Mĩ thuật
Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng
Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân
I. MỤC TIÊU:
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Học sinh tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. CHUẨN BỊ:
- Vở tập vẽ 1
- Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.
III. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC:
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát.
- Giáo viên diễn tả những hình ảnh trong tranh. Chủ đề vui chơi thiếu nhi rất rộng, một trong các hoạt động khác nhau như:
+ Cảnh vui chơi, múa hát ở trường, kéo co, nhảy dây
+ Cảnh vui chơi ngày hè, tham quan du lịch, tắm biển, thả diều.
+ Các bạn đua thuyền (trang 5 VTV)
+ Cảnh bể bơi ngày hè (trang 6 VTV)
- Đề tài vui chơi phong phú và hấp dẫn người xem, người vẽ. Nhiều bạn đã say mê vẽ đề tài này và vẽ nhiều tranh đẹp.
26 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1091 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 bài 1 đến 25, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mĩ thuật
Bài 1: xem tranh thiếu nhi vui chơi
Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng
Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân
I. Mục tiêu:
- Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.
- Học sinh tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.
II. Chuẩn bị:
- Vở tập vẽ 1
- Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.
III. Các hoạt đông dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát.
- Giáo viên diễn tả những hình ảnh trong tranh. Chủ đề vui chơi thiếu nhi rất rộng, một trong các hoạt động khác nhau như:
+ Cảnh vui chơi, múa hát ở trường, kéo co, nhảy dây
+ Cảnh vui chơi ngày hè, tham quan du lịch, tắm biển, thả diều...
+ Các bạn đua thuyền (trang 5 VTV)
+ Cảnh bể bơi ngày hè (trang 6 VTV)
- Đề tài vui chơi phong phú và hấp dẫn người xem, người vẽ. Nhiều bạn đã say mê vẽ đề tài này và vẽ nhiều tranh đẹp.
Hoạt động 2. Xem tranh.
- Bức tranh vẽ những gì ?
- Hình ảnh nào là hình ảnh chính?
- Hình ảnh phụ?
- Em cho biết hình ảnh đua thuyền diễn ra ở đâu?
- Màu sắc trong tranh có những màu gì?
Hoạt động 3. Tóm tắt kết luận.
- Giáo viên tóm tắt nội dung
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Cũng cố dặn dò
- Nhắc nhở chuẩn bị bài sau.
___________________________________________________
Thứ ngày tháng 9 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 2: vẽ nét thẳng
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết các loại nét thẳng
- Học sinh biết cách vẽ nét thẳng.
- Biết vẽ phối hợp các nét thẳng để tạo thành bài vẽ đơn giản, và theo ý thích của mình.
II. Chuẩn bị:
- Ba hình vẽ về nét thẳng
- Bài vẽ minh hoạ.
- Ba bài của học sinh năm trước.
III. Các hoat động dạy - học:
Hoạt động1: Giới thiệu về nét thẳng: Yêu cầu HS quan sát vào vở tập vẽ gọi tên các nét thẳng
- Nét thẳng ngang (nằm ngang)
- Nét thẳng nghiêng (nằm xiên)
- Nét thẳng đứng
- Nét gấp khúc (nét gẫy)
Các nét thẳng kể trên kết hợp lại với nhau tạo thành các đồ vật: Bảng, bàn, quyển vở...
Hoạt động 2. Cách vẽ nét thẳng.
Giáo viên vẽ lên bảng:
- Nét thẳng nghiêng - vẽ từ trên xuống
- Nét thẳng ngang - vẽ từ trái qua phải.
- Nét gấp khúc có thể vẽ liên tiếp.
Có nhiều hoạ tiết để trang trí đường diềm
- Hình tròn, hình vuông
- Hình chiếc lá.
- Hình bông hoa.
* Hoạ tiết giống nhau ở đường diềm cần vẽ bằng nhau
* Hoạ tiết được sắp xếp xen kẻ hoặc nhắc lại nối tiếp nhau.
- Kẻ 2 đường thẳng song song sau đó chia khoảng cách để vẽ hoạ tiết.
- Màu ở đường diềm cần có đậm nhạt rõ ràng.
- Màu hoạ tiết phải khác màu nền.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS xem bài của anh chị khoá trước.
- Có thể vẽ một hoạ tiết sau đó vẽ nhắc lại (kéo dài)
- Có thể vẽ xen kẻ hai hoạ tiết
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát nhận xét - bình chọn bài mình thích nhất.
Như vậy dùng nét thẳng đứng, nét ngang, nét xiên có thể vẽ được nhiều hình và tạo thành những bức tranh đơn giản.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS xem bài vẽ của anh chị khoá trước
- Hướng dẫn gợi mở động viên khích lệ.
- Gợi mở các em vẽ màu theo ý thích.
* Các em có thể vẽ nhiều bức tranh khác nhau:
+ Vẽ nhà và hàng rào.
+ Vẽ thuyền, vẽ núi
+ Vẽ cây, vẽ nhà - có thể vẽ thêm mây, mặt trời,...
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.
- Học sinh nhận xét , giáo viên tổng hợp bổ sung và đánh giá.
- Nhắc nhở chuẩn bị bài.
___________________________________________________
Thứ ngày tháng 9 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 3: vẽ trang trí
Màu và vẽ màu vào hình đơn giản.
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được 3 màu cơ bản đó là: Đỏ, vàng, xanh lam
- Biết vẽ màu vào hình đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- Hai bức tranh có 3 màu cơ bản.
- Ba đồ vật có màu trên.
- Hai bài vẽ của anh chị khoá trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu màu sắc
- Cho học sinh quan sát H1 VTV và đặt câu hỏi
- Em hãy kể tên các màu ở hình 1. Gọi 2 - 3 HS trả lời
- Kể tên các đồ vật có màu đỏ, màu vàng, màu lam
Mũ đỏ, hoa vàng, ....
Màu đỏ ở hộp bút, cây, lá, quả...
- Mọi vật ở xung qquang ta đều có màu sắc. Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.
- Giới thiệu một số màu sắc trong thiên nhiên.
Hoạt đông 2. Thực hành
- Cho HS xem bài vvẽ của anh chị khoá trước.
- Em vẽ màu vào (H 2, H3, H4 VTV ).
- Lá cờ tổ quốc có màu gì? Gọi HS trả lời
- Ngôi sao có màu gì?
- Hình quả cây, dãy núi em dự định vẽ màu gì ?
- Vẽ màu mạnh dạn, cầm bút thoải mái đưa nét tự do
Hoạt động 3. Đánh giá, nhận xét:
- Chọn một số bài hoàn thành sớm, cho cả lớp quan sát, nhận xét chọn ra bài mình thích nhất.
- GV tổng hợp các ý kiến, động viên, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp.
Thứ 4 ngày 26 tháng 9 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 4: vẽ hình tam giác
I. Mục tiêu
- HS biết được hình tam giác.
- Biết cách vẽ hình tam giác.
- Từ một hình tam giác có thể vẽ được một hình tương tự trong thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
- Cái thước Ê ke, cái khăn quàng đỏ.
- Hình1, H2, H3 trong vở tập vẽ (phóng to)
- Ba bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu hình tam giác
Yêu cầu HS quan sát hình vẽ(bài 4) và đặt câu hỏi để HS nhận ra:
-Hình vẽ cái nón, Ê ke, mái nhà.
-Vẽ lên bảng các hình yêu cầu HS gọi tên các hình vẽ đó
Có thể vẽ nhiều hình, đồ vật...từ hình tam giác
Hoạt động 2: Cách vẽ hình tam giác
- GV vừa vẽ minh hoạ lên bảng vừa giảng giải:
+Vẽ từng nét theo chiều mũi tên.
+Vẽ từ trên xuống.
+Vẽ từ trái qua phải và có thể vẽ một số hình tam giác, một số hình vẽ đồ vậtcó dạng hình tam giác khác nhau.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS xem bài của anh chị khoá trước
- Em vẽ hình tam giác vào vở tập vẽ (bài 4). Có thể vẽ tranh về biển, về hình buồm, nước, dãy núi...buồm có nhiều loại ta không nên vẽ giống nhau.
- Có thể vẽ thêm mây, cá...cánh buồm có thể từ 2 - 3 màu
- Màu thuyền khác màu buồm. Màu trời khác màu nước.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- Chọn một số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát, nhận xét, tìm ra bài mình thích nhất.
- GV nhận xét chung tiết học, động viên, khen ngợi những HS có bài vẽ đẹp,..______________________________________________
Thứ ngày tháng 10 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 5: vẽ nét cong
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết nét cong.
- Vẽ được nét cong và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Hai đồ vật có dạng hình cầu
- Hai hình vẽ có nét cong.
III. Các hoạt đông dạy - học:
Hoạt đông 1: Cách vẽ nét cong:
- GV vẽ nét cong lên bảng một số hình có nét cong, nét lượn sóng. Nét cong khép kín và đặt câu hỏi để học sinh ruy nghĩ trả lời:
Các nét cong này giống nhau hay khác nhau
- Đây có phải là nét cong không.
- Kể tên một số hình hay một số đồ vật có nét cong.
- GV lấy ví dụ liên hệ.
Hoạt động 2. Vẽ nét cong.
- Cách vẽ nét cong theo chiều mũi tên dưới đây:
- GV vẽ lên bảng chi tiết từng bước.
Hoạt động 3. Thực hành:
- Cho HS xem bài của anh chị khoá trước.
- Em vẽ bức tranh về vườn hoa hoặc vườn cây ăn quả.
- Vẽ to vừa phải trong trang giấy.
- Ngoài các hình kể trên em có thể vẽ thêm gì mình thích như: Con chim,mặt trời, mây.
- Vẽ xong hình, em chọn màu vẽ vào tự do cho tranh hấp dẫn hơn.
- Quan sát, gợi mở, động viên, khích lệ
Hoạt động 4. Nhận xét đánh giá:
Học sinh nhận xét GV bổ sung tổng hợp.
______________________________________________
Thứ ngày tháng 10 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 6: Vẽ hoặc nặn quả dạng tròn
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng màu sắc một số quả.
- Vẽ hoặc nặn được quả dạng tròn.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh về các loại quả dậng tròn
- Vật mẫu.
- Ba bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt đông dạy - học
Hoạt động 1: Giới thiệu đặc điểm quả dạng tròn.
- HS so sánh giữa vật thật và tranh ?
- Kể tên các loại quả dạng tròn
- Màu sắc ra sao?
- Ngoài những quả em biết ở đây, em còn biết những quả gì có dáng tròn nữa? Gọi 2 - 3 HS trả lời.
Hạt động 2: Cách vẽ :
- GV vừa giảng giải, vừa vẽ lên bảng một số loại quả để HS quan sát
- Vẽ hình dáng quả cây trước, vẽ các chi tiết sau
- Nếu vẽ lệch, có thể vẽ thêm một quả bên cạnh.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành
- Cho HS xem bài vẽ của anh chị khoá trước
- Em vẽ quả cây có hình dáng tròn vào phần giấy quy định.
- Có thể vẽ 1 quả hoặc 2 quả; có thể tách ra hoặc che khuất
- Quan sát gợi mở động viên khích lệ.
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá:
HS nhận xét GV tổng hợp bổ sung, động viên khích lệ những HS có bài vẽ đẹp, hoàn thành sớm.
____________________________________________
Thứ 3 ngày 17 tháng 10 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 7: vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình quả cây
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết màu các loại quả.
- Biết dùng màu để vẽ vào hình quả cây.
II. Chuẩn bị:
- Vật mẫu.
- Tranh vẽ về các loại quả.
- Ba bài vẽ của HS năm trước
III. Các hoạt đông dạy - học:
Hoat động 1: Giới thiệu bài
Yêu cầu HS xem hình 1, 2 bài 7 VTV, xem quả cây thực đã chuẩn bị, két hợp đặt câu hỏi chuẩn bị.
- Đây là quả gì?
- Quả ớt khi non màu gì, khi chín màu gì?
- Gọi HS kể tên một số loại quả mà em biết. HS kể tên quả, GV bổ sung thêm
Hoạt động 2. Cách vẽ:
- Đây là hình vẽ những loại quả gì? Chỉ vào hình ở VTV
- Màu gì ? Chúng có khác nhau khi xanh và lúc đã chín.
- Hướng dẫn các em thao tác tay, cách cầm bút, vẽ không chờm ra ngoài.
- Có thể kết hợp một số chất liệu khác nhau.
Hoạt động 3. Thực hành:
- Cho HS xem bài của anh chị năm trước để các em học tập cách vẽ.
- Em chọn màu phù hợp vẽ vào nhóm quả cây.
- Nên vẽ màu xung quanh trước, ở giữa sau để ít chờm ra ngoài hình vẽ.
- Em vẽ quả mà mình thích nhất vào ô giấy kẻ sẵn
- Quan sát động viên, nhắc nhở.
Hoạt động 4. Nhận xét đánh giá:
HS nhận xét, GV tổng hợp, đánh giá.
________________________________________________
Thứ 3 ngày 24 tháng 10 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 8: Vẽ hình vuông và hình chữ nhật
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình vuông và hình chữ nhật
- Biết cách vẽ hình vuông và hình chữ nhật
- Vẽ được các hình vuông, hình chữ nhật vào hình có sẵn và vẽ màu theo ý thích
II. Chuẩn bị:
- Đồ vật có dạng hình vuông và hình chữ nhật
- Hình minh hoạ .
- Bốn bài HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1.Giới thiệu hình vuông và hình CN.
- Em quan sát xung quanh ta có những đồ vật nào là hình CN, đồ vật nào là hình vuông?
- Kể tên các đồ vật có dạng hình vuông, hình CN
- Hình chữ nhật có các cạnh đối diện như thế nào? (chỉ vào cái bảng)
- Còn hình vuông thì sao? Chỉ vào viên gạch hoa
- GV giới thiệu đặc điểm của hình vuông và hình CN.
Hoạt động 2. Cách vẽ:
- Giáo viên vẽ từng bước lên bảng.
- Vẽ 2 nét ngang hoặc 2 nét dọc trước cách đều nhau.
- Vẽ tiếp 2 nét còn lại
- ở hình vuông cần lưu ý vẽ nét cuối cùng cần xác định ở vị trí nào sẽ được hình vuông
Hoạt động 3. Thực hành:
- Cho HS xem bài của anh chị khoá trước để các em học tập cách vẽ
- Em vẽ các nét dọc, nét ngang để tạo thành cửa ra vào của ngôi nhà.
- Vẽ thêm bờ rào, mặt trời, cây, mây...cho bức tranh sinh động hơn.
- Vẽ màu theo ý thích.
* Đối với những HS yếu cần hướng dẫn rõ ràng cácnét ngang, nét dọc...
- Quan sát hướng dẫn, gợi mở, động viên, khích lệ.
Hoạt động 4. Nhận xét và đánh giá:
HS nhận xét, GV tổng hợp bổ sung và đánh giá.
______________________________________________
Thứ 4 ngày 31 tháng 10 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 9: thường thức mĩ thuật
Xem tranh phong cảnh
I. Mục tiêu:
- HS nhật biết được phong cảnh, mô tả được những hình và màu sắc trong tranh
- Thêm yêumến cảnh đẹp quê hương.
II. Chuẩn bị:
- Tranh, ảnh phong cảnh ( biển, cánh đồng, phố phường)
- Tranh phong cảnh ở VTV.
- Ba bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh phong cảnh:
Cho HS xem tranh, ảnh phong cảnh đã chuẩn bị rồi giảng giải:
- Tranh phong cảnh thường vẽ nhà, cây, đường, ao, hồ, biển, thuyền...Cũng có thể vẽ thêm người, hoặc con vật cho bức tranh thêm sinh động.
- Có thể vẽ tranh phong cảnh bằng các chất liệu khác nhau.
Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh:
* Tranh đêm hội của Võ Đức Hoàng Chương:
- Em thấy tranh vẽ những gì?
- Màu sắc thế nào ? HS trả lời theo cảm nhận riêng
- Em có nhận xét gì về tranh đêm hội ?
Tranh Đêm hội của Hoàng Chương là tranh đẹp vẽ những ngôi nhà cao thấp, với các mái ngói màu đỏ, phía trước là cây pháo hoa nhiều màu trên bầu trời. Bầu trời màu thẩm làm nổi bật màu của pháo hoa và các mái nhà.
* Tranh chiều về ( bút dạ của Hoàng Phong 9 tuổi ).
- Tranh bạn Hoàng Phong vẽ ban ngày hay ban đêm?
- Tranh vẽ cảnh ở đâu ? Nông thôn hay thành phố ?
- Vì sao bạn Hoàng Phong lại đặt tên tranh là chiều về? Bầu trời chiều về vẽ bằng màu gì ?
- Màu sắc của bức tranh như thế nào? Tươi sáng đỏ của mái ngói, vàng của tường xanh của lá cây...
- Tranh chiều về là tranh đẹp, có những hình ảnh quen thuộc, màu sắc rực rỡ, gợi đến buổi chiều hè ở nông thôn .
Hoạt động 3: Cũng cố
Tranh phong cảnh là tranh vẽ cảnh thiên nhiên. Có nhiều phong cảnh khác nhau:
- Cảnh nông thôn ( đường làng, cánh đồng, nhà, ao, vườn...)
- Cảnh sông biển ( sông, tàu, thuyền...)
- Cảnh núi rừng ( núi đồi, cây, suối...)
Có thể dùng màu sắc thích hợp để vẽ cảnh vào buổi sáng, chiều, tối
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Giáo viên nhận xét chung tiết học, khen ngợi những HS hăng say phát biểu.
__________________________________________
Thứ 4 ngày 7 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 10: vẽ theo mẫu
Vẽ quả (quả dạng tròn )
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được hình dáng, màu sắc một vài loại quả.
- Biết cách vẽ quả, vẽ được hình và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Quả thực: Cà chua, cam, xoài
- Hình minh họa các bước tiến hành vẽ quả.
- Ba bài vẽ của HS năm trước
III. Các hoạt động dạy - học:
Giới thiệu bài: Đất nước chúng ta có rất nhiều loại hoa thơm, quả ngọt, mỗi mùa có loại quả riêng, mỗi vùng có loại cquả đặc trưng, chúng ta cùng tìm hiểu vẽ đẹp của chúng qua bài vẽ quả.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét:
Đưa các quả đã chuẩn bị cho HS quan sát và kết hợp đặt các câu hỏi:
- Đây là quả gì ?
- Hình dáng của chúng như thế nào ?
- Màu sắc ra sao ?
- Ngoài những quả em thấy ở đây em còn biết những quả nào nữa ?
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS cách vẽ:
- Vẽ hình dáng bên ngoài trước: Quả dạng tròn vẽ hình gần tròn.
- Nhìn mẫu vẽ thêm các chi tiết.
- Vẽ màu vào hình vẽ quả.
Hoạt động 3: Thực hành:
- Cho HS xem bài vẽ của anh chị năm trước .
- Bày mẫu ở vị trí cả lớp dễ quan sát.
- Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với khổ giấy.
- Vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Chọn 1 số bài vẽ đẹp cho cả lớp theo dõi, quan sát nhận xét.
____________________________________________
Thứ 4 ngày 14 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 11: vẽ trang trí
Vẽ màu vào hình vẽ ở đường diềm
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết thế nào là đường diềm.
- Biết cách vẽ màu vào hình vẽ sẵn ở đường diềm.
II. Chuẩn bị:
- Vật thực có trang trí đường diềm: áo, khăn.
- Hai hình vẽ đường diềm khác nhau.
- Ba bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu đường diềm:
Giới thiệu các đồ vật có trang trí đường diềm và giảng giải: Những hình trang trí kéo dài lặp đi, lặp lại như ở giấy kheo, miệng bát, cổ áo gọi là đường diềm.
Hoạt động 2: Cách vẽ màu:
HS quan sát hình đường diềm ( H1 - Bài 11) VTV.
- Đường diềm này có những hình? Màu gì ?
+ Hình vuông, màu xanh lam.
+ Hình thoi, màu đỏ.
- Các hình sắp xếp như thế nào ?
- Giữa màu nền và màu hình vẽ như thế nào ? Gọi 2-3 HS trả lời.
Hoạt động 3: Thực hành:
Cho HS xem bài vẽ trang trí đường diềm của anh chị năm trước.
HS chọn màu theo ý thích vẽ vào hình 2, 3 bài 11 VTV.
GV hướng dẫn HS cách vẽ màu: Vẽ màu xen kẻ ở bông hoa.
Vẽ màu giống nhau ; vẽ màu nền khác nhau.
- Không nên dùng quá nhiều màu( Khoảng 2 - 3 màu).
- Không vẽ màu ra ngoài hình vẽ.
- GV theo dõi giúp đỡ HS .
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Chọn 1 số bài vẽ màu đẹp cho cả lớp quan sát, nhận xét.
Gọi 1 số HS nhận xét. GV tổng hợp ý kiến, động viên, khích lệ HS.
___________________________________________
Thứ 4 ngày 21 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 12: vẽ tự do
I. Mục tiêu:
- HS biết đề tài để vẽ theo ý thích.
- Vẽ được bức tranh có nội dung phù hợp với đề tài đã chọn.
II. Chuẩn bị:
- Ba bức tranh vẽ về 3 đề tài khác nhau.
- Bốn bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Giới thiệu bài: Vẽ tranh tự do ( hay vẽ theo ý thích) là mỗi em có thể chọn và vẽ một đề tài mình thích như: Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật.
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách vẽ:
Cho HS xem các bức tranh đã chuẩn bị rồi đặt câu hỏi:
- Tranh này vẽ những gì ?
- Màu sắc trong tranh như thế nào ?
- Đâu là hình ảnh chính, đâu là hình ảnh phụ ? HS trả lời theo cảm nhận
- Em có dự định vẽ tranh có nội dung gì ?
- Bức tranh em vẽ có những hình ảnh gì?
GV bổ sung ý kiến của HS và kết luận.
Hoạt động 2: Thực hành
Cho HS xem bài vẽ của anh chị năm trước.
Mỗi đề tài có hình ảnh đặc trưng riêng: Biển có thuyền, có bãi cát, nước...miền núi có đồi núi, suối...
- Hình ảnh chính vẽ to, vẽ giữa tranh, sau đó vé thêm các hình ảnh phụ.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào theo ý thích.
- Khuyến kích HS khá giỏi vẽ hình ngộ nghĩnh, màu sắc tươi sáng.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
Cuối tiết học chọn 1 số bài treo lên cho cả lớp quan sát, nhận xét, chọn ra bài mình thích nhất. GV tổng hợp ý kiến, động viên, khen ngợi HS.
___________________________________________
Thứ 4 ngày 28 tháng 11 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 13: vẽ cá
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết hình dáng các bộ phận của con cá.
- Biết cách vẽ con cá.
- Vẽ được con cá và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Hình hướng dẫn cách vẽ con cá.
- Tập tranh mĩ thuật lớp 1.
- Ba bài vẽ của học sinh năm trước.
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động 1: Giới thiệu cá
Cho HS xem các hình ảnh về cá để HS biết có nhiều loại cá với nhiều hình dáng khác nhau:
- Dạng hình quả trứng.
- Dạng hình thoi.
+ Con cá gồm những phần nào?
+ Màu sắc của cá như thế nào ?
+ Em hãy kể tên một số loại cá mà em biết .
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cá
GV vẽ phác lên bảng cho HS quan sát
- Vẽ mình cá trước.
Có nhiều loại cá cho nên mình cũng có nhiều dạng khác nhau.
- Vẽ đuôi cá
- Vẽ các chi tiết : mang, mắt, vây...
- Em vẽ màu vào các con cá theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành:
Cho HS xem bài vẽ của anh chị năm trước.
- Em có thể vẽ một con cá to phù hợp với phần giấy quy định ở vở tập vẽ.
- Hoặc vẽ một đàn cá với các con cá to, cá nhỏ khác nhau (con bơi ngược, bơi xuôi, con bơi ngang, con bơi xuống...)
- Theo dõi giúp đỡ những HS còn lúng túng.
- Hướng dẫn HS khá giỏi vẽ thêm các chi tiết như rong, rêu, các con vật như tôm cua,...
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Chọn 1 số bài vẽ đẹp hoàn thành trước cho cả lớp cùng xem, GV hướng dẫn HS nhận xét, đánh giá
- GV tổng hợp ý kiến, động viên, khích lệ HS
_______________________________________________
Thứ 4 ngày 5 tháng 12 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 14: vẽ trang trí
Vẽ màu vào các hoạ tiết ở hình vuông
I. Mục tiêu:
- HS thấy được vẽ đẹp của trang trí hình vuông
- Biết cách vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Khăn vuông có trang trí.
- Viên gạch lát hoa
- Ba bài vẽ của HS năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Giới thiệu bài: Cho HS quan sát các đồ vật có trang trí để HS nhận ra: Hình vuông có trang trí sẽ đẹp hơn hình vuông không trang trí.
Hoạt động 1: Hướng dẫn cách vẽ màu:
Yêu cầu HS quan sát H5 vở tập vẽ có những hình gì ?
- Hình cái lá 4 góc.
- Hình thoi ở giữa hình vuông.
- Hình tròn ở giữa hình thoi.
Các hình giống nhau nên vẽ cùng một màu .Thí dụ
+ Bốn cái lấ ở 4 góc vẽ cùng một màu.
+ Vẽ màu khác ở hình thoi, hình tròn.
+ Vẽ xung quang trước, ở giữa sau.
+ Vẽ đều, gọn không chờm ra ngoài hình vẽ
+ Vẽ màu có đậm, có nhạt.
Hoạt động 2: Thực hành:
- Cho HS xem bài vẽ của anh chị khoá trước.
- HS tự chọn màu để vẽ vào hình các hoạ tiết ở hình 5.
- GV theo dõi, gợi ý HS tìm, chọn màu phù hợp để vẽ vào bài.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
GV cùng HS trưng bày bài vẽ để cả lớp cùng quan sát, nhận xét chọn ra bài mình thích nhất.
_________________________________________
Thứ 4 ngày 12 tháng 12 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 15: vẽ cây
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các loại cây và hình dáng của chúng.
- Biết cách vẽ một vài loại cây quen thuộc.
- Vẽ được hình cây và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Một số tranh về các loại cây.
- Phấn màu để vẽ minh hoạ lên bảng.
- Ba bài vẽ của học sinh năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu tranh một số loại cây
- Có nhiều loại cây: Cây phượng, cây dừa, cây bàng, cây cam, cây ổi...
- Cây gồm có : Vòm lá; thân cây, cành cây. Nhiều loại cây còn có hoa và quả nữa.
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
Chúng ta có thể vẽ:
- Vẽ thân, cành.
- Vẽ vòm lá (tán lá)
- Vẽ thêm chi tiết
- Vẽ màu theo ý thích
- Cố gắng vẽ cây vừa so với phần giấy quy định
Hoạt động 3: Thực hành:
- Cho học sinh xem bài vẽ của anh chị năm trước.
- HS có thể 1 cây .
- Có thể nhiều cây thành hàng cây, vườn cây ăn quả. (có thể vẽ nhiều loại cây cao, thấp khác nhau).
Trong thời gian HS làm bài, GV đến từng bàn quan sát, giúp đỡ những HS còn lúng túng trong vẽ bài.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Chọn 1 số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát, nhận xét về:
- Hình dáng các cây.
- Màu sắc.
- Thích bài nào nhất.
GV tổng hợp ý kiến, động viên, khích lệ HS.
______________________________________________
Thứ 4 ngày tháng 12 năm 2007
Mĩ thuật
Bài 16: vẽ hoặc xé dán lọ hoa
I. Mục tiêu:
- Học sinh thấy được vẽ đẹp về hình dáng của một số lọ hoa.
- Vẽ được một lọ hoa đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- Hai lọ hoa có hình dáng khác nhau.
- ảnh chụp một số lọ hoa.
- Ba bài vẽ của học sinh năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài vẽ và cách vẽ lọ hoa:
Giới thiệu ảnh chụp lọ hoa, tranh vẽ lọ hoa và đặt câu hỏi:
- Hình vẽ, ảnh chụp những lọ hoa này giống nhau hay khác nhau
- Màu sắc của chúng như thế nào?
- Em thích lọ hoa nào nhất ?
Giới thiệu lọ hoa thực và hỏi: Lọ hoa này có giống lọ hoa ở bức tranh không?
Tóm lại: Lọ hoa có rất nhiều kiểu dáng khác nhau:
- Có lọ hoa dáng thấp, tròn.
- Có lọ hoa dáng cao, thon.
- Có lọ hoa dáng cao,thân phình to ở dưới đáy
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ
- Vẽ miệng.
- Vẽ nét cong của thân lọ (có thể trang trí đường diềm, hoa)
- Vẽ màu
Hoạt động 3: Thực hành:
- Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước.
- Yêu cầu học sinh vẽ lọ hoa vào phần giấy ở vở tập vẽ.
- GV theo dõi, giúp đỡ HS vẽ lọ hoa sao cho phù hợp, hài hoà, đẹp mắt.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
Chọn 1 số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát, nhận xét về cách vẽ hình, vẽ màu.
___________________________________________
Thứ 4 ngày tháng năm 2007
Mĩ thuật
Bài 17: vẽ tranh
I. Mục tiêu:
- Học sinh biết vẽ tranh về đề tài ngôi nhà của em.
- Vẽ được tranh có ngôi nhà và cây...và vẽ màu tự do.
II. Chuẩn bị:
- Ba bức tranh có ngôi nhà và cây.
- Hình minh hoạ cách vẽ nhà, cây.
- Ba bài vẽ của học sinh năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài và cách vẽ tranh:
- Giới thiệu các tranh đã chuẩn bị và kết hợp đặt câu hỏi để học sinh quan sát, nhận xét:
- Bức tranh này có những hình ảnh gì?
- Các ngôi nhà trong tranh như thế nào?
- Em hãy kể tên những phần chính của ngôi nhà.
- Ngoài ngôi nhà, tranh còn vẽ thêm những gì?
* Em có thể vẽ 1 - 2 ngôi nhà khác nhau, vẽ thêm cây, đường đi...và vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 2: thực hành
- Em vẽ bức tranh ngôi nhà của em vào vở tập vẽ.
- Vẽ hình vừa với phần giấy quy định.
- Vẽ xong hình chọn màu vẽ vào tự do theo ý thích.
Hoạt động 3: Nhận xét, đánh giá
- GV cùng học sinh chọn một số bài vẽ đẹp treo lên bảng cho cả lớp quan sát, nhận xét.
- Yêu cầu học sinh tìm bài vẽ mà mình thích nhất.
______________________________________________
Thứ 4 ngày 2 tháng 1 năm 2008
Mĩ thuật
Bài 18: vẽ trang trí
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản.
- Biết vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
- Cái khăn hình vuông có trang trí.
- Ba bài trang trí hình vuông cở lớn.
- Hai bài vẽ của học sinh năm trước.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông:
- Em quan sát hình 1, 2, 3, 4 bài 18 vở tập vẽ.
- Giới thiệu đồ dùng đã chuẩn bị để học sinh thấy được :
+ Vẽ đẹp của những hình vuông có trang trí.
+ Có nhiều cách vẽ hình và vẽ màu vào hình vuông.
- Em quan sát thấy sự khác nhau giữa cách trang trí ở:
Hình 1 và hình 2.
Hình 3 và hình 4.
- Trong trang trí hình vuông những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu.
Hoạt động 2: Cách vẽ
- Em vẽ tiếp cánh hoa còn lại ở hình 5 vở tập vẽ.
- Vẽ màu: Tìm chọn 2 màu để vẽ: màu của 4 cánh hoa và màu nền.
- Bốn cánh hoa cố gắng vẽ bằng nhau, vẽ cùng màu, vẽ ít chờm ra ngoài, vẽ đều màu.
Hoạt động 3: Học sinh làm bài
Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước.
- GV theo dõi giúp đỡ học sinh trong vẽ cánh hoa c
File đính kèm:
- T26.1.doc