Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề: Thiên nhiên quanh em - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 - Chủ đề: Thiên nhiên quanh em - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THIÊN NHIÊN QUANH EM
I. MỤC TIÊU
1. Phẩm chất
Bài học góp phần bồi dưỡng ở HS các phẩm chất như: ý thức bảo vệ thiên
nhiên, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật,... thông qua một số biểu hiện chủ yếu
sau:
- Yêu thiên nhiên và hình thành ý thức bảo vệ thiên nhiên xung quanh.
- Chuẩn bị đồ dùng, vật liệu,...phục vụ học tập.
- Biết bảo quản bức tranh của mình; có ý thức tôn trọng bức tranh do bạn bè
và người khác tạo ra.
2. Năng lực
Bài học góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:
2.1. Năng lực mĩ thuật
- Nhận biết cách vẽ tranh chủ đề thiên nhiên.
- Vẽ được bức tranh về thiên nhiên bằng các nét, màu sắc theo ý thích.
- Biết trưng bày, giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về hình ảnh chính trong bức
tranh của mình, của bạn và tranh của họa sĩ được giới thiệu trong bài học.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, họa phẩm để học tập; lựa
chọn hình ảnh thiên nhiên theo ý thích để thể hiện.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết giới thiệu sản phẩm của mình; cùng bạn
trao đổi, thảo luận trong học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết sử dụng họa phẩm để thực
hành sáng tạo bức tranh về thiên nhiên.
2.3. Năng lực đặc thù khác
- Năng lực ngôn ngữ: Biết trao đổi, thảo luận giới thiệu, nêu cảm nhận về sản
phẩm, tác phẩm mĩ thuật giới thiệu trong bài học.
- Năng lực khoa học: Biết vận dụng hiểu biết về động vật, thực vật trong tự
nhiên vào thể hiện bức tranh theo ý thích. - Năng lực thể chất: Thực hiện các thao tác và thực hành với sự vận động của
bàn tay.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; hình ảnh minh họa
nội dung bài học. Máy tính, máy chiếu hoặc ti vi (nếu có).
2. Học sinh: SGK Mĩ thuật 1, Vở Thực hành Mĩ thuật 1; màu vẽ, bút chì,
tẩy.
III. PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC CHỦ YẾU
1. Phương pháp dạy học: Trực quan, quan sát, gợi mở, thực hành, thảo
luận, nêu và giải quyết vấn đề, liên hệ thực tiễn.
2. Kĩ thuật dạy học: Đặt câu hỏi, động não, sơ đồ tư duy.
3. Hình thức tổ chức dạy học: Làm việc cá nhân, làm việc nhóm
IV. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TIẾT 1
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Ổn định lớp và khởi động
- Tổ chức học sinh hát, kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng - Hát tập thể. Để đồ dùng lên bàn
của học sinh. giáo viên kiểm tra.
- Giới thiệu một số hình ảnh thiên nhiên; cây, bông - Quan sát, chia sẻ.
hoa, con vật, mây, bầu trời, ngọn núi,...Nêu vấn đề,
gợi mở HS nhận ra hình ảnh thiên nhiên quen thuộc.
- GV gợi nhắc thiên nhiên có nhiều động thực vật
khác nhau liên hệ giới thiệu bài học. - Lắng nghe, nhắc đề bài.
Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết
2.1. Tìm hiểu hình ảnh minh họa trang 38 SGK
- Tổ chức học sinh làm việc nhóm và đưa ra yêu cầu
với HS:
- Thảo luận nhóm theo các nội
+ Nêu nội dung của hình ảnh. dung giáo viên hướng dẫn. + Kể tên một số loài thực vật, động vật quen thuộc.
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày.
- GV giới thiệu thêm một số hình ảnh thực vật, động - Đại diện các nhóm HS trình bày.
vật khác. Nêu câu hỏi để HS nói tên màu sắc, mô tả Các nhóm khác lắng nghe, nhận
biểu hiện của nét xuất hiện trong hình ảnh. xét, bổ sung.
2.2. Tìm hiểu sản phẩm, tác phẩm trong trang 39
SGK và do GV chuẩn bị (nếu có)
- Tổ chức HS thảo luận nhóm và yêu cầu HS:
+ Nêu tên mỗi bức tranh
- Thảo luận nhóm theo các nội
+ Nêu hình ảnh thiên nhiên nhìn thấy rõ nhất ở mỗi dung giáo viên yêu cầu.
bức tranh
+ Kể tên một số màu sắc trong các bức tranh.
- Gọi đại diện các nhóm HS trình bày. Tóm tắt nội
dung HS trình bày, thảo luận và giới thiệu rõ hơn nội
dung một số bức tranh (kết hợp tương tác với HS). - Đại diện các nhóm HS trình bày.
Các nhóm khác lắng nghe, nhận
+ Tranh “Đồi cọ”: Chất liệu màu bột; giới thiệu vài
xét, bổ sung. Tương tác cùng GV
nét về cây cọ; giới thiệu các hình ảnh, đường nét,
màu sắc thể hiện trong bức tranh.
+ Tranh “Nét đẹp biển khơi”: chất liệu giấy màu;
giới thiệu kết hợp gợi mở HS kể tên các màu sắc,
hình ảnh thiên nhiên có trong bức tranh như: sông
nước, mây, thuyền, hình dáng con người, con
vật,...và liên hệ các nét vẽ, kích thước hình ảnh khác
nhau trong tranh.
+ Tranh “Trong rừng”: chất liệu màu sáp. Thông qua
các hình ảnh như cây, cành lá, tổ chim, đàn chim,
bầu trời,...và các màu sắc, nét cong, nét thẳng,..khác
nhau đã tạo nên bức tranh giống như một khu vườn
vui vẻ.
- Tóm tắt nội dung quan sát, nhận biết; khích lệ HS
chia sẻ, lựa chọn hình ảnh thiên nhiên để vẽ.
Hoạt động 3: Thực hành, sáng tạo 3.1. Tìm hiểu cách vẽ tranh
- Tổ chức HS làm việc nhóm và giao nhiệm vụ:
+ Quan sát hình minh họa trang 39, 40 SGK.
+ Nêu các cách vẽ tranh. - Lắng nghe, chia sẻ.
- GV giới thiệu rõ hơn cách vẽ tranh, có thể kết hợp
vẽ minh họa và giảng giải:
+ Vẽ to hình ảnh thiên nhiên em yêu thích vào phần
giữa của trang giấy.
- Làm việc theo nhóm. Quan sát,
+ Vẽ thêm các hình ảnh khác vào những chỗ giấy
suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
còn trống và vẽ màu kín bức tranh.
- Lưu ý HS: Chọn một trong hai cách để thực hành
- Quan sát. Tham gia tương tác
3.2. Tổ chức HS thực hành
cùng GV.
- Bố trí HS ngồi theo nhóm (6 HS)
- Giao nhiệm vụ cho HS: Vẽ một bức tranh cho
riêng mình về hình ảnh thiên nhiên theo ý thích.
- Quan sát, hướng dẫn và có thể hỗ trợ HS thực hành
- Gợi mở nội dung HS trao đổi/ thảo luận trong thực
hành.
Hoạt động 4: Cảm nhận, chia sẻ - Vị trí ngồi thực hành theo cơ cấu
nhóm: 6 HS
- Hướng dẫn HS trưng bày sản phẩm.
- Tạo sản phẩm cá nhân.
- Tập đặt câu hỏi cho bạn, trả lời,
- Gợi mở HS giới thiệu sản phẩm
thảo luận, chia sẻ trong thực hành.
- Chia sẻ, cảm nhận về sản phẩm.
Hoạt động 5: Tổng kết tiết học
- Nhận xét kết quả thực hành, ý thức học, chuẩn bị
- Trưng bày sản phẩm (bài thực bài của HS. Chuẩn bị tiết 2 của bài học. hành xong).
- Giới thiệu sản phẩm của mình.
- Chia sẻ cảm nhận về sản phẩm
của mình/ của bạn.
- Lắng nghe. Có thể chia sẻ suy
nghĩ.
TIẾT 2
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Ổn định lớp và giới thiệu nội dung tiết học
- Gợi mở HS giới thiệu nội dung tiết 1 của bài học. - Suy nghĩ, chia sẻ.
- Giới thiệu nội dung tiết học. - Lắng nghe, nhận xét, có thể bổ
sung.
Hoạt động 1: Quan sát, nhận biết
- Quan sát, suy nghĩ và chia sẻ cảm
- Tổ chức học sinh quan sát, tìm hiểu một số sản
nhận.
phẩm bức tranh về thiên nhiên.
Hoạt động 2: Thực hành, sáng tạo sản phẩm
- Vị trí ngồi thực hành theo cơ cấu
- Tổ chức HS thực hành tiếp tục hoàn thiện sản
nhóm: 6 HS
phẩm bức tranh về thiên nhiên của bản thân.
- Tạo sản phẩm cá nhân.
- Số HS trong mỗi nhóm (6 HS)
- Tập đặt câu hỏi cho bạn và trả lời
- Quan sát HS thực hành, nắm bắt thông tin HS tham
câu hỏi của bạn trong nhóm. Nội
gia trao đổi hoặc thu nhận thông tin trong thực hành
dung câu hỏi liên quan tới tên bức
thông qua: quan sát, trao đổi, nêu vấn đề, đặt câu
tranh, các hình vẽ trong bức tranh,
hỏi,...về nội dung, chất liệu, đường nét, màu sắc,...ở
hình vẽ nào vẽ bằng nét thẳng, hình
một số bức tranh hoặc một bức tranh cụ thể; cũng
vẽ nào vẽ bằng nét cong, màu sắc
như khuyến khích HS nêu câu hỏi, bày tỏ cảm xúc
nào có trong bức tranh,
trong thực hành.
- Dựa trên ý tưởng và khả năng thể hiện của HS, gợi mở HS bổ sung, điều chỉnh hoạt động phù hợp với
sở thích của HS theo nội dung bài học.
Hoạt động 3: Cảm nhận, chia sẻ
- Tổ chức HS trưng bày sản phẩm.
- Trưng bày sản phẩm theo nhóm.
- Hướng dẫn HS quan sát và gợi mở nội dung trao
- Giới thiệu, chia sẻ cảm nhận về
đổi, chia sẻ, cảm nhận:
sản phẩm của mình/ của bạn.
+ Tên bức tranh của em là gì?
+ Hình ảnh nào rõ nhất trong bức tranh của em/ của
bạn?
+ Em vẽ bức tranh của mình bằng những nét thẳng,
nét cong như thế nào?
+ Bức tranh của em có những màu nào?
+ Em thích tranh của bạn nào?
- Đánh giá kết quả thực hành, thảo luận:
+ Gợi mở HS nhớ lại và tự đánh giá quá trình thực - Lắng nghe, chia sẻ.
hành, thảo luận.
+ Kích thích HS chia sẻ ý tưởng sử dụng bức tranh
(treo ở đâu, tặng ai,...)
Hoạt động 4: Vận dụng
- Hướng dẫn HS quan sát một số hình ảnh minh họa
trang 41 SGK, hình ảnh sưu tầm và gợi mở HS nhận
ra các hình ảnh thiên nhiên có thể được tạo nên từ
những cách khác nhau như: cắt, xé, in, vẽ, trang trí - Quan sát, lắng nghe.
chấm, nét, màu sắc,...
- Khích lệ học sinh làm ở nhà (nếu thích)
Hoạt động 5: Tổng kết bài học
- Gợi mở HS tự đánh giá mức độ chuẩn bị và tham
- Chia sẻ mong muốn thực hành
gia học tập.
(nếu thích)
- Nhận xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của HS (cá
nhân, nhóm, lớp). - Sử dụng tóm tắt nội dung cuối bài ở trang 41 SGK. - HS tham gia tự đánh giá
Liên hệ bồi dưỡng các phẩm chất: chăm chỉ, trách
nhiệm, ý thức bảo vệ thiên nhiên, chăm sóc cây,...
- Lắng nghe.
- Yêu cầu HS xem lại các bài đã học từ bài 1 đến bài
8. Chuẩn bị bài 9: Cùng nhau ôn tập học kì 1.
- Chia sẻ cảm nhận về bài học.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_1_chu_de_thien_nhien_quanh_em_tran_manh_duc.doc