cây xanh, rau, hoa, quả
- Tham gia trò chơi đóng vai: bán hàng, gia đình, bác cấp dưỡng...
- Nghe kể chuyện, đọc thơ, đồng dao, ca dao về chủ đề thực vật;
Thơ: chùm quả ngọt, cây dây, họ rau leo.Truyện: Hoa mào gà, chú đỗ con, thỏ con ăn gì?
- Đọc thuộc một số bài thơ, đồng dao, ca dao về thế giới thực vật.
Giải câu đố về các loại rau, quả.
4. Phát triển tình cảm và kỹ năng xã hội
- Trẻ biết yêu quý các loại cây xanh, các loại hoa, có ý thức bảo vệ môi trường.
- Thích quan sát thiên nhiên và chăm sóc cây
- Cố gắng thực hiện công việc đơn giản được giao: Lấy nước tưới cây; lấy khăn khô lau hoa quả.
- Trò chuyện về vường cây của bé.
- Thực hành gieo hạt ; trồng cây, chăm sóc vườn cây của bé
- Quan sát cây; Giáo dục trẻ bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành, không dẫm chân lên thảm cỏ, không hái hoa, quả nơi công cộng.
Phân biệt hành vi đúng, sai trong việc bảo vệ môi trường.
- Cùng nhau chăm sóc các loại cây, hoa ở trường, lớp để môi trường thêm đẹp: tưới cây, nhặt lá úa
- Giáo dục trẻ biết sử dụng tiết kiệm rau và thực phẩm.
5. Phát triển thẩm mỹ
- Trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của các loại cây, hoa, quả.
- Sử dụng được 1 số dụng cụ, vật liệu để tạo ra các sản phẩm vẽ, nặn, cắt, xé, dán, chắp ghép về thế giới thực vật một cách sáng tạo.
- Trẻ biết hát, múa các bài hát về các loại hoa, quả, rau, cây xanh...
- Làm các loại cây, hoa quả từ các nguyên vật liệu khác nhau.
- Cho trẻ làm bưu thiếp tặng bad, tặng mẹ, tặng cô giáo nhân ngày 8/3
- Vẽ hoa ; Dán những chấm tròn trên băng giấy; Vẽ mặt trời buổi sáng và tô màu cỏ; Nặn quả ; Xé dán cây hình cây to
+ Hát đúng giai điệu, lời ca, vận động nhịp nhàng theo nhịp các bài hát về chủ đề thực vật: Đố quả, màu hoa, hạt mầm xinh, lý cây xanh
- Chăm chú lắng nghe giai điệu, nội dung của bài hát, bản nhạc, thể hiện cảm xúc phù hợp.
- Trẻ biểu diễn hát mưa chào mừng ngày 8/3
II. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN
1.TUẦN 1: QUẢ TRONG VƯỜN : (Từ 25/02 đến 01 /03/ 20/ 2013)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 25/02/2013
Thứ 3: 26/02/2013
Thứ 4: 27/02/2013
Thứ 5: 28302/2012
Thứ 6: 01/03/2013
đón trẻ
TD sáng
Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh.
Cho trẻ lựa chọn đồ chơ imà trẻ thích: Xếp hình, lắp ghép, ghép tranh
- Thể dục sáng tập theo nhạc của trường
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng. - Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng. - Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
- TC: con chim chích
Trò chuyện
Cô cho trẻ hát bài « Đố quả » - > Trò chuyện với trẻ về các loại quả trong bài hát
Ngoài các quả có trong bài hát chúng mình còn biết các laoị quả nào nữa ? (Trẻ kể)
GD : Trẻ biết lợi ích các loại quả đối với cơ thể, biết rửa tay trước khi ăn, rủa quả, gọt vỏ trước khi ăn.
Hđ học
Văn học
Thơ : Chùm quả ngọt
Vận động
Tung bóng lên cao - Chạy nhanh 15m
MTXQ
Một số loại quả
Tạo hình
Xé dán theo đường kim châm và dán quả: cam, xòai, đu đủ
(đề tài )
GD Âm nhạc
- NDC:
+ Dạy hát: Đố quả
- NDKH:
+ Nghe: Lý Hoài Nam
+ TC: Tai ai tinh
Hoạt động góc.
1. Góc đóng vai ( góc trọng tâm)
* Nội dụng: Bán hàng: Cửa hàng giải khát
Bé tập nấu ăn, bán hoa quả sạch, làm món sinh tố, coctaik
Chơi trò chơi nấu ăn, chơi làm mẹ chăm sóc con
* Kĩ năng: Trẻ biết chơi theo vai chơi, biết vào vai bán hàng, mạnh dạn mời chào khach tới mua hàng, bước đầu sử dụng ngôn ngữ phù hợp với vai chơi của mình, trẻ biết sử dụng đồ chơi đúng chức năng. Trẻ biết chơi cạnh nhau không tranh giành đồ chơi của nhau .Trẻ biết cách trang trí và bày đặt các món ăn, biết chăm sóc cho con, cho con ăn, đưa con đi chơi
* Chuẩn bị: Búp bê, đồ dùng, đồ chơi nấu ăn, gối cho búp bê, các loại hoa quả để làm sinh tố, đồ chơi nấu ăn: bát đĩa, xoong nồi....
2. Góc nghệ thuật:
+ Nội dung chơi: - Trẻ tô màu các loại quả, in đồ các loại quả, làm mô hình các loại quả bằng giấy xốp, vỏ hộp
- Cho trẻ chơi với giấy màu với đất nặn - Trẻ hát múa các bài hát về các loại quả
3. Góc học tập:
+ Nội dung chơi: - Xem sách truyện liên quan đến chủ đề, truyện về các loại hoa quả, cách chăm sóc cây ăn quả.
- Dạy trẻ cách cầm sách, mở sách, xem sách tranh Tô màu tranh truyện
- Chơi với lô tô cây nào quả ấy
4. Góc xây dựng / ghép hình:
* Nội dung chơi - Lắp ghép đồ chơi theo ý thích
Xây vườn cây ăn quả.
HĐ ngoài trời
- HĐMĐ:
Quan sát cây mít
- TCVĐ:
Gieo hạt nảy mầm.
- CTC : Chơi với phấn, vòng, lá cây
- HĐMĐ:
Trò chuyện về thời tiết trong ngày
- TCVĐ:
Mèo đuổi chuột
- CTC : thả thuyền bằng lá cây
Chơi với đồ chơi ngoài trời
- HĐMĐ:
Vẽ các loại quả
- TCVĐ:
Thi xem ai nhanh
- CTC : Làm con nghé bằng lá cây. Chơi với dải lụa
- HĐMĐ:
Thí nghiệm chìm nổi
- TCVĐ:
Ô tô và chim sẻ
- CTC : Chơi với bóng và vòng
- HĐMĐ:
Quan sát cây quất
- TCVĐ:
Cáo và thỏ
- CTC :
Chơi với đồ chơi quanh sân trường
HĐ chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Bọ dừa
Day - Rèn cho trẻ cách gấp chăn
Làm bộ sưu tập về các loại quả.
Khám phá: Gieo hạt đậu.
Làm vở trò chơi học tập
- Văn nghệ
- Nêu gương béngoan.
2.Tuần 2: Ngày hội của các bạn gái
(Từ 04T/3 đến 08/03/ 2013)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 04/03/2013
Thứ 3: 05/03/2013
Thứ 4: 06/03/2013
Thứ 5: 07/03/2013
Thứ 6: 08/03/2013
đón trẻ
TD sáng
- Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, trao đổi nhanh về tình hình của trẻ với phụ huynh,
- Cô cho trẻ chơi với đồ chơi lắp ghép, xếp hình, chi chi, chành chành, chành, chồng nụ, chồng hoa
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng… - Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
- Trò chơi: Con cua đá
Trò chuyện
Cho trẻ xem băng về các hoạt động trong ngày 8/3 - > Cô trò chuyện với trẻ về ngày 8/3 – Cho trẻ biết ngày 8/3 là ngày hội của các bà, các mẹ, các cô giáo và các bạn gái
Hđ học
Văn học
Truyện: Hoa mào gà
Vận động
Bật ô
Toán
Dạy trẻ tìm hiểu sự khác biệt rõ nét về số lượng của 2 nhóm đồ vật . Sử dụng đúng từ nhiều hơn - ít hơn
Tạo hình
Vẽ hoa
(tiết mẫu)
GD Âm nhạc
- NDC:
+ Hát: Màu hoa
- NDKH :
+ Nghe Hoa thơm, bướm lượn
+ TC: Đoán tên bạn hát
Hoạt động góc.
1. Góc nghệ thuật (góc trọng tâm)
* Nội dung:
- Chơi làm họa sĩ: Làm bưu thiếp tặng bà và mẹ nhân ngày 8/3
- Chơi làm ca sĩ: Biểu diễn các bài hát có trong chủ đề
* Kĩ năng: Trẻ làm những bưu thiếp đẹp, biết phối hợp màu sắc hài hòa, sử dụng chất liệu phong phú như vẽ, nặn dán
dưới sự hướng dẫn của cô
Biểu diễn tự nhiên đúng nhạc hát to đúng lời bài hát.
* Chuẩn bị: Giấy làm bưu thiếp, hồ dán, khuy nhiều màu, hoa giấy, dây thép, bút màu….
Một số bài nhạc các bài hát có trong chủ đề, trang phục: váy, áo bà ba, tứ thân…
2. Góc đóng vai
* Nội dung:
- Chơi gia đình: Cả nhà đi siêu thị
- Chơi bán hàng: Bán tranh ảnh, bưu thiếp làm từ nhiều chất liệu khác nhau
- Chơi nấu ăn: Lễ hội ẩm thực mùa xuân
3. Góc thư viện:
*Nôi dung: Xem sách, tranh, truyện về các lễ hội xuân...
- Trẻ cách kể truyện theo tranh
- Ghép hoa làm bưu thiếp. Xếp các hình theo ý thích bằng dây chun
4. Góc xây dựng / ghép hình:
Nội dung: Lắp ghép, xây vườn rau sạch
HĐ ngoài trời
HĐMĐ:
Vẽ các loại hoa mà trẻ thích
- TCVĐ: "Gieo hạt"
- CTC : Chơi với bóng và vòng
HĐMĐ:
Quan sát cây hoa đào
- TCVĐ:
Cáo và thỏ
- CTC : Gấp qqạt giấy, chăm sóc cây hoa, chơi với đồ chơi
HĐMĐ:
Làm thí nghiệm hao đổi màu
- TCVĐ:
Cáo và thỏ
- CTC : Chơi lá cây
HĐMĐ:
Nhặt lá khô, hoa xếp hình bé thích..
- TCVĐ:
Bóng tròn to
- CTC : Chơi với phấn
HĐMĐH:
Quan sát hoa cúc
+TCVĐ:
Gà vào vườn rau
- CTC : Chơi với đồ chơi quanh sân trường
HĐ chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Lộn cầu vồng
Dạy trẻ cởi áo và cất đồ dùng đúng ngăn.
Xem băng hình: Ngày lễ hội và các món quà mừng ngày 8/
Dạy trẻ cách tười cây cho hoa
Bù bài tạo hình, trò chơi học tập.
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
3.Tuần 3: Một số loại hoa
(Từ 11T/03 đến 15/03/ 2013)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 11/03/2013
Thứ 3: 12/03/2013
Thứ 4:13/03/2013
Thứ 5: 14/03/2013
Thứ 6: 15/03/2013
đón trẻ
TD sáng
- Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, trao đổi nhanh về tình hình của trẻ với phụ huynh
Tổ chức cho trẻ chơi đồ theo nhóm: Xếp hình, lắp ghép, xếp hoa……
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng…
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
Trò chơi gieo hạt
Trò chuyện sáng
- Cô cho trẻ giải các câu đố vè các loại hoa như hoa hồng, hoa đào, hoa mai, hoa cúc.....
- > Trò chuyện với trẻ về các loại hoa mà trẻ biết
- GD : Trẻ biết chăm sóc, bảo vệ vườn hoa, không ngắt lá bẻ cành trong sân trường hay nơi công cộng
Hđ học
Thơ
Bé đọc sách
Vận động
Trèo thang - Chuyền bóng
MTXQ
Một số loại hoa
Tạo hình
Dán chấm tròn trên băng giấy
(tiết mẫu)
GD Âm nhạc
- NDC:
+ Nghe: Đuổi chim
- NDKH:
+ Hát: Mầm xinh
+ TC: Tai ai tinh
1. Góc học tập (góc trọng tâm)
* Nội dung chơi : - Dạy trẻ cách kể truyện theo tranh
- Ghép hình các loại hoa tứ các miếng ghép rời
- Tìm hoa cho lá
* Kĩ năng: Trẻ biết các giở truyện, biết kể đúng nội dung truyện trẻ đang xem
- Nhận biết phân biệt các loại hoa theo màu và ghép được hoa đó
* Chuẩn bị : Tranh truyện đã được học, các miếng ghép cắt rời các loại hoa, hình ảnh một số loại hoa chưa có màu
Lô tô một số laoị hoa, lá để trẻ ghép
3. Góc gia đình
* Nội dung: - Chơi gia đình: Cả nhà đi siêu thị
- Chơi bán hàng: Bán tranh ảnh, bưu thiếp làm từ nhiều chất liệu khác nhau
2. Góc nghệ thuật:
Nôi dung chơi:
- Chơi làm họa sĩ: Tô màu các loại hoa, xé dán các loại hoa, in các loại hoa từ rau củ quả
- Chơi làm ca sĩ: Trẻ hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề
4. Góc xây dựng / ghép hình:
* Nội dung : Xây vườn hoa mùa xuân. Lắp ghép, ghép hoa.....
HĐ ngoài trời
HĐMĐ: Cô và trẻ cùng thực hành gieo hạt đỗ
TCVĐ: Bóng tròn to.
CTC: Chơi với bóng và vòng
HĐMĐ:
Làm bưu thiếp từ lá cây
TCVĐ: Gieo hạt
CTC: Chơi với lá cây
HĐMĐ:
Vẽ theo ý thích
TCVĐ: Bóng tròn to
CTC: Chơi vơi vòng
HĐMĐ:
Quan sát không khí trong ngày
TCVĐ: Mèo đuổi chuột
CTC: Chơi với phấn
HĐMĐ:
Quan sát cây su hào.
TCVĐ: Cáo và thỏ
CTC: Chơi với đồ chơi quanh sân trường
HĐ chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
TC : Trò chơi con cua đá
¤n bài thơ : Bé đọc sách
Làm tranh sưu tầm các loại hoa
Giới thiệu trò chơi tìm hoa cho lá
Làm vở trò chơi học tập bài 23
Văn nghệ
Nêu gương bé ngoan.
4.Tuần 4: Một số loại rau
(Từ 12T/03 đến 16/03/ 2012)
Thời gian
Hoạt động
Ngày/ tháng
Thứ 2: 12/03/2012
Thứ 3: 13/03/2012
Thứ 4:14/03/2012
Thứ 5: 15/03/2012
Thứ 6: 16/03/2012
Đón trẻ
TD sáng
- Cô nhẹ nhàng đón trẻ vào lớp, trao đổi nhanh về tình hình của một số trẻ với phụ huynh
- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi: Xâu hạt, ghép hình, lắp ghép
* Chuẩn bị. - Sân sạch sẽ, phẳng.
- Quần áo, đầu tóc của trẻ gọn gàng.
* Yêu cầu: - Trẻ có ý thức trong khi tập, không nói chuyện riêng,
- Tập đều các động tác theo cô.
* Tiến hành: - Trẻ tập các động tác theo nhạc chung của trường. Cô tập cùng với trẻ.
Trò chơi gieo hạt
Trò chuyện
- Cho trẻ đọc thơ bài ; Họ rau xem - > Trò chuyện với trẻ về các loại rau mà trẻ biết
- DG : Trẻ biết được lợi ích của rau đối với cơ thể con người.
Hoạt động học
Truyện
Chú đỗ con
Vận động
Bò, chui- Bật ô.
Toán
Dạy trẻ nhận biết sự khác biệt rõ nét về chiều dài của 2 đối tượng sử dụng dài hơn - ngắn hơn
Tạo hình
Vẽ mặt trời buổi sáng và tô màu cỏ
GD Âm nhạc
- NDC: Hát: Lý cây xanh
- NDKH:
+ Nghe: Em yêu cây xanh
+ TC: Đoán tên bạn hát
Hoạt động góc.
1. Góc thiên nhiên: (góc trọng tâm)
* Nội dung: Cô và bé cùng thực hành gieo hạt đỗ
* Kĩ năng : Trẻ biết giẹo hạt đỗ và biết xới đất, tưới nước cho cây...
* Chuẩn bị: Mỗi trẻ 1 cốc nhựa đã có sẵn đất bên trong 1 xẻng xúc cát nhỏ, 2 lạng đỗ sống đẫ ngâm nước, 5 bình tưới cây, khăn lau tay
2. Góc nghệ thuật
* Nội dung: - Tô màu các loại rau- Cô cho trẻ chơi với giấy màu và đất nặn
- Trẻ hát và biểu diễn các bài hát trong chủ đề
3. Góc học tập:
* Nội dung: - Trò chơi: Ghép tranh các loại rau, phân các loại rau, củ quả theo nhóm
- Xem sách truyện liên quan đến chủ đề. Dạy trẻ cầm sách, xem tranh sách, mở sách
4. Góc xây dựng / ghép hình :
* Nội dung : Xây vườn rau trường em.
3. Góc gia đình
* Nội dung: - Chơi gia đình: Cả nhà đi siêu thị
- Chơi bán hàng: Bán tranh ảnh, bưu thiếp làm từ nhiều chất liệu khác nhau
HĐ ngoài trời
HĐMĐ:
Cho trẻ gieo hạt đỗ
TCVĐ:
bóng tròn to
TCTC :
Chơi với bóng vòng
HĐMĐ:
Quan sát củ cà rốt
TCVĐ:
Thi xem đội nào nhanh
TCTC
Chơi với phấn, lá cây
HĐMĐ:
Trò chuyện rau cải bắp
TCVĐ:
Dung dăng dung dẻ.
TCTC
Chơi với vòng, phấn và lá cây
HĐMĐ:
Quan sát cốc đỗ trẻ gieo.
- TCVĐ:
Cáo và thỏ
TCTC
Chơi với là cây, bóng vòng phấn
HĐMĐ:
Trod chuyện thời tiết trong ngày
TCVĐ: Gieo hạt
TCTC
Chơi với đồ chơi quanh sân trường
HĐ chiều
Vận động nhẹ nhàng sau khi ngủ dậy
Cô cho trẻ chơi lộn cầu vồng
Cho trẻ ôn lại bài thơ đã học
Làm cây rau bằng nhiều nguyên liệu
Ôn trò chơi :
Phân loại trò chơi
Làm vở trò chơi học tập
- Văn nghệ
- Nêu gương bé ngoan.
III. KẾ HỌACH HOẠT ĐỘNG HÀNG NGÀY
1. MỞ CHỦ ĐIỂM
- Cô cho trẻ ngồi xúm xít hát bài mầu hoa quanh cô - > Sau đó cô đưa hộp quà ra hỏi trẻ
- Cô mang đến cho chúng mình gì đây ?
- 3 hộp quà (1 hộp để các loại rau củ quả, 1 hộp để các loại hoa, 1 hộp để các l quả)
- Cho trẻ khám phá lần lượt từng hộp quà
Tuần này cô và chúng mình cùng tìm hiểu về các loại rau, hoa quả và cây xanh có ich lợi gì trong cuộc sống của chúng và cách bảo vệ và chăm sóc cây xanh nhé.
2. THỰC HIỆN CHỦ ĐỀ
a. Tuần 1: Quả trong vườn
(Từ 25/02- 01/03/2013)
Nội dung
Yêu cầu
Chuẩn bị
Phương pháp
Lưu ý
Thứ hai 25/02/2013
Hoạt động học
Thơ:
Chùm quả ngọt
(đa số trẻ chưa biết)
1/Kiến thức:
Trẻ nhớ được tên bài thơ, tên tác giả và đọc thuộc cùng cô.
Trẻ hiệu nội dung bài thơ.
2/ Kỹ năng:
Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô, đọc bài thơ theo cô
- Rèn cho trẻ trả lời đủ câu, đủ ý
3/Thái độ:
Trẻ biết được ích lợi của các loai quả đối với cơ thể
- Biết ơn
+ Tích hợp: MTXQ
Trẻ có một số hiểu biết về quá trình ra hoa kết quả và lợi ích của các loại trái cây.
- Tranh minh hoạ thơ.
1, Bước 1: ổn định tổ chức
- Cô cho trẻ chơi trò chơi gieo hạt sau đó cùng trò chuyện với trẻ quá trình ra hoa kết quả và hình ảnh của một số loại cây ăn quả.
2, Bước 2: Nội dung chính
* Cô giới thiệu tên bài thơ “chùm quả ngọt”
Cô đọc mẫu:
- Cô đọc lần 1: Diễn cảm, không dùng tranh
Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả.
Cô vừa đọc bài thơ gì? Bài thơ chùm quả ngọt của nhà thơ nào?
- Cô đọc lần 2 kết hợp sử dụng tranh minh hoạ
* Cô giúp trẻ hiểu nội dung bài thơ:
- Cô vừa đọc bài thơ gì?
- Bài thơ nói về cái gì?
- Quả trong bài thơ đẹp như thế nào?
- Ai đã trồng được những chùm quả ngọt đó?
+ Bạn nhỏ hái quả ngọt cho ai?....
- Cô cho cả lớp đọc 3 lần.
- Giáo dục: ăn nhiều hoa quả tốt cho sức khoẻ cung cấp nhiều vitamin .
Những người trông cây đã chăm sóc để cây lớn lên và cho ta quả ngọt. Chúng ta phải luôn ghi nhớ công ơn đó.
Dạy trẻ đọc thuộc thơ:
- Cô cho cả lớp đọc 3- 4 lần
Cho luân phiên từng tổ đọc - > Các tổ còn lại nhận xét tổ bạn đoc
Cho 2-3 nhóm lên đọc, cá nhân đọc
3. Bước 3: Kết thúc:
Cô cho cả lớp chơi trò chơi gieo hạt nảy mầm – chuyển hoạt động.
Thứ ba
26/ 02/ 2013
Hoạt động học
Vận động
Tung bóng lên cao - Chạy nhanh 15m
1/Kiến thức:
Trẻ biết tung thẳng bóng lên cao và bắt bóng
Chạy nhanh 15 m
Biết chuyển đội hình khi tập
2/ Kỹ năng :
Trẻ có kỹ năng tung bóng bằng 2 tay và bắt bóng
Chạy đúng kỹ thuật
3/ Thái độ:
Có ý thức tổ chức khi học tập thể.
+ Tích hợp: Âm nhạc
Trẻ tập bài tập phát triển chung đúng nhạc.
- Sân tập khô ráo, bằng phẳng.
Đội hình tập:
1. Bước 1/ổn định tổ chức:
Cho trẻ chơi trò chơi ngón tay nhúc nhích
2.Bước 2/ Nội dung chính:
*Khởi động: Cô cho trẻ đi thành vòng tròn kết hợp đi thường, đi kiễng gót, đi bằng gót chân, chạy chậm, chạy nhanh về hàng.
* Trọng động: đội hình hàng ngang.
a. BTPTC:
Tay: Chèo thuyền (6L X 2N6)
Chân: Cỏ thấp cây cao (6L X 2N)
Thân: quay người sang 2 bên (4L X 2N)
Bật: Tại chỗ (4L X 2N)
b/ VĐCB : Tung bóng lên cao
Cô giới thiệu vận động và tập mẫu cho trẻ xem.
+ Lần 1: không giải thích.
+ Lần 2 có phân tích: Cầm bóng bằng 2 tay tung bóng lên cao theo hướng thẳng, mắt nhìn theo bóng, bắt bóng bằng hai tay thất khéo không làm rơi bóng,
- Cho 1 trẻ lên tập cô nhận xét
* Trẻ thực hiện :
- Lần lượt cho 4 trẻ tập, cô chú ý sửa động tác và khuyến khích trẻ mạnh dạn trèo lên, xuống thang.
* Lần 2 cho thi đua từng hàng
Nhận xét sau lầ thi đua
Hỏi lại trẻ tên tên bài vận động
- Cô cho trẻ khá lên tập lại cho xả lớp xem
* Chạy nhanh 15m: cho 6-8 trẻ chạy 1
- Cô nhắc lại yêu cầu và kỹ thuật của chạy nhanh
- Cho 6-8 trẻ chạy 1
c.Hồi tĩnh : Cho trẻ đi nhẹ nhàng 2 phút..
3.Bước 3/Kết thúc:
Cô cho trẻ đi lại nhẹ nhàng chuyển hoạt động
Thứ tư
27/ 02/ 2013
Hoạt động học
KPKH
Một số loại quả
1/Kiến thức:
Trẻ biết tên gọi và một số đặc điểm của một số loại quả : Cam, xoài, chuối..
Trẻ biết hình dạng và màu sắc, mùi vị của một số loại quả.
Biết các loại quả cung cấp nhiều VTM
2/ Kỹ năng:
Trẻ trả lời được các câu hỏi của cô
Rèn cho trẻ nói đủ câu đủ ý
3/Thái độ:
Trẻ biết cách rửa quả trước khi ăn
Biết được lợi ích của VTM đối với cơ thể
* Tích hợp :
+ Toán: trẻ phân biết được màu sắc của quả, so sánh được nhiều hơn, ít hơn
+ Âm nhạc: Hát bài đố quả
- Một số loại quả : Cam, xoài, chuối..
Lô tô các loại quả
Slider các loại quả để chơi TC quả gì biến mất
- Video các loại hoa
1/ Bước 1: ổn định tổ chức:
- Cô cho trẻ hát bài: Đố quả - > Trò chuyện với trẻ về các loại quả trong bài hát
2/ Bước 2: Nội dung chính:
* Quan sát quả cam
+ Cô đưa quả cam ra hỏi trẻ
+ Đây là quả gì ? Quả cam này có màu gì ?
+ Các con ăn quả cam chưa ?
+ Khi bổ quả cam ra bên trong có gì ? (Cô bổ quả cam ra để trẻ nhận xét)
Trước khi ăn cam phải làm gì ?
Cung cấp cho trẻ biết quả cam cung cấp nhiều VTM - > VTM giúp cho da min màng
+ Tương tự cho trẻ gọi tên các quả, xoài, chuối..
* So sánh :
+ Cho trẻ phát hiện sự khác nhau giữa quả cam – Xoài
- > cô khái quát lại sự giống nhau và khác nhau của 2 laoị quả
* Mở rộng các loại quả : Ngoài quả cam, xoài, chuối ra các con còn biết những quả gì nữa ? Trẻ kể đến quả nào, cô trình chiều quả đó lên
*Củng cố :
Trò chơi : Quả gì biến mất, chơi trên máy tính
Trò chơi : Thi xem đội nào nhanh
3/ Bước 3: Kết thúc:
Cô cho trẻ hát và vận động bài hát : Đố quả
Thứ năm
28/02/ 2013
Hoạt động học
Tạo hình
Xé dán theo đường kim châm và dán quả cam, xoài, đu đủ
(đề tài)
1. Kiến thức:
Trẻ biết xe quả cam, quả xoài, quả đu đủ theo đường châm kim
Biết nhận xét bài của mình và của bạn
2. Kỹ năng:
Rèn kỹ năng xé dán theo đường châm kim
Luyện kỹ năng chấm hồ để dán
3. Thái độ:
Giữ gìn sản phẩm của mình và của
+ Tích hợp: Âm nhạc
Cô cho trẻ và trẻ cùng hát bài hát: Đố quả
- Tranh xé dán mẫu quả cam, xoài, đu đủ
Giá treo sản phẩm
Vở thủ công
- quả cam, xoài, đu đủ có đường châm kim sẵn
- hồ dán, khăn lau
1.Bước1: ổn định tổ chức:
- Cô và trẻ cùng hát bài hát: “ Đố quả”
Cô hỏi trẻ về các loại quả khác nhau và trò chuyện về các đặc điểmC, hình dạng của quả.
2.Bước 2: Nội dung chính
* Cô cho trẻ xem tranh gợi ý
- Cô có bức tranh về gì đây?
- Quả cam, xoài, đu đủ có màu sắc như thế nào?
- Quả cam màu gì? Còn quả xoài, đu đủ ?
Chúng mình có thích xé dán quả cam, xoài, đu đủ không?
*
File đính kèm:
- Chu de 7 The gioi thuc vat.doc