Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, gọi tên chính xác các đồ dùng trong gia đình của mình.
- Biết sử dụng một số kỹ năng nặn để tạo ra các sản phẩm: chén, đũa,
- Biết xác định đúng vị trí các đồ vật trong gia đình so với bản thân trẻ.
- Hiểu nội dung câu chuyện và thực hiện tốt vận động minh hoạ cho bài hát: Chiếc khăn tay.
Kỹ Năng:
- Có kỹ năng lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt tương đối để thực hiện tạo ra sản phẩm.
- Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động KPKH, Văn học,
- Phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc.
39 trang |
Chia sẻ: luyenbuitvga | Lượt xem: 3543 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án mẫu giáo lớp 4 tuổi - Chủ đề nhành 3: Nhu cầu trong gia đình, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề nhánh 3
Thực hiện từ ngày: 12/11 đến 16/11/2012
Kiến thức:
Trẻ nhận biết, gọi tên chính xác các đồ dùng trong gia đình của mình.
Biết sử dụng một số kỹ năng nặn để tạo ra các sản phẩm: chén, đũa,…
Biết xác định đúng vị trí các đồ vật trong gia đình so với bản thân trẻ.
Hiểu nội dung câu chuyện và thực hiện tốt vận động minh hoạ cho bài hát: Chiếc khăn tay.
Kỹ Năng:
Có kỹ năng lăn dọc, xoay tròn, ấn bẹt tương đối để thực hiện tạo ra sản phẩm.
Phát triển ngôn ngữ qua hoạt động KPKH, Văn học,…
Phát triển năng khiếu âm nhạc cho trẻ thông qua hoạt động âm nhạc.
Thái độ:
Trẻ biết cách sử dụng và bảo quản đồ dùng theo đúng chức năng và chất liệu.
Có hứng thú và chú ý tham gia vào các hoạt động do cô tổ chức.
KẾ HOẠCH TUẦN 3 ( Chồi 2)
Chủ đề nhánh : Nhu Cầu Trong Gia Đình
Thời gian thực hiện: từ ngày 12/11 đến ngày 16/11/2012
ĐÓN
CHÁU
Đón trẻ tận tay phụ huynh, dạy trẻ cất đồ dùng đúng nơi qui định .
Trò chuyện, gợi ý hỏi trẻ về sự thay đổi môi trường trong lớp,cho trẻ biết hôm nay sẽ học chủ đề nói về gì ?
Gợi ý hỏi trẻ :
Con thấy gì trên tranh chủ đề của cô.
Các đồ dùng gì cần trong gia đình ?
Nhà con có những đồ dùng gì ?
Đồ dùng gì con thích nhất ?
Cùng trò chuyện với trẻ về nội dung của chủ đề.
Cho trẻ lấy đồ chơi theo ý thích .
TH Ể
D ỤC
S ÁNG
Khởi động: Trẻ đi chạy các kiểu theo hiệu lệnh của cô .
Trọng động: Trẻ dàn các đội hình hàng ngang tập các động tác thể dục với gậy theo nhịp bài hát.
Thở : Cho trẻ làm gà gáy . (3-4 lần)
Tay : Tay đưa ra ngang, gập trước trước ngực . (6 lần)
Chân: Ngồi khuỵu gối, tay đưa ra trước . (4 lần)
Bụng: Tay chống hông, quay người sang 2 bên . (4-5 lần)
Bật : Bật tách khép chân . (4 lần)
Hồi tỉnh : Trò chơi : Uống nước.
TH Ứ /
NG ÀY
Hoạt động
có chủ đích
Hoạt động
ngoài trời
Hoạt động
g óc
Hoạt động
chiều
Thứ hai
12/11
Những đồ dùng trong gia đình
Bò thấp chui qua cổng
.
QSCMĐ
Cho trẻ quan sát đồ dùng nấu ăn của trường.
TCVĐ
Tìm đúng đồ dùng bằng nhựa.
-Chơi tự do
xây dựng: Xây nhà chung cư tập thể.
- Góc phân vai : Tổ chức gia đình đi mua sắm ở siêu thị .
- Góc tạo hình: Năn, vẽ, cắt dán …các loại đồ dùng gia đình.
- Góc âm nhạc: Hát múa các bài hát chúc mừng gia đình nhân ngày sum họp.
-Tổ chức cho trẻ nghe cô Tấm kể chuyện: Chiếc ấm sành nở hoa
-Cho trẻ lấy đất chơi nặn đồ dùng tự do .
Thứ ba
13/11
Truyện:Chiếc ấm sành nở hoa
QSCMĐ
Cho trẻ quan sát các đồ dùng bằng thủy tinh.
TCVĐ
Đẩy cát làm đồ dùng.
-Chơi tự do
Trọng Tâm: Góc phân vai: Gia đình cùng mua sắm đồ dùng trong siêu thị.
-Góc XD: Xây khu nhà văn hóa trong xóm bé.
- Góc tạo hình: Nặn, vẽ, tô màu cắt dán các loại đồ dùng trong gia đình.
- Góc sách truyện: Xem sách truyện chủ đề.
- Làm bài tập trong sách toán.-
- Rèn kĩ năng thể dục cho bé
Thứ tư
14/11
Nặn một số đồ dùng nhà bếp
QSCMĐ
. Cho trẻ quan sát các loại đồ dùng bằng gốm.
TCVĐ
Thi đua chở đất làm đồ dùng
-Chơi tự do
xây dựng: Xây nhà chung cư tập thể.
- Góc phân vai : Tổ chức gia đình đi mua sắm ở siêu thị .
- Góc tạo hình: Năn, vẽ, cắt dán …các loại đồ dùng gia đình.
- Góc âm nhạc: Hát múa các bài hát chúc mừng gia đình nhân ngày sum họp.
-Tổ chức trẻ tham gia TC Ai thông minh hơn.
Thứ năm
15/11
Dạy VĐ: Chiếc khăn tay.
- Nghe: Cho con( TT).
TCAN: Nghe tiếng hát tìm đồ dùng
QSCMĐ
Cho trẻ quan sát thời tiết trong ngày.
TCVĐ
Thi ai nhanh
-Chơi tự do
Góc trọng tâm: Góc phân vai : Tổ chức nấu ăn mừng gia đình sum họp ngày cuối tuần .
- Góc xây dựng: Xây khu phố nhà bé, lắp ráp đồ dùng trong gia đình.
- Góc tạo hình: Xé ,cắt dán, vẽ, tô màu các đồ dùng trong gia đình.
- Góc khoa học: Chơi với các con số, lắp ráp que tính thành các đồ dùng trong nhà.
-Tổ chức cho trẻ làm đồ dùng gia đình cùng cô.
Thứ sáu
16/11
Xác định vị trí các đồ vật trong gia đình so với bản thân: Phía trước –sau, Trên – dưới.
QSCMĐ
.Cho trẻ quan sát các đồ dùng làm bằng gỗ.
TCVĐ
Chở gỗ
-Chơi tự do
Góc trọng tâm: Góc xây dựng: Xây khu văn hóa, lắp ráp một số đồ dùng trong gia đình.
Góc tạo hình: Xé, cắt dán, tô màu các loại đồ dùng trong gia đình.
Góc phân vai: Gia đình tổ chức ngày giỗ.
Góc âm nhạc: Hát múa các bài hát trong chủ đề.
-Cho trẻ chơi TC: Giải câu đố về các loại đồ dùng.
-Cho trẻ nêu gương cuối tuần.
VỆ SINH
ĂN TRƯA
NGỦ TRƯA
ĂN CHIỀU
- Tiếp tục dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng, chãi răng sạch sẽ sau khi ăn.
- Nhắc trẻ ăn nhẹ nhàng , nhai kỹ thức ăn,không nói chuyện khi ăn.
- Động viên trẻ ngủ sâu, không nói chuyện khi ngủ.
- Nhắc trẻ biết uống nước quả cung cấp nhiều vitamin cho sức khỏe, biết tên món ăn xế trong ngày.
TRẢ TRẺ
Chuẩn bị cho trẻ đầu tóc, quần áo gọn gàng trước khi về.
Trao đổi phụ huynh về sức khỏe trẻ trong ngày, ủng hộ cô phế liệu để cô làm đồ dùng đồ chơi trong lớp.
Dặn trẻ mặc đồng phục khi đến trường .
Nhắc trẻ đi học đúng giờ .
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Chủ đề : Nhu Cầu Trong Gia Đình
(Thứ hai ,ngày 12 tháng 11 năm 2012)
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Đón trẻ
TDS
Cô đón trẻ vào lớp ,nhắc nhở trẻ chào ba mẹ và cô giáo.
Biết tự cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Vệ sinh các góc, cho cháu chơi nhẹ ,tự do, cất và sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
Nhắc nhở phụ huynh cho các con đi học đều , đúng giờ.
THỂ DỤC SÁNG.
Hô hấp : Tiếng còi tàu :tu tu……..
Tay vai :Tay đưa ngang gập sau gáy
Chân : Ngồi khuỵu gối
Ngồi duỗi chân quay người sang 2 bên
Bật tại chỗ.
.
Hoạt động học có chủ đích
MỘT SỐ ĐỒ DÙNG TRONG GIA ĐÌNH
I.Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ nhận biết, gọi tên được một số đồ dùng để ăn, để uống
- Trẻ biết đặc điểm, công dụng của một số đồ dùng đó
* Kỹ năng:
- Rèn khả năng quan sat, ghi nhớ và diễn đạt mạch lạc
- Trẻ biết so sánh, phân nhóm đồ dùng theo công dụng, chất liệu
- Chơi trò chơi đúng luật
* Thái độ:
- Trẻ hứng thú và tích cực hoạt động.
- Rèn tính tập thể
- Trẻ biết quý trọng, giữ gìn và bảo quản đồ dùng
II. Chuẩn bị:
- Máy tính và slide các đồ dùng gia đình.
- Đoạn phim quay cảnh chuẩn bị bàn ăn do cô đạo diễn
- Đàn.
- Đồ chơi mô phỏng các loại đồ dùng GĐ.
- Đồ dùng GĐ thật: bát, đĩa, thìa, cốc, ấm, ly…
- 3 bàn, 3 rổ to
- Hoa thưởng cho trẻ
III.Lồng ghép: Kỹ năng sống: Giữ gìn, bảo quản các đồ dùng trong gia đình.
IV. Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Mở đầu hoạt động:
Cho trẻ xem đoạn phim do cô đạo diễn (quay cảnh cô đang bày bàn ăn, sắp xếp bát đĩa, cốc chén…)
Hỏi trẻ đã thấy những đồ dùng nào trong đoạn phim?
- Ngoài ra trong gia đình mình còn có những đồ dùng nào nữa?
Cô giới thiệu đề tài.
*Hoạt động trọng tâm:
a. Quan sát, trò chuyện:
* Đồ dùng để ăn:
- Đây là món quà em gái cô đã tặng cô đấy. Các con có muốn biết đó là gì không? ->Cô mở hộp quà, lấy ra bộ bát – Còn gọi là cái chén (bát ăn cơm, có viền hoa xanh).
+ Đây là gì? Con biết gì về cái bát ?
+ Cái bát này có đặc điểm gì ?
+ Cái bát này làm bằng gì ?
Cái bát này làm bằng sứ đấy các con ạ. Đồ sứ rất dễ vỡ nên khi sử dụng chúng mình phải làm sao ?
Ngoài ra, người ta còn làm nhiều lọai bát bằng những chất liệu khác nhau nữa đấy. Đó là nững chất liệu nào ?( Sau đó cô đưa ra một số loại chén có chất liệu khác nhau)
+ Bát dùng để làm gì ?
+ Người ta phải dùng mấy chiếc đũa ? 2 chiếc đũa tạo thành 1 đôi đũa đấy các con ạ.
+ Đôi đũa này làm bằng gì ?
Ngoài ra, còn có đũa làm bằng nhựa, bằng inox, bằng tre nữa đấy.( cô giới thiệu từng đôi).
+ Đũa dùng để làm gì ? ( và cơm, gắp thức ăn, xào nấu)
- Ngoài ra, còn rất nhiều đồ dùng để ăn khác nữa : đĩa, muỗng, dĩa...
-> Khái quát : Các con ạ, bát, đĩa, thìa, đũa...là những đồ dùng trong GĐ dùng để ăn. Bát để đựng cơm, đựng canh. Đĩa để đựng rau, đựng thịt. Thìa để xúc cơm, đũa dùng để gắp thức ăn. Bát đĩa làm từ sứ, thủy tinh rất dễ vỡ nên khi sử dụng chúng mình cần cẩn thận, dùng xong nhớ để vào nơi quy định nhé.
* Đồ dùng để uống.
- Lắng nghe, lắng nghe... Nghe xem bản nhạc gì (Bật nhạc bài ‘‘Cái ấm’’)
+ Bài hát nói về cái gì ?
+ Chúng mình cùng quan sát xem cái ấm của cô có đặc điểm gì ?
+ Ấm dùng để làm gì ?
+ Cái ấm của cô làm bằng chất liệu gì ? (sứ)
Ngoài ra còn có ấm bằng thủy tinh, bằng đất nung nữa đấy các con ạ.
- Chơi TC : Chiếc hộp bí mật -> trẻ đoán : Cái ly
+ Con biết gì về cái ly ?
+ Cái ly này có đặc điểm gì?
+ Cái ly dùng để làm gì ? (uống nước, uống trà, uống rượu, đựng nước)
- Ly làm bằng gì ?
Ngoài ra, còn có ly bằng thủy tinh, bằng nhựa, bằng inox... nữa đấy.
-> Ly dùng để uống nước.Ly có thể làm từ sứ, từ thủy tinh, nhựa hoặc inox. Khi sử dụng ly bằng sứ, thủy tinh các con nên cầm bằng 2 tay, đặt nhẹ nhàng kẻo vỡ nhé.
-> Khái quát: Cốc, ly, chén đều là những đồ dùng để uống. Ngoài ra, còn rất nhiều đồ dùng để uống khác nữa: ấm, bình nước...Với những đồ dùng để uống bằng sứ, bằng thủy tinh, các con cần chú ý cẩn thận khi sử dụng nhé.
b. So sánh
Cô và các con vừa cùng tìm hiểu về một số đồ dùng để ăn và để uống rồi. Bây giờ, cô đố các con biết: chến và ly có gì giống và khác nhau?
+ Khác: Ly có quai, là đồ dùng để uống. Chén có chân chén, là đồ dùng để ăn.
+ Giống: dùng để đựng, đều là đồ dùng gia đình.
c. Khái quát - Mở rộng:
- Những đồ dùng phục vụ cho việc ăn, uống của mọi người được gọi là đồ dùng để ăn, đồ dùng để uống đấy các con ạ.
- Ngoài ra, trong GĐ cũng còn rất nhiều đồ dùng khác nữa. Đố các con biết đó là gì nào?
- Để các đồ dùng trong GĐ được bền đẹp, các con nên chú ý khi sử dụng: giữ gìn cẩn thận, dùng xong cất đúng nơi quy định nhé
d. Luyện tập
* Trò chơi 1: Chung sức
- Để các GĐ có thêm kinh nghiệm trong việc lựa chọn đồ dùng cho GĐ của mình, chúng ta cùng đến với trò chơi: “Chung sức”
- Trên bàn của các GĐ có rất nhiều đồ dùng khác nhau, khi bản nhạc bắt đầu, các thành viên đầu tiên của 3 GĐ chạy lên lấy một đồ dùng theo yêu cầu của cô, chạy về để vào rổ của đội mình. Người tiếp theo chạy lên lấy tiếp đồ dùng, cứ lần lượt nhu vậy đến hết bản nhạc. GĐ nào lấy được nhiều đồ dùng đúng theo yêu cầu của cô nhất được 3 bông hoa. GĐ về nhì được thưởng 2 hoa. GĐ ít nhất được tặng 1 hoa.
- Các GĐ đã nắm được cách chơi chưa? Trò chơi bắt đầu
- Cô kiểm tra kết quả của 3 đội.
* Trò chơi 2: Chọn đúng bạn.
- Mỗi trẻ có một lô tô đồ dùng để ăn hoặc để uống. Yêu cầu trẻ nhìn xem mình đang cầm lô tô đồ dùng nào. Cho tất cả cùng đi chơi, khi cô nói tìm bạn thì tất cả phải về đúng theo nhóm : Đồ dùng để ăn hoặc đồ dùng để uống.
Nhận xét trẻ sau khi chơi.
*Kết thúc:nhận xét tuyên dương
Trẻ chú ý theo dõi và nói theo.
-Trẻ mạnh dạn trả lời.
Trẻ kể tên một số đồ dùng.
Trẻ gọi tên, nêu sự hiểu biết của trẻ về cái chén. (miệng bát tròn, có viền hoa, có chân bát giúp bát đứng được)
- Trẻ trả lời.
- Trẻ kể.
Để ăn cơm
(gỗ)
Trẻ kể trước khi nghe cô giới thiệu.
Trẻ nghe cô giáo dục.
Trẻ nghe nhạc.
Trẻ trả lời.
( có vòi, có quai, có nắp, vẽ hoa)
( đựng nước, rót nước, pha trà).
Trẻ hứng thú chờ đợi
Trẻ nói.
(Màu xanh, có quai để cầm, miệng tròn).
(sứ)
Trẻ kể chất liệu một số loại ly.
Nghe cô giáo dục.
Trẻ quan sát và trả lời.
( ti vi, tủ lạnh, đồng hồ, lò vi sóng, máy giặt…).
Trẻ lắng nghe.
Nhắc lại tên TC
Trẻ nghe cô giới thiệu cách chơi. Hứng thú tham gia và chơi tốt theo yêu cầu cô đưa ra.
Trẻ chọn lô tô đồ dùng cầm trên tay và hứng thú tham gia vào trò chơi do cô yêu cầu.
Bò thấp chui qua cổng
I.Mục đích yêu cầu:
1.Kiến thức :
- Dạy trẻ thực hiện : Bò bằng bàn tay, cẳng chân sát sàn, chui qua cổng không chạm cổng.
- Trẻ biết : muốn cơ thể khỏe mạnh nên tập thể dục hàng ngày.
2.Kỹ năng :
- Khi bò trẻ phối hợp cơ thể : tay, chân nhịp nhàng.
- Trẻ bò thấp, chui qua cổng không chạm cổng.
3. Thái độ :
- Trẻ hào hứng tham gia các hoạt động.
- Rèn luyện tính mạnh dạn, tính kỷ luật cho trẻ.
II. Chuẩn bị
1. Đồ dùng của cô:
- Mô hình 2 ngôi nhà bằng bìa.
- Nhạc bài hát “Quả bóng”, nhạc hip hop, nhạc không lời
III.Lồng ghép: Kỹ năng sống: Tốt bụng, biết giúp đõ người xung quanh
IV. Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của cô
Hoạt động của trẻ
*Mở đầu hoạt động:
- Hát: Nhà của tôi.
Hỏi lại tên bài hát.
Phía trước ngôi nhà c/c thường có cái gì?
Bảy chú lùn trong câu chuyện nàng Bạch Tuyết muốn mời lớp mình đến nhà để ăn mừng nàng Bạch Tuyết được sống lại đấy. C/c có thích đi không?
Nhưng cổng nhà các chú lùn rất thấp, làm sao chúng ta có thể vào nhà các chú lùn được bây giờ?
- Cô giới thiệu đề tài.
*Hoạt động trọng tâm:
Khởi động :
Cho trẻ khởi động theo nhạc:
- Chuyển đội hình vòng tròn .
- Kết hợp đi kiễng, gót, chạy chậm, chạy nhanh, đi thường.
Trọng động:
Bài tập phát triển chung
- Thở 1: Thổi nơ bay….(3lần)
- Tay 2: Các ngón tay đan vào nhau, gập duỗi cẳng tay ra phía trước hoặc lên cao. (4L*8N)
- Chân 2: Đứng đưa từng chân ra phía trước . (3L*8N)
- Bụng 1: Đứng quay người sang 2 bên . (2L*8N)
- Bật 1: Bật bước đệm trên một chân . (2L*8N)
VĐCB: Ai bò như bé ?
Đội hình:
x x x x x x x x x x x x x x
x xxxxxxxx
x xxxxxxxx
x x x x x x x x x x x x x x x
Cô giới thiệu: Đã gần đến nhà các chú lùn rồi nhưng c/c con nhìn thấy gì phía trước nè? Đúng rồi cổng thấp quá che cả lối đi rồi .Theo con phải xử lý như thế nào ?
- Vậy chúng ta cùng bò thấp để chui qua cổng này nha!
- Cho trẻ xem bạn khá làm mẫu lần 1 (không giải thích).
- Trẻ làm mẫu lần 2 kèm theo lời giái thích của cô:
TTCB: Hai bàn tay úp xuống sàn, cẳng chân gập xuống, bò như em bé, khi đến cổng cúi người chui qua, sao cho người không chạm cổng, không làm ngã cổng.
Cho 2 trẻ thực hiện thử.
- Trẻ thực hiện :
+Lần 1 : Trẻ chia thành 2 đội (xanh, đỏ).
Trẻ lần lượt bò từ vạch xuất phát lên đến ngôi nhà, chui qua cổng trước vào nhà, chui qua cổng sau về vị trí cũ.
Cô quan sát, nhận xét, sửa sai cho trẻ.
+Lần 2 : Trẻ bò chui qua cổng ngôi nhà trên nền nhạc không lời.
Nhạc nhanh : Trẻ bò nhanh.
Nhạc chậm: Trẻ bò chậm.
Cô động viên, khuyến khích trẻ tham gia hoạt động.
TCVĐ : “Lộn cầu vồng”.
- Một bạn nam mời một bạn nữ để kết hợp thành 1 cặp chơi.
- Trẻ chơi trên nền nhạc hip hop.
Nhạc nhanh : Trẻ chơi nhanh.
Nhạc chậm : Trẻ chơi chậm.
- Cho trẻ chơi 2->3 lần.
Hồi tĩnh:
Trẻ đi lại nhẹ nhàng trên nền nhạc.
* Kết thúc: nhận xét tuyên dương.
Trẻ hát cả bài.
Trả lời câu hỏi và nghe cô giới thiệu.
- Trẻ khởi động theo nhạc.
- Trẻ tập các động tác thể dục theo cô.
- Trẻ quan sát bạn tập mẫu.
- Trẻ thực hiện theo kỹ năng cô đã dạy.
- Trẻ bò trên nền nhạc nhanh, chậm.
- Trẻ chơi TC “lộn cầu vồng”. Nắm được cách chơi và hứng thú tham gia.
Trẻ hít thở nhẹ nhàng.
Hoạt động chuyển tiếp
- Cho trẻ hát vận động: Chiếc khăn tay.
Hoạt động ngoài trời
QSCMĐ: Cho trẻ quan sát một số đồ dùng nấu ăn trong trường .
Tiến trình :
Cô dẫn trẻ quan sát một số đồ dùng nấu ăn trong trường, cho trẻ quan sát, so sánh với đồ dùng nhà trẻ. Nhắc trẻ biết giữ gìn đồ dùng cẩn thận không làm rơi bể .
Trò chơi vận động: Thi tìm đồ dùng bằng nhựa .
Trẻ chia theo tổ và thực hiện theo nhóm sau khi đã nắm được luật và cách chơi.
Cô nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi.
Chơi tự do với cát và nước và đồ chơi trong sân trường.
Hoạt động góc
Góc trọng tâm: Góc xây dựng: Xây nhà chung cư tập thể.
Tiến trình: Gợi ý trẻ biết phối hợp với nhau để hoàn thành công trình chung. Biết lắp ráp các kiểu nhà khác nhau để đặt vào, bố trí cây xanh xung quanh nhà.
Góc kết hợp :
Góc phân vai : Tổ chức gia đình đi mua sắm ở siêu thị .
Góc tạo hình: Năn, vẽ, cắt dán …các loại đồ dùng gia đình.
Góc âm nhạc: Hát múa các bài hát chúc mừng gia đình nhân ngày sum họp.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Tiếp tục dạy trẻ rửa tay bằng xà phòng, chãi răng sạch sẽ sau khi ăn.
- Nhắc trẻ ăn nhẹ nhàng , nhai kỹ thức ăn,không nói chuyện khi ăn.
- Động viên trẻ ngủ sâu, không nói chuyện khi ngủ.
- Nhắc trẻ biết uống nước quả cung cấp nhiều vitamin cho sức khỏe, biết tên món ăn xế trong ngày.
Hoạt động chiều
-Tổ chức cho trẻ nghe cô Tấm kể chuyện: Chiếc ấm sành nở hoa
+ cô giới thiệu câu chuyện.
+ Cô kể cho c/c nghe 2 lần.
+ Hổi một số câu hỏi theo nội dung câu chuyện.
+ Giáo dục trẻ theo nội dung câu chuyện.
-Cho trẻ lấy đất chơi nặn đồ dùng tự do: Trẻ lấy đất sét về ngồi theo nhóm và cùng nhau thực hiện.
Trả trẻ
- Trao đổi với phụ huynh về tình hình HTcủa trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày:…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Chủ đề : Nhu Cầu Trong Gia Đình
Thứ ba, ngày 13 tháng 11 nằm 2012
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Đón trẻ TDS
Cô đón trẻ vào lớp ,nhắc nhở trẻ chào ba mẹ và cô giáo.
Biết tự cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Vệ sinh các góc, cho cháu chơi nhẹ ,tự do, cất và sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
Nhắc nhở phụ huynh cho các con đi học đều , đúng giờ.
THỂ DỤC SÁNG.
Hô hấp : Tiếng còi tàu :tu tu……..
Tay vai :Tay đưa ngang gập sau gáy
Chân : Ngồi khuỵu gối
Ngồi duỗi chân quay người sang 2 bên
Bật tại chỗ.
Hoạt động học có chủ đích
TRUYỆN :“CHIẾC ẤM SÀNH NỞ HOA”
I.Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
Trẻ hiểu nội dung chruyện “Chiếc ấm sành nở hoa” và kể được câu chuyện.
* Kỹ năng:
- Trẻ nhớ được câu dài khi trả lời câu hỏi đàm thoại.
- Trẻ biết dán hoa và trang trí ấm sành.
-Rèn cho trẻ thể hiện được ngữ điệu ,tính cách của nhân vật qua lời kể .
*Thái độ:
Giáo dục trẻ biết sử dụng cẩn thận, biết giữ gìn một số đồ dùng trong gia đình
II. Chuẩn bị:
Bài giảng trên powerpoint: Chiếc ấm sành nở hoa
-Một số đồ dùng gia đình
-Chiếc ấm sành,giấy màu ,hồ.
III. Lồng ghép:Kỹ năng sống: Biết giữ gìn các đồ dùng và giúp đỡ mọi người.
IVTiến trình tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Mở đầu hoạt động:
-Cô cho trẻ chơi và phát hiện ra chiếc ấm sành nằm dọc đường (kết hợp bài hát đi chơi)
-Một cô giả làm tiếng khóc .
-Đây là gì vậy các con ?Tại sao chiếc ấm sành lại nằm ở đây?
-Bây giờ các con hãy chú ý nghe ấm sành kể lại nha.!
*Hoạt động trọng tâm:
Phiêu lưu cùng chiếc ấm sành
-Cô kể chuyện diễn cảm nội dung câu chuyện qua powerpoint
Cô kể lần 2
-Cô cho trẻ chơi trò chơi “gieo hạt”.
* Đàm thoại
+Mùa đông lạnh buốt có một cái gì nằm lăn lóc bên vệ đường ?
-Ấm sành đã nói gì với bướm vàng ?
Khi đôi bướm vàng bay đi ,ấm sành cảm thấy như thế nào?
-Ai nhặt ấm sành ang về nhà ?
-Cô bé đã gieo vào ấm sành cái gì?
-Chuyện gì xảy ra ?
-Từ đó ấm sành còn buồn nữa không ?
-Giáo dục trẻ qua nội dung câu chuyện
Cô cho trẻ kể lại cùng cô bằng rối
-Các con kể chuyện rất hay .vậy bạn nào đặt tên cho câu chuyện là gì?
-Các con đặt rất là nhiều tên cho câu chuyện.,nhưng tác giả đã đặt tê cho câu chuyện này là “Chiếc ấm sành nở hoa”.
Ấm sành nở hoa
-Chúng ta có những chiếc ấm sành chưa được đẹp ,để cho chúng đẹp hơn thì các con bắt tay vào dán hoa cho những chiếc ấm nha
-Cô chia lớp thành 3 tổ thi đua xem tổ nào sẽ trang trí ấm sành đẹp nhất.
-Cô cho trẻ trag trí.
IV.KẾT THÚC: nhận xét hoạt động
-trẻ hứng thú tham gia và nghe cô giới thiệu câu chuyện.
-Trẻ chú ý nghe chuyện.
-Trẻ nghe và nói diễn biến tiếp theo của câu chuyện.
-Trẻ chú ý nghe cô hỏi và mạnh dạn tham gia phát biểu.
Trẻ biết nghe lời.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi trò chơi : Đọc đồng dao: Gánh gánh gồng gồng
Hoạt động ngoài trời
Cho trẻ ra sân quan sát các đồ dùng bằng thủy tinh.
Tiến trình :
Cho trẻ quan sát một số đồ dùng bằng thủy tinh (ly, bình thủy, ấm, máy xay sinh tố) .
Cho trẻ nhận biết các loại đồ dùng trên làm từ nguyên liệu là cát.
* Trò chơi vận động: Chở cát làm đồ dùng .
Chơi tự do : Với cát và nước trong sân trường .
Hoạt động góc
Góc trọng tâm: Góc phân vai: Gia đình cùng mua sắm đồ dùng trong siêu thị.
Tiến trình: Gợi ý trẻ biết thảo luận trong khối để bầu nhóm trưởng khi chơi, phối hợp với nhau để tạo thành gia đình ngày cuối tuần cùng nhau mua sắm các đồ dùng trong gia đình.
Góc kết hợp : + Góc XD: Xây khu nhà văn hóa trong xóm bé.
Góc tạo hình: Nặn, vẽ, tô màu cắt dán các loại đồ dùng trong gia đình.
Góc sách truyện: Xem sách truyện chủ đề.
Vệ sinh ăn trưa ngủ trưa
- Nhắc trẻ ăn hết suất và không làm rơi vãi thức ăn.
- Dạy trẻ ngủ đủ giấc biết phụ giúp cô khi ngủ dậy.
- Giới thiệu các món ăn các cô cấp dưỡng nấu.
- Nhắc nhở trẻ biết bỏ rác : vỏ kẹo, bánh, vỏ trái cây, sữa đúng nơi quy định.
Hoạt động chiều
- Làm bài tập trong sách toán.
Phát tập cho trẻ và hướng dẫn trẻ làm bài
Cho trẻ thực hiện, cô bao quát sửa sai cho trẻ.
- Rèn kĩ năng thể dục cho bé:
+Giới thiệu lại vận động ôn luyện.
+ Cho trẻ làm mẫu thực hiện lại để cả lớp cùng quan sát.
+ Tổ chức cho c/c thực hiện, cô theo dõi sửa sai, khuyến khích trẻ.
- Nêu gương bé ngoan .
- Cho trẻ chơi tự do.
Trả trẻ
Trao đổi với phụ huynh về tình hình HTcủa trẻ
- Cho trẻ xem ti vi .
*Đánh giá các hoạt động trong ngày
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGÀY
Chủ đề : Nhu Cầu Trong Gia Đình
(Thứ tư, ngày 14 tháng 11 nằm 2012)
Tên hoạt động
NỘI DUNG –HÌNH THỨC TỔ CHỨC
Đón trẻ TDS
Cô đón trẻ vào lớp ,nhắc nhở trẻ chào ba mẹ và cô giáo.
Biết tự cất đồ dùng đúng nơi quy định.
Vệ sinh các góc, cho cháu chơi nhẹ ,tự do, cất và sắp xếp đồ dùng gọn gàng.
Nhắc nhở phụ huynh cho các con đi học đều , đúng giờ.
THỂ DỤC SÁNG.
Hô hấp : Tiếng còi tàu :tu tu……..
Tay vai :Tay đưa ngang gập sau gáy
Chân : Ngồi khuỵu gối
Ngồi duỗi chân quay người sang 2 bên
Bật tại chỗ.
Hoạt động học có chủ đích
Nặn Một Số Đồ Dùng Nhà Bếp
I. Mục đích yêu cầu:
* Kiến thức:
- Trẻ biết dùng một số kỹ năng nặn: xoay tròn, lăn dọc, uốn cong,… để tạo ra một số đồ dùng nhà bếp: Đũa, dao, thớt,…
- *Kỹ năng:
- Phát triển các cơ tay và óc thẩm mỹ cho trẻ thông qua việc thực hiện các kỹ năng nặn.
- Phát triển khả năng quan sát và tư duy cho trẻ.
* Giáo dục tình cảm:
- Giáo dục trẻ tính cẩn thận, không nghịch phá đất sét.
- Giáo dục trẻ biết sử dụng đồ dùng cẩn thận
II. Chuẩn bị:
Bảng co, đất sét đủ cho trẻ hoạt động.
Một số đồ dùng thật: Đũa, dao, muỗng,…
Các mẫu nặn của cô: Dao, đũa,…
III. Lồng ghép: Kỹ năng sống: Biết sử dụng cẩn thận các dồ dùng.
IV.Tiến trình tổ chức:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động trẻ
*Mở đầu hoạt động:
- Cho cháu chơi trò chơi:Chiếc hộp kỳ diệu để lấy ra 1 số đồ dùng thật, sau đó gọi tên các đồ dùng: chén,…
- Đó là những đồ dùng gì?
Giới thiệu đề tài.
*Hoạt động trọng tâm:
Bé quan sát giỏi
Trời tối!
Trời sáng!
C/c nhìn xem cô đã làm được gì nào?
Cô dùng gì để nặn những đồ dùng này?
Cô đùng kỹ năng nào để nặn con dao? (muỗng, đũa, chén,…)
Bé làm người thợ gốm.
Cho trẻ đọc thơ: Cái bát xinh xinh để lấy bảng và đất sét đi vào ngồi theo nhóm nhỏ và cùng nhau thực hiện kỹ năng nặn.
Cô mở nhạc chủ đề cho trẻ có them hứng thú trong khi thực hiện.
Bao quát, gợi ý và hướng dẫn thêm, giúp trẻ tạo ra sản phẩm đẹp. Giáo dục trẻ kịp thời.
Báo sắp hết giờ.
Báo hết giờ.
Ai là người thợ giỏi.
Cho trẻ đem sản phẩm lên bảng trưng bày.
Cho trẻ nêu nhận xét về sản phẩm của mình và của bạn.
Cô nhận xét sản phẩm của trẻ.
IV.KẾT THÚC: nhận xét hoạt động
.Trẻ hứng thú tham gia, gội đúng tên các đồ dùng.
-Trẻ trả lời.Chú ý nghe cô
-Đi ngủ.
-Ò ó o!
Trẻ quan sát và trả lời các câu hỏi của cô: Nêu được tên gọi, các kỹ năng để tạo ra sản phẩm.
Trẻ đọc thơ và lấy đồ dung về chỗ.
Hứng thú tham gia vào hoạt động. Không nghịch phá đất nặn.
Đem sản phẩm lên góc trưng bày. Nhận xét theo suy nghĩ của mình.
Hoạt động chuyển tiếp
- Chơi trò chơi “ Dung dăng dung dẻ”
Hoạt động ngoài trời
QSCMĐ
. Cho trẻ quan sát các loại đồ dùng bằng gốm.
+ Trẻ gọi tên được một số đồ dung bằng sứ, biết được công dụng và dặc tính của đồ dung bằng sứ.
+ Hứng thú tham gia vào hoạt động.
TCVĐ
Thi đua chở đất làm đồ dung: chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm chọn từ 5 – 6 trẻ tham gia với hình thức thi đua giữa hai đội.
Cô nhận xét trẻ sau mỗi lần chơi.
Chơi tự do : Cô bao quát và có thể chơi cùng trẻ.
Hoạt động góc
Góc phân vai: Phòng khám bệnh
- Trẻ biết nhận vai chơi và chơi với vai đã nhận
- Khi chơi biết thể hiện hành động vai bác sỹ, bênh nhân
- Chơi xong biết cất đồ chơi đúng nơi
* Các góc khác:
.Góc xây dựng: Xây nhà cho bé
.Góc tạo hình: Cắt dán h
File đính kèm:
- cd gia dinh.doc