Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 20 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

 - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên.

 - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu.

 - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

 - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều.

- Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN

1. Giáo viên:

- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết”.

- Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ

2. Học sinh:

- Sách học mĩ thuật lớp 2.

- Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút, đất nặn

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

 

doc7 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 275 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 20 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1 BÀI 9: THIÊN NHIÊN TƯƠI ĐẸP (2 tiết) I.Mục tiêu: - Nhận ra được hình ảnh cùng với các đường nét và màu sắc đặc trưng của phong cảnh thiên nhiên. - Vẽ được tranh phong cảnh đơn giản, biết kết hợp các loại nét và màu sắc để tạo nên vẻ sinh động cho bức tranh. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành. 2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1. - Hình ảnh minh họa phù hợp với nội dung chủ đề. - Ảnh phong cảnh đơn giản. - Hình hướng dẫn vẽ và thể hiện các loại nét trong tranh phong cảnh. - Hình minh hoạ các bài vẽ của học sinh. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: GV cho HS hoàn thành bài nếu tiết 1 chưa xong hoặc cho HS hát. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV gọi vài HS nêu lại các bước vẽ tranh. - Yêu cầu các nhóm nêu nội dung tranh vẽ. Khi HS thực hành. GV đến từng nhóm quan sát, góp ý, hướng dẫn bổ sung các em cách thể hiện đề tài, cách chọn và sắp xếp hình ảnh theo ý thích để bài vẽ đa dạng, phong phú. *Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV yêu cầu các nhóm trưng bày tranh trên tường theo vị trí ngồi của nhóm. - GV hướng dẫn các nhóm chia sẻ về sản phẩm và biểu diễn câu chuyện phù hợp với nội dung của bức tranh. *Đánh giá - GV hướng dẫn HS nhận xét bài vẽ về: + Nội dung có phù hợp với chủ đề? + Tranh vẽ có hình ảnh chính, hình ảnh phụ? + Hình vẽ, nét vẽ có sinh động? + Màu sắc có đậm, có nhạt, hài hòa? - GV nhận xét bài của các nhóm. * Vận dụng, sáng tạo: - GV cho HS quan sát hình 9.6 và hướng dẫn HS về nhà vẽ bức tranh đẹp theo ý thích. - GV tổng kết tiết học. - HS hoàn thành bài. - HS nêu lại các bước vẽ tranh. - Đại diện nhóm nêu nội dung tranh vẽ. - Các nhóm thực hành vẽ tranh. - Các nhóm trưng bày tranh. - Đại diện nhóm trình bày nội dung và màu sắc vẽ trong tranh. - Các nhóm biểu diễn câu chuyện. - Các nhóm nhận xét bài với nhau. - HS tự đánh giá bài của mình vào vở. KHỐI 2 Bài 8: MÂM QUẢ NGÀY TẾT ( 3 tiết). I. MỤC TIÊU: - Nhận ra và nêu được vẻ đẹp và đặc điểm của một số loại trái cây trong tự nhiên. - Thể hiện được mân quả ngày tết bằng cách vẽ, nặn hoặc xé dán giấy màu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Vận dụng quy trình vẽ cùng nhau, Tạo hình ba chiều. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Hình ảnh một số loại quả và tranh vẽ, sản phẩm tạo hình về chủ đề “ Mâm quả ngày Tết”. - Hình minh hoạ hướng dẫn cách vẽ 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Giấy vẽ, giấy màu, keo, chì, tẩy, bút, đất nặn III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS * Khởi động: Kiểm tra đồ dùng của HS. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. 1. Hoạt động cá nhân: - Nhóm thảo luận để phân công và lựa chọn hình thức bằng cách xé dán, cắt dán hay nặn.... - Yêu cầu mỗi HS tạo hình quả để tạo thành kho hình ảnh - GV lưu ý HS chọn những loại quả có hình dạng, kích cỡ phong phú ( quả to, nhỏ, tròn, dài...) màu sắc đa dạng. - GV quan sát giúp đỡ HS. 2. Hoạt động nhóm: - GV chia lớp thành 4 nhóm. - Lựa chọn và sắp xếp các hình ảnh quả trong kho hình ảnh để tạo thành mâm quả của nhóm. - Thêm hình ảnh (như cành đào, lọ hoa, báng chưng,...) và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động. * Củng cố dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò: Bảo quản đồ dùng cho tiết học sau. - Nhóm trưởng kiểm tra, báo cáo. - HS thảo luận để phân công và lựa chọn hình thức bằng cách xé dán, cắt dán hay nặn.... - HS thực hành cá nhân. - HS làm việc theo nhóm - HS tạo thành mâm quả của nhóm mình. - HS thêm hình ảnh và vẽ màu cho sản phẩm thêm sinh động. KHỐI 3 Bài 8: TRÁI CÂY BỐN MÙA. (3 tiết). I. Mục tiêu: - Nêu được đặc điểm về hình dáng và vẻ đẹp của một số loại trái cây quen thuộc - Vẽ, nặn hoặc xé dán được một vài loại trái cây theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC 1. Phương pháp: - Gợi mở, Luyện tập - thực hành, Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 3 + Một số loại trái cây quen thuộc của địa phương. - Hình minh hoạ cách thực hiện tạo hình trái cây. 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, hồ dán - Hình ảnh một số loại trái cây mà em thích. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Giáo viên Học sinh * Khởi động: Kiểm tra đồ dùng của HS *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - GV cho HS làm cá nhân, HS nặn 1 hoặc 2 quả theo ý thích. (có thể to, nhỏ tùy ý) - Sau đó cho các nhóm trưng bày để tạo kho hình ảnh. - GV cho các nhóm lựa chọn trong kho để sắp xếp thành sản phẩm tập thể, bổ sung thêm các chi tiết phụ cho sinh động. VD: Tạo đĩa trái cây hoặc giỏ trái cây... - GV quan sát các nhóm để theo dõi, giúp đỡ các nhóm. * Củng cố - dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Dặn dò Bảo quản đồ dùng cho tiết học sau. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS làm cá nhân nặn 1 hoặc 2 quả theo ý thích. - Trưng bày theo nhóm để tạo kho hình ảnh. - Các nhóm lựa chọn trong kho để sắp xếp thành sản phẩm tập thể, bổ sung thêm các chi tiết phụ cho sinh động. - Các nhóm lựa chọn các sản phẩm trái cây có trái to, trái nhỏ, hình dạng, màu sắc khác nhau để sắp xếp cho đẹp. KHỐI 4 BÀI 7: VŨ ĐIỆU CỦA SẮC MÀU ( 2 tiết) I. MỤC TIÊU: - Biết cách lắng nghe và vận động theo giai điệu của âm nhạc, chuyển âm thanh và giai điệu thành những đường nét và màu sắc biểu cảm trên giấy. - Nhận ra được các hòa sắc màu nóng, lạnh, tương phản, đậm nhạc trong bức tranh vẽ theo nhạc. - Từ đường nét, màu sắc trong bức tranh vẽ theo nhạc, cảm nhận và tưởng tượng được những hình ảnh có ý nghĩa. - Phát triển được trí tưởng tượng và sáng tạo trong quá trình tạo ra bức tranh biểu cảm mới. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: Sử dụng quy trình vẽ theo nhạc. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : + Sách học mĩ thuật lớp 4 + Âm nhạc không lời, các bài hát hoặc HS hát trong quá trình vận động và vẽ. + Một số minh hoạ sản phẩm vẽ theo nhạc của HS. 2. Học sinh : + Sách học mĩ thuật 4. + Giấy vẽ, màu vẽ, bút chì, keo, hồ dán, băng dính... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Ổn định: - Kiểm tra đồ dùng của HS. *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. - Hướng dẫn HS cảm nhận, chọn lựa, hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc. * Hoạt động 4: Tổ chức trưng bày giới thiệu, đánh giá sản phẩm. - GV hướng dẫn HS trưng bày SP. - Hướng dẫn HS thuyết trình về sản phẩm của mình. Gợi ý HS khác tham gia đặt câu hỏi để cùng nhau chia sẻ, trình bày cảm xúc, học tập lẫn nhau. Đặt câu hỏi gợi mở để HS khắc sâu kiến thức và phát triển kĩ năng thuyết trình, tự đánh giá. - GV cho HS trưng bày sản phẩm theo nhóm và ghi tên nhóm mình ở phía dưới tranh. - GV lần lượt gọi đại diện từng nhóm lên giới thiệu, chia sẻ về sản phẩm của nhóm mình. * Đánh giá - GV cho HS các nhóm nhận xét bài vẽ của nhóm bạn. - GV nhận xét bài của từng nhóm * Vận dụng – Sáng tạo - GV đưa ra một số ý tưởng mở rộng để các nhóm có thể thực hiện. Đồng thời hướng dẫn HS cách thực hiện các ý tưởng trên - GV nhận xét về hoạt động của cả lớp ở chủ đề này. Nêu điểm cần khắc phục cho HS - Dặn dò chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS cảm nhận, chọn lựa, hình ảnh và sáng tạo bức tranh biểu cảm từ bức tranh vẽ theo nhạc. - HS trưng bày sản phẩm của nhóm - HS các nhóm có thể trình bày câu chuyện của nhóm mình giống như một vở kịch ngắn. - HS nhận xét bài vẽ của nhóm bạn - HS lắng nghe, ghi vào phần đánh giá - HS có thể thực hện một số ý tưởng mở rộng sau: + Sao chép và tô màu các phiên bản khác nhau của cùng một câu chuyện + Viết thành một câu chuyện cho mỗi bức tranh và tập hợp các câu chuyện của cả lớp thành một cuốn sách. KHỐI 5 Bài 8: TRANG TRÍ SÂN KHẤU VÀ SÁNG TÁC CÂU CHUYỆN (4 tiết). I. MỤC TIÊU: - Hiểu sự đa dạng của không gian sân khấu. - Biết sử dụng các vật liệu tìm được để tạo dựng mô hình sân khấu ba chiều phù hợp với nội dung chương trình, câu chuyện diễn ra trên sân khấu. - Vận dụng được kiến thức, kĩ năng tạo dáng, trang trí chữ đã học vào trang trí sân khấu. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II- PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp : Có thể vận dụng các quy trình: - Tạo hình ba chiều - Tiếp cận theo chủ đề + Xây dựng cốt truyện. + Tạo hình con rối và nghệ thuật biểu diễn. + Điêu khắc và tạo hình không gian. - Hình thức tổ chức : Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. GV chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Hình minh hoạ , sản phẩm về một số loại hình sân khấu. 2. HS chuẩn bị : Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán,kéo, các vật tìm được (vỏ hộp, giấy bìa, tre nứa,cành cây vải vụn, lá cây, đá sỏi, dây...) III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Đất nặn, giấy vẽ, màu vẽ, keo dán, kéo, băng dính, các vật tìm được: que tre, giấy bìa, vỏ hộp, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: Kiểm tra đồ dùng của HS. *Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để chọn nội dung chương trình, hình ảnh, màu sắc trang trí, vật liệu trang trí sân khấu, - GV nêu yêu cầu: + Tạo một sản phẩm về trang trí sân khấu + Hình thức làm bài: HS có thể tạo hình sân khấu từ nhiều chất liệu khác nhau như: Giấy bìa, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, que, + Em đã chuẩn bị những vật liệu gì? + Nhóm em đã lựa chọn hình thức sân khấu nào? (trên cạn, dưới nước)? * Hoạt động cá nhân: - Tạo hình nhân vật. - Tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền. * Hoạt động nhóm: - Sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh. - Thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm. - GV lưu ý HS: + Hình ảnh và chữ trên sân khấu cần cân đối, hài hòa, phù hợp với nội dung của chương trình sự kiện. + Màu sắc rang trí sân khấu nên tươi sáng, rực rỡ để thu hút sự chú ý. + Hình ảnh nhân vật cần cân đối, phù hợp với không gian sân khấu. Cácnhaan vật có thể được tạo hình từ giấy bìa, dây thép và giấy bồi hoặc đất nặn... * GV nhận xét tiết học * Dặn dò chuẩn bị đồ dùng cho tiết học sau. - Ban kiểm tra đồ dùng kiểm tra, báo cáo. - HS thảo luận nhóm để chọn nội dung chương trình, hình ảnh, màu sắc trang trí, vật liệu trang trí sân khấu, + HS tạo một sản phẩm về trang trí sân khấu + HS chọn cách tạo hình sân khấu từ nhiều chất liệu khác nhau như: Giấy bìa, giấy màu, màu vẽ, đất nặn, que, - HS tạo hình nhân vật sau đó tạo hình sân khấu, bối cảnh, phông nền. . - HS sắp đặt các nhân vật vào bối cảnh sau đó thêm các chi tiết để hoàn thiện sản phẩm. HS lưu ý cách làm.

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_20_nam_hoc_2017_2018.doc