Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu

I. MỤC TIÊU:

- HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí .

- HS vẽ được họa tiết theo ý thích .

- HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí.

- HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm .

- HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

 1. Phương pháp: -Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau.

2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN:

 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4

- GV: Tranh (ảnh) một số họa tiết hoa lá , con vật.

• Hình minh họa cách vẽ họa tiết

• Một số đồ vật có trang trí họa tiết .

• Bài vẽ của HS năm trước .

2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4.

- Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:

 

doc8 trang | Chia sẻ: Đinh Nam | Ngày: 08/07/2023 | Lượt xem: 241 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Mĩ thuật Khối 1 đến Khối 5 - Tuần 24 - Năm học 2017-2018 - Nguyễn Thị Châu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KHỐI 1: BÀI 10: ĐÀN GÀ CỦA EM . ( 5 tiết ) I. Mục tiêu: HS cần nắm được: - Nhận ra và nêu được đặc điểm hình dáng của gà mái, gà trống, gà con. - Vẽ được con gà theo ý thích, tạo hình được con gà bằng các vật liệu khác. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: - Trực quan, gợi mở, luyện tập thực hành. 2. Hình thức: + Hoạt động cá nhân. + Hoạt động nhóm III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN 1. Giáo viên: - Sách dạy mĩ thuật lớp 1. - Hình ảnh gà trống, gà mái, gà con. - Hình minh hoạ các sản phẩm của học sinh. - Hình hướng dẫn cách vẽ và cách tạo hình đàn gà bằng các vật liệu khác nhau. 2. Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 1. - Màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán. IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 4 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng học tập. * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành. * Hoạt động cá nhân. - Yêu cầu HS quan sát H10.6 SHMTL1 để có ý tưởng về vật liệu tạo hình con gà theo ý thích. - Yêu cầu HS quan sát H10.7 SHMTL1 để tìm hiểu cách tạo hình con gà từ giấy hoặc bìa. Câu hỏi gợi ý: + Em thấy con gà được làm bằng chất liệu gì? + Em sẽ làm như thế nào để tạo hình con gà từ giấy, bìa cứng và đĩa giấy? + Em sẽ tạo hình các chi tiết như mào, mỏ, mắt, cánh, đuôi như thế nào? Bằng chất liệu gì? - Yêu cầu HS chọn lựa chất liệu và hình thức thể hiện tạo hình một con gà theo ý thích. (Gợi ý HS chọn bìa, giấy màu, đĩa giấy,... hoặc chất liệu khác ) GV tóm tắt: *Cách tạo hình con gà từ giấy hoặc bìa: + Gấp đôi tờ giấy bìa. + Vẽ phần thân, mỏ, đuôi ở phần gập. (Chú ý đến đặc điểm của gà trống, gà mái,...) + Vẽ màu và trang trí theo ý thích. (Có thể tạo hình con gà bằng cách cắt dán.) Hoạt động nhóm: - GV cho HS quan sát hình 10.9 SHMTL1 để HS hình thành ý tưởng cho việc tạo sản phẩm đàn gà. + GV yêu cầu các nhóm thảo luận để có ý tưởng tạo sản phẩm đẹp cho nhóm mình. + GV yêu cầu từng nhóm nêu ý tưởng chung của nhóm. - GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ về các bước tạo sản phẩm đàn gà. - GV cho các nhóm thực hành theo ý tưởng. + GV quan sát và giúp đỡ các nhóm. * Củng cố - Dặn dò: - HS nêu lại ghi nhớ. - Nhận xét tiết học. - Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo. - HS quan sát H10.6 SHMTL1 để có ý tưởng về vật liệu tạo hình con gà theo ý thích. - Yêu cầu HS quan sát H10.6 SHMTL1 để có ý tưởng về vật liệu tạo hình con gà theo ý thích. - HS nêu cách làm từ vật liệu của mình. - HS nêu cách tạo hình các chi tiết như mào, mỏ, mắt, cánh, đuôi... - HS chọn lựa chất liệu và hình thức thể hiện tạo hình một con gà theo ý thích. - Các nhóm thảo luận để có ý tưởng tạo sản phẩm đẹp cho nhóm mình. - Từng nhóm nêu ý tưởng chung của nhóm. - HS đọc ghi nhớ về các bước tạo sản phẩm đàn gà. - Các nhóm thực hành theo ý tưởng. KHỐI 2 BÀI 10: TÌM HIỂU TRANH DÂN GIAN ĐÔNG HỒ ( 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: - HS hiểu biết sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ. - Bước đầu biết nhận xét, phân tích về tranh dân gian Đông Hồ. - Biết vẽ màu vào tranh dân gian hoặc vẽ lại được tranh dân gian. - Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm tranh của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Liên kết HS với tác phẩm. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: * Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Tranh dân gian Đông Hồ. - Hình minh hoạ sản phẩm cả HS. * Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 2. - Các phiên bản tranh dân gian (nếu có) - Giấy vẽ, tẩy, bút chì, III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: Cho HS chơi trò chơi “ Ghép tranh” - GV chia lớp ra làm 2 đội, mỗi đội 3 em, 2 đội lên bảng từ các mảng tranh nhỏ lắp ghép lại thành một bức tranh. - GV nhận xét và giới thiệu qua bài mới. Hoạt đông 1: Hướng dẫn tìm hiểu sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ. - GV cho HS xem tranh dân gian Đông Hồ: (tranh Phú Quý, Gà mái, Lợn nái, chăn trâu, đấu vật, hái dừa) - Gợi ý cho HS nhận biết: + Tên tranh? + Các hình ảnh có trong tranh? + Những màu sắc chính trong tranh? - GV nhận xét, sơ lược về tranh dân gian Đông Hồ. + Tranh dân gian Đông Hồ có nguồn gốc từ tỉnh Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh, do các nghệ nhân sáng tác. Tranh dân gian Đông Hồ thường được treo vào dịp Tết Nguyên đán nên còn gọi là tranh Tết. + Tranh dân gian Đông Hồ thường phản ánh những ước mơ, cuộc sống mộc mạc, giản dị của nhân dân lao động. Hình tượng phổ biến trong tranh dân gian Đông Hồ là con người, con vật, cảnh vật gần gũi, thân quen ở vùng nông thôn Bắc Bộ. * Hoạt đông 2: Hướng dẫn xem tranh dân gian Đông Hồ. - GV cho HS quan sát lần lượt hai bức tranh dân gian Đông Hồ “Đàn gà mẹ con”, “Lợn ăn cây ráy”. - GV đặt các câu hỏi và chia lớp thành 2 nhóm thảo luận, trả lời các câu hỏi theo tranh, phân tích từng bức tranh. * Tranh “Gà đàn” : + Hình ảnh nào nổi bật nhất trong tranh? + Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào? + Những màu nào nổi bật trong tranh? * Tranh “ Lợn ăn cây ráy”: + Hình ảnh chính trong tranh là gì? + Hình ảnh con lợn được vẽ như thế nào? Có những chi tiết nào trang trí trên mình con lợn? + Có những màu nào trên bức tranh? - GV cho từng nhóm trình bày, phân tích bức tranh của nhóm mình. - GV nhận xét, tổng hợp và kết luận: - Tranh “Đàn gà mẹ con” thể hiện tình cảm, sự che chở, thương yêu, chăm sóc của gà mẹ dành cho đàn gà con. Bức tranh còn nói lên sự yên vui của “gia đình” nhà gà cũng là mong muốn cuộc sống đầm ấm, no đủ, hạnh phúc của người nông dân. - Tranh “Lợn ăn cây ráy” với hình ảnh con lợn có xoáy âm dương được trang trí trên mình để thể hiện sự sinh sôi, phát triển. Chứa đựng ước muốn của người nông dân về tăng gia sản xuất, về cuộc sống sung túc, khỏe mạnh. - GV hệ thống lại nội dung và nhấn mạnh vẻ đẹp của tranh dân gian Đông Hồ. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Tham gia chơi trò chơi. - Lắng nghe - HS quan sát. - HS quan sát tranh và trả lời. - HS lắng nghe. - HS quan sát. - HS thảo luận nhóm, để tìm hiểu về tranh dân gian Đông Hồ theo nhóm. + Gà mẹ và đàn gà con. + Gà mẹ to, khỏe, vừa bắt được mồi cho con. Đàn gà con mỗi con 1 dáng vẻ: con chạy, con đứng. Con ở trên lưng mẹ... + Màu xanh, đỏ vàng, da cam... Màu nóng là chủ đạo. + Con lợn đang ăn cây ráy. + Con lợn được vẽ rất đẹp, có tính trang trí về đường nét, màu sắc với các chi tiết như: tai, mắt, mũi đuôi, lưng được trang trí với xoáy âm dương. + Màu vàng, xanh, đỏ... - Cử đại diện nhóm trình bày. - HS lắng nghe. - HS đọc lại ghi nhớ ở SHMTL2 T.46 KHỐI 3 BÀI 10 CỬA HÀNG GỐM SỨ (3 tiết). I. MỤC TIÊU: - HS hiểu và nêu được đặc điểm hình dạng, cách trang trí của một số đồ gốm,sứ như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa... - HS nặn và tạo được mốt số sản phẩm như: lọ hoa, chậu cảnh, ấm chén, bát đĩa... - HS giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình của nhóm II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: - Phương pháp: Sử dụng quy trình Tiếp cận theo chủ đề. - Hình thức tổ chức: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: * Giáo viên: - Sách học mĩ thuật lớp 3. - Một số hình ảnh về lọ hoa, chậu cảnh, bát, đĩa, ...hoặc đồ thật (nếu có) - Bài nặn cùng chủ đề của HS (nếu có). * Học sinh: - Sách học mĩ thuật lớp 3. - Đất nặn, dao cắt đất, bảng con - Giấy vẽ, màu vẽ, keo dán.. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 1 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng học tập - Em đã được đi thăm làng gốm bao giờ chưa? Ở đâu? Em biết những đồ gốm sứ nào? ...Sau đó GV giới thiệu chủ đề. * Hoạt đông 1: Hướng dẫn tìm hiểu. - Giới thiệu 1 số tranh, ảnh về gốm sứ, 1 số lọ hoa chén bát thật. - HS xem hình 10.1 SHMTL3 trang 49 - Đặt câu hỏi cho HS trả lời cá nhân: + Kể tên vật liệu và 1 số loại gốm sứ quanh em + Nêu tên các đò gốm sứ có trong hình + Mô tả hình dáng và kể tên các bộ phận của mỗi đồ vật + Nêu các họa tiết và màu sắc trên mỗi đồ vật + Em thích nhất loại gốm sứ nào? Vì sao - GV nhận xét, kết luận *Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hiện - Yêu cầu HS quan sát hình 10.2 SHMTL3 trang 50 HS làm việc theo nhóm - GV làm mẫu cách tạo dáng và trang trí đồ gốm sứ (vẽ và đất nặn) + Tạo dáng vẽ: GV vẽ hình dáng, trang trí họa tiết và vẽ màu +Tạo dáng bằng đất nặn (yêu cầu mỗi cá nhân trong nhóm thực hành) GV làm theo từng bước: B1: GV giúp HS chọn màu đất phù hợp. B2: Tạo dáng chi tiết các bộ phận rồi ghép lại hoặc tạo dáng liền từ 1 khối nguyên chất B3 : Tạo các hoạt tiết phù hợp (đắp nổi họa tiết, khắc nét chìm..) * Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhóm trưởng kiểm tra và báo cáo. - HS quan sát 1 số tranh, ảnh về gốm sứ, 1 số lọ hoa chén bát thật. - HS quan sát hình 10.1 SHMTL3 trang 49 và trả lời câu hỏi. + Chén, bát, lọ hoa, chậu cây... + HS nhìn hình trả lời (ấm trà, chén đĩa...) + Hình tròn, thoi... + Đường diềm..màu sắc nỗi bật, đa dạng + HS trả lời (chén bát vì nó giúp em chứa thức ăn...) - HS lắng nghe - HS quan sát hình 10.2 SHMTL3 trang 50 và làm việc theo nhóm. - HS quan sát GV làm mẫu. - HS nêu lại các bước thực hiện. KHỐI 4: BÀI 9: SÁNG TẠO HỌA TIẾT, TẠO DÁNG VÀ TRANG TRÍ ĐỒ VẬT ( 4 tiết ) . I. MỤC TIÊU: - HS hiểu sơ lược về họa tiết trang trí . - HS vẽ được họa tiết theo ý thích . - HS tạo dáng được đồ vật và sử dụng họa tiết để trang trí. - HS phát huy trí tưởng tượng để phát triển sản phẩm . - HS giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình ,của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC: 1. Phương pháp: -Sử dụng quy trình vẽ cùng nhau. 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN: 1. Giáo viên : - Sách học mĩ thuật lớp 4 - GV: Tranh (ảnh) một số họa tiết hoa lá , con vật. Hình minh họa cách vẽ họa tiết Một số đồ vật có trang trí họa tiết . Bài vẽ của HS năm trước . 2. Học sinh : - Sách học mĩ thuật 4. - Màu vẽ, giấy vẽ, bìa, giấy màu, kéo, hồ dán... IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng học tập HĐ2: Hướng dẫn cách thực hiện. - GV giới thiệu H 9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết trang trí. - GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí. - GV giới thiệu một số họa tiết trang trí để HS tham khảo. * GV tóm tắt: + Đồ vật xung quanh ta rất phong phú về kiểu dáng, họa tiết trang trí và màu sắc. Họa tiết và màu sắc làm tôn lên vẻ đẹp của đồ vật được trang trí. + Khi tạo dáng đồ vật cần lưu ý tới đặc điểm của đồ vật, họa tiết trang trí, màu sắc và tính năng sử dụng của đồ vật đó. - GV gợi ý: Có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do. - GV yêu cầu HS tham khảo hình 9.4 SHMTL4 để có thêm ý tưởng sáng tạo họa tiết cho mình. * Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo. - HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng . - HS quan sát hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí. - HS quan sát một số họa tiết trang trí để tham khảo . - HS đọc ghi nhớ SHMTL4. - HS tham khảo hình 9.4 SHMTL4 để có thêm ý tưởng sáng tạo họa tiết cho mình. KHỐI 5 Bài 9: TRANG PHỤC YÊU THÍCH (3 tiết) I. MỤC TIÊU: - Nhận biết được đặc điểm của một số trang phục quen thuộc. - Biết cách tạo hình trang phục bằng hình thức vẽ, xé/ cắt dán, kết hợp với những chất liệu khác theo ý thích. - Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của mình, của bạn. II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC - Phương pháp: Có thể vận dụng các quy trình: + Vẽ cùng nhau. + Tạo hình từ vật tìm được. + Vẽ theo âm nhạc. - Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. III. ĐỒ DÙNG VÀ PHƯƠNG TIỆN + GV chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Hình ảnh các trang phục có kiểu dáng và trang trí đẹp. - Hình minh hoạ cách thực hiện trang phục. + HS chuẩn bị: Sách học sinh mĩ thuật lớp 5. - Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo dán, kéo, các vật liệu tìm được (giấy báo, giấy gói quà, giấy gói hoa, vải vụn, sợi len)... III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: TIẾT 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * Khởi động: - Kiểm tra đồ dùng học tập * Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành - GV cho HS ký họa dáng người. - Trưng bày tranh của mình trên bảng để tạo ngân hàng hình ảnh. - GV tổ chức đánh giá và thảo luận. - GV đặt câu hỏi để HS suy nghĩ chia sẻ ý kiến và thiết kế trang phục phù hợp cho dáng đã chọn. * Thực hành HS có thể: - Vẽ, xé, cắt dán thành trang phục với các chất liệu khác nhau theo ý thích. - Mỗi HS có thể làm từ 1-2 bài với chất liệu khác nhau. - GV giúp đỡ HS bằng cách đưa ra câu hỏi mở để mỗi HS có cách thể hiện riêng. * Củng cố - Dặn dò: Nhận xét tiết học. - Nhóm trưởng kiểm tra báo cáo. - HS tạo dáng - ký họa. - HS trưng bày. - HS đánh giá - Thảo luận chọn ra dáng mình yêu thích. - Dựa vào dáng thiết kế trang phục theo ý thích. - HS lắng nghe cách thực hiện. - HS nêu cách lựa chọn chất liệu để thực hiện. - HS làm bài cá nhân

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_khoi_1_den_khoi_5_tuan_24_nam_hoc_2017_2018.doc