Giáo án Mĩ thuật 4 - Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị (2 tiết) - Trần Mạnh Đức
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật 4 - Chủ đề 1: Những mảng màu thú vị (2 tiết) - Trần Mạnh Đức, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề 1 : NHỮNG MẢNG MÀU THÚ VỊ
Thời lượng: 2 tiết
I / MỤC TIÊU
Học sinh cần đạt được
* Nêu được sự phong phú của màu sắc trong thiên nhiên và vai trò của mà sắc
trong cuộc sống.
* Nhận ra và nêu được các cặp màu bổ túc , màu nóng , màu lạnh.
* Vẽ được các mảng màu cơ bản, các cặp màu bổ túc, màu nóng , màu lạnh
tạo sản phẩm trang trí hoặc bức tranh biểu cảm.
* Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạ
II/ PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC
- Phương pháp : vẽ cùng nhau, vẽ biểu cảm.
- Hình thức tổ chức : hoạt động nhóm
III/ ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN
GV chuẩn bị :
- Sách mỹ thuật lớp 4
- Tranh ảnh, đồ vật có nhiều mảng màu khác nhau.
- Tranh được đóng khung từ bài vẽ theo nhạc
HS chuẩn bị :
- Sách mỹ thuật lớp 4
- Màu vẽ , giấy vẽ, kéo , hồ dán, thước...
IV/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 1
Khởi động: - Các nhóm khởi động
1/ Kiểm tra sách vở, đồ dùng.
2/ Khởi động
- GV chia lớp thành 2 đội chơi trò - HS quan sát và trả lời câu hỏi.
chơi: Kể tên các màu có trong hộp màu
của em.
GV chốt: Màu sắc trong thiên nhiên
cuộc sống rất phong phú và đa dạng.
Màu sắc do ánh sáng tạo nên.
Hoạt động 1 :Hướng dẫn tìm hiểu
- Tổ chức cho hs hoạt động theo nhóm
- GV giới thiệu tranh để HS quan sát. - HS quan sát thảo luận và trả lời câu hỏi
-Yêu cầu HS quan sát H1,1(trang 5) để - HS quan sát H1,1(trang 5)
cùng nhau thảo luận theo nhóm về màu
sắc có trong thiên nhiên, trong các sản
phẩm Mĩ thuật do đó con người tạo ra
với nội dung câu hỏi.
+ Màu sắc do đâu mà có? - HS trả lời
+ Màu sắc trong thiên nhiên và màu sắc trong tranh có điểm gì khác nhau?
+ Màu sắc có vai trò gì trong cuộc
sống?
-Yêu cầu thảo luận nhóm 1phút
Hết thời gian thảo luận.
GV chốt ý: Mắt người nhìn thấy mầu - HS nghe
sắc là do ánh sáng, không có ánh sáng(
Trong bóng tối) mọi vật không có màu
sắc.
+ Màu sắc trong thiên nhiên vô cùng
phong phú, đa dạng
+Màu sắc trong tranh vẽ, sản phẩm
trang trí,công trình kiến trúc,.. đều do
người tạo ra.
+Màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn,
khiến cho cuộc sống vui tươi phong
phú hơn.Cuộc sống không thể không
có màu sắc.
- Màu cơ bản chúng ta đã được học ở
lớp 1 vậy đó là những màu nào?
* Yêu cầu quan sát H1.3 sách HMT - Quan sát H1.3 sách HMT (Tr6) rồi trải
(Tr6) rồi trải nghiệm với màu sắc và nghiệm với màu sắc và ghi tên màu thứ
ghi tên màu thứ 3 sau khi kết hợp 2 3 sau khi kết hợp 2 màu gốc với nhau.
màu gốc với nhau.
- Màu gốc còn lại đặt cạnh màu vừa
pha được ta tạo được cặp màu gì?
GV chốt: Từ 3 màu gốc ta pha ra được
rất nhiều màu. Lấy 2 màu gốc pha chộn
với nhau cùng 1 lượng màu nhất định
ta sẽ được màu thứ 3, màu thứ ba đó
đặt cạnh màu gốc còn lại ta tạo được
cặp màu bổ túc – cặp màu tương phản.
Các em quan sát H1.4 và 1.5 sách
HMT lớp 4.
- Khi đặt màu vừa pha được cạnh màu
gốc còn lại em thấy thế nào?
- Em có cảm giác thế nào khi thấy các
cặp màu bổ tức đứng cạnh nhau?
- GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk
(Tr7)
- Yêu cầu HS quan sát H 1.6 với 2 - Hs quan sát H 1.6 với 2 bảng màu
bảng màu nóng và lạnh và thảo luận nóng và lạnh và thảo luận
nhóm với câu hỏi: + Khi nhìn vào màu nóng, màu lạnh
em thấy cảm giác thế nào?
+ Nêu cảm nhận khi thấy 2 màu nóng,
2 màu lạnh đứng cạnh nhau?
- Yêu cầu HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8) - HS đọc ghi nhớ sgk (tr 8)
Quan sát các bức tranh H 1.7 để thảo
luận nhóm và cho biết:
+ Trong tranh có những màu nào? - HS trả lời
+ Các cặp màu bổ túc có trong mỗi
tranh là gì?
+ Em có nhận xét gì về 2 bức tranh - HS trả lời câu hỏi
đầu?
+ Bức tranh nào có nhiều màu nóng,
màu lạnh?
+ Màu sắc trong mỗi bức tranh tạo cho
em cảm giác gì?
Thời gian thảo luận 1 phút.
Hết thời gian thảo luận
GV chốt: Sự hài hòa của màu sắc được - HS nghe
tạo nên bởi sự kết hợp giữa màu nóng
và màu lạnh, màu đậm và màu nhạt
trong một tổng thể.
Hoạt động 1 :Hướng dẫn thực hiện
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.8 SGK - HS quan sát hình 1.8 SGK đẻ nhận biết
đẻ nhận biết cách vẽ màu . cách vẽ màu .
GV chốt: - HS nghe
- Vẽ các nét ngẫu nhiên hoặc vẽ kết
hợp các hình cơ bản tạo bố cục
- vẽ màu hoặc cắt dán giấy màu vào
các hình mảng ngẫu nhiên hoặc các
hình cơ bản theo ý thích hoặc dựa trên
màu cơ bản, màu bổ túc, màu tương
phản, màu nóng, màu lạnh để vẽ màu
vào các hình mảng và nền
- Vẽ thêm chi tiết và màu sao cho có
đậm , nhạt để bức tranh sinh động
- Yêu cầu HS quan sát hình 1.9 SGK
để có ý tưởng sáng tạo về bố cục và
màu sắc trong tranh.
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Tiết 2
3/ Hướng dẫn thực hành :
- Yêu cầu HS vẽ bức tranh bố cục bằng - HS vẽ tranh cùng nhau đường nét , hình mảng, màu sắc vào
giấy vẽ theo ý thích .
- yêu cầu HS đặt tên bức tranh vừa vẽ.
4/ Trưng bày, giới thiệu và đánh giá
sản phẩm :
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm. - Các nhóm trưng bày sản phẩm, quan
- Hướng dẫn HS thuyết trình qua các sát và đưa ra những ý kiến của mình về
câu hỏi gợi mở : nhũng bức vẽ.
* Em có thấy thích khi thực hiện bài vẽ
không, em cảm nhận như thế nào về
bài vẽ của mình ?
* Em đã lựa chọn và thể hiện màu sắc - Hs trả lời
như thế nào trong bài vẽ của mình ?
* Em thích bài vẽ nào của các bạn, em
học hỏi được gì từ những bài vẽ của
các bạn ?
* Hãy nêu ý kiến của em về cách sử
dụng màu sắc trong cuộc sống hằng
ngày?
C/ TỔNG KẾT CHỦ ĐỀ
- GV đánh giá giờ học, tuyên dương - HS chú ý lắng nghe
HS tích cực , động viên, khuyến khích
các em HS chưa hoàn thành bài.
VẬN DỤNG – SÁNG TẠO
Yêu cầu HS tạo những bức tranh bằng
các mảng màu theo ý thích. - HS làm bài thêm ở nhà.
File đính kèm:
giao_an_mi_thuat_4_chu_de_1_nhung_mang_mau_thu_vi_2_tiet_tra.doc