MĨ THUẬT 1 : XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI
(Tranh đua thuyền)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát và nhận biết được hình ảnh, màu sắc, nội dung của tranh .
-Giúp HS nắm được cách đánh giá tranh .
2.Kĩ năng
Học sinh rèn kĩ năng quan sát và cảm nhận tranh vẽ.
3.Giáo dục
HS biết trân trọng và gìn giữ những nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
21 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1236 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Mĩ thuật 1 tuần 1 đến 7, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 01
Thứ hai ngày 18 tháng 8 năm 2008
Mĩ thuật 1 : Xem tranh thiếu nhi vui chơi
(Tranh đua thuyền)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát và nhận biết được hình ảnh, màu sắc, nội dung của tranh .
-Giúp HS nắm được cách đánh giá tranh .
2.Kĩ năng
Học sinh rèn kĩ năng quan sát và cảm nhận tranh vẽ.
3.Giáo dục
HS biết trân trọng và gìn giữ những nghệ thuật truyền thống của dân tộc.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Một số tranh vẽ đề tài lễ hội màu sắc đẹp.
-Một số bài vổitanh lễ hội của học sinh màu sắc đẹp.
2.Học sinh
-Sưu tầm tranh ảnh đề tài lễ hội.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
Hs chuẩn bị đồ dùng học tập.
3.Bài mới
a.Hướng dẫn xem tranh.
*Tranh 1: Đua thuyền
*Học sinh quan sát.
? Tranh của bạn Cẩm Hà vẽ những hình ảnh gì?
-Bạn vẽ hình ảnh các vận động viện đang đua thuyền.
? Hình ảnh nào là chủ yếu trong tranh ?
-Hình ảnh đua thuyền
? Em hãy kể tên một số màu sắc được tô ở trong tranh ?
-Màu vàng, màu đỏ, màu xanh, màu nâu, màu da cam...
?Bức tranh này bạn vẽ về đề tài gì ?
? Em có thích bức tranh của bạn Cẩm Hà không? Vì sao?
-Bạn vẽ về đề tài lễ hội.
-Em rất thích vì bạn vẽ đề tài lễ hội rất đẹp giống lễ hội ở địa phương em.
*Tranh 2: Mùa hè
*HS quan sát tranh.
? Bạn Thanh Hữu đã vẽ những hình ảnh gì ở trong tranh ?
-Bạn vẽ hình ảnh các bạn thiếu nhi đang vui chơi, tắm biển….
?Hình ảnh chính của bức tranh được sắp xếp như thế nào ?
-Được vẽ to, rõ nổi bật ở giữa tranh.
? Màu sắc trong tranh được tô như thế nào ?
-Mùa sắc tươi sáng rực rỡ phù hợp với nội dung của bức tranh.
*Cho học sinh quan sát một số tranh vẽ của học sinh cũ có nội dung đề tài khác nhau.
*Học sinh quan sát tham khảo hình vẽ, màu sắc.
c.Nhận xét, đánh giá.
-Gọi HS kể tê nhữngbức tranh vừa đư\ợc xem.
-Học sinh kể tên.
-Gợi ý câu hỏi giúp học sinh nêu lại nộidung đè tài của những bức tranh đó.
-Nhận xét kết quả theo nhóm.
Về nhà: Quan sát nhà và cây cối.
HS ghi bài.
Tuần 02
Thứ hai ngày 25 tháng 8 năm 2008
Mĩ thuật 1 : Vẽ nét thẳng
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát đặc điểm của một số nét khác nhau.
-Giúp HS nắm được cách vẽ nét thẳng.
2.Kĩ năng
Học sinh vẽ được các nét thẳng khác nhau, biết ghép một số hình đơn giản từ nét thẳng.
3.Giáo dục
Học sinh hiểu được tác dụng của nét thẳng trong việc sự dụng để vẽ các hình vẽ khác..
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Một số nét khác nhau làm mẫu tham khảo.
-Bài vẽ nét thẳng của học sinh.
-Tranh gợi ý các bước cách vẽ.
2.Học sinh
-Sưu tầm những hình ảnh, đồ vật có cấu tạo nét thẳng.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
3.Bài mới
a.Quan sát, nhận xét.
? Em hãy kể tên một số nét thẳng mà em biết ?
-Nét thẳng sỏ dọc, nét hẵngiên trái, xiên phải, nét thẳng nằm ngang…
? Những đồ vật nào có sử dụng nét thẳng để vẽ?
-Cái bút chì, cái bảng tay, quyển sách, hộp phấn…
*Cho HS quan sát một số hình ảnh được vẽ bằng những nét thẳng..
? Bạn vẽ hình ảnh gì ? Đặc điểm của nó ra sao?
*HS quan sát.
-Bạn vẽ con thuyền và những con cá. -Các hình vẽ trê đều được vẽ bởi những nét thẳng.
*Cho học sinh quan sát một số bài vẽ nét thẳng của học sinh cũ vẽ màu sắc đẹp.
b.Cách vẽ.
*HS quan sát.
*Giáo viên minh hoạ cách vẽ các nét thẳng khác nhau.
*HS quan sát GV minh hoạ bảng.
-Nét sổ dọc.
-Nét xiên trái, xiên phải.
-Nét nằm ngang.
Giáo viên ghép thêm một số hình ảnh khác nhau từ các nét thẳng.
c.Thực hành.
*Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài hực hành.
-Hướng dẫn HS vẽ nét thẳng chi tiết.
*Vẽ nét thẳng
-HS làm bài thực hành.
-Giúp đỡ HS chưa yếu hoàn thành bài.
-Gợi ý để học sinh dùng các nét thẳng để ghép được các hình ảnh đơn giản.
d.Đánh giá, nhận xét.
-Hướng dẫn HS trưng bày và đánh giá sản phẩm của nhóm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét tiết học tuyên dương nhóm có nhiều bài vẽ tiêu biểu.
*Về nhà : Sưu tầm tranh ảnh.
Tuần 03
Thứ hai ngày 01 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật 1 : màu và vẽ màu vào hình có sẵn
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS quan sát và nắm được đặc điểm của hình vẽ có sẵn để vẽ tiếp hình.
-Giúp HS nắm được cách vẽ tiếp hình vẽ có sẵn và tô màu hoàn chỉnh..
2.Kĩ năng
-Rèn kĩ năng quan sát và vẽ tiếp hình.
-Phát huy khả năng vẽ hình và tô màu.
3.Giáo dục
Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Sưu tầm tranh ảnh vẽ lá cờ, quả cây.
-Bài vẽ tiếp vào hình có sẵn của học sinh màu sắc đẹp.
-Một số bài vẽ tô màu vào hình có sẵn.
-Tranh gợi ý các bước cách vẽ.
2.Học sinh
-Sưu tầm tranh ảnh hoa quả, lá cờ Tổ quốc.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
-Giờ trước các em được học bài gì ?
-Vẽ nét thẳng.
-GV chấm vở thực hành .
-Nhận xét, tuyên dương học sinh học bài cũ tốt.
3.Bài mới
a.Quan sát, nhận xét.
*Cho HS xem hình vẽ có sẵn trong vở tập vẽ.
-HS quan sát.
? Trong tranh vẽ những hình ảnh gì ?
-Vẽ hình ảnh lá Tổ quốc, quả xoài, dãy núi
? Lá cờ Tỏ qóc có màu gì?
? Quả xoài khi chín có màu gì?
? Dãy núi đá thường có màu gì?
-Nènđỏ, ngôi sao màu vàng.
-Màu vàng.
-Màu xanh dương
*Cho HS quan sát một số bài vẽ tiếp hình vẽ của hoc sinh.
*HS quan sát.
? Em hãy kể tên những màu sắc được sử dụng trong tranh ?
-Làm đẹp các đồ vật tô điểm cho cuộc
? Em hãy nêu tác dụng của trang trí ?
sống con người.
b.Cách vẽ.
-Tìm chọn màu sắc phù hợp để vẽ vào hình có sẵn.
-Tìm chọn vàtô màu nền.
-HS nhắc lại các bước cách vẽ.
c.Thực hành.
? Nêu yêu cầu bài thực hành ?
-Gợi ý giúp HS tìm chọn màu sắc phù hợp để tô.
-Vẽ tiếp hình gà mẹ và gà con.
-Gợi ý giúp các em vẽ màu theo cảm nhận riêng của mình.
-HS làm bài thực hành.
-Quan tâm giúp đỡ HS yếu hoàn thành bài vẽ.
d.Nhận xét, đánh giá.
-Hướng dẫn HS trưng bày bài vẽ của nhóm mình.
-HS trưng bày bài thực hành.
-Nhận xét tuyên dương nhóm có nhiều bài vẽ đẹp.
-Về nhà : Sưu tầm tranh ảnh con vật
-HS ghi bài.
Tuần 04
Thứ hai ngày 08 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật 1 : Vẽ hình tam giác
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát đặc điểm của hình tam giác.
-Giúp HS nắm được cách vẽ hình tam giác.
2.Kĩ năng
Học sinh vẽ được các vẽ hình tam giác, biết ghép một số hình đơn giản từ hình tam giác.
3.Giáo dục
Học sinh hiểu được tác dụng của hình tam giác trong việc sự dụng để vẽ các hình vẽ khác.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Một số đồ vật có dạng hình tam giác làm mẫu tham khảo.
-Bài vẽ hình tam giác của học sinh.
-Tranh gợi ý các bước cách vẽ.
2.Học sinh
-Sưu tầm những hình ảnh, đồ vật có dạng hình tam giác.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
3.Bài mới
a.Quan sát, nhận xét.
? Em hãy kể tên một số đồ vật códạng hình tam giác?
-Cái ê ke, cánh thuyền buồm…
*Cho HS quan sát một số hình ảnh được vẽ bằng những hình tam giác
*HS quan sát.
? Bạn vẽ hình ảnh gì ? Đặc điểm của nó ra sao?
-Bạn vẽ con thuyền và những con cá. -Các hình vẽ trê đều được vẽ bởi những hình tam giác.
*Cho học sinh quan sát một số bài vẽ hình tam giác của học sinh cũ vẽ màu sắc đẹp.
b.Cách vẽ.
*HS quan sát.
*Giáo viên minh hoạ cách vẽ các nét thẳng khác nhau.
*HS quan sát GV minh hoạ bảng.
-Nét xiên trái.
- Nét xiên phải.
-Nét nằm ngang.
Giáo viên ghép thêm một số hình ảnh khác nhau từ các nét thẳng.
c.Thực hành.
*Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài hực hành.
-Hướng dẫn HS vẽ nét thẳng chi tiết.
*Vẽ nét thẳng
-HS làm bài thực hành.
-Giúp đỡ HS chưa yếu hoàn thành bài.
-Gợi ý để học sinh dùng các nét thẳng để ghép được các hình ảnh đơn giản.
d.Đánh giá, nhận xét.
-Hướng dẫn HS trưng bày và đánh giá sản phẩm của nhóm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét tiết học tuyên dương nhóm có nhiều bài vẽ tiêu biểu.
*Về nhà : Sưu tầm tranh ảnh.
Tuần 05
Thứ hai ngày 15 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật 1 : Vẽ nét cong
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát đặc điểm của một số nét cong khác nhau.
-Giúp HS nắm được cách vẽ nét cong.
2.Kĩ năng
Học sinh vẽ được các nét cong khác nhau, biết ghép một số hình đơn giản từ nét cong.
3.Giáo dục
Học sinh hiểu được tác dụng của nét cong trong việc sự dụng để vẽ các hình vẽ khác.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Một số nét cong khác nhau làm mẫu tham khảo.
-Bài vẽ nét cong của học sinh.
-Tranh gợi ý các bước cách vẽ.
2.Học sinh
-Sưu tầm những hình ảnh, đồ vật có cấu tạo nét cong.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
3.Bài mới
a.Quan sát, nhận xét.
*Cho học sinh quan sát một số nét cong.
? Em hãy kể tên một số nét cong mà em biết ?
*HS quan sát.
-Nét co, nét cong trái, nét cong phải, nét cong khép kín…
? Những đồ vật nào có dạng nét cong?
-Cái bát, cái lọ hoa, quả bóng…
*Cho HS quan sát một số hình ảnh được vẽ bằng những nét cong..
*HS quan sát.
*Cho học sinh quan sát một số bài vẽ nét cong của học sinh cũ vẽ màu sắc đẹp.
b.Cách vẽ.
*HS quan sát.
*Giáo viên minh hoạ cách vẽ các nét cong khác nhau.
*HS quan sát GV minh hoạ bảng.
*Giáo viên ghép thêm một số hình ảnh khác nhau từ các nét thẳng.
c.Thực hành.
*Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài hực hành.
-Hướng dẫn HS vẽ nét cong chi tiết.
*Vẽ nét thẳng
-HS làm bài thực hành.
-Giúp đỡ HS chưa yếu hoàn thành bài.
-Gợi ý để học sinh dùng các nét cong để ghép được các hình ảnh đơn giản.
d.Đánh giá, nhận xét.
-Hướng dẫn HS trưng bày và đánh giá sản phẩm của nhóm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét tiết học tuyên dương nhóm có nhiều bài vẽ tiêu biểu.
*Về nhà : Sưu tầm tranh ảnh.
Tuần 06
Thứ hai ngày 22 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật 1 : vẽ quả dạng tròn
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát đặc điểm của một số quả có dạng tròn.
-Giúp HS nắm được cách vẽ quả dạng tròn.
2.Kĩ năng
Học sinh nắm được cách vẽ quả dạng tròn và tô màu hoàn chỉnh.
3.Giáo dục
Học sinh hiểu được tác dụng của các loại quả cây.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Một số quả dang tròn khác nhau làm mẫu tham khảo.
-Bài vẽ quả của học sinh.
-Tranh gợi ý các bước cách vẽ.
2.Học sinh
-Sưu tầm quả có dạng hình tròn.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
3.Bài mới
a.Quan sát, nhận xét.
*Cho học sinh quan sát một quả cây khác nhau.
? Em hãy kể tên những quả cây ở trong tranh?
*HS quan sát.
-Quả xoài, quả cà, quả táo , quả thanh long, quả dưa chuột…
? Những quả ncây nào có dạng hình tròn?
? Quả dạng tròn được cấu tạo bởi mấy nét cong.
-Quả cà, quả thanh long, quả táo.
-Được cấu tạo bởi hai nét cong khép kín.
*Cho HS quan sát một số bài vẽ quả dạng tròn của học sinh.
*HS quan sát.
*Cho học sinh quan sát một số bài vẽ nét quả của học sinh cũ vẽ màu sắc đẹp.
b.Cách vẽ.
*HS quan sát.
*Giáo viên minh hoạ cách vẽ các nét cong khác nhau.
*HS quan sát GV minh hoạ bảng.
c.Thực hành.
*Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài hực hành.
-Hướng dẫn HS vẽ nét cong chi tiết.
*Vẽ quả dạng tròn.
-HS làm bài thực hành.
-Giúp đỡ HS chưa yếu hoàn thành bài.
-Gợi ý để học sinh dùng các nét cong để ghép được các hình ảnh đơn giản.
d.Đánh giá, nhận xét.
-Hướng dẫn HS trưng bày và đánh giá sản phẩm của nhóm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét tiết học tuyên dương nhóm có nhiều bài vẽ tiêu biểu.
*Về nhà : Sưu tầm tranh ảnh.
Tuần 07
Thứ hai ngày 29 tháng 9 năm 2008
Mĩ thuật 1 : vẽ màu vào hình quả (trái cây)
I. Mục tiêu
1.Kiến thức
-Giúp HS biết quan sát đặc điểm màu sắc của một số quả cây khác nhau.
-Giúp HS nắm được cách vẽ màu vào quả cây.
2.Kĩ năng
Học sinh rèn kĩ năng vẽ màu.
3.Giáo dục
Học sinh hiểu được tác dụng của các loại quả cây.
II. Chuẩn bị
1.Giáo viên
-Một số quả cây màu sắc khác nhau làm mẫu tham khảo.
-Bài vấcmù vào quả của học sinh.
-Tranh gợi ý các bước cách vẽ.
2.Học sinh
-Sưu tầm quả cây màu sắc khác nhau.
-Chì, tẩy, màu, vở tập vẽ.
III. Các hoạt động dạy-học
III. Các hoạt động dạy-học
Hoạt động dạy
hoạt động học
1.ổn định tổ chức
2.Kiểm tra
Kiểm tra đồ dùng học tập.
Học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập.
3.Bài mới
a.Quan sát, nhận xét.
*Cho học sinh quan sát một quả cây khác nhau.
Em hãy kể tên những màu sắc của những quả cây ở trong tranh?
*HS quan sát.
-Quả xoài màu vàng, quả cà màu tím, quả táo màu tím , quả thanh long màu đỏ, quả dưa chuột xanh…
*Cho HS quan sát một số bài vẽ màu vào quả cây của học sinh.
*HS quan sát, nhận xét màu sắc và cách tô màu.
*Nêu tác dung của màu sắc?
b.Cách vẽ.
-Trang điểm cho đồ vật làm đẹp cho cuộc sống.
*Giáo viên minh hoạ cách vẽ các nét cong khác nhau.
*HS quan sát GV minh hoạ bảng.
c.Thực hành.
*Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài hực hành.
-Hướng dẫn HS vẽ màu theo trình tự các bước.
*Vẽ màu vào hình quả.
-HS làm bài thực hành.
-Giúp đỡ HS chưa yếu hoàn thành bài.
-Gợi ý để học sinh tìm chọn màu nền hợp lý để tô.
d.Đánh giá, nhận xét.
-Hướng dẫn HS trưng bày và đánh giá sản phẩm của nhóm.
-HS trưng bày sản phẩm.
-Nhận xét tiết học tuyên dương nhóm có nhiều bài vẽ tiêu biểu.
*Về nhà : Sưu tầm tranh ảnh.
File đính kèm:
- GIAO AN MI THUAT LOP 1 T1T7.doc